Top 16 Nơi lạnh nhất trên thế giới có thể bạn muốn biết

Phương Trinh 10232 0 Báo lỗi

Trên thế giới có nhiều nơi khí hậu khắc nghiệt khiến cho việc cư trú của con người trở nên rất khó khăn. Có những nơi nhiệt độ cao đến đỉnh điểm và cũng có ... xem thêm...

  1. Vostok, Nam Cực thực ra là một trạm nghiên cứu lớn của nước Nga được xây dựng từ năm 1957, Vostok đã được ghi nhận là nơi có nhiệt độ lạnh kỷ lục tại Nam Cực, với nhiệt độ - 89 độ C vào ngày 21/7/1983. Nhiệt độ này còn thấp hơn cả điểm đóng băng của CO2 trong không khí.


    Vào năm 2005, Vostok cũng có thời điểm lạnh tới - 86 độ C. Và nơi đây đã được ghi nhận là nơi lạnh nhất thế giới. Thời tiết nơi này lạnh một cách khủng khiếp, ngay cả với mùa hè nhiệt độ cũng không vượt quá -21 độ C, vậy mà ở đây vẫn luôn có người làm việc.


    Tại nơi lạnh nhất thế giới từng được ghi nhận tại Vostok, Nga, các nhà khoa học Nga thậm chí phải đeo mặt nạ làm ấm không khí trước khi họ hít thở. Bởi nếu không cẩn thận hít phải không khí quá lạnh có thể khiến phổi người bị xung huyết. Nhưng đó là tại các trạm đo khi con người có thể tiếp cận. Ở những nơi khó khăn hơn, con người buộc phải sử dụng vệ tinh để đo nhiệt độ bề mặt băng.


    Vostok nằm ở trung tâm phía đông Nam cực. Với nhiệt độ -128,6 F là một trong những nơi lạnh nhất trên thế giới, nhưng lại là một trong những nơi tối ưu để quan sát những thay đổi khí quyển của Trái đất. Mùa hè thường có 25 nhà khoa học và kỹ sư nghiên cứu tại đây, mùa đông chỉ còn 13 người.

    Vostok (Liên Bang Nga)
    Vostok (Liên Bang Nga)
    Vostok (Liên Bang Nga)
    Vostok (Liên Bang Nga)

  2. Cao nguyên Station là một trạm nghiên cứu có vị trí tại trung tâm cao nguyên Nam Cực, được thành lập bởi Quỹ Khoa học quốc gia và Hải quân Hoa Kỳ. Nơi này chỉ có khoảng dưới 20 nhà khoa học định cư để thực hiện công việc nghiên cứu của riêng mình. Nhiệt độ thấp nhất tại nơi này đã từng được ghi nhận là -84 độ C, thường vào khoảng thời gian là tháng 6 và tháng 7.


    Châu Nam Cực, xét trung bình, là lục địa lạnh nhất, khô nhất, nhiều gió nhất, và cao nhất trong tất cả các lục địa. Châu Nam Cực được xem là 1 hoang mạc có diện tích lớn nhất thế giới, với lượng giáng thủy hàng năm chỉ ở mức 200 mm (8 inch) dọc theo bờ biển và giảm dần khi vào trong nội lục. Nơi đây từng ghi nhận mức nhiệt −89 °C (−129 °F), dù vậy nhiệt độ trung bình quý III (giai đoạn lạnh nhất trong năm) là −63 °C (−81 °F).


    Tuy không có cư dân sinh sống thường xuyên, nhưng vẫn có từ 1.000-5.000 người sinh sống mỗi năm tại các trạm nghiên cứu phân bố rải rác khắp lục địa. Chỉ có các vi sinh vật ưa lạnh có thể sống sót ở châu Nam Cực như các loại tảo, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng, và một số loài động vật nhất định như mạt, giun tròn, chim cánh cụt, hải cẩu và gấu nước. Thảm thực vật xuất hiện là đài nguyên.


    Lục địa Nam Cực hoang dã, ngoài những thông tin được khá nhiều người biết đến như vùng đất lạnh lẽo, băng giá nhất thế giới; hình ảnh những lớp tuyết dày và các tảng băng trôi, hay chỉ có các loài động vật chịu được sự khắc nghiệt của thời tiết sinh sống như chim cánh cụt, hải cẩu, cá voi,… thì còn rất nhiều điều thú vị mà bất cứ ai yêu thích phiêu lưu, mạo hiểm đều mong muốn được tìm tòi, khám phá.


    Nơi đây sở hữu đến 90% lượng băng của toàn thế giới. Những khối băng ở châu lục lạnh giá này, cũng chính là nguồn dự trữ nước ngọt khổng lồ...Được thành lập và điều hành bởi Quỹ Khoa học Quốc gia và Hải quân Hoa Kỳ, cao nguyên hiện là một trạm nghiên cứu của Mỹ nằm ở trung tâm cao nguyên Nam Cực. Tháng lạnh nhất của nơi này là tháng Bảy khi nhiệt độ xuống đến -119,2 F.

    Cao nguyên Station
    Cao nguyên Station
    Cao nguyên Station (Hoa Kỳ)
    Cao nguyên Station (Hoa Kỳ)
  3. Oymyakon là một ngôi làng thuộc huyện Oymyakonsky, cộng hòa Sakha. Trước kia, Oymyakon từng là nơi sinh sống của khoảng 210.000 người nhưng bây giờ đã giảm xuống chỉ còn khoảng 472 người. Nguyên nhân là do nhiều người đã chuyển tới sống ở những ngôi làng ấm áp hơn.


    Người dân sống ở Oymyakon thường phải để xe trong trạng thái khởi động cả ngày vì lo máy tắt không khởi động lại được. Đây là một trong những khu định cư có người ở lạnh nhất trên thế giới. Vì là nơi lạnh nhất thế giới, băng tuyết quanh năm nên du lịch nơi đây khá phát triển, đây cùng là nghề đem lại nguồn thu nhập quan trọng cho 800 người dân ở đây...


    Nhiệt độ thấp kỷ lục được ghi nhận tại nơi đây là -71,2 độ C. Do chỉ cách vòng cực Bắc khoảng 350km nên ở đây vô cùng lạnh lẽo, cái lạnh hiện diện suốt cả năm. Tuy luôn phải đối diện rất gần với cái chết vì thời tiết lạnh, thế nhưng Oymyakon vẫn có gần 800 người sinh sống bao gồm cả người Nga và nhiều dân tộc thiểu số khác.


    Ngành du lịch tại đây cũng khá phát triển và cũng là nguồn thu nhập rất quan trọng cho người dân trong làng. Chỉ cách vòng Bắc Cực 350km nên Oymyakon vô cùng lạnh lẽo, đặc biệt là vào mùa đông và được cho là một trong những nơi lạnh nhất hành tinh.

    Oymyakon (Liên Bang Nga)
    Oymyakon (Liên Bang Nga)
    Oymyakon (Liên Bang Nga)
    Oymyakon (Liên Bang Nga)
  4. Verkhoyansk, Nga là một nơi hẻo lánh nằm sâu trong Siberia, có số dân là 1.434 người (theo điều tra dân số năm 2002). Thị trấn hẻo lánh này là một trong tám nơi có khí hậu lạnh lẽo khắc nghiệt nhất trên thế giới. Chỉ cách Bắc Cực có hơn 2.400km, Verkhoyansk từng là nơi dùng để lưu đày các chính trị gia vào đầu thế kỷ 20.


    Vào mùa xuân, nhiệt độ ở Verkhoyansk rơi vào khoảng -45 độ C. Hiện tại, nhiệt độ Verkhoyansk là -40 độ C còn đang có mưa. Người dân ở đây sinh sống bằng việc chăn nuôi gia súc, khai thác thiếc và vàng. Nhiệt độ trung bình vào mùa đông là -48 độ C, nhiệt độ lạnh nhất từng được ghi nhận là -66,7 độ C.


    Verkhoyansk đáng chú ý chủ yếu vì nhiệt độ mùa đông đặc biệt thấp và kỷ lục chênh lệch nhiệt độ lớn nhất trên Trái Đất giữa mùa hè và mùa đông. Nhiệt độ trung bình hàng tháng dao động từ −45,4 ° C (49,7 ° F) vào tháng 1 đến +16,5 ° C (61,7 ° F) vào tháng 7. Nhiệt độ trung bình hàng tháng dưới mức đóng băng từ tháng 10 đến tháng 4 và vượt quá 10 ° C (50 ° F) từ tháng 6 đến tháng 8, với các tháng xen kẽ của tháng 5 và tháng 9 tạo thành các mùa chuyển tiếp rất ngắn.


    Mặc dù nằm trong vòng Bắc Cực, Verkhoyansk có khí hậu cận cực khắc nghiệt (phân loại khí hậu Köppen Dfd) kéo dài phần lớn trong năm bởi xoáy nghịch cao. Điều này có tác dụng cắt đứt khu vực khỏi ảnh hưởng ấm lên trong mùa đông và cùng với việc thiếu mây che phủ dẫn đến tổn thất nhiệt lớn trong những tháng lạnh hơn.


    Verkhoyansk có khí hậu khô với lượng mưa hoặc tuyết rơi ít. Lượng mưa trung bình hàng năm là 180 milimét (7,1 in). Mặc dù không có tháng nào có thể được mô tả là thực sự ẩm ướt, nhưng có sự khác biệt mạnh mẽ theo mùa về lượng mưa, với mùa hè ẩm ướt hơn nhiều so với mùa đông. Lượng mưa mùa đông cực kỳ ít, phần lớn là do sự thống trị của áp cao Siberia vào thời điểm này trong năm.

    Verkhoyansk
    Verkhoyansk
    Verkhoyansk (Liên Bang Nga)
    Verkhoyansk (Liên Bang Nga)
  5. Trạm nghiên cứu North Ice nằm trong chủ quyền của Hoa Kỳ thuộc đảo Greenland là một nơi lạnh khắc nghiệt không kém những nơi đã kể ở trên. Nhiệt độ thấp nhất đã từng được ghi nhận tại nơi này là -66 độ C. Ở đây hầu như chỉ có khoảng 10 nhà khoa học đang sinh sống và nghiên cứu, hoàn toàn không có sự sinh sống của bất kỳ người dân nào.


    Greenland là một quốc gia tự trị thuộc Đan Mạch và là hòn đảo lớn nhất thế giới. Dù về địa lý và dân tộc đây là một đảo quốc Bắc cực liên kết với lục địa Bắc Mỹ, nhưng về lịch sử Greenland có quan hệ mật thiết với châu Âu.

    Khoảng 81% diện tích bề mặt Greenland bị băng bao phủ, được gọi là dải băng Greenland, trọng lượng của băng đã nén vùng đất trung tâm lục địa, hình thành nên một lòng chảo nằm thấp hơn 300m dưới mực nước biển. Hầu như tất cả người dân Greenland đều sống dọc theo các vịnh hẹp ở phía Tây Nam đảo chính, nơi có khí hậu ôn hoà hơn.


    Đa phần người dân Greenland là hậu duệ của cả người Kalaallit (Inuit) và Scandinavia và sử dụng tiếng Greenland (hay Kalaallisut) làm ngôn ngữ chính...Phần lớn dân ở Greenland là người Inuit...

    North Ice (Greenland)
    North Ice (Greenland)
    North Ice (Greenland)
    North Ice (Greenland)
  6. Eismitte là một trong những địa điểm lạnh nhất ở Bắc bán cầu, với nhiệt độ trung bình hàng năm là −30,0 ° C (−22 ° F) đã được ghi nhận trong suốt thời gian của cuộc thám hiểm.Cái tên Eismitte có ý nghĩa là Ice-Center (hay trung tâm băng đá). Nó có vị trí tại Bắc cực thuộc Greenland, là một vùng đất có độ cao 3000m.


    Nơi này băng đá hiện diện ở khắp mọi nơi và vì thế mà nó được gọi là Ice-Center. Hoàn toàn không có người sinh sống tại nơi này. Nhiệt độ thấp nhất đã từng được ghi nhận vào tháng 2 với mức nhiệt -64.9 độ C.hí hậu này được đặc trưng bởi nhiệt độ lạnh đắng và lượng mưa nhỏ. Nó xảy ra ở cực đại 65 ° N và vĩ độ trên các tảng băng ở Greenland và Nam Cực và trên phần đóng băng vĩnh viễn của Bắc Băng Dương.


    Ở các vùng khí hậu băng tuyết, nhiệt độ dưới mức đóng băng trong suốt cả năm, và phạm vi nhiệt độ hàng năm lớn nhưng lại không lớn như ở vùng khí hậu lục địa lục địa. Mùa đông lạnh lẽo, nhiệt độ thấp nhất xảy ra vào cuối đêm cực dài. Lượng mưa ít ỏi trong không khí lạnh, ổn định, với lượng lớn nhất xảy ra ở rìa bờ biển. Hầu hết lượng mưa này là kết quả của sự xâm nhập định kỳ của lốc xoáy vào khu vực, mang theo băng tuyết và, với gió mạnh, bão tuyết.


    Gió mạnh cũng xuất hiện ở các phần bên ngoài của vùng khí hậu EF của Greenland và Nam Cực, nơi không khí lạnh, dày đặc thoát ra khỏi các phần cao hơn, trung tâm của các tảng băng. Khí hậu EF giữ sự khác biệt về nhiệt độ thấp nhất được ghi nhận trên bề mặt Trái đất ở Nam Cực... Lượng mưa trung bình trong năm ở Eismitte là 4,3 "(109,2 mm). Tháng có lượng mưa trung bình nhiều nhất là tháng 12 với lượng mưa 1,0" (25,4 mm). Tháng có lượng mưa trung bình ít nhất là tháng 5 với trung bình 0,1 "(2,5 mm)...

    Eismitte (Greenland)
    Eismitte (Greenland)
    Eismitte (Greenland)
    Eismitte (Greenland)
  7. Một trong những địa điểm lạnh nhất tại Canada là một vùng đất mang tên là Snag. Nơi này đã được đánh giá là có thời tiết lạnh thấu xương cả năm. Tuyết và giông gió thường xuyên xảy ra làm cho nơi đây trở nên khô cằn và vô cùng hoang tàn. Sự sống dường như không hiện diện. Ít có ai có đủ can đảm để đến khám phá vùng đất này.


    Nhiệt độ nơi này có khi xuống thấp đến -63 độ C. Nằm ở vùng lãnh thổ Yukon, làng Snag là một trong những điểm đến lạnh nhất ở Canada trong thung lũng của sông Trắng. Snag có nhiệt độ thấp kỷ lục xuống tới mức âm 81 độ F (âm 27 độ C) được ghi nhận lại vào ngày 03 tháng 2 năm 1947 và một ngôi làng ở Snag chỉ có khoảng 8 - 10 người sinh sống. Đó là mức nhiệt độ thấp nhất được ghi nhận lại ở lục địa Bắc Mỹ. Nhiệt độ trung bình ở Snag cao nhất là 32 độ F (0 độ C) và mức thấp nhất là 10 độ F (âm 12 độ C). Nhiệt độ khắc nghiệt khoảng -63°C khiến nhiều nhà khí tượng học gặp khó khăn khi làm việc tại đây.


    Ngôi làng Snag là địa điểm của một sân bay quân sự, được thành lập như một phần của Tuyến đường phía Tây Bắc, đóng cửa vào năm 1968. Năm 1947, làng Snag tự hào với dân số từ tám đến mười người dân quốc gia đầu tiên và những người buôn bán lông thú. Một nhân viên bổ sung gồm mười lăm đến hai mươi nhân viên sân bay - nhà khí tượng học, nhà điều hành đài phát thanh, người bảo trì máy bay sống tại doanh trại sân bay.


    Vào ngày 3 tháng 2 năm 1947, nhiệt độ thấp kỷ lục ở lục địa Bắc Mỹ được ghi nhận ở Snag: −63,0 ° C (−81,4 ° F). Cùng mùa đông đó, hai kỷ lục trước đó đã được thiết lập: Một vào tháng 12 đã ghi nhận nhiều hiện tượng khác nhau, đặc biệt là âm thanh như giọng nói được nghe rõ từ nguồn phát của chúng. Có một bầu trời quang đãng (trừ một chút sương mù băng) và gió nhẹ đến nhỏ. Có 38,1 cm (15,0 in) tuyết trên mặt đất, nhưng nó đang giảm dần. Một thị trấn khác cách Snag 180 km (112 dặm) về phía đông bắc, Fort Selkirk , tuyên bố nhiệt độ thậm chí thấp hơn 65,0 ° C (−85,0 ° F), nhưng yêu cầu không thể được xác nhận.

    Snag (Canada)
    Snag (Canada)
    Snag (Canada)
    Snag (Canada)
  8. Prospect Creek là một khu vực cách Fairbanks khoảng 290km về phía Bắc và cách Bettles (Bang Alaska) khoảng 40km về phía Đông Nam. Nơi đây là khu vực có nhiệt độ thấp nhất của nước Mỹ. Nhiệt độ thấp kỷ lục đã từng được ghi nhận tại nơi đây là -62 độ C.


    Hiện nay, thời tiết của vùng này càng trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ hết. Hệ thống thực vật thì ngày càng bị thu hẹp. Hoàn toàn không có bất kỳ người dân nào sinh sống tại nơi này. Prospect Creek là một khu định cư rất nhỏ khoảng 180 dặm (290 km) về phía bắc ngày nay Fairbanks và 25 dặm (40 km) về phía Đông Nam ngày nay Bettles, Alaska.


    Nhiều năm trước đây là nơi có nhiều cuộc thám hiểm khai thác và trại xây dựng hệ thống đường ống Trans-Alaska (TAPS). Ngày nay, đó là vị trí của Trạm bơm 5 (Trạm Jim River) của TAPS. Prospect Creek cũng là nơi có kỷ lục của Hoa Kỳ về nhiệt độ thấp nhất. Vào ngày 23 tháng 1 năm 1971, nhiệt độ thấp kỷ lục −79,8 ° F (−62,1 ° C), làm tròn đến −80 ° F (−62 ° C) đã được ghi lại. Động vật hoang dã có thể được tìm thấy ở đó ngay cả với những thay đổi cực đoan về nhiệt độ; hệ động vật địa phương bao gồm mọi thứ từ gấu đen và nâu đến đại bàng hói.


    Prospect Creek có khí hậu cận nhiệt đới. Triển vọng đã ghi lại một số mùa đông lạnh nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Hiện tại không có người sống trong khu vực này. Trại đã bị bỏ hoang từ đầu những năm 1990. Prospect Creek có một đường băng nhỏ, sân bay Prospect Creek ( IATA : PPC , ICAO : PAPR , FAA LID : PPC ).


    Prospect Creek cách North từ Fairbanks qua Steese và Elliot 220 dặm.Thời gian lái xe trung bình khoảng 4-5 giờ trong điều kiện thời tiết tốt và khi điều kiện đường xá tốt. Tuy nhiên, ổ đĩa có thể rất nguy hiểm trong mùa đông. Có các tour du lịch nhóm thương mại vào khu vực này vào mùa hè. Gần đó và về phía tây bắc, chảy Koyukuk , một con sông Alaska lớn chảy về phía tây vào Yukon. Prospect Creek có khí hậu cận nhiệt đới. Prospect Creek đã nhận được một số mùa đông lạnh nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

    Prospect Creek
    Prospect Creek
    Prospect Creek (Hoa Kỳ)
    Prospect Creek (Hoa Kỳ)
  9. Một nơi nữa cũng thuộc Canada và có nhiệt độ lạnh thuộc vào hàng bậc nhất thế giới chính là Fort Selkirk. Nơi này được đánh giá là điểm dừng chân vô cùng quan trọng dọc theo con sông Yukon, Fort Selkirk chính là điểm thử thách lý tưởng dành cho những ai muốn được phiêu lưu mạo hiểm. Thật sự thì không có con đường nào để đến nơi đây, thế nên du khách chỉ có thể đi bằng trực thăng hay bằng thuyền.


    Tháng lạnh nhất tại đây là tháng giêng và nhiệt độ thấp nhất đã từng được ghi nhận là -74°F (-58,9 độ C). Fort Selkirk, Yukon (Canada). Fort Selkirk trước đây là một cảng giao thương tại vùng hợp lưu của sông Pelly ở Yukon của Canada. Năm 1950, nơi này bị bỏ hoang do điều kiện thời tiết cực lạnh. Không có con đường nào để đến nơi này. Hầu hết du khách đến đây bằng thuyền hoặc máy bay. Tháng lạnh nhất là tháng Giêng và nhiệt độ thấp nhất là -74°F (-58,9 độ C).


    Fort Selkirk là trung tâm của quê hương Bắc Tutchone và các truyền thống văn hóa của họ như thu hoạch trò chơi, thương mại và du lịch. Nơi này đã là một nơi thu hoạch và thu thập truyền thống trong hàng ngàn năm. Fort Selkirk được đặt trong một thung lũng sông xinh đẹp giàu tài nguyên thiên nhiên và được bao quanh bởi một cảnh quan núi non, hùng vĩ với một hồ sơ địa chất năng động.


    Trạm mậu dịch Fort Selkirk, Canada bị bỏ hoang từ giữa những năm 1950, khi thời tiết nơi đây quá khắc nghiệt. Nhiệt độ thấp nhất ghi nhận được là -74 độ F (tương đương -58,8 độ C). Được xem là điểm dừng chân quan trọng dọc theo con sông Yukon, Fort Selkirk là điểm thử thách lý tưởng cho những du khách yêu thích sự phiêu lưu mạo hiểm.


    Để đến được vùng đất lạnh giá nhưng đầy thú vị này bạn chỉ có thể di chuyển bằng trực thăng hoặc thuyền. Đây sẽ là một địa điểm lý thú dành cho những du khách yêu thích cái lạnh và yêu thích khám phá những vùng đất mới đầy thử thách.

    Fort Selkirk
    Fort Selkirk
    Fort Selkirk (Canada)
    Fort Selkirk (Canada)
  10. Đèo Rogers có vị trí ở phía Bắc thuộc bang Montana, Hoa Kỳ. Hệ thực vật ở đây phát triển cũng khá phong phú. Động vật thì gồm có thiên nga, đại bàng, ngỗng trời thường bay qua. Tháng lạnh nhất tại đây là tháng ba và tháng tư với mức nhiệt độ được ghi nhận có khi xuống tới -56,5 độ. Ngày 20/1/1954, nhiệt độ thấp nhất là -70°F (-57°C) đã đo được là đợt lạnh khắc nghiệt nhất kể từ trước đến giờ.


    Với mức nhiệt độ như thế này, những ai yêu thích khám phá mạo hiểm cũng có thể chịu đựng được. Tuy nhiên, vì địa hình đèo lại khá cao và hiểm trở nên hầu như có rất ít người đặt chân đến nơi đây.


    Đèo Rogers nằm ở phía Bắc của bang Montana thuộc Hoa Kỳ là một nơi có thời tiết lạnh buốt quanh năm. Đây là một nơi hiếm có trên thế giới khi sở hữu khí hậu lạnh giá đạt tới -56 độ C nhưng vẫn có hệ động thực vật phong phú. Nơi đây có thiên nga, ngỗng trời và đại bàng thường bay qua. Với mức nhiệt -56 độ C những người yêu thích khám phá mạo hiểm có thể chịu đựng được, tuy nhiên nếu muốn khám phá nơi này bạn cần rất cẩn thận bởi địa hình đèo khá cao và hiểm trở. Đèo Rogers đã được ghi nhận là đợt lạnh khắc nghiệt nhất từ trước đến nay.

    Đèo Rogers
    Đèo Rogers
    Đèo Rogers (Hoa Kỳ)
    Đèo Rogers (Hoa Kỳ)
  11. Barrow, Alaska là thành phố nằm cách Bắc Cực về phía Nam 2.000km và phía Bắc hơn 500km. Các thành phố nhỏ của 4581 được xây dựng trên đất đóng băng có độ sâu lên đến 396m (1.300 feet) và trải qua những mùa đông có nhiệt độ cực lạnh và giá buốt.


    Ở đây, mặt trời lặn vào cuối tháng mười một và chỉ xuất hiện trở lại cho đến cuối tháng giêng. Thậm chí, ngay cả trong những ngày mùa hè thì vẫn có không khí lạnh. Đến tháng 6, mọi thứ mới bắt đầu hết bị đóng băng và nhiệt độ trung bình giữa mùa hè là 3 độ C. Alaska được biết đến là một tiểu bang thuộc Hợp chủng quốc Hoa Kì, nơi đây giáp với phía đông của đất nước Canada.


    Alaska là một thành phố được xếp hạng vào một trong những khu vực có nhiệt độ thấp nhất Trái Đất với mức nhiệt vào khoảng -62 độ C. Alaska là khu vực quanh năm luôn trong tình trạng băng giá, cũng chính vì vậy mà những điểm du lịch băng tuyết độc đáo, hấp dẫn đã xuất hiện ở đây, thu hút rất nhiều du khách đến tham quan và trải nghiệm. Vì nhiệt độ quá thấp nên dân cư sinh sống ở đây rất thưa thớt, hiện nay Alaska chủ yếu dùng để phát triển du lịch băng giá.


    Barrow nổi tiếng vì vị trí bất thường của nó ở Hoa Kỳ. Nó nằm ở bờ biển phía bắc Alaska dọc theo Bắc Băng Dương. Có khoảng 2.100 km giữa Barrow và Bắc Cực. Bởi vì Barrow nằm phía trên vòng Bắc Cực, có những thời điểm trong năm mà mặt trời không bao giờ lặn và những thời điểm khác khi nó không bao giờ mọc trên đường chân trời.


    Thay vì ngâm mình dưới đường chân trời mỗi ngày, vào mùa hè, mặt trời vòng quanh bầu trời phía trên đường chân trời. Mặt trời lặn vào ngày 18 hoặc 19 tháng 11, và vẫn ở dưới đường chân trời trong khoảng 65 ngày - tức là cho đến cuối tháng 1. Vào giữa đêm cực này (21-22 / 12), bầu trời lúc nào cũng tối hoàn toàn, ngoại trừ khoảng 3 giờ hoàng hôn. Khí hậu ở Barrow rất lạnh. Nhiệt độ dưới mức đóng băng từ đầu tháng 10 đến cuối tháng 5. Nhiệt độ cao trên mức đóng băng chỉ khoảng 120 ngày mỗi năm và có nhiệt độ ở mức hoặc dưới 0 ° F (−18 ° C) trung bình 160 ngày mỗi năm. Nhiệt độ đóng băng và tuyết rơi, có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong năm.

    Barrow, Alaska
    Barrow, Alaska
    Barrow, Alaska
    Barrow, Alaska
  12. Hell, Na Uy được biết đến bởi sự kết hợp với nhiệt độ cận Bắc cực. Vào tháng 01 năm 2016, nhiệt độ trung bình ở Hell vào khoảng gần 25 độ F (âm 4 độ C). Dân số ở đây là 1.500 người, những năm gần đây có nhiều du khách tới Hell để tham quan và tận mắt chứng kiến cũng như cảm nhận sự lạnh lẽo này.


    Thông thường, 1/3 thời gian trong năm (từ tháng 12 đến tháng 3), nơi đây bị đóng băng mọi thứ. Đối với người dân sinh sống ở Hell, -4 độ C được coi là trời mát. Hell nổi tiếng là một ngôi làng địa ngục của thế giới tại Nord - Trondelag thuộc đất nước Thụy Điển. Dân số ở khu vực này trung bình vào khoảng 2000 người.


    Với cái tên ngôi làng địa ngục Hell đã trở thành địa điểm du lịch được nhiều du khách tìm đến khám phá. Nhiệt độ tại khu vực này khá thấp vào khoảng -6,7 độ C vào giữa tháng 2. Không những thế, tại ngôi làng địa ngục khung cảnh luôn ở trong tình trạng đóng băng từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau.


    Vào mùa đông, nhiệt độ trung bình ở đây là âm 3,9 độ C. Nhiệt độ lạnh nhất từng ghi nhận là âm 25 độ C. Theo Ingvild Overmo, một người dân địa phương, Hell đóng băng gần như quanh năm. Do đó, "địa ngục bị đóng băng" là cụm từ được mọi người dùng nhiều nhất khi nói về nơi này.


    Một điều thú vị nữa là người dân nơi đây rất thích chơi chữ với tên làng. Mọi thứ đều được gắn với từ "địa ngục" như: cây cầu đến từ địa ngục, khách sạn địa ngục, sân bay địa ngục. Thậm chí vào năm 1990, khi một cô gái của làng có tên là Mona Grudt đăng quang hoa hậu, truyền thông địa phương đã nhanh chóng đặt tên cho cô là "Nữ hoàng sắc đẹp đến từ địa ngục"...

    Hell, Na Uy
    Hell, Na Uy
    Hell, Na Uy
    Hell, Na Uy
  13. Thành phố Yakutsk của Yakutia, Nga được coi là thành phố lạnh nhất trên thế giới. Yakutsk nằm ở vùng viễn đông Nga, gần phía Nam vòng Bắc Cực. Vào mùa đông, những ngày "trời ấm" nền nhiệt thường ở mức -40°C, còn những ngày trở lạnh nhiệt độ sẽ xuống sâu hơn ở khoảng -64°C. Thời điểm tháng 9, mọi thứ nơi đây đều bị đóng băng và kéo dài cho đến hết tháng 5.


    Bất kể điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt, thành phố Yakutsk vẫn có lượng dân cư không nhỏ 270.000 người, tương đương với 1/4 dân số của toàn khu vực Siberia. Nhiệt độ giữa mùa đông và mùa hè ở Yakutsk có mức chênh lệch cực lớn nên đòi hỏi con người nơi đây phải có sức chịu đựng bền bỉ và dai dẳng trước những biến động không ngừng của thời tiết thì mới có thể sinh sống được. Vào mùa hè, nhiệt độ thường ở mức hơn 30°C. Người dân ở thành phố Yakutsk, thật sự có sức chịu đựng thời tiết giá lạnh rất tốt.


    Yakutsk được biết đến với cái tên xứ sở băng giá. Thành phố Yakutsk lạnh bậc nhất toàn cầu với nhiệt độ thấp nhất đạt -63 độ C. Vào mùa đông, nhiệt độ ở nơi đây thấp hơn cả nhiệt độ đóng băng vào khoảng -37 độ C. Tuy sở hữu khí hậu không mấy ôn hòa nhưng nơi đây lại là nơi cư trú của hơn 200.000 người dân. Mùa đông đến, khắp mọi nơi ở Yakutsk đều được bao phủ bởi một màu trắng khiến cảnh vật trở nên đẹp lung linh tựa như những câu chuyện cổ tích.


    Nhiệt độ thấp nhất từng được ghi nhận trên hành tinh ngoại trừ Nam Cực xảy ra ở lưu vực sông Yana ở phía đông bắc Yakutsk, khiến nó trở thành thành phố lớn lạnh nhất thế giới. Mặc dù mùa đông rất lạnh và kéo dài - Yakutsk chưa bao giờ ghi nhận nhiệt độ trên mức đóng băng trong khoảng thời gian từ 10 tháng 11 đến 14 tháng 3 - mùa hè ở đây khá ấm áp (mặc dù khá ngắn), với nhiệt độ tối đa hàng ngày đôi khi vượt quá +30 °C (86 °F) khiến sự chênh lệch nhiệt độ theo mùa ở thành phố này trở nên lớn nhất thế giới khi chạm mức 105 °C (189 °F)...

    Yakutia, Nga
    Yakutia, Nga
    Yakutsk, Nga
    Yakutsk, Nga
  14. Fraser, Colorado là thị trấn nhỏ, nằm ở độ cao hơn 2.600m trong dãy núi Rocky ở bang Colorado, Mỹ, có dân số vào khoảng 1.000 người (theo điều tra dân số năm 2000). Nằm gần khu trượt tuyết nổi tiếng của Winter Park, Fraser là một trong những vùng có mùa đông lạnh nhất nước Mỹ.


    Nhiệt độ trung bình hàng năm ở đây là 0 độ C (32,5 độ F). Vào mùa hè, ngay giữa tháng 6 nhiệt độ có thể chạm mốc -1 độ C. Fraser, với nhiệt độ trung bình hàng năm là 32,5 ° F (0,3 ° C) (hoặc 34,8 ° F (1,6 ° C) dựa trên một trạm khác trong thị trấn) là thị trấn kết hợp lạnh nhất ở 48 tiểu bang thấp hơn. Nó cũng có mùa phát triển ngắn nhất với trung bình chỉ từ 4 đến 7 ngày (tùy thuộc vào dữ liệu trạm thời tiết được sử dụng) và có thể và có sương giá quanh năm, tổng cộng hơn 300 đêm dưới 32 ° F (0 ° C), chỉ bị cạnh tranh bởi Utqiagvik, Alaska, trong số các địa phương hiện đang có người ở Hoa Kỳ.

    Theo hệ thống phân loại khí hậu Köppen , Fraser có khí hậu cận âm, viết tắt là Dfc trên bản đồ khí hậu. Nhiệt độ nóng nhất được ghi nhận ở Fraser là 98 ° F (36,7 ° C) vào ngày 1 tháng 8 năm 1969 và lạnh nhất −53 ° F (−47,2 ° C) vào ngày 10 tháng 1 năm 1962. Năm dương lịch ẩm nhất là năm 1957 với 30,33 inch (770,4 mm) và khô nhất 1944 với 11,04 inch (280,4 mm), trong khi lượng mưa lớn nhất trong một tháng là 7,69 inch (195,3 mm) vào tháng 9 năm 1961. Tuyết rơi tự nhiên nặng ở mức 142,5 inch (3,62 m) và đã tăng lên đến 82,4 inch (2,09 m) vào tháng 2 năm 1936 và 275,5 inch (7,00 m) từ tháng 7 năm 1926 đến tháng 6 năm 1927.

    Fraser, Colorado
    Fraser, Colorado
    Fraser, Colorado
    Fraser, Colorado
  15. Nơi đây được biết đến với tên gọi "thùng nước đá" của quốc gia bởi tiết trời lạnh lẽo quanh năm. International Falls cũng được xếp vào danh sách những vùng đất lạnh nhất nước Mỹ. International Falls, nằm giữa biên giới Mỹ và Canada, theo điều tra dân số ở đây có 6.703 người.


    Mùa đông ở International Falls rất dài với nhiệt độ trung bình cả năm là -3,3 độ C. Trong tháng 1, nhiệt độ thường dao động ở con số -16 độ C và trong 1 năm có khoảng 60 đêm nhiệt độ ở vùng này chạm mốc 0 độ C. Nhiệt độ thấp kỷ lục được ghi nhận ở đây là -48 độ C. Bên cạnh đó, tuyết cũng rơi rất nhiều nên mỗi năm International Falls nhận lượng tuyết dày 1,6 m. Vào tháng 7, nhiệt độ ở đây chỉ đạt ngưỡng 18 độ C và những ngày nắng nóng nhiệt độ lên đến 32 độ nhưng chỉ đếm trên đầu ngón tay.


    International Falls đã từng trải qua nhiều đợt khi hậu khắc nghiệt vì đặc điểm khí hậu lục địa của nó, với mùa đông lạnh và mùa hè nóng. Sự khác biệt giữa kỷ lục nóng nhất và lạnh nhất là 174 độ Fahrenheit (96 °C) (từ −60 °F (−51 °C) tại Tower vào ngày 2 tháng 2 năm 1996 đến 114 °F (46 °C) tại Moorhead vào ngày 6 tháng 7 năm 1936). Các hiện tượng khí hậu như mưa, tuyết, bão tuyết, sấm sét, mưa đá, derecho, lốc xoáy, lốc xoáy thấp.


    Mùa thu hoạch khoảng 90 ngày tùy theo năm ở vùng Đất Sắt đến 160 ngày ở vùng đông nam Minnesota gần sông Mississippi và nhiệt độ trung bình từ 37 đến 49 °F (3 đến 9 °C). Nhiệt độ điểm sương trung bình khoảng 58 °F (14 °C) ở miền nam đến 48 °F (9 °C) ở miền bắc. Lượng mưa trung bình khoảng từ 19 đến 35 inch (48 đến 89 cm) và hạn hán xảy ra mỗi 10 đến 50 năm.

    International Falls
    International Falls
    International Falls, Minnesota, Hoa Kì
    International Falls, Minnesota, Hoa Kì
  16. Theo báo The Sunday Times, các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Dữ liệu Băng tuyết quốc gia Hoa Kỳ đã sử dụng vệ tinh cùng nhiều kỹ thuật tiên tiến, hiện đại nhất để tiến hành đo nhiệt độ tại châu Nam Cực và tìm thấy điểm có nhiệt độ -91,2 độ C ở độ cao hơn 3.700 m tại ngọn núi Dome Fuji.


    Nếu có mặt tại địa điểm này, các bộ phận mắt, mũi và phổi của con người sẽ bị đóng băng rất nhanh chóng chỉ trong vòng vài phút. Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Dữ liệu Băng tuyết quốc gia Mỹ vừa phát hiện ra địa điểm lạnh nhất trên trái đất, với nhiệt độ xuống dưới - 91 độ C. Ở nơi này, các bộ phận cơ thể sẽ đóng băng chỉ trong vài phút.


    Địa điểm lạnh nhất trên thế giới này nằm trên ngọn núi Dome Fuji - Nam cực. Đây cũng là trạm nghiên cứu nằm ở độ cao nhất hiện nay tại Nam Cực, tới 3.786 m so với mực nước biển. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng vệ tinh cũng như các biện pháp kỹ thuật hiện đại khác, tiến hành đo nhiệt độ tại sườn núi này ở độ cao hơn 3,779m.


    Khi tiến hành đo đạc tại khu vực này vào ngày 31/7/2013, tức sau 3 năm sau, nhiệt độ thấp nhất ở khu vực này là -93 độ C. Ted Scambos, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết mức nhiệt độ này đã phá vỡ kỷ lục nhiệt độ thấp nhất trước đó được ghi nhận vào tháng 7/1983 tại trạm nghiên cứu Vostok của Nga, với nhiệt độ -89,2 độ C. Nhiệt độ kỷ lục mới được ghi nhận thậm chí còn lạnh hơn khoảng 50 độ so với nhiệt độ ở Alaska hay Siberia, hay lạnh hơn 30 độ so với nhiệt độ ở Greenland.


    Các nhà nghiên cứu cũng cho biết đây là một con số sơ bộ. Khi nghiên cứu kỹ hơn các dữ liệu từ bộ phận cảm biến nhiệt không gian, có thể họ sẽ xác định một con số nhiệt độ thấp hơn hơn. Nơi lạnh nhất được phát hiện trong khi nhóm nghiên cứu đang tiến hành phân tích bản đồ nhiệt độ bề mặt toàn cầu, nhờ vào các dữ liệu từ vệ tinh viễn thám, trong đó có vệ tinh Landsat 8 của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA). Kết quả cho thấy, nhiệt độ tại khu vực này xuống dưới - 91 độ C.


    Theo các nhà nghiên cứu, với nhiệt độ này, các bộ phận trên cơ thể con người như mắt, mũi và phổi có thể sẽ đóng băng chỉ trong vài phút. Trước đó, nhiệt độ không khí lạnh nhất thế giới được ghi nhận tại trạm nghiên cứu Vostok của Nga ở Nam cực vào mùa đông năm 1983 là -89,2 độ C.

    Ngọn núi Dome Fuji – nơi lạnh nhất thế giới thuộc châu Nam Cực
    Ngọn núi Dome Fuji – nơi lạnh nhất thế giới thuộc châu Nam Cực
    Ngọn núi Dome Fuji – Châu Nam Cực
    Ngọn núi Dome Fuji – Châu Nam Cực




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy