Top 10 Ngôi chùa nổi tiếng nhất Thái Lan

Phương Trinh 357 0 Báo lỗi

Nhắc đến du lịch Thái Lan thì không thể không nhắc tới những ngôi chùa hoành tráng, quy mô và vô cùng lộng lẫy, là niềm tự hào của "đất nước của những nụ ... xem thêm...

  1. Chùa Chiang Man là một ngôi chùa lâu đời nhất tọa lạc tại thành phố Chiang Mai của Thái Lan. Được xây dựng từ thế kỷ thứ 13, và lớn tuổi hơn cả Chiang Mai. Vua Mengrai đã đến ngôi chùa này sống trong thời gian thủ phủ Lanna đang xây dựng. Ngôi chùa Chiang Man nổi tiếng với bức tượng Phật pha lê Phra sae Tang Kamani. Bức tượng này từng là nguyên nhân của một cuộc chiến tranh tranh giành vào năm 1380. Cho đến nay, cứ vào ngày mùng 1 tháng 4 hàng năm người dân Chiang Mai sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm vì đã lấy được bức tượng này thuộc về mình. Bức tượng Phật bằng đá Phra Sila cũng là biểu tượng nổi tiếng không kém trong ngôi chùa, được chạm khắc từ năm 900 tại Ấn Độ.


    Ngôi chùa Chiang Man là điểm đến hấp dẫn của Thái Lan bởi lẽ hình ảnh khắc họa 15 con voi quay về nhiều hướng khác nhau. Đó còn là hình ảnh của bức tượng Phật đứng cao tuổi nhất vương quốc Lanan Thái với 542 tuổi, hay bản khắc đá gần cửa khu phòng lễ nhậm chức hay Bản khắc đá này mô tả về các giai đoạn hình thành của thành phố và của đế chế Lanan Thai và những người đã góp sức xây dựng và đóng góp cho ngôi chùa này. Chính điện của Wat Chiang man có tấm bia đá được khắc từ năm 1581, bức bia đá có nội dung về việc hình thành ngôi chùa được lập nên bởi vua Mengar. Thư viện Ho Trai cũng là một điểm nhấn trong ngôi chùa, được thiết kế mang đậm chất văn hóa của Thái Lan, khá đơn giản nhưng các chi tiết gỗ lại được chạm khắc tinh xảo thu hút người nhìn.

    Ngôi chùa Chiang Man là điểm đến hấp dẫn của Thái Lan
    Ngôi chùa Chiang Man là điểm đến hấp dẫn của Thái Lan
    Ngôi chùa Chiang Man
    Ngôi chùa Chiang Man

  2. Wat Phra Kaew, ngôi chùa được tọa lạc ngay trung tâm thủ đô Bangkok trong khuôn viên của Cung điện Hoàng gia. Nơi này được các bức tường dài hơn 1 dặm bao quanh như muốn bảo vệ sự linh thiêng của nó, bởi người Thái xưa e rằng những pho tượng quý báu trong chùa nếu bị đánh mất thì triều đại của họ sẽ diệt vong. Tuy trong khuôn viên của cung điện có khá nhiều những ngôi chùa lớn nhỏ nhưng Wat Phra Kaew vẫn là ngôi chùa được tôn thờ nhất bởi nó cất giữ pho tượng Phật ngọc lục bảo quý giá, có ý nghĩa to lớn với toàn thể người dân Thái Lan.


    Không giống với những ngôi chùa khác, nơi có các vị sư tăng chủ trì, chùa Wat Phra Kaew là nơi duy nhất không có khu tăng xá (nơi dành cho các chư tăng) mà chỉ có các pho tượng quý, các tòa nhà hay tòa tháp được trang trí công phu. Thời xưa, nơi đây chỉ dành cho các nhà vua đến ở, bất kì ai cũng không được phép bước vào khuôn viên nhà chùa. Có lẽ nhắc đến Wat Phra Kaew, điều đầu tiên mà người Thái nghĩ đến chính là pho tượng bằng đá ngồi thiền trên tòa sen bằng vàng hay còn gọi là tượng Phật Ngọc. Phải là người tận mắt chứng kiến cách bố trí pho tượng này trong chùa, bạn mới có thể hiểu được người dân Thái Lan sùng bái nó như thế nào. Họ luôn tin rằng, tượng Phật sẽ mang đến những những điều tốt lành và sự thịnh vượng cho đất nước.

    Cận cảnh chùa Wat Phra Kaew
    Cận cảnh chùa Wat Phra Kaew
    Wat Phra Kaew
    Wat Phra Kaew
  3. Wat Arun là một trong những ngôi chùa cổ kính nhất của Bangkok Thái Lan, có tên tiếng Việt là Bình Minh. Tương truyền, khi vua Thaksin quyết định xây dựng kinh đô mới tại Thonburi, ông đã tới đây vào một buổi bình minh. Ngôi chùa sau đó đã được đổi tên thành Wat Chaeng. Sau này, khi vua Rama II kế vị, ông đã mở rộng nơi này, trong đó có ngọn tháp trung tâm. Ngọn tháp được trang trí lộng lẫy và trở thành tâm điểm của chùa. Nơi đây từng được xem là ngôi nhà của Phật Ngọc, trước khi thủ đô và hoàng cung di dời sang bên kia sông.


    Ngôi chùa nằm bên bờ Tây của sông Chao Phraya (Thonburi). Từ trung tâm Bangkok, bạn có thể tới đây bằng tàu điện trên cao, rồi đi taxi đến thẳng chùa. Tuy nhiên, nhiều người chọn cách trải nghiệm thú vị hơn đó là di chuyển từ bờ sông Chao Phraya đi phà sang bờ bên kia. Ngôi chùa hùng vĩ cao hơn 70 m. Xung quanh các ngọn tháp, những mảnh kính hoặc gốm sứ nhỏ được trang trí, tạo màu sắc lộng lẫy, bắt mắt, làm nên nét đẹp riêng biệt cho điểm đến này. Thậm chí, nhiều người còn xem đây là một trong những ngôi chùa đẹp nhất Thái Lan.

    Chùa Wat Arun
    Chùa Wat Arun
    Chùa Wat Arun
    Chùa Wat Arun
  4. Chùa Wat Saket hay chùa Núi Vàng còn có tên là Phu Khao Thong. Để lên thăm ngôi chùa, du khách phải leo 318 bậc thang hình dạng xoắn lên đỉnh núi. Lối dẫn lên chùa khá quanh co, cây cối trên đồi tươi tốt, um tùm. Có một số bảng chỉ đường bằng tiếng Anh. Trên đỉnh núi, du khách có thể ngắm toàn cảnh Bangkok hiện đại một góc 360 độ. Khi gần đến chùa Wat Saket, du khách sẽ gặp một tháp Chedi lớn cao 58m, che khuất cả ngôi chùa, một loại hình tháp mộ gọi là Núi Vàng, từng là kiến trúc cao nhất ở Bangkok. Chùa Núi Vàng nằm ngay dưới chân ngọn tháp này và ở đây có một tượng Phật khổng lồ.


    Vào triều đại Ayutthaya, chùa có tên là Wat Sakae. Sau đó, vua Rama I trùng tu và đổi tên thành Wat Saket Ratcha Wora Maha Wihan. Dưới triều vua Rama II, khu vực này trở thành nghĩa trang tập thể khi dịch bệnh tấn công Bangkok vào thời vua Rama II. Khu chính Phu Khao thong - tức Núi Vàng là khu vực chính có tường treo chuông. Ban đầu, Vua Rama III xây dựng tháp Chedi nhưng ngọn tháp đã sụp đổ. Vua Rama IV tiếp tục gia cố bằng gỗ và đến thời Vua Rama V là người hoàn tất ngọn tháp hình nón mạ vàng vào cuối thế kỷ 19.

    Chùa Wat Saket đẹp lung linh
    Chùa Wat Saket đẹp lung linh
    Chùa Wat Saket hay chùa Núi Vàng
    Chùa Wat Saket hay chùa Núi Vàng
  5. Với niên đại hơn 200 năm tuổi, chùa Wat Pho được biết đến là một trong những ngôi chùa cổ nhất của Thái Lan. Không những thế nơi đây có nổi tiếng với bức tượng Phật nằm khổng lồ, cùng hơn 1.000 tượng phật lớn nhỏ khác nahu. Với việc sở hữu những kỉ lục ấn tượng, nơi đây trở thành một trong những điểm đến thăm quan hàng đầu của du khách khi tới Thái Lan. Chùa Wat Pho Thái Lan có tên đầy đủ là Wat Phra Chetuphon, hay còn được nhiều du khách biết tới với cái tên Chùa Phật Nằm. Ngay sát công công trình này là ngôi chùa cũng rất nổi tiếng đó là Chùa Phật Ngọc. Với vị trí thuận tiện cho việc đi lại cũng như thăm quan những địa điểm khác, ngôi chùa này luôn được rất nhiều du khách lựa chọn khi tới Thái Lan.


    Không đơn thuần là điểm đến tôn giáo, tín ngượng của người dân Thái Lan. Chùa Wat Pho còn sở hữu rất nhiều điều thú vị hấp dẫn du khách. Nổi bật nhất phải kể đến pho tượng Phật nằm khổng lồ, với chiều dài lên tới 46 mét, cao 15 mét. Bên trong bức tượng được xây bằng gạch, tạo hình phía ngoài bằng thạch cao, và được dát vàng toàn bộ. Tượng Phật nằm trên một bệ lớn, được trang trí họa tiết rất tỉ mỉ, công phu. Chiếc bệ này cũng được dát vàng rất bắt mắt. Nếu để ý bạn sẽ thấy ở lòng bàn chân của pho tượng được khảm hoa văn tinh xảo. Đây là những họa tiết thể hiện 108 tướng tốt của Phật Thích Ca Mâu Ni theo quan niệm của nhà Phật.

    Chùa Wat Pho
    Chùa Wat Pho
    Tượng phật trong chùa Wat Pho
    Tượng phật trong chùa Wat Pho
  6. Đây là một trong 6 ngôi chùa Hoàng gia Thái được xây dựng vào thời Ayutthaya. Ngôi chùa năm phía đông của cố cung Ayutthaya, thuộc địa phận đường Chee Kun và đường Naresuan. Được xây dựng từ nay 1374, là ngôi đền quan trọng của Hoàng cung lúc bấy giờ. Năm 1767 ngôi đền từng bị phá hủy do đội quân Miến Điện, hầu như toàn bộ công trình bị thiêu rụi. Ngôi chùa cũng thuộc quần thể công viên lịch sử cùng tên. Được xem là di tích trung tâm của Hoàng cung Ayutthaya. Ngôi chùa Wat Mahathat cùng đền Wat Arun đều là những công trình Phật giáo lâu đời nhất của Thái Lan, là điểm đến ở Thái Lan hấp dẫn du khách, nhất là vào mùa hành hương du khách tìm đến đây như một lẽ đương nhiên làm điểm tựa cho tín ngưỡng, niềm tin vào Đức Phật.


    Bức tượng Phật nằm trong thân cây không chỉ được khai quật một cách bất ngờ, sắc thái biểu cảm của bức tượng còn khiến bất cừ ai nhìn đến đều cảm thấy an tâm, yên bình và thánh thiện. Đến nay khuôn mặt Phật vẫn được giữ nguyên và trở thành một phần quan trọng trong quần thể di tích lịch sử thiêng liêng này. Đến nay ngôi chùa vẫn khoác lên mình chiếc áo của sự hoang tàn, tạo cảm giác kỳ bí cho du khách tham quan. Mặc dù đã có sự phục dựng, nhưng các bức tượng bị chặt đầu hay các lớp tường gạch bong tróc vẫn còn nguyên vẹn, là minh chứng cho một giai đoạn lịch sử và cũng là lời tố giác chiến tranh.

    Bức tượng Phật nằm trong thân cây
    Bức tượng Phật nằm trong thân cây
    Ngôi chùa Wat Mahathat
    Ngôi chùa Wat Mahathat
  7. Chùa Wat Traimit tọa lạc tại đường Yaowarat, gần với ga Hualampong, thuộc quận Samphanthawong. Nó còn có tên gọi tiếng Việt là Chùa Phật Vàng và cũng là một ngôi chùa nổi tiếng tại Bangkok bởi vẻ đẹp độc đáo, lịch sử của mình. Được biết, tượng Phật bằng vàng ở đây được xem là lớn nhất và đẹp nhất thế giới. Tượng Phật bằng vàng khổng lồ này cao tới 3 m và nặng khoảng 5.5 tấn. Người dân Thái Lan luôn tin tưởng rằng tượng Phật vàng này là biểu tượng cho sự thịnh vượng, thuần khiết cũng như quyền năng và sức mạnh. Thời điểm lý tưởng nhất để du khách có thể đến tham quan chùa là vào lúc sáng sớm khi không có quá nhiều người qua lại, nhằm dễ dàng trong việc chụp ảnh bức tượng đặt ở trong gian chánh điện tương đối chật hẹp. Chùa Phật Vàng cũng là một trong số ít ngôi chùa tại Bangkok cho phép du khách được đến gần một kiệt tác như tượng Phật quan trọng này.


    Theo ghi chép, pho tượng Phật Vàng được đúc vào thế kỷ 13 -15, thời đại Sukhothai. Khi đất nước Thái Lan bị Miến Điện xâm lăng, để che giấu bức tượng, người dân đã phủ một lớp bê tông lên bề mặt tượng, cho đến năm 1950, tượng bị chôn vùi trong đống đổ nát và pho tượng tiếp tục bị chìm vào lãng quên một thời gian dài. Một nhà sư già đã được báo mộng, tìm ra bức tượng. Sau khi phá vỡ lớp vỏ bê tông bên ngoài, mọi người mới bất ngờ với ánh vàng tráng lệ của bức tượng, và đưa về Wat Traimit để thờ phụng, từ đó chùa Phật Vàng trở thành điểm thăm quan không thể bỏ qua khi tới thăm Bangkok. Đây cũng như là nơi mà các tín đồ Phật Giáo bày tỏ lòng thành kính của mình với Đức Phật.

    Chùa Wat Traimit tọa lạc tại đường Yaowarat,
    Chùa Wat Traimit tọa lạc tại đường Yaowarat,
    Wat Traimit – chùa Phật Vàng Bangkok Thái Lan
    Wat Traimit – chùa Phật Vàng Bangkok Thái Lan
  8. Chùa Loha Prasat tọa lạc trên đường Maha Chai, thuộc quận Phra Nakhon và cũng là một ngôi chùa độc đáo tại Thái Lan. Bởi lẽ, chùa được xây dựng với mái bằng kim loại xoay đồng tâm quanh một tháp nhọn cao nhất và khác biệt với đa số các ngôi chùa mà du khách thường thấy ở đất nước này. Đây thực sự là một điểm đến sẽ mang lại cái nhìn đa diện hơn về nền văn hóa giàu bản sắc và độc đáo của đất nước Thái Lan.


    Được xây dựng vào năm 1846 theo lệnh của vua Nangklao (Rama III) và được lấy cảm hứng từ hai ngôi chùa tương tự ở Ấn Độ và Sri Lanka, Loha Prasat là công trình cao 36m có 37 ngọn tháp bằng kim loại tượng trưng cho 37 đức tính hướng tới sự giác ngộ. Ngôi đền này được xây dựng theo cách rất khác thường bằng nhiều lớp hình lập phương đồng tâm xếp lên nhau một cách hợp lí. Xá lợi Phật được cất giữ ở tầng cao nhất. Loha Prasat là tên Ấn Độ có từ thời đức Phật, liên quan đến việc xây dựng một công trình hình vuông nhiều tầng bằng kim loại cho các thầy tu. Chỉ có ba công trình như vậy được xây dựng trên thế giới riêng duy nhất cái ở Bangkok là còn đứng vững.

    Chùa Loha Prasat
    Chùa Loha Prasat
    Chùa Loha Prasat
    Chùa Loha Prasat
  9. Chùa Wat Bowonniwet là một ngôi chùa khá nổi tiếng tọa lạc ở quận Phra Nakhon, thuộc Bangkok. Chùa này chính là trung tâm của phái Thammayut và cũng là ngôi chùa được các triều vua Chakri thường xuyên ghé qua. Chùa đã được xây dựng vào năm 1936, là nơi mà vua Rama IV lên ngôi cũng như ban hành luật pháp. Chuyến đi Thái Lan sẽ thật thiếu sót nếu du khách không ghé thăm ngôi chùa độc đáo này và chụp ảnh lưu niệm.


    Hoàng tử Tỳ Mongkut đến chùa năm 1836 và trở thành trụ trì đầu tiên. Sau đó ông lên ngôi vua Siam là Vua Rama IV, cháu trai lớn của ông, Vua Bhumibol Adulyadej phong chức tại Grand Palace (Wat Phra Kaew) và cư trú ở đây trong một thời gian ngắn sau khi ông trở thành vua. thầy Bhumibol của Somdet Phra Yanasangworn, cuối cùng trở thành trụ trì ngôi chùa, và sau đó, Thượng Phụ tối cao của Phật giáo Thái Lan lưu vong độc tài Thanom Kittikachorn trở về Thái Lan như một người mới nhà sư tham gia Wat Bowonniwet dẫn đến các cuộc biểu tình công cộng lớn và một cuộc đàn áp đẫm máu ở con trai tháng mười năm 1976. vua Bhumibol Adulyadej, Hoàng tử Vajiralongkorn đã được thụ phong linh mục và đã dành một thời gian ngắn tại chùa này, cũng như một số các con trai riêng của Hoàng tử.

    Chùa Wat Bowonniwet là một ngôi chùa khá nổi tiếng
    Chùa Wat Bowonniwet là một ngôi chùa khá nổi tiếng
    Chùa Wat Bowonniwet
    Chùa Wat Bowonniwet
  10. Được xây dựng dưới triều Vua Rama III, chùa Wat Prayoon hay Wat Rua Lek tọa lạc ở đường Thonburi ngay dưới chân cầu Memorial Bridge (Saphan Phut) gần rìa phía Nam của cộng đồng của người Bồ Đào Nha ngày trước và bên bờ phía Tây dòng sông Chao Praya êm đềm của thủ đô Bangkok, Thái Lan đang trở thành một điểm đến hấp dẫn của khách du lịch. Từ xa nhìn lại, bạn sẽ bị ấn tượng bởi tòa Bảo tháp trắng khổng lồ Phra Maha Chedi Boromthat (Great Chedi) hình chuông, cao đến 80m, được bao bọc bởi một hàng hiên và 18 bảo tháp vệ tinh khác xung quanh.


    Cũng vẫn là kiến trúc hình tháp nhỏ dần lên phía trên, song nó không được làm bằng vàng như các ngôi chùa tiêu biểu khác ở Thái Lan mà lại mang màu trắng tinh khiết tạo cho ta cảm giác như lạc vào một "tiểu Tây Tạng thu nhỏ trong lòng Bangkok". Để bước vào chùa Wat Prayoon, bạn phải đi qua một hàng rào sắt màu đỏ bắt mắt, cao lên đến 1,5m được trang trí bằng hình ảnh của những vũ khí cổ đại như kiếm, thương, rìu… để bảo vệ sự tôn nghiêm cũng như giá trị kiến trúc của công trình này.


    Điều khiến ngôi chùa này giống những ngôi chùa Phật giáo truyền thống khác là được xây dựng một phòng tổ chức sự kiện Phật giáo, hội trường, phòng thiền, Bảo tháp và thư viện, nhất là sở hữu bức tượng Phật bằng vàng nổi bật khu Bảo Đại tháp (tòa tháp chính) - đây được xem như bùa hộ mệnh cũng như bảo vật của chùa Wat Prayoon bởi chúng được phát hiện và tìm thấy khi khai quật năm 2006 bên dưới Bảo tháp. Khuôn viên được xây dựng và trình bày khá công phu, tỉ mỉ, là sự kết hợp hài hòa giữa phong cách kiến trúc phương Đông nét đẹp kiến trúc phương Tây khiến ai cũng đều ấn tượng và thích thú.

    Chùa Wat Prayoon hay Wat Rua Lek
    Chùa Wat Prayoon hay Wat Rua Lek
    Khu vườn xanh mát quanh ngôi chùa
    Khu vườn xanh mát quanh ngôi chùa



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy