Top 10 nhà tư tưởng có ảnh hưởng nhất thế giới 2016

Ngọc Anh 330 0 Báo lỗi

Ai là người có sức ảnh hưởng nhất thế giới? Những người mà tư tưởng của họ có thể định hướng hành động của hàng triệu con người? Trên thế giới ngày nay, có rất ... xem thêm...

  1. Đức Giáo Hoàng Francis sinh vào ngày 17/12/1936 tại Argentina với tên thật là Jorge Mario Bergoglio. Ông hiện là đương kim Giáo Hoàng của giáo hội Công Giáo thế giới. Đây là chức vụ cao nhất trong Giáo hội của những người theo đạo Công Giáo (Thiên Chúa giáo). Ông đắc cử từ năm 2013 và là vị Giáo Hoàng người gốc Châu Mỹ đầu tiên. Đức Giáo Hoàng Francis được tạp chí danh giá Forbes xếp hạng 4 trong số những nhân vật quyền lực nhất thế giới hai năm liên tiếp 2013, 2014 và được Tạp chí Time bình chọn là nhân vật của năm 2013. Tại Việt Nam, tên ông được phiên âm là Phanxicô và thường được các tín đồ Công Giáo gọi là Đức Thánh Cha Phanxicô.

    Đức Giáo Hoàng Francis nổi tiếng với lòng thương người, sự quan tâm đến người nghèo và những nỗ lực đối thoại xuyên tôn giáo. Ông cũng là một người sống giản dị, khiêm tốn, ít kiểu cách và rất gần gũi. Ông lủng hộ các quan điểm truyền thống của giáo hội Công giáo về các vấn đề: đồng tính, ngừa thai và phá thai, phản đối chủ nghĩa tiêu thụ và phát triển kinh tế vô trách nhiệm và tích cực ủng hộ những nỗ lực ngăn chặn biến đổi khí hậu toàn cầu. Vào ngày 17-6-2015, Đức Giáo Hoàng Francis đã ban hành thông điệp "Laudato Si" với nội dung chính kêu gọi các tín đồ Công Giáo nỗ lực giữ gìn môi trường như một "ngôi nhà chung" mà mọi sinh vật trên trái đất này đang cùng chia sẻ. Đức Giáo Hoàng Francis cũng là một nhân tố quan trọng góp phần vào việc khôi phục mối quan hệ ngoại giao bình thường giữa Mỹ và Cuba vào năm 2014.
    Đức Giáo Hoàng Francis nổi tiếng với đời sống khiêm nhường giản dị
    Đức Giáo Hoàng Francis nổi tiếng với đời sống khiêm nhường giản dị
    Thông điệp
    Thông điệp "Laudato Si" kêu gọi các tín đồ bảo vệ môi trường của Đức Giáo Hoàng Francis

  2. Tenzin Gyatso sinh ngày 6/7/1935 tại Tây Tạng. Ông hiện là vị Đạt Lai Lạt Ma (Dalai Lama) thứ 14 của Phật Giáo Tây Tạng. Đạt Lai Lạt Ma nghĩa là "Đạo sư với trí tuệ như biển cả", đây là chức vị cao trọng nhất của Phật Giáo Tây Tạng. Với các tín đồ Phật Giáo, Đạt Lai Lạt Ma còn được xem là "Phật Sống". Tenzin Gyatso được tấn phong tước vị vào ngày 22 tháng 2 năm 1940 tại thủ đô của Tây Tạng, Lhasa. Vào năm 1959, ông đã dẫn hơn 80.000 người dân Tây Tạng tị nạn đến miền Bắc Ấn Độ để tránh sự đàn áp của chính quyền Trung Quốc và sống lưu vong tại Ấn Độ cho đến nay.

    Tenzin Gyatso đã nỗ lực hết mình để kêu gọi cộng đồng quốc tế lên tiếng về vấn đề Tây Tạng và kêu gọi chính quyền trung ương Bắc Kinh tôn trọng ước muốn tự trị và nhân quyền của họ. Ngoài ra, ông còn đi khắp nơi trên thế giới để thuyết giảng về các vấn đề: môi trường, kinh tế, quyền phụ nữ, Phật Giáo, khoa học và tôn giáo, sự kế nối liên tôn giáo... Ngoài những bài thuyết giảng, Tenzin Gyatso còn dành thời gian viết rất nhiều sách về Phật học, tự truyện, lịch sử... Tính đến nay, ông đã cho ra đời hơn 50 tác phẩm. Những cuốn sách do ông viết được phổ biến rộng rãi và được dịch ra rất nhiều thứ tiếng khác nhau, thu hút các tín đồ Phật giáo và cả những nhà nghiên cứu tôn giáo phương Tây. Tenzin Gyatso được trao giải Nobel Hòa bình năm 1989 vì những nỗ lực đấu tranh không ngừng nghỉ của mình trong việc giành lại độc lập cho nhân dân Tây Tạng.
    Tenzin Gyatso là vị Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 của Phật Giáo
    Tenzin Gyatso là vị Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 của Phật Giáo
    Tenzin Gyatso được trao giải Nobel Hòa bình năm 1989
    Tenzin Gyatso được trao giải Nobel Hòa bình năm 1989
  3. Garry Kimovich Kasparov sinh ngày 13/4/1963, quốc tịch Nga với tên khai sinh là Garik Kimovich Weinstein. Ông là nhà vô địch cờ vua Nga, cựu vô địch cờ vua thế giới, nhà văn và nhà hoạt động chính trị. Garry Kimovich Kasparov được ca tụng là cầu thủ cờ vua vĩ đại nhất mọi thời đại. Từ năm 1986 cho đến khi nghỉ hưu năm 2005, Kasparov được xếp hạng một thế giới trên 225 trong tổng số 228 tháng và giành được giải Oscar Cờ Vua đến 11 lần trong cả sự nghiệp.

    Năm 1997, Garry Kimovich Kasparov bại trận trước siêu máy tính IBM Deep Blue trong một trận đấu công khai. Ông tuyên bố dừng chơi cờ vua chuyên nghiệp vào ngày 10 tháng 3 năm 2005 rồi dành thời gian cho chính trị và văn học. Garry Kimovich Kasparov tham gia vào The Other Russia, một liên minh phản đối chính quyền và các chính sách của ông Vladimir Putin. Năm 2008, ông tuyên bố dự định ứng cử vào cuộc đua giành chức tổng thống Nga nhưng đã rút lui. Tuy giã từ sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp nhưng Garry Kimovich Kasparov vẫn là một tên tuổi vĩ đại trong làng cờ vua thế giới. Vào năm 2016, ông đã thi đấu với 15 người cùng lúc và toàn thắng trong một triển lãm tại khách sạn Kaiser Friedrich Halle ở Mönchengladbach, Đức.
    Garry Kimovich Kasparov được ca tụng là cầu thủ cờ vua vĩ đại nhất mọi thời đại
    Garry Kimovich Kasparov được ca tụng là cầu thủ cờ vua vĩ đại nhất mọi thời đại
    Ông còn là nhà văn và nhà hoạt động chính trị mạnh mẽ
    Ông còn là nhà văn và nhà hoạt động chính trị mạnh mẽ
  4. Richard Dawkins có tên đầy đủ là Clinton Richard Dawkins, sinh ngày 26/3/1941 tại Nairobi, Kenya. Ông là nhà Sinh học tiến hóa, là nghiên cứu sinh danh dự của trường New College, Oxford và là giáo sư giảng dạy tại Đại học Oxford từ năm 1995 sẽ đến năm 2008. Richard Dawkins được biết đến với danh hiệu "Nhà vô thần lừng danh nhất thế giới".

    Richard Dawkins là người theo Chủ nghĩa Vô thần (bác bỏ sự tồn tại của thần linh). Ông thường xuất hiện trong nhiều bộ phim tài liệu về khoa học và các chương trình truyền hình để diễn thuyết về chủ nghĩa Vô Thần và quan điểm của mình về tồn giáo. Ngoài ra, Richard Dawkins cũng viết rất nhiều sách về vấn đề này. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là cuốn Gen Vị Kỷ (đã được xuất bản tại Việt Nam). Trong tác phẩn này, ông nêu lên quan điểm mới về động lực của sự tiến hóa lấy gen làm trung tâm thay vì các cá thể sinh vật riêng rẽ. Ông cho rằng không hề có bất kì một "Đấng sáng tạo siêu nhiên - Thần linh" nào tồn tại trên đời và niềm tin tôn giáo là một ảo tưởng.

    Tất nhiên, những quan điểm của Richard Dawkins bị nhiều người theo tôn giáo phê bình nhưng ngược lại, cũng nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ những người Vô thần. Bạn có thể tìm đọc hai tác phẩm đã được xuất bản tại Việt Nam của Richard Dawkins là: Dòng Sông Trôi Khuất Địa ĐàngGen Vị kỷ để tìm hiểu kỹ hơn về quan điểm của nhà Vô thần lừng danh này.
    Richard Dawkins được mệnh danh là
    Richard Dawkins được mệnh danh là "Nhà vô thần lừng danh nhất thế giới"
    Gen Vị Kỷ là cuốn sách nổi tiếng nhất của Richard Dawkins
    Gen Vị Kỷ là cuốn sách nổi tiếng nhất của Richard Dawkins
  5. Bill Gates có lẽ là một cái tên rất quen thuộc với nhiều người vì ông là một vị tỷ phú nổi tiếng với khả năng kinh doanh đáng nể và lòng nhân ái dồi dào. Tên đầy đủ của ông là William Henry "Bill" Gates III, sinh ngày 28/10/1955 tại Mỹ. Ông luôn có mặt trong danh sách những người giàu nhất thế giới từ năm 1995 cho đến nay. Hiện tài sản của Bill Gates ước tính trong khoảng 77.8 tỷ Đô la Mỹ. Ông là nhà sáng lập tập đoàn Microsoft và được xem là người khởi xướng cho cuộc cách mạng máy tính cá nhân đã đem lại động lực lớn cho sự phát triển của công nghệ trên toàn thế giới.

    Từ năm 2000, Bill Gates không còn giữ chức chủ tịch tập đoàn Microsoft nữa mà chỉ nhận chức cố vấn kỹ thuật phần mềm. Ông chỉ dành một phần thời gian làm việc cho tập đoàn và tập trung toàn bộ thời gian và nỗ lực của mình cho công việc từ thiện và phát triển Quỹ Bill & Melinda Gates. Đây là quỹ từ thiện do ông cùng vợ điều hành, tập trung vào việc hỗ trợ các nước kém phát triển về năng lượng, lương thực, giáo dục và y tế.

    Ngoài các hoạt động từ thiện, diễn thuyết về kinh doanh, Bill Gates còn là tác giả và đồng tác giả của nhiều cuốn sách. Trong đó, cuốn tự truyện "Con Đường Phía Trước" do chính tay ông viết là cuốn sách nổi tiếng nhất. Hiện cuốn sách này đã được xuất bản tại Việt Nam, bạn có thể tìm mua tại tất cả các nhà sách trên toàn quốc.
    Bill Gates là nhà sáng lập tập đoàn Microsoft và luôn nằm trong danh sách những người giàu nhất thế giới
    Bill Gates là nhà sáng lập tập đoàn Microsoft và luôn nằm trong danh sách những người giàu nhất thế giới
    Cuốn tự truyện
    Cuốn tự truyện "Con Đường Phía Trước" của Bill Gates
  6. Pope Benedict XVI có tên thật là Aloisius Ratzinger, sinh ngày 16/4/1927 tại Đức. Ông là vị Giáo Hoàng thứ 265 của Giáo Hội Công Giáo và là người tiền nhiệm của Giáo Hoàng Joseph Francis. Ông đảm nhiệm chức vụ trong thời gian từ năm 2005 - 2013. Pope Benedict XVI nổi tiếng với phong cách lãnh đạo quyết liệt và mạnh mẽ. Trong thời kì tại chức, chủ trương của ông là ủng hộ các quan điểm và nghi thức truyền thống của Công Giáo, kêu gọi giáo dân quay trở về với những giá trị cơ bản của Công Giáo và bài xích chủ nghĩa thế tục.

    Pope Benedict XVI là người sáng lập và điều hành Tổ chức Joseph Ratzinger, hoạt động nhờ nguồn quỹ từ việc bán các bài luận và sách của Giáo Hoàng. Được thành lập từ năm 2010, Tổ chức Joseph Ratzinger nhắm vào việc hỗ trợ những học giả Thần Học bằng cách trao giải cho những nhà nghiên cứu xuất sắc trong lĩnh vực này, góp phần vào việc cổ vũ cho sự phát triển của các nghiên cứu về Công Giáo. Pope Benedict XVI cũng là vị Giáo Hoàng đầu tiên sử dụng Twitter để kết nối với giáo dân toàn cầu.

    Dù đã thoái vị nhưng Pope Benedict XVI vẫn được rất nhiều người ủng hộ và theo dõi. Trong năm 2016, cuốn tự truyện của ông với tựa đề "Ultime Conversazioni" (tựa tiếng Anh: Last Testament: In His Own Words, tạm dịch: Những cuộc đàm luận cuối cùng) nói về sự tranh đoạt quyền lực trong giáo hội Công Giáo, những vấn đề trong thời gian ông tại vị và nhiều điều tiêu cực khác của Vatican. Cuốn sách này đã làm chấn động cộng đồng Công Giáo và gây tranh cãi lớn trong suốt một thời gian dài.
    Pope Benedict XVI
    Cuốn tự truyện gây chấn động của Giáo Hoàng Pope Benedict XVI
    Cuốn tự truyện gây chấn động của Giáo Hoàng Pope Benedict XVI
  7. Mary Robinson có tên đầy đủ là Mary Therese Winifred Robinson, bà sinh ngày 21/5/1944 tại Ireland. Mary Robinson đã trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Ireland vào năm 1990 và đảm nhiệm chức vụ này trong 7 năm (1990 - 1997). Sau khi hết nhiệm kì Tổng thống, bà làm việc tại Liên Hợp quốc với vai trò Cao ủy Nhân quyền trong 5 năm (1997 - 2002). Mary Robinson được xem là một nhân tố mới góp phần thay đổi nền chính trị Ireland theo hướng tích cực, bớt bảo thủ hơn.

    Không chỉ là nhà chính trị tài giỏi, Mary Robinson còn là một nhà hoạt động tích cực vì nhân quyền. Trong quãng thời gian hoạt động tại Liên Hợp quốc, bà đã đến nhiều quốc gia để diễn thuyết, tổ chức nhiều hội thảo về các vấn đề nổi bật như: nhập cư, án tử hình, tình trạng phân biệt chủng tộc... Sau khi dừng làm việc tại Liên Hợp Quốc vào năm 2002, Mary Robinson tiếp tục các hoạt động đấu tranh cho nhân quyền của mình thông qua tổ chức Realizing Rights. Tổ chức này hoạt động vì những mục tiêu: thúc đẩy thương mại công bằng và công nghiệp bền vững, thúc đẩy các chính sách di cư nhân đạo, tăng cường vai trò lãnh đạo của phụ nữ và khuyến khích trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Tổ chức này cũng hỗ trợ xây dựng hệ thống quản lý hiệu quả tại các nước đang phát triển.

    Đến cuối năm 2010, bà thành lập Quỹ Mary Robinson - Climate Justice (tạm dịch: Mary Robinson - Công ước về Khí hậu) nhằm mục đích vận động chính sách nhằm đấu tranh cho những đối tượng là nạn nhân của biến đổi khí hậu thường bị lãng quên gồm: người nghèo, người bị bỏ rơi và bị gạt ra ngoài lề xã hội. Năm 2014, bà vinh dự nhận giải thưởng Ambassador of Conscience (tạm dịch: Đại sứ Lương Tâm) của tổ chức Ân Xá Quốc Tế nhờ những hoạt động mạnh mẽ vì nhân quyền của mình.
    Mary Robinson là nữ tổng thống đầu tiên của Ireland
    Mary Robinson là nữ tổng thống đầu tiên của Ireland
    Bà cũng là một nhà hoạt động vì nhân quyền mạnh mẽ
    Bà cũng là một nhà hoạt động vì nhân quyền mạnh mẽ
  8. Paul David Hewson sinh ngày 10/5/1960 tại Ireland. Anh được biết đến nhiều hơn với nghệ danh Bono, trưởng nhóm nhạc Rock U2. Đây là một nhóm nhạc Rock vô cùng nổi tiếng không chỉ thành công về mặt thương mại mà còn được đánh giá rất cao về chuyên môn. Paul David Hewson là nhạc sĩ và giọng ca chính trong ban nhạc. Các ca khúc của họ thường mang những chủ đề về tôn giáo, xã hội, chính trị.

    Ngoài hoạt động nghệ thuật, Paul David Hewson còn là một nhà từ thiện nổi tiếng. Anh cùng những thành viên ban nhạc của mình đã tham gia nhiều hoạt động vì nhân quyền và công bằng xã hội; tổ chức nhiều show diễn quyên góp tiền cho người nghèo. Paul David Hewson là người phát ngôn kiêm đồng sáng lập tổ chức DATA (Debt, AIDS, Trade in Africa) vào năm 2002. Đây là một tổ chức phi chính phủ xuyên quốc gia hoạt động nhằm mục đích dòi lại công lý và bình đẳng xã hội cho các quốc gia châu Phi bằng cách: củng cố sự dân chủ, bài trừ dịch AIDS, thay đổi các luật thương mại hà khắc và hủy bọ nợ từ những nước giàu. Các hoạt động của Paul David Hewson không chỉ tạo nên những thay đổi tích cực mà còn có ảnh hưởng đến hoạt động chính trị của nhiều quốc gia.

    Paul David Hewson được tạp chí Time bầu chọn là Nhân vật của năm năm 2005, được Pháp trao tặng Huân chương Nghệ thuật và Ngôn ngữ năm 2013 và từng được đề cử cho giải Nobel Hòa bình ba lần nhờ những nỗ lực không mệt mỏi cho công tác nhân đạo.
    Paul David Hewson, nghệ danh Bono là trưởng nhóm nhạc Rock U2
    Paul David Hewson, nghệ danh Bono là trưởng nhóm nhạc Rock U2
    Anh còn là một nhà hoạt động từ thiện tích cực
    Anh còn là một nhà hoạt động từ thiện tích cực
  9. Muhammad Yunus sinh ngày 28/6/1940 tại Bangladesh. Ông lớn lên và học tập tại quê nhà sau đó nhận được học bổng chuyên ngành Kinh tế tại Mỹ. Sau khi tốt nghiệp Đại học Middle Tennessee State, ông trở về Bangladesh và làm trong nhà nước. Vào năm 1971, khi đi thị sát tại một làng nghèo, Muhammad Yunus nhận thấy rằng những người nghèo rất khó tiếp cận nguồn tiền từ các ngân hàng vì họ không có đủ tài sản để thế chấp cho những khoản vay lớn hoặc bị xem là đối tượng thường hay xù nợ. Tuy nhiên, ông khám phá ra rằng, thực tế chỉ cần cho họ vay
    những khoản tiền rất nhỏ là có thể giúp họ cải thiện dần cuộc sống và thoát khỏi tình trạng đói nghèo. Đây chính là khởi điểm cho hình thức "Tín dụng vi mô" được ông xây dựng sau này.

    Năm 1976, Muhammad Yunus bắt đầu kêu gọi tài trợ và làm khảo sát thực tế kỹ càng hơn để thực hiện dự án của mình. Đến năm 1983, ông thành lập ngân hàng Grameen và bắt đầu việc cho những đối tượng rất nghèo vay tiền mà không yêu cầu bất kì khoản thế chấp nào. Mô hình rất thành công và nhanh chóng được mở rộng trên khắp Bangladesh và còn được rất nhiều nước đang phát triển học tập. Mô hình "Tín dụng vi mô" của Muhammad Yunus đã đem lại cơ hội tiêp cận nguồn vốn cho những người nghèo khó và giúp họ vượt nghèo, góp phần rất to lớn vào việc phát triển mọi mặt kinh tế - xã hội của Bangladesh.

    Muhammad Yunus trở nên nổi tiếng và đã đi diễn thuyết về mô hình kinh tế mới của mình khắp thế giơi. Ông còn xuất hiện trên các show truyền hình nổi tiếng của Mỹ như: The Daily Show với Jon Stewart The Oprah Winfrey Show. Ông mở rộng hoạt động đến các nước châu Phi nhằm giúp họ cải thiện và phát triển nền kinh tế. Từ năm 2010, Muhammad Yunus bắt đầu làm việc tại Liên Hợp Quốc và đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng. Ông được trao giải Nobel hòa bình năm 2006 vì những đóng góp to lớn của mình trong việc cải thiện điều kiện sống của hàng triệu người nghèo trên thế giới.
    Muhammad Yunus là một nhà kinh tế học nổi tiếng với khái niệm
    Muhammad Yunus là một nhà kinh tế học nổi tiếng với khái niệm "Tín dụng vi mô"
    Ông được trao giải Nobel hòa bình vào năm 2006
    Ông được trao giải Nobel hòa bình vào năm 2006
  10. Top 10

    Al Gore

    Al Gore có tên thật là Albert Arnold Gore, Jr. Ông sinh ngày 31/3/1948 tại Mỹ. Al Gore là một chính trị gia và là một nhà hoạt động vì môi trường. Ông giữ chức vụ Phó Tổng thống Mỹ nhiệm kì 1993 - 2001 dưới thời Tổng thống Bill Clinton. Ngoài hoạt động chính trị, Al Gore còn đảm nhiệm rất nhiều vai trò khác như: làm chủ đài truyền hình Current TV, chủ tịch công ty Generation Investment Management, giám đốc của Apple Inc, cố vấn không chính thức của ban quản lý Google và là chủ tịch Alliance for Climate Protection (Liên minh Bảo vệ Khí hậu).

    Al Gore nổi tiếng với các hoạt động mạnh mẽ và tích cực của mình trong việc bảo vệ môi trường. Từ những năm 1970, khi còn là nghị sĩ, ông đã tổ chức nhiều phiên điều trần Quốc hội về vấn đề khí thải độc hại và hiện tượng nóng lên toàn cầu. Ông còn viết các bài luận trên nhiều tờ báo nổi tiếng, triển khai nhiều chương trình giáo dục về môi trường, vận động thông qua nghị định thư Kyoto (một nghị định do Liên Hợp Quốc ban hành nhằm cắt giảm lượng khí thải nhà kính). Sau khi sự nghiệp chính trị kết thúc, ông đi khắp nơi trên thế giới để diễn thuyết về vấn đề nóng lên toàn cầu và các biện pháp ngăn chặn. Năm 2006, ông tham gia vào bộ phim tài liệu tập trung vào chủ đề môi trường và tình trạng nóng lên toàn cầu: An Inconvenient Truth (Sự thật mất lòng). Bộ phim này đã đoạt giải Oscar trọng hạng mục Phim tài liệu xuất sắc nhất và là phim tài liệu được xem nhiều nhất trong lịch sử Mỹ, cuốn sách dựa theo phim được phát hành sau này cũng đã tạo nên một cơn sốt không nhỏ.

    Năm 2007, Al Gore được trao tặng giải Nobel Hòa bình vì những nộ lực của ông trong việc góp phần nâng cao nhận thức của con người về biến đổi khí hậu.
    Al Gore là Phó Tổng thống thứ 45 của Mỹ dưới thời Bill Clinton
    Al Gore là Phó Tổng thống thứ 45 của Mỹ dưới thời Bill Clinton
    Ông cũng là một nhà hoạt động vì môi trường với rất nhiều thành tựu lớn
    Ông cũng là một nhà hoạt động vì môi trường với rất nhiều thành tựu lớn



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy