Top 10 Nhà soạn nhạc vĩ đại nhất mọi thời đại

  1. Top 1 Wolfgang Amadeus Mozart
  2. Top 2 Beethoven
  3. Top 3 Bach
  4. Top 4 Haydn
  5. Top 5 Wagner
  6. Top 6 Schubert
  7. Top 7 Liszt
  8. Top 8 Verdi
  9. Top 9 Brahms
  10. Top 10 Schumann

Top 10 Nhà soạn nhạc vĩ đại nhất mọi thời đại

Anh Đinh 12458 2 Báo lỗi

Âm nhạc là một trong 7 loại hình nghệ thuật và là một phần không thể thiếu trong đời sống con người. Trước thời đại của nhạc Pop, âm nhạc cổ điển đã từng phát ... xem thêm...

  1. Được đánh giá là "thần đồng âm nhạc", nhà soạn nhạc người Áo Mozart chính là người đứng đầu trong Top 10 nhà soạn nhạc vĩ đại nhất mọi thời đại. Được sinh ra trong gia đình có cha là một nhạc sĩ nhỏ, Mozart đã được dạy chơi nhạc cụ từ nhỏ và ông đã thể hiện được năng khiếu của mình từ khi đó. Theo nhiều tài liệu lưu truyền lại, Mozart sáng tác bản nhạc đầu tiên từ khi lên năm tuổi.


    Mozart là nhà soạn nhạc nổi tiếng nhất trong thể loại nhạc cổ điển Châu Âu. Các tác phẩm của Mozart được xem là đỉnh cao của dòng nhạc giao hưởng, thính phòng, opera và piano. Những tác phẩm tiêu biểu của Mozart như Turkish March, Requiem, Die Zauberfloete, Don Giovani, Eine Kleine Nachtmusik, Piano Sonata, Symphony No. 40, Symphony No. 5,... đã trở thành những giai điệu bất hủ.


    Thông tin chi tiết:

    • Tên đầy đủ: Johannes Chrysostomus Wolfgangus Theophilus Mozart
    • Quốc tịch: Áo
    • Năm sinh: 27/01/1756
    • Năm mất: 05/12/1791
    • Dòng nhạc tiêu biểu: Giao hưởng, thính phòng, opera, piano
    Mozart
    Mozart
    Những bản nhạc hay nhất của Mozart

  2. Beethoven là nhạc sĩ tài ba không thua kém gì Mozart. Là một người sinh sau, Beethoven sớm phải chịu áp lực từ cái bóng quá lớn của Mozart. Khi còn nhỏ, cha của Beethoven kỳ vọng con trai mình sẽ thành thần đồng âm nhạc nhưng không thành công. Tuy nhiên càng trưởng thành, Beethoven càng phát triển tài năng âm nhạc. Ông đã lĩnh ngộ được âm nhạc cổ điển của Mozart nhưng cũng là người mở đường cho trường phái âm nhạc lãng mạn mới mà sau này sẽ phát triển rực rỡ ở Châu Âu.

    Theo những ghi chép lại về tiểu sử của Beethoven, ông bị điếc hoàn toàn năm 49 tuổi, nhưng Beethoven vẫn không từ bỏ việc sáng tác nhạc. Tương truyền, ông đã sử dụng một cái que đặt vào màng nhĩ để khi đánh đàn sẽ tạo độ rung cho màng nhĩ, qua đó có thể cảm nhận được tiếng nhạc.

    Trong suốt sự nghiệp của mình, Beethoven đã cống hiến được một kho tàng âm nhạc đồ sộ, trong đó có những bản nhạc đã trở thành kinh điển. Những tác phẩm tiêu biểu của Beethoven là Moonlight Sonata, Fur Elise, Symphony No. 5, Symphony No. 9, Allegretto...


    Thông tin chi tiết:

    • Tên đầy đủ: Ludwig van Beethoven
    • Quốc tịch: Đức
    • Năm sinh: 17/12/1770
    • Năm mất: 26/03/1827
    • Dòng nhạc tiêu biểu: Giao hưởng, thính phòng, sonata, concerto
    Beethoven
    Beethoven
    Những bản nhạc hay nhất của Beethoven
  3. Top 3

    Bach

    Không thua kém gì Mozart và Beethoven, Bach được xem như là "người viết phúc âm" trong âm nhạc. Bach được sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc và tên tuổi của ông gắn bó với thời kỳ Baroque. Mặc dù sau đó, Bach đã từng bị đánh giá là lỗi thời và chỉ sáng tác đơn giản cho nhạc cụ khi trường phái âm nhạc cổ điển lên cao ở Châu Âu đã lấn át Baroque, nhưng sự ngưỡng vọng của nhiều nhân tài âm nhạc sau này như Mozart, Beethoven, Haydn đã cho thấy sự vĩ đại của Bach. Ông còn được ví như là William Shakespeare trong âm nhạc, là bậc thầy của những nhà soạn nhạc nổi tiếng nhất, Beethoven cũng gọi ông là "cha đẻ của hòa âm".

    Những tác phẩm tiêu biểu của âm nhạc Bach bao gồm Brandeburg Concertos, Mass cung Si thứ, The Well-Tempered Calvier và những bản cantata, nhiều bản hợp xướng, những partita, passion, và những bản nhạc dành cho organ.


    Thông tin chi tiết:

    • Tên đầy đủ: Johann Sebastian Bach
    • Quốc tịch: Đức
    • Năm sinh: 21/03/1685
    • Năm mất: 28/06/1750
    • Dòng nhạc tiêu biểu: Baroque, hòa âm, hòa tấu, thính phòng
    Bach
    Bach
    Những bản nhạc hay nhất của Bach
  4. Top 4

    Haydn

    Haydn là cái tên không thể thiếu trong Top 10 nhà soạn nhạc vĩ đại nhất mọi thời đại. Ông được đánh giá là "cha đẻ của nhạc giao hưởng", đồng thời cũng là thầy dạy của Mozart và Beethoven. Cha mẹ Haydn nhận ra tài năng của con trai mình từ khi còn nhỏ và đã đồng ý lời đề nghị của hiệu trưởng nhạc viện Hainburg để cho con trai tới đó học và sinh sống. Khi đó, Haydn mới có 6 tuổi và từ đó Haydn không bao giờ còn được sống chung với cha mẹ nữa.

    Haydn
    đã từng làm việc như một nghệ sĩ tự do và với Haydn, Bach là một nhạc sĩ lớn đã truyền cảm hứng cho ông. Haydn dần thăng tiến trong sự nghiệp, được các nhà quý tộc tài trợ và làm giám đốc âm nhạc cho một bá tước tên tuổi. Sau này, Haydn vinh dự được xem như một thành viên chính thức của gia tộc Esterhaza giàu có và quyền thế, ông cũng trở thành bạn thân của công nương Maria - vợ của hoàng tử Nikolaus. Những điều này đã giúp sự nghiệp của Haydn phát triển rực rỡ ra toàn Châu Âu. Những tác phẩm tiêu biểu nhất của Haydn bao gồm Symphony No. 140, Andante, Die Schopfung, Serenade, Symphony No. 94, Concerto in C major...


    Thông tin chi tiết:

    • Tên đầy đủ: Franz Joseph Haydn
    • Quốc tịch: Áo
    • Năm sinh: 31/03/1732
    • Năm mất: 31/05/1809
    • Dòng nhạc tiêu biểu: Giao hưởng, tứ tấu dây, âm nhạc cung đình, sonata
    Haydn
    Haydn
    Những bản nhạc hay nhất của Haydn
  5. Top 5

    Wagner

    Wagner là một nhà soạn nhạc nổi tiếng người Đức. So với những Bach, Mozart, Beethoven, Haydn thì Wagner thuộc thế hệ đi sau. Âm nhạc của Wagner được đánh giá là có những cải cách đáng kể cả về chuyên môn lẫn thể loại. Wagner phát triển mạnh mẽ loại hình nhạc kịch, đặc biệt là leitmotif - nhạc nền dành cho từng nhân vật trong vở kịch. Không chỉ là là nhà soạn nhạc vĩ đại, Wagner còn tham gia vào chính trị và cuộc cách mạng Đức.


    Wagner cũng chính là nhà soạn nhạc thần tượng của Hitler khi chính Hitler đã công nhận âm nhạc của Wagner có ảnh hưởng mạnh mẽ tới mình, dù không thực sự đồng tính với những quan điểm chính trị. Những bản nhạc tiêu biểu của Wagner là Der Ring des Nibelungen, Venusberg Music, Die Walkure...Ông diễn đạt tư tưởng âm nhạc của bản thân trong tác phẩm tổng hợp các thể loại âm nhạc, kịch nghệ, thi ca mang tên Gesamtkunstwerk (nghĩa là "hợp tuyển"); chúng được cô đọng lại trong bốn vở opera tiêu biểu được tóm lại thành tập Der Ring des Nibelungen năm 1876. Ông đã tự xây dựng nhà hát riêng Bayreuth Festspielhaus để trình diễn tác phẩm mình như ông vẫn hình dung.


    Thông tin chi tiết:

    • Tên đầy đủ: Wilhelm Richard Wagner
    • Quốc tịch: Đức
    • Năm sinh: 22/05/1813
    • Năm mất: 13/02/1883
    • Dòng nhạc tiêu biểu: Opera, nhạc kịch, leitmotif, overture
    Wagner
    Wagner
    Những bản nhạc hay nhất của Wagner
  6. Franz Peter Schubert (phiên âm: Phrăng Pi-tơ Su-be; 31 tháng 1 năm 1797 - 19 tháng 11 năm 1828) là một nhà soạn nhạc người Áo. Ông đã sáng tác 600 Lieder, chín bản giao hưởng trong đó có bản giao hưởng nổi tiếng "Unfinished Symphony" cùng các thể loại nhạc nghi lễ, nhạc thính phòng và solo piano. Ông được biết đến với các tác phẩm có giai điệu nhẹ nhàng và du dương.


    Dù Schubert có khá nhiều người bạn ngưỡng mộ các nhạc phẩm của ông (như thầy giáo của ông Antonio Salieri, và ca sĩ nổi tiếng Johann Michael Vogl), tuy nhiên âm nhạc của Schubert thời đó không được thừa nhận rộng rãi nếu không muốn nói là rất hạn chế. Schubert chưa bao giờ đảm bảo được một công việc ổn định và thường xuyên phải nhờ đến sự ủng hộ của bạn bè và gia đình trong phần lớn sự nghiệp.

    Schubert mất sớm, năm 31 tuổi, do hậu quả của bệnh thương hàn là thứ bệnh không chữa được thời đó. Vài thập kỷ sau khi Schubert qua đời, các tác phẩm của ông mới khẳng định được tên tuổi của mình, một phần nhờ công lao phổ biến của các nhạc sĩ cùng thời như Franz Liszt, Robert Schumann, Felix Mendelssohn.

    Ngày nay, Schubert được xếp hạng là một trong số những nhà soạn nhạc vĩ đại nhất của những năm cuối thời kỳ cổ điển, đầu thời kỳ lãng mạn, và các tác phẩm của ông thường xuyên được trình diễn nhiều trong những năm đầu thế kỷ 19.


    Thông tin chi tiết:

    • Tên đầy đủ: Franz Peter Schubert
    • Quốc tịch: Áo
    • Năm sinh: 31/01/1797
    • Năm mất: 19/11/1828
    • Dòng nhạc tiêu biểu: Giao hưởng, thính phòng, lieder, piano, nhạc nghi lễ
    Schubert
    Schubert
    Những bản nhạc hay nhất của Schubert
  7. Top 7

    Liszt

    Nhắc đến Top 10 nhà soạn nhạc vĩ đại nhất mọi thời đại ta không thể không nhắc tới Liszt - nhà soạn nhạc và là nghệ sĩ piano nổi tiếng người Hungary. Ông được đánh giá là nhà soạn nhạc và là người chơi piano đỉnh cao nhất mọi thời đại.


    Franz Liszt, một bậc thầy trình diễn piano vĩ đại, nhạc trưởng và nhà soạn nhạc, người đã làm cuộc cách mạng trong kỹ thuật biểu diễn piano, tiền bối của Wagnertrong các tác phẩm sáng tác cho dàn nhạc của ông, sinh ra ở Raiding năm 1811. Ông được nhận những bài học nhạc đầu tiên từ cha mình, Adam Liszt, một nhân viên kế toán làm việc dưới sự bảo trợ của Hoàng thân Esterbéz tại Eisenstadt khi mà Haydncòn làm nhạc trưởng của dàn nhạc cung đình. Adam nhanh chóng nhận ra rằng con trai ông có những tố chất phi thường về âm nhạc.

    Đóng góp vĩ đại nhất trong các trước tác cho piano của Liszt hiển nhiên là 24 Studies (1838), 12 Transcendental Studies (1838) và 3 bộ Anneés de pèleriage (1836–77). Trong các sáng tác cho piano của ông, tác phẩm trứ danh nhất là Sonata giọng Si thứ (1852–53), Mephisto Waltz cùng các sáng tác cho piano phổ biến sau này của ông. Tác phẩm vĩ đại nhất cho piano và dàn nhạc của ông là hai bản Concerto giọng Mi giáng trưởng, Concerto giọng La trowngr, và bản Totentanz (Điệu nhảy của thần chết), một sự tưởng tượng rùng rợn trên chủ đề Dies Irae.

    Không thể chối bỏ rằng âm nhạc của Liszt khá thất thường và đôi khi có những thiếu sót nghiêm trọng. Cái mà đã đưa Liszt thành vĩ đại chính là khả năng của ông có thể đón nhận và theo đó, tiếp thu trọn vẹn các ý niệm và xu hướng âm nhạc trong thời kỳ của ông. Chắc chắn ông sẽ phải chịu ơn nhiều các nền văn hoá ông đã đến, đã sống, đã trải nghiệm cho khả năng đặc biệt của mình.


    Thông tin chi tiết:

    • Tên đầy đủ: Franz Liszt
    • Quốc tịch: Hungary
    • Năm sinh: 20/10/1811
    • Năm mất: 31/07/1886
    • Dòng nhạc tiêu biểu: Piano
    Liszt
    Liszt
    Những bản nhạc hay nhất của Liszt
  8. Top 8

    Verdi

    G.Verdi sinh ngày 10-10-1813 tại Le Roncole, một ngôi làng gần Busseto, thuộc Parma ngày nay. Cha ông là một chủ quán trọ. Ông đến với âm nhạc từ ca đoàn nhà thờ và đã học những bài học sáng tác đầu tiên ở giáo xứ nơi ông sinh sống. Năm 20 tuổi, G.Verdi đến Milan để học lên cao hơn nhưng do quá tuổi quy định, ông không được nhạc viện nhận vào học, từ đây ông bắt đầu quá trình học và tự học không ngừng nghỉ. Điều này có thể lý giải phần nào sự phá cách của ông trong nghệ thuật sáng tác opera.


    Năm 1939, G.Verdi sáng tác vở opera đầu tiên Oberto, và vào năm 30 tuổi, ông thành công lớn với vở Nabucco (bản hợp xướng Va pensiero từ vở này từng được coi là quốc ca không chính thức của Italia) và I Lombardi. Nội dung của hai vở opera tràn đầy tinh thần yêu nước nồng nàn. Buổi công diễn vở Nabucco tại nhà hát opera danh tiếng La Scala (ở Milan) năm 1842 đã thành công rực rỡ, sự kiện này chính thức đánh dấu sự thống trị của G.Verdi với opera Italia.

    Những năm tháng cuối đời, khi đã ở đỉnh cao của danh vọng, G.Verdi còn gây bất ngờ cho người yêu nhạc, khi ông sáng tác vở opera hài hước Falstaff, một tác phẩm mẫu mực của opera hài, thành công rực rỡ không kém các tác phẩm bi kịch nổi tiếng của ông trước đây. G.Verdi qua đời ngày 27-1-1901 tại Milan. Đám tang của ông được cử hành long trọng như một lễ quốc tang với sự tham gia của nhiều người dân và quan chức chính quyền.

    Như vậy, có thể nhận định rằng: G.Verdi sinh ra, lớn lên và xuất hiện trong âm nhạc vào đúng thời điểm vàng, nhờ đó mà tài năng của ông thăng hoa, tên tuổi ông trở nên kiệt xuất.


    Thông tin chi tiết:

    • Tên đầy đủ: Giuseppe Fortunino Francesco Verdi
    • Quốc tịch: Ý
    • Năm sinh: 10/10/1813
    • Năm mất: 27/01/1901
    • Dòng nhạc tiêu biểu: Opera, concerto, overture, nhạc kịch
    Verdi
    Verdi
    Những bản nhạc hay nhất của Verdi
  9. Top 9

    Brahms

    Brahms là nhà soạn nhạc, nhạc sĩ, nhạc trưởng vĩ đại người Đức. Ông được xem như là người kế thừa những tinh hoa từ cả Baroque, thời đại cổ điển và thời đại lãng mạn để đưa vào các tác phẩm của mình.


    Sinh ra trong một gia đình theo đạo Luther tại Hamburg, Brahms sống phần lớn cuộc đời sự nghiệp tại Viên, Áo. Danh tiếng và ảnh hưởng của Brahms lúc sinh thời đã được công nhận; theo sau bình luận của nhà chỉ huy thế kỉ XIX Hans von Bülow, ông thường được nhóm chung với Johann Sebastian Bach và Ludwig van Beethoven thành "Ba B".


    Brahms được vinh dự đứng chung hàng với Bach và Beethoven trong "Bộ ba B", bao gồm 3 nhạc sĩ có họ bắt đầu bằng chữ B xuất sắc nhất. Những bản nhạc tiêu biểu của Brahms là Hungary Dance No. 5, Cantec de Leagan, Intermezzo, Ravel: La valse, M. 72...


    Thông tin chi tiết:

    • Tên đầy đủ: Johannes Brahms
    • Quốc tịch: Đức
    • Năm sinh: 07/05/1833
    • Năm mất: 03/04/1897
    • Dòng nhạc tiêu biểu: Giao hưởng, thính phòng, hợp xướng
    Brahms
    Brahms
    Những bản nhạc hay nhất của Brahms
  10. Và nhân vật cuối cùng trong Top 10 nhà soạn nhạc vĩ đại nhất mọi thời đạiSchumann - một nhà soạn nhạc tiêu biểu ở thế kỷ 19. Phong cách của Schumann tiêu biểu bởi piano và dòng nhạc thời kỳ lãng mạn. Ông được xem như là người kế tụng xuất sắc của Beethoven và Schubert.


    Robert Schumann sinh ra tại Zwickau ở Saxony ngày 8/6/1810, là con út trong số năm người con của gia đình. Cha ông, một nhà xuất bản và buôn bán sách, rất yêu âm nhạc và văn chương. Mẹ ông, là một nhạc sĩ nghiệp dư có tài, đã dạy cho ông những bài cơ bản về piano, vậy nên khi 11 tuổi, ông đã cố gắng để biến giấc mơ thời niên thiếu thành một tác phẩm nhỏ dành cho giọng hát và nhạc cụ dựa trên bài thánh ca thứ 150.


    Mặc dù nổi tiếng với phong cách nhạc du dương, tràn đầy sức sống nhưng cuộc sống của Schumann lại có rất nhiều biến cố. Hai năm cuối đời, Schumann đã phải vào trại tâm thần và ông qua đời ở tuổi 46. Những tác phẩm tiêu biểu của Schumann là Reveria, Kinderszemen, Widmung, Der Nussbaum...


    Thông tin chi tiết:

    • Tên đầy đủ: Robert Alexander Schumann
    • Quốc tịch: Đức
    • Năm sinh: 08/06/1810
    • Năm mất: 29/07/1856
    • Dòng nhạc tiêu biểu: piano, lieder, giao hưởng, opera, thánh ca
    Schumann
    Schumann
    Những bản nhạc hay nhất của Schumann



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy