Top 10 Tỷ phú dầu khí giàu nhất thế giới năm 2022

Anh Đinh 384 0 Báo lỗi

Trong nhiều thập kỷ dầu, khí là hai dạng nhiên liệu hóa thạch được xem là nguồn năng lượng chính của thế giới. Hôm nay các bạn hãy cùng TopList điểm qua top 10 ... xem thêm...

  1. Charles và em trai David hiện sở hữu 84% cổ phần của Koch Industries, với giá trị tài sản ròng mỗi người khoảng 31 tỷ USD. Một tỷ phú mà theo tạp chí Forbes là 1 trong 50 người quyền lực nhất thế giới, 1 trong 20 người giàu nhất thế giới và là 1 trong 10 người bị ném đá nhiều nhất đó là Charles Koch, 1 trong 2 ông chủ quyền lực của tập đoàn Koch Industries.


    Mặc dù Koch Industries chủ yếu thuộc sở hữu của cả 2 anh em, nhưng Charles là người nắm quyền quản lý kể từ khi cha ông giao vị trí tổng giám đốc vào năm 1967. Charles và em trai David hiện sở hữu 84% cổ phần của Koch Industries. Forbes ước tính mỗi người có giá trị tài sản ròng khoảng 31 tỷ USD, xếp ở vị trí thứ tư trong danh sách Forbes 400 (danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ), chỉ sau Bill Gates, Warren Buffett và Larry Ellison. Anh em Frederick, Charles, David và William thừa kế công ty lọc dầu của người cha Fred. Cuộc chiến giành quyền kiểm soát công ty đầu thập niên 80 đã buộc Frederick và William rời bỏ công ty. Charles và David ở lại gây dựng doanh nghiệp thành Koch Industries một đế chế đa ngành với doanh thu hàng năm 125 tỷ USD. Hai anh em quản lý tài sản của mình thông qua một công ty gia đình 1888 Management. Charles và David Koch là hai trong số những người giàu nhất hành tinh. Họ có tài sản tương đương nhau, cùng xếp thứ 8 trong danh sách tỷ phú thế giới năm 2018 của Forbes.

    Hai anh em Koch cũng không làm ngơ trước những vấn đề không hợp tình hợp lý, tiêu biểu nhất là đối với một số chính sách của Tổng thống Donald Trump như đánh thuế hàng nhập khẩu.

    Charles và David Koch - USA
    Charles và David Koch - USA
    Charles và David Koch - USA

  2. Được xem là tài sản quốc gia, người giàu nhất Ấn Độ Mukesh Ambani được hưởng chế độ an ninh Z+ của chính phủ với 55 nhân viên bảo vệ có vũ trang. Giá cổ phiếu của tập đoàn đa ngành Reliance Industries (với doanh thu lớn nhất đến từ mảng năng lượng) hôm 28.2 đã tăng hơn 3%, trong khi giá dầu phục hồi đã nâng giá các cổ phiếu ngành năng lượng tại Ấn Độ, một trong những quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới.

    Nhờ đó, khối tài sản của chủ tịch Mukesh Ambani có thêm khoảng 2,8 tỉ USD, giúp ông vượt qua tỉ phú cơ sở hạ tầng Gautam Adani và lấy lại ngôi vị người giàu nhất Ấn Độ và châu Á. Tính đến chiều 28.2, ông là tỉ phú giàu có thứ 10 thế giới, với khối tài sản ròng khoảng 89,7 tỉ USD, theo ước tính của Forbes, trong khi Adani sở hữu khối tài sản xấp xỉ 87,8 tỉ USD và xếp hạng 11 thế giới. Reuters cho biết Reliance sẽ mua lại ít nhất 200 cửa hàng từ chuỗi siêu thị đang gặp khó khăn Future Retail để mở rộng hoạt động, thành thương hiệu bán lẻ lớn nhất Ấn Độ. Thành công này đến sau cuộc chiến pháp lý kéo dài hai năm với nhà đầu tư của Future Retail là Amazon, từ thỏa thuận trị giá 3,4 tỉ USD để tiếp quản mảng kinh doanh không sinh lời của Reliance Industrie. Sau khi nhận được một nửa tài sản từ công ty của cha, Mukesh nhanh chóng vươn tới đỉnh cao sự nghiệp khi trở thành người đàn ông giàu nhất châu Á vào năm 2018 và là một trong những người giàu nhất thế giới. Chiến lược kinh doanh quyết đoán thể hiện ở việc Mukesh tham gia cuộc chiến giá cả trên thị trường viễn thông cạnh tranh khốc liệt của Ấn Độ. Với việc cho ra mắt dịch vụ 4G Jio, đã giúp ông nhận được sự tôn trọng của cả bạn bè lẫn đối thủ trong kinh doanh. Tài sản của Mukesh tăng vọt sau hàng loạt khoản đầu tư vào Jio Platforms.


    Những tên tuổi lớn như Facebook, KKR và quỹ đầu tư quốc gia Saudi Arabia đều muốn rót vốn vào công ty này. Jio hiện có hơn 340 triệu khách hàng sau khi cung cấp các cuộc gọi nội mạng miễn phí và dịch vụ dữ liệu giá rẻ, đưa Mukesh trở thành người đứng đầu trong thị trường viễn thông. Tại cuộc họp cổ đông vào năm ngoái, Mukesh từng tự hào tuyên bố đây là thập kỷ vàng của Reliance.

    Mukesh Ambani - India
    Mukesh Ambani - India
    Mukesh Ambani - India
  3. Ông Harold Hamm 76 tuổi, đồng sáng lập gã khổng lồ đá phiến Continental Resources đã trở thành người giàu thứ 93 thế giới, hiện ông đang kiểm soát khối tài sản trị giá 18,6 tỷ USD.


    Harold Hamm vừa thực hiện xong một trong những cuộc chuyển giao tài sản lớn nhất lịch sử nước Mỹ vào tuần trước. Giống như những người Mỹ siêu giàu khác, món quà khổng lồ của ông Hamm dành cho các con phần lớn có thể không bị đánh thuế. Harold Hamm là con út trong gia đình có 13 người con tại một khu dân cư nghèo ở Oklahoma. Ông bước chân vào ngành năng lượng năm 18 tuổi với 1.000 USD đi vay, cung cấp dịch vụ tại các mỏ dầu. Ông tham gia khai thác dầu đá phiến 4 năm sau đó, với công ty sau này trở thành Continental. Việc mở rộng nhanh chóng là chìa khóa cho thành công của Hamm. Trong 2 thập kỷ, ông mua 1.214 km vuông đất tại mỏ Bakken ở Bắc Dakota. Khu này trước đây chỉ khai thác được rất ít dầu, nhưng công nghệ khoan ngang và bẻ gãy thủy lực sau đó đã giúp Hamm trở thành người tiên phong, biến bang này thành nơi sản xuất dầu lớn thứ 3 tại Mỹ năm 2012.


    Mỗi người con của Hamm sẽ được nhận 2,3 tỷ USD cổ phần trong công ty khai thác dầu đá phiến ông thành lập hơn 50 năm trước. Hamm trấn an nhà đầu tư rằng ông vẫn giữ quyền kiểm soát Continental, vì các con ông không được phép bán cổ phiếu cho đến khi ông qua đời.

    Harold Hamm - USA
    Harold Hamm - USA
    Harold Hamm - USA
  4. Ông Fridman bắt đầu công việc đầu tiên của mình là một nhân viên kiểm vé nhà hát khi còn là một cậu học sinh. Năm 1986, ông tốt nghiệp học viện thép và hợp kim Moscow. Trước khi trở thành nhà sáng lập của một trong những tập đoàn kinh doanh nổi tiếng nhất Nga, Fridman đã làm việc tại một số doanh nghiệp liên quan đến tài chính.


    Fridman là một doanh nhân thông minh và nhận biết được tiềm năng trong lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt của Nga. Năm 1988, ông đã cùng với bạn bè và đối tác của mình, German Khan và Alexei Kuzmichov, thành lập công ty Alfa Group Consortium. Lúc này ông đã trở thành một doanh nhân thực thụ và nắm giữ vị trí chủ tịch hội đồng giám sát cũng như là cổ đông lớn nhất của công ty. Ngày nay, nhờ những nỗ lực vượt qua khó khăn của ông, công ty đã lọt vào danh sách các tập đoàn đầu tư tư nhân chiếm thị phần lớn nhất của Nga. Cùng với điều này, ông cũng là doanh nhân được tôn kính và nổi tiếng nhất Nga, đồng thời là người giàu thứ hai trong nước với tổng tài sản 13,3 tỷ USD. Ngoài ra, ông còn là thành viên của hội đồng quan hệ ngoại giao, hội đồng tư vấn quốc tế có uy tín trên thế giới. Là người gốc Do Thái, Ukraina, Fridman là một nhân vật quan trọng trong cộng đồng người Do Thái. Ông đã giúp thành lập một quỹ trị giá hàng triệu đô la để thưởng và thúc đẩy những thành tựu của người Do Thái. Ông còn được biết đến là một người rất đam mê nghệ thuật và thường xuyên tài trợ cho các nhà hát quanh Moscow. Ông hiện là một nhân vật truyền cảm hứng cho nhiều doanh nhân Nga.


    Trong buổi họp báo ở London, tỷ phú Mikhail Fridman nói rằng chiến tranh là thảm họa đối với cả hai phía. Ông không trực tiếp nói về chiến dịch của Nga ở Ukraine vì cho rằng những tuyên bố cá nhân có thể khiến không chỉ bản thân ông mà còn cả các nhân viên và đồng nghiệp của ông gặp phải rủi ro.

    Mikhail Fridman - Russia
    Mikhail Fridman - Russia
    Mikhail Fridman - Russia
  5. Leonid Mikhelson là một doanh nhân nổi tiếng người Nga, một trong những cổ đông chính của NOVATEK (24,8%), chủ tịch hội đồng quản trị của SIBUR. Năm 2020, Forbes xếp Mikhelson đứng thứ 3 trong số những người Nga giàu nhất với khối tài sản trị giá 17,1 tỷ USD.


    Năm 2019, Forbes xếp ông đứng đầu top 10 tỷ phú Nga thành công nhất trong thập kỷ. Tài sản của Michelson trong thời kỳ này là 22,6 tỷ USD. Leonid Mikhelson trở thành chủ tịch hội đồng quản trị của NOVATEK từ năm 2003. Vào cuối năm 2010 một trong những công ty của Mikhelson đã mua 50% cổ phần hóa dầu SIBUR đang nắm giữ từ Gazprombank. Ngoài ra, ông sở hữu 75% cổ phần của một ngân hàng lớn ở Samara, ngân hàng OJSC First United Bank (Pervobank), được thành lập thông qua việc sáp nhập ngân hàng Nova và ngân hàng Samara Credit. NOVATEK là nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất ở Nga. Công ty chủ yếu tham gia vào việc thăm dò, sản xuất, chế biến và tiếp thị khí tự nhiên và hydrocacbon lỏng. Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2020, NOVATEK có 72 giấy phép thăm dò và khai thác với 16,4 tỷ boe trữ lượng đã được chứng minh.


    Một trong những ưu tiên chính của NOVATEK là mở rộng địa bàn cung cấp và tăng cường sự hiện diện tại các thị trường trọng điểm. NOVATEK cung cấp LNG từ nhà máy Yamal LNG đến thị trường Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, NOVATEK giao dầu bằng tàu phá băng nguyên tử Arc7 cho thị trường Nhật Bản thông qua Tuyến đường biển Phương Bắc.

    Leonid Mikhelson - Russia
    Leonid Mikhelson - Russia
    Leonid Mikhelson - Russia
  6. Tỷ phú Timchenko từng là một quan chức bộ thương mại Liên Xô trước khi nhảy vào lĩnh vực giao dịch dầu lửa. Ông Timchenko gặp ông Putin vào những năm 1990 khi ông Putin còn là người chịu trách nhiệm về quan hệ kinh tế đối ngoại tại văn phòng thị trưởng St. Petersburg.


    Vào năm 2006, khi tuyên bố phá sản tập đoàn dầu lửa Yukos Oil của tỷ phú Nga Mikhail Khodorkovsky, một động thái được cho là nhằm trả đũa việc tỷ phú này đối lập chính trị, điện Kremlin đã trao hợp đồng giao dịch dầu lửa của tập đoàn cho Gunvoir. Ông Timchenko trở thành một công dân Phần Lan vào năm 1999. Tuy nhiên, năm 2012, ông lấy lại địa vị công dân Nga. Theo số liệu từ Bloomberg Billionaire Index, ông Timchenko sở hữu khối tài sản ròng 8,5 tỷ USD. Ngoài cổ phần ở Gunvoir, ông Timchenko còn nắm cổ phần ở OAO Novatek, công ty sản xuất khí đốt độc lập lớn nhất của Nga, và hãng hóa chất OAO Sibur. Giới giao dịch cho biết, sau khi lệnh trừng phạt của Mỹ được đưa ra đối với ông Timchenko vào hôm qua, Gunvor vẫn giao dịch các sản phẩm dầu ở thị trường châu Âu như thường lệ và đã bán một lô dầu diesel lớn. Gennady Timchenko, cổ đông duy nhất của tập đoàn Volga chủ yếu đầu tư vào các tài sản năng lượng, vận tải và cơ sở hạ tầng, có giá trị tài sản ròng là 14,5 tỷ USD.

    Doanh nhân Timchenko người Nga cũng đã đồng sở hữu công ty kinh doanh năng lượng Gunvor Group cho đến khi ông bán 43% cổ phần của mình cho đối tác kinh doanh Torbjorn Tornqvist vào tháng 3 năm 2014. Tuy nhiên, tập đoàn Volga nắm giữ 23% cổ phần của nhà sản xuất khí đốt tự nhiên Novatek của Nga, 50% cổ phần của Petromir, công ty vận hành mỏ khí Angaro-Lenskoe ở vùng Irkutsk. Ngoài ra, 80% cổ phần của Transoil, một trong những công ty tư nhân lớn nhất cả nước.

    Gennady Timchenko - Russia
    Gennady Timchenko - Russia
    Gennady Timchenko - Russia
  7. Vị tỷ phú nổi tiếng này là người Ả-Rập- Xê- Út, ông có tài sản ròng lên đến 10,8 tỷ USD nhờ vào việc khai thác buôn bán dầu mỏ và đầu tư nhều ngành nghề khác, Amoudi là ông chủ của công ty dầu Svenska và nhà máy lọc dầu Preem.


    Tỷ phú Mohammed Al Amoudi khởi đầu sự nghiệp của mình bắt dầu từ ngành xây dựng tại Ả rập và sau đó ông phát triển sang các khu phức hợp đa ngành từ trung tâm bệnh viện cho đến các trường đại học. Đúng là một tỷ phú đa ngành thật sự, Mohammed Al Amoudi đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp tại Etiopia như sản xuất cà phê trái cây, rau củ quả, trà… rồi đến sản xuất xi măng và khai thác vàng tại quốc gia này. Sản phẩm hạt cà phê của công ty Amoudi được xuất cho nổi tiếng StarBucks và lá trà cung cấp cho hãng trà Lipton. Tỷ phú sinh sống tại thành phố giàu bật nhất Trung Đông này còn được biết đến là một nhà làm từ thiện tích cực, ông thường chi tiền cho các tổ chức từ thiện giúp đỡ trẻ em nghèo ở các nơi trên thế giới và ông làm việc trực tiếp với tổ chức sáng kiến toàn cầu Clinton về công cuộc chống đại dịch AIDS tại Châu Phi.


    Mohammed Al Amoudi, chủ tịch, giám đốc điều hành và chủ sở hữu duy nhất của MIDROC, một công ty cổ phần quốc tế. Ông có tài sản ròng 14,4 tỷ USD và là người giàu thứ hai trong nước.


    Mohammed Al Amoudi - Saudi Arabia
    Mohammed Al Amoudi - Saudi Arabia
    Mohammed Al Amoudi - Saudi Arabia
  8. Vagit Alekperov là giám sát một trong những công ty dầu lớn nhất ở Nga, LUKOIL. Các công ty cổ phần sở hữu tính năng ưu tiên của trữ lượng dầu mỏ và gần hai mươi phần trăm sản lượng.


    Được thành lập bởi cựu thứ trưởng bộ công nghiệp dầu khí Liên Xô Vagit Alekperov năm 1991, Lukoil là một trong số ít công ty dầu khí lớn tại Nga không thuộc quyền kiểm soát của chính phủ. Nhiều người gọi Alekperov là một tỷ phú lặng lẽ, vì ông không tích cực trong các hoạt động khoa trương thanh thế. Ngày nay, tập đoàn Lukoil của Nga là một trong những công ty dầu mỏ quyền lực nhất trên thế giới, với lượng dự trữ dầu mỏ chỉ sau tập đoàn Exxon (Mỹ). Đứng sau sự thành công này là Vagit Alekperov, được mệnh danh là bậc thầy trong sự kết hợp giữa mô hình quản lý kiểu chủ nghĩa tư bản và xã hội chủ nghĩa. Quãng thời gian 5 năm sau khi tốt nghiệp Viện Hóa dầu Azerbaijan vào năm 1974 là một ví dụ sinh động nhất về sự thành công của Vagit. Bắt đầu bằng công việc bơm giếng dầu, chẳng bao lâu sau, Alekperov tiến bộ rất nhanh và được thăng chức phó quản lý cả mỏ dầu. Vagit Alekperov rất cẩn trọng trong việc lựa chọn nhân viên. Nhận thức được rằng, những dự án của mình cần được phát triển ở nước ngoài, Alekperov đã chủ đích tập hợp một đội nhân viên hàng đầu.


    Vagit Alekperov cũng cho biết mình không có ý định ngừng việc đầu tư cho hoạt động quốc tế. Mới đây, Lukoil đã mua 1,8 tỷ USD cổ phần của tập đoàn lọc dầu ERG (Ý). Tính mục đích và sự sáng suốt đã giúp ích ông rất nhiều trong việc tìm đúng người cho đội chơi của mình. Ông vẫn khẳng định, Lukoil sẽ sớm trở thành tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới.

    Vagit Alekperov - Russia
    Vagit Alekperov - Russia
    Vagit Alekperov - Russia
  9. German Khan người Đức gốc Ukraine, đồng sáng lập Alfa Group và LetterOne (Luxembourg), cùng các tỷ phú Mikhail Fridman và Alexei Kuzmichev.


    German Khan bắt đầu kinh doanh từ cuối thập niên 80, với việc bán hàng điện tử, thảm và các mặt hàng tiêu dùng khác. Ông có phần lớn tài sản hiện tại nhờ bán cổ phần trong TNK-BP, một liên doanh của BP (Anh) và Rosneft Oil (Nga). Khan đã dùng số tiền đó để góp vốn thành lập LetterOne năm 2013. Theo Bloomberg Billionaires Index, ông đang có tài sản ước tính khoảng 7,7 tỷ USD. Những người bạn đại học đã là đối tác từ năm 1989, khi họ bắt đầu kinh doanh hàng hóa Alfa-Eco. German Khan là đồng sáng lập của ngân hàng Alfa, ngân hàng không thuộc sở hữu nhà nước lớn nhất ở Nga, vốn đã bị Mỹ trừng phạt vào tháng tư. Công ty dầu Tyumen của tập đoàn Alfa đã hợp nhất với các tài sản của BP tại Nga vào năm 2003 để tạo thành TNK-BP. Sau 10 năm, các đối tác đã bán 25% cổ phần của họ với giá 14 tỷ USD. Fridman, Aven, Khan và Kuzmichev đều bị EU và Vương quốc Anh trừng phạt vào tháng 2 và tháng 3 năm 2022. Cùng với Fridman, Khan đã đệ đơn kiện phỉ báng liên quan đến cáo buộc họ làm việc với điện Kremlin để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

    German Khan
    hiện sống ở Moskva, điều hành Alfa Group từ văn phòng của ông ở khu tài chính của thành phố. Tập đoàn này có cổ phần tại X5, chuỗi siêu thị lớn nhất đất nước và công ty điện thoại di động Vimpelcom.

    German Khan - Russia
    German Khan - Russia
    German Khan - Russia
  10. Ka Yee (Carrie) sinh ra tại Singapore, Wong Perrodo thừa kế công ty dầu khí quốc tế Perenco khi chồng bà Hubert Perrodo qua đời năm 2006. Perenco là một trong những công ty dầu khí gia đình lớn nhất thế giới, có hoạt động tại Gabon, Peru, Việt Nam và các nơi khác.


    Con trai cả của Carrie, Francois, chủ trì Perenco trong khi con gái bà, Nathalie, giám sát các khoản đầu tư nhà máy rượu của gia đình ở Bordeaux. Carrie là người mẫu hàng đầu vào những năm 1970 khi cô gặp Hubert, chồng của mình khi anh đang đi khắp thế giới để tìm kiếm dầu và khí đốt. Carrie thành lập công ty quản lý của riêng mình, Carrie's Models. Mặc dù cô ấy đã bán nó nhiều năm trước, nhưng công ty vẫn hoạt động. Carrie Perrodo và gia đình người Pháp, người thừa kế Perenco, một công ty dầu khí độc lập hoạt động tại 15 quốc gia, ước tính có giá trị ròng 11 tỷ USD. Hubert Perrodo, người sáng lập Perenco, qua đời năm 2006 và con trai ông là Francois hiện là chủ tịch công ty do gia đình sở hữu. Sau khi gặp doanh nhân người Pháp Hubert Perrodo, cả hai đã nên duyên vợ chồng và theo đuổi các dự án kinh doanh. Sau này bà mở công ty Carrie's Models, còn chồng bà tạo nên công ty dầu mỏ mang tên Perenco với doanh thu mỗi năm khoảng 6 tỷ đô la.


    Ở tuổi 64, Carrie vẫn sở hữu nụ cười quyến rũ cùng vóc dáng gọn gàng. Thậm chí, bà còn được ca tụng là một trong những người phụ nữ giàu có và đẹp nhất phương Tây.

    Carrie Perrodo và Family - France
    Carrie Perrodo và Family - France
    Carrie Perrodo và Family - France



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy