Top 10 Phương pháp để tận dụng hiệu quả 4 năm đại học

NT Yến Nhi 3352 0 Báo lỗi

Mỗi sinh viên đều có sẵn cho mình 4 năm đại học "làm vốn". Nhưng đến khi cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp bước vào đời, người thành công rực rỡ, kẻ lại thất ... xem thêm...

  1. Định hướng mục tiêu phấn đấu thật không dễ đối với hầu hết các bạn sinh viên bởi có những người phải dùng đến cả 4 năm đại học, thậm chí cả 10 năm, 20 năm cuộc đời để biết mình thật sự muốn gì, phù hợp với điều gì nhất. Tuy nhiên, sẽ là một lợi thế cho bạn nếu bạn sớm khám phá ra được năng lực và đam mê của bản thân, sau đó lập ra một kế hoạch để phấn đấu vì nó với 100% công suất.


    Định hướng được mục tiêu phấn đấu, con đường sẽ đi giúp bạn tiết kiệm thời gian và tuổi trẻ, sức lực và tiền bạc. Thật tốt biết bao nếu ta biết mình đang đi đến đâu và đang sống vì điều gì. Rõ ràng định hướng đời mình không dễ, nhưng không phải là không thể. Hãy dấn thân vào cuộc sống nhiều hơn, trải nghiệm nhiều hơn để biết mình thật sự thích gì, phù hợp với thứ gì bạn nhé. Hay đơn giản hơn: hãy hỏi những người bạn tin tưởng nhất xem họ nhận xét gì về bạn. Trải nghiệm và không ngừng tự hỏi, tin chắc bạn sẽ sớm thấu đáo được bản ngã của chính mình.

    Đường đến thành công dễ dàng hơn nếu ta định hướng được mục tiêu phấn đấu
    Đường đến thành công dễ dàng hơn nếu ta định hướng được mục tiêu phấn đấu
    Định hướng mục tiêu phấn đấu
    Định hướng mục tiêu phấn đấu

  2. Nhiều sinh viên quan niệm sai lầm rằng những kiến thức được trang bị ở giảng đường đại học là đã đủ cho một công việc ổn định khi tốt nghiệp. Nhưng trên thực tế, giảng viên không thể cung cấp cho sinh viên 100% những gì họ có cũng như việc sinh viên không thể tiếp thu hết tất cả những gì mà giảng viên truyền đạt. Thế nên bạn không thể chỉ ngồi chờ đợi kiến thức tự chạy vào đầu rồi tự mình thỏa mãn với điều đó. Muốn thành công, mỗi người cần phải chủ động tìm kiếm, nghiên cứu, tích lũy thêm kiến thức cho mình.


    Có thể nói sách là nguồn tài nguyên tri thức vô cùng quan trọng. Tìm đến những quyển sách có liên quan đến ngành học để lĩnh hội kiến thức chuyên môn, chuyên ngành là điều cực kỳ cần thiết cho công việc trong tương lai. Nhưng một thực tế đáng buồn là phần đông sinh viên Việt Nam hiếm khi tìm đến sách. Tấm thẻ thư viện trường hiển nhiên trở thành một món đồ trang trí vô dụng nằm trong ví tiền của các bạn.


    Bạn có biết học đại học khác học phổ thông ở chỗ: giảng viên chỉ cung cấp cho bạn phương pháp học còn vận dụng nó như thế nào là do bạn quyết định. Thế nên tự bản thân mỗi người phải bươn chãi lấy kiến thức cho mình. Đừng hoài phí cơ hội học tập này vì cuộc sống ngoài ghế nhà trường không cho bạn nhiều cơ hội để học đâu.

    Sống ở thế chủ động luôn đem lại cho chúng ta hiệu quả trong công việc và cuộc sống.
    Sống ở thế chủ động luôn đem lại cho chúng ta hiệu quả trong công việc và cuộc sống.
    Chủ động trong học tập
    Chủ động trong học tập
  3. Nhiều sinh viên mãi đến tận khi ra trường vẫn không biết làm sao để viết một CV xin việc cho chỉn chu và ấn tượng; một bộ phận bạn trẻ có khả năng làm việc cá nhân rất tốt nhưng lại gặp trở ngại, lúng túng khi phối hợp với tập thể,… Bạn có biết, những kĩ năng mềm như viết CV, giao tiếp, làm việc nhóm, tư duy sáng tạo hay đơn giản chỉ là lắng nghe và ghi chép hiệu quả,… đều là những yêu cầu quan trọng mà nhà tuyển dụng cực kỳ quan tâm? Đó chính là yếu tố làm nên sự khác biệt và năng lực cạnh tranh của sinh viên mới ra trường trong thị trường lao động khắc nghiệt hiện nay.


    Trường lớp không thể dạy bạn toàn bộ, đó là lý do mà có những kỹ năng bạn phải tự mình trang bị lấy. Bằng cách nào? Sự phát triển mạnh mẽ của Internet ngày nay cho bạn cơ hội tiếp cận, học hỏi những điều bạn chưa biết. Để đảm bảo chất lượng và độ tin cậy hơn, bạn có thể chọn học hỏi từ những người xung quanh, hoặc đến tham dự các khóa học kỹ năng ngắn hạn do các trung tâm giáo dục, các CLB Học thuật uy tín tổ chức.

    Nhiều nghiên cứu cho thấy kỹ năng mềm quyết định 75% sự thành đạt
    Nhiều nghiên cứu cho thấy kỹ năng mềm quyết định 75% sự thành đạt
    Nâng cao kĩ năng mềm
    Nâng cao kĩ năng mềm
  4. Môi trường đại học là môi trường hoàn toàn tự do và tự lực. Học đại học không chỉ học kiến thức mà còn là học kĩ năng, học kinh nghiệm. Tấm bằng đại học loại giỏi không đủ sức thuyết phục các nhà tuyển dụng trước hàng ngàn tấm bằng tương tự khác. Điều làm bạn thật sự nổi bật chính là những kinh nghiệm, kĩ năng mà bạn tích lũy được.


    Tham gia vào các CLB học thuật, các hoạt động tình nguyện,…để cọ sát và trải nghiệm nhiều hơn. Bên cạnh đó, nếu bạn có cơ hội và đủ năng lực thì còn gì tuyệt hơn là làm thêm các công việc có liên quan đến ngành nghề chuyên môn. Đó là những nơi hoàn hảo để chúng ta thực hành những kiến thức đã được học, trải nghiệm mô hình làm việc thực tế và tích lũy kinh nghiệm, để hiểu người khác và hiểu chính mình hơn. Nếu học đại học mà chỉ có sáng đến trường chiều về nhà thì chưa phải là học đại học thực sự.


    Hãy trải nghiệm hành trình đó cho dù có thể hành trình không dễ dàng. Các bạn có thể sẽ gặp những thất bại, nhưng nếu tích lũy đủ trải nghiệm và kiên trì bước tới thì thành công là một điều chắc chắn.

    Kinh nghiệm là một phần vô cùng quan trọng cho việc tìm kiếm việc làm trong tương lai.
    Kinh nghiệm là một phần vô cùng quan trọng cho việc tìm kiếm việc làm trong tương lai.
    Trải nghiệm để thêm kinh nghiệm
    Trải nghiệm để thêm kinh nghiệm
  5. Nếu trường phổ thông là môi trường an toàn, đảm bảo cho mỗi người những kiến thức căn bản thì đại học là một nơi tuyệt vời để bứt phá bản thân. Có người đã từng nói: “Tuổi trẻ - có gì trong tay đâu mà sợ mất”. Đó quả là một lời cổ vũ hay ho và đầy sức thuyết phục cho việc dám thách thức bản thân để khẳng định giá trị của mình trong cuộc sống. Hoặc là một thành công mới, hoặc là một bài học mới từ thất bại. Tất cả đều đáng giá để bạn thử ít nhất một lần trong đời.


    Vì vậy, đừng ngại đối mặt với những vấn đề khó khăn chẳng hạn như các cuộc thi năng lực, các bài tập khó, các cơ hội việc làm liên quan đến ngành học,…vì khi tham gia bạn sẽ biết bản thân mình đang ở đâu để rèn luyện, để phát huy và trưởng thành hơn nữa. Nếu cứ hoài quẩn quanh trong vòng tròn an toàn, không dám dấn thân và thử sức thì bạn mãi mãi không biết được giá trị thực sự của chính mình nằm ở đâu. Mà rõ ràng, một người nhút nhát và thiếu chí tiến thủ không thể là đối tượng phù hợp để các nhà tuyển dụng nhắm đến.

    Không ngại thách thức bản thân cũng là một điều cần thiết để tìm ra năng lực thực sự của mình. Không ai biết mình có thể làm gì nếu không bắt tay làm. (Publilius Syrus)
    Không ngại thách thức bản thân cũng là một điều cần thiết để tìm ra năng lực thực sự của mình. Không ai biết mình có thể làm gì nếu không bắt tay làm. (Publilius Syrus)
    Dám thách thức giới hạn bản thân
    Dám thách thức giới hạn bản thân
  6. Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, có thể thấy ngoại ngữ mà đặc biệt là tiếng Anh đang ngày càng khẳng định chỗ đứng quan trọng của nó đối với việc hội nhập kinh tế và phát triển đất nước. Hiển nhiên, đối với sinh viên Việt Nam ngày nay, tiếng Anh cũng đã đồng thời trở thành điều kiện bắt buộc trong giao tiếp và xin việc tại các doanh nghiệp hàng đầu.


    Tuy nhiên để giành lấy lợi thế, bên cạnh tiếng Anh ta cũng nên chủ động đầu tư cho mình một hoặc nhiều ngoại ngữ khác, như các ngôn ngữ Nhật, Trung, Hàn,...đang có tiềm năng hoặc ngôn ngữ hiếm người học như tiếng Đức. Hay bạn có thể chọn một ngôn ngữ mình yêu thích bên cạnh tiếng Anh để theo đuổi cũng là một lựa chọn rất tuyệt vời. Thông thạo ít nhất một ngoại ngữ đồng nghĩa với việc bạn đã ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Không những thế ngoại ngữ còn đóng vai trò như chiếc vé thông hành cho phép bạn học hỏi tri thức nhân loại và tiếp cận thông tin thế giới.


    Bên cạnh việc học ngoại ngữ ở trường, ở trung tâm, sự phát triển của Internet và mạng xã hội ngày nay cũng tạo điều kiện cho bạn học ngoại ngữ online dưới nhiều hình thức nghe, nói, đọc, viết. Vậy là cần câu và cách sử dụng cần câu bạn đều đã có. Còn câu cá thế nào, là tùy ở bạn.

    Ngoại ngữ giúp mở ra cơ hội việc làm, là cầu nối vươn ra thế giới
    Ngoại ngữ giúp mở ra cơ hội việc làm, là cầu nối vươn ra thế giới
    Học ngoại ngữ
    Học ngoại ngữ
  7. Quan trọng không kém gì ngoại ngữ, tin học cũng thể hiện ích lợi to lớn của nó trên mọi lĩnh vực đời sống. Cùng với sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật, tin học trở thành một đòi hỏi bắt buộc đối với sinh viên để ra trường. Hầu hết các nhà tuyển dụng doanh nghiệp hiện nay đều yêu cầu ứng viên phải thành thạo kỹ năng tin học nói chung, mà cụ thể là tin học văn phòng cơ bản, khả năng khai thác thông tin trên Internet.


    Đặc biệt đối với các ngành nghề liên quan đến truyền thông, kiến thức rộng rãi về các phần mềm đồ họa, thiết kế 2D và 3D chính là lợi thế. Đó sẽ là một công cụ hữu hiệu và toàn năng phục vụ cho công việc của bạn trong tương lai, hơn thế nữa sẽ góp phần mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho bạn. Hãy tranh thủ quãng đời sinh viên để tích cực trau dồi kiến thức và rèn luyện kĩ năng, tốt nhất là hãy bắt đầu ngay từ khi bước vào năm I. Các bạn có thể tham khảo các nguồn tài liệu khác trên mạng, các kênh youtube hoặc lựa chọn cho mình những khóa học online, các trung tâm luyện thi để nâng cao khả năng của mình

    Tin học - chìa khóa vàng của thời đại công nghệ mà mỗi sinh viên cần sở hữu
    Tin học - chìa khóa vàng của thời đại công nghệ mà mỗi sinh viên cần sở hữu
    Học tin học
    Học tin học
  8. Follow là hành động theo dõi một người hay một tài khoản nào đó trên nền tảng Social media như Facebook, Instagram, Tiktok,... Đây là tính năng giúp bạn có thể biết và cập nhật thường xuyên hoạt động của những người, tổ chức, hội nhóm mà bạn quan tâm khi họ đăng tải nội dung trên các trang mạng xã hội. Facebook hiện là trang mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam với hơn 64 triệu người dùng. Không lạ gì khi các cá nhân hay tổ chức sử dụng Facebook như một cách để gầy dựng thương hiệu qua việc cập nhật thông tin hằng ngày.


    Việc follow các trang Fanpage, hay nói cách khác là nhấn theo dõi tài khoản của các tổ chức, đơn vị liên quan đến ngành học và chuyên môn của bạn sẽ giúp bạn cập nhật tức thời mọi hoạt động, thông tin được chia sẻ công khai của tổ chức, đơn vị đó. Một sinh viên khoa Báo chí có thể chọn follow Fanpage của các trang báo online như Tuổi trẻ, Thanh niên, VnExpress; hay một sinh viên Kinh tế sẽ nhận được nhiều thông tin hữu ích từ trang Kiến thức Kinh tế hay Quốc gia khởi nghiệp,… Nhiều bạn trẻ xem Facebook như một thế giới giải trí, vậy bao nhiêu người biết về những nguồn lợi thông tin và kiến thức hữu ích mà các trang Fanpage của Facebook mang lại cho tương lai của bạn?

    Nhấn Follow: để điều cần cho bạn đến được với bạn
    Nhấn Follow: để điều cần cho bạn đến được với bạn
    Nhấn Follow các trang liên quan đến chuyên môn của bạn
    Nhấn Follow các trang liên quan đến chuyên môn của bạn
  9. Mọi người vẫn thường mang suy nghĩ rằng bạn bè đại học là bạn bè của lợi ích, đến với nhau khi còn giá trị và quên bẵng nhau khi lợi ích không còn. Cũng vì suy nghĩ ấy mà những mối quan hệ chân thành khó có thể xây dựng được. Tuy nhiên một người khôn ngoan luôn là người biết tạo cho mình những mối quan hệ lâu dài. Bởi lẽ xã hội chính là một mạng lưới liên kết những con người khác nhau với nhau, “không ai có thể thành công một mình”.


    Môi trường đại học là nơi tuyệt vời cho sinh viên giao lưu, kết bạn với những người cùng đam mê chí hướng thông qua các buổi sinh hoạt CLB đội nhóm, các hoạt động cộng đồng,... Họ sẽ là những người bạn đồng hành rất tốt của bạn trên con đường học tập, thậm chí là trong công việc, trong cuộc sống sau này. Bên cạnh đó, bạn sẽ học được nhiều điều hay ho từ những người bạn của mình mà nếu chỉ một mình - bạn không bao giờ có được. Và không ai khác cũng chính những người bạn quen biết sẽ là người tiếp tục đem đến cho bạn nhiều mối quan hệ mới hơn nữa.


    Sinh viên cũng nên xây dựng mối quan hệ với những người thành đạt trên giảng đường đại học như giảng viên, các khách mời, diễn giả được mời đến trong những buổi giao lưu và hội thảo. Bởi họ luôn là những người giàu kinh nghiệm, có quan hệ rộng rãi và có rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm đáng để học hỏi. Đừng để khi đã cầm tấm bằng tốt nghiệp trên tay mà vẫn chỉ một mình hay cùng lắm là những cái chào hỏi chỉ mang tính chất lịch sự, xã giao.

    Kết bạn là một trong những cách tận dụng hiệu quả những ngày tháng đại học
    Kết bạn là một trong những cách tận dụng hiệu quả những ngày tháng đại học
    Mở rộng các mối quan hệ
    Mở rộng các mối quan hệ
  10. Giới hạn nào cho sự học? Câu trả lời là không - có - giới - hạn.

    Nhưng nếu chỉ đơn thuần cặm cụi vào việc học, học và học thì ta sẽ bỏ qua nhiều thứ đẹp đẽ và quý báu của quãng đời sinh viên. Đại học chính là thời điểm thích hợp để chúng ta tận hưởng cuộc sống. Có thể bạn không có nhiều tiền, không có địa vị nhưng bạn đang có dư thời gian, tuổi trẻ và không phải gánh vác một trách nhiệm lớn lao nào. Thế nên bên cạnh việc đi làm, đi học, hãy dành thời gian rảnh của mình cho bạn bè, gia đình, cho du lịch, vui chơi,...để khi những tháng ngày sinh viên kết thúc, bạn không cần phải ngậm ngùi nói mãi câu “giá như” hay giữ khư khư một quá khứ không có kỉ niệm.


    Hãy phá bỏ lớp vỏ bọc an toàn và khám phá từng ngóc ngách của cuộc sống, hãy cho thân thể và khối óc được giải lao sau quãng thời gian lao động mệt mỏi. Nhưng dĩ nhiên bạn cũng cần phải cẩn thận sắp xếp thời gian một cách khoa học để tránh việc sa đà vào các cuộc vui rồi làm lỡ tương lai của chính mình.

    Học hết cỡ chơi hết mình để không mang lại hối tiếc về một thời đã qua
    Học hết cỡ chơi hết mình để không mang lại hối tiếc về một thời đã qua
    Tận hưởng cuộc sống có chừng mực
    Tận hưởng cuộc sống có chừng mực




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy