Top 10 Người giàu nhất Đông Nam Á

Nobi Ta 11528 0 Báo lỗi

Đông Nam Á cũng được biết đến là quê hương của nhiều tỷ phú trên thế giới, với những ông trùm giàu có từ kinh doanh sơn, bất động sản, nhà máy điện, công nghệ ... xem thêm...

  1. Tiến sĩ Low Tuck Kwong, sinh ra ở Singapore nhưng sống ở Indonesia, đã giành lấy ngôi vị người giàu nhất Indonesia từ tay anh em nhà Hartono của Tập đoàn Djarum, đồng thời cũng trở thành người giàu nhất ở khu vực Đông Nam Á hiện nay. Được mệnh danh là 'vua than đá', Low Tuck là người sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của PT Bayan Resources có trụ sở chính tại Jakarta , một trong những công ty khai thác mỏ có chi phí thấp nhất ở Indonesia.

    Tỷ phú Low Tuck Kwong
    cũng kiểm soát công ty năng lượng tái tạo Metis Energy của Singapore (trước đây là Manhattan Resources) và có cổ phần trong các công ty khác, bao gồm Singapore Health Partners, The Farrer Park Company , Samindo Resources , Voksel Electric và SEAX Global. Low Tuck bắt đầu làm việc cho công ty xây dựng của cha mình ở Singapore, trước khi chuyển đến Indonesia vào năm 1972, nơi ông bắt đầu với tư cách là một nhà thầu xây dựng và sau đó chuyển sang khai thác mỏ - mua lại mỏ than đầu tiên của mình 25 năm sau.

    Là một nhà từ thiện quan tâm và yêu động vật, tỷ phú Low Tuck có một công viên động vật hoang dã, nơi các động vật bị di dời do hoạt động khai thác than của ông được chăm sóc. Anh ấy cũng đam mê giáo dục và đã quyên góp đáng kể cho các tổ chức của Indonesia, bao gồm 7 triệu đô la Mỹ cho Viện Công nghệ Bandung và vài triệu đô la Mỹ cho Đại học Indonesia.


    Tài sản: 25,5 tỷ đô la

    Quốc gia: Indonesia

    Tỷ phú Low Tuck Kwong
    Tỷ phú Low Tuck Kwong
    Tỷ phú Low Tuck Kwong
    Tỷ phú Low Tuck Kwong

  2. Tỷ phú Indonesia Budi Hartono là người giàu nhất Đông Nam Á, ông là người sở hữu và điều hành Hartono Holdings cùng với anh trai của mình, Michael. Cùng với anh trai Michael (xem bên dưới), Budi Hartono sở hữu và điều hành Hartono Holdings, một tập đoàn gia đình có lợi ích trong mọi lĩnh vực, từ tài chính, bất động sản đến công nghệ. Budi kiếm tiền đầu tiên từ thuốc lá, thừa kế công ty thuốc lá từ cha mình ở tuổi 22. Budi và gia đình vẫn điều hành Djarum, nhà sản xuất thuốc lá đinh hương lớn thứ ba thế giới.

    Tuy nhiên, tỷ phú Robert Budi Hartono đã tích lũy phần lớn tài sản của mình từ một trong những ngân hàng lớn nhất của Indonesia, Ngân hàng Trung Á, ngân hàng mà ông và anh trai đã nắm giữ cổ phần trong cuộc khủng hoảng kinh tế châu Á 1997-98. Trong số các khoản đầu tư khác, Budi đã mua cổ phần của thương hiệu điện tử Polytron, bất động sản ở Jakarta và công ty khởi nghiệp công nghệ Global Digital Niaga, đã huy động được 510 triệu đô la Mỹ vào năm ngoái, trở thành đợt IPO lớn thứ hai của Indonesia vào năm 2022.


    Tài sản: 24,2 tỷ đô la

    Quốc gia: Indonesia

    Tỷ phú Robert Budi Hartono
    Tỷ phú Robert Budi Hartono
    Tỷ phú Robert Budi Hartono
    Tỷ phú Robert Budi Hartono
  3. Tỷ phú giàu thứ hai khu vực Đông Nam Á là Michael Hartono, ông kiếm tiền từ thuốc lá và ngân hàng cùng với anh trai Robert Budi. Giống như anh trai Robert Budi, Michael làm giàu trước tiên từ thuốc lá và nhà sản xuất thuốc lá thừa kế của anh em, Djarum, sau đó thông qua việc mua cổ phần trong ngân hàng tư nhân lớn nhất Indonesia, Ngân hàng Trung Á. Ngoài các doanh nghiệp nói trên, nhóm Djarum còn kiểm soát một số trung tâm mua sắm và tòa nhà ở Jakarta, bao gồm Grand Indonesia, Hotel Indonesia và BCA Tower.


    Công ty của ông cũng hoạt động trong lĩnh vực Internet, kiểm soát trang web thương mại điện tử Blibli.com và một trong những cộng đồng trực tuyến lớn nhất Indonesia Kaskus. Là một nhà từ thiện nổi tiếng như anh trai mình, Michael đã thành lập Quỹ Djarum vào năm 1986, một tổ chức phi lợi nhuận đóng góp cho giáo dục, môi trường, thể thao và văn hóa, và tổ chức này được điều hành ngày nay bởi cháu trai của Michael, Victor Hartono. Michael cũng được biết đến ở quê nhà với tư cách là một cầu thủ Bridge xuất sắc và đã giành được nhiều giải thưởng trong các giải đấu toàn cầu, bao gồm cả Đại hội thể thao châu Á 2018 tại Jakarta.

    Tài sản: 23,1 tỷ đô la

    Quốc gia: Indonesia

    Tỷ phú Michael Hartono
    Tỷ phú Michael Hartono
    Tỷ phú Michael Hartono
    Tỷ phú Michael Hartono
  4. Người giàu thứ ba ở khu vực Đông Nam Á là Li Xiting, là người sáng lập và chủ tịch của Thâm Quyến Mindray Bio-Medical Electronics, nhà cung cấp thiết bị y tế. Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến sản xuất các hệ thống theo dõi sức khỏe, máy thở, máy khử rung tim, máy gây mê và hệ thống truyền dịch, đồng thời là công ty thiết bị y tế đầu tiên của Trung Quốc được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán New York. Trong đại dịch Covid-19, Mindray đã tặng các thiết bị y tế trị giá 4,6 triệu đô la cho các bệnh viện ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề như Vũ Hán và miền bắc nước Ý.


    Tự hào về sự hiện diện toàn cầu của mình, Mindray tuyên bố trên trang web của mình rằng họ có 39 công ty con và đang phục vụ hơn 190 quốc gia và khu vực trên thế giới. Nó hiện đang sử dụng hơn 10.000 nhân viên từ 30 quốc gia và một phần tư trong số họ là các chuyên gia R&D, những người khám phá công nghệ y tế tiên tiến nhất. Theo Forbes, ông Li Xiting là người giàu nhất Singapore vào năm 2021. Năm 2022, ông vẫn là người Singapore giàu nhất trong Danh sách tỷ phú thế giới thường niên năm 2022 của Forbes, nhưng tụt hạng từ vị trí 82 xuống vị trí 94.


    Tài sản: 16,3 tỷ đô la

    Quốc gia: Trung Quốc

    Tỷ phú Li Xiting
    Tỷ phú Li Xiting
    Tỷ phú Li Xiting
    Tỷ phú Li Xiting
  5. Tỷ phú Dhanin Chearavanont là một trong những người giàu nhất thế giới. Gia đình ông sở hữu các doanh nghiệp quen thuộc không chỉ ở Thái Lan mà còn ở nhiều quốc gia bao gồm cả Trung Quốc và Hoa Kỳ. Theo Forbes, ông là người giàu thứ 5 ở Đông Nam Á và giàu thứ hai ở Thái Lan với tài sản ròng trị giá 13.5 tỷ USD. Con số tài sản này đã gần gấp 13 lần giá trị tài sản ròng của ông vào năm 2009, vốn chỉ là 1,3 tỷ USD.


    Là con trai của một người Hoa nhập cư, ông Dhanin Chearavanont sinh ra ở Bangkok vào ngày 19 tháng 4 năm 1939. Cha của ông, Chia Ek Chor, bắt đầu kinh doanh hạt giống và hóa chất nông nghiệp. Dù là con thứ tư và là con trai út nhưng có tố chất để được chọn làm trụ cột tiếp tục quản lý công việc kinh doanh của gia đình. Thông qua việc áp dụng công nghệ mới, ông đã phát triển và mở rộng công việc kinh doanh của gia đình không chỉ ở Thái Lan mà còn ở nước ngoài, đặc biệt là ở Trung Quốc và các nước ở Đông Nam Á.


    Tập đoàn của tỷ phú Dhanin Chearavanont hiện là một tập đoàn lớn hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp, bảo hiểm, viễn thông, bán lẻ và phân phối, bất động sản, sản xuất xe máy và giáo dục. Sử dụng chiến lược “từ trang trại đến bàn ăn”, ông đã biến công ty ít được biết đến thành một tập đoàn tổng hợp, từ sản xuất thức ăn và hóa chất đến phân phối, từ chăn nuôi gia súc đến xuất khẩu thịt và hải sản bao gồm cả thực phẩm nấu chín đông lạnh.


    Tài sản: 14,9 tỷ đô la

    Quốc gia: Thái Lan

    Tỷ phú Dhanin Chearavanont
    Tỷ phú Dhanin Chearavanont
    Tỷ phú Dhanin Chearavanont
    Tỷ phú Dhanin Chearavanont
  6. Ông trùm ngành F&B Thái Lan, là người giàu thứ bảy trong khu vực Đông Nam Á, Charoen Sirivadhanabhakdi nổi tiếng với bia Cheng. Là con trai của một người bán đồ ăn ở Bangkok, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi Charoen Sirivadhanabhakdi kiếm tiền từ F&B. Ông trùm kinh doanh và nhà đầu tư Thái Lan là người sáng lập và chủ tịch của Tập đoàn TCC, một công ty đồ uống, bán lẻ và bất động sản, một trong những tập đoàn lớn nhất và hàng đầu ở Thái Lan.

    Trong số nhiều công ty của ông Charoen Sirivadhanabhakdi, có lẽ quan trọng nhất là Thai Beverage, nhà sản xuất bia lớn nhất của đất nước, do chính Charoen thành lập, và được biết đến nhiều nhất với bia Chang (ông thành lập Charoen vào đầu những năm 1990). Ngày nay, ThaiBev sản xuất và phân phối gần 60 loại bia và rượu mạnh. Charoen bắt đầu sự nghiệp của mình với việc cung cấp cho các nhà máy chưng cất đã tạo ra thương hiệu rượu whisky địa phương của Thái Lan, trước khi có được giấy phép sản xuất đồ uống có cồn của riêng mình.

    Charoen
    cũng quan tâm đến lĩnh vực bán lẻ và bất động sản. Ông sở hữu Big C Supercenter, một đại siêu thị mà ông mua lại vào năm 2006; và đơn vị bất động sản tư nhân Asset World Corp, mà ông đã niêm yết vào năm 2019, và tự hào có danh mục đầu tư gồm 19 khách sạn. Ông đã nhận được nhiều huân chương cho những cống hiến của mình cho ngành công nghiệp của Vua Thái Lan, bao gồm cả danh hiệu Hoàng gia hạng nhất của Chỉ huy Hiệp sĩ Grand Cross.


    Tài sản: 14,8 tỷ đô la

    Quốc gia: Thái Lan

    Tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi
    Tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi
    Tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi
    Tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi
  7. Tỷ phú Goh Cheng Liang là người Singapore được biết đến rộng rãi với biệt danh 'ông trùm sơn', Goh Cheng Liang đã tích lũy phần lớn tài sản của mình từ việc nắm giữ phần lớn cổ phần của Nippon Paint Holdings của Nhật Bản, nhà sản xuất sơn lớn thứ tư thế giới tính theo doanh thu. Vào năm 2020, ông đã nâng tỷ lệ sở hữu của mình trong công ty niêm yết tại Tokyo lên 58,7%.

    Goh Cheng
    đã hợp tác lâu dài với Nippon Paint, kể từ năm 1962, khi ông giúp họ mở rộng sang Đông Nam Á, trở thành chủ sở hữu nhượng quyền khu vực của Nippon Paint (Tập đoàn Nippon Paint Đông Nam Á). Dưới sự lãnh đạo của ông, nhượng quyền thương mại đã tăng vọt, trở thành nhà sản xuất sơn lớn nhất châu Á. Con trai ông hiện là chủ tịch của Nippon Paint. Vào cuối những năm 70, ông thành lập và xây dựng Tập đoàn Wuthelam Holdings, đồng thời bắt đầu đầu tư vào bất động sản, điện tử, hậu cần, sản xuất và kinh doanh.

    Tỷ phú Goh Cheng
    lớn lên trong nghèo khó, bắt đầu cuộc sống bằng nghề bán lưới cá và thợ cạo mủ cao su, lần đầu tiên mạo hiểm với sơn sau Thế chiến thứ hai, khi anh mua sơn giá rẻ từ quân đội Anh và chuyển sang một thương hiệu sơn địa phương mà anh gọi là Pigeon. Là một nhà từ thiện nổi tiếng, trong số nhiều tổ chức từ thiện của mình, Goh đã quyên góp 37 triệu đô la Mỹ cho Trung tâm Ung thư Quốc gia Singapore để nghiên cứu y học.


    Tài sản: 14,3 tỷ đô la

    Quốc gia: Singapore

    Tỷ phú Goh Cheng Liang
    Tỷ phú Goh Cheng Liang
    Tỷ phú Goh Cheng Liang
    Tỷ phú Goh Cheng Liang
  8. Tỷ phú giàu thứ tám khu vực Đông Nam Á, ông Sarath Ratanavadi là Giám đốc điều hành của Gulf Energy Development. Sarath Ratanavadi là Giám đốc điều hành của Gulf Energy Development, một công ty năng lượng hàng đầu của Thái Lan, nhờ đó ông đã tích lũy được tài sản của mình. Được thành lập bởi Sarath vào năm 2007, Gulf Energy phát triển từ công ty đầu tiên của Sarath, Công ty TNHH Điện lực vùng Vịnh, được thành lập vào năm 1994, ở tuổi 29, sau khi hoàn thành bằng kỹ sư. Gulf Energy Development đã phát triển trở thành công ty phát điện tư nhân lớn nhất Thái Lan và bao gồm hơn 50 công ty con và công ty liên kết điều hành hơn 30 dự án điện cũng như các hoạt động kinh doanh khác.


    Tỷ phú Sarath Ratanavadi đã niêm yết công ty vào năm 2017, đánh dấu đợt IPO lớn nhất của đất nước trong một thập kỷ và đã tiếp tục xây dựng hoạt động kinh doanh ở nước ngoài, gần đây đã mua 49% cổ phần trong một nhà máy điện của Hoa Kỳ, cũng như đa dạng hóa sang các doanh nghiệp mới, bao gồm tiền điện tử và trung tâm dữ liệu . Thông qua nhiều sáng kiến khác nhau, ông đã có những đóng góp đáng kể cho sự nghiệp phát triển xã hội, đặc biệt tập trung vào giáo dục, y tế và thể thao. Ông có bằng quản lý kỹ thuật.


    Tài sản: 12,3 tỷ đô la

    Quốc gia: Thái Lan

    Tỷ phú Sarath Ratanavadi
    Tỷ phú Sarath Ratanavadi
    Tỷ phú Sarath Ratanavadi
    Tỷ phú Sarath Ratanavadi
  9. Tỷ phú người Malaysia Robert Kuok, được mệnh danh là 'vua đường'. Người lớn tuổi nhất trong danh sách những người giàu nhất khu vực Đông Nam Á đã ở tuổi 99. Doanh nhân kiêm nhà đầu tư Robert Kuok là người giàu nhất Malaysia. Là người sáng lập Tập đoàn Kwok, hiện là một tập đoàn đa quốc gia, ông có nhiều lợi ích trên toàn khu vực trong các lĩnh vực bao gồm kinh doanh nông nghiệp, vận tải hàng hóa và hậu cần, hàng hải, tài chính, khách sạn và bất động sản.

    Tỷ phú Robert Kuok
    thành lập The Kwok Group vào năm 1949, kinh doanh thành công gạo, đường và lúa mì, và được biết đến với biệt danh 'vua đường' - ông nổi tiếng từng kiểm soát 10% thị trường đường thế giới. Nguồn tài sản lớn nhất của ông đến từ Wilmar International, một doanh nghiệp nông nghiệp hàng đầu ở châu Á và châu Phi, mà Kuok đồng sáng lập hơn 20 năm trước và ông tiếp tục nắm giữ cổ phần có giá trị (hiện do cháu trai ông điều hành). Ông cũng sở hữu PPB Group Berhad, một tập đoàn nông nghiệp có trụ sở tại Kuala Lumpur, do ông thành lập vào cuối những năm 60 và hiện là công ty đầu tư bất động sản và cổ phần đầu tư đã niêm yết; và Kerry Holdings, một công ty đầu tư có trụ sở tại Hồng Kông.

    Tuy nhiên, ông Robert Kuok được quốc tế biết đến nhiều nhất nhờ thành lập chuỗi Khách sạn và Khu nghỉ dưỡng Shangri-La nổi tiếng toàn cầu tại Singapore vào đầu những năm 70. Ông cũng sở hữu nhiều tài sản truyền thông khác nhau, bao gồm cả South China Morning Post. Kuok, người đã cư trú tại Hồng Kông từ những năm 70, đã tập trung vào việc chống đói nghèo từ những năm 70 thông qua Quỹ Kuok, tổ chức cung cấp học bổng và trợ cấp cho các cơ sở giáo dục cũng như đã thành lập vô số bệnh viện phi lợi nhuận.


    Tài sản: 11,8 tỷ đô la

    Quốc gia: Malaysia

    Tỷ phú Robert Kuok
    Tỷ phú Robert Kuok
    Tỷ phú Robert Kuok
    Tỷ phú Robert Kuok
  10. Quek Leng Chan đồng sáng lập Công ty Hong Leong tại Malaysia vào năm 1963 với tư cách là một công ty kinh doanh vật liệu xây dựng. Ông là người giàu thứ hai trong danh sách tỷ phú Malaysia và thứ mười ở Đông Nam Á năm 2022 của Forbes, với khối tài sản ước tính 10,6 tỷ USD. Ông được thừa hưởng một phần tài sản từ cha mình, một trong ba anh em đã thành lập một tập đoàn ngân hàng vào những năm 1920. Anh họ của ông, Kwek Leng Beng, cũng là một tỷ phú và là chủ tịch Tập đoàn Hong Leong tại Singapore. Năm 2018, Quek Leng Chan xếp thứ 217 trong danh sách Tỷ phú thế giới của Forbes, với khối tài sản trị giá 7.2 tỷ USD, con số này đã tăng lên 10,6 tỷ đô la vào năm 2022.


    Công ty tư nhân do tỷ phú Quek Leng Chan lãnh đạo với tư cách là chủ tịch điều hành, ngày nay có 13 công ty niêm yết trực thuộc và sử dụng khoảng 35.000 người. Nó đã mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh thực phẩm, bất động sản và tài chính. Một trong những hoạt động kinh doanh chính của nó là Ngân hàng Hong Leong, tập đoàn ngân hàng lớn thứ tư của Malaysia tính theo vốn thị trường và lớn thứ năm tính theo tài sản. Quek là cựu luật sư từ Middle Temple, London. Anh họ của ông, tỷ phú Kwek Leng Beng, là chủ tịch của Tập đoàn Hong Leong tại Singapore.


    Tài sản: 10,1 tỷ đô la

    Quốc gia: Malaysia

    Tỷ phú Quek Leng Chan
    Tỷ phú Quek Leng Chan
    Tỷ phú Quek Leng Chan
    Tỷ phú Quek Leng Chan



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy