Top 15 Món ăn ngon nhất được chế biến từ chuột đồng

CamGiang Vo 55804 1 Báo lỗi

Món ăn được chế biến từ chuột đồng đã trở thành món đặc sản của nhiều du khách khi đến miền Tây của vùng sông nước, thịt chuột không chỉ là món ăn ngon lạ đối ... xem thêm...

  1. Chuột đồng luộc ép lá chanh là món ăn đặc sản được nhiều người yêu thích đặc biệt là cánh mày râu. Đây luôn là món ăn được các anh lựa chọn để nhâm nhi rượu cùng chiến hữu. Không những thế đây cũng là món ăn được nhiều du khách nước ngoài thưởng thức khi đến Việt Nam nhất là khi có cơ hội du lịch tại các miền sông nước.


    Nguyên liệu chuẩn bị món ăn cũng rất đơn giản chỉ cần thịt chuột, lá canh, muối tiêu, chanh ớt, ... kết hợp cùng nước chấm mang đảm bao ngon hết ý. Chuột khi luộc lên vẫn giữ được vị ngọt của thịt hòa quyện cùng lá chanh tạo nên sức hấp dẫn khó có thể cưỡng lại. Sau khi luộc chín, chuột sẽ được ép chặt để chảy mỡ và rắc lá chanh lên trên để thưởng thức.

    Chuột đồng luộc ép lá chanh
    Chuột đồng luộc ép lá chanh
    Chuột đồng luộc ép lá chanh
    Chuột đồng luộc ép lá chanh

  2. Chuột đồng làm sạch để ráo nước, ướp với sả ớt băm nhuyễn rồi thêm muối, bột ngọt, gia vị cho vừa ăn. Nước mắm phải thật ngon và thêm một chút đường cho vị dịu xuống. Để như thế khoảng mười phút cho gia vị ngấm vào thịt chuột, người ta mới đem chiên trên lửa riu riu và luôn tay đảo đều để miếng thịt chuột chín, vàng ruộm.


    Bất cứ ai khi đã ăn món chuột đồng chiên sả ớt thì sẽ nhớ mãi hương vị đặc biệt của món ăn này. Với người miền Tây thì đây là món ăn gợi nhớ quê nhà, khi ăn cùng cơm gạo mới thì ngon không dừng lại được. Cơm trắng thơm mùi gạo mới, thịt chuột đồng đậm đà dậy mùi, vừa ăn vừa xuýt xoa, hít hà như gói cả hương vị quê hương vào trong món ăn vậy. Ăn kèm với nó là nước tương đen hoặc nước muối chanh, với vị the the, cay cay của ớt và vị thơm của xả, vị đậm đặc của nước sốt làm nên một đĩa thịt chuột xào xả ớt thơm ngon tròn vị.


    Với vị ngon, dai đặc trưng mà ít nơi nào có thể có được, thịt chuột đã trở thành món ăn đặc sản của nhiều du khách gần xa khi đến tham quan du lịch và thưởng thức những món ăn tại vùng đất miền Tây. Bản thân thịt chuột rất chắc thịt nhưng vị hơi nhạt, chính vì vậy sau khi làm sạch thịt chuột sẽ được ướp với nhiều nguyên liệu như sả, ớt, hành tây, cà ri, ngũ vị hương, nước dừa xiêm cùng nhiều gia vị khác như muối, ớt, chanh, hạt tiêu, đường, ... giúp cho món ăn thêm mùi hấp dẫn.

    Chuột xào xả ớt
    Chuột xào xả ớt
    Chuột xào sả ớt
    Chuột xào sả ớt
  3. Chuột cống nhum là loại thích hợp nhất để làm món đặc sản chuột đồng áp chảo. Với các nguyên liệu thịt chuột, tỏi, ớt, muối, bột ngọt, mật ong. Ướp chuột khoảng 2 – 3 tiếng cho thịt thấm gia vị, sau đó cho thịt chuột ra chảo chống dính và rán lên. Chúng ta sẽ có một món đặc sản được chế biến từ thịt chuột với hương vị mới lạ, đậm đà.


    Món ăn này rất thích hợp dùng chung với thịt bò xào hành tây trong những buổi tiệc của Nhà hàng và cũng là món ăn hàng ngày trong gia đình. Du khách khi đến tham quan nơi đây đảm bảo sẽ không uổng phí thời gian khi đến với miền đất sông nước.

    Chuột đồng áp chảo
    Chuột đồng áp chảo
    Chuột đồng áp chảo
    Chuột đồng áp chảo
  4. Món chuột quay lu cũng là một trong những món ăn được chế biến từ thịt chuột khiến nhiều du khách nước ngoài phải trầm trồ khen ngợi. Những con chuột được chọn thường là chuột to với cách làm khá đơn giản, chỉ cần làm sạch ruột, cắt móng, rồi tẩm ướp gia vị, sau đó đốt rơm hun khói. Để trong khoảng 15 phút, sau đó lấy từng con cho vào lu, vừa quay vừa trở tay.


    Trong lúc quay liên tục thêm mỡ, thêm nước gia vị, khoảng một tiếng thì chuột chín. Mở nắp lu, những chú chuột đồng chín vàng, mùi thơm hấp dẫn. Bày chuột ra đĩa, dùng kèm với muối tiêu chanh, rau răm, chuối chát, cà chua, dưa leo. Món ăn này tuy hơi mất công một chút nhưng bù lại khi ăn sẽ rất ngon. Đâycũng là một trong những món đặc sản của Miền Tây Nam Bộ không nên bỏ qua.

    Chuột quay lu
    Chuột quay lu
    Chuột quay lu
    Chuột quay lu
  5. Đơn giản mà dễ làm, chuột đồng rang muối là một trong các món nhậu ngon mà không phải ai cũng biết thưởng thức vị ngon của thịt chuột đồng, món này dùng kèm với rượu và lai rai vài ly cùng bạn bè là tuyệt vời ông mặt trời.

    Chuột đồng rang muối với các nguyên liệu (thịt chuột, muối). Sau khi làm sạch, chuột được chặt thành từng miếng nhỏ và đem ướp với hỗn hợp muối, chanh, ngũ vị hương, bột ngọt, ... cho thấm rồi rang chín với lửa lớn. Món ăn này không chỉ có hương thơm khó cưỡng, vị đậm đà mà thịt chuột còn dai, săn chắc, đảm bảo khi ăn xong sẽ không thể nào quên và đây cũng là một trong những món ăn đặc sản được chế biến từ chuột đồng.

    Chuột đồng rang muối
    Chuột đồng rang muối
    Chuột đồng rang muối
    Chuột đồng rang muối
  6. Thịt chuột đồng nướng cũng là một trong các món có thể nói được nhiều du khách ưa chuộng nhất khi đến tham quan vùng đất sông nước. Chuột sau khi thui rơm sẽ làm sạch và ướp cùng các gia vị như: muối, đường, tỏi, ... rồi kẹp vào thanh tre nướng trên than đỏ rực. Trong khi nướng liên tục đảo tay để chuột có màu vàng óng bắt mắt.

    Thịt chuột gần chín, trộn thêm muối hột, sả băm nhuyễn rang với ít mật ong phết lên trên bề mặt da chuột. Khi du khách thưởng thức món này nên xé từng miếng thịt chuột nướng nóng hổi, kẹp chung với các món rau răm, rau thơm, khế, xoài xanh, chuối chát, chấm muối sả. Hương vị thơm ngon của chuột nướng kèm cùng rau xanh sẽ mang đến món ăn tuyệt vời.

    Chuột nướng
    Chuột nướng
    Chuột nướng
    Chuột nướng
  7. Chuột khìa nước dừa được chế biến những nguyên liệu đơn giản nhưng lại rất đặc biệt. Các nguyên liệu cần chuẩn bị trước gồm: thịt chuột, nước dừa, rau thơm, ... Chuột sau khi bắt về, bẻ răng, lột da rồi khoét một lỗ nhỏ dưới bụng và móc hết ruột ra bỏ đi. Chuẩn bị hrộn hỗn hợp gồm hành tỏi, ngũ vị hương, đường, muối, bột ngọt dồn vào bụng chuột, rồi cho vào chảo chiên chín.


    Khi chuột chuyển sang màu vàng đều thì vớt khỏi chảo và xếp vào nồi, đổ nước dừa ngập thịt chuột, hầm lên lửa liu riu. Khi cạn nước tiếp tục cho thêm nước dừa, đun sôi rồi bắc xuống và bỏ thêm lạc rang chín vào. Món này có thể ăn kèm cùng với xá lách rau thơm, muối chanh tiêu hay nước chấm tỏi ớt. Món ăn có sự kết hợp hoàn hảo của vị thơm béo của chuột cùng nước dừa tươi mát mang đến cho thực khách những trải nghiệm khó quên.


    Chuột khìa nước dừa
    Chuột khìa nước dừa
    Chuột khìa nước dừa
    Chuột khìa nước dừa
  8. Chuột săn hay mua về chúng ta làm sạch, sau đó ướp với ngũ vị hương, tiêu, ớt, sả, đường, bột ngọt cho ngấm. Khi hịt thấm gia vị trong khoảng 30 phút thì đem nướng. Chao được xay nhuyễn, trộn ít mỡ heo, phết từ từ lên mình chuột trong quá trình nướng cho khi chuột chín vàng, giòn rụm.


    Khi thưởng thức, bạn nên ăn lúc thịt còn nóng để cảm nhận rõ hương vị của món ăn. Sự kết hợp giữa chuột nướng, chao và rau thơm tạo thêm tròn vị ngon khiến ai cũng muốn ăn mãi không thôi.

    Chuột nướng chao
    Chuột nướng chao
    Chuột nướng chao
    Chuột nướng chao
  9. Chuột xào lăn là món ăn được chế biến rất đơn giản. Thịt sau khi làm sạch được chặt ra từng miếng nhỏ và ướp với bột cà ri, ngũ vị hương, sả và ớt. Sau đó bắc chảo mỡ phi hành tỏi rồi cho thịt vào xào săn lại là đã có được đĩa chuột xào thơm ngon, tròn vị đánh thức mọi giác quan.


    Thịt vừa chín tới, rưới thêm nước cốt dừa, sau khi nước dừa ngấm đều vào thịt thì chúng ta có thể thưởng thức. Khi đến với Miền Tây Nam Bộ, du khách sẽ được chứng kiến những đầu bếp tài giỏi sẽ thực hiện nấu những món ăn được làm từ thịt chuột cho tất cả những du khách gần xa đến tham quan, món ăn này đi kèm theo nó là rau thơm, chuối non cắt mỏng là rất tuyệt vời.

    Chuột xào lăn
    Chuột xào lăn
    Chuột xào lăn
    Chuột xào lăn
  10. Chuột xào lá cách – món ngon mỗi ngày trong bữa cơm gia đình hay món nhậu của dân miền sông nước. Cách chế biến rất đơn giản, bạn chr cần chuẩn bị thịt chuột tươi sống, làm sạch sau đó để ráo,rồi ướp cùng bột cà ri, tỏi, sả, đậu phộng rang vàng giã nhỏ.


    Phi hành, tỏi băm nhuyễn sau đó cho thịt chuột vào xào khô, khi chín cho lá cách cắt nhỏ và trộn đều. Món này được ăn kèm với bánh tráng nướng tạo nên hương vị mới lạ nhưng rất ngon. Đây cũng là món ăn được rất nhiều du khách yêu thích mỗi khi có cơ hội trải nghiệm các món ăn đặc sản được chế biến từ chuột đồng.


    Chuột xào lá cách
    Chuột xào lá cách
    Chuột xào lá cách
    Chuột xào lá cách
  11. Những con chuột đồng mập mạp sau khi được người dân bắt về sẽ thui vàng rồi làm sạch, để cho ráo. Thịt sau đó được ướp cùng các loại gia vị và nước mắm loại ngon, để khoảng một tiếng cho ngấm rồi đem chiên trong chảo dầu sôi. Để giữ được độ giòn của thịt mà không bị khét, người nấu thường để lửa liu riu cho đến khi tỏa mùi thơm và chuyển màu vàng.


    Thịt chuột đồng chiên nước mắm sẽ ngon hơn nếu ăn kèm với xoài xanh bào sợi, muối tiêu chanh hoặc nước mắm me tuỳ theo khẩu vị của từng người. Món ăn khá phổ biến ở Cần Thơ đặc biệt là các quán ăn chuyên đặc sản miền Tây ở trung tâm thành phố mang đến trải nghiệm về món ăn ngon cho tín đồ ẩm thực của chuột đồng.

    Chuột đồng chiên nước mắm
    Chuột đồng chiên nước mắm
    Chuột đồng chiên nước mắm
    Chuột đồng chiên nước mắm
  12. Riêng món chuột hấp cơm xé phay lại có vị ngọt của thịt tươi quyện với mùi cơm gạo mới nồng nàn hương đồng quê. Người đầu bếp khéo tay sẽ xé từng miếng vừa ăn và trộn gỏi với củ hành bào mỏng ngâm giấm, rau răm.


    Còn chuột chiên nước mắm hoặc rô ti cần ướp các loại gia vị riêng để cho thấm đều, chiên vàng, bày ra đĩa có rắc ít rau ngò rí, món này ăn kèm với bún hoặc bánh mì. Thú vị nhất là khách hoàn toàn thư thái trong làn gió đồng, cùng bạn bè nhâm nhi món thịt chuột với ly rượu mật ong tràm đặc sản đậm đà.

    Món chuột hấp cơm xé phay
    Món chuột hấp cơm xé phay
    Món chuột hấp cơm xé phay
    Món chuột hấp cơm xé phay
  13. Nên lựa chọn chuột có to khoảng nửa ký trở lại khi rô ti sẽ ngon hơn nhờ vị béo được tích tụ ở trong mình của chuột. Món này ăn kèm với rau thơm, dưa leo và lai rai cùng vài xị rượu là ngon nhất, món chuột đồng rô ti là một đặc sản không phải ai cũng ăn được và chỉ có trong các nhà hàng, quán nhậu của các tỉnh miền Tây Nam Bộ thôi nhé.


    Chuột sau khi bắt về cạo cho sạch lông rồi thui rơm đến khi chuột vàng đều thì tiến hành cắt bỏ và làm sạch thịt chuột. Dùng dao nhỏ nhẹ nhàng cạo sạch các chỗ trên mình chuột bị nướng cháy quá, lấy muối trà nhẹ rồi rửa cho sạch. Ướp hỗn hợp gồm 1 củ hành bằm nhuyễn, 1 muỗng cafe muối hạt và bột ngọt chà vào trong khoang bụng của chuột trong khoảng 15 phút để thịt chuột ngấm gia vị.


    Gọt vỏ xoài xanh đem đi bào mỏng hoặc thái sợi, thái lát khế ra. Với chuối xanh thì gọt vỏ rồi đem đi ngâm nước cho hết nhựa sau đó cũng thái lát mỏng. Cho dầu vào chảo sao cho dầu ngập qua thịt chuột, đun cho dầu nóng lên rồi bỏ thịt chuột vào chiên nhỏ lửa cho vừa chín tới thì nhanh tay gắp ra, trộn đều mật ong với xả bằm nhuyễn phết lên da chuột trong khoảng rồi bỏ chuột lại lại vào chảo dầu nóng tiếp tục chiên nhỏ lửa , khi thấy chuột chín giòn da thì gắp ra đĩa.


    Với món ăn này sẽ thưởng thức bằng cách cách xé chấm muối tiêu chanh hoặc muối ớt chanh, chỉ vài bước chế biến đơn giản và nhanh chóng là ta đã có ngay món chuột thật là ngon miệng để thưởng thức. Món ăn ăn kèm với cơm trắng trong các bữa cơm hàng ngày hoặc sẽ là món ăn cho những bữa nhậu rai rai với anh em cùng chai rượu trắng hoặc chuối hột.

    Chuột đồng rô ti
    Chuột đồng rô ti
    Chuột đồng rô ti
    Chuột đồng rô ti
  14. Chuột đồng làm sạch để nguyên con đem ướp muối, tiêu, ớt, sả, ngũ vị hương, bột ngọt khoảng 30 phút cho gia vị ngấm vào thịt. Sau đó dùng que xiên chuột, cắm đứng những que xiên chuột lên, lấy nồi đất úp ngược miệng xuống đất.


    Nếu úp nhiều nên mua những chiếc nồi đất chuyên dụng ở Trù Sơn, Đô Lương bên ngoài dùng rơm khô, nhất là rơm của cây lúa nếp, đốt đến khi mùi thơm của thịt chuột bay ngào ngạt thì mở nồi ra. Các du khách khi có cơ hội thưởng thức món chuột úp nồi đất nung một lần là nhớ cả đời.

    Chuột đồng úp nồi đất nung
    Chuột đồng úp nồi đất nung
    Chuột đồng úp nồi đất nung
    Chuột đồng úp nồi đất nung
  15. Chuột đồng áp chảo cũng là món ăn ngon chế biến từ thiết chuột được rất nhiều thực khách yêu thích và lựa chọn. Thịt chuột sau khi làm sạch sẽ được ướp cùng hỗn hợp gồm bột ngọt, muối, mật ong, ớt và tỏi băm nhuyễn. Thời gian ướp khoảng 1-2 tiếng để thịt chuột có thể ngấm gia vị.


    Sau đó, sẽ đem rán trên chảo, khi rán nên chú ý đảo đều để thịt chuột chín và lớp da vàng giòn bắt mắt. Khi đã chín vàng, vớt ra khay để dóc dầu và mỡ chuột trước khi thưởng thức. Chỉ với mấy bước đơn giản là đã có được món ăn thơm ngon với hương vị mới lạ, đậm đà và rất đưa cơm. Món ăn này bạn cũng có thể lựa chọn làm món nhâm nhi lai rai cùng bạn bè.


    Mức giá tham khảo : 30.000 VNĐ / con

    Chuột đồng áp chảo
    Chuột đồng áp chảo
    Chuột đồng áp chảo
    Chuột đồng áp chảo




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy