Top 10 Món ăn đơn giản nhất tận dụng từ cơm nguội

Nâu Đá 18591 0 Báo lỗi

Hàng ngày các bạn sẽ xử lý thế nào với số cơm dư ra sau mỗi bữa ăn? Bài viết này sẽ giới thiệu 10 món ăn ngon nhất, mới lạ nhất tận dụng từ cơm nguội. Vừa lạ ... xem thêm...

  1. Đây là món ăn đơn giản, dễ nấu nhất. Thông thường, cháo được nấu từ gạo, nhưng nếu sử dụng cơm đã chín làm nguyên liệu thì sẽ tiết kiệm thời gian hơn. Trước tiên bạn cho cơm vào nồi, chế thêm nước sôi, lượng cơm và nước tuỳ bạn ước lượng sao cho phù hợp với sở thích ăn đặc hay loãng của mỗi người.


    Một lưu ý nho nhỏ, nếu muốn cháo dẻo và nhanh mềm hơn hãy cho vào một chút muối rồi khuấy đều và bắc lên nấu. Nên để lửa nhỏ, khuấy liên tục để cháo không bị bén nồi. Nếu muốn nấu cháo xương hoặc hạt sen hãy sơ chế các nguyên liệu thật sạch, chần qua nước sôi rồi cho vào nồi, cứ ninh như vậy cho đến khi đạt được độ nhừ như ý muốn. Nếu không muốn cầu kì, các bạn có thể ăn cháo trắng cùng vài lát cá kho mặn, trứng muối...cũng rất ngon miệng và dễ làm.

    Cháo
    Cháo
    Nấu cháo
    Nấu cháo

  2. Muốn món cơm chiên được ngon và giòn. Bí quyết chính là hãy để cơm thật nguội, cất vào tủ lạnh vài tiếng đồng hồ để hạt cơm khô và hơi se lại. Khi chiên hãy để chảo thật nóng, nếu không muốn ăn nhiều dầu mỡ hãy sử dụng chảo chống dính để thực hiện món ăn này. Sau khi khử hành tỏi ngả sang màu vàng và dậy mùi thơm, cho cơm vào chiên với lửa lớn. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi đảo đều, muốn có độ giòn tự nhiên, hãy dùng thìa gỗ nén cơm hơi chặt xuống một chút. Khi cơm có màu vàng và hơi cháy cạnh là lúc món ăn đã hoàn thành.


    Nếu muốn cơm chiên thêm phần hấp dẫn, có thể thêm trứng, thịt bò, dưa cải, cà rốt, khoai lang... Tuy nhiên nguyên tắc quan trọng chính là, hãy chiên các nguyên liệu này trong một chảo khác, khi đã chín mới trộn đều vào cơm. Không nên nấu chung một chảo, sẽ mất độ giòn.

    Món cơm chiên
    Món cơm chiên
    Cơm chiên
    Cơm chiên
  3. Có lẽ là món cốm rang gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. Ngày xưa đám trẻ con không có điều kiện để ăn những thứ quà vặt xa xỉ như bây giờ. Cứ hôm nhà có cơm thừa, mẹ sẽ đem phơi qua vài nắng cho khô cứng lại. Những ngày gió mưa rả rích, kiểu gì lũ nhóc cũng léo nhéo đòi mẹ làm món cốm rang.


    Từ những hạt cơm nguội đã phơi khô, chỉ cần bắc chảo gang lên để thật nóng, đổ cơm khô vào, đảo đều tay cho đến khi ngả màu vàng và nghe tiếng nổ tanh tách là được. Lúc ấy chỉ cần bỏ thêm chút đường cho tan chảy ra, quyện vào từng hạt cốm. Chỉ vậy thôi là có một món ăn thơm lừng, giòn rụm, gắn bó với bao nhiêu ký ức tuổi thơ.

    Món cốm rang
    Món cốm rang
    Món cốm rang
    Món cốm rang
  4. Cơm sau khi nấu chín, các bạn trải đều ra từng khay nhỏ, dùng một chai thuỷ tinh sạch lăn qua lăn lại để có độ mịn tự nhiên. Cho vào tủ lạnh để ít nhất 5 tiếng đồng hồ hoặc tốt nhất để qua đêm, sao cho cơm se lại và có độ khô nhất định. Bước tiếp theo, cho vào lò vi sóng, sấy ở nhiệt độ 120 độ C trong 40 phút. Sau đó lấy ra trở mặt, sấy tiếp 30 phút nữa. Lưu ý, nhớ mở hé cửa lò vi sóng để hơi nước có thể thoát ra ngoài.


    Bắc chảo dầu nóng thả từng miếng cơm đã sấy vào chiên đều 2 mặt. Trong lúc đó, hãy pha thêm một chén nước nắm với đường và ớt, đồng thời phi thơm hành lá với dầu ăn. Vớt cơm đã chiên ra, chan thêm thìa mắm ớt, thêm một muỗng hành phi, rắc thêm chút chà bông thịt heo thơm phức. Vậy là bạn đã có một món ăn vặt rất ngon miệng rồi.

    Cơm cháy chà bông
    Cơm cháy chà bông
    Cơm cháy chà bông
    Cơm cháy chà bông
  5. Cái tên nghe có vẻ xa lạ với nhiều người, nhưng thực ra đây lại là món ăn cực kì bổ dưỡng, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Pudding gạo có thể làm từ gạo tẻ, nhưng nếu thay bằng cơm nấu chín cũng không ảnh hưởng tới hương vị món ăn. Về cách làm, trước tiên khuấy đều cơm và một chút nước, đun lửa nhỏ, bỏ thêm sữa không đường và kem tươi vào. Tiếp tục đun cho đến khi hỗn hợp trên sôi nhẹ. Dùng thìa múc một chén nhỏ nước sữa và kem từ trong nồi ra. Để nguội cho đến khi sờ vào chén thấy hơi ấm là được.


    Đánh tan lòng đỏ trứng gà, rồi từ từ đổ chén sữa và kem tươi vào. Đánh thật đều tay, tiếp theo đổ hỗn hợp đó vào nồi nước cơm đã chế biến. Tiếp tục nấu cho đến khi thấy cơm đã chín nhừ, thêm đường tuỳ theo sở thích ăn ngọt. Một chút bột vani để tạo mùi thơm. Sau khi múc bánh ra chén, có thể chan thêm nước cốt dừa, rắc thêm hạt chocolate hoặc hạnh nhân tuỳ khẩu vị. Để nguội, cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 tiếng đồng hồ. Vậy là bạn đã hoàn thành món tráng miệng cực ngon.

    Pudding gạo
    Pudding gạo
    Pudding gạo
    Pudding gạo
  6. Nếu bạn chán ăn cơm với các món mặn theo cách thông thường, vậy thì món cơm viên chiên giòn sẽ là một chút biến tấu rất đáng thưởng thức đấy! Với món ăn này, tốt nhất nên sử dụng loại cơm dẻo và thơm. Mang găng tay ni lông, nặn cơm thành hình dẹt, xào chín thịt băm để làm lớp nhân ở giữa, sau đó vo tròn tạo thành những viên cơm to, nhỏ tuỳ ý. Bắc chảo dầu lên, đợi dầu ăn nóng già thì thả cơm vào chiên từ từ với lửa nhỏ.


    Thành phẩm có màu vàng sậm đẹp mắt, lớp vỏ bên ngoài giòn rụm, lớp cơm dẻo thơm và phần nhân vừa miệng. Có thể ăn kèm tương ớt hoặc nước sốt cà chua đều rất ngon.

    Cơm viên chiên giòn
    Cơm viên chiên giòn
    Cơm viên chiên giòn
    Cơm viên chiên giòn
  7. Đảm bảo ai cũng thích thú với món ăn này, vì vừa đủ tinh bột vừa có chất đạm và cả rau củ ngon giòn. Loại thịt phù hợp nhất với món này là thịt heo có nhiều nạc, pha một chút mỡ để không bị khô. Thịt băm nhuyễn, ướp hành, tiêu và các loại gia vị cho vừa khẩu vị, có thể xào chín tới rồi trộn cùng cơm dẻo.


    Chọn những trái ớt chuông tươi ngon có cả màu xanh, vàng, đỏ cho đẹp mắt. Bỏ ruột, rửa sạch, để ráo sau đó nhồi số cơm và thịt đã chuẩn bị sẵn vào bên trong quả ớt chuông. Có hai cách chế biến, hấp cách thuỷ nếu bạn muốn ăn mềm, hoặc nướng trên than hay lò vi sóng để món ăn dậy mùi thơm hấp dẫn hơn.

    Cơm nhồi thịt hấp ớt chuông
    Cơm nhồi thịt hấp ớt chuông
    Cơm nhồi thịt hấp ớt chuông
    Cơm nhồi thịt hấp ớt chuông
  8. Là một món ăn có xuất xứ từ Hàn Quốc, những năm gần đây, cơm cuộn đã trở nên quen thuộc với thực khách Việt Nam. Cách làm có vẻ giản đơn, nhưng để đạt được độ thơm ngon lại không hề dễ. Điều cần lưu ý trước tiên là nguyên liệu. Cơm để làm món ăn này phải là loại dẻo và thơm ngon nhất. Về cách làm, đầu tiên bạn sẽ đặt một lớp rong biển lên mặt phẳng, trải thật đều cơm khắp bề mặt, các nguyên liệu như: dưa leo, cà rốt, giò lụa, xúc xích, trứng chiên... Đều phải cắt nhỏ theo chiều dài. Đặt tất cả các nguyên liệu lên trên lớp cơm, có thể rắc thêm một lớp mè đen đã rang chín, tuỳ ý thích.


    Bước cuối cùng, cũng là bước quyết định vẻ đẹp mắt của món ăn, chính là công đoạn cuộn cơm. Bạn cần nén các nguyên liệu thật chặt, nhưng phải cẩn thận để lớp rong biển không bị rách. Cuộn cơm và các nguyên liệu thành những hình ống, có chiều dài 1 gang tay, đường kính khoảng 3 đến 4cm. Sau đó cắt thành các hình tròn nhỏ để vừa ăn. Có thể ăn kèm với kim chi, tương ớt, chà bông đều rất hợp.

    Cơm cuộn
    Cơm cuộn
    Cơm cuộn Hàn Quốc
    Cơm cuộn Hàn Quốc
  9. Đây là loại gia vị rất quen thuộc với người dân miền Bắc. Mẻ sau khi chín có vị chua nhẹ và thơm rất đặc trưng. Thường được sử dụng để nấu các món canh cá, canh ốc, canh riêu, chân giò om giả cày, cá kho giềng mẻ...Cách làm vô cùng đơn giản, chỉ cần để riêng một chén cơm nguội từ sáng. Đến chiều khi nấu cơm cho hơi nhiều nước một chút, đợi lúc cơm sôi hãy chắt nửa chén nước, trộn đều với cơm đã để nguội, sau đó cho vào hũ sứ hoặc thuỷ tinh, đậy kín nắp.


    Trong điều kiện nhiệt độ thông thường, khoảng 1 tuần mẻ sẽ chín và dùng được. Vào mùa đông, trời lạnh nên thời gian chín sẽ lâu hơn. Với cách làm đơn giản và những tiện ích trong chế biến các món ăn, bạn còn chần chừ gì, hãy làm ngay một hũ mẻ dự trữ trong bếp nhé!

    Cơm mẻ
    Cơm mẻ
    Cơm mẻ
    Cơm mẻ
  10. Bột thính là linh hồn của các món ăn trộn như nem thính thịt ba chỉ, nem thính tai heo, hay các món nem chạo, gỏi cá... Nguyên liệu để làm bột thính có thể từ gạo nếp và gạo tẻ pha với nhau theo tỉ lệ 50/50, hoặc để tránh lãng phí, có thể dùng cơm nguội phơi khô đều được.


    Cơm sau khi phơi khô, đem rang giòn trên lửa nhỏ, nên nhớ rang từng ít một để đảm bảo độ giòn và màu sắc vàng đều đẹp mắt. Sau khi rang chín sẽ tùy thuộc vào yêu cầu của từng món ăn cụ thể để chọn độ nhỏ của thính trước khi giã. Với các món nem trộn, không nên nghiền thành bột mà cho vào cối giã để hạt thính không quá nát, sẽ giữ được độ giòn và béo khi nhai. Với các món nem nắm, gỏi cá... thì nên giã thật nhỏ và mịn để bột có thể bám đều vào thịt.

    Bột thính
    Bột thính
    Bột thính
    Bột thính



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy