Top 10 Món ăn khiến khách du lịch không thể quên khi rời Việt Nam

Nana Xinh 295 1 Báo lỗi

Trong văn hóa Việt Nam, ăn uống là cả một nghệ thuật, nó không chỉ nhằm đáp ứng yêu cầu cơ bản của con người mà còn có mối quan hệ mật thiết đến lối sống, ... xem thêm...

  1. Top 1

    Phở

    Phở là một món ăn truyền thống của Việt Nam, cũng có thể xem là một trong những món ăn đặc trưng nhất cho ẩm thực Việt Nam. Thành phần chính của phở là bánh phở và nước dùng (hay nước lèo theo cách gọi miền Nam) cùng với thịt bò hoặc gà cắt lát mỏng. Ngoài ra còn kèm theo các gia vị như tương, tiêu, chanh, nước mắm, ớt… Những gia vị này được thêm vào tùy theo khẩu vị của từng người dùng. Phở thông thường dùng làm món ăn điểm tâm, hoặc ăn tối. Ở các tỉnh phía Nam Việt Nam, phở được bày biện với những thành phần phụ gọi là rau thơm như hành, giá và những lá câyrau mùi, rau húng, trong đó ngò gai là loại lá đặc trưng của phở. Phở thường là phở bò, nhưng cũng có phở gà, phở heo, phở tôm…


    Danh sách ẩm thực Việt Nam sẽ trở nên thiếu sót rất lớn nếu thiếu đi món phở. Phở xuất hiện ở khắp mọi nơi, len lỏi vào từng ngóc ngách tại Việt Nam, từ vỉa hè bình dân cho đến các nhà hàng sang trọng. Phở Việt Nam đứng trong top 50 món ăn ngon nhất thế giới của CNN. Món ăn này của Việt Nam xuất hiện tràn ngập trong các tạp chí ẩm thực, ngoài ra còn được những đầu bếp hàng đầu thế giới âu yếm gọi tên và ca ngợi nó trong những nhà hàng cao cấp bậc nhất. Một tô phở ngon thơm mùi nước dùng, có vị ngọt từ xương ăn với bánh phở mềm thơm mùi gạo khiến rất nhiều vị khách nước ngoài khi nếm thử phải "nghiện" ngay từ lần đầu tiên.

    Khách nước ngoài thưởng thức món phở Việt Nam
    Khách nước ngoài thưởng thức món phở Việt Nam
    Món phở bò nổi tiếng của Việt Nam
    Món phở bò nổi tiếng của Việt Nam

  2. Trang CNN Travel đã đưa ra kết quả bình chọn cho đất nước có ẩm thực được du khách yêu thích nhất và món nem rán của Việt Nam được góp mặt trong danh sách này. Về hình thức, món nem của Việt Nam không quá đặc sắc nhưng một khi đã nếm thì khó ai có thể từ chối hương vị đậm đà của món ăn này. Phần bánh đa nem bên ngoài giòn, ngậy, thơm. Kết hợp cùng vị ngọt, bùi, béo từ phần nhân đa dạng bên trong cuốn nem rán tạo nên vị ngon hoàn hảo, đặc biệt khi kết hợp cùng nước mắm pha chua ngọt và rau sống lại càng khó cưỡng.


    Ngoài nem nhân thịt lợn, cua, hải sản... miền Bắc còn có thêm món nem ốc. Nguyên liệu gồm ốc, thịt nạc dăm, lá lốt, lá ngải cứu, hành hoa băm nhỏ, trứng gà. Ở miền Nam còn rất nhiều loại nem khác như chả giò trái cây, chả giò chay, chả giò hải sản, chả giò gói bằng hoành thánh, chả giò rế, chả ram (miền Trung - cuốn tròn bằng ngón tay cái). Riêng với nem hải sản thì các nguyên liệu tôm cá với rau củ đều được thái hạt lựu, xào sơ rồi trộn sốt mayonnaise, sau khi cuốn gói nem phải nhúng nem với hỗn hợp bột mỳ pha với nước và áo qua bột chiên xù, sau đó đem chiên chín vàng.

    Khách nước ngoài rất thích thú với hương vị món nem rán Việt Nam
    Khách nước ngoài rất thích thú với hương vị món nem rán Việt Nam
    Món nem rán
    Món nem rán
  3. Bún chả - một món ăn quen thuộc của người Việt Nam đã nhận được rất nhiều khen ngợi và lọt danh sách 10 món ăn đường phố tuyệt vời nhất thế giới do National Geographic bình chọn . Trên trang này có trích dẫn lời một nữ du khách tên Erin F - một người từng thưởng thức bún chả Hà Nội rằng: "Chúng tôi tình cờ thấy người phụ nữ đứng ở góc phố nướng những miếng thịt và chả băm trên vỉ than, mùi thơm phải nói là ngây ngất". Tổng thống Mỹ Barak Obama khi đến Việt Nam cũng đã phải thưởng thức món ăn tuyệt vời này. Từng miếng chả thịt lợn được nướng trên than hoa vàng rộm,sau đó thịt được thả vào bát nước mắm chua ngọt cay ăn cùng rau sống và bún.


    Bún chả là món ăn dân dã của người Việt, đặc biệt là người Hà Nội. Trước khi trở nên nổi tiếng với bạn bè thế giới, nó đã là món để thương để nhớ cho rất nhiều những ai đã một lần ghé thăm thủ đô. Như CNN Travel phân tích, bún chả trở nên rất hấp dẫn trong mùa hè nóng nực bởi sự kết hợp hoàn hảo của hai thứ đồ ăn rất được yêu thích trên thế giới vào mùa hè là thịt nướng và salad. Mùi thơm của chút thịt được tẩm ướp cẩn thận, nướng trên than hoa đỏ lửa đã có thể khiến thực khách phải cố gắng cầm lòng để chờ tới lượt mình được phục vụ và thưởng thức món ăn. Salad truyền thống để ăn kèm với bún chả thường là một chút xà lách ngọt, một chút kinh giới cay thơm và không thể thiếu những đoạn rau muốn chẻ, xoăn tít, giòn thơm.

    Tổng thống Mỹ Barak Obama khi đến Việt Nam cũng đã phải thưởng thức món ăn tuyệt vời này
    Tổng thống Mỹ Barak Obama khi đến Việt Nam cũng đã phải thưởng thức món ăn tuyệt vời này
    Món bún chả nổi tiếng của Việt Nam
    Món bún chả nổi tiếng của Việt Nam
  4. Bánh mì kẹp không chỉ được người Việt Nam mà ngay cả những du khách quốc tế cũng vô cùng ưa chuộng. Đã có rất nhiều báo chí và các trang chuyên về du lịch ở nước ngoài từng bình chọn bánh mì của Việt Nam là món ăn đường phố ngon nhất thế giới như The Guardian, National Geographic, BBC hay Tripadvisor. Những du khách nước ngoài khi đến Việt Nam đều có thể tìm thấy chúng ở bất cứ đâu, từ nhà hàng lớn sang trọng cho đến những chiếc xe đẩy hàng rong bình dân trên phố. Rất dễ dàng để có thể mua một chiếc bánh mì với đủ loại nhân phong phú như chả, pate, ruốc, thịt nướng, dăm bông... kèm dưa leo, rau thơm cùng các loại sốt đặc trưng của bánh mì Việt.


    Bánh mì được xem là một loại thức ăn nhanh và bình dân dành cho buổi sáng, hoặc bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Vì có giá thành phù hợp nên nó được giới học sinh, sinh viên và người lao động ứa chuộng. Người ta cho rằng món này đã có tại Việt Nam từ 150 năm trước. Sau năm 1975, theo những cuộc di cư và vượt biển của người Việt, bánh mì Sài Gòn tới Pháp, Mỹ, Úc, Canada và dần trở nên phổ biến khắp nơi trên thế giới. Trong cách gọi thông thường, người Mỹ gọi món này là bánh mì. Vào tháng 3 năm 2012, chuyên trang du lịch của The Guardian, một tờ báo nổi tiếng của Vương quốc Anh, đã bình chọn bánh mì Sài Gòn thuộc 10 món ăn đường phố ngon và hấp dẫn nhất thế giới. Các nước có người Việt sinh sống hiện nay trên thế giới, bánh mì mang theo phong vị của bánh mì Sài Gòn là vì thế.

    Tổng thống Mỹ Barak Obama khi đến Việt Nam cũng đã thưởng thức món bánh mì này
    Tổng thống Mỹ Barak Obama khi đến Việt Nam cũng đã thưởng thức món bánh mì này
    Món bánh mì kẹp nổi tiếng của Việt Nam
    Món bánh mì kẹp nổi tiếng của Việt Nam
  5. Đây là một trong những món ăn nổi tiếng của đất cố đô được rất nhiều vị khách du lịch nước ngoài yêu thích. Anthony Bourdain - đầu bếp nổi tiếng của Mỹ trong loạt chương trình thực tế của CNN có tên “Anthony Bourdain” từng bày tỏ sự thích thú với món bún bò Huế của Việt Nam. Ông bày tỏ từng ăn khá nhiều món Việt Nam cho tới khi nếm thử bún bò, người đàn ông này thật sự phải thốt lên: “Bún bò Huế là món súp ngon nhất thế giới mà tôi từng thưởng thức”. Món ăn có nguyên liệu chính là bún, thịt bắp bò, giò heo, cùng nước dùng có màu đỏ đặc trưng và vị sả và ruốc. Đôi khi tô bún còn được thêm vào thịt bò tái, chả cua, và các loại nguyên liệu khác tùy theo sở thích của người nấu.


    Một phần không thể thiếu và cũng được coi là linh hồn của món ăn này chính là thứ nước dùng có hương vị rất đặc biệt được ninh từ xương bò, mắm ruốc, một chút chả heo hoặc chả cua quết nhuyễn. Đó cũng là nét đặc biệt khiến thực khách ăn một lần sau đó nhớ mãi đến món bún bò Huế của Việt Nam. Trong nước dùng của bún, người Huế thường nêm vào một ít mắm ruốc, góp phần làm nên hương vị rất riêng của nồi bún bò Huế. Sau khi xương bò được hầm chín tới, người ta thường thêm vào một ít chả heo hay chả cua được quết nhuyễn. Thịt bò có thể được xắt mỏng, nhúng vào nước dùng đang sôi trước khi cho vào tô bún (gọi là thịt bò tái). Người ta cũng thường cho thêm một ít ớt bột và gia vị vào tô bún rồi ăn với rau sống gồm giá, rau thơm, xà lách, rau cải con, bắp chuối xắt nhỏ.

    Khách nước ngoài thưởng thức bún bò Huế
    Khách nước ngoài thưởng thức bún bò Huế
    Món bún bò Huế
    Món bún bò Huế
  6. Nem cua bể là một món đặc trưng của Hải Phòng, món ăn này được lọt vào top Những món ăn đường phố hấp dẫn nhất châu Á do CNN bình chọn. Món nem cuốn dùng để Chiên là một món ăn rất phổ biến tại Việt Nam và tùy theo vùng miền mà nó có tên gọi khác nhau (như chả rế hay chả giò hoặc chả nem hải sản) và cũng do sự khác biệt về khẩu vị ẩm thực giữa các vùng miền mà thành phần chế biến nem (chả giò) rán cũng như hương vị của món ăn có sự khác biệt đáng kể. Ví dụ như món nem (người miền Nam gọi là chả giò) cuốn dùng để rán (người miền Nam gọi là chiên) Món nem cua bể, nem hải sản vốn xứ từ Hải Phòng mang hương vị cũng như thành phần chế biến cơ bản giống với nhiều nơi tại miền Bắc (như Hà Nội chẳng hạn).


    Khác với các loại nem truyền thống khác, nem cua bể được gói theo hình vuông. Nguyên liệu để chế biến món nem cua bể không nhiều khác biệt. Cơ bản gồm những nguyên liệu như thịt heo nạc vai băm nhuyễn, tôm tươi, trứng gà, cua bể và bánh đa đỏ. Chiếc nem cua bể nóng giòn sau khi chiên xong có vị béo mà không ngấy, ăn kèm với bún, nước chấm chua ngọt và không thể thiếu rau xà lách, lá đinh lăng. Món ăn này có thể quyến rũ ngay cả những thực khách khó tính nhất, và cũng rất dễ hiểu khi nem cua bể trở thành món ăn hấp dẫn du khách nước ngoài phải không nào?

    Món nem cua bể
    Món nem cua bể
    Món nem cua bể có thể ăn cùng bún và các loại rau thơm
    Món nem cua bể có thể ăn cùng bún và các loại rau thơm
  7. Món gỏi cuốn của dải đất hình chữ S tiếp tục góp mặt trong danh sách 50 món ăn ngon nhất thế giới của CNN. Gỏi cuốn hay còn được gọi là nem cuốn (phương ngữ Bắc bộ), là một món ăn khá phổ biến ở Việt Nam. Gỏi cuốn có xuất xứ từ Miền nam Việt Nam với tên gọi là gỏi cuốn - bằng các nguyên liệu gồm rau xà lách, giá, rau thơm, húng quế, tía tô, tôm khô, rau thơm, thịt luộc, tôm tươi.. tất cả được cuộn trong vỏ bánh tráng. Gia vị dùng kèm là tương ớt trộn với lạc rang giã nhỏ phi bằng dầu ăn với hành khô... tất cả thái nhỏ và cuộn trong vỏ làm từ bột mì. Gia vị dùng kèm là tương ớt trộn với lạc rang giã nhỏ phi bằng dầu ăn với hành khô.


    Món ăn này ở Việt Nam chủ yếu dùng bánh tráng được cuốn với nhiều thành phần khác nhau tùy từng vùng miền, thường dùng để khai vị hay ăn kèm cùng đồ uống như một món nhậu, được làm từ bánh tráng cuộn với các loại rau thơm, bún, và một số loại thịt như thịt bò, heo, vịt, tôm, cá, cua... Các món ăn lấy bánh tráng để cuốn nhìn chung là một dạng chế biến món ăn thịnh hành khắp ba miền Bắc, Trung, Nam Việt Nam. Hầu như không có một công thức cố định cho các món dùng bánh tráng cuốn, bởi tùy địa phương, vùng miền, nguyên liệu dùng để cuốn có nhiều khác biệt và gỏi cuốn là một món ăn đem lại nhiều trải nghiệm vị giác đối với thực khách.


    Gỏi cuốn Việt Nam
    Gỏi cuốn Việt Nam
    Món gỏi cuốn
    Món gỏi cuốn
  8. Tại đại hội ẩm thực đường phố tổ chức ở Singapore năm 2013, chuối nếp nướng cốt dừa được bình chọn là Món ăn yêu thích nhất. Vị chuối ngọt, xôi nếp dẻo, hương thơm từ dừa, bùi từ lạc là yếu tố khiến thực khách ăn một lần là nhớ mãi. Một du khách nước ngoài nhận xét: "Khi bóc lớp lá bên ngoài nóng hổi và thơm phức ra, tôi cắn một miếng chuối nướng bọc nếp ngập chân răng và xuýt xoa vì nóng. Vị ngọt thanh của chuối, thơm ngon của nếp trong mùi cốt dừa, cái dai dai, ngầy ngậy khiến tôi không khỏi bất ngờ. Đây quả thực là một món ăn ngon của Việt Nam". Chuối là nguyên liệu được người Việt chúng ta sử dụng nhiều trong các công thức món bánh, tráng miệng dân dã. Đây là loại trái mang đến nhiều vitamin C cũng như các công dụng làm đẹp da, cải thiện thị giác, giảm cân…


    Chuối nướng cốt dừa khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt nhè nhẹ của chuối ẩn sâu bên trong vị beo béo của nước cốt dừa, mùi chuối nướng thơm phảng phất xen lẫn trong mùi nước cốt dừa thơm ngào ngạt. Ngoài ra, món chuối nướng còn được bọc lớp gạo nếp bên ngoài nên khi nướng và thưởng thức thì lại càng thơm ngon. Cách làm món ăn này cũng khá đơn giản, gạo nếp sau khi đồ chín được dàn mỏng để bao ngoài trái chuối, sau đó nướng trên than hoa. Khi ăn người bán hàng sẽ chan ít nước cốt dừa và lạc lên bề mặt trái chuối. Và bạn chỉ cần ăn hết một chiếc đã thấy chắc bụng rồi. Có lẽ chính cái hương thơm lừng, cái vị béo ngậy của chuối bọc nếp nướng đã kích thích vị giác, khứu giác nhanh chóng đạt đỉnh khiến người ăn ngang dạ.

    Món chuối nếp nướng cốt dừa
    Món chuối nếp nướng cốt dừa
    Chuối nếp nướng cốt dừa được bình chọn là Món ăn yêu thích nhất.
    Chuối nếp nướng cốt dừa được bình chọn là Món ăn yêu thích nhất.
  9. Bánh xèo Việt Nam được mọi người mệnh danh là món pancake ngon nhất thế giới, đồng thời cũng đã từng được vinh danh tại lễ hội Đời sống dân gian Smithsonian Mỹ vào năm 2007. Ngay cả những chuyên về ẩm thực nổi tiếng của CNN cũng đã dành rất nhiều lời khen có cánh cho món ăn đường phố tuyệt vời này. Bánh xèo ngon có lớp vỏ vàng ươm, giòn tan, nhân bánh ngọt và thơm vị tôm, vị thịt bò, vị tươi mát của các loại rau thêm chút chua của rau củ muối hòa quyện với nước chấm chua ngọt thì không có gì hợp bằng. Bánh xèo là một loại bánh làm từ bột phổ biến ở châu Á, phiên bản bánh xèo của Nhật Bản và Triều Tiên có bột bên ngoài, bên trong có nhân là tôm, thịt, giá đỗ, kim chi, khoai tây, hẹ, thủy sản... được rán màu vàng, đúc thành hình tròn hoặc gấp lại thành hình bán nguyệt.


    Tuỳ theo từng địa phương tại Việt Nam mà bánh được thưởng thức với nét đặc trưng riêng. Thường có 2 phong cách đổ bánh xèo giòn và bánh xèo dai. Các loại rau ăn kèm với bánh xèo rất đa dạng gồm rau diếp, cải xanh, rau diếp cá, tía tô, rau húng, lá quế, lá cơm nguội non... Ở Cần Thơ có thêm lá chiết, ở Đồng Tháp thêm lá bằng lăng, ở Vĩnh Long có thêm lá xoài non, ở Bạc Liêu có thêm lá cách. Cầu kỳ nhất là ở các vùng miền Trung Việt Nam, ngoài rau sống, còn thêm quả vả chát, khế chua... Bởi vậy, dân sành ăn cứ thấy ngờ ngợ như món này thực sự được bắt nguồn từ Huế.

    Món bánh xèo
    Món bánh xèo
    Khách nước ngoài rất thích thú khi thưởng thức món bánh xèo
    Khách nước ngoài rất thích thú khi thưởng thức món bánh xèo
  10. Năm 2012, bún riêu cua của Việt Nam đã lọt vào top những món ăn đường phố hấp dẫn nhất Châu Á do CNN bình chọn. Thành phần chính món này chỉ đơn giản gồm bún rối hoặc bún lá và riêu cua cùng nước mắm hoặc mắm tôm, chanh, ớt. Rau sống gồm rau muống chẻ, hoa chuối hoặc nõn cây chuối non thái mỏng, rau diếp thái chỉ, tía tô, kinh giới và rau húng. Cho bún vào bát to, múc thịt cua để lên trên, rắc hành hoa thái nhỏ rồi chan cho ngập nước dùng chua chua ngọt ngọt đậm đà tự nhiên, chỉ thoáng ngửi mà đã thấy thèm. Một du khách đã từng thử món ăn này cho nhận xét: "Thật tuyệt vời khi được thưởng thức món ăn này. Tôi không thể ngừng ăn nó bởi thật sự nó có một hương vị rất đặc biệt làm tôi không cưỡng lại được".


    Bún riêu cua là một món ăn truyền thống Việt Nam được biết đến rộng rãi trong nước và quốc tế. Món ăn này gồm bún và riêu cua, bún làm từ gạo tẻ, còn riêu cua là canh chua được nấu từ gạch cua, thịt cua giã và lọc cùng với quả dọc, cà chua, mỡ nước, giấm bỗng, nước mắm, muối, hành hoa. Bún riêu thường thêm chút mắm tôm để tăng thêm vị đậm đà, thường ăn kèm với rau sống tùy khẩu vị của thực khách. Bún riêu là món ăn có vị chua thanh, ăn vào mùa hè rất mát nên được người Việt rất ưa thích. Có rất nhiều hàng quán bán bún riêu trên các đường phố của Việt Nam.

    Món bún riêu cua
    Món bún riêu cua
    Khách nước ngoài thưởng thức món bún riêu cua
    Khách nước ngoài thưởng thức món bún riêu cua



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy