Top 9 Món mì nổi tiếng nhất Hàn Quốc

Nghi Bình 1702 0 Báo lỗi

Hàn Quốc được nhiều người biết đến như một thiên đường đồ ăn vặt phong phú và đa dạng. Từ các hàng quán ven đường cho đến những khu chợ sầm uất, bất kỳ đâu ... xem thêm...

  1. Mì lạnh Hàn Quốc Naengmyeon là một trong những món ăn đặc trưng của bán đảo Hàn (bao gồm Hàn Quốc và Triều Tiên). Đây cũng là món ăn mùa hè được người Hàn yêu thích nhất. Bởi lẽ cái lạnh của món mì này giải tỏa được cái nóng của tiết trời hè oi bức. Sợi mì rất nhỏ, thường được làm từ bột sắn dây hoặc kiều mạch. Không những vậy, mì lạnh còn là món ăn tiêu biểu của Hàn Quốc trong con mắt bạn bè quốc tế. Nguồn gốc của naengmyeon bắt nguồn từ Bình Nhưỡng vào giữa thời đại Cao Ly. Nếu dựa vào tài liệu nấu ăn đã được xuất bản năm 1973 ở Bắc Hàn, thì naengmyeon xuất hiện lần đầu ở khu vực Andong thuộc vùng sông Đại Đồng, Bình Nhưỡng ngày nay. Và tục nhào bột kiều mạch để làm mì đã có từ xa xưa. Trong các tài liệu cổ ghi chép về naengmyeon vào giữa thời đại Cao Ly có mô tả về kỹ thuật “trộn mì vào nước dùng lạnh rồi ăn”.

    Theo truyền thống, mì được đựng trong bát kim loại với nước dùng được ướp lạnh, dùng chung với các loại rau, trứng luộc và thịt bò. Để thơm ngon hơn người ta còn cho thêm mù tạt và giấm vào. Vào mùa hè người Hàn rất chuộng mì lạnh, một phần do mì là món nước dễ ăn, thêm vào đó thành phần lẫn cách chế biến của mì lạnh còn có tác dụng điều hòa cơ thể rất tốt trong thời tiết nắng nóng. Trong các tài liệu của thời Cao ly và Joseon còn lưu lại, thì từ “naengmyeon” xuất hiện lần đầu tiên trong của Changyu – quan văn trong thời vua Nhân Tổ khoảng đầu thế kỷ 17. Tương truyền, vua Cao Tông thời Joseon rất thích món mì lạnh. Ông đã mua món mì ở cửa hàng mìbên ngoài Cung Đức Thọ rồi cho thịt miếng, lê, hạt thông vào và ăn. Ngày nay, món mì lạnh trở thành một nét chấm phá trong văn hóa ẩm thực của Hàn Quốc.

    Món mì lạnh rất được ưa chuộng vào mùa hè
    Món mì lạnh rất được ưa chuộng vào mùa hè
    Naengmyeon - Mì Lạnh
    Naengmyeon - Mì Lạnh

  2. Nếu bạn không thích ăn mì trộn với nước dùng thì bạn có thể chọn món Kimchi Bibim Guksu. Người ta trộn mì chung với các loại rau thái nhỏ, dưa chuột và kim chi cay rất đặc trưng của Hàn Quốc vào. Trong những bữa trưa hè nóng nực thì mì trộn kim chi là một sự lựa chọn hoàn hảo nhất vì bạn chỉ mất vài phút là có được một đĩa mỳ cay nồng và vô cùng thơm ngon. Món mì trộn bibim guksu kích thích sự thèm ăn, đặc biệt là vào mùa hè nhờ hương vị độc đáo từ thịt bò, thịt lợn, nấm, rau và ớt. Ngày xưa, người ta rất chuộng ăn món này cả vào mùa hè lẫn mùa đông.

    Món mì trộn Bibum guksu còn có tên gọi khác là Goldongmyeon có nghĩa là ‘nắn thẳng xương cốt’. Trong cuốn Dongguk Sesegi 1849, cuốn sách ghi lại các phong tục nghi lễ diễn ra trong suốt 12 tháng trong 1 năm của Hàn Quốc có viết “ món Goldongmyeon là món trộn với lê, hạt dẻ, thịt bò, thịt lợn trong khi đó món mì lạnh naengmyeon là món trộn giữa các nguyên liệu như miến, kim chi củ cải, kim chi bắp cải và thịt lợn”. Món mì trộn Bimbim guksu cũng tương tự như món mì lạnh, là món ăn rất phổ biến thời Joseon. Không chỉ những người dân bình thường mà vua chúa sống trong cung cũng rất chuộng món mì trộn này.

    Màu sắc bắt mắt của kimchi khi hòa trộn với sợi mì
    Màu sắc bắt mắt của kimchi khi hòa trộn với sợi mì
    Kimchi Bibim Guksu - Mì Trộn Kim Chi
    Kimchi Bibim Guksu - Mì Trộn Kim Chi
  3. Quả là không hổ danh là "xứ sở kim chi" khi kim chi được ăn kèm và dùng làm nguyên liệu chế biến ra rất nhiều món ăn đặc trưng ở Hàn Quốc. Món Kimchimari Guksu là món ăn truyền thống ở các tỉnh phía Bắc của Hwanghaedo và Pyongando. Mì trộn sẽ được trộn trong nước dùng ướp đá lạnh cùng với kim chi cay, rong biển và dưa chuột. Ở một số nơi họ còn cho thêm dầu mè và hạt vừng. Với vị cay mát, món ăn thích hợp phục vụ như một bữa ăn nhẹ hoặc dùng sau khi ăn một bữa quá nhiều tinh bột với thịt nướng. Kimchi-mari-guksu được dùng thường xuyên và dễ chế biến vào mùa hè. Kim chi sau khi để lạnh dùng chung với mì, nước canh kim chi và nước xáo thịt.


    Bạn cũng có thể thay mì bằng cơm để biến tấu món ăn. Với thời tiết nắng nóng đang lan rộng ra khắp toàn khu vực Châu Á, thì Hàn Quốc cũng là một trong những quốc gia chịu nhiều sức ảnh hưởng của cái oi bức khó chịu này. Là món ăn được dùng thường xuyên và dễ chế biến vào mùa hè. Kim chi sau khi để lạnh dùng chung với mỳ, nước canh kim chi và nước xáo thịt. Mỳ Kimchi xào lạnh là món ăn được giới trẻ và những nhân viên công sở ưa chuộng do tính tiện dụng của món ăn. Bất kể lúc nào, du khách cũng có thể dễ dàng bắt gặp rất nhiều người tụ tập tại nhà hàng trên con phố tại Hàn Quốc xì xụp ăn những bát mỳ đỏ au. Dưa chuột muối với trứng cùng mè rang là món ăn kèm thích hợp với Kimchi-mari-guksu.

    Khá giống mì trộn kim chi nhưng món này được ướp thêm đá
    Khá giống mì trộn kim chi nhưng món này được ướp thêm đá
    Kimchimari Guksu - Mì Lạnh Kim Chi
    Kimchimari Guksu - Mì Lạnh Kim Chi
  4. Một món mì rất phổ biến và thơm ngon khác của Hàn Quốc phải kể đến là Kalguksu, đây là món mì truyền thống có từ lâu đời của Hàn Quốc với điểm nhấn là nước hầm gà và sợi mì cắt rất đặc biệt. Sợi mì Kalguksu được làm từ bột mì, trứng và bột đậu nành, không được ép hoặc kéo như sợi mì thông thường mà được cắt bằng dao. Thực tế, có rất nhiều biến thể từ mì Kalguksu, tùy vào thành phần dùng kèm với mì sẽ có cách làm khác nhau nhưng hương vị đặc trưng của sợi mì sẽ vẫn không thay đổi. Trước đây, lúa mì khan hiếm đến mức người ta phải chờ đến vụ thu hoạch lúa mì để ăn Kalguksu. Lúa mì thường được thu hoạch vào giữa tháng sáu âm lịch, do đó Kalguksu là một món ngon theo mùa vào giữa mùa hè.


    Khoai tây và bí ngòi cũng thế, chúng được thu hoạch cũng trong khoảng thời gian này trong năm. Nước dùng thường được làm bằng xương bò, cá cơm khô hoặc thịt gà, nhưng cũng có thể được làm bằng nấm hoặc nghêu. Ở các tỉnh Jeolla thì Pat-kalguksu (mì và cháo đậu đỏ) rất phổ biến. Mì được làm bằng bột nhào từ bột mì và trứng và đôi khi thêm bột đậu xay để tạo kết cấu. Bột được để thở, sau đó cán mỏng và cắt thành các dải dài. Nước dùng cho kalguksu thường được làm từ cá cơm, sò và tảo bẹ. Đôi khi sẽ sử dụng nước luộc gà. Để có được hương vị đậm đà, các nguyên liệu được ninh trong nhiều giờ. Mì và các loại rau khác nhau, thường là bí ngòi Hàn Quốc, khoai tây và hành lá được thêm vào và luộc cùng nhau. Thường được ướp muối, mì được phục vụ với kiểu trang trí tùy chọn.

    Kalguksu - Mì Cắt
    Kalguksu - Mì Cắt
    Kalguksu - Mì Cắt
    Kalguksu - Mì Cắt
  5. Đây là món mì nổi tiếng nhất của xứ sở kim chi, trở thành món ăn phổ biến và được người dân nơi đây đặc biệt yêu thích. Thành phần cơ bản của món Jajangmyeon này bao gồm mì trộn và nước sốt tương đen ăn kèm với củ cải ngọt hoặc kim chi. Những người độc thân Hàn Quốc thường ăn món ăn này vào ngày Black Day (14/4) như để quên đi nỗi cô đơn và mong muốn cho mình tìm được ý trung nhân sớm. Vào giữa những năm 50 ở Hàn Quốc, ngay sau Chiến tranh Triều Tiên, jajangmyeon đã được bán với giá thấp để bất cứ ai cũng có thể ăn nó mà không gặp trở ngại. Jajangmyeon kiểu Hàn Quốc mới bắt đầu trở nên phổ biến bùng nổ trong số nhiều thương nhân ghé vào cảng Incheon, trung tâm thương mại và nhiều công nhân bến tàu làm việc trong chợ cá và nhanh chóng lan rộng khắp đất nước.


    Jajangmyeon sử dụng mì sợi to, làm bằng tay hoặc kéo bằng máy làm từ bột mì, muối, baking soda và nước. Phần nước sốt jajang được làm từ sốt đậu tương chunjang chiên qua dầu cùng các nguyên liệu khác như xì dầu (hoặc dầu hào), thịt (thường là thịt lợn nhưng cũng có khi là thịt bò), hải sản (thường là mực ống hoặc tôm), hương liệu (scallions, gừng và tỏi), rau (thường là hành lá, bí đao hoặc bí đao Hàn Quốc (Aehobak) hoặc bắp cải), nước dùng và tinh bột hòa tan. Khi được dọn ra, jajangmyeon xếp bên trên gồm dưa chuột thái sợi (Julienning), hành lá, trứng trang trí (al-gomyeong), trứng luộc hoặc trứng chiên, tôm đã chần qua hoặc măng xào thái lát...

    Loại nước sốt đen đặc biệt của Jajangmyeon
    Loại nước sốt đen đặc biệt của Jajangmyeon
    Jajangmyeon - Mì Tương Đen
    Jajangmyeon - Mì Tương Đen
  6. Một trong những món ăn cay nổi bật của Hàn Quốc có thể kể đến là Jjamppong với nước soup hải sản cay xé lưỡi hòa trộn với những sợi mì dai ngon, món này được xem là một thách thức táo bạo với những bạn thích ăn cay. Mì hải sản cay Jjamppong Hàn Quốc là món nước nổi bật nhờ mùi vị nước dùng đậm đà, kết hợp với nhiều loại hải sản và rau củ. Món ăn hấp dẫn với hương thơm đặc trưng, kết hợp với vị ngọt thanh của nhiều loại hải sản. Đặc biệt là món mì này còn được biến thể thành món mì cay, hiện đang rất phổ biến trong giới trẻ Việt Nam và còn được sản xuất theo kiểu mì cay ăn liền nữa đấy!


    Món mì hải sản cay Jjamppong sẽ ngon hơn khi bạn thưởng thức lúc còn nóng. Bạn có thể ăn kèm món ăn này với củ cái muối. Đặc biệt hơn cả, mì Jjamppong có nước dùng màu đỏ và vị cay đặc trưng từ bột ớt gojuchang nổi tiếng của Hàn Quốc. Món mì hải sản cay Jjamppong Hàn Quốc đậm đà đã hoàn thành với nhiều công đoạn thực hiện nhưng thành phẩm lại cực kì xứng đáng. Một bát mì đầy ắp hải sản và rau củ quyện trong nước dùng đỏ tươi quyến rũ cùng vị cay "xé lưỡi" khiến bạn không thể nào quên. Jjamppong truyền thống với các loại hải sản và rau củ đa dạng đều có thể thực hiện tại nhà mà không mất quá nhiều thời gian và công đoạn.

    Màu sắc bắt mắt của món mì cay hải sản
    Màu sắc bắt mắt của món mì cay hải sản
    Jjamppong - Mì Hải Sản Cay
    Jjamppong - Mì Hải Sản Cay
  7. Jjolmyeon là một dạng mì trộn với sợi mì dai và to hơn sợi mì thông thường, kèm với nước sốt ớt bột cay, các loại rau củ thái sợi và một quả trứng luộc lòng đào. Gia vị của món này nổi bật là có giấm, đường và tỏi băm. Đây là món ăn nhẹ rất phổ biến với giới trẻ Hàn Quốc. Mì jjolmyeon vốn là loại mì sợi dai nổi tiếng ở Hàn Quốc. Khác với các loại mì thông thường, sợi mì jjolmyeon to hơn và độ dai đặc biệt hơn nhiều bởi thành phần chính là tinh bột khoai tây nên đã tạo ra độ dai đặc trưng cho sợi mì này.


    Ở công đoạn chế biến, đầu bếp phải nhào nặn nhiều lần, sau khi tách sợi sẽ được đem đi luộc chín và chần sơ qua nước đá lạnh để giữ cho sợi mì luôn dai. Bằng sợi mì jjolmyeon, có rất nhiều món để thực hiện, nhưng phổ biến nhất và đơn giản nhất là làm món mì trộn. Thông thường jjolmyeon được ăn với nước sốt gochujang cay ngọt hoặc giấm đường và tỏi băm, đồ ăn kèm là trứng luộc, thịt bò, dưa leo và rau củ cắt sợi. Một số phiên bản khác người ta dùng sợi mì này để làm mì lạnh trong những ngày hè nóng bức. Nếu có dịp đến Hàn Quốc, bạn hãy thử một lần thưởng thức qua món mì sợi dai này để hiểu vì sao người Hàn lại yêu thích chúng nhiều đến thế.

    Bày trí bắt mắt của Jjolmyeon
    Bày trí bắt mắt của Jjolmyeon
    Jjolmyeon - Mì Trộn Rau Củ
    Jjolmyeon - Mì Trộn Rau Củ
  8. Milmyeon là món mì có nguồn gốc từ Busan, người ta cũng chế biến theo hai phong cách là mì trộn và mì với nước dùng tuy nhiên mì lúa mì có nước dùng vẫn được ưa chuộng hơn cả. Theo lời kể thì vào chiến tranh Triều Tiên, do thiếu kiều mạch nên người dân dùng lúa mì để làm thành sợi mì để cứu trợ cho chiến tranh. Và đến tận bây giờ, món mì này vẫn là món ăn phổ biến và rất được ưa chuộng tại Hàn. Mỳ Milmyeon là món mỳ lúa mì được chế biến bằng hai phong cách là mỳ trộn và mỳ chan nước dùng. Món mỳ Milmyeon dai hơn các loại mì khác và thường bị nhầm với Naengmyeon – cũng là một món mì lạnh của Hàn Quốc nhưng Naengmyeon làm từ lúa mạch đen. Trong khi sợi mì Milmyeon được làm từ bột mì trộn với bột khoai tây và nước hầm thịt, sau đó nấu với một số loại rau để tạo nên món mì lạnh đặc sản của Busan, có thể chế biến thành mì nước (Mul-Milmyeon) hoặc mì trộn (Bibim-Milmyeon).


    Milmyeon được đựng trong bát sắt, trang trí với củ cải, dưa chuột và cà rốt thái sợi cùng với sốt chua cay ngọt chogochujang. Trên bát mì là thịt lợn thái mỏng và trứng luộc. Khi ăn, bạn chỉ cần trộn đều rồi thưởng thức bản hòa âm thú vị đầy màu sắc. Từ màu vàng của lòng đỏ trứng, màu trắng của thịt thái mỏng và củ cải, màu xanh của dưa chuột, màu đỏ của cà rốt sợi và tương ớt… Bát mỳ đã thể hiện được sự chú trọng trong việc cân bằng âm - dương trong món ăn của người Hàn Quốc, nóng và lạnh hòa quyện với nhau. Vị thanh ngọt, mát lành từ những sợi mì đã được ướp đá, độ dai hoàn hảo của chúng cùng phần nước dùng thịt bỗng chốc khiến cái nóng của mùa hè tan đi mất.

    Nước sốt cay phủ trên lớp mì lúa mì dai ngon
    Nước sốt cay phủ trên lớp mì lúa mì dai ngon
    Milmyeon - Mì Lúa Mì
    Milmyeon - Mì Lúa Mì
  9. Đậu nành vốn là một thực phẩm rất được người Hàn yêu thích và thường xuyên sử dụng trong thực đơn hàng ngày. Không chỉ giàu hàm lượng đạm lành mạnh, đậu nành còn có rất nhiều thành phần dinh dưỡng cùng công dụng y học phong phú, giúp giảm nguy cơ gây ra bệnh tim mạch cũng như nhiều loại bệnh ung thư cho con người. Do đó, bên cạnh những món ăn quen thuộc từ đậu nành, việc bổ sung thêm một món mì mát lạnh hấp dẫn thế này cho thực đơn gia đình cũng không phải là một ý kiến tồi đúng không nào?. Đây là một trong những món ăn chay tuyệt vời và rất được ưa thích tại Hàn Quốc. Nước soup được làm từ đậu nành và được nêm nếm rất tỉ mỉ, cẩn thận để tạo ra sự tinh tế trong nước dùng, thỉnh thoảng người ta còn rắc thêm hạt mè để tăng thêm hương vị cho món ăn.


    Mì sữa đậu nành hay kongguksu là một món mì lạnh rất được người Hàn ưa chuộng, đặc biệt là vào những ngày hè oi bức. Đây cũng là một món ăn chay tuyệt vời với các thành phần hết sức lành mạnh, tươi mát và vô cùng dinh dưỡng. Các tín đồ ăn chay khi du lịch tới nơi đây thì không nên bỏ qua món ăn thú vị này đâu nhé. Kongguksu là một thực đơn tuyệt vời cho những ai yêu thích hương vị thanh đạm và lành mạnh tuyệt đối. Nước dùng đậm đặc, béo ngậy, thơm mùi đậu và vừng rang dễ chịu quyện với những sợi mì dai dai, trơn tuột đặc trưng của người Hàn. Khi thưởng thức, bạn có thể cho thêm một chút đường hoặc muối tinh tùy theo khẩu vị.

    Nước dùng với sữa đậu nành rất đặc biệt
    Nước dùng với sữa đậu nành rất đặc biệt
    Kongguksu - Mì Sữa Đậu Nành
    Kongguksu - Mì Sữa Đậu Nành



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy