Top 10 Nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất trong Chiến tranh Thế giới thứ 2

Anh Đinh 15416 0 Báo lỗi

Chiến tranh Thế giới thứ 2 là cuộc chiến tranh tàn khốc nhất lịch sử nhân loại. Trong cuộc chiến ấy, có nhiều nhân vật quan trọng mà mỗi hành động của họ đều ... xem thêm...

  1. Cái tên đứng đầu top 10 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 không thể là ai khác ngoài Adolf Hitler - Quốc trưởng Đức Quốc xã và chính là người châm ngòi cho Chiến tranh thế giới thứ 2.

    Adolf Hitler
    sinh ra tại một ngôi làng tại Đế quốc Áo-Hung, trong một gia đình có sáu anh chị em nhưng hầu hết đã chết sớm, chỉ có Adolf Hitler cùng một em gái là sống đến khi trưởng thành. Năm 1906, Adolf Hitler đã đến Vienna để dự tuyển theo học tại Viện Hàn Lâm Nghệ thuật Vienna nhưng đã bị từ chối. Ước mơ trở thành họa sĩ tan tành mây khói, Adolf Hitler đã sống vất vưởng ở Vienna, và chính trong thời điểm khó khăn ấy, mẹ ông đã qua đời. Nhiều học giả cho rằng chính biến cố tại Vienna là bước ngoặt khiến cho Adolf Hitler đi vào con đường của một nhà độc tài vĩ đại, bởi trong thời gian này, Adolf Hitler đọc rất nhiều sách, trong đó có sách triết học Nietzsche và quan tâm tới chính trị.

    Trong Chiến tranh Thế giới thứ Nhất, Adolf Hitler đã tham gia quân đội và chiến đấu cho nước Đức, điều này khiến khi chiến tranh kết thúc, Adolf Hitler có được quốc tịch Đức và cấp bậc hạ sĩ. Sau khi thua trận, nước Đức suy kiệt về kinh tế, niềm tin chính trị của nhân dân suy giảm nặng nề đã tạo cơ hội để tài hùng biện của Adolf Hitler thể hiện. Adolf Hitler gia nhập Đảng Nazi và Đảng Nazi đã đánh bại các đảng phái khác để giành vị thế độc tôn ở Đức, biến nước Đức trở thành một nước phát xít với nền kinh tế công nghiệp và quân sự mạnh nhất Châu Âu lúc bấy giờ.

    Ngày 01/09/1939, Đức nổ súng xâm lược Ba Lan theo chỉ thị của Adolf Hitler, mở đầu cho Chiến tranh Thế giới thứ 2. Trong suốt cuộc chiến, Adolf Hitler đã lãnh đạo Phát xít Đức gây chiến và chiếm được hầu hết Châu Âu, với lãnh thổ rộng lớn khi chiếm được các nước Pháp, Hà Lan, Bỉ, Lucxembourg ở phía Tây; Phần Lan, Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch ở phía Bắc; Ba Lan, Áo, Tiệp Khắc ở phía Đông; Tunisia, Lybia, Ai Cập ở Bắc Phi, đã tận tấn công vào tận thủ đô Moscow của Liên Xô và ném bom thủ đô London của Anh. Tính đến năm 1942, Phát xít Đức đã chiếm được 90% Châu Âu, chỉ còn lại Anh, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ.

    Tuy nhiên sau đó, phát xít Đức đã thất bại trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 trước Phe Đồng minh khi bị Liên Xô phản công từ phía Đông còn Liên quân Mỹ-Anh tấn công từ phía Tây vào tận thủ đô Berlin năm 1945. Ngày 30/04/1945, Adolf Hitler tự sát bằng súng tại phòng riêng. Theo chỉ thị, lính Đức đã đốt xác Adolf Hitler bằng xăng rồi chôn xuống đất trước khi quân Liên Xô tiến vào và làm chủ Berlin. Phát xít Đức thua cuộc và kết thúc thời kỳ phát xít từ đó.

    Sinh thời, Adolf Hitler là một nhân vật quan trọng, có tài hùng biện và ngoại giao, có tư tưởng độc tài, chủ nghĩa dân tộc cực đoan, tôn sùng dân tộc Aryan và bài trừ người Do Thái. Adolf Hitler không chỉ là người chịu trách nhiệm chính trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 mà còn phải chịu trách nhiệm trong tội ác diệt chủng người Do Thái ở Đức và Đông Âu. Ước tính có đến 6 triệu người Do Thái đã bị tàn sát trong các chiến dịch của Adolf Hitler và Đức quốc xã.

    Thông tin tiểu sử:

    • Năm sinh: 20/04/1889
    • Năm mất: 30/04/1945
    • Quốc tịch: Áo, Đức
    • Phe: Phát xít
    • Chức vụ: Quốc trưởng Đức quốc xã, Lãnh tụ Đảng Nazi Đức
    Quốc trưởng Đức Adolf Hitler
    Quốc trưởng Đức Adolf Hitler

  2. Winston Churchill là thủ tướng Vương quốc Anh và Bắc Ireland trong thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ hai. Ông sinh ra ở Oxfordshire trong một gia đình quận công danh giá. Winston Churchill đã từng theo học Học viện Quân sự Hoàng gia Sandhurst và gia nhập quân đội viễn chinh tại Ấn Độ trước khi trở thành một phóng viên chiến tranh.

    Năm 1900, Winston Churchill chính thức bước vào con đường chính khách khi gia nhập Đảng bảo thủ Anh và tham gia Nghị viện ít lâu sau đó. Năm 1910, Winston Churchill trở thành Bộ trưởng Bộ nội vụ. Trong Chiến tranh Thế giới thứ 1, ông là người đứng đầu Cục hải quân Hoàng gia.

    Khi Chiến tranh Thế giới thứ 2 chuẩn bị bùng nổ, Winston Churchill dẫn đầu Đảng bảo thủ chỉ trích nặng nề chính sách nhân nhượng và "Hiệp ước Muchen" của thủ tướng Neville Chamberlain tại nhiệm lúc bấy giờ. Khi Chiến tranh Thế giới thứ 2 nổ ra và Pháp đã bị Đức đánh bại, uy tín của Neville Chamberlain suy giảm nghiêm trọng còn nước Anh đứng trước nguy cơ chiến tranh và thế lực phát xít Đức lúc bấy giờ là vô cùng hùng mạnh. Trong bối cảnh ấy, Winston Churchill đã trở thành thủ tướng Anh, ông đã tuyên chiến với phát xít Đức thay vì đầu hàng và đây được coi như là một trong những quyết định quan trọng nhất trong Chiến tranh thế giới thứ 2. Với tài năng hùng biện và lãnh đạo, Winston Churchill trở thành nguồn động viên tinh thần vững vàng cho Anh quốc và ông cũng là một trong những nhà lãnh đạo chủ chốt của Phe Đồng minh chống lại Phe trục trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.

    Thông tin tiểu sử:

    • Năm sinh: 30/11/1874
    • Năm mất: 24/01/1965
    • Quốc tịch: Anh
    • Phe: Đồng minh
    • Chức vụ: Thủ tướng Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland
    Thủ tướng Anh Winston Churchill
    Thủ tướng Anh Winston Churchill
  3. Là Lãnh đạo tối cao của Liên bang Xô Viết từ giữa thập niên 1920 cho tới hết Chiến tranh Thế giới thứ 2, Joseph Stalin cũng giữ một vai trò lớn lao trong Top 10 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.

    Joseph Stalin
    sinh ra trong một gia đình công nhân đóng giày tại Đế quốc Nga. Năm 1899, Joseph Stalin đọc được những tác phẩm của Lenin và gia nhập Đảng Bolshevik năm 1903. Kể từ đó trở đi, Joseph Stalin trở thành một thành viên cộm cán trong Đảng Bolshevik bên cạnh Lenin. Sau Cách mạng tháng 10, Đảng Bolshevik nắm quyền và Liên Xô ra đời, Lenin trở thành lãnh đạo tối cao cho tới khi qua đời vì bệnh, Joseph Stalin đã thay Lenin để nắm giữ vị trí tối cao ấy.

    Trước khi Chiến tranh thế giới thứ 2 chính thức bắt đầu, Joseph Stalin cùng Adolf Hitler đã bí mật ký hòa ước không xâm phạm lẫn nhau, được biết đến như Hiệp ước Molotov-Ribbentrop. Theo hiệp ước, Đức và Liên Xô sẽ không xâm phạm lẫn nhau và chia nhau vùng đất Đông Âu, đó là tiền đề để Đức nổ súng xâm lược Ba Lan, mở ra cuộc Chiến tranh thế giới thứ 2.

    Khi Hiếp ước phe trục được thiết lập giữa Nhật Bản, Đức, Ý, phát xít Đức đã phản bội lại hòa ước và tấn công Liên Xô. Năm 1941, sau khi giành chiến thắng ở mọi mặt trận Châu Âu, Đức phá bỏ hòa ước, tấn công Liên Xô. Adolf Hitler gọi đó là "mở rộng không gian sinh tồn cho chủng tộc thượng đẳng Aryan". Một lượng quân Đức khổng lồ đã tốc chiến tấn công Liên Xô và gây ra thiệt hại nặng nề nhưng dưới sự lãnh đạo của Joseph Stalin cùng sự kiên cường của Hồng quân Liên Xô, Leningrad và Moscow đã cố thủ thành công. Quân Đức tấn công do khoảng cách địa lý xa xôi, lãnh thổ Liên Xô quá rộng và thời tiết khắc nghiệt nên đã suy yếu, tạo cơ hội cho Hồng quân Liên Xô phản công. Cuộc phản công của Hồng quân Liên Xô dưới sự lãnh đạo của Joseph Stalin đã đẩy lùi quân Đức và Hồng quân Liên Xô đã chiếm được toàn bộ vùng Đông Âu, tấn công tới tận Berlin và khiến Phát xít Đức phải đầu hàng.

    Tầm quan trọng của Liên Xô trong chiến thắng của Phe Đồng minh trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 là không phải bàn cãi. Bởi vậy, Joseph Stalin - nhà lãnh đạo của Liên Xô cũng là một trong những nhân vật có công lớn nhất cho chiến thắng vĩ đại này.

    Thông tin tiểu sử:

    • Năm sinh: 18/12/1878
    • Năm mất: 05/03/1953
    • Quốc tịch: Liên Xô
    • Phe: Đồng minh
    • Chức vụ: Lãnh đạo tối cao, Tổng bí thư Đảng cộng sản Liên Xô
    Lãnh đạo tối cao Liên Xô Joseph Stalin
    Lãnh đạo tối cao Liên Xô Joseph Stalin
  4. Franklin D. Roosevelt là tổng thống thứ 32 của Hoa Kỳ, cũng là một trong những tổng thống Hoa Kỳ vĩ đại nhất mọi thời đại. Ông là tổng thống Hoa Kỳ duy nhất được bầu hơn hai nhiệm kỳ, tại nhiệm trong suốt cuộc Chiến tranh Thế giới thứ 2, là người đã quyết định Hoa Kỳ sẽ tham gia cuộc đại chiến khốc liệt ấy.

    Franklin D. Roosevelt
    sinh ra trong một gia đình giàu có và quyền lực ở New York. Cả họ nội lẫn họ ngoại của Franklin D. Roosevelt đều có nhiều mối quan hệ trong chính giới, bản thân anh họ của Franklin D. Roosevelt là Theodore Roosevelt cũng là tổng thống thứ 26 của Hoa Kỳ, điều này giúp cho Franklin D. Roosevelt không mấy khó khăn trong con đường chính trị. Năm 1911, Franklin D. Roosevelt trở thành Thượng nghị sĩ New York và Thống đốc New York năm 1928. Franklin D. Roosevelt đã chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống năm 1932 và trở thành tổng thống thứ 32 của Hoa Kỳ.

    Khi cuộc Chiến tranh Thế giới thứ 2 mới bắt đầu, Hoa Kỳ không tham chiến vì tin rằng Thái Bình Dương và Đại Tây Dương sẽ bảo vệ họ khỏi cuộc chiến tranh. Tuy nhiên Hoa Kỳ vẫn hỗ trợ Phe Đồng minh bằng nhiều biện pháp như bán vũ khí cho Anh, trừng phạt kinh tế với Nhật Bản. Điều này khiến Nhật Bản quyết định tấn công Mỹ, mở đầu bằng trận tấn công Trân Châu Cảng tại đảo Hawaii. Thiệt hại to lớn trong trận Trân Châu Cảng và mối nguy hiển diện khi Nhật Bản đang làm chủ toàn bộ khu vực Thái Bình Dương đã khiến Franklin D. Roosevelt quyết định tuyên chiến với Nhật Bản. Nhiều thuyết âm mưu tin rằng Hoa Kỳ cố tình để thua trận Trân Châu Cảng để có lý do tham gia Chiến tranh Thế giới thứ 2.

    Trong nhiệm kỳ thứ 3 của mình, Franklin D. Roosevelt đã lãnh đạo Hoa Kỳ tham gia toàn diện vào Chiến tranh Thế giới thứ 2, sát cánh cùng Phe đồng minh chống lại Phe trục. Quân đội Hoa Kỳ đối đầu với Nhật Bản tại mặt trận Thái Bình Dương, phối hợp với Phe đồng minh chiến đấu với Đức và Ý tại Bắc Âu và đổ bộ lên Normandy nước Pháp để tấn công phát xít Đức vào đến tận Berlin. Năm 1945, Franklin D. Roosevelt đã ra lệnh cho quân đội Hoa Kỳ ném hai quả bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki, Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên vũ khí nguyên tử được sử dụng và nó đã gây ra thiệt hại nặng nề khiến Nhật Bản đầu hàng ngay sau đó.

    Mặc dù cũng có công lớn trong các quyết định chống lại Phe phát xít trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, Franklin D. Roosevelt trước khi chỉ đạo Hoa Kỳ tham chiến đã từng nói rằng nếu Đức thắng Nga thì sẽ giúp người Nga, nếu Nga thắng Đức thì sẽ giúp người Đức. Điều này cho thấy mưu mô toan tính đáng sợ của Franklin D. Roosevelt.

    Thông tin tiểu sử:

    • Năm sinh: 30/01/1882
    • Năm mất: 12/04/1945
    • Quốc tịch: Hoa Kỳ
    • Phe: Đồng minh
    • Chức vụ: Tổng thống Hoa Kỳ
    Tổng thống Hoa Kỳ Franklin D. Roosevelt
    Tổng thống Hoa Kỳ Franklin D. Roosevelt
  5. Mặc dù tại Nhật Bản, Thiên Hoàng là người lãnh đạo cao nhất nhưng dưới thời Đế quốc Nhật Bản, Thiên Hoàng Chiêu Hòa Hirohito lại không có nhiều quyền lực về chính trị. Người nắm giữ phần lớn thế lực của Đế quốc Nhật Bản và ra các quyết định chiến tranh chính là Tojo Hideki. Ông là một người theo chủ nghĩa dân tộc, nắm giữ vị trí Thủ tướng Đế quốc Nhật Bản trong toàn bộ Chiến tranh Thế giới thứ 2. Tojo Hideki cũng nắm giữ vị trí Đại tướng Lục quân Đế quốc Nhật Bản và nắm mọi quyền hành về quân đội, gây ra cuộc chiến tranh Trung Quốc cũng như cuộc chiến tranh tại Thái Bình Dương.

    Là một trong Top 10 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, Tojo Hideko bị tuyên án tử hình vì các tội ác chiến tranh. Ông bị tử hình bằng hình thức treo cổ năm 1946 theo quyết định của thẩm phán Tòa án Quân sự Quốc tế vùng Viễn Đông.

    Thông tin tiểu sử:

    • Năm sinh: 30/12/1884
    • Năm mất: 23/12/1948
    • Quốc tịch: Áo, Đức
    • Phe: Phát xít
    • Chức vụ: Thủ tướng Đế quốc Nhật Bản, Đại tướng Lục quân Đế quốc Nhật Bản
    Thủ tướng Nhật Bản Tojo Hideki
    Thủ tướng Nhật Bản Tojo Hideki
  6. Chỉ xếp sau Adolf Hitler, Herman Goring là nhân vật quyền lực thứ nhì tại Đức quốc xã trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.

    Herman Goring
    sinh ra tại vùng Bavaria và là một người thuộc chủng tộc Aryan mà theo Hitler, đó là chủng tộc thượng đẳng. Bố của Herman Goring là một sĩ quan kỵ binh và Herman Goring đã mong ước được trở thành một người lính từ khi còn nhỏ. Trong Chiến tranh Thế giới thứ 1, Herman Goring đã trở thành một người lính còn sau khi chiến tranh kết thúc, ông lại làm tốt vai trò của một nhà kinh tế, hàng không khi góp công lớn vực dậy nền kinh tế nước Đức. Herman Goring tham gia Đảng Nazi vào năm 1923, sau khi nghe Adolf Hitler diễn thuyết. Herman Goring cũng chính là người đã sáng lập ra Tổ chức Cảnh sát mật Gestapo - lực lượng đã thủ tiêu các phe phái chính trị khác tại Đức.

    Khi Chiến tranh Thế giới thứ 2 diễn ra, Herman Goring được Hitler chỉ định làm Lãnh tụ tối cao nếu có bất cứ chuyện gì xảy ra với Hitler. Herman Goring cũng được Hitler phong cấp Thống chế Đế chế Đức - cấp bậc cao hơn hẳn những thống chế quân đội khác. Xuyên suốt cuộc chiến, Herman Goring là cánh tay phải của Adolf Hitler trong tất cả các lĩnh vực chính trị, quân sự, kinh tế, đặc biệt là với vai trò Bộ trưởng Kinh tế, Herman Goring đã khiến nước Đức có đầy đủ nguồn lực để duy trì chiến tranh.

    Vị thế của Herman Goring suy giảm đáng kể trong mắt Hitler khi nước Đức bắt đầu thua cuộc vào năm 1942. Năm 1945, Herman Goring được biết Hitler có ý định tự sát và gửi thư yêu cầu được phép nắm quyền lãnh đạo Đế chế. Hitler coi đó là hành động phản loạn và đã tước bỏ hết mọi quyền lực của Herman Goring và ra lệnh bắt giữ. Nhận định về vấn đề này, tướng Dwight Eisenhower - Tư lệnh tối cao Lực lượng Đồng minh tại Châu Âu đã nói rằng: "Chỉ với một câu nói, Hitler làm được điều mà Phe Đồng minh nỗ lực bao năm qua vẫn chưa làm được: Loại bỏ Herman Goring". Quyền lực của Herman Goring sau đó được giao lại cho Heinrich Himmler - cánh tay trái của Hitler và là người quyền lực thứ ba ở Đức.

    Kết thúc chiến tranh, Herman Goring bị kết án tội phạm chiến tranh và chống lại loài người với hình phạt tử hình bằng treo cổ. Tuy nhiên Herman Goring đã tự sát bằng thuốc độc xyanua trong đêm ngay trước khi bản án được thi hành.

    Thông tin tiểu sử:

    • Năm sinh: 12/01/1893
    • Năm mất: 15/10/1946
    • Quốc tịch: Đức
    • Phe: Phát xít
    • Chức vụ: Phó thủ tướng phát xít Đức, Chủ tịch Nghị viện Đức quốc xã, Thống đốc Đế chế Đức, Bộ trưởng Kinh tế
    Chủ tịch Nghị viện Đức Herman Goring
    Chủ tịch Nghị viện Đức Herman Goring
  7. Benito Mussolini là Thủ tướng, Đại thống chế của Đế quốc Ý - một trong ba nước phát xít trong Phe trục.

    Benito Mussolini sinh ra trong một gia đình lao động với bố là thợ rèn, mẹ là giáo viên. Trong Chiến tranh thế giới thứ 1, Benito Mussolini hoạt động cho Cơ quan mật vụ Anh MI5 và tham gia Đảng xã hội Ý khi chiến tranh kết thúc.

    Sau khi chiến tranh kết thúc, nhân cơ hội nước Ý hỗn loạn, Benito Mussolini đã leo lên vị trí Thủ tướng Ý, đưa nước Ý theo chủ nghĩa phát xít. Benito Mussolini được gọi là "ông trùm phát xít" bởi ông chính là người tiên phong trong chủ nghĩa phát xít tại Châu Âu lúc bấy giờ, dựa theo nền tảng chủ nghĩa phát xít từ Cộng hòa La Mã. Dưới sự lãnh đạo của Benito Mussolini, Đế quốc Ý đã xâm lược và gây nên chiến tranh tại Địa Trung Hải và Bắc Phi. Tuy nhiên quyết định "chỉ quan tâm tới mặt trận Bắc Phi khi chiếm được Liên Xô" của Adolf Hitler đã khiến liên quân Đức-Ý ở Bắc Phi không đủ mạnh và bị Phe Đồng minh đánh bại sau đó.

    Năm 1943, Benito Mussolini bị chính Hội đồng tối cao phát xít do mình thành lập bắt giam và cầm tù. Khi Ý được Phe đồng minh giải phóng, Benito Mussolini bị Hội đồng kháng chiến xử tử. Thi thể của ông bị đưa tới Milan và bị treo ngược ở quảng trường công cộng trước khi được chôn cất.

    Thông tin tiểu sử:

    • Năm sinh: 29/07/1883
    • Năm mất: 28/04/1945
    • Quốc tịch: Ý
    • Phe: Phát xít
    • Chức vụ: Lãnh tụ phát xít Ý, Thủ tướng Đế quốc Ý, Đại thống chế Đế quốc Ý
    Đại thống chế Ý Benito Mussolini
    Đại thống chế Ý Benito Mussolini
  8. Trong Top 10 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, Georgi Konstantinovich Zhukov là người có công lớn nhất trong việc lãnh đạo Hồng quân Liên Xô giành chiến thắng trước phát xít Đức. Georgi Konstantinovich Zhukov xếp đầu bảng về số lượng và quy mô các chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của Liên Xô. Tên tuổi của Georgi Konstantinovich Zhukov gắn liền với hầu hết những chiến thắng lớn như Trận Moscow, Trận Leningrad, Trận Kursk, Chiến dịch Bagration, Chiến dịch Berlin... Những nhà lãnh đạo quân sự nổi tiếng thế giới khác trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 như Dwight Eisenhower (Hoa Kỳ), Sir Bernard Montgomery (Anh), Jean de Lattre de Tassigny (Pháp), Aleksandr Vasilevsky (Liên Xô) đều công nhận Georgi Konstantinovich Zhukov là vị tướng vĩ đại nhất trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa phát xít.

    Thông tin tiểu sử:

    • Năm sinh: 01/12/1896
    • Năm mất: 18/06/1974
    • Quốc tịch: Liên Xô
    • Phe: Đồng minh
    • Chức vụ: Nguyên soái chỉ huy Hồng quân Liên bang Xô Viết, Bộ trưởng Bộ quốc phòng Liên Xô
    Bộ trưởng quốc phòng Liên Xô Georgi Konstantinovich Zhukov
    Bộ trưởng quốc phòng Liên Xô Georgi Konstantinovich Zhukov
  9. Dwight D. Eisenhower là vị tướng 5 sao trong Lục quân Hoa Kỳ thời Chiến tranh Thế giới thứ 2, đồng thời là Tư lệnh tối cao Lực lượng Đồng minh tại Châu Âu. Sau khi giành chiến thắng trong những quyết định quân sự tại Thái Bình Dương, Dwight D. Eisenhower trở thành lãnh đạo quân sự tối cao của Hoa Kỳ tại mặt trận Tây Âu và Bắc Phi. Dưới sự lãnh đạo của Dwight D. Eisenhower, Phe Đồng minh đã giành chiến thắng trước Liên quân Đức-Ý tại Bắc Phi, giải phóng Ý khỏi chế độ phát xít trước khi đổ bộ vào Normandy nước Pháp và tấn công tới tận thủ đô Berlin, khiến Đức phải đầu hàng.

    Thông tin tiểu sử:

    • Năm sinh: 14/10/1890
    • Năm mất: 28/03/1969
    • Quốc tịch: Hoa Kỳ
    • Phe: Đồng minh
    • Chức vụ: Tư lệnh tối cao Lực lượng Đồng minh tại Châu Âu, Tham mưu trưởng Lục quân Hoa Kỳ
    Tư lệnh Lực lượng Đồng minh Dwight Eisenhower
    Tư lệnh Lực lượng Đồng minh Dwight Eisenhower
  10. Và xếp cuối cùng trong Top 10 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 là tướng Erwin Rommel của Đức - người có biệt danh là "Cáo sa mạc". Erwin Rommel là vị thống chế lừng danh nhất của Đức - người đã chịu trách nhiệm bảo vệ Hitler trong cuộc tấn công Ba Lan, chỉ huy "Sư đoàn ma" chiếm được nước Pháp, chỉ huy Liên quân Đức-Ý tại Bắc Phi và chỉ huy Quân đoàn Thiết giáp lừng lẫy của Đức chống lại Phe đồng minh trên mặt trận Normandy. Dù có quân đội yếu hơn hẳn, Erwin Rommel vẫn cố thủ và giành nhiều chiến thắng quan trọng tại Bắc Phi, điều đó giúp ông được coi như là nhà quân sự tài giỏi nhất trên địa hình sa mạc.

    Dù là thống chế lừng danh nhất của Đức, Erwin Rommel lại không gia nhập Đảng Nazi cũng như không ủng hộ Đảng Quốc xã. Trong suốt thời gian cầm quân, Erwin Rommel đã không gây ra một tội ác chiến tranh nào, điều này khiến Phe đồng minh cũng phải nể phục. Vào cuối Chiến tranh Thế giới thứ 2, Erwin Rommel đã dẫn đầu phong trào chống đối Hitler. Dù phản đối nhưng Erwin Rommel đã tham gia vào vụ ám sát hụt Adolf Hitler. Sau vụ ám sát hụt, hầu hết những kẻ chủ mưu đã bị bức tử nhưng Adolf Hitler chỉ muốn cho Erwin Rommel về hưu non do cảm tình của Hitler với ông. Tuy nhiên những đối thủ chính trị khác như Himmler, Bormann, Keitel... đã thúc ép Hitler bức tử Erwin Rommel. Erwin Rommel nhận được thuốc độc xyanua và ông đã uống thuốc độc để đổi lại an toàn cho gia đình mình.

    Sau khi chết, Erwin Rommel được chôn cất với nghi thức dành cho chỉ huy quân sự cấp cao.

    Thông tin tiểu sử:

    • Năm sinh: 15/11/1891
    • Năm mất: 14/10/1944
    • Quốc tịch: Đức
    • Phe: Phát xít
    • Chức vụ: Thống chế Lục quân Đức quốc xã, Chỉ huy Quân đoàn Thiết giáp Đức quốc xã
    Thống chế Lục quân Đức Erwin Rommel
    Thống chế Lục quân Đức Erwin Rommel



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy