Top 12 Nguyên tắc quan trọng nhất phải nhớ trong cuộc sống

Vũ Minh Hoàng 2317 0 Báo lỗi

Trong cuộc sống, bạn cần phải có những nguyên tắc, và trung thành với những nguyên tắc đó. Thành công viên mãn được định nghĩa là khi bạn cân bằng được 5 yếu ... xem thêm...

  1. Niềm tin là điều quan trọng nhất ảnh hưởng đến mọi yếu tố của cuộc sống: sự thành đạt, các mối quan hệ, hợp tác, khơi dậy sức mạnh tiềm năng của bản thân... Niềm tin không nhìn thấy được, nhưng nó tác động trực tiếp vào mọi thứ liên quan đến bạn.

    Niềm tin là khởi nguồn của mọi thứ. Bạn tin bạn làm được việc gì đó, cuối cùng bạn sẽ tìm mọi cách để làm được nó. Bạn tin tưởng người yêu/vợ/chồng của mình, cuộc sống gia đình của bạn sẽ hạnh phúc. Bạn tin tưởng đồng nghiệp, cấp dưới, công ty của bạn sẽ phát triển.

    Bạn phải nhắc nhở mình mỗi ngày: "HÃY LUÔN CÓ NIỀM TIN VÀO MỌI THỨ". Một lần có thể bạn bị phản bội, nhưng dù sao đi nữa, hãy luôn có niềm tin. Nếu bạn đánh mất niềm tin, chẳng khác nào bạn đã "chết ở tuổi 25 nhưng 75 tuổi mới được chôn".

    Trường hợp dễ thấy nhất là những bạn bị phản bội trong chuyện tình cảm, thường có xu hướng tin rằng mình sẽ lại bị phản bội một lần nữa nên không dám bắt đầu một khởi đầu mới. Bạn ạ, như vậy là bạn đang bỏ qua những cơ hội để gặp gỡ những người tốt hơn rồi đó. Bạn cần thời gian để hàn gắn sự tổn thương do người trước gây ra, đồng thời cũng cần phải mở lòng và TIN TƯỞNG một lần nữa. Mỗi lần bạn tin tưởng, bạn lại mạnh thêm, nó thúc đẩy bạn làm những việc đúng đắn và ra quyết định chính xác, và cuối cùng bạn sẽ được hạnh phúc!

    Hãy luôn tin tưởng khả năng của bản thân, tin tưởng những người xung quanh. Kiên trì theo đuổi nguyên tắc, quả ngọt sẽ đến với bạn!
    Nguyên tắc số 1: Phải có NIỀM TIN!
    Nguyên tắc số 1: Phải có NIỀM TIN!

  2. Dĩ nhiên rồi, à mà tôi đang nói đến giai đoạn bạn bắt đầu trưởng thành, nhận thức nhé. Còn hiển nhiên là mẹ đã cho ta cơ thể để có thể tồn tại trên đời đúng không nào?

    Bạn nghĩ gì, muốn làm gì, muốn đạt được gì, muốn trở nên giống ai? Tất cả những câu hỏi đó sẽ trả lời bạn tạo ra cuộc sống của chính mình như thế nào. Việc này lại liên quan đến nguyên tắc số 1: NIỀM TIN.

    Nếu bạn đặt niềm tin sai lầm, bạn sẽ hành động và tạo ra cuộc sống sai lệch. Ví dụ như khủng bố IS, họ được dạy từ bé để tin tưởng một cách mù quáng vào bạo lực và tàn sát, khi trưởng thành họ quyết định đi theo niềm tin đó và tạo ra cuộc sống bạo lực, giết chóc... Tất nhiên vẫn sẽ có những điểm xoay chuyển định hướng lại nhận thức, và bạn có thể tạo ra cuộc sống mới từ điểm xoay chuyển đó. Nhưng tốt nhất hãy đặt niềm tin đúng ngay từ đầu để tiết kiệm thời gian và trí tuệ.

    Bản thân tôi cũng có những quãng thời gian tôi đặt niềm tin sai lầm, và tạo ra cuộc sống sai lầm. Tôi tin rằng uống rượu, nhậu nhẹt, hút thuốc là phẩm chất phải có của đàn ông, và thế là tôi tạo ra cuộc sống như thế. Tệ hơn nữa là những người bạn của tôi lại không cho tôi biết đó là sai, mà họ cũng hùa theo tôi, thế là tôi trượt dốc. Phải mất đến 6 năm để tôi có được điểm xoay chuyển giúp tôi định hình lại niềm tin và thoát ra khỏi đó. Bạn không nên giống như tôi!

    Mọi điều đều xoay quanh nguyên nhân - kết quả. Bạn lười tập thể dục -> cơ thể bạn yếu. Bạn lười giao tiếp -> bạn có ít bạn bè. Bạn lười biếng trong công việc -> thu nhập bạn kém. Bạn ăn uống thất thường, rượu bia thường xuyên -> bạn bệnh tật. Với tất cả các trường hợp trên, bạn đều có lựa chọn khác để thay đổi kết quả, và bạn hãy chọn cho đúng.

    Vậy đó, cuộc sống của bạn do bạn đưa ra lựa chọn và tạo ra nó thôi!
    Bạn luôn có lựa chọn, hãy chọn cho đúng để tạo ra cuộc sống của chính mình!
    Bạn luôn có lựa chọn, hãy chọn cho đúng để tạo ra cuộc sống của chính mình!
  3. Tôi biết bạn thường được nghe rất nhiều: Hãy nỗ lực để thành công! Nhưng mới chỉ có một nửa thôi, một nửa còn lại liên quan đến hiệu suất của sự nỗ lực nữa bạn ạ.

    Nỗ lực cần đi kèm hiệu suất. Bạn hãy trang bị cho mình một phần nền kiến thức ở lĩnh vực bạn muốn tham gia, nó sẽ tạo ra hiệu suất ban đầu. Dần dần khi bạn tích lũy nhiều hơn kiến thức, hiểu biết sâu rộng hơn, hiệu suất sẽ tăng lên. Lúc nãy nỗ lực + hiệu suất sẽ dẫn dắt bạn tới kết quả có lợi.

    Không phải trong mọi trường hợp đều sẽ tạo ra hiệu suất ngay, bạn có thể cho phép mình chưa tạo ra hiệu suất sau một vài lần nỗ lực đầu tiên. Nhưng nếu quá nhiều lần thì chắc chắn là phương pháp của bạn đang có vấn đề và bạn cần xem lại ngay để không tiếp tục hao phí nguồn lực nữa nhé!
    Thành công được gộp bằng cả Hiệu suất và Nỗ lực
    Thành công được gộp bằng cả Hiệu suất và Nỗ lực
  4. Tôi chắc chắn các bạn đều biết: Học tập hay làm việc cùng những người giỏi hơn ta sẽ tiến bộ nhanh hơn. Dĩ nhiên rồi, làm sao có thể tiến bộ nhanh chóng nếu bạn ở trong một tập thể toàn những người không có năng lực cơ chứ!

    Học hay làm việc đều vậy, bạn nên lựa chọn những người giỏi hơn để thực hiện cùng. Trước hết là về môi trường làm việc, điều đó sẽ thúc đẩy bạn phải nỗ lực hơn để có thể bằng hoặc vượt qua họ. Đây là động lực tốt, nhưng hãy nhớ nỗ lực một cách nghiêm túc, đừng sử dụng mánh khóe thủ đoạn.

    Người giỏi hơn bạn sẽ có nhiều thứ để bạn quan sát và học hỏi hơn. Nhiều chủ DN hiện nay luôn quan niệm thuê và nhóm những người giỏi nhất lại để làm việc cho họ. Họ là người giỏi hơn người chủ ở lĩnh vực chuyên môn, và từ đó họ giúp cho công việc của DN được vận hành trôi chảy.

    Tỉ phú Hồng Kông Lý Gia Thành có một lời khuyên: "Hãy mua bữa trưa cho những người giỏi hơn mình, ít nhất 1 lần/tháng và nói chuyện để học hỏi từ họ"
    Hãy làm việc với những người giỏi hơn mình để học hỏi nhiều hơn
    Hãy làm việc với những người giỏi hơn mình để học hỏi nhiều hơn
  5. Nếu nguyên tắc về NIỀM TIN là khó số 1, thì nguyên tắc nói KHÔNG là khó số 2. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực tế trong cuộc sống chúng ta lại hay vấp phải sự chống đối đến từ chính bên trong chúng ta khi ta nói KHÔNG với một vấn đề gì đó.

    Đơn giản thế này, ở độ tuổi 18-24, bạn rất khó để nói KHÔNG với bạn bè khi họ rủ bạn đi chơi net, đi nhậu, đi hát hò... Bạn có xu hướng quyết định bằng một cái tặc lưỡi: ừ thì đi. Dù bạn biết rõ nếu bạn say xỉn thì sáng mai sẽ đi làm muộn/nghỉ học. Tài chính của bạn đang không tốt lắm và nếu đi thì có thể những ngày sau bạn sẽ phải ăn mì gói. Bạn có một tập tài liệu, một cuốn sách cần đọc ngay tối nay nhưng bạn bè cứ nhắn rủ liên tục từ chiều... và nhiều tình huống khác. Bạn thấy đó, không dễ dàng để nói từ KHÔNG trong trường hợp như thế đúng không?

    Lời khuyên cho bạn: Hãy cân nhắc niềm vui ngắn hạn và niềm vui dài hạn. Hãy luôn giả định cả 2 tình huống khi quyết định nói CÓ hay KHÔNG. Hãy xét trên nhiều yếu tố, những gì mang lại lợi ích lâu dài cho bạn, những gì mang lại sự tích cực, những gì sẽ để lại hậu quả... Sau đó hãy đưa ra quyết định.

    Một lần tặc lưỡi là sẽ có nhiều lần tặc lưỡi. Tương tự như vậy với sự từ chối. Hãy rèn luyện bản lĩnh nói KHÔNG từ khi còn trẻ bạn nhé!
    Nhất định cần phải rèn luyện bản lĩnh nói KHÔNG!
    Nhất định cần phải rèn luyện bản lĩnh nói KHÔNG!
  6. Suy nghĩ tiêu cực là một dạng năng lượng sẽ hủy hoại, bào mòn bạn dần dần mà bạn không bao giờ nhận ra cho đến khi có ai đó thức tỉnh bạn.

    Trong bất kì trường hợp nào, khi gặp chuyện không như ý muốn, con người thường có xu hướng nảy sinh suy nghĩ tiêu cực. Điều đáng sợ hơn là bạn cho rằng điều đó là bình thường và tự nhiên, nhiều lần như vậy nó sẽ giết chết bạn từ từ mà bạn không bao giờ nhận ra.

    Não bộ hoạt động theo cấu trúc: Suy nghĩ -> Cảm giác -> Lời nói & Hành động. Bạn thấy đó, suy nghĩ chi phối cảm giác và tạo ra hành động. Suy nghĩ tiêu cực thật đến mức bạn đắm chìm và giả định mọi tình huống xấu sẽ xảy ra như thế nào, bạn sẽ xử lý như thế nào, bạn sẽ ra sao...

    May mắn là, điều tương tự xảy ra khi ta có suy nghĩ tích cực. Vì vậy, bạn luôn phải nuôi dưỡng suy nghĩ tích cực, giống như gieo hạt giống vào khu vườn tâm trí vậy. Bạn gieo hạt gì thì sẽ nhận lại quả đó. Hãy cố gắng gieo càng nhiều hạt suy nghĩ tích cực càng tốt, nhổ hết các hạt suy nghĩ tiêu cực đi, và bạn sẽ nhận lại quả ngọt!

    Mọi thời điểm khó khăn rồi cũng sẽ qua, điều tiêu cực bạn nghĩ có thể sẽ không bao giờ xảy ra. Vì vậy hãy triệt tiêu suy nghĩ tiêu cực và nuôi dưỡng suy nghĩ tích cực bạn nhé.
    Không cần viết caption nhỉ vì cái ảnh thể hiện hết rồi ^^
    Không cần viết caption nhỉ vì cái ảnh thể hiện hết rồi ^^
  7. Giả định tình huống là một điều đúng đắn bạn nên làm, để có những phương án dự phòng khẩn cấp. Nhưng lạm dụng nó lại khiến cho bạn mắc kẹt trong một thế giới chỉ toàn giả định, lẫn lộn giữa những việc có thể và không bao giờ xảy ra.

    Nếu bạn muốn giả định tình huống, tốt nhất bạn nên nghĩ trong lòng hoặc chỉ nhắc lại 1 lần mà thôi. Bởi vì nếu bạn liên tục hỏi đi hỏi lại "sẽ thế nào nếu...?" thì những người xung quanh bạn sẽ không thể chịu được bạn đâu. Họ quá mệt mỏi và phát bực vì phải sống với một người luôn giả định những điều không bao giờ xảy ra.

    Nếu bạn giả định tích cực thì còn đỡ, nếu bạn giả định tiêu cực thì... Càng lúc bạn sẽ càng lún sâu vào nó, mất niềm tin vào cuộc sống của chính mình vì luôn sợ rằng điều giả định sẽ xảy ra. Mệt mỏi và hao mòn năng lượng tinh thần vì luôn phải có kế hoạch dự phòng.

    Có kế hoạch dự phòng là tốt, nhưng tốt nhất hãy hành động nhiều hơn và giả định ít thôi!
    Sẽ thế nào nếu tôi có đến 4 lựa chọn???
    Sẽ thế nào nếu tôi có đến 4 lựa chọn???
  8. Tuổi trẻ thì thường thức đêm và sáng dậy muộn, nhất là sinh viên. Khi còn trẻ thì chúng ta chỉ mới thấy một số ít ảnh hưởng đến từ việc này, nhưng khi có tuổi thì biết tay nhau ngay ý mà!

    Cơ thể con người không phải là máy móc, nó cần có một giấc ngủ chất lượng để đạt được hiệu suất cao nhất trong tất cả các hoạt động khi thức. Bạn không nhất thiết phải đi ngủ từ 11h và dậy lúc 5h sáng đều đặn, nhưng ít nhất hãy có một giấc ngủ chất lượng từ 6-8 tiếng mỗi đêm. Đừng ngủ nướng đến trưa, tối đa hãy dậy vào 6h - 8h. Tập thể dục một chút, ăn sáng, uống trà hoặc cà phê, bạn sẽ tràn đầy năng lượng cho một ngày.

    Tương tư như giấc ngủ thì tập thể dục cũng là hoạt động cần thiết được duy trì thường xuyên, để cơ thể luôn khỏe mạnh. Tưởng tượng xem bạn ngồi văn phòng 8 tiếng/ngày thì các bó cơ ở cổ và đốt sống lưng của bạn sẽ phải chịu đựng như thế nào?

    Không nhất định phải đến phòng gym, có hàng tá bài tập tại nhà giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh. Chỉ cần bỏ chút thời gian lên mạng và tìm kiếm. Có thể đi tập gym, chơi thể thao nếu bạn có điều kiện. Điều quan trọng nhất là duy trì cường độ liên tục của sự tập luyện. Không có nhiều ý nghĩa khi bạn đi tập gym hay đi đá bóng 30/30 ngày tháng đầu tiên và nghỉ luôn 6 tháng tiếp theo.

    Hãy tạo nên một cơ thể khỏe mạnh bằng những thói quen lành mạnh!
    Giấc ngủ chất lượng và tập thể dục là những điều cơ bản tạo nên một cơ thể khỏe mạnh
    Giấc ngủ chất lượng và tập thể dục là những điều cơ bản tạo nên một cơ thể khỏe mạnh
  9. Bạn không thể có ý tưởng thành lập công ty tối nay và ngày mai bạn đi đăng ký kinh doanh luôn. Mọi mục tiêu lớn đều phải trải qua những bước nhỏ cộng dồn lại.

    Thành công ở những mục tiêu nhỏ sẽ tiếp thêm động lực cho bạn, giúp bạn tự tin hơn tiến gần đến với mục tiêu lớn. Mỗi thành công nhỏ là một miếng ghép cho bức tranh mục tiêu lớn hoàn chỉnh.

    Trong quá trình tìm đủ mảnh ghép, thất bại là chuyện bình thường. Đừng gục ngã hay mất thời gian than vãn, sửa sai ngay và tiếp tục tìm kiếm những mảnh ghép khác.

    Hãy nhớ: Mục tiêu lớn là bức tranh lớn cần được ghép bằng những mảnh ghép nhỏ!
    Bức tranh lớn được ghép từ nhiều mảnh ghép - Trong cuộc sống cũng thế
    Bức tranh lớn được ghép từ nhiều mảnh ghép - Trong cuộc sống cũng thế
  10. Trên đời này chẳng có gì là HOÀN HẢO. Bạn cho rằng thứ gì đó đã đạt đến ngưỡng hoàn hảo, một thời gian sau nó bị đẩy xuống vị trí thứ 2 vì có thứ khác tốt hơn, mới hơn đã xuất hiện và thay thế nó. Đó là quy luật vận hành của cuộc sống.

    Chúng ta đang sống trong thế giới mà sự thay đổi diễn ra quá nhanh. Nokia mới vài năm trước còn đang được coi là chuẩn mực của ngành di động, thế mà giờ đây có còn ai nhớ đến những Nokia 8600, Nokia N8, Nokia X7, 5800 Xpress Music, N73 ME huyền thoại... Note 7 được coi là sản phẩm hoàn hảo của Samsung, thế rồi có sự cố về pin và...bùm, sản phẩm hoàn hảo ấy phát nổ. Samsung thu hồi toàn cầu, chấm dứt vòng đời Note 7 khi chưa được 2 tháng.

    Tương tự như vậy khi nói về con người, bạn nghĩ rằng bạn hoàn hảo, hoặc một ai đó đã là hoàn hảo, nhất định sẽ luôn có những người khác tốt hơn xuất hiện để minh chứng cho thấy không tồn tại sự hoàn hảo. Nếu bạn đang đi tìm kiếm một mẫu bạn đời hoàn hảo, tôi e rằng bạn sẽ F.A đến già mất.

    Hãy thay đổi để thích nghi và tiến bộ hơn, vì không tồn tại sự hoàn hảo đâu bạn ạ!
    Không có gì là hoàn hảo, chúng ta liên tục cải thiện để tốt hơn
    Không có gì là hoàn hảo, chúng ta liên tục cải thiện để tốt hơn
  11. Mọi người thường có xu hướng đổ lỗi cho ngoại cảnh đã tạo nên kết quả. Nhưng nguyên nhân sâu xa nhất luôn xuất phát từ chính bản thân mỗi chúng ta.

    Nếu bạn trồng một cái cây, và nhìn thấy quả sinh ra từ cây không được như ý, bạn sẽ làm gì? Vứt bỏ quả đó đi cũng không đảm bảo quả tiếp theo mọc ra sẽ tốt đẹp hơn đâu bạn ạ. Điều bạn cần làm là chăm bón lại từ gốc rễ, tưới nước, bón phân để nó mọc ra quả ngon cho bạn.

    Tương tự với mỗi chúng ta, hãy tập trung những hành động cải thiện bản thân nếu muốn thay đổi kết quả. Ngoại cảnh chỉ tác động một phần, không quyết định toàn bộ kết quả quá trình, vì vậy bạn đừng đổ lỗi tất cả cho nó trước khi thực hiện thay đổi bản thân.

    Thay đổi bản thân - Thay đổi kết quả!
    Tập trung vào những hành động cải thiện bản thân thay vì đổ lỗi cho ngoại cảnh
    Tập trung vào những hành động cải thiện bản thân thay vì đổ lỗi cho ngoại cảnh
  12. Nhiều người có xu hướng tự dằn vặt bản thân khi mắc lỗi, hoặc bị phản bội. Điều này có khác gì bạn uống thuốc độc rồi mong cho người khác sẽ chết vì thuốc độc?

    Tha thứ là bản năng có sẵn trong mỗi con người, tùy từng hoàn cảnh và môi trường sống, giáo dục sẽ quyết định ta sử dụng bản năng đó đến đâu. Tha thứ cho người khác có vẻ dễ hơn tha thứ cho chính bản thân.

    Hồi còn đi học, mắc lỗi trong học tập là điều hết sức bình thường. Lớn lên đi làm, ta mắc lỗi trong công việc và bị khiển trách, cũng quá là điều bình thường. Hãy nhớ nguyên tắc ở trên: KHÔNG tồn tại sự hoàn hảo.

    Quan trọng nhất là ta đừng dằn vặt, cũng đừng chỉ trích bản thân. Hãy phân tích nguyên nhân từ đâu làm sai, hậu quả có nghiêm trọng không, khắc phục thế nào, chịu trách nhiệm như thế nào? Hãy nhớ lại lỗi lầm trên phương diện rút kinh nghiệm. Tuyệt đối không nhớ lại lỗi lầm theo cách dằn vặt bản thân

    Tha thứ cho bản thân là một nguyên tắc cần được thực hiện nghiêm túc, ngày qua ngày, năm qua năm để trở thành một thói quen. Một khi đã có thói quen tha thứ cho bản thân, bạn cũng sẽ thoải mái hơn trong việc tha thứ cho những người mắc lỗi với bạn.

    Vì chính bạn và cuộc sống của bạn!
    Nhất định phải học cách tha thứ cho bản thân!
    Nhất định phải học cách tha thứ cho bản thân!




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy