Top 10 Nguyên nhân dẫn đến khó thụ thai ở phụ nữ

Ngọc Hyukie 237 1 Báo lỗi

Với nhiều phụ nữ, thiên chức làm mẹ là điều thiêng liêng mà họ luôn mong muốn và trân trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng có được niềm vui và hạnh ... xem thêm...

  1. Đây là nguyên nhân mà nhiều người không nghĩ tới nhất bởi vì nó không được nhắc tới nhiều trong cuộc sống. Việc thừa cân khiến các chị em khó sản sinh ra hormone, khiến khó mang thai, khi các bạn nữ quá béo thì chức năng buồng trứng sẽ dễ bị suy yếu. Béo phì ở phụ nữ là tình trạng tăng trọng lượng cơ thể mạn tính do tăng khối lượng mỡ quá mức và không bình thường, liên quan đến dinh dưỡng và chuyển hóa. Ngoài những nguy cơ cho chính bản thân người phụ nữ thì ảnh hưởng rất nhiều đến thai nhi từ ngay những giai đoạn đầu hình thành phôi thai. Có 5 hậu quả đối với quá trình thụ thai và phát triển phôi thai khi phụ nữ béo phì. Thứ nhất béo phì khiến phụ nữ khó thụ thai. Triệu chứng biểu hiện ở người phụ nữ béo phì là ở cơ quan sinh dục như rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và liên quan mật thiết với hội chứng buồng trứng đa nang, tăng đề kháng insuline gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển trứng và rụng trứng bình thường. Ngoài ra, tình trạng "thừa cân" của chị em cũng làm cho trứng khó có thể thụ tinh và làm tổ bình thường được.

    Với phụ nữ béo phì, khả năng phôi thai chết cao. Do béo phì làm tăng khả năng viêm nhiễm, giảm khả năng sống của trứng và phôi thai. Đối với cơ thể người có quá nhiều mỡ, môi trường xung quanh nuôi dưỡng cho trứng phát triển và môi trường noãn bào có sự thay đổi lớn so với người bình thường, đặc biệt hàm lượng các chất chuyển hóa và hormone nam tăng rất cao. Điều đó kéo theo những chuyển hóa nhạy cảm của trứng, kết quả là sẽ gây nguy hại nghiêm trọng cho quá trình thụ thai. Bên cạnh đó, phụ nữ béo phì làm tăng các biến cố sản khoa bao gồm nguy cơ xuất hiện dị tật bẩm sinh ở thai nhi, tiền sản giật, mất tim thai trong bụng mẹ... biến chứng tăng huyết áp, tim mạch, đái đường. Do đó, chị em phụ nữ cần kiểm soát khối lượng cơ thể và nhất là giai đoạn khi mang thai. Việc mẹ bầu béo phì sẽ khiến em bé trong bụng không phát triển khỏe mạnh và khi sinh ra chúng cũng có xu hướng dễ mắc bệnh.

    Phụ nữ quá béo sẽ khó thụ thai
    Phụ nữ quá béo sẽ khó thụ thai
    Quá béo dân đến khó thụ thai
    Quá béo dân đến khó thụ thai

  2. Đúng là trọng lượng cơ thể có tác động không nhỏ tới sức khỏe sinh sản của cả hai giới. Đối với phụ nữ, thừa cân (quá béo) hay thiếu cân (quá gầy) đều có thể ảnh hưởng đến cơ chế sinh sản, dễ dẫn đến mất cân bằng hormone, gây rối loạn chu kì kinh nguyệt và dẫn đến khó thụ thai. Thậm chí, đối với những phụ nữ mong muốn sử dụng giải pháp thụ tinh trong ống nghiệm, cân nặng cũng là một trong những “rào cản” lớn. Nếu bạn quá gầy, cơ thể bạn có thể không đủ chất dinh dưỡng để duy trì sức khỏe cũng như điều tiết các hoạt động bên trong. Lưu lượng máu lưu thông trong cơ thể kém hơn vì thế máu không đủ cung cấp cho các cơ quan sinh dục, gây ra những rối loạn kinh nguyệt và hạn chế khả năng sinh sản hormone estrogen để củng cố lại niêm mạc tử cung cũng như tạo ra chất nhầy cổ tử cung. Tất cả những điều kiện “thiếu thốn” này chứng tỏ cơ thể bạn chưa thể sẵn sàng cho sự thụ thai.


    Khi bạn quá gầy, lượng hormone cơ thể sản sinh thường rất thấp, không đủ để củng cố lại niêm mạc tử cung chuẩn bị cho quá trình thụ thai. Ngoài ra, chu kỳ kinh nguyệt của những phụ nữ gầy ốm thường khá thất thường, và bạn khó có thể xác định chính xác ngày rụng trứng. Bên cạnh đó, những người có trọng lượng cơ thể không lành mạnh, bị thiếu cân nhiều cũng có thể bị thiếu hụt trầm trọng những dưỡng chất quan trọng như vitamin D, canxi... từ đó, cũng giống như những người béo phì, họ hoàn toàn có thể có nhiều nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, loãng xương… Những người bị các bệnh này cũng gặp khó khăn trong sinh sản. Vì vậy, nếu bạn đang mong mỏi có con, trước hết bạn cần giữ cho mình khỏe mạnh bằng cách giữ trọng lượng ổn định. Bạn nên đi khám để chắc chắn dù mình gầy nhưng sức khỏe tốt, cơ thể không thiếu dưỡng chất, các hoạt động của cơ thể diễn ra tốt... Có như vậy bạn mới biết mình đủ sức khỏe để mang thai và sinh con hay không.

    Quá gầy dẫn tới khó thụ thai ở phụ nữ
    Quá gầy dẫn tới khó thụ thai ở phụ nữ
    Quá gầy dân đến khó thụ thai
    Quá gầy dân đến khó thụ thai
  3. Mỗi người phụ nữ sinh ra đều có một số lượng trứng nhất định được sản sinh trong buồng trứng. Tuy vậy khi tuổi càng cao, trứng cũng sẽ bị lão hóa và giảm bớt dần cả về số lượng và chất lượng. Bất kỳ người phụ nữ nào cũng biết rằng, càng lớn tuổi, khả năng mang thai càng khó. Tùy thuộc vào cơ địa mỗi người mà thời điểm suy giảm khả năng sinh sản ở nữ giới có thể khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết thời điểm này thường rơi vào khoảng đầu hoặc giữa năm 30 tuổi. Không có cách nào có thể dự đoán chính xác thời gian này. Một số phụ nữ có thể không còn khả năng thụ thai vào nhiều năm trước khi các triệu chứng đầu tiên của thời kỳ mãn kinh xuất hiện. Do đó, nếu bạn muốn mang thai và sinh con thì nên cân nhắc việc mang thai và sinh con trước tuổi 35 nhé.


    Có hai nguyên nhân phổ biến gây ra suy giảm khả năng thụ thai ở nữ giới. Thứ nhất, do các vấn đề xảy ra trong quá trình rụng trứng. Các vấn đề này thường xảy ra khi tuổi của bạn ngày càng cao. Nguyên nhân là do bạn còn lại quá ít trứng có chất lượng tốt, việc này sẽ khiến cho khả năng thụ thai trở nên khó khăn hơn. Hơn hết, số lượng trứng cũng sẽ suy giảm theo độ tuổi. Một vài phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh sớm hơn bình thường, và thậm chí ngưng rụng trứng trước 40 tuổi. Chu kì của bạn có thể trở nên không đều. Khi bạn sắp mãn kinh, chu kì có thể trở nên ngắn hơn hoặc dài hơn làm cho trứng rụng ngày càng bất thường. Thứ hai, các bệnh lý nhiễm trùng trong thời gian dài có thể gây tắc nghẽn ống dẫn trứng. Nhiều phụ nữ mắc các bệnh gây tắc vòi trứng từ trẻ mà không hề hay biết. Qua thời gian, các bệnh này gây viêm nhiễm và khiến khả năng thụ thai trở nên khó khăn hơn. Ví dụ, tình trạng nhiễm trùng sinh dục do vi khuẩn chlamydia không được điều trị có thể phát triển thành viêm vùng chậu, từ đó có thể gây tắc ống dẫn trứng. Điều này sẽ ngăn chặn sự thụ tinh và đồng thời còn tăng khả năng có thai ngoài tử cung.

    Tuổi tác dẫn tới khó thụ thai ở phụ nữ
    Tuổi tác dẫn tới khó thụ thai ở phụ nữ
    Tuổi tác đẫn đến khó thụ thai
    Tuổi tác đẫn đến khó thụ thai
  4. Khó thụ thai có nguyên nhân từ hóa chất chiếm tới 29% trong tất cả các nguyên nhân dẫn tới việc khó thụ thai. Những hóa chất là các chất gây ô nhiễm môi trường, thuốc trừ sâu, hóa chất công nghiệp. Phụ nữ không phải là đối tượng duy nhất chịu ảnh hưởng trong nhóm nguyên nhân này, các ông chồng khi tiếp xúc với các hóa chất độc hại trên cũng dẫn tới việc khó thụ thai, nhất là trong các bãi khai thác vàng, các khu công nghiệp điện tử... Bạn có thể kể đến các hóa chất như phthalate, furan... gây khó thụ thai. Thực tế, chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích to lớn mang lại từ hàng ngàn các loại hóa chất khác nhau đối với cuộc sống. Chúng được ứng dụng rất nhiều vào nền công nghiệp sản xuất hiện đại ngày nay.


    Tuy nhiên, lợi bất cập hại, hóa chất có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của con người. Đây cũng là một trong những nỗi bận tâm lớn đối với những người có công việc phải tiếp xúc nhiều với các hóa chất công nghiệp độc hại. Nhiều cuộc nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng việc tiếp xúc lâu dài với mức độ thấp các hỗn hợp hóa chất lành tính trong môi trường hàng ngày cũng có thể gây ra các nguy cơ về khả năng sinh sản. Điều này bao gồm nguy cơ suy giảm sản xuất trứng, sẩy thai, bất thường về tinh trùng và giảm số lượng tinh trùng. Thậm chí, hóa chất cũng có thể ảnh hưởng đến cả thai nhi ngay từ khi còn trong bụng mẹ và gây ra tình trạng vô sinh khi trưởng thành.

    Một vài loại hóa chất dẫn tới khó thụ thai
    Một vài loại hóa chất dẫn tới khó thụ thai
    Hóa chất đẫn đến khó thụ thai
    Hóa chất đẫn đến khó thụ thai
  5. Hút thuốc lá sẽ có những ảnh hưởng không tốt đến cả trước, trong và sau khi mang thai. Khi hút thuốc lá không những ảnh hưởng tới sự phát triển của bào thai mà nó còn dẫn tới việc bạn mất khả năng sinh nở. Khói thuốc là chính là nguyên nhân gây nên sự thay đổi của một số hormone và nó gây nên sự tổn thương ADN cho cả phụ nữ và đàn ông. Phụ nữ sẽ bị ảnh hưởng tới quá trình mang thai cả khi họ hút thuốc trực tiếp và khi họ hút thuốc thụ động. Chính vì thế để có được một em bé trong nhà thì gia đình bạn nên hoàn toàn loại bỏ khói thuốc lá.


    Các nghiên cứu cho thấy, Ở Hoa Kỳ, có khoảng 11,4% phụ nữ mang thai hút thuốc lá. Phụ nữ thường xuyên hút thuốc khó thụ thai hơn. Phụ nữ cai thuốc lá khi biết mình mang thai (hoặc ít nhất trong 3 tháng đầu của thai kỳ) tăng cơ hội có được một đứa con đầy đặn, khỏe mạnh. Cai thuốc lá, nhất là lúc đang mang thai có thể khó khăn, do đó cai thuốc lá trước khi thụ thai là rất quan trọng. Cai thuốc lá không phải dễ, nhưng có những việc bạn có thể thực hiện để hỗ trợ; hãy nói chuyện với thầy thuốc, gia nhập một chương trình cai thuốc lá tại nơi ở hoặc gọi cho một số điện thoại giúp bỏ thuốc lá. Chúng là những cách giúp bạn cai thuốc lá để thuận lợi hơn cho quá trình mang thai của mình.

    Từ bỏ thuốc ngay hôm nay để có thể dễ thụ thai hơn.
    Từ bỏ thuốc ngay hôm nay để có thể dễ thụ thai hơn.
    Hút thuốc lá dẫn đến khó thụ thai
    Hút thuốc lá dẫn đến khó thụ thai
  6. Một nghiên cứu của Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy (NTNU) đã chứng minh cơ thể có thể không có đủ năng lượng để hỗ trợ cả việc tập luyện với cường độ cao và mang thai. Bạn là một nữ vận động viên thể thao chuyên nghiệp hay chỉ đơn giản là một người thích tập luyện thể dục thể thao với cường độ cao, đầy thử thách và đang trong quá trình cố gắng thụ thai? Tuy nhiên, một khoảng thời gian dài đã trôi qua mà vợ chồng bạn vẫn chưa nhận được tín hiệu khả quan. Theo nghiên cứu mới từ trường Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy, trong trường hợp này, nếu muốn thụ thai, bạn hãy giảm cường độ luyện tập. Khoảng 7% phụ nữ Na Uy gặp các vấn đề về vô sinh. Họ không thể mang thai trong năm đầu tiên cố gắng thụ thai, tuy nhiên sau đó họ có thể mang thai bình thường.

    Có rất nhiều nguyên nhân khiến một cặp vợ chồng bị vô sinh, các nguyên nhân này liên quan đến y tế và lối sống. Các yếu tố nguy cơ được biết đến bao gồm hút thuốc, căng thẳng và rượu, tình trạng quá gầy hoặc thừa cân…Tuy nhiên, chúng ta biết rằng các nữ vận động viên có cường độ tập luyện thể dục thể thao quá cao thường gặp nhiều vấn đề về khả năng sinh sản hơn so những phụ nữ khác. Nhưng chúng ta vẫn chưa biết việc hoạt động thể chất quá mức có thể gây ra các tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản của những người phụ nữ bình thường không? Các nhà nghiên cứu tại NTNU đã có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này thông qua một nghiên cứu với gần 3.000 phụ nữ tham gia. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tập thể dục quá sức và thường xuyên dường như làm giảm khả năng sinh sản của nhiều phụ nữ trẻ. Nhưng may mắn thay điều này chỉ xảy ra khi họ tập luyện quá chăm chỉ.

    Phụ nữ luyện tập với cường độ quá cao dẫn tới rối loạn quá trình rụng trứng
    Phụ nữ luyện tập với cường độ quá cao dẫn tới rối loạn quá trình rụng trứng
    Tập thể dục cường độ cao dẫn đến khó thụ thai ở nữ
    Tập thể dục cường độ cao dẫn đến khó thụ thai ở nữ
  7. Quyết định loại biện pháp tránh thai và phương pháp sử dụng là quyết định cá nhân của mỗi người sử dụng. Nhân viên Y tế có thể hướng dẫn và tư vấn cho người sử dụng nên sử dụng phương pháp nào phù hợp và tốt nhất cho mỗi cá nhân để tránh thai an toàn và hiệu quả. Mặc dù hầu hết các phương pháp tránh thai đều có hiệu quả cao khi được sử dụng đúng cách, tuy nhiên không có biện pháp nào có thể bảo vệ hoàn toàn người sử dụng. Người sử dụng nên xin tư vấn từ nhân viên Y tế và thảo luận với của mình là yếu tố rất quan trọng để đưa ra quyết định tốt nhất.


    Nếu bạn sử dụng thuốc tránh thai bằng hormone thì sau khi bạn ngừng sử dụng chúng bạn có thể có thai trong một tháng, còn khi bạn sử dụng thuốc tránh thai dưới dạng lỏng và qua việc tiêm vào cơ thể thì bạn sẽ không thụ thai trong vòng 12 - 14 tuần, đó là các trường hợp bình thường tuy nhiên có rất nhiều trường hợp bạn có thể không có thai trong vòng một năm hoặc lâu hơn thế. Nếu bạn đã được các bác sĩ khuyên ngừng sử dụng thuốc thì bạn nên ngừng sử dụng ngay lập tức vì nó sẽ ảnh hưởng tới khả năng làm mẹ của bạn sau này.

    Sử dụng các biện pháp tránh thai theo chỉ dẫn của bác sĩ
    Sử dụng các biện pháp tránh thai theo chỉ dẫn của bác sĩ
    Các phương pháp tránh thai dẫn đến khó thụ thai ở nữ
    Các phương pháp tránh thai dẫn đến khó thụ thai ở nữ
  8. Người bị các bệnh như chlamydia và bệnh lậu sẽ khó thụ thai hơn. Vi khuẩn chlamydia của người bị bệnh chlamydia chính là nguyên nhân gây viêm ống dẫn trứng ở phụ nữ. Nhiều phụ nữ không biết mình bị bệnh cho tới khi bạn thấy mình khó thụ thai và đi khám thì mới phát hiện bệnh. Chính vì thế để đảm bảo cho hạnh phúc gia đình các cặp vợ chồng nên thường xuyên đi khám các bệnh về đường tình dục để có cách xử lý tốt nhất.


    Đặc biệt, nếu bạn có tiền sử bị các bệnh đường tình dục thì nên sàng lọc thường xuyên để đảm bảo an toàn. Sàng lọc có thể được thực hiện mỗi 3 tháng để theo dõi sức khỏe. Thậm chí, nếu bạn không có nguy cơ, cũng đừng bỏ qua các xét nghiệm máu được bác sĩ khuyến nghị để kiểm tra. Hãy đi khám bác sĩ nếu bạn thấy các triệu chứng nhiễm trùng âm đạo như tổn thương, dịch âm đạo có mùi hôi, đau bụng dưới, cảm giác nóng rát khi đi tiểu và ngứa nhiều.

    Bệnh lây truyền qua đường tình dục dẫn đến khó thụ thai ở nữ
    Bệnh lây truyền qua đường tình dục dẫn đến khó thụ thai ở nữ
    Bệnh lây truyền qua đường tình dục dẫn đến khó thụ thai ở nữ
    Bệnh lây truyền qua đường tình dục dẫn đến khó thụ thai ở nữ
  9. Top 9

    Stress

    Phụ nữ thời nay họ không chỉ là người phụ nữ của gia đình mà họ còn có rất nhiều vai trò trong xã hội, họ ra ngoài đi làm, tham gia các hoạt động xã hội chính vì vậy họ thường xuyên bị stress gây căng thẳng, khó chịu trong người. Việc quá căng thẳng sẽ làm nồng độ hormone thay đổi và khó rụng trứng hơn. Nếu muốn mang thai trước hết bạn cần làm cho mình thật thoải mái, thư giãn. Mặc dù chỉ một mình căng thẳng thì khó gây vô sinh, nhưng căng thẳng có thể khiến người bệnh thực hiện những hành vi không lành mạnh có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Ví dụ, khi bạn căng thẳng, bạn có thể mất ngủ.


    Nếu lịch trình làm việc hoặc lối sống của bạn khiến bạn phải thức đêm hay phải thức dậy đêm khuya thường xuyên sẽ dẫn đến thiếu ngủ liên tục có thể ảnh hưởng đến cơ thể và do đó, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn. Các nghiên cứu trên những người làm việc ca đêm đã chỉ ra rằng làm việc ca đêm gần với ngày rụng trứng có thể làm tăng tỷ lệ sảy thai và có thể gây ra kinh nguyệt không đều ở một số phụ nữ. Kinh nguyệt không đều là một yếu tố nguy cơ cho các vấn đề sinh sản. Do đó, ngủ đủ giấc vào ban đêm và tránh ca đêm (nếu có thể) có thể giúp cải thiện cơ hội mang thai của bạn.

    Quá căng thẳng làm bạn khó có con hơn
    Quá căng thẳng làm bạn khó có con hơn
    Stress dẫn đến khó thụ thai ở nữ
    Stress dẫn đến khó thụ thai ở nữ
  10. Top 10

    Rượu

    Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu trên 413 phụ nữ từ 19 - 41 tuổi trong khoảng thời gian là 4 năm và theo dõi tối đa 19 chu kỳ kinh nguyệt. Những người phụ nữ này được theo dõi và báo cáo hàng ngày họ đã uống bao nhiêu rượu và loại rượu nào. Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng thu thập thông tin về các yếu tố như tuổi tác, tiền sử bệnh, hút thuốc, béo phì, sử dụng các phương pháp ngừa thai và ý định mang thai. Sau đó những phụ nữ này cung cấp mẫu nước tiểu vào ngày đầu tiên và ngày thứ hai của mỗi chu kỳ kinh nguyệt để kiểm tra xem có thai hay không.

    Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, uống nhiều rượu trong bất kỳ giai đoạn nào của chu kỳ kinh nguyệt đều làm giảm xác suất thụ thai so với những người không uống rượu. Cụ thể uống nhiều là hơn sáu ly rượu mỗi tuần, uống vừa phải là ba đến sáu ly một tuần và uống say là bốn ly trở lên trong một ngày. Mỗi ly chứa 355 ml bia, 148 ml rượu vang, 44ml rượu mạnh. Trong giai đoạn hoàng thể, tức là hai tuần cuối cùng của chu kỳ kinh nguyệt trước khi bắt đầu ra máu và khi quá trình làm tổ xảy ra, không chỉ uống nhiều rượu mà cả uống vừa phải cũng làm giảm tỷ lệ thụ thai khoảng 44% so với những người không uống rượu.

    Rượu sẽ làm bạn bị rối loạn quá trình rụng trứng
    Rượu sẽ làm bạn bị rối loạn quá trình rụng trứng
    Rượu dẫn đến khó thụ thai ở nữ
    Rượu dẫn đến khó thụ thai ở nữ



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy