Top 10 Món hải sản ngon nhất Việt Nam

Tạ Nguyệt 2174 0 Báo lỗi

Thiên nhiên ban tặng cho Việt Nam một đường bờ biển kéo dài từ Bắc đến Nam không chỉ phong phú về du lịch và kinh tế mà còn cung cấp cho Việt Nam một lượng ... xem thêm...

  1. Ốc hương sống thích hợp ở môi trường có độ mặn 27 - 35‰, nhiệt độ nước 21 - 29 độ C, hàm lượng ôxy hòa tan trên 4,5 mg/lít, pH 7,5 - 8,5. Thức ăn chủ yếu là xác động vật thối rữa và mùn bã hữu cơ. Khi gặp mồi, chúng thường tụ tập thành đàn, bu quanh miếng mồi để ăn, vì vậy ngư dân thường dùng bủa rập (một hình thức bẫy) có cài mồi để đánh bắt.


    Ốc hương là loài thân mềm một mảnh vỏ, thịt thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng. Từ lâu ốc hương đã được coi là món ngon hạng nhất trong những đặc sản biển. Loài ốc này ngay cả khi tươi sống đã tỏa ra hương thơm tự nhiên, hấp dẫn, đúng như tên của nó. Ốc hương tự nhiên Nha Trang hấp dẫn thực khách bởi mùi thơm tự nhiên tỏa ra từ món ăn vô cùng hấp dẫn. Loại ốc hương này có chứa rất nhiều đạm và vitamin nhóm B tốt cho hệ thần kinh. Thịt ốc giòn giòn dai dai lại có vị ngọt và thơm chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng.

    Ốc hương tự nhiên Nha Trang
    Ốc hương tự nhiên Nha Trang
    Ốc hương Nha Trang
    Ốc hương Nha Trang

  2. Tôm hùm ở Bình Ba ngoài vị béo ngậy, ngọt lịm do tôm còn tươi khi ăn kèm muối ớt xanh ở đây càng quyện vào nhau hơn. Muối ớt xanh không nhập từ đâu xa mà do chính người dân địa phương chế biến theo công thức riêng vừa có vị ngọt, vị cay và rất dậy mùi hăng hăng của ớt nhưng lại không quá nồng. Có thể nói muối ớt xanh ở Bình Ba rất khác các loại muối ớt này ở thành phố.


    Ngoài tôm hùm nướng, bạn có thể lựa chọn ăn món đặc sản này theo cách hấp hoặc nấu lẩu. Tôm hùm hấp sẽ có vị ngọt tự nhiên và đượm mùi biển cả hơn. Trong khi đó, món lẩu tôm hùm được ăn kèm với các loại rau sẽ khiến bữa tiệc nhậu càng lâu càng ngấm nhiều hơn. Ngoài ra, người dân trên đảo Bình Ba còn biết chế biến vô khối các món khác như tiết canh tôm hùm, tôm hùm hấp sa tế, tôm hùm nướng phô mai, tôm hùm sốt bơ tỏi, cháo, súp tôm hùm… Món tôm hùm Bình Ba này không thể không nhắc đến khi bạn đi du lịch ở Khánh Hòa. Tôm ở đây có thịt rất ngon nên dù chế biến thành món gì thì nó cũng vẫn ngon. Nhưng có lẽ món ăn được nhiều người yêu thích nhất vẫn là món cháo tôm Bình Ba. Màu sắc hài hòa cùng vị thơm ngào ngạt của thịt tôm chắc chắn khiến bạn không thể nào quên được món ăn này.

    Tôm hùm Bình Ba Khánh Hòa
    Tôm hùm Bình Ba Khánh Hòa
    Tôm hùm Bình Ba Khánh Hòa
    Tôm hùm Bình Ba Khánh Hòa
  3. Cua Năm Căn được chia thành nhiều loại, gồm: Cua Y, cua Yếm Vuông, cua Xô, Cua Gạch và cua Cốm. Cua Y là con đực, càng to, yếm dài và có hình chữ Y, thịt cua ngon nhất là nằm trong đôi càng to khỏe. Cua Yếm Vuông là con cua cái đang bắt đầu hình thành gạch, yếm to có hình như hình vuông, thịt cua chắc và dai hơn với loại cua khác. Cua Xô là cua thịt con nhỏ hoặc là những con cua bị gãy, thiếu càng nhưng vị vẫn ngon không kém các loại khác. Cua Gạch là những con cua cái, có trứng, gạch cua thơm, bùi. Cua cốm hay còn gọi là cua hai da, là tất cả những loại cua trên đang trong thời kỳ chuẩn bị lột vỏ, lớp vỏ cũ bên ngoài nứt nhẹ và dần lột bỏ, trong khi lớp vỏ mới bên trong đang hình thành để phát triển thành con cua lớn hơn, đây là loại cua ngon nhất, rất hiếm gặp.


    Đối văn người dân dọc bờ biển phía nam Việt Nam thì món cua này không có gì xa lạ cả. Cua biển Năm Căn có vỏ cứng, thịt rất thơm và chắc lại có vị ngọt đậm đà nên chất lượng được đánh giá cao hơn so với những món cua ở các vùng khác. Cua Năm Căn Cà Mau sậm màu, vỏ chắc, không phải màu trắng trong, xanh như cua nuôi công nghiệp. Cua ngon là thế nhưng không dễ được thưởng thức đặc sản cua chính hiệu Cà Mau. Nếu bạn đã ăn một lần rồi thì sẽ nhớ mãi.

    Cua Năm Căn Cà Mau
    Cua Năm Căn Cà Mau
    Cua Năm Căn
    Cua Năm Căn
  4. Ghẹ là một loài cua lớn tìm thấy ở các cửa sông của Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương (phần duyên hải châu Á) cũng như vùng duyên hải trung-đông của Địa Trung Hải. Loài ghẹ này phân bố rộng ở miền đông châu Phi, Đông Nam Á, Nhật Bản, Australia và New Zealand. Ghẹ đực có vỏ màu lam sáng với các đốm trắng và các càng dài đặc trưng, trong khi ghẹ cái có màu nâu/lục xỉn màu hơn và mai thuôn tròn hơn. Mai của chúng có thể rộng tới 20 cm.


    Ghẹ là loài hải sản có tầm quan trọng thương mại trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và nó được buôn bán dưới dạng cua (ghẹ) mai cứng hoặc "mai mềm", cả hai dạng này đều được coi là những đặc sản trong khu vực châu Á. Loài này được đánh giá cao do thịt của nó ngọt như thịt cua xanh Đại Tây Dương. Ở Việt Nam, ghẹ nổi tiếng nhất là ghẹ Phan Rang.


    Ghẹ là loại hải sản với hàm lượng chất đạm khá cao có vị ngọt thanh và không có chất béo. Món ăn này đã trở thành món hải sản phổ biến được rất nhiều người yêu thích. Ghẹ có thể chế biến được thành nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn khác nhau như luộc, nướng, nấu cháo, nấu lẩu, hấp bia.

    Ghẹ Phan Rang
    Ghẹ Phan Rang
    Ghẹ Phan Rang
    Ghẹ Phan Rang
  5. Cá ngừ đại dương hay còn gọi là cá bò gù là loại cá lớn thuộc họ cá bạc má, chủ yếu thuộc chi Thunnus, sinh sống ở vùng biển ấm, cách bờ độ 185 km trở ra. Ở Việt Nam, cá ngừ đại dương là tên địa phương để chỉ loại cá ngừ mắt to và cá ngừ vây vàng. Cá ngừ đại dương là loại hải sản đặc biệt thơm ngon, mắt rất bổ, được chế biến thành nhiều loại món ăn ngon và tạo nguồn hàng xuất khẩu có giá trị.


    Món ăn từ cá ngừ đại dương nghe tên thôi cũng thấy được độ sang trọng của nó. Từ thịt cá ngừ tươi chúng ta có thể chế biến thành hàng chục món như gỏi cá ngừ, cá ngừ sốt kem chanh, cá ngừ nướng lá dừa, cá ngừ om dứa, cá ngừ sốt cam, cá ngừ áp chảo, cá ngừ nấu hạt sen… Bên cạnh đó, mắt cá ngừ cũng được chế biến theo nhiều kiểu khác nhau và được rất nhiều người ưa thích.

    Cá ngừ đại dương Phú Yên
    Cá ngừ đại dương Phú Yên
    Cá ngừ đại dương Phú Yên
    Cá ngừ đại dương Phú Yên
  6. Bào ngư là món ăn nổi tiếng của các nước ven biển như Nhật Bản, Hàn Quốc và cũng rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Không chỉ thưởng thức nó vì độ hấp dẫn của món ăn mà món bào ngư này còn cung cấp cấp cực nhiều chất dinh dưỡng, có thể chữa bệnh và bồi bổ vì nó rất giàu dược tính, có khả năng bổ âm, tăng khí, hạ nhiệt, tăng cường sinh lực cho nam giới, giúp sáng mắt, trị ho, khó tiêu.


    Bào ngư Bạch Long Vĩ (chủ yếu là loài Bào ngư chín lỗ Haliotis diversicolor) là nguồn gen đặc hữu, quý hiếm, nằm trong sách đỏ Việt Nam, sinh sống ở khu vực biển thuộc đảo Bạch Long Vĩ, thành phố Hải Phòng. Đây là sản vật đặc trưng, loài đặc sản mang lại hiệu quả kinh tế cao của huyện đảo này, là nguồn thực phẩm bổ dưỡng, vị thuốc quý, được đánh giá là có chất lượng nhất và là một trong những đặc sản hải sản của Việt Nam sánh ngang với bào ngư nổi tiếng ở nhiều nước trên thế giới như Newzealand, Mexico, Úc… Nhãn hiệu bào ngư Bạch Long Vĩ đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu.

    Bào ngư Bạch Long Vỹ Hải Phòng
    Bào ngư Bạch Long Vỹ Hải Phòng
    Bào ngư Bạch Long Vỹ
    Bào ngư Bạch Long Vỹ
  7. Sò huyết là loại nhuyễn thể hai mảnh (Bivalvia), sống ở vùng trung triều ven biển và các đầm phá... ở độ sâu 1 - 2 mét so với mặt nước. Sò huyết phân bố ở vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương từ đông châu Phi đến Úc, Nhật Bản. Tại Việt Nam, người dân quen gọi là sò trứng hay sò tròn. Sò trưởng thành dài 5 - 6 cm và rộng 4 - 5 cm. Tại Việt Nam, sò huyết xuất hiện nhiều nhất ở huyện Bình Đại tỉnh Bến Tre.... Sò huyết có giá trị dinh dưỡng cao, bổ máu, được chế biến thành nhiều món ăn như sò luộc, sò hấp, bò xào sò huyết, cháo sò huyết... Những món ăn này còn có tác dụng chữa bệnh tốt như tăng huyết áp, suy nhược cơ thể, lao phổi.


    Sò huyết từ lâu đã được biết đến như một món ăn giàu dinh dưỡng với hàm lượng các chất như moisture, protein, lipit, chất khoáng, các vitamin nhóm B, nhiều đạm và ít mỡ nên được rất nhiều người ưa thích. Thành phần nguyên tố trong vỏ sò huyết gồm có canxi, cacbon, magiê, natri, phốt pho, kali, sắt, đồng, niken, kẽm, bo, và silic. Theo đó, Ca và C tồn tại ở dạng hợp chất với nhau (canxi cacbonat CaC), chiếm hơn 98,7% tổng hàm lượng khoáng. Mg, Na, P, K và các nguyên tố khác như Fe, Cu, Ni, B, Zn và Si chiếm khoảng 1,3%.

    Sò huyết Bình Đại
    Sò huyết Bình Đại
    Sò huyết Bình Đại
    Sò huyết Bình Đại
  8. Tại Việt Nam, ngao hai cồi sinh sống ở hầu hết các vùng biển từ Bắc đến Nam, trong đó ngao ở vùng biển Bình Thuận được đánh giá là chất lượng tốt nhất và ổn định nhất. Cơ sở hải sản tươi sạch Phan Thiết chuyên cung cấp ngao hai cồi bố mẹ cho các trại sản xuất giống toàn quốc và ngao thịt cho các nhà hàng hải sản.


    Ngao hai cồi là loại ngao rất to có thịt màu trắng ngà, cồi dai và mềm. Thịt ngao có vị ngọt đậm đà và giàu dinh dưỡng. Trong ngao có chứa hàm lượng vitamin B12 rất tốt cho trí nhớ và vitamin C giúp nhanh hồi phục về sức khoẻ. Lượng protein trong ngao rất cao nên cũng rất bổ dưỡng đối với trẻ đang lớn và những người cần protein để phục hồi cơ thể sau ốm, tăng cường miễn dịch.

    Ngao hai cồi Phan Thiết
    Ngao hai cồi Phan Thiết
    Ngao hai cồi Phan Thiết
    Ngao hai cồi Phan Thiết
  9. “Mực nhảy” Cửa Lò hay mực nháy, đều được gọi dùng để chỉ những con mực được ngư dân vừa bắt lên khỏi nước biển còn nguyên độ tươi và được đưa vào chế biến và thưởng thức ngay tại chỗ khi còn tươi nguyên. Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Thông thường nhiều người vẫn quen gọi là mực nhảy nhưng tên gọi chính xác là “mực nhảy” vì con mực mới bắt lên còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh. Hai cách gọi trên tuy diễn tả những trạng thái khác nhau của con mực nhưng đều nói lên mức độ tươi ngon của con mực.


    Ngoài món mực nướng, thì mực hấp cũng là cách chế biến mực nhảy mà bạn cũng nên thử. Mực nhảy mới được câu lên, mang đi rửa sạch, cho ít cây sả đập dập vào rồi đem bắc lên bếp đun đến khi mực chín thì có thể dùng. Mùi thơm của sả, của mực nồng nàn khi vừa mở ra. Với món mực hấp, bạn có thể dùng lá lốt để cuốn chấm xì dầu mù tạt: vị ngọt thơm của mực, vị cay của mù tạt xốc thẳng lên mũi sẽ làm bạn mãi không thể quên được hương vị đặc biệt này.

    Mực nhảy Cửa Lò Nghệ An
    Mực nhảy Cửa Lò Nghệ An
    Mực nhảy Cửa Lò Nghệ An
    Mực nhảy Cửa Lò Nghệ An
  10. Sá sùng là một đặc sản vừa quen vừa lạ đối với người dân Việt Nam. Chúng quen thuộc và là đặc sản của vùng đất biển trứ danh Quảng Ninh, nhưng lại lạ đối với những người dân ở miền xứ khác. Sá sùng Quảng Ninh có bề ngoài giống như giun đất, nhưng kích thước lớn hơn, thường có màu nâu đỏ, thân có những sợi vân nhỏ và ruột sá sùng chứa toàn cát. Đặc biệt, dễ tìm thấy tại là huyện Vân Đồn nơi có những bãi biển nông, nhiều khe cát, hang đá cho chúng sinh sống.


    Sá sùng tươi sau khi được chế biến, làm sạch thì đem phơi khô. Tuy sá sùng khô không còn giữ được vị giòn như lúc mới bắt nhưng hương vị vẫn rất đậm đà, hấp dẫn và có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như nước phở, cháo sá sùng, sá sùng xào xu hào...với lượng giá trị dinh dưỡng cao, giúp bồi bổ sức khỏe, chữa bệnh, phục hồi sức khỏe cho người bệnh, người già, trẻ em...Tuy nhiên vì giá trị dinh dưỡng kèm theo giá thành sản phẩm tương đối cao nên người tiêu dùng rất dễ mua phải những sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, do đó để đảm bảo, khách hàng nên chọn mua tại những cửa hàng uy tín để sử dụng.

    Sá sùng Quảng Ninh
    Sá sùng Quảng Ninh
    Sá sùng Quảng Ninh
    Sá sùng Quảng Ninh




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy