Top 10 Món ngon bình dân nhất khi đến Quảng Trị

Lê Thanh Tâm 1683 0 Báo lỗi

Quảng Trị không chỉ có những danh lam, thắng cảnh và di tích gắn liền với lịch sử chiến tranh khắc nghiệt. Ở đây còn có nền văn hóa ẩm thực phong phú, đa dạng ... xem thêm...

  1. Bún đậu mắm tôm là món ăn bình dân rất được ưa chuộng khắp mọi miền, trong đó có Quảng Trị. Món này có rất nhiều thành phần. Đậu là đậu khuôn sống sau đó cắt lát vuông nhỏ đem đi chiên vàng giòn hai mặt. Thịt ba chỉ thái mỏng, mềm và giữ được độ ngọt của thịt. Thịt, đậu, bún, rau thơm và mắm tôm kết hợp hài hòa, thực khách đến đây hào hứng ăn đến tận miếng cuối cùng, ai cũng tấm tắc khen chuẩn vị Hà Nội. Bún thì loại bó sợi nhỏ rồi thái lát ra dài chừng 5cm. Ngoài ra còn ăn kèm với rau rơm, dưa leo, chua ngọt. Mắm tôm phải là loại nguyên chất, không phải là vị ruốc pha.


    Tại Hải Thượng Lãn Ông, Quảng Trị món bún đậu mắm tôm được bán với giá cả phải chăng, không gian quán rộng rãi, phục vụ nhiệt tình, rất dễ thương dù chưa gọi món cũng rót nước mời khách liền. Mỗi suất thế này chỉ 15.000 đồng thôi. Nếm thử một miếng thơm thơm mùi mắm, ăn vừa miệng. Với team mê đồ ăn vặt này thì 1 mẹt ăn no căng da bụng rồi. Bên cạnh đó, quán có thêm nhiều đồ uống, đồ ăn thu hút khác rất đáng để thử.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:
    Địa chỉ: Hải Thượng Lãn Ông, P. 5, TX. Đông Hà, Quảng Trị
    Điện thoại: 0971 090 932

    Gọi điện
    Bún đậu mắm tôm
    Bún đậu mắm tôm
    Bún đậu mắm tôm
    Bún đậu mắm tôm

  2. Xin giới thiệu với các bạn địa chỉ bánh cuốn hẻm cực ngon rất có tiếng với dân sành ăn thị xã Quảng Trị. Hãy đến thử địa chỉ Kiệt 229, Trần Hưng Đạo, thị xã Quảng Trị nhé. Rất khó để tìm được một món ngon đặc sản cho riêng mình khi nghĩ về quê hương Quảng Trị. Món ngon có thể khó nhưng cái vị đặc biệt mang đậm thói quen "càng cay càng ngon" của người dân Quảng Trị thì quá nổi bật từ Bắc đến Nam.


    Bạn sẽ được thưởng thức món bánh cuốn với những miếng thịt lợn theo tỉ lệ 2 phần nạc 1 phần mỡ, cắt dài thành lát, vừa nhìn đã thèm rồi. Ta dùng bánh tráng cuốn thịt kèm rau sống, dưa leo thái lát dài, bắp chuối bào thành sợi tròn và chua ngọt. Nước chấm cay cay đúng chất người Quảng Trị. Ngoài ra bạn có thể ăn bánh tráng nướng giòn xem như là khai vị. Đi cùng bạn bè đến quán, vừa cuốn bánh, vừa cùng nhau uống vài ly bia mát lạnh, cảm giác rất tuyệt phải không? Mỗi phần ăn tại bánh cuốn hẻm như hình giá tầm 40.000 đồng dành cho 3 - 4 người ăn.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:
    Địa chỉ: K299 Trần Hưng Đạo, P. 2, Quảng Trị
    Điện thoại: 0941 329 339
    Giờ mở cửa: 10:30–19:30

    Gọi điện
    Bánh cuốn hẻm
    Bánh cuốn hẻm
    Bánh cuốn hẻm
  3. Đây là một đặc sản của làng Mai Xá, thôn Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Tiếng là bún hến nhưng loài thủy sản sử dụng chính là con chắt chắt – một loài sinh vật họ hàng với hến nhưng có kích thước nhỏ hơn rất nhiều, ăn rất béo và bổ dưỡng sống ở các bãi bùn nông thôn.Những ai đã từng ăn chắt chắt do chính người Mai Xá chế biến thì chắc chắn sẽ không quên hương vị ngọt ngào của món ăn dân dã rẻ tiền này. Khi thưởng thức các món chắt chắt ở Làng Mai Xá, nhiều người không ngần ngại gọi tiếp lần thứ hai, thứ ba.

    Thực sự thì mình rất khâm phục tính kiên nhẫn mà lột vỏ đống chắt chắt nhỏ xíu này. Tương tự như chế biến hến, thì sau khi làm sạch, đem chắt chắt luộc lấy ruột bên trong bỏ vỏ và nhớ giữ lại nước luộc làm nước dùng rất mát và ngọt. Xào chắt chắt sau khi đã lột vỏ thật thấm gia vị, nhớ giã vài lát gừng để khử mùi tanh, tăng thêm hương vị cho món ăn. Sau đó cho bún vào tô ăn cùng chắt chắt kèm ít rau thơm, muối ớt, nếu không muốn ăn khô thì chan thêm nước dùng, vậy là món bún hến đã hoàn thành. Rất dân dã mà lại dễ ăn phải không?


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:
    Địa chỉ: Xóm Soi, H. Gio Linh, Quảng Trị
    Điện thoại: 0935 515 345

    Gọi điện
    Bún hến Mai Xá
    Bún hến Mai Xá
    Bún hến Mai Xá
  4. Top 4

    Xôi xụm

    Gọi điện

    Thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị là một thị trấn nhỏ nơi có cửa khẩu quốc tế tiếp giáp với nước bạn Lào. Chính vì vậy, mà tiếp thu rất nhiều văn hóa ẩm thực Lào. Xôi xụm là một trong những đặc sản đó.


    Xôi hẳn là món quen thuộc với chúng ta, xôi phải dẻo và thơm dùng để ăn kèm với xụm. Còn xụm có thể hiểu tương tự nộm đu đủ nhưng hương vị hoàn toàn khác. Đu đủ phải còn xanh, không quá non hoặc quá chín như vậy mới đủ độ giòn, sau khi gọt vỏ bào thành sợi dài thì đem ngâm nước muối loãng khử bớt mủ của quả, vớt để ráo. Ta pha chế nước dùng gồm mắm nêm, chanh, ớt, tỏi và một số gia vị, chú ý là phải cay nhé. Sau đó hòa vào đu đủ, trộn đều cho thấm, thái thêm ít lát cà chua, rắc lên một ít đậu phộng rang. Rồi ăn kèm với cải bắp hoặc phòng tôm chiên ngon thấm lưỡi. Ở Lao Bảo, bạn có thể ghé vào quán Ngon Ngon chuyên món Lào, có phục vụ món xôi xụm rất ngon, giá khá bình dân chỉ tầm 30.000 - 50.000 đồng thôi.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:
    Địa chỉ: Lê Quý Đôn, TT. Lao Bảo, H. Hướng Hóa, Quảng Trị
    Điện thoại: 0972 617 150
    Giờ mở cửa: 11:00–22:00

    Gọi điện
    Xôi xụm
    Xôi xụm
    Xôi xụm
    Xôi xụm
  5. Món ăn có cái tên nghe hơi lạ tai và thoạt nhìn nhiều người nghĩ đến cháo lòng ở miền bắc. Lòng sả được làm từ tiết vịt hoặc tiết lợn và có mùi vị đặc trưng là sả. Tất cả cho vào nồi nước, nêm gia vị, bỏ gạo rang vàng, đậu xanh rồi nấu nhừ. Lòng sả là món ăn rất phổ biến ở Quảng Trị, được nhiều người xem là một món đặc sản của mảnh đất nhiều nắng gió này. Món ăn làm bằng cách đánh tiết heo hay tiết vịt cho tan vụn, đổ vào nồi nước, cho sả, nêm gia vị, thêm gạo rang vàng và đậu xanh vào nấu nhừ. Từ lòng heo hoặc vịt làm sạch, cắt miếng vừa ăn, chờ cháo sôi, đem thả vào nồi, sôi già thì múc ra tô. Khi ăn thêm ớt cho thật cay.


    Tuy nhiên, lòng sả cho rất nhiều ớt, ăn cay xé lòng, tê lưỡi. Người dân Quảng Trị thường chọn lòng sả những khi trời mưa để ấm lòng. Hoặc mỗi khi người cảm mạo, cần ra mồ hôi thì lòng sả là phương thức diệu kỳ, tác dụng không kém cháo hành tía tô.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:
    Địa chỉ: Trần Nhật Duật, P. 1, TX. Đông Hà, Quảng Trị
    Điện thoại: 0964 904 135
    Giờ mở cửa: 06:00–20:00

    Gọi điện
    Lòng sả Quảng Trị
    Lòng sả Quảng Trị
    Lòng sả Quảng Trị
  6. Phương Lang là một làng nghề thuộc xã Hải Ba, huyện Hải Lăng, tên tuổi của món bánh ướt này có từ rất lâu rồi. Nguyên liệu chính của bánh ướt là gạo. Sau khi xay thành bột rồi đem đi tráng nước sôi. Sau khi tráng thành những chiếc bánh tròn, đem xếp chồng lên nhau, lúc bán thì đem tách ra. Nói thì đơn giản vậy thôi, chứ làm thì cả một quá trình vất vả.


    Ở Đà Nẵng bánh ướt cuộn tròn sẵn, sau đó chan nước mắm lên rồi thái vào một ít thịt, chả, nem. Còn ở Quảng Trị ăn bánh ướt thường cuốn chung cùng rau sống và thịt heo ba chỉ luộc rồi cầm nguyên miếng như vậy chấm vào nước mắm. Nước mắm cũng được pha chế riêng, nếu không muốn cay thì chỉ dùng nước mắm chua chua ngòn ngọt, còn tùy khẩu vị cho thêm ớt bột và ớt trái bằm tỏi, mà ớt trái dùng loai ớt dân tộc vừa cay xè, vừa dậy mùi. Ngoài chợ Phương Lang ở Hải Lăng ra, bạn có thể thưởng thức món bánh ướt Phương Lang khá đúng vị tại Quảng Trị. Mọi người có thể gọi món giá 20.000 - 50.000 đồng tùy theo suất người ăn.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:
    Địa chỉ: 03 Trần Hưng Đạo, TT. Hải Lăng, H. Hải Lăng, Quảng Trị
    Điện thoại: 0814 344 906
    Giờ mở cửa: 06:30–21:00

    Gọi điện
    Bánh ướt Phương Lang
    Bánh ướt Phương Lang
    Bánh ướt Phương Lang
    Bánh ướt Phương Lang
  7. Mỹ Chánh là một thôn thuộc xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Món bánh lọc ở đây nức tiếng khắp nơi và rất được người dân ưa thích làm quà mỗi lần đi thăm người thân. Bánh được làm hoàn toàn từ các nguyên liệu có sẵn tại địa phương: Bột tinh sắn - loại cây được trồng khá nhiều ở đây, nhân tôm là chủ yếu, ngoài ra còn có nhân thịt lợn, đậu xanh và được gói bởi lá chuối thay vì lá dong như những miền khác.


    Món bánh ngon thì đòi hỏi nhân phải được chế biến kĩ, tôm và thịt phải được rim ngọt cho có màu đỏ cam bóng mỡ, bắt mắt, đậm đà hương vị. Khi hấp bánh lọc cần trong một khoảng thời gian nhất định để bánh đảm bảo đã chín hoặc không quá nhừ, mất đi độ dẻo. Nếu có cơ hội đi qua đây, hãy mua một ít bánh lọc tùy giá theo yêu cầu của khách chỉ tầm 50.000 đồng 10 chiếc ăn cực thấm cùng bạn bè rồi.


    Bánh lọc tuy là món ăn hết sức dân dã nhưng lại được nhiều người kể hoài về nó và đặc biệt là tạo dấu ấn khi nói về nơi đây. Không những thế Bánh lọc còn là món quà chân phương cho những chuyến đi xa, ôm trọn tấm chân tình của đất và con người Hải Lăng, Quảng Trị.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:
    Địa chỉ: QL1A, Mỹ Chánh, X. Hải Chánh, H. Hải Lăng, Quảng Trị
    Điện thoại: 0935 828 665

    Gọi điện
    Bánh lọc Mỹ Chánh
    Bánh lọc Mỹ Chánh
    Bánh lọc Mỹ Chánh
    Bánh lọc Mỹ Chánh
  8. Bạn có thể dễ dàng tìm được một hàng quán nhỏ bán loại bánh nóng hổi, thơm ngon này ở Quảng Trị. Vỏ bánh được làm từ bột gạo, đổ vào khuôn nhỏ hình tròn có vung đậy lại, nấu trên lò than. Nhân bánh thường là tôm, thịt nạc và giá. Khác với bánh xèo ở Đà Nẵng hay các tỉnh miền Nam, bánh xèo Quảng Trị có lớp vỏ dày và giòn, bởi vậy hương vị khác lạ hơn.


    Ta thường ăn kèm rau sống, dưa leo thái lát và cuốn bánh tráng. Đặc biệt vị ngon hay dở của bánh xèo phụ thuộc rất lớn và nước chấm hay được gọi là nước lèo. Các quán có các công thức pha chế nước lèo riêng, mình đã thử tìm hiểu để học hỏi nhưng đó là công thức bí mật của người ta nên đương nhiên thất bại. Nếu đến với thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị hãy bước thử vào một quán bánh xèo dọc tuyến đường Lê Duẩn bạn nhé, 1 dĩa bánh xèo chỉ tầm 30.000 - 50.000 đồng cho 3 - 4 người ăn.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:
    Địa chỉ: 28 Quốc Lộ 9, P. 1, TX. Đông Hà, Quảng Trị
    Điện thoại: 0944 204 058
    Giờ mở cửa: 16:00–21:00

    Gọi điện
    Bánh xèo (bánh khoái)
    Bánh xèo (bánh khoái)
    Bánh xèo (bánh khoái)
    Bánh xèo (bánh khoái)
  9. Món ăn này còn có tên gọi khác là cháo cá vạt giường đơn giản vì những sợi bột có hình dạng trụ dài như cái vạt giường. Cháo cá thường dùng chủ yếu là bột gạo, tùy theo sở thích của mỗi người có thể thay đổi thành bột mì hoặc bột lọc. Về phần cá thì chuyên sử dụng cá lóc hay còn gọi là cá quả, cá chuối,... Loài cá này thường được nuôi tại địa phương, nên cá thường rất tươi và ngon.


    Cách chế biến cá khá đặc biệt: Trước hết là làm sạch cá, không cần bỏ ruột cá đi, sau đó đem đi hấp cho thật chín, rồi tách thịt và xương cá ra, ướp đầy đủ các gia vị cho thật thấm. Luộc bột chín, cho thịt cá vào, đổ thêm ít nước dùng pha chế riêng có vị khá cay, vậy là ta đã có một tô cháo cá Hải Lăng đúng vị. Đến với thị trấn Hải Lăng, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều quán cháo cá ven đường, hoặc đến với làng Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, hãy ghé thăm một địa điểm và thưởng thức hương vị tuyệt vời đó nhé. Giá dao động 15.000 đồng đến 25.000 đồng thôi nhé.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:
    Địa chỉ: 32 Trần Hưng Đạo, Khóm 5, H. Hải Lăng, Quảng Trị
    Điện thoại: 0988 442 224

    Gọi điện
    Cháo cá Hải Lăng
    Cháo cá Hải Lăng
    Cháo cá Hải Lăng
  10. Top 10

    Bánh ít lá gai

    Gọi điện

    Quảng Trị còn một món ăn vào dịp lễ tết khá ngon, đẹp mắt, công phu nữa chính là bánh lá gai. Bánh ngon chính là bánh dẻo và ngọt vừa phải, dó đó, cách làm món bánh này không hề đơn giản chút nào.


    Nếp phải được chọn lựa thật kỹ, nếp đãi sạch và đem xay thành bột, để ráo nước, trộn với bột lá gai. Cho hai loại bột trộn đều và tiếp tục giã bột cho bột mịn lại. Thế là bột nếp hứa hẹn sẽ thật dẻo và cho những chiếc bánh gai thật ngon. Nhân bánh phải chọn đậu xanh đem đãi thật sạch vỏ. Tiếp theo hầm đậu cho vừa chín và trộn đậu với đường, gừng đem giã nhuyễn. Trộn tất cả nguyên liệu với sự hòa quyện của vị đậu xanh mềm mịn, mùi gừng tươi thơm lừng và vị ngọt của đường sẽ trở thành nhân bánh lá gai độc đáo. Phần nhân được vo tròn thành từng viên. Nhân bánh lá gai ngon là đậu phải mịn không nhão và hơi gắt. Cuối cùng để tạo ra những chiếc bánh lá gai đẹp mắt thì khâu gói là bước hoàn tất cuối cùng. Bánh lá gai Quảng Trị nhìn khá giống bánh ít ở miền Tây Nam Bộ.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:
    Địa chỉ: X. Triệu Đại, H. Triệu Phong, Quảng Trị
    Điện thoại: 0362 007 589

    Gọi điện
    Bánh ít lá gai
    Bánh ít lá gai
    Bánh ít lá gai
    Bánh ít lá gai



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy