Top 5 Món quà kiêng kị ở một số nước Châu Á

  1. Top 1 Nhật Bản
  2. Top 2 Trung Quốc
  3. Top 3 Hàn Quốc
  4. Top 4 Ấn Độ
  5. Top 5 Các tiểu vương quốc Ả Rập

Top 5 Món quà kiêng kị ở một số nước Châu Á

Thanh Tú Ngô 1683 0 Báo lỗi

Ngày nay, Việt Nam là nước đang đà trên phát triển và cố gắng hòa mình cùng thế giới theo xu hướng toàn cầu hóa. Vậy nên việc hợp tác hay ... xem thêm...

  1. Ở Nhật Bản, bạn không nên tặng cho người khác một bó hoa sen vì theo quan niệm của người Nhật, hoa sen là loài hoa mang đến tang tóc, gợi nhớ và mang đến những điều bất hạnh, không vui. Khi đi thăm bệnh, kiêng kỵ tặng hoa sơn trà, cây tiên khách lai, hoặc các loại hoa có màu vàng nhạt và màu trắng cho bệnh nhân. Điều này xuất phát từ hình ảnh khi hoa sơn trà tàn úa, cả cánh hoa sẽ rụng xuống biểu thị cho sự không may hoặc gợi nhớ đến sự hoang tàn. Còn hoa tiên khách lai trong tiếng Nhật có âm đọc là “hy khổ lạp diện”, mà từ “hy” trong tiếng Nhật và “tử” (chết) là hai từ đồng âm, hoa màu vàng nhạt và màu trắng là những loại hoa theo truyền thống người Nhật đã không thích.


    Đặc biệt, ở Nhật người ta thường bài trí từng bó hoặc vòng hoa cúc trắng, vàng trong tang lễ, nên tuyệt đối không nên tặng hoa cúc trắng cho đối tác làm ăn người Nhật. Thêm vào đó, bạn nên tránh tặng bốn hoặc chín bông hoa vì ở Nhật, hai con số này là những con số không may mắn. Bạn cũng không nên tùy tiện biếu trà cho người Nhật, mặc dù ở Việt Nam đây là điều bình thường trong phong tục xã giao, vì đây là lễ vật mà người Nhật chỉ đáp lễ sau khi cúng bái. Khăn mùi xoa cũng là thứ quà tặng kiêng kị cho bạn bè, khi bặng tặng nó cho một người bạn, đồng nghĩa với việc bạn không muốn liên quan tới họ nữa!

    Hoa sơn trà tuy đẹp nhưng lại biểu thị cho sự không may trong quan niệm của người Nhật
    Hoa sơn trà tuy đẹp nhưng lại biểu thị cho sự không may trong quan niệm của người Nhật
    Cúc trắng chỉ dùng để bài trí trong lễ tang ở Nhật
    Cúc trắng chỉ dùng để bài trí trong lễ tang ở Nhật

  2. Đối với người Việt Nam, việc tặng đồng hồ cho nhau là một chuyện hết sức bình thường, tuy vậy, người Trung Quốc lại rất kiêng kị việc nhận được quà là một chiếc đồng hồ. Khi có đối tác người Trung Quốc, bạn không nên tặng bất cứ loại đồng hồ nào. Vì theo tiếng Trung, từ tặng đồng hồ (送鐘) có phát âm gần giống từ nghi thức tang lễ (送終), ngoài ra thì đồng hồ cũng thể hiện cho việc thời gian đang trôi qua nhanh, rất có thể bị hiểu nhầm thành bạn đang trù ẻo công việc của họ đã đến hồi kết!


    Tương tự, người Trung Quốc kiêng kị số bốn vì, "tứ" (bốn) trong tiếng Trung phát âm khá giống "tử" (chết), vì vậy, nếu bạn có nhã ý tặng hoa hay đồ vật gì, nên tránh tặng vào con số này. Họ cũng kiêng kỵ nhận quà gói bằng giấy màu trắng hoặc đen, vì hai màu này là những màu sắc được dùng trong đám tang, gợi lên sự tang tóc. Khi bạn tặng ô dù cho một người Trung Quốc, điều đó có nghĩa bạn muốn chấm dứt tình bạn với họ! Bạn cũng không nên tặng nón màu xanh lá cho đàn ông người Trung Quốc vì cụm từ "đội nón xanh" trong quan niệm của họ nghĩa là bạn người bị vợ cắm sừng.

    nếu bạn tặng nón xanh cho người Trung Quốc, nghĩa là bạn đang ám chỉ anh ta đang bị vợ cắm sừng!
    nếu bạn tặng nón xanh cho người Trung Quốc, nghĩa là bạn đang ám chỉ anh ta đang bị vợ cắm sừng!
    Dù chiếc đồng hồ có đắt tiền như thế nào, người Trung Quốc cũng không thích nhận quà là đồng hồ
    Dù chiếc đồng hồ có đắt tiền như thế nào, người Trung Quốc cũng không thích nhận quà là đồng hồ
  3. Người Hàn Quốc kiêng kị tặng nhau những vật sắc nhọn. Mặc dù dao kéo là những công cụ rất hữu ích trong đời sống con người, nhưng trong quan niệm của họ, những thứ sắc nhọn như vậy không hợp lý và đáng bị chê trách bởi chúng ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình bạn của người cho và người nhận. Theo truyền thống, người Hàn Quốc từ chối nhận và tặng những thứ sắc cạnh như dao, kéo vì họ không muốn nghiêm trọng hóa hoặc cắt đứt mối quan hệ của mình với người khác. Tuy nhiên, nếu như bạn vẫn quả quyết đây là món đồ cần thiết cho người bạn của mình, hãy nhận một ít tiền từ người đó khi tặng quà. Như vậy, món quà sẽ biến thành một món hàng và sẽ không có mối quan hệ nào bị cắt đứt.


    Người Hàn Quốc cũng kiêng kị nhận quà là khăn mùi xoa vì lý do tương tự như người Trung Quốc. Hơn nữa, khăn tay là vật dùng để lau nước mắt, ám chỉ việc họ sẽ phải chịu khó khăn vất vả trong tương lai. Giày dép cũng là thứ không nên tặng cho người bạn xứ sở kim chi, vì có nhiều lời truyền miệng nói rằng nếu bạn tặng một đôi giày cho người bạn yêu thương, chẳng hạn bạn trai, bạn bè, người thân... thì cũng như cung cấp cho họ trang bị để "chạy" khỏi mối quan hệ của hai người. Và giống như dao kéo, nếu bạn nhất quyết muốn tặng một đôi giày cho họ, hãy nhận lại một ít tiền từ họ khi trao quà. Khi tặng quà, một số người thường thích thêm một tấm thiệp nhỏ nhằm biểu thị lòng thành. Tuy vậy, rất không nên khi bạn tặng người bạn Hàn Quốc của mình một tấm thiệp ghi bằng mực đỏ, vì theo quan niệm truyền thống, mực đỏ chỉ dùng để ghi tên người chết!

    Mặc dù chỉ đề cập đến việc viết tên, chẳng người Hàn Quốc nào muốn nhận một tấm thiệp chi chít mực đỏ đâu!
    Mặc dù chỉ đề cập đến việc viết tên, chẳng người Hàn Quốc nào muốn nhận một tấm thiệp chi chít mực đỏ đâu!
    Họ cũng không thích nhận giày như một món quà tặng
    Họ cũng không thích nhận giày như một món quà tặng
  4. Như chúng ta đã biết, Ấn Độ là đất nước mà phần lớn mọi người đều theo đạo Hồi. Và trong tôn giáo của họ, bò được xem là một loài vật linh thiêng, chiếm vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân quốc gia Nam Á này. Nếu có những chiếc túi hay bất cứ vật dụng gì được làm từ da bò thì bạn cũng đừng bao giờ tặng cho người Ấn Độ nhé. Bạn không nên tặng thịt bò hoặc những sản phẩm làm từ da bò cho người Ấn Độ, vì phần lớn người Ấn Độ theo đạo Hindu. Với họ, bò là con vật linh thiêng nhất, việc bạn tặng họ thịt bò hoặc các sản phẩm làm từ da bò có thể bị xem là báng bổ, xúc phạm tín ngưỡng của họ!


    Bên cạnh đó, những người theo đạo Hồi hoặc Hindu cũng kiêng kỵ nhận quà tặng là rượu vì trong tín ngưỡng của họ, họ không được uống rượu. Người Ấn Độ cũng không thích nhận hoa màu trắng vì nó là biểu tượng cho sự tang tóc, cái chết và đau thương. Họ cũng kiêng nhận quà được trao từ bàn tay trái của người tặng vì theo quan niệm truyền thống, bàn tay trái là bàn tay bị phù phép, không sạch sẽ. Do đó, bạn nên nhớ kỹ những điều này khi đến Ấn Độ hoặc khi muốn tặng quà cho người bạn Ấn Độ nhé!

    Nên tránh tất cả những sản phẩm làm từ da bò khi tặng quà cho người Ấn Độ
    Nên tránh tất cả những sản phẩm làm từ da bò khi tặng quà cho người Ấn Độ
    Người theo đạo Hindu không thích nhận quà là rượu vì họ không uống rượu!
    Người theo đạo Hindu không thích nhận quà là rượu vì họ không uống rượu!
  5. Đa số các tiểu vương quốc Ả Rập đều theo đạo Hồi, đạo Hồi trở thành quốc giáo ở các nước này. Vì vậy, bạn không nên tặng các sản phẩm có in hình động vật cho họ, vì họ cho rằng đó là những món quà mang lại sự bất hạnh, điềm báo không may mắn. Giống như ở Ấn Độ, rượu mạnh cũng là món quà không phù hợp vì họ không uống rượu. Việc bạn tặng quà cho vợ của họ bị xem là khiếm nhã vì nó xúc phạm đến sự riêng tư của họ. Tuy vậy, việc tặng quà cho con của họ sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt họ như một người bạn tốt. Đặc biệt, ở Iraq, bạn không nên tặng búp bê cho họ vì họ sẽ tức giận và coi đó là một sự xúc phạm tín ngưỡng!


    Người Ả rập thích được tặng món quà có thể dùng, đặt ở trong phòng làm việc. Bạn không nên nhìn chằm chằm vào đồ của họ nếu không chủ nhân sẽ làm đủ mọi cách để tặng bạn vật ấy, vì họ cho rằng bạn thích chúng. Hơn nữa, nhìn chằm chằm vào đồ của người khác bị coi là không lịch sự. Các nhà kinh doanh Ả Rập thích nhận được những món quà đắt tiền, đặc biệt là hàng hiệu. Họ mong nhận được những món quà mới lạ, đồng tiền cổ có giá trị, quà tặng có tính nghệ thuật, kiến thức và không thích những món quà có tính thực dụng. Các món quà đáp lễ của họ thường có giá trị rất cao. Rượu mạnh và các thứ có in hình động vật là món quà cần kiêng ở các nước này, vì họ cho rằng những món quà ấy mang lại sự bất hạnh. Bạn không được tặng quà cho vợ họ, bởi đó sẽ là một hành động xúc phạm đến bí mật riêng tư của họ. Bạn sẽ được coi là người bạn tốt nếu tặng những món quà đáng yêu cho con họ.

    Không nên tặng búp bê cho người I Rắc nếu bạn không muốn họ tức giận!
    Không nên tặng búp bê cho người I Rắc nếu bạn không muốn họ tức giận!
    Rượu cũng là thứ cần xem xét khi tặng cho các nước thuộc vương quốc Ả Rập
    Rượu cũng là thứ cần xem xét khi tặng cho các nước thuộc vương quốc Ả Rập



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy