Top 10 món ăn hấp dẫn nhất xứ Nghệ bạn nên thử ít nhất một lần

Cogailanhlung Violet 368 0 Báo lỗi

Mỗi vùng có một thứ đặc sản gọi là hương vị quê nhà như bánh cáy Thái Bình, nem chua Thanh Hóa, chè lam Bắc Ninh... Nghệ An cũng có những món ăn mà khi đi xa ... xem thêm...

  1. Khác với những món dân dã của những vùng miền, bánh mướt của Đô Lương - Nghệ An không thể mang đi xa. Bánh làm bằng bột gạo xay nên không để được lâu. Bánh mướt rất dễ làm nhưng đòi hỏi những kỹ thuật và bí quyết riêng. Bánh được làm bằng bột gạo tẻ, xay thành nước, cho một ít nước bột đó lên lò hấp cho chín vớt ra, rồi bôi ít hành mỡ phi vàng lên bánh. Khi xay bột, không được pha bột gạo với các loại bột khác. Bánh phải tráng mỏng ăn mới ngon và không ngán. Muốn bánh ngon phải biết thời gian để bánh chín đều còn nếu hấp lâu quá bánh sẽ không ngon.


    Bánh mướt ăn nóng là ngon nhất, nó có thể ăn với giò, hoặc xáo lòng. Nhiều người thích chấm với nước mắm cốt cũng rất ngon. Thông thường bánh mướt chấm với nước mắm vắt chanh sẽ tạo nên hương vị đậm đà. Bánh mướt giò thường được dùng kèm với xáo trứng, xáo vịt và chả giò. Độ bóng, độ dẻo đặc biệt từ các nguyên liệu của bánh mướt sẽ khiến thực khách bất ngờ khi ghé thử.


    Loại bánh này thích hợp cho bữa ăn sáng hoặc ăn điểm tâm bạn nhé, giá cả lại rất rẻ, chỉ với 15 - 20.000đ bạn có thể thưởng thức một đĩa bánh mướt rồi. Bạn không cần vào các quán sang trọng mà ngay dọc đường lớn có rất nhiều quán nhỏ tráng bánh mướt ngon.


    Một số địa điểm bánh mướt giò tại Nghệ An:


    • Quán bà Mận, 36 Trần Hưng Đạo, Tp Vinh, Nghệ An
    • Chị Hà - Bánh Mướt Giò Đô Lương: 66 Lý Tự Trọng, Tp. Vinh, Nghệ An
    Bánh mướt với xáo lòng
    Bánh mướt với xáo lòng
    Bánh mướt chấm mắm
    Bánh mướt chấm mắm

  2. Không gì nhiều bổ dưỡng bằng bát cháo bồ câu trước khi bạn trở về phòng nghỉ và chuẩn bị năng lượng cho ngày hôm sau. Bạn có thể ăn cháo hầm với hạt sen hoặc đỗ xanh. Đặc biệt bạn có thể yêu cầu để được thưởng thức món bồ câu hấp ngải cứu Nghệ An rất thơm ngon. Bồ câu ở Nghệ An chủ yếu là loài bồ câu giống bé, thả tự nhiên nên khi ăn thịt rất ngon, thơm không như loại bồ câu Pháp.


    Bồ câu được tần nguyên con trong nhiều giờ đồng hồ. Nước cháo thơm ngọt tự nhiên, hạt gạo nở bung nhưng không nát, ăn cùng với ớt bột Nghệ An thì chỉ biết xuýt xoa vì ngon.


    Món cháo bổ dưỡng này có giá khoảng 70.000 đồng/tô, hầu hết quán ăn sáng và ăn đêm nào cũng có cháo bồ câu nhé.


    Một số quán chim bồ câu ngon:


    • Cháo bồ câu ở đường Đinh Công Tráng.
    • Quán Mai Oanh trên đường Phan Chu Trinh
    Cháo bồ câu thơm ngon bổ dưỡng
    Cháo bồ câu thơm ngon bổ dưỡng
    Nước cháo thơm ngọt tự nhiên, hạt gạo nở bung nhưng không nát
    Nước cháo thơm ngọt tự nhiên, hạt gạo nở bung nhưng không nát
  3. Món ốc xào rất được chị em ưa thích sau giờ làm việc buổi chiều. Ốc đem rửa sạch rồi dùng dao chặt bỏ phần đuôi xoắn đi. Khi chặt xong đem chúng ngâm vào nước sạch + ớt để cho ốc nhả hết nhớt, bẩn. Cùi dừa làm sạch, cạo bỏ vỏ đen bên ngoài rồi đem thái lát mỏng hoặc nạo thành sợi nhỏ cho vào xào với ốc, cho thêm ít ớt vào. Nếu bạn không muốn xào dừa thì thay thế bằng gia vị sả, ớt cũng rất ngon. Món ốc xào ngon còn phụ thuộc vào cách pha nước chấm nữa.


    Món này ăn kèm với rau xà lách, húng quế, mùi và bánh đa rất ngon giá cũng rẻ chỉ với 25 - 30.000đ bạn sẽ có ngay đĩa ốc xào dừa ngon tuyệt.


    Một số quán ốc ngon mà bạn có thể tham khảo:


    • Ốc Bà Liên (Khối 12, Phường Cửa Nam).
    • Ốc bà Thưởng (Đội Cung, gần cổng thành)
    • Ốc bà Soa (cổng Thành)
    Ốc xào sả ớt hấp dẫn
    Ốc xào sả ớt hấp dẫn
    Ốc xào dừa
    Ốc xào dừa
  4. Không cần phải vào các nhà hàng sang trọng bạn có thể dễ dàng thưởng thức món mực nướng đêm trên vỉa hè ở Tp.Vinh được xem là "đặc sản" của thành phố Bắc miền Trung này. Ở đây người bán hàng nướng mực bằng than củi để món ăn thơm ngọt hơn. Bạn cũng đừng bỏ qua loại mực "một nắng" để cảm nhận rõ ràng về loài hải sản đặc trưng của vùng biển Nghệ An nhé. Giá một đĩa mực nướng chỉ từ 35-40.000đ cho khoảng 4 người nhậu rồi.


    Thưởng thức loại mực này khiến thực khách cảm nhận được độ tươi ngọt vừa dai, vừa béo của con mực. Hương vị đậm đà sẽ khiến bạn kích thích vị giác, tăng độ sảng khoái khi nếm thử. Chính vì vậy, mà món đặc sản nổi tiếng này đã dần khẳng định thương hiệu tại nơi đây.


    Một số địa điểm mực nháy Cửa Lò tại Nghệ An:


    • Nhà hàng Thúy Hiếu ( cách khách sạn Hòn Ngư khoảng 100m).
    • Bãi biển Cửa Lò
    Mực một nắng
    Mực một nắng
    Mực nướng xí muội thơm lừng
    Mực nướng xí muội thơm lừng
  5. Bánh bèo thì cũng chỉ mới xuất hiện ở xứ nghệ trong khoảng chục năm trở lại đây nhưng đã trở thành một món ăn quen thuộc, khoái khẩu của nhiều người. Khác với bánh bèo Huế, bánh bèo Nghệ mang một sắc thái ẩm thực khác. Bánh bèo Nghệ An được làm từ bột lọc với nhân tôm thịt, xào lên cùng hành mỡ và ăn với rau mùi. Người ta phải nhào bột nhiều lần cho kỹ thì mới có thể có một mẻ bánh ngon.


    Bột bánh sau khi được nhào trộn kỹ sẽ được vắt thành từng cục bột nhỏ cho vừa tay nặn. Rồi người ta sẽ tán cục bột thành hình tròn dẹt dẹt trong lòng bàn tay, cho nhân vào và khéo léo kéo bột phủ hết nhân. Để bánh trông đẹp hơn, người bán hàng thường nặn bánh cho giống cánh bèo. Bánh bèo Nghệ An mang vị đậm đà rất thơm ngon, không lẫn vào đâu được khi thưởng thức cùng nước mắm, rau thơm, ớt cay.


    Bánh bèo Vinh dần khẳng định thương hiệu trở thành món ăn đặc sản của mảnh đất này. Sự hấp dẫn, thơm ngon và đúng vị quê của món ăn dần thu hút được nhiều du khách phương xa đặt chân đến.


    Một số địa điểm bánh bèo Vinh nổi tiếng:


    • Bánh bèo Nhàn Huế, 171 Nguyễn Văn Cừ.
    • Bánh bèo rán bà Châu, Trường Thi.
    • Bánh bèo lá Lê Hồng Phong (đối diện cafe điện ảnh 2).
    Bánh bèo đậm chất xứ Nghệ
    Bánh bèo đậm chất xứ Nghệ
    Vị bánh bèo ngọt trộn lẫn với vị bùi của tôm thịt, xen chút cay cay nồng nồng.
    Vị bánh bèo ngọt trộn lẫn với vị bùi của tôm thịt, xen chút cay cay nồng nồng.
  6. Có lẽ không có một vùng quê nào có món khoai xéo đặc trưng như ở xứ Nghệ. Là một món ăn dân dã lâu đời, gắn liền với cuộc sống từ những tháng ngày khó khăn nghèo khổ.


    Sau khi thu hoạch, người ta chọn những củ khoai ngon, nhiều bột nhất đem rửa sạch, sau đó cắt lát mỏng, phơi khô rồi đem dùng dần. Trước khi nấu người ta đem ngâm khoai 1 lúc để khi nấu khoai nhanh nhừ. Sau đó người ta nấu lạc hoặc đậu đen rồi cho khoai vào ninh nhừ, thêm 1 ít nếp vào món khoai sẽ dẻo và ngon hơn. Đun cạn nước thêm đường vào cho vừa ăn là được.


    Sẽ ngon hơn khi xéo khoai và để nguội, hoặc bạn có thể gói vào lá chuối để nguội và thưởng thức. Xéo khoai cũng là một nghệ thuật, phải thật nhuyễn, thật nát thì hương vị mới quyện đều và ngon hơn. Món này ăn vừa ngon lại vừa rẻ, 1 gói khoai xéo chỉ 10.000đ thôi nhé.

    Địa chỉ ăn khoai xéo ngon:


    • Quán bà Thành gần phát hành sách Nghệ An.
    Khoai xéo dẻo hấp dẫn
    Khoai xéo dẻo hấp dẫn
    Đậm chất xứ Nghệ
    Đậm chất xứ Nghệ
  7. Nhắc đến đặc sản ngon ở Nghệ An thì không thể thiếu món lươn Vinh. Nghệ An được mệnh danh là xứ sở của các loài lươn bởi từ lâu nó đã trở thành thương hiệu của người dân nơi đây. Trải qua quá trình chế biến độc đáo cùng với những nguyên liệu mang hương vị đặc trưng sẽ không lẫn vào bất cứ nơi đâu. Dưới bàn tay khéo léo của người dân xứ Nghệ các món ăn từ lươn được chế biến rất phong phú, độc đáo.


    Những món ăn được lòng du khách nhất như cháo lươn, lươn nướng, súp lươn, lươn nướng than hoa…được chế biến rất đa dạng. Bát súp lươn có nước trong, thơm, ngọt cùng những miếng lươn chín tới nóng hổi khiến những thực khách chưa ăn đã thèm.


    Mỗi một món lươn đều có hương vị riêng nhưng đều động lại trong lòng các thực khách những dư âm quá đỗi tuyệt vời về đặc sản ở Nghệ An.


    Một số địa điểm Lươn Vinh tại Nghệ An:


    • Quán lương Hồng Sơn nằm ở 154 Mai Hắc Đế, phường Quán Bàu, Tp Vinh
    • Quán lương bà Lan tọa lạc số 2, Trần Hưng Đạo, Tp Vinh
    • Quán lương bà Liễu, 87 Mai Hắc Đế, Tp Vinh
    • Quán lương Hưng Chính, xóm 8, xã Hưng Chính, huyện Hưng Nguyên
    Nhắc đến đặc sản ngon ở Nghệ An thì không thể thiếu món lươn Vinh
    Nhắc đến đặc sản ngon ở Nghệ An thì không thể thiếu món lươn Vinh
    Dưới bàn tay khéo léo của người dân xứ Nghệ các món ăn từ lươn được chế biến rất phong phú, độc đáo.
    Dưới bàn tay khéo léo của người dân xứ Nghệ các món ăn từ lươn được chế biến rất phong phú, độc đáo.
  8. Cháo Canh tương tự món bánh canh ở nhiều vùng quê miền Trung nhưng người dân xứ Nghệ lại quen gọi là cháo canh. Mùi vị của nó thực sự sẽ khiến các vị khách say mê bởi vị ngon ngọt đặt biệt khó có thể bỏ qua. Cháo canh Nghệ An được làm từ bột gạo mịn và cắt thành sợi lớn như sợi bánh canh. Sau đó đem luộc lên để chín sợi mì. Đợi đến khi nồi nước xương đã được hầm nhừ, thả sợi mì vào, cho thêm tôm, thịt băm đã xào với hành khô phi thơm phức là bạn đã có một bát cháo canh ngon lành rồi.


    Khi thưởng thức hương vị cháo canh đậm đà khiến thực khách không thể nào quên. Bát cáo canh thơm ngon, cay cay, ngọt ngọt sẽ để lại dấu ấn trong lòng mỗi người. Chính vì vậy mà lượng khách ghé thăm các quán cháo canh trên thành phố Vinh ngày càng đông. Cháo canh Vinh dần trở thành món ăn đặc biệt khiến người ta ăn 1 lần lại muốn ăn thêm lần nữa.

      Một số địa điểm cháo canh tại Nghệ An


      • Cháo canh cổng thành 103 Đặng Thái Thân, Phường Cửa Nam, Vinh, Nghệ An.
      • Cháo canh Bà Mùi, 68 Đào Tấn, Tp Vinh, Nghệ An
      • Cháo canh Ngư Hải, 36 Ngư Hải, Tp Vinh, Nghệ An
      • Cháo canh Anh Hợp, ngõ 15 Hà Huy Tập, Vinh, Nghệ An
      Người dân xứ Nghệ lại quen gọi là cháo canh.
      Người dân xứ Nghệ lại quen gọi là cháo canh.
      Thưởng thức hương vị cháo canh đậm đà khiến thực khách không thể nào quên.
      Thưởng thức hương vị cháo canh đậm đà khiến thực khách không thể nào quên.
    • Bánh Ngào được xem là một món ăn rất ưa chuộng của người dân Nghệ An. Được chế biến từ những nguyên liệu dân dã của xứ Nghệ như bột gạo nếp, mật mía và gừng. Bánh ngào có màu vàng óng như mật, độ dẻo của bột gạo kết hợp với mùi thơm gừng tươi chắc chắn sẽ hấp dẫn thực khách ngay lần thử đầu tiên.


      Bánh Ngào thường được thưởng thức vào lúc trời se lạnh, khi đó thực khách có thể cảm nhận được sự nồng ấm, ngào ngạt thơm lừng của mùi gừng. Nếu chúng ta thưởng thức món ăn này ngay lúc nóng sẽ rất tuyệt vời. Vị bùi của nhân, dẻo của nếp quyện với vị ngọt thơm nồng của gừng đem,đến cho người ăn hương vị mới lạ, độc đáo. Bánh ngào dần trở thành một trong những đặc sản ở Nghệ An được nhiều du khách biết đến.


      Một số địa điểm bánh ngào tại Nghệ An:


      • Bánh ngào Phương Thúy Trần, 138 Nguyễn Phong Sắc, Tp Vinh, Nghệ An
      • Quán Dì Hà, 145 Nguyễn Hồng Sơn, Tp Vinh, Nghệ An
      Bánh Ngào được xem là một món ăn rất ưa chuộng của người dân Nghệ An
      Bánh Ngào được xem là một món ăn rất ưa chuộng của người dân Nghệ An
      Bánh ngào dần trở thành một trong những đặc sản ở Nghệ An được nhiều du khách biết đến.
      Bánh ngào dần trở thành một trong những đặc sản ở Nghệ An được nhiều du khách biết đến.
    • Bánh đa xúc hến là món nhậu quen thuộc của người dân xứ Nghệ. Đây là món ăn dân dã nhưng đậm đà tình người nơi đây. Hến là một loại nguyên liệu được lấy từ dòng sông Lam đem đi tách vỏ, xào cùng mỡ hành, béo ngậy và thơm lừng. Kết hợp cùng với hến là những chiếc bánh đa Đô Lương giòn tan.


      Xúc từng con hến đưa vào miệng kèm theo miếng bánh đa là một sự kết hợp hoàn hảo. Khi thưởng thức món ăn đặc sản ở Nghệ An này thực khách sẽ cảm nhận được hương vị đậm đà, giòn tan cực kì kích thích vị giác. Gia vị để ăn cùng với xúc hến là lạc rang nhỏ, rau sống và ớt. Tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên vị đậm đà khó cưỡng.

      Một số địa điểm bánh đa xúc hến tại Nghệ An:


      • Quán bà Lý, 203 Phan Châu Trinh, Tp Vinh, Nghệ An
      Bánh đa xúc hến là món nhậu quen thuộc của người dân xứ Nghệ.
      Bánh đa xúc hến là món nhậu quen thuộc của người dân xứ Nghệ.
      Kết hợp cùng với hến là những chiếc bánh đa Đô Lương giòn tan.
      Kết hợp cùng với hến là những chiếc bánh đa Đô Lương giòn tan.



    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy