Top 10 món ăn đặc sản nổi tiếng của Cà Mau

Miu Lee 803 0 Báo lỗi

Đất Mũi Cà Mau là nơi nổi tiếng với những món ăn mang đậm hương vị miền Tây sông nước. Nếu có dịp ghé thăm nơi này bạn hãy nếm thử một vài món ăn dưới đây để ... xem thêm...

  1. Chuột đồng là một món ăn phổ biến trên khắp lãnh thổ Việt Nam nhưng ở mỗi địa phương lại có một cách chế biến riêng. Ở miền Tây Nam Bộ nói chung và Cà Mau nói riêng, thịt chuột đồng được chế biến thành rất nhiều món như: chuột chiên, chuột nướng lu, chuột kho củ hành tím, chuột xé phay,... nhưng trong đó món thịt chuột đồng chiên sả là món ăn ngon và bổ dưỡng nhất không thể không nhắc đến.


    Ở Cà Mau, chuột béo và ngon nhất là vào khoảng tháng 10, tháng 11 âm lịch hàng năm, khoảng thời gian mà lúa chín. Bắt chuột đồng khá dễ, cách chế biến món chuột chiên sả ớt cũng không quá phức tạp nên nó đã trở thành một món ăn dân dã được nhiều người yêu thích.


    Hiện nay chuột chiên sả ớt trở thành món ăn đặc sản được phục vụ ngay cả trong những nhà hàng sang trọng. Nếu có cơ hội ghé thăm Cà Mau, nhất định bạn phải nếm thử món ăn dân dã này để hiểu thêm về văn hóa ẩm thực miền sông nước. Ở Cà Mau, thực khách có thể tìm và thưởng thức chuột chiên sả ớt tại quán ăn gia đình Bốn Phương (địa chỉ 102 ấp 1, xã Tắc Vân, thành phố Cà Mau, nằm trên quốc lộ 1A, cách thành phố Cà Mau 12km về hướng Bạc Liêu). Một đĩa chuột chiên sả ớt có giá 70.000 đồng đến 80.000 đồng.

    Chuột đồng chiên sả ớt
    Chuột đồng chiên sả ớt

  2. Lươn om rau ngổ là món ăn dân dã mang đậm hương vị miền quê sông nước, đây là một món ăn chắc chắn bạn không thể tìm kiếm được ở đâu khác ngoài vùng đất miền Tây, đặc biệt là Cà Mau.


    Lươn nguyên con được làm sạch, cắt khúc vừa ăn, rau ngổ phải chọn loại tươi ngon, đem thái nhỏ rồi xếp một lớp dưới nồi và đặt lươn vào cuộn tròn theo rau ngổ, om với các loại gia vị như hành tím, bột nghệ, tương,... rồi thêm một chút nước dừa tươi khiến lươn vừa ngọt vừa béo ngậy lại mang mùi hương đặc trưng của rau ngổ. Món này ăn kèm với bún rất ngon.


    Bạn có thể thưởng thức lươn om rau ngổ tại canteen rừng U Minh Hạ với giá 160.000 một nồi.

    Lươn om rau ngổ
    Lươn om rau ngổ
  3. Đây lại là một món ăn mang đậm hương vị vùng quê sông nước Cà Mau. Bánh canh cua nước cốt dừa là sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc, mùi vị tạo nên một thức quà không thể không nếm thử khi có dịp ghé thăm Cà Mau. Sợi bánh canh được làm thủ công từ bột gạo nên rất dẻo mà còn giữ trọn vẹn mùi thơm đặc trưng. Cua phải là những con cua béo nhất, nhiều gạch nhất như vậy thịt mới ngọt và màu sắc của bát canh mới hấp dẫn. Sợi bánh canh trắng trong, mềm dẻo hòa trong nước dùng đậm đà béo ngậy mang sắc đỏ au của gạch cua, điểm xuyến thêm ít sắc xanh của hành và lấm tấm màu tiêu đen khiến cho bạn chỉ nhìn thôi cũng không thể cưỡng nổi độ hấp dẫn của nó. Bánh canh Cà Mau còn đặc biệt bởi nước cốt dừa thơm lừng làm ai ăn rồi cũng nhớ mãi.


    Bạn có thể thưởng thức món ăn này tại bất kì hàng quán nào trên mảnh đất Cà Mau đặc biệt là những chợ nổi trên sông với giá chỉ khoảng 20.000 đồng đến 30.000 đồng cho một bát.

    Bánh canh cua nước cốt dừa
    Bánh canh cua nước cốt dừa
  4. Cá thòi lòi nướng muối ớt là đặc sản đặc trưng nhất của đất Mũi Cà Mau đặc biệt à tại huyện Ngọc Hiển. Món ăn gắn liền với một phần tuổi thơ của những con người nơi miền quê sông nước, với những trưa hè cùng bạn bè săn cá về nướng muối ớt.


    Cá thòi lòi tươi sống được bắt về đem sơ chế sạch rồi ướp với muối ớt cho ngấm gia bị sau đó mới đem nướng trên bếp than hồng. Cá thòi lòi không có mỡ nên khi nướng người ta phết thêm chút mỡ cho cá không cháy lại khiến cá thơm ngon béo ngậy hơn. Khi cá chín mùi hương lan tỏa quyến rũ mọi thực khách gần xa. Hiện nay thực khách có thể tìm mua cá thòi lòi trong khu du lịch sinh thái Đất Mũi với giá 150.000 đồng một cân khoảng 7 con.

    Cá thòi lòi nướng muối ớt
    Cá thòi lòi nướng muối ớt
  5. Bánh tằm xíu mại tàu hủ ky là món ăn vừa mang hương vị Việt lại rất đậm chất ẩm thực Trung Hoa. Cà Mau được ví như quê hương của bánh tằm, loại bánh làm từ bột gạo ngon, tại đây người ta biến tấu món bánh này theo nhiều cách khác nhau và bánh tằm xíu mại tàu hủ ky là một cách biến tấu rất độc đáo.


    Thịt nạc ngon đem băm nhuyễn, tẩm gia vị, tàu hũ chiên sơ rồi cắt hình vuông bằng bàn tay, thịt băm gói cẩn thận trong miếng tàu hũ rồi đem hấp lên, khi miếng đậu chín người ta đặt nó lên trên phần bánh rồi rưới lên một chút nước sốt, như vậy bạn đã có một món ăn đặc sản mang hương vị Trung Hoa ngay giữa miền đất Cà Mau.


    Bạn có thể thưởng thức món ăn này tại các quán trên đường Bùi Thị Xuân với giá chỉ khoảng 25.000 đồng cho 1 đĩa.

    Bánh tằm xíu mại tàu hũ ky
    Bánh tằm xíu mại tàu hũ ky
  6. Gỏi nhộng ong được coi là một trong những món ăn ngon nhất của ẩm thực đất Mũi. Bạn có thể tìm ăn món này tại khu vực U Minh, nhộng ong ở đây có vị bùi, béo ngậy đặc biệt hấp dẫn.


    Món gỏi nhộng ong cũng được chế biến khá đơn giản, nhộng ong sau khi được làm sạch đem xào chín với hành phi thơm, bắp chuối non bào sợi mỏng, rửa sạch trộn chung với nhộng ong đã chín, tất cả trộn chung với đậu phộng rang giã nhỏ, rau thơm và một chút nước mắm chua ngọt, ớt sao cho vừa ăn. Vậy là bạn đã có một đĩa gỏi nhộng ong đúng điệu Cà Mau.


    Một đĩa gỏi nhộng ong có giá khoảng 30.000 đồng.

    Gỏi nhộng ong
    Gỏi nhộng ong
  7. Chắc sẽ không khó để bạn bắt gặp cá lóc nướng trui ở Cần Thơ, Châu Đốc, Đồng Tháp,… bởi nó là món ăn dân dã và phổ biến ở khắp miền Tây. Và trong đó không thể không nhắc tới cá lóc nướng trui Cà Mau.


    Cái khác trong các món cá lóc nướng trui ở mỗi vùng là rau ăn kèm. Nếu như vùng Đồng Tháp thưởng thức cá lóc nướng trui cuốn lá sen non. Thì món đặc sản của Cà Mau lại thường được ăn kèm với nhiều loại rau như xà lách, dưa leo, rau thơm, khế chua, chuối hột xanh,…

    Nói là dân dã, nhưng ngày nay cá lóc nướng trui đã trở thành món đặc sản không thể thiếu trong các nhà hàng Nam bộ. Và nếu một lần ghé miền Tây hay Cà Mau, thì đừng quên thưởng thức món nướng trứ danh này.
    Cá Lóc Nướng Trui Cà Mau
    Cá Lóc Nướng Trui Cà Mau
  8. “Câu mực tuy cực mà vui

    Khoái ăn trứng mực lui cui câu hoài”


    Trứng mực có gì ngon mà đi luôn vào câu thơ ca nhân gian đến vậy? Phải một lần về Cà Mau thưởng thức sự dân dã của miền quê tận cùng của Tổ Quốc bạn mới cảm nhận được hết cái hương vị của nó và đặc biệt hơn hết là không thể bỏ lỡ món đặc sản Chả trứng mực Đất Mũi.


    Để chả trứng mực thơm ngon đúng chuẩn, khi đi đánh bắt ngư dân đã đem theo những nguyên liệu chế biến ngay khi mực vừa đem lên như hột vịt lộn, thịt và gan heo quết chung với nhau. Làm như vậy vừa giữ được độ tươi và vừa làm tăng hương vị cho món ăn.

    Chả trứng mực Đất Mũi chiên vàng vừa thơm lại vừa giòn là ngon nhất. Ăn kèm chả trứng mực cuốn bánh tráng, rau sống chấm nước mắm chua ngọt thì quả là không còn gì hấp dẫn bằng.
    Chả Trứng Mực Đất Mũi
    Chả Trứng Mực Đất Mũi
  9. Về cà mau, ngoài việc ghé thăm các đình quán cổ, khu di tích lịch sử, ngắm biển trời mênh mông, du khách còn có cơ hổi thưởng thức các món ăn thơm ngon đặc trưng như Cháo cá kèo, món ăn ấm lòng thực khách gần xa.


    Khởi đầu một ngày bằng tô cháo cá kèo rau đắng nóng hỏi đậm đà thì còn gì bằng. Cá kèo cực kỳ bổ dưỡng, thịt nhiều, thơm ngon. Bị cảm mà ăn được bát cháo cá kèo nóng thêm tiêu hành cũng như đang uống một liều thuốc hiệu quả.

    Cà Mau, miền quê hương dân dã tận cùng của Tổ Quốc nhưng cũng được nhiều sự ưu ái của thiên nhiên với biết bao món ăn mang nét đặc trưng khó nhầm lẫn được với bất kì nơi đâu. Về Đất Mũi ngắm biển cả nước non ăn bát cháo cá kèo mà ấm lòng người biết bao.
    Cháo Cá Kèo Rau Đắng
    Cháo Cá Kèo Rau Đắng
  10. Từng là vùng được nhiều người biết đến như nơi rừng thiêng nước độc, hoang sơ và được khai thác sau cùng nhưng hiện tại Cà Mau cũng đã phát triển phồn hoa, trù phú hơn với nhiều sản vật và trong đó là biết bao loại hải sản tươi sống. Và từ chính những thứ trên mà người dân nơi đây lại tìm ra được cách chế biến các loại hải sản đó thành một nét hết sức đặc trưng được nhiều người biết đến với đặc sản Cà Mau – Khô hải sản.


    Nhắc đến Cà Mau, người dân Việt nam có thể nhớ đến ngay nơi đây như một vựa hải sản khô chất lượng. Và một điều đáng tự hào hơn, nơi đây không chỉ cung cấp các loại khô hải sản cho người dân trong nước mà còn xuất khẩu ra thị trường nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc…

    Khô hải sản Cà Mau được thu mua từ các loại hải sản tươi sống rồi đem làm khô một cách hoàn toàn thủ công không hóa chất, phẩm màu vì vậy vừa rẻ lại đảm bảo chất lượng. Người mua có thể yên tâm sử dụng hoặc mua về làm quà biếu người thân hay bạn bè cũng quả là một món quà ý nghĩa.
    Khô Cà Mau
    Khô Cà Mau



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy