Top 15 Nghệ sĩ cải lương nổi tiếng nhất hiện nay

Mi Mi 31958 1 Báo lỗi

Cải lương là dòng nhạc dân gian được nhiều người ưa thích từ xưa đến nay và không thể không nhắc đến những nghệ sĩ cải lương đã lưu truyền những dòng nhạc được ... xem thêm...

  1. Nghệ sĩ nhân dân Lệ Thủy chính là một nghệ sĩ lớn trong làng nhạc Việt Nam. Có thể nói, bà cùng Vũ Linh chính là 2 cây đại thụ trong dòng nhạc cải lương mà các nghệ sĩ trẻ cần cố gắng học tập, theo đuổi. Giống như Vũ Linh, Lệ Thủy xuất thân từ gia đình nghèo khó và đi hát từ năm 10 tuổi. Từ việc ngâm thơ nơi hậu trường, đến làm kép con, đào nhì, Lệ Thủy dần có thêm kinh nghiệm và tiến bộ vượt bậc để nhận những vai chính. Năm 16 tuổi, bà là nữ nghệ sĩ trẻ nhất đạt giải Thanh Tâm. Cho đến giờ, bà đã nhận được không ít các giải thưởng danh giá. Trong đó có Kỷ lục Guinness Việt Nam năm 2008 cho Đôi bạn diễn lâu năm và ăn ý nhất cùng nghệ sĩ cải lương Minh Vương. Và năm 2013, bà được giải Nữ nghệ sĩ cải lương được yêu thích nhất của HTV Awards 2013.


    Năm 2012 Nghệ sĩ Lệ Thủy được nhà nước phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân. Nghệ sĩ Lệ Thủy không những là tượng đài trong lòng của lớp nghệ sĩ trẻ, mà còn là tượng đài trong tim người hâm mộ với hàng loạt vai diễn trong những trích đoạn cải lương nổi tiếng. Mặc dù đối với thế hệ 9X, bà không còn xuất hiện thường xuyên trên mặc báo truyền hình vì vấn đề tưởng tác. Nhưng cặp đôi nghệ sĩ Minh Vương Lệ Thủy mãi là hình ảnh không thể nào quên trong lòng người hâm hộ cải lương

    Nghệ sĩ Lệ Thủy
    Nghệ sĩ Lệ Thủy
    Tượng đài trong lòng khán giả
    Tượng đài trong lòng khán giả

  2. “Ông hoàng nhạc cải lương” Minh Vương chính là người bạn diễn ăn ý của nữ nghệ sĩ cải lương Lệ Thủy, dành kỷ lục Guinness cho Cặp đôi đóng chung lâu năm và ăn ý nhất năm 2008. Vì những đóng góp của mình trong suốt hơn 30 năm đi hát, vào năm 2007, Minh Vương được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú. Cũng giống như nhiều nghệ sĩ cải lương có tên tuổi khác. Khi dòng nhạc cải lương dần mất đi sức hút với thế hệ trẻ hiện tại, Minh Vương cùng vợ ra nước ngoài biểu diễn cho kiều bào vào được đón nhận nồng nhiệt.


    Nghệ sĩ Minh Vương cùng Vũ Linh là những tượng đài không thể thay thề trong thể loại ca cải lương truyền thống này. Nếu ông bà hay ba mẹ bạn có thường xuyên nhắc về cậu Tùng trong "Nửa đời hương phấn" thì vai diễn Võ Minh Luân trong "Đời cô Lựu" lại mang ông tới gần hơn với khản giả. Cả cuộc đời ông cống hiến không ngừng cho loại hình ca cổ truyền thống này và gặt hái không ít thành công. Từng hợp tác với rất nhiều nghệ sĩ như Bạch Tuyết, Phượng Liên, Lệ Thủy, Thanh Tuấn, Minh Phụng,...

    Nghệ sĩ Minh Vương
    Nghệ sĩ Minh Vương
    Cặp bài trùng với nghệ sĩ Lệ Thủy
    Cặp bài trùng với nghệ sĩ Lệ Thủy
  3. Với khán giả yêu thích loại hình cải lương, Vũ Linh chính là đại diện cho hình ảnh ông hoàng của cải lương xã hội. Những vở cải lương xã hội như Sông Bé, Hiếu và Tình, hay nổi tiếng những vở ca cổ như Lưu Sơn Bá Chúc Anh Đài Vũ Linh chính là cái tên mà nhiều người gán ghép là ông hoàng cải lương cùng với Minh Vương. Với vẻ ngoài thư sinh, thần thái với những vở cải lương xã hội hiện đại hút hồn không biết bao nhiêu khán giả, Ông đã gây dựng cho mình hình ảnh tượng đài không thể nhạt nhòa trong lòng người hâm mộ.


    Với nhiều khán giả trung thành của dòng nhạc cải lương, không thể không biết đến nghệ sĩ cả lương Vũ Linh. Với các tác phẩm nổi tiếng Hòn vọng phu, Giũ áo bụi đời, Lương Sơn Bá, Cô đào hát… Nghệ sĩ Vũ Linh đã gặt hái được không ít giải thưởng trong sự nghiệp ca hát và diễn xuất của mình. Phải đến sau 15 năm ca hát, Vũ Linh mới đạt được thành công trong sự nghiệp. Trong suốt 10 năm từ 1989 đến 1999, Vũ Linh liên tục đạt các giải thưởng như: Nghệ sĩ cải lương được yêu thích nhất, Nghệ sĩ yêu tú, Diễn viên được yêu thích nhất… Sau này, ông còn tổ chức đi hát ở hải ngoại và rất được yêu mến.

    Nghệ sĩ Vũ Linh
    Nghệ sĩ Vũ Linh
    Vũ Linh và Vũ Luân
    Vũ Linh và Vũ Luân
  4. Kim Tử Long chính là cái tên đã và đang không ngừng cố gắng trong làng ca cổ cải lương lẫn giới giải trí hiện đại Nhắc đến Nghệ sĩ Kim Tử Long có lẽ giới trẻ hiện nay quen dần với hình ảnh người nghệ sĩ tham gia nhiều game show hài hước, yêu đời và luôn mang lại tiếng cười cho khán giả. Mặc dù hiện nay anh đã ngoài 50, nhưng vẫn tích cực tham gia nhiều game show truyền hình, luôn cố gắng giữ gìn và tuyên truyền hình ảnh cải lương đến gần với giới trẻ. Đặc biệt là khi cả giai đình anh, vợ và hai con trai cùng tham gia show truyền hình thực tế về gia đình, đem lại tiếng cười và sự thích thú cho người hâm mộ.


    Nghệ sĩ cải lương nổi tiếng Kim Tử Long không chỉ đóng góp công sức vào dòng nhạc cải lương, mà anh còn cất cao tiếng hát trong thời kỳ Tân nhạc. Kim Tử Long đã rất xuất sắc qua các vở cải lương nổi tiếng: Người đẹp bến Tiền Châu, Y Ban và nàng tiên, Phụng Nghi Đình… Năm 1992, ông cùng nghệ sĩ cải lương Ngọc Huyền được giải Đôi diễn viên được yêu thích nhất, huy chương vàng Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 1995, Gương mặt nghệ sĩ tài hoa năm 2000 và giải Mai Vàng 2003.

    Nghệ sĩ Kim Tử Long
    Nghệ sĩ Kim Tử Long
    Tích cực tham gia game show
    Tích cực tham gia game show
  5. Bạch Tuyết (sinh năm 1945) là một nữ nghệ sĩ cải lương danh tiếng, được mệnh danh là “Cải lương chi bảo”. Bà cũng là Tiến sĩ Nghệ thuật Cải lương đầu tiên của Việt Nam, được nhà nước Việt Nam tôn vinh danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.Bà tên thật là Nguyễn Thị Bạch Tuyết, sinh 24 tháng 12 năm 1945 tại làng Khánh Bình, Châu Ðốc (nay thuộc xã Khánh An, huyện An Phú), tỉnh An Giang). Từ thuở còn đi học đã bộc lộ năng khiếu ca, ngâm, thường được các thầy cô đưa lên trình diễn trong những đêm văn nghệ.Mồ côi mẹ năm 9 tuổi (1955), và bắt đầu đi hát ở những nhà hàng ca nhạc bằng những bài tân nhạc như “Nắng đẹp miền Nam”, “Làng tôi”, “Tiếng còi trong sương đêm”…


    Mặc dù đã có rất nhiều đóng góp cho nền âm nhạc cổ truyền này, nhưng trong lòng bà vẫn đau đáu ấp ủ duy trì và phát triển nữa và hơn nữa cho cải lương nước nhà không bị mai một. Trong suốt sự nghiệp của bà, đã tham gia không tí những vở cải lương, tân cổ, ca cổ và kịch xã hội hiện đại. Nhưng nổi tiếng nhất phải nhắc đến Âm mưu và tình yêu vai Linh Lan và Đời cô Lựu vai Cô Lựu. Đó chính là những dấu ấn không thể phai nhòa trong trái tim người hâm mộ của Cải lương chi bảo nước nhà.

    Nghệ sĩ Bạch Tuyết
    Nghệ sĩ Bạch Tuyết
    Cùng với những vai diễn để đời
    Cùng với những vai diễn để đời
  6. Thanh Tòng (1948-2016) là một nghệ sĩ cải lương nổi tiếng Việt Nam. Ông được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân và được báo chí mệnh danh là ‘Vua cải lương Hồ quảng”.Ông tên thật là Nguyễn Thanh Tòng, sinh năm 1948 tại Sài Gòn. Ông xuất thân từ gia đình gia tộc Vĩnh Xuân ban, bắt nguồn từ đoàn hát lấy theo tên tổ phụ và tổ mẫu là kép Vĩnh và đào Xuân. Ông nội ông là Nguyễn Văn Thắng, con của kép Vĩnh và đào Xuân, còn được biết với biệt danh bầu Thắng hay kép Hai Thắng, một nghệ sĩ hát bội lừng danh đầu thế kỷ 20.


    Thân sinh ông là nghệ sĩ Minh Tơ, tên thật là Nguyễn Văn Tơ. Tính từ bầu Thắng thì Thanh Tòng được tính là thế hệ thứ 3. Gia tộc Vĩnh Xuân ban được xem là một trong Ngũ đại gia tộc của sân khấu cải lương Việt Nam.Như đã nói từ đầu bài, tuy rằng nhạc cải lương hiện nay không còn được hâm mộ như trước. Nhưng nhờ tầng lớp thế hệ trẻ như Phương Mỹ Chi cùng nhiều cô, cậu bé khác có đam mê với nhạc cải lương, vọng cổ. Rất nhiều người hy vọng các em có thể là những mầm non tương lai giúp nhạc cải lương thịnh vượng như các thế hệ đi trước.

    NSND Thanh Tòng
    NSND Thanh Tòng
    Thống soái của tuồng cổ Việt Nam
    Thống soái của tuồng cổ Việt Nam
  7. Út Bạch Lan (1935 – 2016) tên thật là Đặng Thị Hai được mệnh danh là sầu nữa trong làng cải lương ca cổ. Sinh ra tại Long An, nơi nuôi dưỡng nhiều trái tim, tâm hồn nghệ sĩ đa sắc màu, câu chuyện của bà chính là câu chuyện cổ tích dành cho người tin vào năng lực của chính bản thân mình. Bà sinh ra trong gia đình nghèo khó, sự nghiệp của bà chính là câu chuyện về cô bé hát rong, đàn hát trở thành sầu nữ nổi tiếng với giọng ca vàng. Nhờ vở "Trọng Thủy – Mỵ Châu" mà bà chính thức bước vào nghề hát.


    Vào những của thập niên 50, cặp diễn viên Út Bạch Lan – Thành Được đã làm rạng rỡ sân khấu Kim Chưởng. Bà và Thành Được đã làm nên thương hiệu của đoàn Thanh Minh – Thanh Nga, sau đó kết hôn với nghệ sĩ Thành Được. Chuyện tình này cũng trống vánh như cách mà người ta đồn thổi về giọng hát của bà. Người con gái có giọng hát buồn, đau đáu. Về sau bà cũng nhận được niềm vui tuổi già nơi cửa phật. Cả đời bà đã cống hiến những vở kịch vô cùng tuyệt vời như Nửa đời hương phấn (vai The/Hương), San Hậu, Tấm lòng của biển (vai bà Thảo), Tình mẫu tử (vai bà Trương), Tình tráng sĩ (vai cô lái đò), Thuyền ra cửa biển (vai Chiêu Trúc Lệ), Tuyệt tình ca (vai bà Lan).

    Út Bạch Lan
    Út Bạch Lan
    Út Bạch Lan, thời trẻ
    Út Bạch Lan, thời trẻ
  8. Thoại Mỹ, tên thật là Nguyễn Thị Ngọc Mỹ (sinh năm 1969), sinh ra tại gia đình truyền thống nghệ thuật, được người chị gái là nghệ sĩ Thoại Miêu và Út Trong dẫn dắt vào cải lương. Không chỉ có sự dẫn dắt của hai người chị, Nghệ sĩ Lệ Thủy cũng là một trong những người động viên gia đình cho Thoại Mỹ được đi học và theo nghiệp sướng ca chuyên nghiệp tới tận bây giờ. Cô cùng khóa với các nghệ sĩ nổi tiếng như: Kim Tử Long, Ngọc Huyền, Tô Châu, Thùy Trang,... tham gia nhà hát Trần Hữu Trang và không ngừng phát triển bản thân cho đến hiện tại.


    Thoại Mỹ đã nhận được Giải Mai vàng những năm 1995, 2003, 2005, 2007và giải nghệ sĩ Ưu tú năm 2007. Một trong những dấu ấn để lại trong lòng người hâm mộ chính là vai Võ Tắc Thiên - vở Thái Bình Công chúa. Và những với diễn đi cùng năm như vai Ngọc Hân - Hồn Thơ Ngọc, vai Thúy Kiều – Kim Vân Kiều, vai Nhớ - Diều Ơi,..

    Thoại Mỹ
    Thoại Mỹ
    Cô làm giám khảo nhiều chương trình
    Cô làm giám khảo nhiều chương trình
  9. Nghệ sĩ Ngọc Huyền (sinh năm 1970) là một nghệ sĩ cải lương nổi tiếng người Việt Nam. Cô đặc trưng bởi hai lúm đồng tiền trên má và mái tóc đen dài. Ngọc Huyền từng đoạt nhiều giải thưởng lớn trong nước, nhận danh hiệu nghệ sĩ ưu tú và được đánh giá là người đã “đưa cải lương bứt phá khỏi các khuôn mẫu cũ… để tiếp cận…nhịp sống của thời đại “. Cô có giọng hát ngọt ngào, thể hiện qua sự mến mộ của khán giả. Suốt một thời gian dài, Ngọc Huyền đã thường xuyên xuất hiện trên các kênh truyền hình trong những chương trình cải lương và các sân khấu lớn trong cả nước.


    Cô tên thật là Vũ Hà Ngọc Huyền sinh năm 1970 tại Sài Gòn. Gia đình cô di cư vào Nam năm 1954. Cha cô là một kiến trúc sư gốc Hà Nội, mẹ cô quê ở Hà Tây. Ngọc Huyền sinh ra tại Sài Gòn. Gia đình không ai theo nghề nghệ thuật nhưng Ngọc Huyền lại đam mê với nghề này. Được sự ủng hộ và truyền cảm hứng từ mẹ cô, cô bước vào sân khấu từ năm 14 tuổi bằng sự nghiệp ca hát cải lương của mình.

    Nghệ sĩ Ngọc Huyền
    Nghệ sĩ Ngọc Huyền
    Nghệ sĩ Ngọc Huyền
    Nghệ sĩ Ngọc Huyền
  10. Cẩm Tiên tên thật là Võ Thị Cẩm Tiên, sinh năm 1970 quê quán Sài Gòn là nghệ sĩ trong lĩnh vực cải lương. Cô được người hâm một biết đến qua giọng hát ngọt ngào, tình cảm mà lại dịu dàng và ấm áp, khác hẳn và có nét đặc trưng riêng của mình. Mê vọng cổ từ khi lên 6 tuổi, để rồi khi lớn lên, từ bỏ nghề giáo và về đầu quân cho đoàn hát Trung Hiếu. HIện Cẩm Tiên đang là nghệ sĩ ưu tú, với những vở cải lương tiêu biểu như: Chuyện tình cô gái điên, với Minh Vương, Thoại Mỹ, Trái tim người vợ, với Trọng Hữu, Phượng Loan, Lê Hồng Thắm, Tình yêu muôn mặt, với Chí Linh, Thanh Hằng, Tình mẫu tử, với Dương Thanh, Thanh Hằng, Đất mẹ mãi cưu mang, với Chiêu Hùng, Linh Vương,...


    Với các vở diễn nổi tiếng: Trên đỉnh yêu thương, Hãy gọi nhau là cố nhân, Ánh sáng tình yêu… Cẩm Tiên – hiện là Nghệ sĩ ưu tú Cẩm Tiên – đã đạt được rất nhiều tiếng vang cả trong lẫn ngoài nước trên sân khấu cải lương. Thành công của cô là hoàn toàn dễ hiểu khi Cẩm Tiên đã bộc lộ tình yêu với vọng cổ từ năm lên 6, cô thậm chí từ bỏ ước mơ làm giáo viên để theo đuổi âm nhạc. Không chỉ nổi tiếng về khả năng ca hát, Cẩm Tiên còn được biết đến với các hoạt động từ thiện như tặng gạo cho dân nghèo ở Tiền Giang.

    Nghệ sĩ Cẩm Tiên
    Nghệ sĩ Cẩm Tiên
    Nghệ sĩ Cẩm Tiên thời trẻ
    Nghệ sĩ Cẩm Tiên thời trẻ
  11. Hiện nay, nghệ sĩ cải lương Phượng Liên đang sống cùng chồng ở Mỹ, cô có thể nổi tiếng hơn với các khán giả âm nhạc hải ngoại. Nhưng với nhiều khán giả cao tuổi, cái tên Phượng Liên vẫn là một cái tên đáng nhớ. Phượng Liên ban đầu không thích ca hát, hay đúng hơn là bà chỉ thích hát “cho vui” và hát nhạc Âu chủ yếu. Sau 1 lần hát vọng cổ trên đường quá hay, bà được phát hiện tài năng và thuyết phục hát vọng cổ.


    Sau khi đấu tranh cùng gia đình để theo nghiệp hát. Phượng Liên nổi lên như một hiện tượng và lập tức sánh ngang cùng các ngôi sao thời bấy giờ. Trước khi theo chồng định cư ở nước ngoài, bà đã đạt Huy chương vàng giải Thanh Tâm cho vở Người nhạn trắng.

    Nghệ sĩ Phượng Liên
    Nghệ sĩ Phượng Liên
    Nghệ sĩ Phượng Liên
    Nghệ sĩ Phượng Liên
  12. Nghệ sĩ nhân dân Út Trà Ôn chính là cha của ca sĩ Bích Phượng – ca sĩ chuyên hát dòng nhạc dân ca Nam Bộ. Nghệ sĩ Út Trà Ôn không chỉ được yêu thích bởi các vở cải lương nổi tiếng, mà ông còn thu hút khán giả qua các bài hát vọng cổ. Ông cũng chính là người lập nên gánh hát Kim Thanh: gánh hát nổi tiếng gồm các nghệ sĩ cải lương tên tuổi như: Kim Chưởng, Thúy Nga và Thanh Tao cùng làm giám đốc.


    Năm 1997 ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân và qua đời năm 2001 tại Hồ Chí Minh. Các tác phẩm tiêu biểu của ông trên sân khấu cải lương là: Tuyệt tình ca, Nạn con rơi, Kiều Phong A Tỷ…

    NSND Út Trà Ôn
    NSND Út Trà Ôn
    NSND Út Trà Ôn
    NSND Út Trà Ôn
  13. Tuy xuất thân trong gia đình bần hàn cơ cực, nhưng nhờ giọng hát trời phú cùng đam mê ca hát. Ngọc Giàu nhanh chóng được tham gia – dù là vai diễn nhỏ – nhưng khá thường xuyên ở các gánh hát gần nhà. Sau khi tham gia đoàn hát Kim Chưởng và đi khắp nơi biểu diễn, Ngọc Giàu được giới thiệu ký hợp đồng cùng hãng đĩa Châu Á -hãng đĩa lớn của Sài Gòn bấy giờ – khi chỉ mới 14 tuổi. Thành công đến từ sớm nhưng không làm Ngọc Giàu lơ là sự nghiệp.


    Bà miệt mài đi hát và được đông đảo quần chúng mến mộ. Nhận danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú khi chỉ mới 34 tuổi và Nghệ sĩ nhân dân năm 2011. Ngọc Giàu đã có cho mình 1 gia tài đồ sộ với hơn 100 vai diễn, 50 sân khấu và hàng chục phim nhựa…

    Nghệ sĩ Ngọc Giàu
    Nghệ sĩ Ngọc Giàu
    Nghệ sĩ Ngọc Giàu trong một show tường thuật cuộc đời làm nghề của mình
    Nghệ sĩ Ngọc Giàu trong một show tường thuật cuộc đời làm nghề của mình
  14. Trong 2 năm gần đây: 2014 và 2015, Phượng Loan đều liên tiếp dành được giải Nghệ sĩ cải lương được yêu thích nhất của HTV Awards. Trong năm 2007, Phượng Loan vừa được danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, vừa giành Giải Mai Vàng. Cô còn được HTV Awards trao giải cống hiến vào năm 2013.


    Tất cả những thành tựu này đều là món quà quý giá và hoàn toàn xứng đáng với Phượng Loan, khi chị luôn rất có tâm với nghề, không ngại diễn những vai xấu xí và cả vai nam. Các vở diễn của chị gây dấu ấn có thể kể đến: Loài hoa không tên, Hãy yêu nhau thật lòng, Huyền thoại tình yêu, Đêm hội long trì…..

    Nghệ sĩ Phượng Loan
    Nghệ sĩ Phượng Loan
    Nghệ sĩ Phượng Loan
    Nghệ sĩ Phượng Loan
  15. Diệp Lang là nghệ sĩ cải lương có đóng góp nhiều nhất cho nền ca nhạc nước nhà. Năm 1993 ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, và tiếp theo là Nghệ sĩ nhân dân năm 2003. Ông còn là thành viên Ban chấp hành Hội nghệ sĩ sân khấu thành phố Hồ Chí Minh trong suốt 20 năm.


    Diệp Lang được yêu thích qua các vở: Tìm lại cuộc đời, Hội đồng Dư, Người anh khác mẹ… Ông cũng rất nổi tiếng với các kiều bào ở Tây Âu, Pháp và Úc. Nhưng hiện tại do sức khỏe, ông chỉ tham gia các vai diễn nhỏ trên sân khấu và đã thôi đi hát.

    Nghệ sĩ Diệp Lang và vợ
    Nghệ sĩ Diệp Lang và vợ
    NSND Diệp Lang và NSƯT Bảo Quốc
    NSND Diệp Lang và NSƯT Bảo Quốc
    Phuc Long 2021-11-19 14:02:25
    Nhảm nhí



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy