Top 6 Nhà khoa học xuất sắc đoạt giải Nobel năm 2022

Bí Đỏ 275 0 Báo lỗi

Giải Nobel được nhiều người coi là giải thưởng danh giá nhất được trao cho thành tựu trí tuệ trên thế giới. Trong di chúc do ông soạn thảo năm 1895, Nobel đã ... xem thêm...

  1. Giáo sư Pääbo, Giám đốc Viện Nhân chủng học Tiến hóa Max Planck ở Leipzig, đã đạt được điều mà nhiều nhà khoa học tin là không thể khi vào năm 2010, ông giải mã bộ gen của người Neanderthal , một họ hàng đã tuyệt chủng của loài người ngày nay. Ông tiếp tục phát hiện ra một nhánh chưa từng được biết đến trước đây của cây họ nhà người bằng cách chiết xuất DNA từ xương ngón tay 40.000 năm tuổi được tìm thấy trong một hang động ở Siberia. Loài hominid mới được đặt tên là Denisova theo vị trí mà xương được phát hiện.


    Công bố giải thưởng, Giáo sư Nils-Göran Larsson, Chủ tịch Ủy ban Nobel, cho biết: “Những khám phá của Giáo sư Pääbo giúp chúng ta hiểu rõ về loài homo sapiens, loài người ngày nay. Đây là một khám phá rất cơ bản lớn." Người Neanderthal đã tuyệt chủng ở châu Âu cách đây 30.000 năm, chỉ vài thiên niên kỷ sau khi xuất hiện loài người hiện đại. Điều này khiến các nhà khoa học suy đoán rằng sự biến mất của họ có thể là do xung đột với người đồng tính luyến ái. Giành giải Nobel trong hạng mục Sinh lý học và Y học là điều thuộc về truyền thống gia đình đối với Giáo sư Pääbo - cha của ông, nhà sinh hóa học Sune Bergström, đã giành được giải Nobel y học năm 1982. Đây là lần thứ chín một người con của người đoạt giải Nobel cũng đã giành được giải thưởng này

    Giải Nobel Sinh lý và Y học trao cho Giáo sư Svante Pääbo
    Giải Nobel Sinh lý và Y học trao cho Giáo sư Svante Pääbo
    Giải Nobel Sinh lý và Y học
    Giải Nobel Sinh lý và Y học

  2. Các nhà khoa học bao gồm Alain Aspect, John Clauser và Anton Zeilinger đã giành được giải Nobel Vật lý năm 2022 cho các thí nghiệm trong cơ học lượng tử, đây là nghiên cứu đặt nền móng cho việc phát triển nhanh chóng các ứng dụng mới trong máy tính và mật mã. Kết quả nghiên cứu của họ đã mở đường cho công nghệ mới dựa trên thông tin lượng tử, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết về những người đoạt giải: bao gồm nhà khoa học spect, người Pháp, nhà khoa học Clauser, người Mỹ và nhà khoa học Zeilinger, người Áo.


    Cả ba nhà khoa học là Alain Aspect, John Clauser và Anton Zeilinger từng thực hiện các thí nghiệm đột phá bằng cách sử dụng các trạng thái lượng tử phức tạp, nơi hai hạt hoạt động như một đơn vị duy nhất ngay cả khi chúng tách rời nhau. Kết quả thí nghiệm của cả ba đã mở đường cho công nghệ mới dựa trên thông tin lượng tử cụ thể. Trong đó, John Clauser là người phát triển các ý tưởng của John Bell, dẫn đến một thí nghiệm trong thực tế. Khi ông thực hiện các phép đo, họ ủng hộ cơ học lượng tử bằng cách vi phạm rõ ràng một bất đẳng thức Bell.


    Điều này đóng vai trò quan trọng là cơ học lượng tử không thể bị thay thế bởi một lý thuyết sử dụng các biến ẩn. Alain Aspect đã phát triển thiết lập, sử dụng nó theo cách đã đóng một lỗ hổng quan trọng, có thể chuyển đổi cài đặt đo lường sau khi một cặp vướng víu rời khỏi nguồn, vì vậy cài đặt tồn tại khi chúng được phát ra không thể ảnh hưởng đến kết quả. Nhóm nghiên cứu của Anton Zeilinger đã chứng minh một hiện tượng gọi là dịch chuyển lượng tử, chúng có thể di chuyển từ hạt này sang hạt khác ở một khoảng cách xa mà vẫn ở trạng thái lượng tử.

    Giải Nobel Vật lý
    Giải Nobel Vật lý
    Giải Nobel Vật lý
    Giải Nobel Vật lý
  3. Carolyn Bertozzi, Morten Meldal và K. Barry Sharpless đã được trao giải Nobel Hóa học năm 2022 cho sự phát triển của hóa học nhấp chuột và hóa học sinh học. Click vào hóa học đã cách mạng hóa các tùy chọn có sẵn cho các nhà hóa học để tạo ra các phân tử mà họ mong muốn. Hóa học sinh học giúp nó có thể theo dõi các quá trình hóa học đang diễn ra bên trong các tế bào sống mà không gây hại cho chúng. Những phát hiện này của các nhà khoa học đã “dẫn đến một cuộc cách mạng trong cách các nhà hóa học nghĩ về việc liên kết các phân tử với nhau và cách thực hiện nó trong tế bào sống." Sharpless và Meldal đã đi tiên phong trong khái niệm này trước khi Bertozzi “đưa hóa học nhấp chuột lên một tầm cao mới”.


    Hóa học nhấp chuột cho phép các phản ứng nhanh và đơn giản, nơi “các khối cấu tạo phân tử gắn lại với nhau một cách nhanh chóng”. Phát hiện này của các nhà khoa học có thể mang lại những lợi ích thực tế trong việc phát triển dược phẩm và y học, bao gồm cả các phương pháp điều trị ung thư có mục tiêu hơn. Theo dõi chuyển động của các phân tử qua và xuyên qua các tế bào chỉ là một trong nhiều ứng dụng cho hóa học kích thích và hóa học sinh học. Một ưu điểm chính của các kỹ thuật này là chúng không đưa các sản phẩm phụ không mong muốn vào hỗn hợp phản ứng - chúng hoạt động với hiệu suất sạch cho phép các nhà khoa học chế tạo cẩn thận các phân tử phức tạp cho nhiều mục đích khác nhau.

    Giải Nobel Hóa học
    Giải Nobel Hóa học
    Giải Nobel Hóa học
    Giải Nobel Hóa học
  4. Ben S Bernanke, Douglas W Diamond và Philip H Dybvig đã giành được giải Nobel kinh tế năm 2022 vào hôm thứ Hai cho các nghiên cứu về ngân hàng và khủng hoảng tài chính. Các giải thưởng bao gồm tiền mặt trị giá 10 triệu kronor Thụy Điển (gần 900.000 USD) và sẽ được trao vào ngày 10 tháng 12. Công việc mà Bernanke, Diamond và Dybvig đang được công nhận có ý nghĩa quan trọng đối với nghiên cứu tiếp theo nhằm nâng cao hiểu biết về ngân hàng, quy định ngân hàng, khủng hoảng ngân hàng và cách quản lý khủng hoảng tài chính.


    Nghiên cứu được những người đoạt giải năm nay là Ben S Bernanke, Douglas W Diamond và Philip H Dybvig trình bày về khoa học kinh tế làm giảm nguy cơ khủng hoảng tài chính phát triển thành suy thoái lâu dài với hậu quả nghiêm trọng cho xã hội, đó là lợi ích lớn nhất cho tất cả chúng ta. Không giống như các giải thưởng khác, giải thưởng kinh tế không được thành lập theo di chúc của Alfred Nobel năm 1895 mà do ngân hàng trung ương Thụy Điển tưởng nhớ. Người chiến thắng đầu tiên của giải Nobel Kinh tế được chọn vào năm 1969.

    Giải Nobel Kinh tế
    Giải Nobel Kinh tế
    Giải Nobel Kinh tế
    Giải Nobel Kinh tế
  5. Giải Nobel văn học đã được trao cho Annie Ernaux, người viết tiểu thuyết về cuộc sống hàng ngày ở Pháp cũng như tiểu thuyết và là một trong những tác giả được ca ngợi nhất ở đất nước của cô, đã từng nằm trong số những tác phẩm được yêu thích giành giải thưởng. A Man's Place and A Woman's Story, được xuất bản lần đầu vào năm 1988 bằng tiếng Pháp, đã trở thành tác phẩm kinh điển đương đại ở Pháp. Ernaux đã giành giải Prix Renaudot tại Pháp năm 2008 cho cuốn tự truyện The Years của cô, được lọt vào danh sách rút gọn cho giải Man Booker International năm 2019 khi nó được dịch sang tiếng Anh bởi Alison L Strayer.


    Ernaux là nhà văn Pháp đầu tiên đoạt giải Nobel kể từ Patrick Modiano năm 2014. Bà đã chính thức trở thành nhà văn Pháp thứ 16 từng đoạt giải Nobel cho đến nay. Bà Ernaux sinh ra và lớn lên tại một thị trấn nhỏ có tên Yvetot ở Normandy. Cô học tại Đại học Rouen, và sau đó dạy ở trường trung học. Trong khoảng thời gian từ năm 1977 đến năm 2000, bà là giáo sư tại Centre National d'Enseignement par Correspondance. Tác phẩm đầu tay của bà xuất bản năm 1974 tại Pháp và Cleaned Out bằng tiếng Anh năm 1990. Đây là cuốn sách thứ tư của cô, La place or A Man's Place, là bước đột phá văn học của cô..

    Giải thưởng Nobel văn học
    Giải thưởng Nobel văn học
    Giải thưởng Nobel văn học
    Giải thưởng Nobel văn học
  6. Ủy ban Nobel Na Uy đã thông báo về quyết định trao giải Nobel Hòa bình năm 2022 cho một cá nhân và hai tổ chức. Những người đoạt giải Hòa bình đại diện cho xã hội dân sự ở đất nước của họ. Tất cả những con người đã có một nỗ lực xuất sắc để ghi lại các tội ác chiến tranh, vi phạm nhân quyền và lạm dụng quyền lực. Trong rất nhiều năm, họ đã cùng nhau chứng minh tầm quan trọng của xã hội dân sự đối với hòa bình và dân chủ. Giải Hòa bình năm nay được trao cho nhà vận động nhân quyền Ales Bielinski đến từ Belarus, Đài tưởng niệm tổ chức nhân quyền Nga và Trung tâm tự do dân sự của Ukraine.


    Ales Bielinski được biết đến là một trong những người khởi xướng phong trào dân chủ ở Belarus vào giữa những năm 1980, đồng thời dành cả cuộc đời của mình để thúc đẩy nền dân chủ và phát triển hòa bình tại chính quê hương mình. Bằng cách trao giải Nobel Hòa bình năm 2022 cho ba cá nhân và tỏ chức là ông Ales Bielinski, Đài tưởng niệm và Trung tâm Tự do Dân sự, Ủy ban Nobel Na Uy mong muốn vinh danh những đóng góp xuất sắc về nhân quyền, dân chủ và sự chung sống hòa bình ở các nước láng giềng Belarus, Nga và Ukraine. Thông qua những nỗ lực nhất quán ủng hộ các giá trị nhân văn, chống chủ nghĩa quân phiệt và các nguyên tắc của luật pháp, những cá nhân và tổ chức trên đây đã đoạt được giải năm nay đã làm sống dậy và tôn vinh tầm nhìn của Alfred Nobel về hòa bình.

    Giải thưởng Nobel hòa bình
    Giải thưởng Nobel hòa bình
    Giải thưởng Nobel hòa bình được trao cho 3 cá nhân và tổ chức
    Giải thưởng Nobel hòa bình được trao cho 3 cá nhân và tổ chức



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy