Top 5 Nhóm thực phẩm chống đột quỵ não tốt nhất

Tố Mơ QS 197 0 Báo lỗi

Đột quỵ hay tai biến mạch máu não là một trong các bệnh rất phổ biến hiện nay. Trên thế giới cứ 45 giây là có một người bị đột quỵ não (tai biến mạch máu não) ... xem thêm...

  1. Chúng ta đều biết rằng chất chống oxy hóa có tác dụng giúp ngăn ngừa lão hóa sớm và thúc đẩy hệ miễn dịch khỏe mạnh, giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nông nghiệp và Hóa thực phẩm của Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng có mối tương quan tích cực giữa việc hấp thu chất chống oxy hóa với việc phòng chống và phục hồi chức năng não. Cùng với các rối loạn liên quan cho các bệnh nhân như đột quỵ và tai biến mạch máu não.


    Những loại trái cây, rau, củ, quả giàu chất chống oxy hóa là các loại quả mọng, rau bina, nho khô, bông cải xanh, cam, ớt chuông, hành, củ cải đường, nho, quả anh đào, dâu tây, quả việt quất, mận, mâm xôi, sơ ri,… Đây là các loại thực phẩm giúp ngăn ngừa đột quỵ hiệu quả nhất hiện nay bởi chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa và giúp giảm viêm, ngăn ngừa mảng bám tích tụ trong động mạch, bổ sung các loại thực phẩm này mỗi ngày sẽ mang lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe của chúng ta.

    Thực phẩm chống oxy hóa
    Thực phẩm chống oxy hóa
    Nhóm thực phẩm giàu chất chống oxy hóa
    Nhóm thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

  2. Các vitamin nhóm B và đặc biệt là các vitamin B9, B6, B12 là những vi chất quan trọng giúp cải thiện lưu lượng máu lên não và duy trì hệ thần kinh não bộ khỏe mạnh. Chúng ngăn chặn sự sản sinh homocysteine trong máu và tránh gây ra những tổn thương về động mạch để giúp ngăn chặn sự hình thành và gây hại của các gốc tự do gây xơ vữa động mạch, từ đó giúp giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim và đột quỵ não, tác động đến mạch ngoại vi. Theo nghiên của các nhà khoa học Mỹ thì những người dùng khoảng 300mg vitamin B9 mỗi ngày thì sẽ giảm được hơn 20% nguy cơ đột quỵ và 15% nguy cơ bệnh tim so với những người dùng dưới 136 mg một ngày, do vậy để phòng chống bệnh đột quỵ não thì trong các bữa ăn hàng ngày chúng ta nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin nhóm B.

    Những thực phẩm có nhiều vitamin B1 như là: thịt, gan của bò và lợn, lòng đỏ trứng, các loại rau tươi như rau dền cơm, xà lách diếp,... các loại đậu như đậu tương, đậu đen, đậu xanh, đậu trắng, vừng,... Vitamin B12 phổ biến trong các thức ăn có nguồn gốc từ động vật như heo, bò, gà, vịt,... đặc biệt là bộ phận nội tạng như gan, thận, tim. Còn vitamin B9 thường có nhiều trong các thực phẩm như rau, lá xanh, đậu, cà chua, gạo,...

    Thực phẩm nhóm B
    Thực phẩm nhóm B
    Nhóm thực phẩm giàu vitamin nhóm B
    Nhóm thực phẩm giàu vitamin nhóm B
  3. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học gần đây cho thấy, kali là chất đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng não bộ hoạt động. Nếu hàm lượng kali trong cơ thể cao sẽ cho phép oxy đến não nhiều hơn thì sẽ kích thích hoạt động thần kinh và tăng khả năng nhận thức của bạn. Ngoài ra, kali còn đóng vai trò như một chất giãn mạch làm cho các mạch máu thư giãn và cho phép máu lưu thông nên hạn chế việc bị tắc mạch, khó có khả năng gây ra một cơn đột quỵ và tai biến.

    Ngoài ra, kali còn rất hữu ích trong việc điều chỉnh huyết áp và cân bằng nồng độ natri giúp giảm nguy cơ bệnh tim, tăng huyết áp. Một chế độ dinh dưỡng giàu kali sẽ giúp giảm nguy cơ đột quỵ đến 20%, do đó, trong các bữa ăn hàng ngày chúng ta có thể bổ sung thêm một số thực phẩm giàu kali như chuối, cà chua, khoai tây, măng tây,… góp phần tăng cường trí nhớ và khả năng học tập thậm chí ngăn chặn một số bệnh liên quan đến động kinh.

    Thực phẩm giàu kali
    Thực phẩm giàu kali
    Nhóm thực phẩm giàu kali
    Nhóm thực phẩm giàu kali
  4. Magiê là một trong những khoáng chất rất quan trọng với cơ thể của con người, nó có tác dụng duy trì nhịp tim và ổn định chức năng thần kinh, tăng cường hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Đặc biệt magiê được biết đến là chất có khả năng loại bỏ cục máu đông trong các chấn thương giúp giảm thiểu và xóa dư thừa tích tụ, làm giãn mạch máu, các mảng bám động mạch và giữ cho tim, hệ tuần hoàn khỏe mạnh.


    Nếu cơ thể bạn bị thiếu hụt magiê có thể dẫn đến co thắt cơ và bệnh tim mạch gây tiểu đường, rối loạn lo âu, huyết áp cao, đau nửa đầu, nhồi máu não, loãng xương,... Vì vậy chúng ta nên ăn nhiều thực phẩm chứa magiê như ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, các loại hạt, đậu,… giúp phòng ngừa đột quỵ và tai biến mạch máu não rất hiệu quả.

    Thực phẩm giàu magie
    Thực phẩm giàu magie
    Nhóm thực phẩm giàu magie
    Nhóm thực phẩm giàu magie
  5. Axit béo omega-3 là những chất béo cần thiết cho cơ thể chúng ta và theo các nghiên cứu công bố trên tạp chí thế giới về Thần kinh học phát triển năm 2007 thì việc hấp thu omega-3 sẽ giúp ngăn chặn quá trình lão hóa của não bộ. Các chất béo bão hòa trong thực phẩm chế biến gây ra chứng xơ vữa động mạch và làm cản trở lưu thông máu trong cơ thể. Trong khi đó chất béo omega 3 từ cá đặc biệt là cá thu, cá ngừ, cá hồi giúp cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể và làm thành mạch máu vững chắc nên ít có khả năng tạo cục máu đông do đó, chúng ta nên ăn nhiều các loại cá béo có chứa omega-3 gồm cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá mòi,…


    Việc bổ sung cá vào trong khẩu phần ăn từ 1 đến 4 lần mỗi tuần có thể giảm nguy cơ đột quỵ lên đến 27%. Ngoài cá ra thì các nguồn thực phẩm khác có chứa omega-3 như: hạt lanh, quả óc chó và dầu hạt cải,… cũng là những thực phẩm giàu omega3, đem lại dinh dưỡng tối ưu nhất cho cơ thể.

    Cá chứa nhiều omega - 3
    Cá chứa nhiều omega - 3
    Nhóm thực phẩm giàu omega-3
    Nhóm thực phẩm giàu omega-3




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy