Top 10 Ngôi chùa đẹp nhất ở Huế

Mai Tuyet Nguyen 3905 0 Báo lỗi

Huế vốn là thành phố được mệnh danh là thành phố phật giáo của Việt Nam. Mảnh đất này thu hút du khách không chỉ ở bề dày lịch sử, các điểm du lịch độc đáo mà ... xem thêm...

  1. Top 1

    Chùa Thiên Mụ

    Thiên Mụ là ngôi chùa đẹp và linh thiêng thường được nhắc đến nhiều nhất khi bạn đến Huế. Ngôi chùa này được xem là "đệ nhất cổ tự" ở đất cố đô xưa. Buổi đầu sơ khai ngôi chùa này do chúa Nguyễn Hoàng cho xây dựng vào 1961 đặt tên là "Thiên Mụ Tự" và trải qua các giai đoạn lịch sử lâu đời đều được trùng tu và xây dựng cho đến ngày nay.


    Ngôi chùa này tọa lạc tại đồi Hà Khê nằm bên dòng sông Hương thơ mộng, ngôi chùa này cách thành phố Huế chỉ 5 km và du khách có thể ghé thăm nơi đây bằng thuyền trên dòng Hương hoặc đi xe đường bộ ở địa phận xã Hưng Long. Ngôi chùa cổ này đã được Dương Văn An ví von là chốn "non bồng nước nhược". Đến đây bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp nên thơ, cổ kính, trầm mặc và hòa lẫn trong cảnh sắc thiên nhiên trời núi. Vẻ đẹp của nó không chỉ ở giá trị lịch sử, tâm linh mà còn là giá trị văn hóa nghệ thuật độc đáo.


    Ngôi chùa này có những hiện vật và công trình kiến trúc đặc trưng và độc đáo như là Tháp Phước Duyên, nền đình Hương Nguyện, Đại Hồng Chung, bia đá của các vị vua như Khải Định, Thành Thái, Thiệu Trị, cửa Tam Quan,... Đây là 1 trong 16 công trình được xếp hạng di sản văn hóa văn hóa thế giới quần thể di tích Huế.

    Chùa Thiên Mụ - đệ nhất cổ tự đất Huế
    Chùa Thiên Mụ - đệ nhất cổ tự đất Huế
    Chùa Thiên Mụ
    Chùa Thiên Mụ

  2. Top 2

    Chùa Báo Quốc

    Báo Quốc là ngôi chùa cổ tọa lạc trên đồi Hàm Long đường Báo Quốc, phường Phường Đúc, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.


    Ngôi chùa này được dựng vào cuối thế kỉ 17 do thiền sư Giác Phong xây dựng và đặt tên là Hàm Long Sơn Thiên Thọ Tự và dần dần trải qua nhiều đời vua chúa sau này thì đều được trùng tu và xây dựng. Tên Báo Quốc là tên do vua Minh Mạng thăm chùa đặt cho vào năm 1824. Vào những năm đầu thế kỉ 20 ngôi chùa này được xem là nơi đào tạo tài năng cho phật giáo nước ta.


    Hiện nay ngôi chùa vẫn được đánh giá cao về mặt kiến trúc, vừa mang nét cổ kính vừa mang nét trang nghiêm độc đáo. Ngôi chùa này cũng nổi tiếng bởi cảnh đẹp, được xây dựng thấp nằm hòa lẫn trong những hàng cây hàng trăm năm tuổi. Đến chùa bạn không chỉ được viếng phật, ngoạn cảnh mà còn khám phá được nhiều loại cây, hoa quý. Cảnh ở đây đã được một nhà thơ viết rằng "Chùa này nghe có vết xe tiên - Cảnh sắc như xưa tợ ảo huyền" để ca ngợi vẻ đẹp ảo diệu của nó.

    Chùa Báo Quốc
    Chùa Báo Quốc
    Chùa Báo Quốc
    Chùa Báo Quốc
  3. Chùa Huyền Không Sơn Thượng, còn được gọi là Chùa Huyền Không 2, là một ngôi chùa Phật giáo Nam Tông nằm trên núi Ngọc Lan, cách trung tâm thành phố Huế khoảng 14 km về phía tây. Chùa được xây dựng vào năm 1989 bởi Thiền sư Thích Giới Đức , và được đặt theo tên của Huyền Không Sơn Tự, một ngôi chùa nổi tiếng ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

    Chùa Huyền Không Sơn Thượng là một quần thể rộng lớn gồm nhiều ngôi chùa, đền và tượng. Điện chính của chùa thờ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, cùng với tượng Bồ tát Quan Thế Âm và Địa Tạng Vương Bồ tát. Chùa còn có một số ngôi đền thờ các vị thần và nữ thần khác nhau, bao gồm Ngọc Hoàng, Quan Công và Bà Chúa Xứ. Chùa Huyền Không Sơn Thượng nổi tiếng với khung cảnh đẹp và thanh bình. Ngôi chùa nằm trên sườn núi, được bao bọc bởi rừng thông xanh tươi. Từ chùa có thể nhìn ra toàn cảnh thành phố Huế và sông Hương thơ mộng.


    Đến đây du khách vừa viếng phật, vừa hòa mình vào thiên nhiên đất trời và gạt bỏ hết mọi ưu tư muộn phiền trong cuộc sống.

    Huyền Không Sơn Thượng
    Huyền Không Sơn Thượng
    Huyền Không Sơn Thượng
    Huyền Không Sơn Thượng
  4. Top 4

    Chùa Tây Thiên

    Chùa Tây Thiên, hay còn gọi là Tây Thiên Di Đà Tự, là một ngôi chùa Phật giáo thuộc hệ phái Bắc Tông tọa lạc tại phường Thủy Xuân, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Chùa được xây dựng vào năm 1902 bởi Thiền sư Tâm Tịnh, vị trụ trì chùa Từ Hiếu lúc bấy giờ.

    Lịch sử:

    • 1902: Thiền sư Tâm Tịnh khởi dựng am nhỏ tu hành
    • 1904: Chùa được xây dựng và mang tên Thiếu Lâm Tự
    • 1911: Mở rộng chùa, đúc tượng Phật A Di Đà, đổi tên thành Tây Thiên Phật Cung
    • 1926: Đại trùng tu, đổi tên thành Tây Thiên Phật Cung Tịnh Xá
    • 1933: Vua Bảo Đại ban biển "Sắc tứ Tây Thiên Di Đà Tự"

    Chùa Tây Thiên được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống Việt Nam với các hạng mục chính như:

    • Tam quan
    • Tiền đường
    • Thiên hương các
    • Thượng điện
    • Tăng xá
    • Đông lang, Tây lang
    • Viên Minh Tự

    Chùa Tây Thiên là một trong những ngôi chùa đẹp và nổi tiếng nhất tại Huế. Chùa là nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa, lịch sử và Phật giáo. Ngoài ra, Chùa là điểm đến du lịch tâm linh thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

      Chùa Tây Thiên
      Chùa Tây Thiên
      chùa Tây Thiên
      chùa Tây Thiên
    • Top 5

      Chùa Từ Hiếu

      Từ Hiếu là ngôi chùa đặc biệt ở đất cố đô và được xây dựng dựa trên lòng hiếu hạnh của một vị tổ sư đối với mẹ mình và cái tên Từ Hiếu cũng ra đời từ đó. Ngôi chùa này nằm cách thành phố Huế khoảng 5km về phía Tây Nam ở địa bàn thôn Dương Xuân Thượng 3 phường Thủy Xuân, thành phố Huế giữa cánh đồng thông rộng lớn. Khuôn viên chùa rộng hơn 8 mẫu và trong chùa có hồ bán nguyệt và nhiều ao hồ để trồng sen nuôi cá.


      Bên cạnh đó, ngôi chùa này giữa thờ Đức Thánh Quan, bên trái thờ Hương Linh phật tử tại gia và bên phải thờ các vị thái giám. Điểm đặc biệt ở đây là trong chùa có tới 24 ngôi mộ của thái giám triều Nguyễn nên bước vào đây sẽ cảm nhận được vẻ u tịch trầm buồn và gợi màu thời gian.

      Đến chùa ngồi giữa không gian linh thiêng nghe tiếng chuông chùa, ngửi mùi hương sen và nhìn đàn cá tung tăng bơi lượn thì ta sẽ thanh tịnh tâm hồn và gột rửa được lòng phàm tục của con người.

      Chùa Từ Hiếu
      Chùa Từ Hiếu
      Chùa Từ Hiếu
      Chùa Từ Hiếu
    • Top 6

      Chùa Thiền Tôn

      Thiền Tôn là ngôi chùa nằm bên núi Thiên Thai thuộc địa phận thôn Ngũ Tây, xã Thủy An, tp Huế. Ngôi chùa này được xây dựng vào đầu thế kỉ 18 do nhà sư Liễu Quán khai sáng. Ngôi chùa này khi mới xây dựng mang nhiều ý nghĩa như khai sáng nền phật giáo Việt Nam khi phật học đang ở trong đường tăm tối, thể hiện sự xả thân vì đạo và đặc biệt đây là nơi định hướng đường lối tu học cho các thế hệ đương thời. Trải qua bể dâu lịch sử ngôi chùa bị hư hại đi nhiều và đến năm 2000 mới được trùng tu xây dựng lại to đẹp như bây giờ. Nơi đây được xem là thờ tổ của Thiền Tôn Liễu Quán.


      Ngôi chùa này được bao bọc bởi nhiều dãy núi trập trùng phía sau, đường vào đây quanh co uốn lượn với những triền núi và khe suối nên ngôi chùa này mang vẻ u tịch. Trong chùa có tháp tổ Liễu Quán khá độc đáo và hài hòa với kiến trúc của ngôi chùa. Trong chùa còn nhiều văn bia, trụ biểu, điện phật, đài quan âm, tháp chuông... mang giá trị lịch sử và kiến trúc có giá trị.

      Chùa Thiền Tôn
      Chùa Thiền Tôn
      Chùa Thiền Tôn
      Chùa Thiền Tôn
    • Top 7

      Chùa Trúc Lâm

      Chùa Trúc Lâm Huế là một ngôi chùa nằm trên đỉnh núi Hòn Núi, cách trung tâm thành phố Huế khoảng 10 km về phía Nam. Ngôi chùa được xây dựng vào năm 2003 trên khu đất rộng hơn 24 ha, trong cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp của vùng núi rừng Huế.


      Một điểm đặc biệt của Chùa Trúc Lâm Huế là cảnh quan thiên nhiên xung quanh, với rừng núi phong cảnh tuyệt đẹp và hồ nước lớn. Du khách có thể tham gia vào các hoạt động tâm linh như thiền định, nghe giảng Phật pháp và tham quan các di tích tại chùa. Chùa Trúc Lâm Huế cũng là nơi lưu giữ nhiều tác phẩm nghệ thuật và di tích văn hóa quý giá. Trong khuôn viên chùa có đài Phật A Di Đà, tượng Đức Phật Thích Ca và nhiều tượng Phật khác được chạm khắc công phu. Ngoài ra, chùa còn có thư viện lưu trữ các bộ kinh sách và tài liệu quan trọng của đạo Phật.


      Đến Chùa Trúc Lâm Huế, du khách có thể tận hưởng không chỉ không gian yên bình và thanh tịnh của chùa mà còn tham quan cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và khám phá văn hóa, tâm linh của Huế. Đây là một điểm đến hấp dẫn cho những ai tìm kiếm sự tĩnh lặng và tìm hiểu về đạo Phật.

      Chùa Trúc Lâm
      Chùa Trúc Lâm
      Chùa Trúc Lâm
      Chùa Trúc Lâm
    • Top 8

      Chùa Quốc Ân

      Chùa Quốc Ân, một trong những ngôi cổ tự nổi tiếng và lâu đời ở đất cố đô, có một lịch sử rất đặc biệt. Ngôi chùa này được khai sơn vào năm 1689 và nằm trên một ngọn đồi ở phường Trường An.


      Ban đầu, chùa có tên là Vĩnh Ân, nhưng sau đó chúa Nguyễn Phúc Trăn đã ban "Sắc tứ Quốc Ân tự" cho ngôi chùa, từ đó chùa được gọi là Quốc Ân. Đây là ngôi tổ đình lâu đời với nhiều dấu ấn văn hóa độc đáo.

      Mặc dù đã trải qua nhiều lần trùng tu trong quá khứ, ngôi chùa vẫn giữ được dấu ấn của nhiều thế hệ kiến trúc và văn hóa. Ngôi chùa có kiến trúc 4 phần khép kín bao gồm chánh điện, nhà tổ và hai bên là hai trại đường. Khi bạn đến thăm chùa, bạn sẽ thấy nhiều tượng khí và pháp khí độc đáo, cùng với những dấu ấn phật pháp cổ xưa vô cùng quý giá.


      Chùa Quốc Ân là một điểm đến thú vị cho những ai quan tâm đến kiến trúc, văn hóa và tôn giáo. Điều đặc biệt là ngôi chùa này mang trong mình một phần của lịch sử và di sản văn hóa đặc trưng của đất cố đô.

      Chùa Quốc Ân
      Chùa Quốc Ân
      Chùa Quốc Ân
      Chùa Quốc Ân
    • Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã là một ngôi thiền viện nằm tại khu vực rừng Bạch Mã, cách thành phố Huế khoảng 40 km về phía Nam. Ngôi thiền viện được xây dựng vào năm 2006 trên diện tích rộng hơn 15 ha, tọa lạc giữa không gian thiên nhiên sống động và hùng vĩ của rừng Bạch Mã. Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã thuộc hệ phái Thiền Trúc Lâm Yên Tử, cùng với Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử ở Quảng Ninh là hai ngôi thiền viện lớn nhất của phái Thiền Trúc Lâm. Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã được xây dựng với kiến trúc truyền thống của thiền viện, với các công trình như chánh điện, nhà sư trụ, tòa tháp chuông và khu vườn thiền.


      Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã cũng là nơi lưu giữ nhiều tác phẩm nghệ thuật và di tích văn hóa quý giá. Trong khuôn viên thiền viện có đài Phật A Di Đà, tượng Đức Phật Thích Ca và nhiều tượng Phật khác được chạm khắc công phu. Ngoài ra, thiền viện còn có thư viện lưu trữ các bộ kinh sách và tài liệu quan trọng của đạo Phật. Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã là một điểm đến tuyệt vời cho những ai muốn tìm kiếm sự tĩnh lặng và thanh thản trong thiền định, đồng thời khám phá vẻ đẹp tự nhiên và tâm linh của Huế. Đây là nơi lý tưởng để tạm xa nhịp sống đô thị và tìm về bình an và sự giao hòa với thiên nhiên.

      Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã,
      Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã,
      Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã
      Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã
    • Top 10

      Chùa Từ Đàm

      Chùa Từ Đàm là một ngôi chùa nằm tại thành phố Huế, Việt Nam. Chùa nằm trên đường Hùng Vương, thuộc khu vực phường Phú Bình, quận Huế. Ngôi chùa có lịch sử lâu đời và mang trong mình nhiều giá trị văn hóa và tâm linh. Chùa Từ Đàm được xây dựng vào thế kỷ 17, dưới triều Nguyễn. Ban đầu, ngôi chùa được gọi là chùa Phổ Hiền, nhưng sau đó được đổi tên thành Từ Đàm. Ngôi chùa nằm trên một khu đất rộng, với kiến trúc truyền thống của chùa Phật giáo.


      Ngoài kiến trúc đẹp mắt, Chùa Từ Đàm còn lưu giữ nhiều di tích và tác phẩm nghệ thuật quý giá. Trong chùa có tượng Phật Di Lặc, tượng Đức Quan Thế Âm Bồ Tát và nhiều tượng Phật khác. Ngoài ra, chùa còn có thư viện lưu trữ các bộ kinh sách và tài liệu quan trọng của đạo Phật. Chùa Từ Đàm không chỉ là một nơi thờ Phật, mà còn là điểm đến tâm linh và văn hóa hấp dẫn cho du khách. Du khách có thể tham quan, ngắm cảnh và tìm hiểu về đạo Phật trong không gian yên bình của ngôi chùa này. Điều đặc biệt là Chùa Từ Đàm còn gắn liền với lịch sử và di sản văn hóa của thành phố Huế, là một phần không thể thiếu trong hành trình khám phá văn hóa Huế.

      Chùa Từ Đàm
      Chùa Từ Đàm
      Chùa Từ Đàm
      Chùa Từ Đàm



    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy