Top 10 Món ăn đường phố thu hút khách nhất Đông Nam Á

Kinichi Kiều 367 0 Báo lỗi

Đông Nam Á là nơi sinh sống của hơn 655 triệu người, hàng trăm ngôn ngữ, hầu hết các tôn giáo lớn trên thế giới và sự đa dạng văn hóa đáng chú ý. Các nền ẩm ... xem thêm...

  1. Roti canai còn được gọi là roti chennai và roti cane, là một món bánh mì dẹt có nguồn gốc Ấn Độ được tìm thấy ở một số quốc gia ở Đông Nam Á, đặc biệt là ở Brunei, Indonesia, đặc biệt là Malaysia. Nó thường được phục vụ với dal hoặc các loại cà ri khác, nhưng cũng có thể được nấu trong một loạt các biến thể ngọt hoặc mặn được làm từ nhiều loại nguyên liệu như thịt , trứng hoặc pho mát. Được giới thiệu vào khoảng thế kỷ 19, roti canai đã trở thành món ăn sáng và ăn nhẹ phổ biến, đặc biệt là ở các quốc gia Đông Nam Á như Malaysia.


    Roti canai là một loại bánh mì dẹt áp chảo truyền thống của Malaysia được làm từ bột mì, nước, trứng và chất béo. Bột làm roti canai được gấp lại nhiều lần để sản phẩm cuối cùng có kết cấu nhiều lớp, bên trong mềm và lớp ngoài giòn. Chất béo phổ biến nhất được sử dụng trong roti canai là ghee, loại bơ truyền thống của Ấn Độ. Người ta tin rằng món ăn này có nguồn gốc từ Ấn Độ khi những người lao động Ấn Độ di cư đến Malaysia đã mang công thức và truyền thống chế biến món bánh giòn này ra nước ngoài. Thông thường, nó được phục vụ đơn giản ở dạng tròn truyền thống, như một món ăn kèm với món cà ri.

    Roti canai, Malaysia
    Roti canai, Malaysia
    Roti canai, Malaysia
    Roti canai, Malaysia

  2. Trên bản đồ ẩm thực thế giới, bánh mì Việt Nam nổi bật giữa các loại bánh mì và sandwich. Bánh mì Việt Nam cũng chiếm được cảm tình của mọi người với nhiều giải thưởng toàn cầu trong nhiều năm qua! Bánh mì chính thức được thêm vào từ điển Oxford vào năm 2011 như một loại bánh mì baguette của Việt Nam với nhân thịt nguội, pate và rau. Bánh mì Việt Nam theo truyền thống được nướng bằng gạo và bột mì. Nhân bánh mì là phần đặc biệt nhất của món ăn này: nó chứa đầy các nguyên liệu khác nhau thông thường bao gồm thịt, rau tươi của Việt Nam, ớt và tiêu.


    Ban đầu, bánh mì có nguồn gốc từ bánh mì baguette của Pháp vì người Pháp muốn đáp ứng nhu cầu ẩm thực của họ. Baguette là loại bánh mì có thể phân biệt qua độ dài và lớp vỏ giòn. Bánh mì được mang đến Việt Nam trong thời kỳ thuộc địa, và ngày nay nó là một trong số ít những di sản hạnh phúc từ thời đó. Bánh mì giòn, gia vị và thịt đều là di sản của chủ nghĩa thực dân Pháp và Trung Quốc, trong khi rau mùi, ớt và dưa chua phản ánh khẩu vị của người Việt Nam về rau tươi và hương vị tươi sáng. Ban đầu, hầu hết bánh mì đều có bánh mì, thịt và gia vị, không thêm rau.

    Bánh mì, Việt Nam
    Bánh mì, Việt Nam
    Bánh mì, Việt Nam
    Bánh mì, Việt Nam
  3. Pempek là một loại chả cá truyền thống của Indonesia được làm từ thịt cá xay và bột sắn. Nguồn gốc thực sự của món ăn này là thành phố Palembang, nằm ở tỉnh Nam Sumatra. Pempek được phục vụ với nước sốt chua ngọt đậm đà được gọi là kuah cuka hoặc cái tên kuah cuko (sốt giấm), hay chỉ là "cuko". Đôi khi người dân địa phương cũng ăn món này với mì vàng và dưa chuột thái hạt lựu để cân bằng vị chua của giấm. Bột Pempek được làm từ hỗn hợp thịt cá xay không xương, phổ biến nhất là tenggiri (wahoo), với nước, muối và bột cao lương.


    Câu chuyện về nguồn gốc của pempek kể rằng một người dân Palembang già đã chán món cá chiên hoặc nướng truyền thống, vì vậy ông đã nghĩ ra một cách sáng tạo để xay thịt, trộn với bột sắn và chiên giòn để có được món ăn giòn và ngon. Sau đó, ông thường đạp xe quanh thành phố và bán chả cá cho người dân Palembang. Theo thời gian, pempek được công nhận là một món ăn nhẹ đáng khen ngợi và ngày nay nó được coi là một món ngon truyền thống của Indonesia. Những chiếc bánh hình tròn hoặc hình chữ nhật này thường được hấp, và ngay trước khi phục vụ, chúng được chiên trong dầu thực vật và cắt thành miếng vừa ăn.

    Pempek, Indonesia
    Pempek, Indonesia
    Pempek, Indonesia
    Pempek, Indonesia
  4. Serabi được gọi với cái tên là surabi hay là srabi, còn ở Thái Lan người ta thường sử dụng cái tên khanom khrok, là một loại bánh kếp của Indonesia được làm từ bột gạo với nước cốt dừa hoặc dừa vụn làm chất chuyển thể sữa. Hầu hết các loại bánh serabi truyền thống đều có vị ngọt, vì bánh kếp thường được ăn với kinca hoặc sirô đường dừa đặc có màu vàng nâu. Tuy nhiên, cũng có một phiên bản mặn khác sử dụng oncom toppings. Các tỉnh khác nhau ở các quốc gia châu Á khác nhau có công thức nấu serabi riêng phù hợp với khẩu vị địa phương.


    Những chiếc bánh kếp cỡ nhỏ, truyền thống của Indonesia này thường được chế biến bằng bột gạo và nước cốt dừa hoặc dừa nạo. Bánh kếp Serabi có thể biến đổi linh hoạt tùy vào khẩu vị, chúng có các phiên bản ngọt và mặn, đồng thời có thể được điều chỉnh bằng bột mì và nhiều loại nguyên liệu khác nhau như đường, chuối, đậu phộng nghiền, mít, rắc sô cô la hoặc oncom lên men, trong khi các nguyên liệu bổ sung ngày nay còn bao gồm thịt, xúc xích, hoặc kem. Bánh kếp Serabi được tìm thấy trên khắp Java, nhưng chúng thường được kết hợp với các thành phố Bandung và Solo. Chúng thường đi kèm với xi-rô kinca dâu tây, sầu riêng hoặc dừa, và chủ yếu được bán như một món ăn đường phố nhanh chóng và tiện lợi.

    Serabi, Indonesia
    Serabi, Indonesia
    Serabi, Indonesia
    Serabi, Indonesia
  5. Lumpiang Thượng Hải là loại trứng cuộn phổ biến nhất của người Philippine, món ăn nhẹ chiên giòn của Philippines phát triển từ chả giò của Trung Quốc. Mặc dù sần có nhiều biến thể, phiên bản Thượng Hải được đặc trưng bởi nhân mặn kết hợp thịt lợn xay hoặc thịt bò với cà rốt, hành tây, các loại gia vị khác nhau và (đôi khi) tôm. Nhân cơ bản bao gồm thịt lợn xay cùng với hành tây băm nhỏ, cà rốt và các gia vị như muối và tiêu đen xay. Bài đăng công thức này là tất cả về cách tạo ra cục u cơ bản.


    Công thức món Lumpiang Thượng Hải chiên giòn này vẫn ngon tuyệt ngay cả khi tôi giữ nguyên liệu ở mức tối thiểu. Nguyên liệu chính cho món ăn này là thịt lợn xay. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng hương vị của nhân bánh có hương vị đậm đà. Muối, dầu mè, bột tỏi và tiêu đen xay là những nguyên liệu đơn giản nhưng mang lại hương vị tuyệt vời. Lumpiang Thượng Hải thường được bán ở nhiều quầy hàng trên đường phố trong cả nước, nhưng nó cũng là một món ăn chính được phục vụ trong những dịp đặc biệt và lễ hội. Món ăn vặt giòn ngon này thường được ăn kèm với nước chấm chua ngọt.

    Lumpiang Thượng Hải, Philippine
    Lumpiang Thượng Hải, Philippine
    Lumpiang Thượng Hải, Philippine
    Lumpiang Thượng Hải, Philippine
  6. Siomay là một món ăn của Indonesia bao gồm bánh bao cá hình nón hấp, trứng, khoai tây, bắp cải, đậu phụ và mướp đắng. Nó có nguồn gốc từ Trung Quốc Shumai. Món ăn nhẹ được coi là một loại Dimsum của Trung Quốc, nhưng có hình nón. Siomay đã được đưa vào ẩm thực Indonesia trong một thời gian dài và loại nổi tiếng nhất là Siomay Bandung. Theo truyền thống, món ăn này có nguyên liệu từ thịt lợn nhưng thường được thay thế bằng thịt cá tenggiri (cá thu Tây Ban Nha). Đôi khi các loại hải sản khác như cá ngừ, cá thu và tôm cũng có thể được người dân Indonesia sử dụng để làm siomay.


    Sau khi hấp chín Siomay, tất cả các nguyên liệu được bày ra đĩa, cắt miếng vừa ăn và rưới nước sốt đậu phộng cay. Điểm nhấn cuối cùng của món ăn là một chút nước tương ngọt và tương ớt, cùng với một giọt nước cốt chanh. Siomay được cắt thành từng miếng vừa ăn và rưới nước sốt đậu phộng, nước tương ngọt, tương ớt và một chút nước cốt chanh lên trên. Ở Indonesia, siomay là món ăn hàng ngày được học sinh đặc biệt yêu thích. Nó là một mặt hàng chủ lực phổ biến tại các trung tâm bán hàng rong (khu ẩm thực ngoài trời truyền thống của Indonesia).

    Siomay, Indonesia
    Siomay, Indonesia
    Siomay, Indonesia
    Siomay, Indonesia
  7. Samosa là món ăn truyền thống có nguồn gốc từ Myanmar. Đó là một chiếc bánh samosa xốp được nhúng trong súp đậu lăng cay và ăn kèm với bắp cải thái nhỏ. Mặc dù có nhiều biến thể về món súp, nhưng nó thường được chế biến với sự kết hợp của đậu lăng, đậu xanh đen, ớt đỏ, hành tây, dầu, bắp cải, cùi me, nước hầm rau, gia vị garam masala và rau mùi. Món ăn thường được chế biến và bán tại các quán ăn đường phố trên khắp Myanmar.


    Do có lớp vỏ giòn và được chế biến thành nhiều hương vị khác nhau, samosas mang đến sự giới thiệu hoàn hảo về thế giới ẩm thực Ấn Độ cho những người mới đến. Những chiếc bánh ngọt hình tam giác, chiên giòn này chứa đầy nhiều loại nguyên liệu khác nhau. Người ta nói rằng món ăn vặt phổ biến đã đến Ấn Độ dọc theo các tuyến đường thương mại cũ từ Trung Á. Những miếng tam giác thơm ngon này thường được phục vụ nóng và ăn kèm với hành tây xắt nhỏ, sữa chua hoặc tương ớt Ấn Độ tươi tự chế biến với nhiều loại nguyên liệu như bạc hà, rau mùi hoặc me.

    Samusa, Myanmar
    Samusa, Myanmar
    Samusa, Myanmar
    Samusa, Myanmar
  8. Bubur ayam là phiên bản Indonesia của món cháo gà, một loại cháo đặc với thịt gà xé và các loại gia vị mặn khác nhau. Món ăn sáng này có thể bắt nguồn từ món cháo gạo của Trung Quốc, nhưng nó sử dụng các nguyên liệu và lớp phủ có sẵn trong vùng để tạo ra một món ăn Indonesia đích thực. Quá trình bắt đầu với việc luộc gà (thường sẫm màu hơn, trên các miếng xương), và nước dùng tương tự thường được sử dụng để nấu cơm cho đến khi nó trở nên đặc quánh. Bên cạnh cháo gạo và thịt gà xé, bubur ayam có thể sử dụng vô số nguyên liệu khác.


    Cháo Bubur ayam là loại gạo được nấu trong nhiều nước để có kết cấu mềm và trong. Cháo thường được ăn nóng hoặc ấm. Cháo gà được phục vụ với thịt gà thái lát với một số gia vị, chẳng hạn như nước tương và nước tương ngọt, hạt tiêu, muối và đôi khi là nước dùng gà. Rắc hành lá xắt nhỏ, hành phi , cần tây, tongcai (rau muối), đậu phộng lên trên mặt cháo .chiên, cakwe và bánh phồng tôm giòn. Không chỉ ăn vào buổi sáng, giờ đây cháo gà còn dễ dàng tìm thấy vào buổi chiều và tối. Món cháo mềm này quả thực rất thích hợp nếu ăn để bồi bổ và làm ấm cơ thể. Ngoài gà xé, cháo gà cũng thường được ăn kèm với đậu nành, bánh bông lan cắt lát, tongcai, hành lá thái mỏng, hành phi và không thể quên bánh quy giòn hay khoai tây chiên.

    Bubur ayam, Indonesia
    Bubur ayam, Indonesia
    Bubur ayam, Indonesia
    Bubur ayam, Indonesia
  9. Pisang Goreng, hay còn gọi là Goreng Pisang, nghĩa là chuối chiên. Một món ăn đường phố Đông Nam Á và rất phổ biến ở Malaysia và Indonesia. Chuối được chiên giòn, bên ngoài giòn, bên trong ngọt béo. Một món ăn nhẹ hoàn hảo vào giờ uống trà kết hợp tốt với cà phê, trà (như Teh Tarik của Malaysia) hoặc Milo. Chúng có nhiều phiên bản trong đó trái cây chỉ được chiên trong dầu cạn, nhưng những miếng chuối thái lát thường được phủ một lớp bột trước khi chiên cho đến khi vàng. Bạn có thể sử dụng bất kỳ loại chuối nào mà bạn có. chỉ cần ngọt và hơi chắc; không quá xanh và không quá chín.

    Bên cạnh nhiều loại khác, chuối chiên Pisang Goreng còn xuất hiện dưới nhiều tên gọi khác nhau như Godoh biu ở Bali hay tên là gehang ng ở Java. Theo truyền thống, chúng được bán tại các quầy hàng và xe đẩy trên đường phố và thuộc nhóm món gorengan đồ ăn nhẹ chiên ngập dầu của Indonesia. Chuối chín ngọt được phủ một lớp bột sau đó chiên ngập dầu cho đến khi vàng nâu. Khi nấu chuối sẽ làm đậm thêm hương vị tự nhiên của chúng, khiến chúng trở nên ngọt ngào và đậm đà hơn. Giòn ở bên ngoài nhưng ngọt ngào và kem bên trong.

    Pisang goreng, Indonesia
    Pisang goreng, Indonesia
    Pisang goreng, Indonesia
    Pisang goreng, Indonesia
  10. Pa Thong Ko là một loại bột chiên giòn rất phổ biến của Thái Lan hoặc bánh mì kiểu Trung Quốc kiểu Thái, thường được làm bởi những người bán hàng rong. Pa Thong ko thực sự có nguồn gốc từ ẩm thực Trung Quốc, được gọi là Teochew. Vốn dĩ món ăn vặt này có tên là Yauchaguay nhưng do người Thái có chút nhầm lẫn với một loại tráng miệng khác của Trung Quốc và do phát âm sai nên người Thái gọi cả 2 loại tráng miệng này là Pa Thong Ko . Cái tên này vẫn tồn tại và bây giờ nó đã trở thành một tiêu chuẩn hàng ngày trong văn hóa ẩm thực đường phố địa phương.


    Người Thái thích thưởng thức món chiên Pa Thong Ko vào buổi sáng hoặc buổi tối với một bát cháo nóng (cháo Trung Quốc) hoặc với trà, cà phê hoặc sữa đậu nành. Pa Thong Ko cũng được coi là một món ăn ngọt khi chấm với sữa đặc có đường hoặc chè lá dứa/ chè Thái gọi là Sangkaya. Những người bán Pa Thong Ko đã biến nó thành một khoa học: bột, cách cắt và cách cụ thể họ khuấy bột trong dầu bằng đũa dài. Bạn chắc chắn nên nếm thử món ăn nhẹ này từ nhiều nhà cung cấp, vì mỗi nhà cung cấp đều có hương vị đặc biệt riêng, một số ngọt, một số mặn và thậm chí một số có thêm hạt mè!

    Pa thong ko, Thái Lan
    Pa thong ko, Thái Lan
    Pa thong ko, Thái Lan
    Pa thong ko, Thái Lan




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy