Top 10 nguyên liệu trị viêm xoang hiệu quả tại nhà từ thiên nhiên

Thu Hà Đỗ 802 0 Báo lỗi

Viêm xoang là một bệnh xảy ra do viêm các xoang cạnh mũi - đa số bởi nhiễm trùng. Viêm xoang được phân loại theo cấp tính và mạn tính. Viêm xoang cấp tính ... xem thêm...

  1. Rửa mũi bằng nước muối là một phương pháp giảm nghẹt mũi và kích ứng xoang hiệu quả, đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể làm tại nhà. Khi rửa qua đường mũi, nước muối hay dung dịch rửa mũi có thể rửa trôi các chất gây dị ứng, chất nhầy và các mảnh vụn khác. Phương pháp này giúp làm ẩm màng nhầy, giảm sưng và giảm viêm, từ đó hỗ trợ điều trị viêm xoang hiệu quả. Phần lớn các bác sĩ tai mũi họng đều khuyến cáo bệnh nhân nên rửa mũi bằng nước muối sau phẫu thuật xoang để làm sạch dịch tiết, giảm nguy cơ dính niêm mạc sau phẫu thuật và thúc đẩy quá trình làm lành niêm mạc. Một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh hiệu quả của việc rửa mũi trong điều trị và ngăn ngừa các tình trạng bệnh viêm xoang cũng như viêm mũi dị ứng diễn tiến nặng.


    Cách thực hiện:


    • Cách 1: Pha một muỗng cafe muối với 2 cốc nước ấm và một ít bicarbonat. Cho dung dịch đó vào đầy một chén nhỏ và dùng ngón tay bịt chặt một bên mũi rồi úp mặt xuống hít một hơi cho dung dịch nước muối trôi vào trong và nhẹ nhàng hỉ mũi ra. Thực hiện tương tự với mũi bên kia, làm liên tục khoảng 5 lần, trong 2 tuần.
    • Cách 2: Dùng muối biển hoặc nước muối thường, làm ấm và thực hiện tương tự như cách 1. Tuy nhiên, không nên lạm dụng nước muối khi mũi đã ở trạng thái bình thường. Chỉ lần 1 lần/1 tuần để vệ sinh mũi khỏi bụi bẩn nếu muốn phòng tránh viêm xoang.
    Nước muối trị viêm xoang
    Nước muối trị viêm xoang
    Rửa mũi bằng nước muối là một phương pháp giảm nghẹt mũi và kích ứng xoang hiệu quả
    Rửa mũi bằng nước muối là một phương pháp giảm nghẹt mũi và kích ứng xoang hiệu quả

  2. Top 2

    Tỏi

    Tỏi là một loại gia vị thường được dùng để chế biến nhiều món ăn. Không những thế, nó còn có tác dụng chữa trị nhiều bệnh lý khác như cảm cúm, đau bụng, đầy bụng, khó tiêu. Trong đó, chữa viêm xoang bằng loại nguyên liệu này cũng mang đến hiệu quả tốt. Theo các nghiên cứu cho thấy, trong tỏi chứa nhiều hoạt chất có khả năng chữa bệnh: Chất alliin được chuyển hóa thành allicin khi được cắt bỏ hoặc đập dập. Allicin có tác dụng kháng khuẩn, chống nấm, kháng virus, kháng nấm, làm sạch ổ nhiễm trùng. Chất scordinin có tác dụng tăng cường miễn dịch, hạn chế sự phát triển của các tế bào bất thường liên quan đến viêm xoang. Bên cạnh đó, tỏi còn giàu vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Chính vì có nhiều hoạt chất kháng viêm, do đó có thể dùng tỏi trị bệnh viêm xoang. Đây là phương pháp dân gian an toàn, hiệu quả.


    Cách thực hiện:


    • Cách 1: Dùng tỏi tươi: Chọn lấy vài nhánh tỏi tươi, bóc vỏ và giã lấy nước. Để làm thành dung dịch nhỏ mũi, pha tinh chất tỏi vừa giã được với nước theo tỉ lệ 1:1. Tuy rằng khi nhỏ bạn sẽ thấy rất cay buốt và khó chịu nhưng "thuốc đắng giã tật" mà, cố gắng kiên trì nhé.
    • Cách 2: Dùng rượu tỏi: Tỏi được thái nhỏ, cho vào chai ngâm với rượu (cứ 40g tỏi thì dùng 100ml rượu trắng 40 - 45 độ). Ngâm khoảng 10 ngày để rượu chuyển thành màu nghệ là dùng được. Có thể dùng rượu tỏi để nhỏ mũi, cũng hơi xót nhưng rất hiệu quả, có thể dùng để uống, mỗi ngày 2 lần: Sáng trước khi ăn và tối trước khi ngủ, mỗi lần khoảng một thìa cafe.
    • Cách 3: Kết hợp tỏi và mật ong: Tỏi giã lấy nước, sau đó trộn với mật ong theo tỉ lệ 1:2. Trước khi sử dụng, cần vệ sinh mũi sạch sẽ, tốt nhất là dùng nước muối, lau khô rồi dùng bông nhúng vào hỗn hợp này, nhét vào hốc mũi và để khoảng một tiếng. Kiên trì làm 3 - 4 lần/ngày, liên tục trong một tuần bạn sẽ thấy kết quả tốt.
    Tỏi trị bệnh viêm xoang
    Tỏi trị bệnh viêm xoang
    Rượu tỏi giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm xoang
    Rượu tỏi giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm xoang
  3. Hoa ngũ sắc là một loại cây nhỏ (thân thảo). Thân cây nhiều lông mềm, cao khoảng 25 - 50cm, hoa có mùi hôi đặc trưng. Hoa ngũ sắc thường mọc hoang ở khắp nơi, nhất là ở các vùng nông thôn. Lá cây mọc đối nhau, hình trứng hay ba cạnh, dài 2 - 6cm, rộng 1 - 3cm. Mép lá có răng cưa tròn, hai mặt đều có lông, mặt trên của lá đậm màu hơn. Hoa ngũ sắc thường có màu tím hoặc xanh. Trong hoa ngũ sắc có khoảng 0.16% tinh dầu màu vàng nhạt đến vàng nghệ, mùi thơm dễ chịu. Trong đó chứa cadinen, caryophyllen, geratocromen, và một số thành phần hóa học khác có tác dụng chống viêm, chống phù nề, chống dị ứng trong cả đợt cấp và mãn tính. Hoa ngũ sắc bên cạnh tác dụng chống viêm còn kích thích niêm mạc mũi tăng xuất tiết. Khi dùng, người bệnh sẽ thấy rát bỏng toàn bộ niêm mạc mũi, nước mũi chảy nhiều hơn kéo theo mủ đọng trong lòng xoang và hốc mũi.


    Cách thực hiện:


    • Cách 1: Chọn những cây tươi, rửa sạch, ngâm muối, giã nát rồi vắt lấy nước, cho vào bình xịt. Có thể dùng để nhỏ mũi hoặc tẩm vào bông, nhét vào lỗ mũi khoảng 15 - 20 phút. Dùng liên tục khoảng 7 - 10 ngày để trị dứt điểm.
    • Cách 2: Chọn những cây tươi, rửa sạch, mang đi đun sôi, chờ cây ngấm vào nước. Ngồi xông hơi, hít hơi nước bốc lên đến khi nguội thì đem đun chín lần 2 rồi làm tương tự như vừa rồi. Làm khoảng 10 - 20 ngày sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.
    Hoa ngũ sắc chữa viêm xoang
    Hoa ngũ sắc chữa viêm xoang
    Cách chữa viêm xoang bằng hoa ngũ sắc
    Cách chữa viêm xoang bằng hoa ngũ sắc
  4. Viêm xoang hoặc nhiễm trùng xoang xảy ra khi khoang mũi bị nhiễm trùng, sưng và viêm, các triệu chứng của căn bệnh này gây ra đau đớn và khó chịu, cản trở các hoạt động hằng ngày của mỗi người. Đặc biệt là khi thời tiết thay đổi, trời trở lạnh, những triệu trứng của viêm xoang sẽ tái phát và có thể nặng hơn. Ngoài những phương pháp y tế thì vẫn có những cách khắc phục tại nhà bằng các nguyên liệu dễ tìm và lành tính để kiểm soát nhiễm trùng xoang. Cụ thể, bạn hãy thử làm điều này với giấm táo. Đây là một nguyên liệu khá quen thuộc bởi giấm táo được dùng phổ biến trong quá trình làm đẹp, nấu ăn, cải thiện sức khỏe... Tuy nhiên lại có khá ít người biết đến công dụng tuyệt vời của giấm táo trong việc điều trị bệnh viêm xoang.


    Cách thực hiện:


    • Cách 1: Dùng hỗn hợp 240ml nước ấm, 2 muỗng canh giấm táo, 1 muỗng canh mật ong để uống hàng ngày.
    • Cách 2: Uống trực tiếp giấm táo. Dùng 1 muỗng/lần, 3 lần/ngày.
    • Cách 3: Trộn 1/2 chén giấm táo với 1/2 chén nước, hầm cách thủy và xông hơi. Bạn có thể tìm mua giấm táo tại các siêu thị trên toàn quốc để đảm bảo chất lượng. Nên chọn loại giấm táo hữu cơ để có được tác dụng tối đa.
    Giấm táo
    Giấm táo
    Giấm táo trị viêm xoang
    Giấm táo trị viêm xoang
  5. Nghệ vàng từ lâu đã được biết đến là một “vị thuốc đa năng” với rất nhiều tác dụng cũng như chữa trị được rất nhiều bệnh, đặc biệt là các bệnh về đường tiêu hóa và làm đẹp. Nghệ vàng được xem là một loại thảo dược quý, vì trong tinh bột nghệ vàng chứa nhiều hoạt chất chống viêm cấp và mãn tính. Chất Curcumine trong nghệ vàng có tính chống viêm, chống oxy hóa mạnh mẽ có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng và ung thư. Nghệ vàng giúp giảm cân, lưu thông mạch máu, giúp cơ thể chống lại các vi khuẩn ký sinh trong đường ruột, đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa, chống viêm, giảm nguy cơ nhiễm trùng và chống ung thư, khử trùng, làm lành vết thương, mau liền sẹo… Từ những tác dụng như trên thì nghệ vàng được sử dụng vào việc chữa bệnh viêm xoang và viêm mũi rất hiệu quả.

    Cách thực hiện:


    • Cách 1: Rửa sạch một vài củ nghệ tươi, giã nát lấy nước rồi dùng để nhỏ mũi hàng ngày.
    • Cách 2: Trộn đều nghệ vàng với mật ong nguyên chất thành hỗn hợp thật nhuyễn theo tỉ lệ 1:1 rồi dùng để ngậm hàng ngày. Mỗi ngày ngậm 4 - 5 lần, mỗi lần khoảng 1/2 muỗng cafe, ngâm trong 15 phút.

    Kiên trì thực hiện 1 trong 2 cách đã nêu trên đây, bạn sẽ thấy giảm hẳn sự khó chịu do viêm xoang gây ra. Nghệ có tính kháng viêm cao và là nguyên liệu từ thiên nhiên nên nếu sử dụng phương pháp này thường xuyên sẽ có kết quả tốt và không lo gặp phải tác dụng phụ.

    Nghệ vàng
    Nghệ vàng
    Nghệ vàng được sử dụng vào việc chữa bệnh viêm xoang và viêm mũi rất hiệu quả.
    Nghệ vàng được sử dụng vào việc chữa bệnh viêm xoang và viêm mũi rất hiệu quả.
  6. Gừng không chỉ là một loại gia vị làm tăng tính hấp dẫn của các món ăn trong các gia đình mà nó còn có công dụng như bài thuốc chữa viêm xoang rất tốt. Đắp gừng trị viêm xoang là cách làm đơn giản có thể đẩy lùi những triệu chứng phiền phức của mà bệnh viêm xoang gây ra. Gừng tươi có vị cay, tính ấm nên có tác dụng làm ấm cơ thể, diệt khuẩn. Khi kết hợp với hành khô có tác dụng tiêu diệt virus, sát trùng, chống viêm,tạo thành một bài thuốc giúp thông mũi, trị viêm xoang hiệu quả.


    Cách thực hiện:


    • Gừng mang rửa sạch, hành khô bóc vỏ ngoài rồi cho cả 2 thứ vào cối giã nát lấy nước, bảo quản trong một chiếc lọ có nắp.
    • Bạn có thể xịt trực tiếp dung dịch đó vào mũi hoặc lấy bông thấm rồi nhét vào khoang mũi.
    • Nên kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày, khoảng 3 - 5 lần và liên tục trong 2 tuần, bạn sẽ thấy mũi được thông thoáng, hết khó chịu và trị được dứt điểm viêm xoang.
    Bệnh viên xoang
    Bệnh viên xoang
    Trị viêm xoang bằng gừng và hành khô
    Trị viêm xoang bằng gừng và hành khô
  7. Trong công việc bếp núc, lá lốt được biết đến là một gia vị không thể thiếu trong một số món ăn. Trong lĩnh vực y học, đây được xem là một nguyên liệu vô cùng tốt dùng làm thuốc chữa thấp khớp, giảm cước chân trong những ngày trời lạnh. Lá lốt có vị cay, tính ấm nên có tác dụng kháng sinh, chống viêm hiệu quả. Do đó, loại cây này có tác dụng rất tốt trong việc trị viêm xoang, chảy nước mũi đặc.


    Cách thực hiện:


    • Đem lá lốt rửa sạch. Đừng quên ngâm lá lốt trong nước muối pha loãng ít nhất 20 phút để đảm bảo nguyên liệu sử dụng sạch khuẩn.
    • Vò nhẹ lá lốt để tinh dầu bên trong tiết ra bên ngoài
    • Tiếp theo cuộn tròn lá lốt lại cũng như nhét vào bên lỗ mũi bị viêm, nếu bạn bị viêm xoang cả hai bên thì làm cho một bên mũi trước, để khoảng 15 - 20 phút rồi rút ra. Sau đấy mới nhét lá lốt vào bên mũi còn lại.
    • Thực hiện đều đặn 2 lần một ngày vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ để nhanh thấy được hiệu quả.
    Cây lá lốt
    Cây lá lốt
    Trị viêm xoang bằng lá lốt mang lại hiệu quả cao
    Trị viêm xoang bằng lá lốt mang lại hiệu quả cao
  8. Bệnh viêm xoang là một trong những bệnh có nguy cơ tái phát cao, người bệnh đã điều trị nội khoa theo kỹ thuật Tây y nhưng không khỏi, chữa trị bệnh theo phương pháp ngoại khoa can thiệp phẫu thuật nhưng tốn rất nhiều chi phí và có nguy cơ tái phát. Vì vậy, khi mắc bệnh viêm xoang, họ áp dụng những phương pháp Đông y an toàn, lành tính để điều trị bệnh. Một trong những cách chữa viêm xoang hay nhất là sử dụng thảo dược - cây giao. Cây giao có tên gọi là cây xương cá, cây xương khô, cây nọc rắn, cây càng cua, cây càng tôm… Cây giao thường cao từ 1 - 1,5m, thuộc họ thầu dầu Euphorbiaceae, cây có rất nhiều nhựa trắng, có hình dạng như khá nhiều chiếc xương gắn lại với nhau. Một số cơ quan của cây giao đều có khả năng sử dụng được, có thể dùng cây giao ở dạng tươi hay ở dạng khô, cành và rễ cây giao được dùng dưới dạng thuốc sắc hay xông thuốc, nhựa cây giao sử dụng để bôi điều trị mụn cóc rất hiệu quả.


    Cách thực hiện:


    • Dùng một ấm nước nhỏ và một chiếc ống dài khoảng 50 cm, không được ngắn hơn vì dễ bị bỏng, cũng không được dài hơn vì hơi không đủ mạnh để hít, đổ vào đó cỡ một bát nước, cắt nhỏ khoảng 10 - 20 đốt cây giao rồi thả vào, đặt lên bếp đun để lấy nước xông.
    • Xông khoảng 15 - 20 phút, lâu hơn thì 30 - 50 phút. Cố gắng kiên trì áp dụng hàng ngày để thấy kết quả rõ rệt.

    Lưu ý: Tránh để mủ này bắn vào mắt và phương pháp này không dùng cho phụ nữ có thai và cho con bú.

    Cây giao
    Cây giao
    Chữa viêm xoang bằng cây giao
    Chữa viêm xoang bằng cây giao
  9. Trong Đông Y, cây lược vàng có công dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, tiêu đờm, cầm máu, hoạt huyết, giúp khiến lành một số vết thương. Các nghiên cứu y học hiện đại cho thấy trong cây lược vàng có chứa rất nhiều thành phần giúp hỗ trợ tiêu đờm, kháng viêm như là flavonoid, steroid, đặc biệt hoạt chất Flavonoid gồm Quercetin cũng như Kaempferol có vai trò khiến cho tăng sức bền thành mạch, giảm nhạy cảm niêm mạc, hỗ trợ điều trị viêm xoang cấp, viêm xoang mũi dị ứng hiệu quả.


    Cách thực hiện:


    • Cách 1: Lấy 1 lá lược vàng, rửa sạch, nhai và nuốt. Nhai 1 ngày 3 lần trong khoảng 1 - 2 tháng để thấy hiệu quả.
    • Cách 2: Cắt nhỏ cây lược vàng rồi chưng cách thủy với dầu thực vật khoảng 8 tiếng, sau đó lọc qua gạc mỏng rồi bảo quản trong lọ thủy tinh. Khi dùng, lấy tăm bông chấm vào dung dịch rồi thoa lên thành niêm mạc mũi.

    Lưu ý: Vì trong cây lược vàng cũng có hoạt chất gây tổn thương cho cơ thể người nên chỉ dùng khi có sự đồng ý của bác sĩ hoặc những người có chuyên môn.

    Cây lược vàng
    Cây lược vàng
    Cây lược vàng có tác dụng trị viêm xoang
    Cây lược vàng có tác dụng trị viêm xoang
  10. Theo Y học cổ truyền, cây kinh giới có vị cay, tính ấm có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn thường được dùng để cải thiện hệ tiêu hoá, dị ứng, trị phong thấp, nhức đầu ê ẩm, đau mình, lở ngứa, cảm cúm và cả bệnh viêm xoang. Không những vậy, nụ của hoa kinh giới cũng là một vị thuốc được sử dụng trong Đông y với công dụng chữa hắt hơi, sổ mũi, phong ngứa mề đay do có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng, giảm ngứa và chữa viêm mũi dị ứng, viêm xoang hiệu quả. Theo Y học hiện đại, thành phần trong cây kinh giới có chứa một hàm lượng lớn khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể, trong đó có hàm lượng lớn vitamin C và K. Chỉ cần mỗi ngày bạn ăn khoảng 100g lá cây kinh giới thì cơ thể bạn sẽ tự động tiêu thụ 518% vitamin K và 86% vitamin C. Chính hai thành phần đặc biệt này không chỉ giúp cơ thể làm tăng sức đề kháng mà còn giúp bảo vệ lớp niêm mạc xoang mũi nhằm chống lại các tác nhân gây bệnh.


    Cách thực hiện:


    • Lấy một ít kinh giới sắc khô, cho vào ấm đun sôi lên rồi hạ nhiệt độ trong khoảng 15 phút để tinh chất dầu trong kinh giới chảy ra hết.
    • Lọc dung dịch vừa thu được, có thể pha thêm một chút mật ong hoặc nước chanh cho dễ uống. Nên uống ba lần mỗi ngày cho hiệu quả tốt hơn.
    Cây kinh giới
    Cây kinh giới
    Cây kinh giới chữa viêm xoang hiệu quả
    Cây kinh giới chữa viêm xoang hiệu quả




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy