Top 10 Ngành nghề có nhu cầu nhân lực nhiều nhất ở Việt Nam trong tương lai

Nguyễn Thị Thu Thảo 100378 1 Báo lỗi

Giới trẻ đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó thách thức lớn nhất là vấn đề việc làm. Nhằm định hướng nghề nghiệp cho những người đang băn khoăn ... xem thêm...

  1. Ngành y tế đã và đang trở thành một trong những ngành nghề có nhu cầu nhân lực cao nhất tại Việt Nam. Theo tiêu chuẩn của bộ y tế thế giới, mỗi bác sĩ cần đến 3 điều dưỡng để hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, tại Việt Nam, số lượng điều dưỡng trên 1 bác sĩ trung bình chỉ là 1.5.


    Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Điều này đòi hỏi lực lượng nhân sự ngành y tế đủ lớn để đáp ứng nhu cầu của người dân. Hiện nay, vấn đề sức khỏe đang được quan tâm rất nhiều tại Việt Nam, với tốc độ già hóa dân số ngày càng tăng. Điều này đặt ra nhu cầu về nguồn nhân lực trong ngành y tế là vô cùng quan trọng. Khi xã hội phát triển, nhu cầu muốn được chăm sóc sức khỏe của con người cũng ngày một nhiều hơn, do đó, ngành y tế luôn trong tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực dù là các bệnh viện nhà nước hay các cơ sở y tế tư nhân. Vì vậy, ngành y đã và đang mang đến vô số cơ hội việc làm cho các sinh viên có đam mê theo đuổi nghề. Công việc này đòi hỏi một người có tinh thần vững vàng, có tính cẩn thận và tỉ mỉ. Vì vậy, với những gì họ bỏ ra thì một mức lương xứng đáng là điều được chắc chắn.


    Chính vì thế ngành y cũng sẽ là một lựa chọn mà các bạn trẻ có thể tham khảo, với những ai đã đam mê và muốn theo đuổi ngành nghề này thì có thể tìm hiểu sâu hơn để có một cái nhìn rõ ràng hơn nhé.

    Ngành về Y tế - bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ
    Ngành về Y tế - bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ
    Ngành về Y tế - bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ
    Ngành về Y tế - bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ

  2. Công nghệ thông tin (CNTT) được dự đoán là một trong những ngành nghề có nhu cầu nhân lực nhiều nhất trong tương lai tại Việt Nam.


    Với vai trò quan trọng của công nghệ thông tin trong thời đại hiện nay, nhu cầu tuyển dụng của ngành này đang ở mức rất cao. Tuy nhiên, thực trạng cung không đủ cầu, cùng với chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng đã khiến cho việc tìm kiếm những chuyên gia CNTT trở nên khó khăn. Một báo cáo mới nhất cho thấy rằng vào năm 2023, Việt Nam sẽ cần khoảng 500.000 nhân lực ngành CNTT và con số này dự kiến sẽ tăng lên thành 600.000 vào năm tiếp theo. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 35% sinh viên CNTT hiện tại đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp, cho thấy tình trạng thiếu hụt nhân lực của ngành CNTT tại Việt Nam đang trầm trọng. Mặc dù ngành CNTT đang bị thiếu hụt nhân lực, nhưng đây cũng là một trong những ngành phát triển nhanh nhất và thu nhập cao nhất tại Việt Nam. Theo dự báo, nhu cầu tuyển dụng ngành CNTT sẽ tiếp tục tăng trong 10 năm tới và đóng góp rất lớn vào việc phát triển kinh tế Việt Nam, đặc biệt là trong chiến lược quốc gia về chuyển đổi kỹ thuật số.


    Những thông tin trên ắt hẳn sẽ cho các bạn trẻ biết được mình cần phải nghĩ gì và làm gì, những con số chưa bao giờ biết nói dối. Các bạn hãy chuẩn bị hành trang và kiến thức của mình sớm nhất có thể nhé.

    Ngành công nghệ thông tin
    Ngành công nghệ thông tin
    Ngành công nghệ thông tin
    Ngành công nghệ thông tin
  3. Việt Nam đang dần trở thành một trong những điểm đến du lịch hàng đầu châu Á, thu hút lượng lớn khách du lịch quốc tế đến tham quan và nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, ngành du lịch Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự trong tương lai, đặc biệt là trong ngành quản trị khách sạn, nhà hàng và du lịch.


    Tỷ lệ việc làm trong ngành dịch vụ khách sạn, nhà hàng, du lịch dự kiến chiếm 8% tổng số việc làm từ nay đến năm 2025. Đây được xem là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam, đóng góp rất lớn vào nền kinh tế của đất nước. Theo dữ liệu từ trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động, ngành du lịch cả nước sẽ cần đến 870.000 lao động mới để phục vụ cho nhu cầu du lịch tăng cao. Với sự phát triển không ngừng của ngành du lịch, nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong ngành này càng ngày càng tăng. Với cơ hội việc làm đa dạng cho các bạn trẻ, sau khi tốt nghiệp, có thể kiếm được một công việc ổn định với mức thu nhập tạm ổn, được làm việc trong một môi trường năng động, sáng tạo và luôn có khả năng để rèn luyện và phát triển bản thân. Bên cạnh đó, việc học ngành quản trị khách sạn còn giúp các bạn hiểu biết và nắm bắt được nhiều kiến thức về nhiều lĩnh vực khác nhau. Bạn có thể lựa chọn công việc phù hợp với năng lực và đam mê của mình.


    Đây là một ngành đang có nhu cầu tuyển dụng cao, với mức lương hấp dẫn và môi trường làm việc năng động. Việc theo đuổi ngành này sẽ giúp các bạn có cơ hội phát triển năng lực của bản thân và thăng tiến trong công việc.

    Ngành quản trị khách sạn, nhà hàng, du lịch
    Ngành quản trị khách sạn, nhà hàng, du lịch
    Ngành quản trị khách sạn, nhà hàng, du lịch
    Ngành quản trị khách sạn, nhà hàng, du lịch
  4. Việt Nam đang chứng kiến một giai đoạn phát triển công nghiệp hóa và hiện đại hóa đầy mạnh mẽ, điều này dẫn đến nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng tăng lên nhanh chóng. Điều này đồng nghĩa với nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành xây dựng tăng lên.


    Ngành xây dựng luôn được đánh giá cao về mức thu nhập ổn định cùng nhiều ưu đãi. Bên cạnh đó, công việc của kỹ sư xây dựng mang tính thử thách và sáng tạo cao. Cơ hội được làm việc ở nhiều vị trí khác nhau cũng là một lý do thu hút đông đảo các bạn học sinh quan tâm và theo học các chuyên ngành liên quan đến xây dựng. Năm 2013, ngành xây dựng đã đứng thứ 10 trong top 12 khối ngành thu hút nhiều lao động nhất. Điều này cũng không quá khó để giải thích, vì với tốc độ tăng trưởng kinh tế 8%/năm, Việt Nam nằm trong top các nước có tốc độ phát triển kinh tế nhanh ở khu vực Châu Á. Trong đó, xây dựng kết cấu hạ tầng được đánh giá là tạo ra nền tảng, để các tiềm năng kinh tế phát triển theo. Theo thống kê của trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động thành phố Hồ Chí Minh, ngành xây dựng là một trong những ngành nghề có chỉ số nhu cầu tìm việc là tăng so với cùng kỳ năm trước. Điều này càng cho thấy sự cần thiết và tiềm năng phát triển của ngành này trong tương lai.


    Trên đây là những thông tin cụ thể về nhu cầu nhân lực của ngành xây dựng trong tương lai ở Việt Nam. Tình trạng nhân lực chất lượng của ngành này luôn trong trạng thái thiếu hụt nghiêm trọng. Qua đây, mở ra những cơ hội việc làm dành cho các bạn trẻ đang quan tâm hoặc theo học các chuyên ngành liên quan đến xây dựng.

    Ngành xây dựng
    Ngành xây dựng
    Ngành xây dựng
    Ngành xây dựng
  5. Trong bối cảnh Việt Nam đang trên đà phát triển kinh tế, các ngành công nghệ kỹ thuật và kỹ thuật ô tô đang có tốc độ phát triển mạnh mẽ. Điều này đặt ra một bài toán về nguồn nhân lực chất lượng cho các doanh nghiệp trong ngành.


    Số lượng ô tô cung cấp ra thị trường hiện nay là khoảng 460.000 chiếc, Vinfast đang phấn đấu sản xuất 500.000 xe ô tô điện/năm vào năm 2050. Bên cạnh đó, các cơ sở cơ khí, sửa chữa và bảo dưỡng cũng ngày càng phát triển làm cho bài toán nhân sự trở nên khó hơn. Do đó, công nghệ kỹ thuật và kỹ thuật ô tô là một trong những ngành nghề triển vọng trong tương lai cho các bạn trẻ yêu thích công nghệ nói chung. Theo báo cáo điều tra lao động quý I/2021 của tổng cục thống kê, số lượng lao động có đào tạo về chuyên môn kỹ thuật đang tăng. Ngoài ra, tính đến tháng 5/2021, cả nước đã có 394 khu công nghiệp được thành lập, trong đó có 286 khu công nghiệp đang hoạt động với tỷ lệ đạt 71,8%. Lượng vốn đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam cũng tiếp tục tăng. Các ngành nghề hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) nhiều nhất là nhóm liên quan đến công nghiệp chế biến, chế tạo, sản xuất điện, khí, nước, điều hòa, xây dựng, hướng chủ yếu vào các lao động đã được đào tạo chuyên môn kỹ thuật, công nghệ.


    Các lao động có chuyên môn kỹ thuật, công nghệ còn có cơ hội rộng mở trong việc xuất khẩu lao động ra nước ngoài. Điều này thể hiện sự quan tâm của các doanh nghiệp nước ngoài đến chất lượng và năng lực của nhân viên Việt Nam.

    Ngành công nghệ kỹ thuật
    Ngành công nghệ kỹ thuật
    Ngành công nghệ kỹ thuật
    Ngành công nghệ kỹ thuật
  6. Marketing là một trong những ngành nghề có vai trò quan trọng trong việc đưa sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến tay khách hàng. Với tính cạnh tranh ngày càng tăng, vai trò của Marketing càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.


    Theo khảo sát, Marketing là một trong những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất hiện nay, và nhu cầu nhân lực trong ngành này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Marketing không chỉ giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mà còn là một công cụ hữu ích để tạo ra mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Để chứng minh sức hút của ngành Marketing, các công ty đang tăng đầu tư vào việc phát triển công nghệ Marketing thông minh, nhằm giúp tối ưu hóa hiệu quả và đạt được kết quả cao nhất. Ví dụ như Google AdWords, Facebook Ads hay Instagram Ads đã trở thành những công cụ không thể thiếu trong hoạt động Marketing của các doanh nghiệp. Ngoài ra, tình hình pandemics đang diễn ra, khiến cho các doanh nghiệp phải tập trung vào Marketing trực tuyến để tiếp cận khách hàng. Do đó, nhu cầu tuyển dụng nhân lực trong ngành Marketing càng trở nên cao hơn.


    Với vai trò quan trọng và sự phát triển không ngừng của công nghệ, ngành Marketing đang trở thành một trong những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất hiện nay. Nhu cầu nhân lực trong ngành Marketing dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, đây chính là cơ hội cho những ai có niềm đam mê trong ngành này.

    Ngành Marketing
    Ngành Marketing
    Ngành Marketing
    Ngành Marketing
  7. Logistic và quản lý chuỗi cung ứng là một trong những ngành nghề đang phát triển vô cùng nhanh chóng ở Việt Nam. Với sự phát triển của thương mại điện tử và nhu cầu cao về sản xuất kinh doanh, ngành logistic và quản lý chuỗi cung ứng đóng vai trò quan trọng trong việc đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng.


    Nhiều chuyên gia dự báo rằng, đây sẽ là một trong những ngành nghề có nhu cầu nhân lực cao nhất tại Việt Nam trong tương lai gần. Trong bối cảnh giới hạn về nguồn nhân lực chất lượng cao, ngành logistic và quản lý chuỗi cung ứng đang đối mặt với nhiều thách thức. Tính đến năm 2021, Forbes Việt Nam đã dự báo rằng, nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong ngành này sẽ lên đến khoảng 2.2 triệu người vào năm 2030. Tuy nhiên, hiện tại chỉ có khoảng 40% nhu cầu nhân sự được đáp ứng, trong đó chỉ có 10% nhân sự được đào tạo bài bản.


    Một trong những điểm mạnh của ngành logistic và quản lý chuỗi cung ứng là sự phát triển vượt bậc của hoạt động xuất nhập khẩu tại Việt Nam. Với tốc độ phát triển 35 - 40%, đã có hơn 1.500 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này, và số lượng này vẫn tiếp tục tăng trưởng. Cơ hội việc làm dành cho những người theo học ngành logistic và quản lý chuỗi cung ứng rất lớn.


    Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc tại các công ty dịch vụ logistics, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Các vị trí chuyên viên, giám sát, điều phối dịch vụ logistics, quản lý kho bãi, vận chuyển... đang được các doanh nghiệp tìm kiếm và đánh giá cao.

    Ngành Logistics và quản lý chuỗi cung cứng
    Ngành Logistics và quản lý chuỗi cung cứng
    Ngành Logistics và quản lý chuỗi cung cứng
    Ngành Logistics và quản lý chuỗi cung cứng
  8. Trong một thế giới ngày càng phát triển, việc quan tâm đến vấn đề tâm lý và tình cảm của con người trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đó là lý do tại sao ngành tâm lý học đang trở thành một trong những ngành có nhu cầu nhân lực cao nhất ở Việt Nam trong tương lai gần.


    Với những công việc đa dạng, từ chuyên viên tâm lý tại các doanh nghiệp, trường học cho đến chuyên viên trị liệu tâm lý hay giảng viên giảng dạy và nghiên cứu tâm lý. Ngành tâm lý học hứa hẹn sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp cho các sinh viên theo học ngành này. Với việc xuất hiện từ rất lâu ở các nước phát triển và được áp dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày, tâm lý học đòi hỏi người học phải có đam mê với môn học và cũng như những kỹ năng phân tích, hiểu và biết cách áp dụng các lí thuyết tâm lý vào thực tế cuộc sống. Việc chăm sóc sức khỏe tinh thần ngày càng được coi trọng không kém việc chăm sóc sức khỏe thể chất. Để cải thiện chất lượng cuộc sống tinh thần của những người mắc các chứng bệnh liên quan đến tâm lý, sẽ cần những chuyên gia đặc thù về tâm lý. Đây cũng chính là lí do mà ngành tâm lý học sẽ cần có nhu cầu nhân lực cao trong tương lai.


    Trong tương lai gần, ngành tâm lý học sẽ phát triển mạnh ở Việt Nam, mang lại nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp đa dạng cho các sinh viên.

    Ngành tâm lý học
    Ngành tâm lý học
    Ngành tâm lý học
    Ngành tâm lý học
  9. Trong những năm gần đây, xã hội phát triển kéo theo nhu cầu tiêu dùng thực phẩm ngày càng đa dạng và nâng cao. Đặc biệt, nhu cầu về thực phẩm sạch, an toàn càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Vì vậy, công nghệ thực phẩm là một trong những ngành học có tính ứng dụng cao trong cuộc sống, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất thực phẩm tiêu dùng.


    Nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành này rất lớn, tuy vậy ngành học này chưa thu hút được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ. Theo các chuyên gia kinh tế, công nghệ thực phẩm có tiềm năng rất lớn trong tương lai và đang đứng trên cơ sở vững chắc để phát triển. Hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm tại Việt Nam đang ngày càng tăng nhanh, đòi hỏi nhu cầu tuyển dụng những nhân sự có chuyên môn cao và kỹ năng thực tế để đáp ứng cho sự phát triển của ngành. Tại Việt Nam, với dân số khoảng 100 triệu người và tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình hàng năm khoảng 7,5%, thì nhu cầu tiêu dùng đối với thực phẩm chế biến ngày càng lớn và phong phú, cả về chất lượng lẫn hình thức, đặc biệt là các sản phẩm sạch. Công nghệ thực phẩm ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày vì ngày nay nhu cầu về thực phẩm của con người ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Nhiều lĩnh vực khác cũng đang được mở rộng mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, từ đó đòi hỏi một số lượng nhân lực không nhỏ.


    Trong giai đoạn 2015 - 2020, ngành công nghệ thực phẩm đã xếp thứ 2 trong ba nhóm ngành dẫn đầu về nhu cầu nguồn nhân lực, điều này hứa hẹn sẽ trở thành ngành kinh tế chủ lực trong thời gian tới.

    Ngành công nghệ thực phẩm
    Ngành công nghệ thực phẩm
    Ngành công nghệ thực phẩm
    Ngành công nghệ thực phẩm
  10. Ngày nay, khi quá trình hội nhập và phát triển kinh tế diễn ra ngày càng mạnh mẽ, những nhu cầu về tiếng Anh tại Việt Nam ngày càng tăng cao. Trong bối cảnh đó, ngành ngôn ngữ Anh đã trở thành một trong những ngành có nhu cầu nhân lực cao nhất trong tương lai.


    Điều này được chứng minh bởi sự đa dạng của các công việc liên quan đến ngành ngôn ngữ Anh, từ giáo viên, phiên dịch, biên tập viên cho tới các vị trí điều phối viên, chuyên viên làm việc trong lĩnh vực tài chính, ngoại giao, xuất nhập khẩu hay thậm chí là copywriter tại các công ty quảng cáo. Không chỉ có đa dạng về công việc, mức lương của ngành ngôn ngữ Anh cũng khá cao so với mặt bằng chung, dao động từ 400 – 700 USD/ tháng (tương đương khoảng 9 – 15 triệu VND) cho người tốt nghiệp. Với các vị trí cao cấp hay các công ty toàn cầu, mức lương này được nâng lên đến 1000 USD/ tháng (khoảng 22 triệu VND) hoặc cao hơn nữa nếu bạn đủ năng lực và có kinh nghiệm. Điều này chứng tỏ rằng học Ngôn ngữ Anh không chỉ giúp bạn thoát khỏi ám ảnh thất nghiệp mà còn mang lại những cơ hội phát triển sự nghiệp đầy tiềm năng. Ngành ngôn ngữ Anh là một trong những ngành học có nhu cầu nhân lực cao trong tương lai, với đa dạng và phong phú về các công việc liên quan, mức lương cao và tiềm năng phát triển sự nghiệp đầy hứa hẹn.


    Việc học tập và rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ Anh không chỉ giúp bạn tiếp cận với nguồn tri thức khoa học mà còn mang lại cho bạn những cơ hội việc làm tốt trong tương lai.

    Ngành ngôn ngữ Anh
    Ngành ngôn ngữ Anh
    Ngành ngôn ngữ Anh
    Ngành ngôn ngữ Anh




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy