Top 16 Nghệ sĩ guitar xuất sắc nhất thế giới

Bình An 19140 1 Báo lỗi

Người thổi hồn cho những cây đàn guitar và cống hiến hết mình cho lịch sử nền âm nhạc thế giới nói chung chính là những nghệ sĩ guitar vĩ đại. Vậy họ là ai? ... xem thêm...

  1. Jimi Hendrix (1942 - 1970) là một ca sĩ, nhạc sĩ, nghệ sĩ guitar người Mỹ gốc Phi. Ông được xem là tay guitar điện tài năng bậc thầy, và là một trong những người có tầm ảnh hưởng sâu rộng nhất trong lịch sử âm nhạc. Chính bởi vậy, ông được tôn vinh là nghệ sĩ guitar xuất sắc nhất thế giới. Năm 1967, trong đĩa đơn đầu tay “Are You Experienced”, “Hey Joe” đã trở thành ca khúc hit nhất trong bảng xếp hạng ở Anh, tiếp theo là các ca khúc đình đám như “Purple Haze” và “The Wind Cries Mary” khiến Hendrix thực sự nổi tiếng.

    Nhưng sự kiện Monterrey Pop Festival cùng thời điểm đó mới là điểm nhấn đưa ông lên đỉnh cao của tài năng âm nhạc. Ông đã cháy hết mình với màn biểu diễn đốt đàn Strat - cây đàn guitar mà ông rất yêu quý. Jimi Hendrix chơi nhạc bằng cả tình yêu, sự ngẫu hứng và sáng tạo. Người nghe nhạc có thể nhận ra con người Jimi trong chính giai điệu của ông. Năm 1968, ban nhạc “The Jimi Hendrix Experienced” do chính Jimi Hendrix thành lập đã cho ra mắt liên tiếp hai album và các kết quả xếp hạng của chúng được xem là một trong những thành tựu vĩ đại nhất của lịch sử nhạc Rock.

    Tuy nhiên, giai đoạn vinh quang của Experienced thật ngắn ngủi. Năm 1969, ban nhạc này đã tan rã và sau đó 1 năm Hendrix cũng qua đời chưa đầy 30 tuổi. Hendrix đã giành được nhiều giải thưởng âm nhạc danh giá khi ông còn sống. Thậm chí sau khi qua đời, ông vẫn được trao những giải thưởng cao quý khác như được lưu danh tại US Rock and Roll Hall of Fame năm 1992 và UK Music Hall of Fame năm 2005.
    Nghệ sĩ guitar Jimi Hendrix (1942 - 1970) - nghệ sĩ guitar xuất sắc nhất thế giới.
    Nghệ sĩ guitar Jimi Hendrix (1942 - 1970) - nghệ sĩ guitar xuất sắc nhất thế giới.
    Jimi Hendrix chơi nhạc bằng cả tình yêu, cực kì ngẫu hứng, sáng tạo. Người nghe nhạc có thể nhận ra con người Jimi trong chính giai điệu của ông.

  2. Keith Richards sinh năm 1943 tại Anh chính là một trong những nghệ sĩ guitar xuất sắc nhất thế giới. Ông chính là người sáng lập ra ban nhạc Rock cũng nổi tiếng không kém: Rolling Stones. Mặc dù hiện nay không còn ở đỉnh cao của sự nghiệp nhưng tên tuổi của ông vẫn được nhắc đến như một huyền thoại với lối chơi nhạc đầy sáng tạo ở những đoạn guitar riff tuyệt vời. Tạp chí Rolling Stones gọi ông là người “gảy đàn guitar xuất sắc nhất” và xếp ông ở vị trí thứ 4 trong danh sách “100 tay guitar vĩ đại nhất”. Có tới 14 ca khúc mà Keith Richards cùng Mick Jagger viết cho The Stones được nằm trong danh sách “500 bài hát vĩ đại nhất”.
    Nghệ sĩ guitar Keith Richards
    Nghệ sĩ guitar Keith Richards
    Keith Richards
  3. Riley B. King (1925 - 2015) được biết tới với nghệ danh B.B. King là ca sĩ, nhạc sĩ nhạc Blues và nghệ sĩ guitar người Mỹ. Ông còn được biết đến với danh hiệu “Ông hoàng nhạc Blues” và là một trong số “Bộ 3 King" của blues guitar. Năm 2011, tạp chí Rolling Stones từng xếp ông ở vị trí thứ 6 trong danh sách “50 nghệ sĩ guitar mọi thời đại” của thương hiệu guitar nổi tiếng thế giới Gibson.

    B.B. King có phong cách chơi guitar rất riêng biệt đầy tinh vi, kết hợp giữa việc chơi solo miết dây và cách tạo rung huyền ảo, ảnh hưởng tới tất cả những nghệ sĩ guitar nhạc Blues kế cận. Ông được vinh danh tại Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll vào năm 1987. Nghệ sĩ guitar xuất sắc nhất thế giới này còn nổi tiếng với việc lưu diễn không ngừng nghỉ trong suốt sự nghiệp của mình với khoảng 200 – 330 buổi mỗi năm.
    Nghệ sĩ guitar B.B. King
    Nghệ sĩ guitar B.B. King
    Nghệ sĩ guitar B.B. King có phong cách chơi guitar đầy tinh vi, kết hợp giữa việc chơi solo miết dây và cách tạo rung huyền ảo
  4. Eddie Van Halen sinh năm 1955, là một nhạc sĩ, nhà sản xuất đa tài mang hai dòng máu Hà Lan và Mỹ. Ông là tay guitar keyboard chính và cũng là người đồng sáng lập ra ban nhạc hard rock Van Halen. Eddie Van Halen còn có khả năng tự lắp ráp cho chiếc guitar của mình. Phong cách chơi guitar của ông rất sáng tạo từ kĩ thuật cho đến biểu diễn. Ông nổi tiếng với những tiết mục solo độc đáo.

    Cùng với ban nhạc của mình, ông đã đưa những ca khúc lên tới đỉnh cao trong sự nghiệp của cả nhóm như: Runnin’ With the Devil, Jump và Why Can’t This Be Love. Eddie Van Halen được biết đến như một nghệ sĩ guitar xuất sắc nhất thế giới và là một trong những nghệ sĩ guitar nhạc Rock có ảnh hưởng nhất thế kỉ 20. Năm 2011, Van Halen xếp vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng của tạp chí Rolling Stones danh sách “100 tay guitar vĩ đại nhất”. Năm 2012, ông đứng ở vị trí thứ nhất trong đề cử “100 nghệ sĩ guitar vĩ đại nhất mọi thời đại”.
    Nghệ sĩ guitar Eddie Van Halen
    Nghệ sĩ guitar Eddie Van Halen
    Nghệ sĩ guitar Eddie Van Halen
  5. Nghệ sĩ guitar Django Reinhardt (1910 - 19530) là người thiểu số Sinti Roma và buộc phải trốn chạy khỏi Paris hồi năm 1943 trong thời phát xít Đức chiếm đóng. Ông chính là nghệ sĩ tiên phong sáng chói nhất của dòng nhạc jazz Châu Âu đồng thời là cha đẻ của Gypsy Swing nổi danh toàn cầu với những giai điệu êm dịu và lối chơi nhanh.

    Django Reinhardt được coi là một trong những nghệ sĩ guitar xuất sắc nhất thế giới với hơn 100 ca khúc. Phong cách ban đầu của ông đã trở thành một truyền thống âm nhạc trong nền văn hóa Gypsy của Pháp. Ông nổi tiếng với khả năng chơi guitar solo chỉ với 2 ngón tay (do bị tai nạn cháy). Những đóng góp của ông trong sự nghiệp phát triển âm nhạc thế giới nói chung và nhạc jazz nói riêng thật đáng được ghi nhận.
    Nghệ sĩ guitar Django Reinhardt
    Nghệ sĩ guitar Django Reinhardt
    Thưởng thức tài năng của nghệ sĩ guitar Django Reinhardt
  6. Mark Knopfler sinh năm 1949, là một nhạc sĩ, nhà soạn nhạc phim kiêm nghệ sĩ guitar và nhà sản xuất âm nhạc người Anh. Ông được biết đến rộng rãi với vai trò tay guitar và hát chính, đồng thời là nhà soạn nhạc cho ban nhạc rock Dire Straits mà ông sáng lập năm 1977. Điều làm nên sự khác biệt ở đây là nhờ vào khả năng sáng tác hoàn hảo, Mark đã tìm ra con đường đi phù hợp dành riêng cho mình và thực sự tạo được dấu ấn riêng trong lang nhạc rock vốn đầy rẫy nhân tài.

    Người ta có thể vài lần nhầm lẫn giữa The Doors và The Who, giữa The Beatles và Rolling Stone, giữa Deep Purple và Led Zepplin nhưng khi Mark Knopfler cất giọng hay tiếng guitar điện réo rắt của ông vang lên, ai cũng nhận ra đó là Mark Knopfler đầy phong cách của Dire Straits. Sau khi nhóm nhạc này tan rã vào năm 1995, ông chuyển sang ghi âm và sản xuất 7 album solo cùng nhiều ca khúc hit. Ông được coi là một trong những nghệ sĩ guitar thuộc phong cách finger-style được nể trọng nhất trong thế hệ của mình. Ông được xếp loại trong danh sách những nghệ sĩ guitar xuất sắc nhất thế giới.
    Nghệ sĩ guitar Mark Knopfler
    Nghệ sĩ guitar Mark Knopfler
    Nghệ sĩ guitar Mark Knopfler
  7. Robert Johnson (1911 – 1938) là một ca sĩ, kiêm nhạc sĩ người Mỹ. Xuất phát là một nghệ sĩ đường phố, chủ yếu biểu diễn ở các góc phố, hộp đêm hay các câu lạc bộ khiêu vũ nên Robert Johnson không thành công nhiều về mặt thương mại. Chỉ khi bản đĩa than King of the Delta Blues Singer được tổng hợp vào năm 1961 thì tên tuổi của ông chính thức được khán giả quan tâm và đón nhận.

    Phong cách thương hiệu của Robert Johnson trong giai đoạn 1936 – 1937 kết hợp giữa hát, khả năng chơi nhạc và sáng tác của mình đã có ảnh hưởng vô cùng lớn tới những thế hệ kế cận. Qua đời năm 27 tuổi khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp: bậc thầy của dòng nhạc blues, đặc biệt là phong cách nhạc blues Mississippi Delta, ông đã trở thành huyền thoại của nền âm nhạc cận đại và được đánh giá là một trong những nghệ sĩ guitar xuất sắc nhất thế giới.
    Nghệ sĩ guitar Robert Johnson
    Nghệ sĩ guitar Robert Johnson
    Cùng thưởng thức giọng ca tuyệt vời và tiếng guitar đầy mê hoặc của nghệ sĩ guitar Robert Johnson
  8. Stevie Ray Vaughan (1954 -1990) thường được biết đến dưới tên Stevie Ray Vaughan là nhạc công, nhạc sĩ, ca sĩ, nhà sản xuất thu âm người Mỹ. Cho dù cuộc đời ngắn ngủi với 7 năm sự nghiệp nhưng ông vẫn được coi là một trong những nghệ sĩ guitar xuất sắc nhất thế giới. Với phong thái biểu diễn guitar hoàn mỹ đáng kinh ngạc, Stevie Ray Vaughan đã thổi bùng sự hồi sinh nhạc blues thập niên 80. Đại sảnh Danh Vọng miêu tả ông là “xúc cảm của guitar blues”. Vaughan bị ảnh hưởng lớn từ các nghệ sĩ nhạc blues rock của Anh và Mỹ.

    Ông ưa thích sử dụng âm thanh amply gốc ở âm lượng lớn qua những nhạc cụ nổi tiếng xa xưa. Ông cũng hay hòa trộn âm thanh của nhiều nhạc cụ qua amply và pedal. Chris Gill của tạp chí Guitar World đã bình luận rằng: “Guitar của Stevie Vaughan khô như mùa hè ở San Antonio mà lại trong trẻo như một nàng thơ ở Dallas được tạo từ âm thanh tự nhiên qua amply và những căn phòng hoàn toàn sạch sẽ”. Nghệ sĩ guitar Stevie Ray Vaughan dành được 6 giải Grammy và 10 giải Âm nhạc Austin. Ông cũng được vinh danh tại Đại lộ Danh Vọng vào năm 2015.
    Nghệ sĩ guitar Stevie Ray Vaughan
    Nghệ sĩ guitar Stevie Ray Vaughan
    Sự trình diễn tuyệt vời của nghệ sĩ guitar Stevie Ray Vaughan
  9. Ry Cooder sinh năm 1947, là một nhạc sĩ, kiêm nhà soạn nhạc người Mỹ. Ông có thể chơi đa dạng các nhạc cụ song khán giả thường biết đến ông nhiều nhất trong hình ảnh bên cạnh chiếc guitar. Sự nghiệp solo của ông dựa theo quan niệm triết học, ông chơi khá nhiều thể loại như Americana, folk, blues, Tex-Mex, soul, gospel, rock và nhiều hơn thế nữa. Album “Buena Vista Social Club” năm 1997 đã trở thành một đĩa hit trên toàn thế giới, đồng thời đánh dấu tên tuổi của ông trong làng âm nhạc. Xếp thứ 8 trong danh sách các nghệ sĩ guitar vĩ đại nhất do tạp chí Rolling Stone bình chọn và giành được 4 giải Grammy đã khiến ông trở thành một trong những nghệ sĩ guitar xuất sắc nhất thế giới.
    Nghệ sĩ guitar Ry Cooder
    Nghệ sĩ guitar Ry Cooder
  10. Nghệ sĩ guitar Lonnie Johnson (1899 – 1970) sinh ra trong đại gia đình âm nhạc ở New Orleans (Mỹ). Khi còn là một cậu bé, Lonnie đã chơi cùng các anh em trong ban nhạc gia đình. Lớn lên, chàng trai Lonnie tách ra biểu diễn solo ở bất kì nơi nào có thể kiếm nổi công việc. Năm 1917, Johnson tham gia tour châu Âu với tư cách trong đoàn nghệ sĩ biểu diễn cho lính Mỹ ở nước ngoài. Đầu thập niên 40, ông là một trong những gương mặt dòng blues có đĩa hát bán chạy nhất. Lonnie tự mình phát triển phong cách blues riêng biệt và không bao giờ thay đổi: tiếng guitar vút cao, lời ca trữ tình đệm từng tiếng nhấn dây đơn tăng thêm sức quyến rũ.

    Ông được biết đến là người đi tiên phong không chỉ cho lối chơi guitar jazz mà còn cả trong phong cách biểu diễn guitar single-string. Lonnie Johnson cũng khá thành công về mặt thương mại trong sự nghiệp âm nhạc của mình. Ông là một trong số rất ít những nghệ sĩ guitar có thể đưa ra tuyên bố đặt nền móng cho thể loại nhạc blues và rock. Trong suốt năm thập niên, Lonnie Johnson luôn là một nghệ sĩ tài năng có tầm ảnh hưởng đến những người chơi nhạc guitar blues điện tử sau này. Tên tuổi của ông được đưa vào Đại sảnh Vinh danh dòng nhạc blues ở Louisiana năm 1997. Ông xứng đáng là một trong những nghệ sĩ guitar xuất sắc nhất thế giới.
    Nghệ sĩ guitar Lonnie Johnson
    Nghệ sĩ guitar Lonnie Johnson
    Thưởng thức tác phẩm Swingin’ The Bules của nghệ sĩ guitar Lonnie Johnson
  11. Một trong những nghệ sĩ guitar xuất sắc nhất thế giới đó chính là Carlos Santana. Ông sinh năm 1947, người Mỹ gốc Mexico nổi tiếng từ cuối thập niên 60, đầu thập niên 70. Ông cũng chính là thủ lĩnh của ban nhạc Satana và là người đi tiên phong cho lối chơi nhạc hỗn hợp latin, blues và jazz cùng với đường guitar ngọt lịm, bóng bẩy. Phong cách âm nhạc mang tính biểu tượng này chính là sự kết hợp giữa giai điệu trữ tình của dòng nhạc blues với những giai điệu latin mạnh mẽ hoàn toàn đối lập của tiếng timbales và congas. Âm nhạc Carlos Santana đạt tới đỉnh cao khi ông vinh dự dành được 10 giải Grammy và 3 giải Grammy Latin. Tạp chí Rolling Stone đã xếp ông ở vị trí thứ 15 trong danh sách “100 nghệ sĩ guitar của mọi thời đại”.
    Nghệ sĩ guitar Carlos Santana
    Nghệ sĩ guitar Carlos Santana
  12. Jimmy Page sinh năm 1944 là nghệ sĩ guitar, nhạc sĩ và nhà sản xuất âm nhạc người Anh. Ông bắt đầu sự nghiệp với việc chơi guitar tự do ở một số địa điểm ở London, trước khi trở thành thành viên của ban nhạc The Yardbirds. Năm 1968, ông rời nhóm và lập nên ban nhạc Led Zeppelin. Jimmy Page nhận được rất nhiều sự ngưỡng mộ từ khán giả và các chuyên gia âm nhạc. Họ coi ông là một trong những nhạc sĩ và tay guitar xuất sắc nhất trong lịch sử nhạc rock.

    Nhắc tới nghệ sĩ guitar Jimmy Page, người ta liền nhớ tới kĩ thuật chơi guitar đỉnh cao của ông với những đoạn riff hút hồn cùng lối chơi đầy sáng tạo mà có lẽ chưa nghệ sĩ nào từng thử trước đó. Năm 2007, Page xếp ở vị trí thứ 4 trong danh sách “100 tay guitar hoang dã nhất” của tạp chí Classic Rock. Năm 2010, ông đứng ở vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng “50 tay guitar của mọi thời đại” do thương hiệu đàn guitar nổi tiếng thế giới Gibson bình chọn. Với 2 lần được xướng tên trong Đại sảnh Rock and Roll, Jimmy Page xứng đáng là một trong những nghệ sĩ guitar xuất sắc nhất thế giới.
    Nghệ sĩ guitar Jimmy Page
    Nghệ sĩ guitar Jimmy Page
    Sự trình diễn tuyệt vời của nghệ sĩ guitar Jimmy Page
  13. Một trong những guitarist nổi tiếng trên thế giới nữa đó chính là ca sĩ, nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất âm nhạc John Mayer. Anh là một nghệ sĩ người Mỹ chuyên về các thể loại rock, blues, và pop. Năm 2003, anh đã giành được giải thưởng Grammy tại hạng mục nam ca sĩ có phần trình diễn nhạc Pop xuất sắc nhất với ca khúc Your Body is a Wonderland.


    Với 7 album từng phát hành, anh đã có 7 lần nhận giải Grammy ở nhiều hạng mục, cùng vô vàn giải thưởng âm nhạc lớn nhỏ khác nhau.


    John Mayer là nghệ sĩ âm nhạc đã được cả thế giới ghi nhận. Anh mới có chuyến lưu diễn vòng quanh châu Á kéo dài 10 đêm diễn.

    John Mayer đã thực hiện nhiều tour diễn lớn, cũng như tham gia rất nhiều festival âm nhạc uy tín trên thế giới. Tài năng của Mayer được khẳng định ngay từ những sản phẩm âm nhạc đầu tiên. Anh vốn là nghệ sĩ hiếm hoi đến giờ vẫn đứng vững trên cả hai mảng tác phẩm: hài hòa phong cách pop với những chất liệu âm nhạc chiều sâu như blues, rock, fusion.

    Nghệ sĩ guitar John Mayer
    Nghệ sĩ guitar John Mayer
    Nghệ sĩ guitar John Mayer
    Nghệ sĩ guitar John Mayer
  14. Được biết đến với tư cách là cựu thành viên của ban nhạc rock Red Hot Chili Peppers, Frusciante là một ca sĩ, nhạc sĩ, nghệ sĩ đàn ghi-ta kiêm nhà sản xuất âm nhạc và phim ảnh người Mỹ. Ông đã phát hành mười album solo cũng như hai album cùng với hai cộng sự là Josh Klinghoffer và Joe Lally. Bị ảnh hưởng bởi nhiều phong cách khác nhau của các nghệ sĩ ghi-ta, Frusciante chú trọng đến giai điệu và cảm xúc trong lối chơi nhạc của mình, ông đặc biệt yêu thích ghi-ta cổ điển và kỹ thuật thu âm analog.


    Frusciante được công chúng đón nhận vì những kỹ thuật chơi ghi-ta điêu luyện của mình, ông từng giữ vị trí thứ 18 trong bảng xếp hạng "100 nghệ sĩ ghi-ta vĩ đại nhất mọi thời đại" năm 2003 của Rolling Stone, và được bình chọn là tay ghi-ta xuất sắc nhất trong 30 năm trở lại đây theo một cuộc thăm dò do BBC thực hiện gọi là "The Axe Factor".

    Nghệ sĩ guitar John Frusciante
    Nghệ sĩ guitar John Frusciante
  15. Dick Dale là một nghệ sĩ ghi-ta người Mỹ với thể loại surf rock, được biết đến với danh hiệu là The King of the Surf Guitar. Ông được xem là một trong số các nghệ sĩ ghi-ta điện đầu tiên sử dụng lối chơi nhanh trong các màn trình diễn.


    Ca khúc Let's Go Trippin của Dale được cho là ca khúc đầu tiên mang phong cách surf rock. Ông phát hành album đầu tay vào năm 1962 mang tên Surfers' Choice. Album được Capitol Records giới thiệu rộng rãi trên toàn quốc. Dick Dale sớm xuất hiện trong chương trình The Ed Sullivan Show và lĩnh vực phim ảnh khi ông trình diễn ca khúc Misirlou. Ông cho biết: "Tôi vẫn còn nhớ rất rõ cái đêm mà tôi trình diễn ca khúc ấy". Album thứ hai được đặt tên theo chính nghệ danh biểu diễn của ông - King of the Surf Guitar.

    Nghệ sĩ guitar Dick Dale
    Nghệ sĩ guitar Dick Dale
  16. Lê Thu là cô con gái độc nhất của nghệ sĩ guitar - họa sĩ Lê Hạnh. Lê Thu cũng là cô gái người Việt vừa đoạt giải Nghệ sĩ xuất sắc nhất khu vực châu Á tại Liên hoan guitar quốc tế tổ chức ở Kolkata, Ấn Độ năm 2010.


    Vào năm 2009, Lê Thu cùng chồng và con gái sang Ấn Độ, đến đầu năm 2010 chuyển đến New Delhi, Lê Thu đã được Học viện âm nhạc Bridge - trường dạy nhạc phương Tây hàng đầu tại đây - phát hiện, mời giữ chức trưởng khoa guitar.


    Nữ nghệ sĩ guitar nổi tiếng ở Việt Nam đã hiếm, ở Ấn Độ lại càng không có. Tuy nhiên, cô giáo Lê Thu cũng thu hút được khá nhiều nữ sinh Ấn đến lớp học của mình. Ngay từ khi còn ở Việt Nam, Lê Thu đã là một giảng viên được nhiều học trò yêu mến bởi phong cách thân thiện, trẻ trung, hiện đại, luôn tìm tòi những cách chơi đàn mới và mở rộng ngoài chuyên môn của mình.


    Ngoài ra, Lê Thu còn đào tạo nên những học trò và họ đã trở thành những người nổi tiếng trong nước và cả quôcs tế về tài năng guitar. Đặc biệt, Lê Thu còn sử dụng 3 ngoại ngữ nữa là tiếng Nhật, tiếng Anh và tiếng Ý.

    Lê Thu - nghệ sĩ guitar xuất sắc nhất Châu Á
    Lê Thu - nghệ sĩ guitar xuất sắc nhất Châu Á



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy