Top 10 Ngọn núi lửa lớn nhất thế giới

Nông Thắm 11115 0 Báo lỗi

Hành tinh mà chúng ta đang sống là một nơi bí ẩn và tràn đầy những nguy hiểm tiềm tàng. Một trong những nguy hiểm lớn nhất mà chúng ta có thể gặp là từ các ... xem thêm...

  1. Ngọn núi lửa Mauna Loa nằm ở tiểu bang ở tiểu bang Hawaii của Mỹ. Ngọn núi lửa này phun trào 33 lần tính từ năm 1843 và phun trào lần cuối vào phun trào lần cuối cùng vào năm 1984. Nham thạch và khói bụi của ngọn núi lửa này đã bao phủ một phần lớn dân cư. Là ngọn núi lửa hình thành tại đảo Hawaii, Mauna Loa được xếp hạng là ngọn núi lớn nhất thế giới tính theo diện tích và số lần phun trào.


    Ngọn núi có tên là núi dài chiếm một nửa diện tích tại Hawaii đây là nơi ưa thích của những người yêu thích môn thể thao mạo hiểm. Mauna Loa trong tiếng Hawaii nghĩa là núi dài. Núi lửa Mauna Loa có dạng hình khiên với chiều cao 4.169 m so với mực nước biển và thể tích xấp xỉ 75.000 km3. Phần chìm dưới biển của ngọn núi trải dài khoảng 5 km.


    Tuy đã ngủ yên 35 năm, các dữ liệu theo dõi chỉ ra núi lửa Mauna Loa đang chuẩn bị thức giấc. Hoạt động địa chấn gia tăng ở khu vực và diễn ra trong nhiều tháng, nhiều năm nhưng không dẫn đến phun trào. Đây là dấu hiệu rõ nét cho sự trở lại. Tuy nhiên, lượng thông tin chưa đủ để các nhà khoa học xác định chính xác thời điểm núi lửa phun trào sắp tới.

    Hình ảnh núi lửa Mauna Loa
    Hình ảnh núi lửa Mauna Loa
    Ngọn núi lửa Mauna Loa
    Ngọn núi lửa Mauna Loa

  2. Núi lửa Vesuvius là một núi lửa tầng nằm ở vịnh Naples, Ý, cách Naples 9 kilômét về phía đông và gần bờ biển. Nó là núi lửa duy nhất ở châu Âu nằm trên đất liền đã từng phun trong vòng hàng trăm năm qua, mặc dù hiện tại nó không còn phun trào. Hai núi lửa lớn khác ở Ý là núi Etna và Stromboli, nằm trên đảo.


    Vesuvius được xem là một trong những núi lửa nguy hiểm nhất trên thế giới vì vẫn có khoảng 3.000.000 người sống gần đó và nó luôn có xu hướng phun nổ (Plinia). Đó cũng là khu vực núi lửa có đông dân sinh sống nhất trên thế giới. Núi Vesuvius nổi tiếng với lần phun trào vào năm 79 sau Công nguyên đã vùi lấp, phá hủy các thành phố La Mã cổ đại là Pompeii và Herculaneum.


    Đợt phun trào cũng làm thay đổi dòng chảy của sông Sarno và nâng cao đáy bờ biển, do đó Pompeii lúc này không nằm cạnh sông cũng không gần bờ biển. Vesuvius đã trải qua những thay đổi lớn sườn dốc của nó bị xóa đi thảm thực vật và đỉnh của nó bị thay đổi đáng kể do tác động của đợt phun trào. Vesuvius được coi là một núi lửa có nguy cơ hoạt động cao. Mặc dù đã không có phun trào lớn từ thời điểm năm 1944, núi lửa này vẫn được theo dõi một cách cẩn thận vì có thể bất ngờ phun trào và tạo ra hiểm họa lớn.

    Núi lửa Vesuvius
    Núi lửa Vesuvius
    Núi lửa Vesuvius
    Núi lửa Vesuvius
  3. Núi lửa St. Helen cao 2.250 mét, nằm trong vòng cung lửa bao quanh Thái Bình dương, cách Portland thành phố của Mỹ 88 km về phía Đông Bắc. Núi lửa này thuộc dãy núi Cascade và là một phần của cung núi lửa Cascade thuộc vành đai lửa Thái Bình Dương, vành đai này bao gồm hơn 160 núi lửa đang hoạt động.


    Vụ phun trào nổi tiếng diễn ra vào ngày 18 tháng 5 năm 1980, là vụ phun trào núi lửa gây thiệt hại nặng nề trong lịch sử Hoa Kỳ, làm 57 người chết; 250 ngôi nhà, 47 cây cầu, 24 km đường sắt và 198 km đường cao tốc bị phá hủy. Vụ phun trào tạo ra các dòng lũ đá, san bằng các khu rừng phía bắc của ngọn núi với diện tích gần 600 km². Núi lửa St. Helen đã tái hoạt động vào năm 2004 và thải ra hơn 100 triệu m3 dung nham cùng hàng tấn đá và tro bụi.


    Mount St. Helens là một nguồn tài nguyên quan trọng cho các nhà nghiên cứu về động đất, núi lửa, và các hiện tượng địa chất. Các nghiên cứu và giám sát tại đây cung cấp thông tin quan trọng để cải thiện sự hiểu biết và dự đoán về hoạt động núi lửa.

    Núi lửa St. Helen
    Núi lửa St. Helen
    Núi lửa St. Helen
    Núi lửa St. Helen
  4. Núi lửa Krakatoa là một đảo núi lửa thuộc vành đai lửa Thái Bình Dương. Nó đã hình thành nên một hệ thống quần đảo gồm bốn đảo chính trong eo biển Sunda của Indonesia, giữa đảo Sumatra và đảo Java. Krakatoa được biết đến với đợt phun trào nổi tiếng vào ngày 27/8/1883 là vụ phun trào lớn nhất của nhân loại trong thế kỉ 20.


    Vụ phun trào đã cướp đi mạng sống của hơn 36 ngàn người, phá hủy toàn bộ 165 ngôi làng và thành phố gần đó và làm 132 ngôi làng bị tàn phá nghiêm trọng. Dư chấn sau vụ phun trào là trận sóng thần cao hơn 30 mét. Sau đợt phun trào đảo krakatoa cũng đã bị vùi sâu dưới đáy biển. Vụ phun trào này cũng đã làm hình thành nên một hòn đảo mới có bán kính gần 2km vuông và cao 200m so với mực nước biển. Từ việc tiêu diệt hòn đảo Krakatoa và các đảo lân cận, gây ra sóng thần cực lớn, đến tạo nên hiện tượng màu môi trường thay đổi trên toàn cầu. Tro và tro bụi lan tỏa khắp khí quyển, làm trời mờ và tạo ra bình minh và hoàng hôn đỏ rực đặc trưng.


    Núi lửa Krakatoa đã trở thành một đối tượng quan trọng trong nghiên cứu về động đất, núi lửa, và hệ thống địa chất. Hiểu biết sâu hơn về núi lửa Krakatoa có thể giúp dự đoán và đối phó với các sự kiện núi lửa tương tự trong tương lai.

    Hình ảnh ấn tượng của vụ phun trào tại Krakatoa
    Hình ảnh ấn tượng của vụ phun trào tại Krakatoa
    Núi lửa Krakatoa
    Núi lửa Krakatoa
  5. Núi lửa Pinatubo nằm trên đảo Luzon của Philippines cách thủ đô Manila 100km và nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương. Núi lửa Pinatubo là một ngọn núi lửa phức hợp nằm ở đảo Luzon, Philippines. Núi lửa này trở nên nổi tiếng với vụ phun trào lớn vào năm 1991, gây ra một trong những sự kiện núi lửa quan trọng và ảnh hưởng lớn trong thế kỷ 20.


    Ngày 12/6/1991 đây cũng là vụ phun trào núi lửa lớn thứ 2 trong thế kỉ thứ 20. Vụ phun trào làm khoảng 7000 người thiệt mạng. Cột khói do vụ phun trào tạo ra cao 35km tạo nên một cảnh tượng đáng nhớ nhất mà mọi người từng chứng kiến. Vụ phun trào gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho kinh tế, đời sống và sức khỏe của người dân Philippines. Hơn 800 người thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương. Các ngôi làng và cơ sở hạ tầng bị phá hủy, và hàng nghìn người phải sơ tán.


    Hiện nay núi lửa Pinatubo đã trở nên hiền hòa và thành nơi tham quan thu hút nhiều du khách. Tuy hơi cách xa Clark và khó đi đến nơi nhưng trận phun trào năm xưa đã biến quang cảnh nơi đây trở nên ấn tượng và xứng đáng để du khách đến chiêm ngưỡng một lần trong đời.

    Núi lửa Pinatubo
    Núi lửa Pinatubo
    Hồ Pinatubo Philippines nằm trên miệng núi lửa
    Hồ Pinatubo Philippines nằm trên miệng núi lửa
  6. Núi lửa Changbai nằm ở vùng biên giới hẻo lánh giữa Trung Quốc và Triều Tiên. Hiện nay miệng núi lửa Changbai là một hồ nước tự nhiên với diện tích rộng tới 9,82km², sâu trung bình 213m. Lần phun trào cuối cùng của núi lửa Changbai là vào năm 1903. Vụ phun trào đáng nhớ nhất của núi lửa changbai là vào năm 946. Vụ nổ được người ta ước tính bằng 100 quả bom nguyên tử được thả xuống thành phố Hiroshima.


    Ngọn núi đóng một vai trò thần thoại và văn hóa quan trọng trong các xã hội và tôn giáo dân sự của cả hai quốc gia Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc đương đại, ví dụ, nó được đề cập trong cả hai bài quốc ca của hai nước và được miêu tả trên quốc huy Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. Sản vật nổi tiếng của núi Changbai là nhân sâm.


    Ngọn núi lửa này từng sống động bằng những vụ phun trào rồi rụi ro trong quá khứ, tạo nên vẻ đẹp lịch sử và địa chất phong phú. Hiện tại, mặc dù núi lửa Changbai có vẻ yên bình, nhưng vẻ đẹp và sức mạnh tiềm ẩn của nó vẫn là nguồn cảm hứng vô tận cho những người tìm kiếm sự linh thiêng và sự kỳ diệu.

    Cảnh đẹp tại miệng núi lửa Changbai
    Cảnh đẹp tại miệng núi lửa Changbai
    Miệng núi lửa Changbai vào mùa đông
    Miệng núi lửa Changbai vào mùa đông
  7. Top 7

    Tambora

    Tambora là một núi lửa dạng tầng trên đảo Sumbawa, Indonesia. Vụ phun hoạt động đáng nhớ nhất của Tambora là vào ngày 10/4/1815 với cột khói bụi lên tới 43km phân tán vào trong không trung. Đám mây bụi của vụ phun trào làm cho nhiệt độ toàn cầu giảm từ 0,4-0,7 độ c trong nhiều năm sau đó. Đây cũng là vụ phun trào lớn nhất trong lịch sử hiện đại.


    Vụ phun trào đã làm cho 10000 người chết trực tiếp và 70000 người chết do hậu quả của thời tiết để lại. Trước khi xảy ra vụ phun trào này núi Tambora có độ cao là 4.300 m nhưng sau đó chỉ còn cao 2.850 m. Đám mây bụi từ núi lửa Tambora khiến nhiệt độ toàn cầu giảm từ 0,4 tới 0,7 độ C. Một năm sau đó, nhiều khu vực ở châu Âu và Bắc Mỹ không có mùa hè.


    Đám bụi này đã che phủ mặt trời và khiến cho năm 1816 trở thành năm lạnh lẽo xếp thứ 2 trong lịch sử. Vụ mùa thất thu và đói kém xảy ra triển miên khắp châu Âu và Bắc Mỹ. Thậm chí, dòng sông Pennsylvania còn đóng băng giữa tháng 8 mùa hè. Vì thế, người ta đã gọi năm 1816 định mệnh ấy là "năm không có mùa hè".

    Núi lửa Tambora
    Núi lửa Tambora
    Núi lửa Tambora năm 1816
    Núi lửa Tambora năm 1816
  8. Tamu Massif được coi là ngọn núi lửa lớn nhất trên thế giới, điều bất ngờ là nó đang nằm sâu dưới lòng Thái Bình Dương. "Ngọn núi lửa mới được phát hiện có tên là Tamu Massif. Nó vượt qua ngọn núi lửa đang giữ kỷ lục lớn nhất thế giới là Mauna Loa ở Hawaii, Mỹ. Tamu Massif chỉ nhỏ hơn 25% so với Olympus Mons trên Sao Hỏa, núi lửa lớn nhất trong hệ mặt trời", William Sager, nhà địa lý học từ trường đại học Houston, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.


    Núi lửa Tamu có bề rộng 650km nhưng chỉ cao khoảng 4km, khối lượng khoảng 2,5 triệu km2. Tamu hoạt động cách đây khoảng 144 triệu năm, vào đầu Kỷ Phấn trắng. Ngọn núi lửa này có diện tích lớn hơn nước Anh. Giống như những ngọn núi lửa khác, Tamu Massif hoạt động theo cấu trúc hình nón trung tâm, từ đó phun trào dung nham ra những sườn núi rộng. Những cuộc khảo sát địa chấn và các mẫu dung nham thu thập được từ các tàu nghiên cứu cách đây vài năm đã chứng minh được điều này.


    Nằm im bên dưới sóng biển mênh mông, núi lửa Tamu Massif tựa như một bí mật khổng lồ của đại dương, ngủ yên trong hàng triệu năm. Khiến cho mọi thứ xung quanh nó trở nên nhỏ bé, đây là một trong những cụm núi lửa lớn nhất và kỳ vĩ nhất mà thế giới từng biết đến.

    Tamu Massif đang nằm sâu dưới lòng Thái Bình Dương
    Tamu Massif đang nằm sâu dưới lòng Thái Bình Dương
    Núi lửa Tamu
    Núi lửa Tamu
  9. Núi lửa Pelée, còn được gọi là La Montagne Pelée (nghĩa là ngọn núi trần), là một ngọn núi lửa phức hợp nằm ở quần đảo Martinique, thuộc Pháp và vịnh Caribe. Núi lửa này trở thành một trong những hiện tượng núi lửa khủng khiếp nhất và quan trọng nhất trong lịch sử, đặc biệt vào thế kỷ 20.


    Nằm trên đảo Martinique trong biển Caribbe và có độ cao 1.463 m, Pelée phun trào dữ dội vào tháng 5/1902, giết chết gần 30.000 người tại thành phố cảng St. Pierre trên đảo. Thảm họa khủng khiếp đến nỗi từ pelean – được dùng để mô tả loại bụi, khí và mây bụi của núi lửa Pelée trở thành một thuật ngữ chuyên ngành về núi lửa.


    Trước khi Pelée phun trào, nhiều người nhìn thấy hơi nước, bụi và tia chớp trên miệng nó, song những dấu hiệu báo trước đó đều bị phớt lờ. Sau khi hầu hết thành phố St. Pierre bị hủy diệt, Pelée ngủ yên trong vài tháng. Song chẳng bao lâu sau các nhà địa chất phát hiện một hồ dung nham ngầm dâng lên độ cao 300 m từ đáy miệng núi lửa. Dung nham trào ra ngoài miệng vào tháng 3/1903.

    Vụ phun trào hủy diệt của núi lửa Pelée
    Vụ phun trào hủy diệt của núi lửa Pelée
    Núi lửa Pelée
    Núi lửa Pelée
  10. Yellowstone là ngọn núi lớn nhất châu Mỹ, có thể quan sát được từ quỹ đạo tầm thấp của trái đất. Nhưng điều quan trọng là bên trong ngọn núi ấy có chứa hàng vạn kilomet khối dung nham một con số thực sự khổng lồ. Theo ước tính, sẽ cần đến hàng trăm năm để ngọn thác Niagara hùng vĩ bậc nhất thế giới đổ đầy được một buồng dung nham nông nhất của ngọn núi này, chưa tính đến các ngăn sâu hơn.


    Siêu núi lửa có thể phun ra những đợt dung nham gấp hàng ngàn lần đợt phun trào khủng khiếp ở Krakatoa của Indonesia vào năm 1883 với sức mạnh bằng 13.000 quả bom nguyên tử. Cách đây 2 triệu năm, siêu núi lửa đang nằm dưới Công viên Quốc gia Yellowstone từng là thủ phạm gây nên vụ phun trào lớn thứ 4 trong lịch sử địa cầu theo như giới khoa học ghi nhận.


    Lần hoạt động gần nhất của nó cách đây khoảng 640.000 năm, tạo nên miệng núi lửa hình bầu dục, diện tích 64 x 40km. Các chuyên gia nắm được chứng cứ cho thấy Yellowstone có thể bùng nổ một ngày nào đó với khả năng phủ nửa lãnh thổ Mỹ dưới lớp tro dày 1m.

    Yellowstone l
    Yellowstone l
    Yellowstone
    Yellowstone



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy