Top 10 Món cá ngon bạn nên thưởng thức khi du lịch Đồng Tháp

CamGiang Vo 323 0 Báo lỗi

Đồng Tháp là một vùng đất trù phú với nhiều sản vật thiên nhiên. Với qua bàn tay khéo léo và sáng tạo, những người dân nơi đây đã tạo nên nhiều món ăn ngon, ... xem thêm...

  1. Đến với Đồng Tháp đặc biệt vào những mùa nước nổi khoảng cuối tháng 8 đến tháng 11, vào thời điểm này có một loại cá đặc biệt, ngon bổ dưỡng theo con nước về rất nhiều đó chính là cá Linh.


    Mùa nước lên bên cạnh nguồn lợi cá linh về dồi dào còn có một loại hoa đồng quê đặc biệt đó chính là bông điên điển. Cá linh và bông điên điển kết hợp với nhau tạo ra nhiều món ăn ngon, hấp dẫn. Vào những mùa nước nổi, khi đi du lịch tại các địa điểm du lịch miệt vườn, du lịch sinh thái Đồng Tháp thường xuyên phục vụ món ăn đặc biệt sử dụng nguyên liệu cá linh và bông điên điển. Đó là lẩu cá linh bông điên điển.


    Nguyên liệu dùng cho món ăn này gồm có 2 loại chính là: cá Linh (cần phải lựa chọn cá Linh trắng, mập còn tươi sống), bông điên điển, lá me non, các gia vị kèm theo (muối, đường, bột ngọt). Món lẩu cá linh bông điên điển được chế biến khá đơn giản nhưng cũng rất cần sự tinh tế, khéo léo của người chế biến. Trước tiên làm sạch cá linh, bông điên điển, sau đó rửa lá me sạch vò nhẹ, cho lá me vào nước lẩu, nêm gia vị vừa ăn. Khi nước lẩu sôi thì lần lượt cho cá linh và bông điên điển vào. Đợi khi cá chín thì ăn kèm với bún.


    Đây là một món ăn có sự kết hợp hài hòa, khéo léo giữa hương vị ngọt thanh, nhiều chất dinh dưỡng với bông điên điển vàng tươi, giòn, hương vị tự nhiên đồng quê. Lẩu cá linh bông điên điển chắc chắn là một món ăn lưu giữ lòng người khi đến với Đồng Tháp.

    Lẩu cá linh bông điên điển
    Lẩu cá linh bông điên điển
    Lẩu cá linh bông điên điển

  2. Cá ba sa là loại cá da trơn được nuôi nhiều ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là vùng Đồng Tháp Mười. Cá ba sa có thịt trắng và ngon, ít xương, vị béo, nhiều chất dinh dưỡng và có giá trị xuất khẩu cao. Nhờ nguồn lợi kinh tế, cá ba sa trở thành một trong những đặc sản Đồng Tháp Mười nổi tiếng. Rất nhiều du khách đi tour miền Tây về Đồng Tháp muốn được thưởng thức các món ngon được chế biến từ đặc sản cá ba sa.


    Cá ba sa có thân hình thoi, hơi dẹp hai bên, bụng to chứa nhiều mỡ. Lưng cá ba sa có màu nâu hoặc xám xanh, nhạt dần xuống bụng, còn phần bụng thì trắng. Cá ba sa chủ yếu được nuôi bè, tập trung chủ yếu ở thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp.


    Lẩu mắm thông thường có thể ăn với nhiều món nhưng khác nhau như cá lóc, cá rô... nhưng món lẩu mắm cá ba sa lại có hương vị đặc biệt vô cùng. Lẩu mắm cá ba sa gây thương nhớ vì mùi hương đặc trưng hấp dẫn, miếng cá ngâm mình trong nước lẩu béo ngọt tan ngay trên đầu lưỡi. Lẩu mắm cá ba sa được đặt trên chiếc bếp gas, làm cho nước mắm luôn giữ được độ nóng, rau cải nhúng kèm đủ loại với đủ hương vị khác nhau làm cho nồi mắm thêm hấp dẫn. Mắm và cá hòa quyện với nhau lại hợp vô cùng, nước lẩu mắm thêm phần beo béo của thịt cá còn miếng cá ba sa lại mặn mòi mùi mắm đậm đà khó quên

    Lẩu mắm cá ba sa
    Lẩu mắm cá ba sa
    Lẩu mắm cá ba sa
    Lẩu mắm cá ba sa
  3. Món cháo cá lóc rau đắng ngày nay được bán trên khắp mọi miền tổ quốc, những người con xa quê muốn thưởng thức hương vị ngày nào hay khác thập phương một lần thử món án lạ. Nhưng để có được hương vị chính thống của con cá lóc đồng và mớ rau đắng miền Nam mọc sau hè thì bạn phải về tận nơi đây mới được. Đất Đồng Tháp sẽ đãi bạn bữa cháo độc lạ có một không hai.


    Gạo được chọn nấu cháo là loại gạo dẻo vừa được trồng ngay trên miệt Tháp Mười, loại gạo có độ dẻo nhất định khi rang lên thơm mùi gạo mới và hạt cháo nở bung vừa miệng, vẫn giữ được độ dai giòn mà mà không khô cứng. Dân Đồng Tháo ăn cháo cá lóc rau đắng ít khi nào chọn mua cá lóc nuôi mà phải gắng tìm cho ra mớ cá lóc đồng tui con nhỏ nhưng thịt chắc và thơm. Cá mua về làm sạch, ướp gia vị và nhất là phải có hành lá và tiêu, món ăn mới đậm mùi. Con cá lóc thả vào nồi cháo được canh lửa kỹ càng nên khi mang xuống chỉ vừa đủ chín tới để thịt vẫn còn nguyên không vỡ, vừa thấm đẫm vị gạo thơm vừa dai mềm ngọt nước.


    Điểm hấp dẫn làm nên thương hiệu cháo cá lóc rau đắng là dĩa rau xanh mơn mởn, đầy ấp vừa hái ngoài vườn sau. Rau tự nhiên không phân thuốc nhưng tươi tốt vô cùng. Loại rau này đặc biệt đắng, khiến cho người mới ăn không dám thử nhưng một khi đã chịu được cái đắng ban đầu thì hậu vị của nó lại ngon ngọt bùi bùi khó quên. Tô cháo nóng hổi bốc khói được thêm vào tiêu, gừng, ngò rí và hành lá vừa bắt mắt vừa bắt mũi. Ăn kèm với cháo cá lóc rau đắng là chén tương hột xay được gia giảm thêm gia vị cho vừa ăn hoặc đơn giản nhất là nước mắm cá đồng dầm thêm trái ớt.


    Sự kết hợp giữa vị đắng và mùi thơm của rau như hòa quyện một cách hoàn hảo với mùi gạo rang, cá lóc và cả mùi tương có trong từng muỗng cháo.

    Cháo cá lóc rau đắng
    Cháo cá lóc rau đắng
    Cháo cá lóc rau đắng
  4. Bên cạnh món lẩu cá linh bông điên điển hấp dẫn đã trình bày ở trên, cá linh cũng là nguyên liệu cho một món ăn hấp dẫn nữa đó là món: cá linh kho tiêu.


    Nguyên liệu cho món ăn này khá đơn giản chủ yếu là chính: cá linh (phải chọn cá còn tươi sống, mập mạp), nước màu dùng để tạo màu sánh tươi cho món cá kho, hành tím, tiêu ớt, hành lá, nước mắm, cùng các gia vị nêm nếm như muối, đường, bột ngọt…


    Món ăn này rất được yêu thích trong những bữa ăn gia đình cũng như trong thực đơn của những du khách phương xa khi đến với Đồng Tháp. Món cá linh này được chế biến không quá công phu. Cá linh mua hay bắt về làm ruột, rửa sạch, để vào rổ cho ráo nước. Sau đó ướp cá với tỏi, ớt, một ít muối, đường, bột ngọt, tiêu. Món cá linh kho tiêu nếu được kho bằng nồi đất là tuyệt vời nhất. Khi kho với cá linh cho ít nước lã, nước mắm tạo hương thơm dịu và nước màu sánh lại, giữ lửa riu riu khoảng 15 – 20 phút là có thể trang trí thêm ít hành lá, tiêu… Cá linh kho tiêu ăn với cơm nóng và rau sống thì thật là hoàn hảo.

    Cá linh kho tiêu
    Cá linh kho tiêu
    Cá linh kho tiêu
  5. Không chỉ mang đến những chuyến tham quan đầy ấn tượng, mà “đất sen hồng” Đồng Tháp còn hút hồn du khách với những đặc sản địa phương dân dã mà ngon miệng. Nếu bạn đã quen thuộc với các món khô cá lóc, khô cá bổi, khô cá tra thì món khô cá điêu hồng này chắn chắn sẽ làm bạn bất ngờ.


    Cá diêu hồng hay còn gọi là cá rô phi đỏ, loại cá thịt trắng ngon, lành tính, giá trị dinh dưỡng cao, giàu protein và các loại vitamin A, B, D, ít chất béo hơn thịt nên dễ tiêu hóa. Hiện nay trên thị trường đang rất ưa chuộng loại cá này và chúng hầu như xuất hiện trong mọi bữa cơm gia đình. Đồng Tháp là một trong những nguồn cung cá điêu hồng lớn nhất nước, tận dụng lợi thế nguyên liệu dồi dào sẵn có, người dân Đồng Tháp đã chế biến thành món đặc sản khô cá điêu hồng ngon lành khó cưỡng.


    Cá tươi được đem cạo vảy, phi lê loại bỏ hết xương, rửa sạch rồi mới ướp gia vị và phơi khô trên các tấm vỉ tre đặt cách mặt đất từ 1m – 1.2m, đảm bảo khô thoáng, sạch sẽ, không chứa bất kì chất độc hại nào với sức khoẻ. Khô cá điêu hồng có vị thơm và bùi của cá kết hợp với gia vị làm cho món khô rất ngon và lôi cuốn. Khô cá diêu hồng ngon đúng chuẩn có vị ngọt nhẹ, the the của ớt xay, dai dai của miếng cá phi lê. Khô cá điêu hồng nướng lên tỏa hương ngào ngạt hay đem chiên với dầu và ăn kèm với đồ chua thực sự là món ngon khó lòng dừng lại, làm món ngon trong bữa cơm là tuyệt vời nhất mà nhắm với rượu đế hoặc bia cũng vô cùng thích hợp.

    Khô cá điêu hồng Đồng Tháp
    Khô cá điêu hồng Đồng Tháp
    Khô cá điêu hồng Đồng Tháp
  6. Bên cạnh nguồn lợi cá linh dồi dào đặc biệt vào những mùa nước lũ thì tại Đồng Tháp cũng có một loại cá tự nhiên rất được yêu thích vì đặc tính hiền lành của nó, đó chính là cá lóc. Đến với xứ sở sen hồng - Đồng Tháp thì không thể không thưởng thức món ăn đặc sản kết hợp từ cá lóc và sen. Đó chính là Cá lóc nướng trui cuốn lá sen.


    Cá lóc tươi được bắt lên làm sạch, nướng trên than hồng, canh lửa để trở cá sao cho không bị khét và chín đều tất cả các mặt. Sau đó thưởng thức ngay lập tức lúc cá còn nóng. Lúc cá vừa lấy ra khỏi bếp, thì xẻ cá ra làm 2, rắc lên một tí đậu phộng đã rang sẵn, rưới thêm ít mỡ hành, gỡ miếng thịt cá trắng nõn, còn hun hút khói, thơm ngon và cuốn tròn trong lá sen non và chấm cùng với nước mắm me.


    Điểm đặc biệt tạo nên nét riêng của cá lóc nướng trui cuốn lá sen này không gì khác là kỹ thuật nướng cá và bí quyết pha chế nước mắm me, nếu nước chấm ngon sẽ tạo ra điểm nhấn khác biệt của món ăn này so với những khu vực khác.

    Cá lóc nướng trui cuốn lá sen
    Cá lóc nướng trui cuốn lá sen
    Cá lóc nướng trui cuốn lá sen Đồng Tháp
  7. Con cá tra trước nay vẫn gợi nhớ cho người ta về xứ An Giang nhưng từ rất lâu Đồng Tháp cũng đã nổi tiếng với loại cá ngon này. Nhờ sáng tạo trong nuôi trồng và chế bên nên nông dân Đồng Tháp dễ dàng đưa con cá tra về đất của mình. Từ đó, nguồn cung dồi dào thúc đẩy bà mẹ quê trổ tài làm ra những món ăn ngon mới lạ. Một trong số chúng chính là món Lẩu cá tra nhúng chao gây thương nhớ.


    Khách thập phương về Đồng Tháp sẽ được bà con mình đãi toàn món ngon lạ miệng mà món lẩu cá tra nhúng chao luôn đứng đầu danh sách. Con cá tra hơi lơn, có mỡ, thịt nhiều sẽ là lựa chợn tốt nhất. Cá nhỏ quá ít béo không ngon, cá lớn quá lại ngấy làm món ăn mau ngán. Con cá trọng trọng là vừa đúng điệu. Cá làm sạch rồi phi lê cho thiệt khéo ướp với gia vị, tỏi phi cho thơm dậy mùi và non nửa chén chao ủ lâu ngày đã dậy mùi thơm. Món này phải ướp nhiều đường một tí để bớt vị mặn của chao và miếng cá thêm đậm đà. Nước chao nhúng cá được hầm từ phần xương cá đã xẻ ra, có chỗ cho thêm xương heo và cho ngọt nước và được nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Chao sẽ làm nồi nước hơi ngầu đục nhưng cũng nhờ vậy mà ngon đậm đà hơn rất nhiều.


    Bếp than hồng ở giữa bàn với nồi nước chao thơm phức, dĩa cá đầy ú và rổ rau sống đủ loại kế bên làm cho thực khách chưa ăn đã biết vị ngon. Lẩu cá tra nhúng chao ăn kèm bún hay cơm đều ngon cả. Nếu một lần về Đồng Tháp được thết đãi món này, chắc chắn bạn sẽ bị vị ngon, béo mặn dịu ăn của nồi lẩu làm cho quên hết đường về.

    Lẩu cá tra nhúng chao
    Lẩu cá tra nhúng chao
    Lẩu cá tra nhúng chao
  8. Không biết có ai đã từng nghe câu ca dao này chưa: “Muốn ăn bông Súng mắm kho thì vô Đồng Tháp ăn cho đã thèm”. Một món ăn dân dã và bình dị từng gắn liền với cuộc sống vất vả, lam lũ của người dân nơi đây, tuy nhiên với hương vị đặc trưng của nó mà món bông súng mắm kho này được tận dụng để làm món ăn đặc sản thiết đãi du khách phương xa.


    Bông súng hái từ ao, hồ trong vườn nhà hoặc trước đây loại bông súng trắng mọc đầy trên đồng vào mùa nước lên. Bông súng được hái về, mua về, tước sạch lớp áo bên ngoài, ngâm với nước cho trắng và bớt mủ. Sau đó vớt bông súng ra để ráo nước và ngắt khúc vừa ăn.


    Nguyên liệu mắm kho tốt nhất nên chọn mắm cá sặc có vị dài, ngon, thơm nhẹ. Món bông súng mắm kho tuy là một món ăn dân dã nhưng một lần thưởng thức bạn sẽ không thất vọng vì có sự kết hợp hài hòa giữa mắm kho thơm với bông súng giòn. Bông súng mắm kho chắc chắn là một món ngon mang hương vị đồng quê mà các bạn không thể bỏ qua, khi đi du lịch tại Đồng Tháp.

    Bông súng mắm kho
    Bông súng mắm kho
    Bông súng mắm kho
  9. Cá tai tượng chiên xù là một món ăn thơm ngon, lạ miệng không phải ai cũng biết đến. Nếu như bạn đã quá nhàm chán với những món ăn thông thường khi khi có dịp du lịch Đồng Tháp, bạn nhất định phải tranh thủ thưởng thức món ăn độc đáo này. Cá tai tượng có xuất xứ từ đồng bằng song Cửu Long nhưng không biết từ khi nào nó đã gắn liền với cái tên đặc sản Đồng Tháp. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy món ăn này trong bất kỳ nhà hàng ẩm thực hay homestay dân dã tại đất sen hồng.


    Cá tai tượng là một loại cá bổ dưỡng, lành tính, vị ngon hấp dẫn. Tuy vẻ ngoài không xinh đẹp nhưng hương vị lại vô cùng đặc biệt. Chắc chắn một khi đã thưởng thức nó thì bạn khó có thể quên. Con cá to được người đầu bếp khéo léo xử lý cho thật sạch và tươi sau đó đem chiên vàng giòn trên lửa lớn. Thịt cá bên ngoài giòn rụm bên trong lại mọng nước, giữ được hương vị ngọt lành của cá tươi. Người ta khéo léo cho cá lên dĩa trông sinh động và lạ mắt vô cùng.


    Tùy từng nhà hàng hoặc yêu cầu của khách mà Cá tai tượng chiên xù được dọn kèm với các loại rau và nước chấm khác nhau. Có nơi để nguyên ăn kèm rau sống rau thơm. Có nơi lại tưới thêm mỡ hành mằn mặn thơm nức kèm với chút đậu phộng rang bùi béo thơm lừng. Người đầu bếp khéo tay có thể tỉa hành hay cá rôt thành những bông hoa trang trí thật bắt mắt.


    Nhưng dù đi kèm với món gì thì cũng không thể quên chén nước chấm ngon lành. Đó có thể là mắm tỏi ớt chua cay hay tương xay chua ngọt đậm đà. Cá tai tượng chiên xù thường được ăn chung với cơm trắng, bún tươi ho cuốn bánh tráng đều rất ngon.

    Cá tai tượng chiên xù
    Cá tai tượng chiên xù
    Cá tai tượng chiên xù
  10. Thay vì thưởng thức món cá linh kho tiêu hay lẩu cá linh, chúng ta cũng có thể lựa chọn món canh chua bông điên điển với cá linh cũng rất hấp dẫn.


    Với món ăn này chúng ta cần 2 nguyên liệu chính là cá linh và bông điên điển, ngò gai, rau om, ớt hiểm, cơm mẻ, dầu ăn, tỏi băm nhuyễn, các gia vị thông thường để nêm nếm. Món canh chua bông điên điển với cá linh được chế biến như sau: cá linh làm ruột, rửa sạch, bông điên điển, rửa sạch để ráo nước. Khi nấu phi tỏi thơm và cho nước lọc vào đun sôi, cho thêm cơm mẻ (một chất tạo vị chua đặc biệt ở Đồng Tháp và một số tỉnh miền Tây). Nêm thêm các gia vị vừa ăn phù hợp với khẩu vị món canh chua. Sau đó cho cá linh vào nồi nước canh chua, cá linh rất mau chín, khi cá vừa chín thì cho bông điên điển vào trở đều, thêm ngò gai, rau thơm, ớt cho thật ngon.


    Với món canh chua bông điên điển và cá linh, chúng ta không chỉ tận hưởng một món ăn ngon miệng mà còn có cơ hội khám phá hương vị mới lạ, mang đến một trải nghiệm ẩm thực đầy thú vị và độc đáo cho bữa cơm gia đình hay các dịp quan trọng.

    Canh chua bông điên điển với cá linh
    Canh chua bông điên điển với cá linh
    Canh chua bông điên điển với cá linh



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy