Top 10 Món ăn đặc trưng mà bạn không nên bỏ qua khi tới quê Bác

Thủy Tinh 1661 0 Báo lỗi

Khi đến với quê Bác, chúng ta không chỉ cảm nhận được nét dân dã rất riêng của nơi đây mà còn được thưởng thức những món đặc sản của Nghệ An mà mới nhắc đến ... xem thêm...

  1. Nhút Thanh Chương - cái tên này hẳn vẫn còn xa lạ với biết bao người tuy nhiên khi nói đến trái mít xanh thì chắc ai cũng biết đúng không nào? Những quả mít non được hái xuống, sau đó đem đi luộc rồi chấm với muối ớt. Cái vị mặn chát, nghẹn trong cổ họng hấp dẫn bao đứa trẻ con. Đối với người Thanh Chương xứ Nghệ thì việc chế biến mít xanh thành một món ăn như dưa muối lại là nghệ thuật vô cùng thú vị.


    Nhút Thanh Chương chính là một món ăn được làm từ mít xanh. Để làm nhút, người ta lựa những quả mít xanh, sau đó đem gọt sạch vỏ ngoài, rửa cho hết tới khi nào không còn thấy có nhựa nữa thì bỏ vào nong hoặc nia, có thể thái thành từng sợi hoặc là đem băm nhỏ. Trong những bữa cơm thường ngày, người ta lấy ra một bát nhút, hương vị chua chua giòn giòn, để ăn kèm với cơm. Nhút ăn với cơm hợp lắm đấy, chỉ cần chút nước mắm làm nước chấm là đủ. Đây là một món đặc sản của Nghệ An, nếu có dịp vào thăm quê Bác thì nhớ mua lấy một ít nhút thanh chương về để thưởng thức cùng gia đình nhé.


    Gợi ý địa điểm mua: Các chợ ở huyện Thanh Chương, Nghệ An
    Giá tham khảo:
    35.000 vnđ

    Nhút Thanh Chương
    Nhút Thanh Chương
    Nhút Thanh Chương
    Nhút Thanh Chương

  2. Khi đến thăm quê Bác mà không thưởng thức qua cam xã Đoài thì đúng là một sự thiếu sót lớn. Đây là một đặc sản của xã Nghi Diên, còn có một cái tên khác là xã Đoài, thuộc huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Hương vị thơm ngon đặc trưng của loại quả này làm hấp dẫn bao người người thưởng thức đến nỗi nó đã trở thành một hình ảnh ngọt ngào trong thơ ca. Cam xã Đoài giờ đây đã trở thành một đặc sản. Bên cạnh đó, cam có vỏ mỏng, rất nhiều nước. Khi trồng, người dân địa phương phải chọn giống cây thật kĩ lưỡng để có những trái cam thơm ngon nhất.


    Nếu một lần bạn tới thăm nơi đây vào dịp tết Nguyên Đán, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi một thứ sắc màu tươi mới, bởi quả, bởi lá của những vườn cam xã Đoài. Hương cam bay làm bao du khách nửa muốn đi nửa muốn ở lại. Nếu tới Nghệ An nhất định phải thử qua cam xã Đoài nha. Các bạn có biết không? Vào dịp tết, cam xã Đoài trở nên khan hiếm thì 100.000 đồng cũng không mua nổi một quả cam. Vì mức độ quý hiếm của nó mà giá cam có hơi đắt một chút, khoảng từ 50.000 trở lên để mua 1 quả cam, mà khách hàng phải đặt trước ba tháng. Càng khan hiếm thì giá cam lại càng cao. Giá đắt cũng là vì hương vị của loại cam này rất là đặc biệt, cam sạch, vị thơm ngon.


    Gợi ý địa điểm mua: Mua trực tiếp tại các hộ dân, hoặc cửa hàng uy tín ở huyện Nghi Lộc, Nghệ An.
    Giá tham khảo:
    80.000 vnđ/kg.

    Cam xã Đoài
    Cam xã Đoài
    Cam xã Đoài
    Cam xã Đoài
  3. Lươn vốn là loại thủy sản nước ngọt rất quen thuộc với chúng ta. Nhưng dưới sự chế biến khéo léo, cùng văn hóa ẩm thực đặc trưng của người dân Nghệ An, các món ăn được làm từ lươn lần lượt ra đời và mỗi khi có ai đó nhắc đến đặc sản của Nghệ An thì không thể không kể đến món lươn.


    Mùi thơm của lươn nướng lan tỏa trong không trung hấp dẫn bao người. Ngoài ra món lươn khô chiên giòn được chế biến theo công thức riêng khiến cho du khách tới thăm Nghệ An thử qua một lần là mê. Lươn chiên giòn được làm từ lươn đồng, được chiên bằng dầu, không sử dụng chất bảo quản. Giá lươn khô là khoảng 1.350.000 trên 1 kg.


    Gơi ý địa điểm mua: Quán Bà Liễu: 87 Mai Hắc Đế, Quán Bàu, thành phố Vinh.
    Giá tham khảo:
    50.000 vnđ/ phần ăn

    Lươn khô chiên giòn
    Lươn khô chiên giòn
    Lươn khô chiên giòn
    Lươn khô chiên giòn
  4. Nếu như nhắc đến bánh bèo bạn sẽ nghĩ tới bánh bèo Huế phải không nào? Nếu như bánh bèo Huế được làm từ bột gạo thì bánh bèo Nghệ An được làm từ bột lọc. Bột sẽ được nhào nặn cho kỹ thì mới có thể có một mẻ bánh ngon như ý. Người chế biến thường nặn bánh thành hình cánh bèo để trông đẹp hơn. Tôm được chọn làm nhân bánh sẽ làm sạch hết râu, chân sau đó đem phi thơm cùng hành mỡ, thơm nức mũi luôn.


    Tôm xào càng kĩ thì ăn sẽ càng ngon. Hành khô là thứ mà người ta cho thêm vào bánh bèo cùng một ít rau mùi thì mới đúng vị của nó. Với những ai thích ăn cay thì có thể cho thêm tương ớt chưng. Cái vị dai dai của bột lọc như muốn tan chảy trong miệng của thực khách, sự kết hợp hài hòa giữa vị bùi bùi của tôm thịt cùng vị giòn giòn của hành khô thật là ngon quá đi mất. Bánh bèo dần trở thành món ăn đặc sản của Nghệ An mà các du khách không nên bỏ lỡ khi tới nơi đây.

    Gơi ý địa điểm mua: Các chợ và quán ăn ven đường tại thành phố Nghệ An.

    Giá tham khảo: 20.000 vnđ/ đĩa

    Bánh bèo
    Bánh bèo
    Bánh bèo
    Bánh bèo
  5. Với cái nhìn ban đầu thì bánh mướt có vẻ giống như bánh cuốn của miền Bắc tuy nhiên nó lại có hương vị thơm ngon rất riêng và đặc trưng. Bánh mướt thường cuộn tròn, mềm, mịn, có màu trắng trong dài bằng ngón tay của người lớn. Món bánh này được làm bằng bột gạo tẻ. Đầu tiên gạo được ngâm nước rất lâu sau đó được vớt ra xay nhuyễn và được ủ trong nhiều giờ liền.


    Vào những buổi sáng sớm tinh mơ, người ta thường thức dậy sớm để tráng bánh. Khi thưởng thức, chúng ta chỉ cần thêm một chén nước mắm vắt chanh, đường vừa đủ, thêm vào đó là chút ớt cắt lát mỏng thế là có một bữa ăn căng bụng rồi. Theo thời gian, chiếc bánh mướt đã được người ta cách điệu đi đôi phần.Tuy nhiên hương vị đậm chất Nghệ An vẫn còn được lưu giữ trong đó mà không nơi nào có được. Bánh mướt được coi như là đặc sản của Nghệ An, nếu tới quê Bác du lịch chớ có bỏ qua muốn ăn hấp dẫn này nhé.


    Địa điểm gợi ý mua: Quán bánh mướt bà Mận - 36 Trần Hưng Đạo, thành phố Vinh, Nghệ An.

    Giá tham khảo: 60.000 vnđ/phần ăn

    Bánh mướt
    Bánh mướt
    Bánh mướt
    Bánh mướt
  6. Mực nháy nướng hay còn được biết đến là mực nhảy nướng là tên gọi dùng để chỉ những con mực được ngư dân vừa bắt lên khỏi nước biển còn nguyên độ tươi nguyên được đưa vào chế biến và thưởng thức ngay tại chỗ. Cửa Lò - vùng biển yên bình hấp dẫn khách du lịch bấy lâu nay không chỉ với vẻ đẹp của thiên nhiên cùng với sự hiếu khách thân thiện của người dân nơi đây mà người ta còn biết đến món mực nháy nướng thơm ngon ở nơi đây. Mực ở cùng này vô cùng tươi ngon, có màu trắng trong khi mới được câu lên.


    Chính món ăn hấp dẫn này, mà ngành du lịch tại đây có thêm dịch vụ câu mực nháy bằng thuyền thúng ở Cửa Lò. Gía câu mực dao động 100.000 – 150.000 vnđ/tiếng.


    Sau khi sơ chế, người ta dùng que xiên để xiên những con mực ấy vào rồi cho lên bếp than hồng để nướng. Đây là một món đặc sản của Nghệ An mà bạn không nên bỏ qua khi tới nơi đây, chắc chắn vị thơm ngon của mực nướng sẽ còn đọng lại những dư vị rất riêng, rất đặc trưng trong lòng bạn. Giá của mực nháy Cửa Lò khoảng 300.000 đồng trên một kg.


    Gợi ý địa điểm mua: bãi biển Cửa Lò

    Giá tham khảo: 120.000 vnđ/phần ăn

    Mực nháy nướng
    Mực nháy nướng
    Mực nháy nướng
    Mực nháy nướng
  7. Tương Nam Đàn, thứ đặc sản Nghệ An luôn xuất hiện trong bữa ăn thường nhật của người dân địa phương. Đây được xem là loại nước chấm gia vị không thể thiếu khi thưởng thức món thịt dê, thịt me, hay các món ăn dân dã như rau luộc trong bữa cơm hàng ngày của mỗi gia đình.


    Tương Nam Đàn được làm từ các nguyên liệu chính là hạt đậu tương, gạo nếp hoặc hạt ngô làm mốc được trồng trên chính đất Nam Đàn. Để tạo nên một chum tương ngon, hương vị chuẩn là cả một quá trình kết tinh nhiều yếu tố, đòi hỏi người thực hiện phải thật tỉ mỉ. Tương thường được ủ trong vòng 1 tháng rưỡi đến 2 tháng để đảm bảo khi mở chum ra, mùi thơm phức dậy lên và lan tỏa.


    Không giống như tương Bần, tương Nam Đàn có độ vàng sánh vô cùng đẹp mắt. Những hạt đậu lơ lửng trong nước tương đặc quánh. Thưởng thức tương Nam Đàn, thực khách sẽ cảm nhận được vị mặn ngọt đặc trưng hòa lẫn với mùi thơm đặc biệt quyện vào đậm đà tạo thành một hương vị khó quên. Chính điều này đã giúp tương Nam Đàn ghi điểm hơn trong lòng thực khách. Mua ngay một chai tương Nam Đàn – đặc sản Nghệ An chính hiệu nếu có dịp ghé thăm quê bác nhé.

    Gợi ý địa điểm mua
    : Chợ Nam Đàn, Nghệ An.
    Giá tham khảo
    : 50.000 vnđ/lít


      Tương Nam Đàn
     Tương Nam Đàn
    Tương Nam Đàn
    Tương Nam Đàn
  8. Mua đặc sản Nghệ An làm quà cho gia đình ở nhà đừng quên giò Me. Giò me là đặc sản Nghệ An làm quà thích hợp để đi biếu, tặng trong các dịp lễ tết, vừa đơn giản gần gũi lại tình cảm.


    Để chế biến ra được khúc giò me thơm ngon, người dân địa phương thường chọn những miếng thịt me (thịt bê ) non, thớ thịt chắc, mềm và không có hoặc ít mỡ. Tẩm ướp thịt me với gia vị, thảo quả, hạt nêm, bột ngọt và hạt tiêu cho thơm và hấp dẫn hơn. Phần bì me đem xay nhuyễn như giò, thêm chút gia vị, mắm muối rồi đem đi chế biến.


    Giò me có vị thơm ngọt lạ miệng đặc trưng của thịt me vừa có vị cay của hạt tiêu, vị thơm và đậm đà của gia vị. Từng miếng giò me màu hồng được cắt mỏng bày ra đĩa, chấm cùng tương ớt hoặc nước mắm nguyên chất và nhâm nhi chén rượu vừa khoái khẩu vừa ngon miệng một cách lạ lùng. Đây là món ăn thơm ngon cho các bữa cơm gia đình và cũng là món quà biếu ý nghĩa dành cho bạn bè và người thân mà bạn có thể quan tâm.


    Từng miếng giò me màu hồng được cắt mỏng bày ra đĩa, chấm cùng tương ớt hoặc nước mắm nguyên chất và nhâm nhi chén rượu tạo nên món ăn khoái khẩu, ngon miệng một cách lạ lùng. Giò me có vị thơm béo ngậy của thịt me hoàn lẫn với vị cay của hạt tiêu, vị thơm và đậm đà của gia vị luôn làm nức lòng thực khách. Đây là món ăn thơm ngon cho các bữa cơm gia đình và cũng là món quà biếu ý nghĩa dành cho bạn bè và người thân mà bạn có thể quan tâm.

    Gợi ý địa điểm mua:
    Giò me Nam Nghĩa - Xóm 4, Ngã ba chợ Nam Nghĩa, Nam Đàn, Nghệ An
    Giá tham khảo:
    220.000 vnđ/1 kg

    Giò me Nghệ An
    Giò me Nghệ An
    Giò me Nghệ An
    Giò me Nghệ An
  9. Hành trình khám phá quê Bác mà chưa ăn bánh gai Xứ Dừa thì chưa gọi là trọn vẹn. Là món đặc sản ăn vặt nổi tiếng của các tín đồ ẩm thực, bánh gai Xứ Dừa là đặc sản Nghệ An làm quà này được nhiều du khách tìm kiếm sau chuyến đi.


    Bánh gai Xứ Dừa là đặc sản bánh kẹo Nghệ An có từ lâu đời ở xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn, được làm từ các nguyên liệu chính là bột nếp, mật mía, nhân đậu, cùi dừa và lá gai giã nhỏ. Phần nhân bánh sau khi trộn đều sẽ được vo thành viên tròn. Để gói bánh gai, người dân thường chọn những lá chuối khô đã được là phẳng. Cho bánh đã gói vào nồi luộc chín, vớt ra để ráo nước.


    Bánh gai xứ Dừa
    ấn tượng với vị ngọt dịu, thơm nức, bùi béo lạ miệng và có thể ăn nhiều không ngán. Đây xứng đáng là thức quà ý nghĩa dành tặng người thân, bạn bè mà bạn có thể mua làm quà khi đi du lịch Nghệ An.


    Gợi ý địa điểm mua: Bánh gai Hà Lương - Tường Sơn, Anh Sơn, Nghệ An.
    Giá tham khảo:
    2.000 – 3.500 đồng/1 cặp

    Bánh gai xứ Dừa
    Bánh gai xứ Dừa
    Bánh gai xứ Dừa
    Bánh gai xứ Dừa
  10. Rất nhiều người khi đến mỗi vùng đất thường thích mua những sản vật nông nghiệp về làm quà cho người thân, đến Nghệ An thì du khách có thể chọn lựa măng đắng – loại măng vô cùng đặc biệt ở xứ Nghệ. Măng đắng là món ăn thường thấy trong các bữa cơm hoặc cỗ bàn của người dân địa phương. Khác với măng ngọt, măng tre, măng đắng có vị đắng hơi khó ăn nhưng càng nhai kĩ, vị đắng sẽ mất dần, thay vào đó là vị thoang thoảng ngọt, nhè nhẹ cay rất đặc biệt.


    Sau khi thu hoạch trong rừng về, măng đắng sẽ được rửa sạch và chế biến theo nhiều cách: xào mẻ, nấu canh xương, luộc, nướng, … Nhưng ngon nhất phải kể đến món măng đắng luộc chấm mắm tôm hoặc mắng đắng nướng chấm muối ớt. Măng đắng hầu như mọc quanh năm, nhưng nhiều nhất là vào mùa mưa. Sau một hồi tham quan danh lam thắng cảnh ở Nghệ An, du khách có thể dừng lại nghỉ ngơi thưởng thức món măng đắng thơm ngon hoặc mua vài cân về làm quà cho bạn bè và người thân.

    Gợi ý địa điểm mua: Bày bán nhiều ở dọc đường huyện, chợ lẻ,...huyện Tân kỳ, Tương Dương, Nghệ An.
    Giá tham khảo:
    25.000vnđ/1kg

    Măng đắng Nghệ An
    Măng đắng Nghệ An
    Măng đắng Nghệ An
    Măng đắng Nghệ An




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy