Top 7 Nhạc sĩ huyền thoại của thế giới

Nghi Bình 1934 0 Báo lỗi

Đối với nhiều người ở nhiều nền văn hóa, âm nhạc là một phần quan trọng trong cách sống của họ. Sự xuất hiện của các nhạc sĩ tài ba không những góp phần tạo ra ... xem thêm...

  1. Leonard Norman Cohen (21/09/1934 - 10/11/2016). Trải qua năm thập niên hoạt động nghệ thuật, ông đã để lại dấu ấn trong nhiều lĩnh vực nhưng sâu đậm nhất vẫn là âm nhạc. Với giọng hát trầm buồn và phong thái luôn đĩnh đạc, có chút gì đó bí ẩn, âm nhạc của Cohen rất giàu chất thơ và xoay quanh chủ đề tôn giáo, sự cô lập, bản năng giới tính và các mối quan hệ trong xã hội. Leonard Cohen đã phát hành 14 album phòng thu, ngoài ra ông có 12 tập thơ và 2 tác phẩm văn chương. Sự nghiệp của ông là chuỗi những khám phá về tôn giáo, sự cô lập, bản năng giới tính và các mối quan hệ xã hội. Cohen có tên cả trong Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll tại Mỹ lẫn Đại sảnh Danh vọng Âm nhạc và Đại sảnh Danh vọng nhạc sĩ Canada.


    Leonard Norman Cohen cũng từng được trao danh hiệu Hiệp sĩ, danh tước cao nhất cho công dân Canada. Năm 2011, ông được tôn vinh tại Giải thưởng Hoàng tử xứ Asturias về những đóng góp văn học của mình. Leonard Cohen sở hữu bộ sưu tập giải thưởng khổng lồ, ông được vinh danh tại Đại sảnh danh vọng Rock n'Roll, được phong tước hiệp sĩ chỉ dành cho những người công dân ưu tú nhất Canada và nhận giải thưởng Hoàng tử xứ Asturias về văn chương. Sự ra đi của Leonard Cohen là một mất mát lớn với người yêu nhạc toàn thế giới trong năm 2016.

    Leonard Norman Cohen
    Leonard Norman Cohen
    Leonard Norman Cohen
    Leonard Norman Cohen

  2. Prince Rogers Nelson (7/06/1958- 21/4/2016), được biết đến bởi nghệ danh Prince, là một ca sĩ, người viết bài hát, nhạc công đa nhạc cụ, nhà sản xuất thu âm và diễn viên người Mỹ. Prince nổi tiếng là một nhà cách tân trong âm nhạc, với các tác phẩm chiết trung, hình tượng rực rỡ trên sân khấu và quãng giọng rộng. Ông được xem là người tiên phong trong phong cách "Minneapolis sound". Âm nhạc của ông mang nhiều thể loại khác nhau, bao gồm funk, rock, R&B, soul, psychedelia và pop.


    Từ khi khởi nghiệp, Prince đã bán hơn 100 triệu đĩa nhạc trên toàn cầu, giúp ông trở thành một trong những nghệ sĩ thu âm bán chạy nhất mọi thời đại. Ông là chủ nhân của bảy giải Grammy, một giải Quả cầu vàng và một giải Oscar. Ông được vinh danh tại Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll trong năm hợp lệ đầu tiên vào năm 2004 và được tờ Rolling Stone xếp ở vị trí thứ 27 trong danh sách "100 Nghệ sĩ vĩ đại nhất". Sự ra đi của ông đã gây ra nỗi mất mát cho những người yêu âm nhạc khắp thế giới, nhiều nghệ sĩ và nhân vật văn hóa rất đau xót vì sự ra đi của Prince.

    Prince Rogers Nelson
    Prince Rogers Nelson
    Prince Rogers Nelson
    Prince Rogers Nelson
  3. David Bowie (8/1/1947 - 10 /1/2016), là ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên, nhà sản xuất âm nhạc người Anh. Với gần 5 thập kỉ không ngừng tự làm mới hình ảnh và sáng tác trong lĩnh vực âm nhạc đại chúng, David Bowie và các sáng tác của ông, đặc biệt trong thập niên 70 của thế kỉ XX, được coi là có tầm ảnh hưởng rộng lớn. Ông cũng được nhớ đến bởi chất giọng đặc biệt và chiều sâu tư duy trong sáng tác. Sự nghiệp của David Bowie tỏa sáng vào năm 1972 với album The Rise and Fall of Ziggy Stardust and the Spiders From Mars. Ông lần đầu đứng quán quân tại Mỹ với hit Let's Dance vào năm 1983.


    Album phòng thu thứ 24 của ông có tên The Next Day ra mắt năm 2013 tạo nên cơn sốt của ở cả Anh và Mỹ. Đĩa nhạc này được để cử ở hạng mục Album nhạc rock xuất sắc tại Grammy 2014 và giải Album của năm tại Lễ trao giải âm nhạc Anh Quốc. Bên cạnh những sản phẩm xuất sắc của bản thân, Bowie còn là nhà sản xuất âm nhạc cho nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Lou Reed, The Stooges và Moot the Hooples. Ông từng được Grammy vinh danh giải thưởng Thành tựu trọn đời vào năm 2006. David Bowie qua đời một cách yên bình bên cạnh người thân sau 18 tháng dũng cảm chiến đấu với bệnh ung thư. Nhiều người cùng chia sẻ sự mất mát nhưng chúng tôi muốn các bạn hãy tôn trọng sự riêng tư của gia đình trong suốt thời gian đau buồn.

    David Bowie
    David Bowie
    David Bowie
    David Bowie
  4. Robert Allen Zimmerman (24/5/1941) được biết đến với nghệ danh Bob Dylan, là ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên, họa sĩ, nhà văn và nhà biên kịch người Mỹ. Ông là một trong những nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất tới nền âm nhạc nói riêng và văn hóa thế giới nói chung trong suốt năm thập kỷ trở lại đây. Những thành tựu lớn nhất của ông chủ yếu có được trong thập niên 1960 khi ông trực tiếp là người khởi xướng và đi đầu trong những phong trào xã hội. Những sản phẩm của ông kể từ giữa thập niên 1960, hợp tác với nhiều nghệ sĩ rock đương thời, đều có được vị trí cao tại các bảng xếp hạng của Mỹ, đồng thời nhận được nhiều thái độ chê bai và gièm pha từ làn sóng nhạc folk.


    Xứng tầm một huyền thoại, Bob Dylan đã nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá trong sự nghiệp, với 11 giải Grammy, một giải Oscar và một giải Quả Cầu Vàng (với nhạc phẩm “Things Have Changed” sáng tác cho phim “Wonder Boys” - 2000), một giải Pulitzer vì những đóng góp cho sự nghiệp âm nhạc - văn hóa Mỹ, từng được Tổng thống Mỹ Obama trao Huân chương Tự do Tổng thống… Gần đây nhất Bob Dylan trở thành chủ nhân của giải Nobel Văn học 2016 đã trở thành hiện tượng gây sốt trong văn đàn thế giới. Lần đầu tiên trong lịch sử hơn 100 năm trao giải, lời hát trở thành ý thơ, nhạc sĩ trở thành nhà thơ, và âm nhạc trở thành đỉnh cao văn học.

    Robert Allen Zimmerman (Bob Dylan)
    Robert Allen Zimmerman (Bob Dylan)
    Robert Allen Zimmerman (Bob Dylan)
    Robert Allen Zimmerman (Bob Dylan)
  5. Nathaniel Adams Coles được biết đến với nghệ danh Nat King Cole, (17/3/1919 - 15/2/1965) là một nhạc sĩ, ca sĩ nhạc Jazz người Mỹ. Mặc dù ông là một nghệ sĩ piano tài năng, đông đảo công chúng lại biết đến ông vì chất giọng nam trung nhiều hơn. Ông là một trong những người Mỹ gốc Phi đầu tiên chủ trì một chương trình tạp kỹ trên truyền hình. Dù đã qua đời từ năm 1965 vì bệnh ung thư phổi, ông vẫn nổi tiếng trên toàn thế giới được đánh giá là một trong những nhân vật quan trọng nhất trong lịch sử âm nhạc Mỹ. Ông sinh ra tại Montgomery, Alabama, Mỹ. Cha ông là Edward Cole, một mục sư. Ông có 3 anh em trai là Eddie, Ike và Freddy và em gái Joyce. Cole học piano từ rất nhỏ với giáo viên duy nhất là bà Perlina, mẹ ông, một nhạc công organ của nhà thờ. Năm ông 4 tuổi, cha mẹ ông chuyển đến sống ở phía bắc Chicago, Illinois. Cùng thời gian này, ông có buổi biểu diễn đầu tiên trước công chúng. Cole chơi piano tại nhà thờ của cha ông cho đến năm 12 tuổi.


    Nathaniel Adams Coles bắt đầu sự nghiệp biểu diễn với nghệ danh Nat Cole từ giữa những năm 1930, khi còn ở tuổi thiếu niên. Anh trai ông, Eddie Cole, là người chơi đàn bass, nhanh chóng tham gia vào ban nhạc của Cole. Họ thực hiện bản thu âm đầu tiên năm 1936 dưới tên của Eddie và thường xuyên biểu diễn tại các câu lạc bộ. Tại một trong những câu lạc bộ ấy, biệt hiệu "King" trong nghệ danh của ông đã được xướng lên. Năm 1958, Cole đến La Habana, Cuba để ghi âm Cole Español, một album hát hoàn toàn bằng tiếng Tây Ban Nha. Album này nổi tiếng ở các nước Mỹ latin cũng như Hoa Kỳ, kéo theo sự ra đời của hai album tương tự: A Mis Amigos (hát tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha) năm 1959 and More Cole Español năm 1962. Cole xuất hiện trong nhiều phim ngắn, sitcoms và các chương trình truyền hình. Ông đã vào vai W. C. Handy trong phim St. Louis Blues (1958). Ông cũng từng xuất hiện trong The Nat King Cole Story, China Gate và The Blue Gardenia (1953). Cat Ballou (1965), bộ phim cuối cùng của ông, được công chiếu sau khi ông qua đời nhiều tháng.

    Nathaniel Adams Coles
    Nathaniel Adams Coles
    Nathaniel Adams Coles
    Nathaniel Adams Coles
  6. Leon Russel (2/4/1942 - 13/11/2016) là một ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Mỹ. Ông từng nói rằng: Nếu tôi ngồi xuống và viết ra thứ gì đó trong vài phút, chắc chắn nó sẽ rất tuyệt. Còn nếu điều ấy không xảy ra thi e rằng bản nhạc không thể hoàn thành hoặc là rất tệ!” - Russell từng chia sẻ lúc sinh thời rằng ông là một… cái máy viết nhạc chứ không phải kiểu nhạc sĩ cặm cụi ngày nay qua ngày nọ chỉnh sửa bài hát của mình sao cho hay nhất. Có lẽ vì đi theo lối sáng tác không giống ai đó mà những bản hit của Russell - dù viết cho chính mình hay theo đơn đặt hàng - cũng đậm chất riêng.


    Từ Tight Rope, Lady Blue đến A Song For You (bản nhạc ông chỉ sáng tác trong 10 phút), Hummingbird… dành cho các tên tuổi lớn như The Beatles, Rolling Stones, Bob Dylan, Elton John, Eric Clapton. Album của Russell đều đạt thứ hạng cao trên bảng xếp hạng Billboard tại Mỹ, cũng như mang về cho ông những tượng vàng Grammy giá trị. Điều thú vị là ông từng lấy nghệ danh Hank Wilson và hát nhạc đồng quê trong ba album riêng. Sự ra đi trong giấc ngủ thanh thản, được gia đình ông thừa nhận hôm 13 -11 có lẽ là một tin không hoàn toàn xấu với những người hâm mộ, bởi ít ra Leon Russell không phải chịu đau đớn nào ở tuổi 74.

    Leon Russel
    Leon Russel
    Leon Russel
    Leon Russel
  7. Charles Edward Anderson "Chuck" Berry, sinh ngày 18/10/1926, là một nghệ sĩ guitar, ca sĩ, nhạc sĩ và là một trong những người khai sinh ra nhạc rock 'n' roll. Ông cũng được coi là một trong những tay guitar xuất sắc nhất của lịch sử. Với nhiều ca từ viết về tuổi trẻ, cùng với đó là tập trung tới guitar solo và guitar bè - những thương hiệu của nhạc rock nguyên thủy. Chuck Berry là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được đề cử vào Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll vào năm 1986 với lời tựa "Ông ấy không những chỉ lối chúng ta qua giai điệu của rock 'n' roll mà còn qua cả những quan điểm của rock 'n' roll nữa. Ông cũng là người đứng thứ 5 trong danh sách 100 nghệ sĩ vĩ đại nhất của tạp chí Rolling Stone, danh sách 500 ca khúc bất tử của Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll có 3 ca khúc của Berry "Johnny B. Goode", "Maybellene", và "Rock and Roll Music". Cho tới tận nay, Chuck Berry vẫn hăng say sáng tác và tiếp tục thực hiện các buổi trình diễn trực tiếp.


    Sinh ra trong một gia đình bậc trung ở St. Louis, Missouri, Chuck Berry có niềm đam mê âm nhạc từ nhỏ và sớm có những buổi trình diễn tại trường trung học Sumner. Ngay từ khi còn học trung học, Berry đã phải đi trại cải tạo từ năm 1944 tới năm 1947 vì tội ăn cướp có vũ khí. Khi mãn hạn, Berry lập gia đình và mở một cửa hàng sửa chữa ô tô. Đầu năm 1953, theo lời mời của nghệ sĩ nhạc blues T-Bone Walker, ông đồng ý tham gia trình diễn tạo nên nhóm Johnnie Johnson Trio. Nhóm nhạc tan rã sau khi Berry tới Chicago vào tháng 5 năm 1955 và gặp Muddy Waters, người gợi ý ông tới gặp Leonard Chess của hãng Chess Records. Với Chess, Berry đã thu âm ca khúc để đời đầu tiên "Maybellene" với hàng triệu bản được bán và đứng số 1 tại bảng xếp hạng của Billboard. Cuối những năm 50, ông đã trở thành một ngôi sao với nhiều ca khúc nổi tiếng, các vai diễn trên truyền hình và nhiều tour diễn khắp nơi.

    Charles Edward Anderson
    Charles Edward Anderson "Chuck" Berry,
    Charles Edward Anderson
    Charles Edward Anderson "Chuck" Berry,



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy