Top 10 Phương pháp ngăn ngừa ung thư vú hiệu quả

Dung Vucinic 432 0 Báo lỗi

Trong các loại ung thư thì ung thư vú là một căn bệnh thường gặp và dễ mắc phải đặc biệt ở phụ nữ. Ung thư vú thường xảy ra ở độ tuổi từ 40-60, hoặc khi đến ... xem thêm...

  1. Hãy dành ra 15-30 phút mỗi ngày để tập thể dục, luyện tập sức khỏe và tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp bài tiết tốt, như vậy sẽ phòng tránh được một số bệnh, trong đó có ung thư vú. Các hoạt động thể chất (chạy bộ, đi xe đạp, bơi hay khiêu vũ,…) rất có lợi cho sức khỏe của mỗi chúng ta. Bên cạnh việc giảm nguy cơ bệnh tim và tiểu đường, chúng còn giúp bạn giảm nguy cơ ung thư bằng cách giúp kiểm soát cân nặng. Vận động thể chất cũng giúp cải thiện chức năng hệ thống miễn dịch của bạn bằng cách cân bằng lượng hormone trong cơ thể.


    Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo vận động hàng tuần cho người lớn ít nhất 75 phút với cường độ mạnh như chạy hoặc 150 phút cho hoạt động cường độ vừa phải như đi bộ, đạp xe, làm việc nhà và làm vườn. Ngoài ra, hãy giảm số lượng thời gian nằm, ngồi và xem tivi. Một nghiên cứu khác của Hiệp hội Ung thư Mỹ đã theo dõi gần 2.300 bệnh nhân ung thư. Họ cũng phát hiện ra rằng thậm chí 2 giờ 30 phút đi bộ mỗi tuần có thể có tác động đáng kể đến tỷ lệ tử vong. Tập thể dục giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và làm việc hiệu quả, vì vậy giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Các nghiên cứu khoa học cũng liên kết lượng mỡ cơ thể tính theo BMI (chỉ số khối cơ thể) và chỉ ra nguy cơ ung thư đại trực tràng tăng 15% cho mỗi 5kg/m2.


    Những người theo thói quen lối sống lành mạnh, bao gồm cả tập thể dục trong hơn 30 phút mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, theo một nghiên cứu được công bố trực tuyến vào tháng 10 trên Tạp chí Y học Anh. Trong thực tế, theo các nhà nghiên cứu từ Viện Ung thư Dịch tễ học tại Copenhagen, bệnh ung thư đại trực tràng có thể ngăn ngừa được tới 23% nếu thường xuyên vận động. Nghiên cứu này được dựa trên một cuộc khảo sát của 55.489 người đàn ông và phụ nữ trong độ tuổi từ 50-64 và được tiến hành trong khoảng thời gian gần 10 năm.


    Để có một cơ thể khỏe mạnh, việc tập thể dục hàng ngày là rất cần thiết. Mỗi ngày, bạn chỉ cần dành khoảng 30 phút để đi bộ, đạp xe, bơi, khiêu vũ hay đơn giản như làm vườn cũng sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn rất nhiều.

    Tập thể dục đều đặn mỗi ngày
    Tập thể dục đều đặn mỗi ngày
    Tập thể dục đều đặn thường xuyên khiến cơ thể có súc đề kháng tốt
    Tập thể dục đều đặn thường xuyên khiến cơ thể có súc đề kháng tốt

  2. Theo phân tích của các nhà nghiên cứu lớn nhất trên thế giới thì ăn nhiều rau xanh sẽ có khả năng ngăn ngừa ung thư vú hiệu quả. Theo kết quả phân tích thì những người ăn rau xanh thường xuyên thì tỉ lệ mắc ung thư vú cũng như các bệnh ung thư khác giảm đi rõ rệt. Vì vậy, các chị em hãy bổ sung rau xanh trong khẩu phần ăn mỗi ngày nhé!


    Trong rau củ chứa nhiều nhất là các loại Vitamin và chất xơ. Đây là những chất không thể thiếu đối với hệ tiêu hóa và cơ thể chúng ta. Không chỉ kiểm soát chất béo và cân nặng, rau xanh và củ quả còn ngăn ngừa nhiều căn bệnh như xơ cứng động mạch, ung thư, tiểu đường, huyết áp,… Theo các bác sĩ, rau củ là thành phần không thể thiếu trong tháp dinh dưỡng cơ bản. Trong mỗi bữa ăn, đặc biệt là bữa trưa nên có rau xanh hoặc củ quả. Ngoài rau củ quả, trái cây cũng là một nguồn thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất và có tác dụng tương tự.


    Nên ăn rau củ ở một mức độ vừa phải. Khi ăn phải kết hợp với các nguồn thực phẩm khác để bổ sung nhiều chất dinh dưỡng hơn. Ăn nhiều rau củ mà không ăn thịt, cá và các thức ăn khác sẽ dẫn đến thiếu chất trầm trọng. Cơ thể mỗi ngày đều cần nạp thêm chất béo và đạm, Protein trong rau củ là không đủ cho năng lượng một ngày. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo thì mỗi ngày, bạn nên tiêu thụ tối đa là 400gr rau xanh. Nếu như bạn ăn ít hơn hoặc nhiều hơn lượng quy định trên thì đều không có lợi cho sức khỏe.


    Như vậy có thể thấy bạn cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng sao cho hợp lý với đầy đủ các nhóm dinh dưỡng như: carbohydrate, protein, vitamin, khoáng chất, chất béo và chất xơ để đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, hoạt động khỏe mạnh. Dù bạn có áp dụng chế độ giảm cân thì cũng không nên chỉ bổ sung chất xơ mà cắt hoàn toàn chất béo và tinh bột ra khỏi chế độ ăn uống, đây được coi là phương pháp thiếu khoa học.

    Ăn nhiều rau xanh
    Ăn nhiều rau xanh
    Bổ sung rau xanh mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh
    Bổ sung rau xanh mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh
  3. Như chúng ta đã biết, những người hút thuốc lá thì tỉ lệ mắc các bệnh về ung thư là khá cao, ngoài ra việc sử dụng rượu bia sẽ làm tăng khả năng mắc ung thư vú. Vì vậy, các bạn nên hạn chế hoặc dừng hút thuốc, uống rượu bia ngay hôm nay.


    Viện Quốc gia về rượu và lạm dụng rượu đã phân tích hơn 200 nghiên cứu và kết luận rằng uống rượu có liên quan với tăng nguy cơ ung thư khoang miệng, thực quản và thanh quản. Nó cũng làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày, đại tràng, trực tràng, gan, vú và buồng trứng ở nữ giới vì các mô bị tổn thương dẫn tới sự thay đổi DNA trong các tế bào. Vì vậy, bạn nên hạn chế uống rượu, bia hay các đồ uống có cồn hoặc nói “không” với chúng để duy trì một sức khỏe tốt cho bản thân. Theo số liệu thống kê, mỗi năm trên thế giới có gần 1 triệu người được phát hiện bị ụng thư đại trực tràng. Trong đó, nam giới chiếm tỷ lệ cao hơn nữ giới. Ung thư đại trực tràng được xếp thứ 2 trong 5 loại ung thư thường gặp nhất ở nam giới, chỉ đứng sau ung thư phổ. Đàn ông Việt Nam cũng không nằm ngoài con số đó. Vậy tại sao đàn ông lại có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng cao hơn nữa giới?


    Một nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học quốc tế Gastroenterology cho biết, hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc loại bệnh ung thư đại tràng lên 2,14 lần so với những người không hút thuốc bao giờ. Cũng theo nghiên cứu này, những người hút liên tục mỗi ngày 1 bao trong 50 năm hoặc 2 bao trong 25 năm sẽ tăng gấp đôi nguy cơ mắc phải căn bệnh polyp đại trực tràng so với những người không bao giờ hút thuốc. Kết quả nghiên cứu cho thấy từ 20-25% số ca mắc ung thư đại trực tràng là do thuốc lá gây ra.

    Bên cạnh đó, những người vừa hút thuốc và uống rượu, nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Điều này lý giải vì sao nam giới bị ung thư đại trực tràng có tỷ lệ cao hơn nữ giới. Do vậy, để phòng ngừa nguy cơ mắc ung thư bạn nên hạn chế lạm dụng rượu bia, hút thuốc lá và các chất kích thích khác.

    Không sử dụng thuốc lá, rượu bia hay các chất kích thích
    Không sử dụng thuốc lá, rượu bia hay các chất kích thích
    Không thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích giúp giảm khả năng mắc ung thư vú
    Không thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích giúp giảm khả năng mắc ung thư vú
  4. Một giấc ngủ đêm được các nhà khoa học nghiên cứu đầy đủ là 8 tiếng mỗi ngày. Các nghiên cứu cho thấy rằng, việc thức đêm nhiều, ngủ không đủ giấc, tiếp xúc với ánh sáng nhiều cũng tăng khả năng mắc ung thư vú. Giấc ngủ là chất bôi trơn cho bộ não, giúp chúng ta hoạt động tốt hơn, duy trì trạng thái sức khỏe lẫn tinh thần ở mức tốt nhất.


    Lợi ích của giấc ngủ sâu và liền mạch vào ban đêm sẽ giúp bộ não có thời gian nghỉ ngơi và làm nhiệm vụ sàng lọc và tái tạo ký ức. Ngủ đủ giấc sẽ mang đến những nguồn năng lượng dồi dào và luôn có khuynh hướng suy nghĩ tích cực, điều này như cung cấp cho bộ não chất bôi trơn. Buổi sáng sau một đêm ngủ sâu giấc, chúng ta sẽ cảm thấy bộ não được linh hoạt và xử lý thông tin nhạy bén hơn, thúc đẩy một ngày làm việc hiệu quả. Ngủ đủ giấc giúp chúng ta có trí nhớ tốt hơn, loại bỏ được những ký ức tiêu cực, không quan trọng. Tăng cường độ ghi nhớ và tiếp nhận các thông tin mới.


    Tác dụng của ngủ sớm, Điều này đặc biệt quan trọng và luôn được phụ nữ quan tâm đến. Một khi bạn tìm được giải pháp giúp ngủ đủ giấc, các bạn có thể quản lý cân nặng tốt hơn kể cả khi đang ngủ. Khi không ngủ được gây gia tăng tình trạng căng thẳng, từ đó dẫn đến việc nảy sinh khuynh hướng ăn uống mất kiểm soát. Cơ thể thiếu ngủ, mệt mỏi cũng là nguyên nhân khiến cơ thể không thể tiêu thụ tốt calo, tích tụ lâu ngày biến thành mỡ thừa.


    Lợi ích của giấc ngủ tăng hệ miễn dịch Các đối tượng khó ngủ – mất ngủ khi bắt đầu quan tâm hơn về vấn đề ngủ đủ giấc. Điều đó vừa giúp tinh thần tốt hơn vừa có khả năng tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể. Một giấc ngủ ngon làm tăng số lượng bạch cầu, tiêu diệt các vi khuẩn có hại. Nếu bạn bị thiếu ngủ, bạn có thể làm tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh như tiểu đường, bệnh tim, béo phì và ngưng thở khi ngủ. Tất cả các tình trạng sức khỏe này có thể giảm khi bạn ngủ ít nhất 7 đến 8 tiếng mỗi đêm.

    Ngủ đều đặn, đủ giấc
    Ngủ đều đặn, đủ giấc
    Ngủ đủ giấc giúp cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa ung thư vú
    Ngủ đủ giấc giúp cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa ung thư vú
  5. Bệnh béo phì và tiểu đường nếu biến chứng rất có thể sẽ gây ra ung thư vú. Vì vậy, hãy sinh hoạt điều độ để phòng ngừa ung thư vú, hạn chế các đồ uống có ga hoặc các đồ ngọt.


    Béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu của nhiều loại ung thư. Các nghiên cứu khoa học cho thấy, những người thừa cân và béo phì thường có nhiều khả năng mắc bệnh ung thư cao hơn những người bình thường vì béo phì gắn liền với những thay đổi trong chức năng sinh lý của các mô mỡ, dẫn đến đề kháng insulin và viêm mãn tính. Vì vậy, nó liên quan đến tăng nguy cơ tái phát của ung thư và tử vong. Theo AICR, thừa cân và béo phì làm tăng nguy cơ ung thư vú, thực quản, gan, thận, đại tràng hay tuyến tiền liệt,...


    Nếu bạn bị béo phì hoặc có thừa mỡ ở phần eo, hãy thực hiện các bước cần thiết để giảm cân từ từ nhưng đều đặn, không nên giảm cân quá gắt gao vì như vậy cơ thể sẽ thiếu chất dinh dưỡng dẫn tới không có sức đề kháng chống lại các nhân tố gây bệnh đặc biệt là ung thư. Hãy hỏi bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được giúp đỡ trong việc phát triển một kế hoạch nhằm đạt được mục tiêu.


    Chất béo trong cơ thể có hai chức năng chính: Dự trữ năng lượng và liên tục lan truyền thông tin và chỉ dẫn đến phần còn lại của cơ thể. Những thông tin này có thể ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng tế bào, phản ứng hóa học trong tế bào và chu kỳ sinh sản của cơ thể. Khi có quá nhiều chất béo trong cơ thể, những tín hiệu được truyền đi xung quanh cơ thể có thể gây ra các rối loạn, là nguồn gốc gây ung thư.


    Nếu bạn bị béo phì, bạn hãy bắt đầu từ việc ăn uống khoa học và tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày để kiểm soát cân nặng và giảm cân từ từ. Bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về những biện pháp hiệu quả để đạt được mục tiêu.

    Duy trì vóc dáng cân đối
    Duy trì vóc dáng cân đối
    Duy trì cân nặng hợp lí sẽ tránh được nguy cơ mắc ung thư vú
    Duy trì cân nặng hợp lí sẽ tránh được nguy cơ mắc ung thư vú
  6. Một nghiên cứu mới đây của các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ chỉ ra rằng việc cho con bú sữa mẹ mang lại rất nhiều lợi ích tích cực, trong đó có việc ngăn ngừa ung thư vú cho các bà mẹ, vì sinh con sau tuổi 30 cũng là một trong những nguyên nhân gây nên căn bệnh này.


    Năm 2002, một nghiên cứu chỉ ra rằng, phụ nữ cho con bú khoảng 12 tháng, nguy cơ mắc bệnh ung thư vú sẽ giảm xuống 4,3% so với những phụ nữ không cho con bú. Năm 2009, một nghiên cứu khác cho thấy rằng, những phụ nữ có tiền sử gia đình bị ung thư vú, nếu cho con bú thì nguy cơ mắc bệnh này trước tuổi mãn kinh sẽ giảm còn 60%. Năm 2017, theo một nghiên cứu khác, những phụ nữ gốc Phi thường có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú nghiêm trọng và khó điều trị. Song nếu họ cho con bú, nguy cơ mắc bệnh ung thư vú sẽ giảm xuống. Cuối cùng, một nghiên cứu được công bố vào tháng 10/2017 đã chỉ ra rằng, nếu phụ nữ cho con bú thì nguy cơ bị bệnh ung thư vú sẽ giảm 20%.


    Tại sao cho con bú lại giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú? Thứ nhất, chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện trở lại sau khi sinh của những phụ nữ cho con bú thường chậm hơn so với những phụ nữ không cho con bú. Do đó, họ ít chịu tác động của estrogen. Thứ hai, nuôi con bằng sữa mẹ giúp tế bào tuyến vú có khả năng chống lại những đột biến gây ung thư. Ngoài những yếu tố trên, một số yếu tố khác như phụ nữ cho con bú thường có xu hướng bỏ hút thuốc lá, không uống rượu bia và ăn nhiều thực phẩm dinh dưỡng hơn cũng góp phần mang lại lợi ích này. Những thói quen lành mạnh trong sinh hoạt hằng ngày khi nuôi con bằng sữa mẹ cũng giúp giảm nguy cơ bị bệnh ung thư vú ở nhiều chị em.


    Nhiều nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng bạn nên cho con bú càng nhiều càng tốt. Thậm chí, nếu bạn cho bé uống sữa công thức (sữa bột) thì vẫn nên cho bé bú sữa mẹ đan xen để giúp giảm nguy cơ bị ung thư vú. Nên cho bé bú ít nhất 1 năm hoặc nếu cả bạn và bé đều muốn duy trì việc này lâu hơn, bạn vẫn có thể cho con tiếp tục bú để nhận được nhiều lợi ích tích cực từ việc này. Song, nếu không thể cho con bú, bạn cũng đừng quá căng thẳng. Không phải ai cho con bú cũng không bị ung thư vú và không phải ai không nuôi con bằng sữa mẹ thì sẽ mắc bệnh ung thư vú.

    Hãy cho con bú sữa mẹ
    Hãy cho con bú sữa mẹ
    Cho con bú sữa mẹ giúp giảm khả năng mắc ung thư vú cao
    Cho con bú sữa mẹ giúp giảm khả năng mắc ung thư vú cao
  7. Theo bác sĩ sản phụ khoa Donald Aptekar từ Trung tâm Y tế Rose - Hoa Kì, nếu gia đình có lịch sử mắc bệnh ung thư vú, ung thư buồng trứng hoặc tổ tiên là người Do Thái, bạn có thể mang biến đổi gen (như BRCA 1 hoặc 2), làm tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư buồng trứng. Nhiều yếu tố khác cũng gây ung thư di truyền. Bác sĩ Aptekar khuyên bạn nên nói chuyện với người tư vấn sức khỏe về việc kiểm tra gen.


    Xét nghiệm gen di truyền giúp xác định các đột biến gen có nguy cơ gây ung thư. Từ đó có thể xác định nguy cơ mắc bệnh kể cả khi bệnh chưa có triệu chứng rõ ràng. Bằng cách phát hiện sớm ung thư qua việc xét nghiệm gen di truyền. Khả năng phát hiện ung thư ở giai đoạn đầu cao hơn, giúp bệnh nhân bắt đầu quá trình điều trị ung thư sớm, giảm chi phí và tăng khả năng điều trị ung thư thành công.


    Bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh cao có thể chủ động phòng ngừa ung thư và lên phương án điều trị ung thư từ sớm. Giúp giảm khả năng phát bệnh sau này. Phòng ngừa ung thư bằng xét nghiệm di truyền giúp bệnh nhân phát hiện bệnh sớm. Từ đây việc điều trị ung thư có khả năng thành công cao với chi phí thấp hơn.


    Ung thư là loại bệnh gây ra bởi sự phát triển mất kiểm soát của các tế bào trong cơ thể. Các tế bào khi già đi hoặc không còn hoạt động tốt thì sẽ nhận được lệnh để tự tiêu hủy hoặc được thay thế bởi các tế bào mới. Khi đột biến xảy ra ở gen khiến nó mất chức năng bảo vệ cơ thể. Các tế bào phân chia liên tục dẫn đến việc hình thành khối các tế bào ung thư, hay còn gọi là khối u.

    Kiểm tra gen trước khi quá muộn
    Kiểm tra gen trước khi quá muộn
    Kiểm tra gen để phát hiện sớm ung thư vú
    Kiểm tra gen để phát hiện sớm ung thư vú
  8. Theo trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh dịch Mỹ thì phụ nữ nên hạn chế việc chụp CT, PET, X-Quang. Tuy nhiên, trị liệu bằng tia phóng xạ đôi khi cũng hữu ích, ví dụ như điều trị ung thư hạch Hodgkin. Nếu bạn rơi vào trường hợp này, hãy đi khám sớm và thường xuyên để ngăn ngừa ung thư vú.


    Cả hai tia X và tia gamma là chất gây ung thư hoặc là tác nhân gây ung thư cho con người. Một nghiên cứu năm 2005 của Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia cho thấy rằng tiếp xúc thậm chí ở mức độ thấp với hai loại tia này có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư. Mặc dù không thể hoàn toàn tránh tiếp xúc với các tia có hại nhưng bạn hãy hạn chế chúng để có thể giảm nguy cơ ung thư đến một mức độ nào đó.


    Một trong những cách tốt nhất để chuẩn bị là tìm hiểu các nguyên tắc bảo vệ cho khỏi bị bức xạ theo thời gian, khoảng cách và che chắn. Trong trường hợp khẩn cấp về phóng xạ (một lượng lớn chất bức xạ thải vào môi trường), chúng ta có thể sử dụng các nguyên tắc này để giúp bảo vệ cho bản thân và gia đình.


    Thời gian: Đối với những người tiếp xúc với bức xạ ngoài bức xạ nền tự nhiên, việc hạn chế hoặc giảm thiểu thời gian tiếp xúc sẽ giảm được liều lượng từ nguồn bức xạ. Khoảng cách: Giống như nhiệt từ đám cháy giảm khi bạn di chuyển ra xa hơn, liều lượng bức xạ giảm đáng kể khi bạn gia tăng khoảng cách so với nguồn.


    Che chắn: Các rào cản bằng chất chì, bê tông hoặc nước cung cấp sự bảo vệ cho khỏi sự xâm nhập của tia gamma và tia X. Đây là lý do tại sao một số vật liệu phóng xạ được lưu trữ dưới nước hoặc trong các phòng làm bằng bê tông hoặc chì, và tại sao nha sĩ đặt một chiếc chăn chì lên bệnh nhân trong lúc răng của họ được rọi tia X. Do đó, việc chèn tấm chắn thích hợp giữa bạn và nguồn phóng xạ sẽ giúp giảm đáng kể hoặc loại bỏ liều lượng mà bạn nhận được.

    Tránh tiếp xúc với các tia bức xạ
    Tránh tiếp xúc với các tia bức xạ
    Tránh tiếp xúc với các tia bức xạ giúp phòng ngừa ung thư vú
    Tránh tiếp xúc với các tia bức xạ giúp phòng ngừa ung thư vú
  9. Khi giai đoạn mãn kinh gây ra cho bạn các biểu hiện khó chịu, hãy đi đến gặp các bác sĩ ngay khi có thể. Việc điều trị thay thế hormone là 1 lựa chọn tốt tuy nhiên nếu sử dụng lâu dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú. Nếu người trong gia đình có tiền sử mắc bệnh, bạn hãy cân nhắc các phép trị liệu không dùng hormone.


    Trên thực tế, phương pháp này có tên gọi là liệu pháp nội tiết hoặc liệu pháp hormone. Sự phát triển của phương pháp điều trị bằng cách sử dụng thuốc nhằm vào thụ thể oestrogen (hoặc estrogen) biểu hiện ung thư vú là một trong những tiến bộ lớn của lĩnh vực nghiên cứu ung thư. Hơn một thế kỷ trước, các nhà khoa học nhận thấy rằng việc tẩy hoặc loại bỏ chức năng nội tiết tố của buồng trứng, tuyến yên hoặc tuyến thượng thận là một cách để điều trị ở một số bệnh nhân ung thư vú giai đoạn cao.


    Mãi cho đến khoảng 50 năm trước, những thụ thể hormon steroid, được gọi là thụ thể estrogen (ER) và thụ thể progesterone (PR) đã được phát hiện ra và khối u biểu hiện gián tiếp qua các thụ thể này. Biểu hiện ER hay ung thư vú dương tính ER trở thành mục tiêu cho liệu pháp chống estrogen. Sau đó các loại thuốc được phát triển để hỗ trợ cho liệu pháp này. Một số các loại thuốc bao gồm SERMs (Selective Estrogen Receptor Modulators), và chất ức chế aromatase.


    Ung thư vú Luminal A và luminal B có những điểm khác biệt ở một số đặc trưng quan trọng. Sự tăng trưởng của các khối u như vậy xuất phát từ các cơ chế gây ung thư khác nhau. Hiểu được những cơ chế gây ung thư này sẽ là khởi đầu của việc thiết kế các phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả cho các bệnh nhân ung thư vú.

    Thận trọng với hormone
    Thận trọng với hormone
    Hãy thận trong khi sử dụng thuốc làm thay đổi hormone
    Hãy thận trong khi sử dụng thuốc làm thay đổi hormone
  10. Một trong những công cụ chụp được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới là chụp X-quang vú, đây là một phương pháp đến nay vẫn gây nhiều tranh cãi vì kết quả chẩn đoán chưa chính xác. Tuy vậy, chụp tia X vú vẫn là công cụ tốt nhất cho việc chuẩn đoán ung thư vú. Theo Viện Ung Thư Quốc Gia Mỹ, có nhiều bằng chứng về lợi ích của việc chụp X-quang vú hàng năm đối với phụ nữ 40-74 tuổi. Mặt khác, Cơ quan Đặc nhiệm về Phòng bệnh Mỹ khuyên chỉ nên chụp 2 năm 1 lần đối với phụ nữ 50-74 tuổi.


    Chụp X-quang vú là phương pháp hiệu quả dùng trong sàng lọc phát hiện bệnh lý tuyến vú nói chung cũng như ung thư vú nói riêng. Đây là một phương pháp tầm soát ung thư vú nhanh, không xâm lấn và ít tốn kém. Theo hướng dẫn của Hội Ung thư Hoa Kỳ, chụp X-quang vú được khuyến cáo cho những phụ nữ từ 40 tuổi trở lên vì ở lứa tuổi này nguy cơ mắc ung thư vú tăng lên đáng kể. Tuy nhiên những người khỏe mạnh, không có yếu tố nguy cơ nên chụp X-quang vú 1 – 2 lần/năm.


    Đặc biệt, những phụ nữ có triệu chứng bất thường ở vú như sờ thấy khối, co kéo da hay núm vú, tiết dịch núm vú, thay đổi màu da vú v.v… thì cần phải đi khám và chụp X-quang vú càng sớm càng tốt. Nếu có tổn thương dạng khối nghi ngờ u vú trên phim X-quang vú cần tiến hành chọc hút kim nhỏ hoặc sinh thiết vú làm xét nghiệm tế bào, mô bệnh học để chẩn đoán xác định và lập kế hoạch điều trị cho bệnh nhân. Ở phụ nữ chưa mãn kinh chụp X-quang vú nên được hiện vào thời điểm 1 tuần sau khi sạch kinh. Vào thời điểm này nồng độ estrogen trong máu giảm xuống, tuyến vú bớt giữ nước và bớt căng hơn, do đó dễ quan sát hơn.


    Chụp X-quang vú đã được chứng minh có hiệu quả trong phát hiện sớm ung thư vú, đặc biệt là loại carcinôm ống tuyến vú tại chỗ, nghĩa là chưa xâm lấn. Với giai đoạn này khả năng trị khỏi hoàn toàn là rất cao và trong đa số trường hợp có thể phẫu thuật bảo tồn tuyến vú cho người bệnh.

    Chụp X-quang để chuẩn đoán ung thư vú
    Chụp X-quang để chuẩn đoán ung thư vú
    Chụp X-quang vú để chẩn đoán nhanh nhất
    Chụp X-quang vú để chẩn đoán nhanh nhất



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy