Top 12 người thầy có nghị lực phi thường nhất Việt Nam

Nguyên Bảo Nguyệt Nhi 5364 0 Báo lỗi

Sinh ra là một người bình thường là niềm hạnh phúc lớn nhất của những người làm cha, làm mẹ, thậm chí là bản thân chúng ta cũng cảm thấy tự hào. Tuy nhiên, ... xem thêm...

  1. Thầy Nguyễn Ngọc Ký điển hình cho một số phận nghiệt ngã. Ông quê ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Là một người liệt cả hai tay khi mới lên 4 tuổi. Mặc dù chịu sự đau đớn về thể xác nhưng tinh thần và ý chí của ông vẫn luôn nuôi nấng ước mơ đi học. Để có thể giống như bao bạn khác là được tới lớp học, ông đã không ngại khó khăn tập viết bằng chân khi đôi tay không thể cầm bút. Sự cố gắng và nghị lực phi thường đó đã giúp cậu học trò năm ấy trở thành một trong những học sinh xuất sắc của thời bấy giờ. Ông còn được Bác Hồ 2 lần tặng huy hiệu cao quý. Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Ngữ Văn, ông đã trở về quê hương để cống hiến cho đất nước bằng nghề thầy giáo. Nghị lực phi thường đó của ông được cả nước biết đến và là một trong những tấm gương truyền lửa cho thế hệ sau.

    Thầy Nguyễn Ngọc Ký
    Thầy Nguyễn Ngọc Ký
    Thầy Nguyễn Ngọc Ký
    Thầy Nguyễn Ngọc Ký

  2. Thầy Chu Quang Đức bị tật nguyền từ khi còn nhỏ. Anh sinh năm 1984 ở Mê Linh - Hà Nội, là thầy giáo dạy môn tin học của trường trung học phổ thông Mê Linh - Hà Nội. Với chỉ số chiều cao cân nặng không giống người bình thường và là bạn của chiếc xe lăn, thầy giáo luôn tự ti về bản thân khi còn nhỏ. Nhưng sự động viên của mọi người xung quanh và sự cố gắng nỗ lực của bản thân đã giúp anh trở thành thầy giáo giúp đỡ bao thế hệ học sinh bước vào cánh cửa đại học. Thầy Chu Quang Đức là một tấm gương sáng vượt lên số phận để có ích cho xã hội hơn.

    Thầy Chu Quang Đức
    Thầy Chu Quang Đức
    Thầy Chu Quang Đức
  3. Thầy Đỗ Duy Hiếu là người con của mảnh đất Thiệu Hóa - Thanh Hóa. Thầy sinh ra là một người bình thường, khỏe mạnh với bao ước mơ, hoài bão và dự định cho tương lai. Nhưng số phận nghiệt ngã lại ập đến với chàng sinh viên năm 2 trường đại học Bách Khoa Hà Nội năm ấy. Đôi chân không thể cử động đã khiến chàng thanh niên tuyệt vọng vô cùng. Nhưng không lâu sau đó, niềm tin với cuộc sống giúp anh vượt qua tất cả với khởi đầu là thầy đồ hiện đại trong làng và sau này anh lần 2 đỗ đại học vào trường đại học Khoa học Tự Nhiên - ĐHQGHN. Hiện tại anh đang là thành viên của viện toán học Việt Nam và là giám đốc của trung tâm dạy học trực tuyến. Sự cố gắng của anh đã giúp anh trở thành một người khá thành công trong cuộc sống cùng với gia đình nhỏ của mình.


    Với thành tích xuất sắc, Đỗ Duy Hiếu đã được biên chế vào Viện Toán học Việt Nam, được đặc cách làm luận án Tiến sĩ (không cần qua Thạc sĩ). Anh còn được Đại học Lyon (Pháp) mời sang học tập và nghiên cứu với học bổng toàn phần. Nhưng anh đã từ chối việc đi du học để hiện thực hóa ước mơ dạy học và truyền lửa cho các thế hệ học trò. Anh đã mạnh dạn thành lập Trung tâm ôn luyện Toán dành cho học sinh từ lớp 2 đến người ôn thi Đại học.Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng học sinh offline lên đên vài nghìn em. Học sinh online trên website và fanpage: Học Toán cùng Thủ khoa đã lên đến hơn 450.000 em ở mọi miền của tổ quốc, một số là học sinh là người Việt ở nước ngoài.Gần đây, thầy Hiếu còn áp dụng thêm một kênh truyền tải kiến thức mới, tạo sự hứng thú và động lực cho học sinh đó là cách dạy học bằng live stream trên facebook. Với cách dạy mới mẻ này giúp cho học sinh củng cố kiến thức, giải đáp thắc mắc và truyền lửa đam mê với bộ môn Toán.

    Thầy Đỗ Duy Hiếu
    Thầy Đỗ Duy Hiếu
    Thầy Đỗ Duy Hiếu
    Thầy Đỗ Duy Hiếu
  4. Thầy Lê Hữu Tuấn sinh năm 1983 là người con của vùng đất Đông Sơn - Thanh Hóa. Anh sinh ra là một người thông minh, sáng dạ nhưng vô tình bệnh tật lại gắn vào người anh khiến đôi chân không thể cử động. Nhưng sự hiếu học và động lực vượt lên số phận đã giúp anh trở thành thần đồng toán học năm nào. Anh còn vinh dự nhận được thư hỏi thăm và chúc tết của chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Hiện anh là người thầy xe lăn khá nổi tiếng với luyện thi đại học tại Thanh Hóa và đã giúp cho nhiều học sinh tại nơi đây đỗ vào các trường đại học, cao đẳng trong cả nước.

    Thầy Lê Hữu Tuấn
    Thầy Lê Hữu Tuấn
  5. Thầy Trần Quốc Hoàn là người con đến từ Thành cổ Quảng Trị. Thầy sinh ra trong một gia đình cách mạng nhưng số phận lại nghiệt ngã với người thầy giáo trẻ khiến thầy bị liệt nửa người. Dù gia đình khó khăn, nhưng ý chí và nghị lực vượt lên số phận đã giúp thầy đứng vững trên bục giảng với xe lăn và tay không dính phấn. Tuy là người có số phận không may mắn nhưng thầy lại là một vận động viên xuất sắc của nước nhà với nhiều thành tích đáng khâm phục và tự hào.

    Thầy Trần Quốc Hoàn
    Thầy Trần Quốc Hoàn
    Thầy Trần Quốc Hoàn
    Thầy Trần Quốc Hoàn
  6. Thầy Nguyễn Hữu Thắng là người con đến từ vùng đất Nam Đàn - Nghệ An, mảnh đất của nhiều người tài giỏi. Ông là người thầy giáo có thể nói là rất kém may mắn vì không thể đi lại mà chỉ nằm một chỗ. Với hơn 30 năm gắn bó với nghề dạy học cùng với chiếc giường đã giúp thầy có nhiều sự nỗ lực và cố gắng hơn để vượt qua mọi khó khăn và sự thử thách của bệnh tật. May mắn thay, bệnh tật vẫn còn để cho anh một cánh tay trái để giảng bài cho học trò. Nhiều học sinh được anh giảng dạy đã trở thành những nhân tài cho đất nước nước. Thầy Thắng cũng chính là một tấm gương sáng phản chiếu những ý chí tiêu cực, lệch lạc khi ta cảm thấy cuộc đời mình kém may mắn. Ông là một người thầy nổi tiếng được cả nước biết đến.

    Thầy Nguyễn Hữu Thắng
    Thầy Nguyễn Hữu Thắng
    Thầy Nguyễn Hữu Thắng
    Thầy Nguyễn Hữu Thắng
  7. Thầy Nguyễn Trai đến từ vùng đất Thừa Thiên - Huế, nổi tiếng là người thầy nhân hậu và lòng nhân ái. Mặc dù bị liệt cả 2 chân nhưng thầy không dừng lại than thân trách phận, mà thay vào đó là sự cố gắng của bản thân để đánh bại sự nghiệt ngã ấy. Thầy mở lớp học miễn phí tại nhà cho các em nhỏ và giúp các em có cái chữ thành người có ích. Với hơn 20 năm gắn bó với nghề, thầy đã giúp cho nhiều trẻ em nghèo tại quê hương có tương lai sáng lạn hơn. Và đó cũng là sự bù đắp cho những khiếm khuyết của người thầy này. Thầy Nguyễn Trai là tấm gương sáng về vượt qua số phận được mọi người yêu quý và kính trọng.

    Thầy Nguyễn Trai
    Thầy Nguyễn Trai
    Thầy Nguyễn Trai
    Thầy Nguyễn Trai
  8. Thầy Lê Quốc Hưng được mọi người biết đến là người thầy của những học sinh nghèo. Thầy sinh năm 1965, là người con quê Bình Định với ước mơ trở thành bác sĩ chữa bệnh cho dân nghèo nhưng ước mơ ấy lại bị cơn bạo bệnh dập tắt, xóa đi trong ông những ý nghĩ về một tương lai tương sáng, rạng ngời. Nhờ sự động viên và chia sẻ của mọi người xung quanh đã giúp ông vượt lên tất cả và trở thành người thầy giáo có thể giảng dạy tất cả các môn học từ tự nhiên cho đến xã hội được nhiều người biết đến. Với trí thông minh và sự tìm hiểu của mình, thầy đã giúp các học sinh học bài rất hiệu quả bằng những phương pháp tích cực hiện nay. Suốt 30 năm gắn bó với nghề dạy học tại quê hương, thầy trở thành thần tượng của những em học sinh về nghị lực sống và vượt qua số phận. Bên cạnh đó, thầy còn là người truyền lửa cho những người kém may mắn trong cả nước.

    Thầy Lê Quốc Hưng
    Thầy Lê Quốc Hưng
    Thầy Lê Quốc Hưng
    Thầy Lê Quốc Hưng
  9. Thầy Trương Tấn Dũng là người thầy trẻ tuổi đến từ thành phố Đà Nẵng. Thầy có một gia đình không hoàn hảo như nhiều người khác. Thêm vào đó, thầy lại bị tật nguyền từ khi mới lên 3 tuổi. Số phận của thầy tưởng chừng như chỉ dừng lại ở một điểm nào đó, nhưng nghị lực của thầy đã giúp thầy trở thành người thầy giáo được các bạn nhỏ trong vùng yêu quý và kính trọng. Hiện thầy đang giảng dạy tại trung tâm bảo trợ hội nạn nhân chất độc da cam thành phố Đà Nẵng. Mặc dù làm thầy với đồng lương ít ỏi nhưng thầy Dũng lại cảm thấy mình giàu có về tình thương và sự chia sẻ từ những đứa trẻ thầy giảng dạy tại trung tâm.

    Thầy Trương Tấn Dũng
    Thầy Trương Tấn Dũng
    Thầy Trương Tấn Dũng
    Thầy Trương Tấn Dũng
  10. Mặc dù bị liệt nửa người nhưng hàng ngày ông vẫn miệt mài giảng dạy tiếng Trung kèm những kiến thức ngoài xã hội miễn phí cho hàng trăm trẻ em địa phương. Người đó chính là ông giáo tàn tật Hà Văn Đồng, sinh năm 1958, ở thôn Pó Háng, xã Trường Hà (Hà Quảng – Cao Bằng).

    Rời quân ngũ trở về với quê hương với thân thể tật nguyền, mọi sinh hoạt đối với ông giáo Đồng dường như rất khó khăn, ông phải bò lê khi di chuyển, bố mẹ đặt đâu ngồi đấy, khi nhận thấy ông giáo Đồng như vậy người vợ cũng bỏ đi. Sau đấy với nghị lực "tàn nhưng không phế" ông đã mở một lớp học tại nhà để phổ biến kiến thức, tiếng Trung cho nhiều cháu nhỏ trong làng. Tại căn nhà nhỏ cấp bốn của thầy Đồng đã “đưa đò” trên 100 các thế hệ học sinh vượt vũ môn, thầy cũng không còn thống kê được có bao nhiêu em học sinh đã thi đỗ vào các trường Đại học và Cao đẳng khoa tiếng Trung trên cả nước bởi con số đó sẽ một ngày dài thêm
    Thầy Hà Văn Đồng
    Thầy Hà Văn Đồng
  11. Mang di chứng tàn khốc của chiến tranh, bị bại liệt từ nhỏ nhưng Phạm Thế Minh không đầu hàng số phận, anh đã nỗ lực học tập, bồi đắp kiến thức. Hiện anh là Giám đốc Trung tâm tin học - ngoại ngữ Ánh Dương (An Dương, Hải Phòng), đào tạo gần 1.000 học viên về ngoại ngữ, tin học, đồ họa, trong đó có hàng chục học viên là người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam.

    Suốt 25 năm dạy học, thầy giáo Phạm Thế Minh “gieo” kiến thức, “thổi” đam mê môn tiếng Anh – ngôn ngữ của thế giới. Nhiều học trò dưới sự dìu dắt, dạy dỗ tận tình của thầy Minh đều đỗ đạt các trường đại học uy tín trong nước như Đại học Quốc gia, Học viện Ngoại giao, Đại học Hà Nội….
    Thầy Phạm Thế Minh
    Thầy Phạm Thế Minh
  12. Trong lớp học điêu khắc mộc mỹ nghệ, thầy giáo Nguyễn Công Đông (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) vẫn miệt mài gieo niềm hi vọng cho những học sinh khuyết tật suốt 14 năm qua bất chấp con đường dài hơn 20km đến lớp và đôi chân không lành lặn của mình.


    Năm Đông 2 tuổi, sau trận sốt kéo dài, anh bị biến chứng teo cơ liệt nửa người. Từ nhỏ, Đông rất thích vẽ, điêu khắc và mê nghệ thuật. Đam mê là vậy nhưng nhiều lúc bạn bè nhắc đến đôi chân tật nguyền của mình, Đông tủi thân và gần như suy sụp tinh thần. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Đông vào Sài Gòn làm nghề lắp ráp điện tử. Nhưng cuộc sống xa quê quá đỗi khó khăn nên một năm sau Đông phải quay trở lại quê hương. Về Huế, anh xin học nghề tại Trung tâm Dạy nghề và đào tạo việc làm cho người khuyết tật tỉnh Thừa Thiên Huế. Ba năm sau, Đông tốt nghiệp nghề điêu khắc mộc mỹ nghệ loại giỏi, anh tham gia học thêm nghiệp vụ sư phạm và bắt đầu hành trình gieo ước mơ cho những thanh niên có hoàn cảnh tương tự mình…Lớp học điêu khắc mộc nằm trong Trung tâm Dạy nghề và đào tạo việc làm cho người khuyết tật tỉnh Thừa Thiên Huế. Có 19 học sinh đang theo học ở đây. Các em chủ yếu mắc các bệnh như câm điếc, thiểu năng trí tuệ, bệnh Down, tự kỷ… Việc dạy điêu khắc cho học sinh bình thường đã khó, còn với những học sinh "đặc biệt" như thế này là một thách thức rất lớn đối với người dạy.

    Thầy giáo Nguyễn Công Đông
    Thầy giáo Nguyễn Công Đông



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy