Top 10 Nghi thức trong giao tiếp với người Nhật

Băng Tâm 140 0 Báo lỗi

Người Nhật được biết đến là những người lịch sự và nhã nhặn nhất trên thế giới, và coi trọng cách cư xử và nghi thức xã hội. Nếu bạn đang có kế hoạch đến thăm ... xem thêm...

  1. Nhiều người nói nhiều nhảy vào chia sẻ quan điểm của họ ngay sau khi người khác nói xong. Hoặc tệ hơn khi bạn ngắt lời người Nhật Bản trước khi họ nói xong câu chuyện của họ. Cả hai điều này đều có thể được cho là vô lễ trong giao tiếp với người Nhật, đặc biệt là với người lớn tuổi. Tránh nói quá nhiều hoặc ngắt lời người khác là nguyên tắc được khuyến khích rộng rãi bên ngoài Nhật Bản, nhưng điều quan trọng cần nhớ là người Nhật sẽ không cố gắng ngắt lời bạn khi bạn nói, vì vậy bạn cũng phải thể hiện sự tôn trọng tương tự và luôn có chỗ cho câu trả lời khi bạn nói.


    Bạn có thể tránh nói quá nhiều hoặc ngắt lời người khác bằng nghệ thuật lắng nghe. Lắng nghe chăm chú khi người khác đang nói là một kỹ năng xã hội mà bất cứ ai cũng có thể thành thạo. Với những mẹo đã được khoa học chứng minh này, bạn có thể ngừng nói quá nhiều và trở thành một người giao tiếp tốt hơn. Thay vì vội vã trả lời, hãy đợi vài giây sau khi ai đó ngừng nói chuyện trong vài giây. Đây là thời điểm thích hợp để bạn có thể tiếp chuyện, đưa ra câu hỏi với người Nhật.

    Tránh nói quá nhiều hoặc ngắt lời người khác
    Tránh nói quá nhiều hoặc ngắt lời người khác
    Tránh nói quá nhiều hoặc ngắt lời người khác
    Tránh nói quá nhiều hoặc ngắt lời người khác

  2. Sự khiêm tốn được đánh giá cao ở Nhật Bản, vì vậy khoe khoang không phải là điều nên thể hiện với người Nhật Bản cho dù có thành công đến đâu. Thông thường, ngay cả khi người Nhật là người giỏi nhất và nhận được rất nhiều lời khen từ mọi người, nhưng thực tế người Nhật Bản vẫn tỏ ra vô cùng khiêm tốn khi nói rằng bản thân họ vẫn cần cải thiện rất nhiều. Bên cạnh đó, văn hóa xin lỗi của người Nhật cũng vô cùng nổi tiếng.


    Người Nhật sẽ nói xin lỗi khi họ cảm thấy mình đã làm sai điều gì đó, khi họ muốn khắc phục sự bất tiện. Xin lỗi đúng cách là rất quan trọng ở Nhật Bản. Người Nhật có một số cách xin lỗi, tất cả đều khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình huống: “Sumimasen” được dùng như một lời xin lỗi nhẹ nhàng với người quen và người lạ trong khi “Gomen” là lời xin lỗi thân mật giữa bạn thân và gia đình. Một số người cũng sẽ sử dụng quà tặng “Tôi xin lỗi”. Nói lời xin lỗi đúng cách rất quan trọng trong văn hóa Nhật Bản và có nhiều cách để bạn có thể làm như vậy. Trọng lượng của lời xin lỗi không chỉ phụ thuộc vào cụm từ bạn chọn mà còn phụ thuộc vào giọng điệu và ngôn ngữ cơ thể của bạn.

    Khiêm tốn và chủ động xin lỗi nếu cần
    Khiêm tốn và chủ động xin lỗi nếu cần
    Khiêm tốn và chủ động xin lỗi nếu cần
    Khiêm tốn và chủ động xin lỗi nếu cần
  3. Với một nền văn hóa lâu đời, lịch sử phong phú và một số truyền thuyết cổ xưa, có rất nhiều điều mê tín cần lưu ý khi tặng quà cho bất kỳ người Nhật Bản nào. Dù bạn cần gửi quà sang Nhật để cảm ơn chủ nhà hay muốn gửi một giỏ quà cho đối tác kinh doanh của mình, thì luôn có những quy tắc bạn cần biết. Những con số, màu sắc và thậm chí cả những con vật được in đều có thể vô tình xúc phạm ai đó nếu bạn không biết ý nghĩa của chúng. Nếu bạn phải gửi một món quà cho người Nhật Bản, đừng bao giờ liên quan đến các con số mang ý nghĩa không tốt như số 4 , 9 và 43 (ví dụ: không gửi bốn miếng bánh, bốn bông hoa).


    Việc trao đổi quà tặng là một phần trung tâm của nghi thức kinh doanh và văn hóa Nhật Bản nói chung. Cho dù đó là dành cho sếp, đồng nghiệp hay bạn bè của bạn, có một số điều bạn nên biết. Quà tặng cũng được trao đổi vào cuối năm và giữa năm để bày tỏ lòng biết ơn. Những loại quà này được trao đổi giữa các giáo viên, học sinh, đồng nghiệp và đối tác kinh doanh. Bạn phải đáp lại nếu ai đó cho bạn một cái. Nếu bạn được mời đến nhà của một người Nhật, bạn luôn nên mang theo một món quà nhỏ (ví dụ: bánh kem, bánh quy hoặc hoa). Khi tặng quà cho người Nhật Bản cần phải thực hiện bằng cả hai tay (kể cả khi nhận). Nếu là của một cá nhân, bạn cần làm riêng và bạn muốn đưa nó cho người đó vào cuối chuyến thăm chứ không phải ngay từ đầu như ở Mỹ.

    Tặng quà
    Tặng quà
    Tặng quà
    Tặng quà
  4. Người Nhật thường không gọi mọi người bằng tên của họ, mà thay vào đó họ sẽ sử dụng hậu tố kính ngữ (-san) với họ của ai đó. Nếu bạn xem phụ đề khi xem một bộ phim Nhật Bản, bạn có thể nhận thấy rằng từ san được dịch là “Mr.”, “Mrs.”, hoặc “Ms.” Đây là một kính ngữ Nhật Bản và phổ biến nhất. Trên thực tế, có rất nhiều cách để thể hiện sự tôn trọng bằng kính ngữ trong tiếng Nhật! Kính ngữ trong tiếng Nhật có hai dạng chính: kính ngữ tiền tố và kính ngữ hậu tố.


    Từ San trong tiếng Nhật có nghĩa là “Mr.”, “Mrs.”, hoặc “Ms.” Nó phân biệt giới tính và được sử dụng bất kể tình trạng hôn nhân, điều này thật dễ dàng! Đó là kính ngữ thường được sử dụng nhất. Bạn sẽ sử dụng nó cho người lạ, người quen và đồng nghiệp. Sama được sử dụng cho những người có cấp bậc cao (như trong công ty) hoặc khách hàng. Có, với tư cách là khách hàng, nhân viên cửa hàng sẽ sử dụng họ của bạn vì khách hàng ở Nhật Bản được đối xử với sự tôn trọng tối đa. Khi bạn phải sử dụng tên của bất kỳ người Nhật Bản nào, hãy chắc chắn sử dụng quy tắc tương tự, đặc biệt là với bạn bè và người quen mới. Khi trên cơ sở tên riêng hoặc giữa những người bạn thân, hậu tố sẽ thay đổi theo giới tính (-kun/-chan).

    Sử dụng kính ngữ
    Sử dụng kính ngữ
    Sử dụng kính ngữ
    Sử dụng kính ngữ
  5. Nước hoa đã trở thành một loại thời trang và bạn sẽ sử dụng chúng cho các tình huống khác nhau. Vẫn có người thích nước hoa, tuy nhiên, phần lớn người Nhật Bản vẫn không thích chúng. Nó có thể được gây ra bởi khí hậu của Nhật Bản, sở thích về hương thơm hoặc lối sống của họ. Mùi cơ thể của người Nhật ít hơn người phương Tây và họ có truyền thống tắm vòi sen/tắm mỗi ngày do lối sống sạch sẽ và khí hậu có độ ẩm cao. Hơn nữa, nhiều người Nhật cho rằng mùi thơm của xà phòng sau khi tắm là tốt nhất, và việc sử dụng hay mua nước hoa cũng bị ảnh hưởng khá nhiều.


    Mặt khác, thực tế là một số người có mùi mồ hôi gây khó chịu cho người khác, đặc biệt là khi ở trên tàu/xe buýt đó vì họ không sử dụng nước hoa hay chất khử mùi. Một số người cũng tin rằng không có mùi nào là mùi tốt, và bạn có thể chọn khử mùi, không thêm mùi khác. Các cụm từ như “quấy rối bằng mùi” hay “sume-hara” là từ do người Nhật tạo ra, có nghĩa là làm cho mọi người khó chịu do mùi. Tùy cơ địa mỗi người, tuy nhiên khi ngửi mùi đó trong vài phút, một số người bị đau đầu, buồn nôn nhất là khi cảm thấy buồn nôn. Một số người Nhật Bản có thể chịu được mùi nước hoa, nhưng nếu người Nhật nào phàn nàn về nước hoa hoặc nước xả vải của bạn, bạn sẽ phải chú ý đến lượng của nó.

    Không sử dụng nước hoa
    Không sử dụng nước hoa
    Không sử dụng nước hoa
    Không sử dụng nước hoa
  6. Rót đồ uống cho người bên cạnh bạn trong các cuộc tụ họp xã hội. Hành động này thường được coi là một cử chỉ đánh giá cao và tôn trọng trong văn hóa giao tiếp của người Nhật Bản. rong các cuộc tụ họp xã hội, đặc biệt là giữa các đồng nghiệp, hãy đảm bảo rằng bạn không bắt đầu ăn hoặc uống trước khi cấp bậc cao nhất hoặc thành viên cấp cao nhất bắt đầu ăn hoặc uống. Khi bạn ở trong môi trường văn phòng, đây thường là người quản lý của bạn hoặc người đứng đầu công ty. Trong các buổi họp mặt gia đình, điều này theo truyền thống sẽ áp dụng cho người cha hoặc con trai cả.


    Từ chối đồ ăn được mời nói chung là thô lỗ, không chỉ ở Nhật Bản. Nếu bạn muốn nói không vì không thích món ăn, bạn vẫn nên chấp nhận nhưng không bắt buộc phải ăn. Tương tự như vậy, nếu bạn được mời một loại đồ uống mà bạn không thích, chỉ cần để ly của bạn lại và không uống cạn ly. Không ai sẽ đổ đầy hoặc thay thế đồ uống nếu bạn chưa “hết” nó. Nếu rượu không hợp khẩu vị với bạn hoặc đơn giản là bạn muốn đổi đồ , bạn có thể gọi trà ô long để thay thế. Hãy nhớ nói “kanpai” (chúc mừng!) trước khi uống hết.

    Giữ lịch sự khi ăn uống
    Giữ lịch sự khi ăn uống
    Giữ lịch sự khi ăn uống
    Giữ lịch sự khi ăn uống
  7. Người Nhật rất tự hào về ẩm thực của họ, họ chuẩn bị từng món ăn một cách chu đáo và cẩn thận nhất để mang lại hương vị và màu sắc hoàn hảo. Việc phải nấu món ăn theo sở thích cá nhân là rất bất thường và thiếu tôn trọng đối với người Nhật. Trường hợp duy nhất từ chối đồ ăn được chấp nhận là trong trường hợp dị ứng hoặc cần phải kiêng loại thực phẩm đó. Bạn cũng nên nhớ phải ăn cơm trước, sau đó ăn một vài món khác, rồi lại ăn cơm. Gạo thường được dùng như một chất làm sạch vòm miệng để trung hòa bất kỳ hương vị đậm đà nào, cho phép bạn thưởng thức hương vị của món ăn một cách sâu sắc hơn.


    Hầu hết các nhà hàng và quán cà phê tại Nhật đều có một khu vực dành riêng để bạn có thể đặt khay và/hoặc đĩa thức ăn đã sử dụng của mình xuống để nhân viên có thể dọn dẹp dễ dàng hơn. Khi không có khu vực được chỉ định, hãy đảm bảo rằng bạn sắp xếp gọn gàng đĩa của mình và các vật dụng khác từ nhà hàng với đũa trên giá đỡ và bất kỳ nắp đậy nào trên đĩa của chúng. Đặc biệt, không hủy đặt chỗ nhà hàng vào phút cuối. Việc hủy đặt chỗ của bạn vào phút cuối, đặc biệt là tại các nhà hàng cao cấp, sẽ khiến mọi công việc chuẩn bị nâng cao trở nên lãng phí.

    Tôn trọng ẩm thực
    Tôn trọng ẩm thực
    Tôn trọng ẩm thực
    Tôn trọng ẩm thực
  8. Tiền boa tại các nhà hàng, khách sạn là điều khá phổ biến ở hầu hết các quốc gia và được coi là một cách bày tỏ lòng biết ơn. Tuy nhiên, nếu bạn để lại tiền boa ở Nhật Bản, chắc chắn bạn sẽ thấy một nhân viên đuổi theo bạn để trả lại tiền boa. Mặc dù Nhật Bản được biết đến với omotenashi (lòng hiếu khách) và dịch vụ khách hàng tuyệt vời, nhưng không ai cho tiền boa ở đất nước này. Văn hóa cho tiền boa không phải là một thông lệ ở Nhật Bản.


    Tiền boa là điều không bao giờ được sử dụng ở Nhật Bản, cho dù ở nhà hàng, khách sạn, tiệm làm tóc hay thậm chí là trên taxi. Sẽ không ai nhận tiền boa, và nếu bạn nhất quyết đưa tiền boa, điều đó thường sẽ gây ra hỗn loạn. Tiền boa có thể bị coi là thô lỗ hoặc xúc phạm, và nói “arigato (cảm ơn)” là đủ để thể hiện lòng biết ơn của bạn. Bạn không nên boa trực tiếp bằng tiền mặt mà hãy thể hiện nỗ lực của mình bằng cách tập trung vào những cách khác có thể hỗ trợ doanh nghiệp hoặc người phục vụ.


    Một điều bạn có thể làm để thể hiện sự cảm kích của mình là cung cấp phản hồi trung thực và mang tính xây dựng về dịch vụ. Phản hồi của bạn sẽ giúp các nhà hàng hoặc khách sạn yêu thích của bạn cải thiện chất lượng dịch vụ của họ, điều này cũng sẽ gián tiếp cải thiện hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua các mặt hàng chính thức như áo phông và cốc để giúp quảng cáo cho các nhà hàng hoặc khách sạn mà bạn thích.

    Không sử dụng tiền boa
    Không sử dụng tiền boa
    Không sử dụng tiền boa
    Không sử dụng tiền boa
  9. Đến thăm những nơi thờ cúng linh thiêng và cầu nguyện từ lâu đã trở thành một nét truyền thống quan trọng của người Nhật, đặc biệt là vào dịp năm mới. vào thời điểm này, hàng dài người xếp hàng dài cầu nguyện cho một năm tốt lành trước các đền thờ lớn. Việc cư xử một cách lịch sự và kín đáo trong các khu vực tâm linh là những nguyên tắc quan trọng trong văn hóa của người Nhật Bản. Cúi đầu nhẹ trước khi bước vào cổng torii và lưu ý đi dọc theo con đường dẫn đến đền thờ thay vì đi ở giữa. Giữa con đường và torii là dành cho các vị thần, không dành cho con người.


    Khi bạn đến đền thờ, bạn nên cúi đầu nhẹ để bày tỏ sự kính trọng của mình. Nhẹ nhàng ném một đồng xu vào hộp trước mặt bạn. Nhiều người Nhật tin rằng việc sử dụng đồng xu 5 yên sẽ tăng cơ hội tìm được nửa kia của họ, vì từ go-en đồng âm với từ tiếng Nhật có nghĩa là “mối quan hệ”. Tuy nhiên, đây chẳng qua là một truyền thuyết đô thị; các vị thần đã tồn tại trước khi đồng yên tồn tại. Rung chuông (nếu có) 2, 3 lần để báo hiệu với thần linh rằng bạn đã đến nơi. Cúi sâu hai lần (cho đến khi bạn tạo được một góc 90 độ). Vỗ tay hai lần, tay trái hơi đưa ra phía trước. Bày tỏ lòng kính trọng của bạn, nhớ cảm ơn cả các vị thần nữa sau đó đầu thật sâu một lần nữa trước khi kết thúc.

    Cư xử lịch sự trong khu vực tâm linh
    Cư xử lịch sự trong khu vực tâm linh
    Cư xử lịch sự trong khu vực tâm linh
    Cư xử lịch sự trong khu vực tâm linh
  10. Các cơ sở suối nước nóng thường cung cấp khăn tắm lớn và nhỏ cho khách, trong khi các suối nước nóng khác yêu cầu khách mang theo nhu yếu phẩm hoặc một số cơ sở yêu cầu tính phí bổ sung. Hình xăm sẽ ảnh hưởng đến việc tắm nước nóng tại các onsen. Điều này là do Yakuza và các băng nhóm khác có liên quan đến tội ác đã trang trí cơ thể của họ bằng những hình xăm. Vào khoảng năm 2015, rất nhiều onsen đã cấm những người có hình xăm tắm. Tắm suối nước nóng, kể cả trong nhà hay ngoài trời, đều không được phép uống rượu khi tắm.


    Các cơ sở lưu trú như khách sạn và ryokan truyền thống mở các cơ sở onsen của họ cho công chúng, miễn là khách du lịch phải trả phí. Cũng giống như các bể bơi khác nhau, du khách phải tắm rửa sạch sẽ trước khi ngâm mình trong suối nước nóng. Người Nhật luôn có tập quán tắm rửa sạch sẽ trước khi ngâm mình trong suối nước nóng. Điều quan trọng là mỗi người phải góp phần giữ sạch nhà tắm công cộng hoặc tư nhân, đặc biệt là ở các khu vực chung. Du khách có thể chọn tắm nhanh dưới vòi sen để xà phòng không làm ô nhiễm onsen. Các khu vực suối nước nóng khác được dùng chung, nhưng một số khu vực có quy định riêng dành cho nam và nữ vào sử dụng cơ sở.

    Cách cư xử và phép xã giao khi tắm suối nước nóng
    Cách cư xử và phép xã giao khi tắm suối nước nóng
    Cách cư xử và phép xã giao khi tắm suối nước nóng
    Cách cư xử và phép xã giao khi tắm suối nước nóng




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy