Top 8 Phương pháp trị Zona hiệu quả và những điều cần lưu ý

Nắng Mặn 111 0 Báo lỗi

Gần đây thời tiết thay đổi, người bị Zona ngày càng nhiều. Đây là một bệnh lý da liễu nguy hiểm nếu không được phát hiện sớm và không được điều trị kịp thời. ... xem thêm...

  1. Top 1

    Rau sam

    Rau sam là một trong những loại cây mọc hoang thường thấy ở ven bờ ruộng hoặc ven đường ở vùng nông thôn. Nó không chỉ được sử dụng như một loại rau nấu canh chua mà còn được biết đến như là một loại thảo dược quý giúp thanh nhiệt, giải độc, sát khuẩn và giảm đau hiệu quả.

    Với cách chữa bệnh zona theo dân gian bằng rau sam, nhổ cả rễ, rửa sạch, ngâm cùng nước muối và xay nhuyễn để vắt lấy nước cốt, sau đó, bôi lên vùng da bị tổn thương. Cứ cách 5-6 tiếng, khi vết thương khô, người ta lại bôi dung dịch lên da một lần và làm liên tục cho đến khi vết sẹo liền hẳn.


    Đây là loại rau dễ tìm thấy ở ven bờ ruộng hay bụi cỏ. Rau sam có tính lạnh sẽ làm dịu mát, thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể. Bạn chỉ cần lấy lá rau sam đem rửa sạch, sau đó thêm một chút băng phiến và bôi lên mụn nước. Làm như vậy 3-4 lần một ngày cho đến khi khỏi hẳn. Đây là phương thuốc tự nhiên vừa đỡ tốn kém và an toàn cho da. Chúc bạn thành công!

    Lá rau sam dễ tìm ở ven bờ ruộng, bụi cỏ..
    Lá rau sam dễ tìm ở ven bờ ruộng, bụi cỏ..
    Rau sam
    Rau sam

  2. Lá sung có vị chát, tính mát cũng được dùng nhiều trong chữa bệnh. Trong đó, lá sung có khả năng tiêu viêm, sát trùng rất tốt. Lá sung có thể giúp làm bong vảy các nốt mụn nước nhanh hơn. Đối với bệnh Zona, lá sung sẽ đóng vai trò là thuốc sát trùng làm lành vết thương nhanh chóng.


    Các bạn lấy lá sung rủa sạch, để khô nước rồi thái nhỏ ra. Tiếp đến, bạn cho lá đã thái nhỏ vào cối giã nhuyễn rồi cho thêm vào một ít giấm ăn lượng vừa đủ. Sau đó, bạn dùng hỗn hợp này đắp và những vùng bị mụn. Bạn để cho tới khi thuốc khô lại. Cách chữa trị này được xem là phương pháp chữa Zona hiệu quả nhất bằng thảo dược. Bằng chứng là số người chữa lành bệnh Zona bằng phương pháp này đạt tỉ lệ rất cao. Bạn chỉ cần dùng liên tục trong 2 ngày thì bệnh sẽ hết.

    Lá sung
    Lá sung
    Lá sung
    Lá sung
  3. Top 3

    Lá mơ

    Lá mơ cũng là một phương thuốc điều trị Zona tự nhiên. Trong Đông y, lá mơ lông được mô tả là có vị chua, tính bình, có khả năng trừ phong, hoạt huyết, giải độc, chỉ thống, tiêu thực, trừ thấp tiêu thũng.

    Trong chữa zona thần kinh, dùng cành lá mơ leo rửa sạch. Chỉ cần dùng cành lá mơ leo, giã nát đắp vào vùng bị bệnh. Thực hiện 2 - 3 lần/ngày. Ngoài ra phải đảm bảo giữ vệ sinh sạch sẽ cho những vùng da này để tránh nhiễm trùng.

    Lá mơ cũng là một vị thuốc trị Zona hiệu quả
    Lá mơ cũng là một vị thuốc trị Zona hiệu quả
    Lá mơ
    Lá mơ
  4. Cây cỏ mực hay còn gọi là cây nhọ nồi cũng có thẻ giúp chữa bệnh Zona. Theo y học cổ truyền, loại thảo dược này có tác dụng lương huyết, chống viêm, cầm máu, chủ trị bệnh trĩ, rong kinh, suy nhược cơ thể, chảy máu cam, sỏi thận và cả bệnh zona thần kinh. Ngay từ thời xa xưa khi mà thuốc tây chưa phổ biến, ông bà ta đã sử dụng cây cỏ mực làm thuốc mỗi khi con cháu trong nhà có người bị bệnh zona.


    Sau khi hái cây cỏ mực về, bạn đem rửa sạch với nước muối để khử trùng. Tiếp theo, cắt nhỏ cây cỏ mực ra, cho vào cối giã nát hoặc xay nhuyễn. Lọc lấy nước cốt bôi lên chỗ bị zona khoảng 3 – 4 lần trong ngày. Sau vài ngày, tổn thương sẽ khô và kéo da non.

    Cây cỏ mực
    Cây cỏ mực
    Cây cỏ mực
    Cây cỏ mực
  5. Cây mắc cỡ là cây thuốc nam mọc hoang ở khắp các tỉnh thành trên nước ta. Tuy nhiên người ta chỉ xem nó là loại cỏ dại nhưng không hề biết những tác dụng chữa bệnh mà nó mang lại. Cây thuốc nam này có tác dụng giúp giảm động kinh, giảm đau, điều trị chứng mất ngủ,...Để hiểu rõ hơn về tác dụng, cách dùng, nơi bán cây mắc cỡ.


    Cây trinh nữ cũng có tác dụng ngừa Zona, Bạn chỉ cần lấy một ít lá trinh nữ, rửa sạch và đắp lên vết mụn sẽ đem lại hiệu quả. Cây mắc cỡ có chứa nhiều hoạt chất có công dụng điều trị bệnh zona thần kinh.

    Cây mắc cỡ
    Cây mắc cỡ
    Cây mắc cỡ
    Cây mắc cỡ
  6. Khi bắt đầu thấy có triệu chứng, nếu không có thời gian tìm những loại cây trên, bạn hãy tìm mua lọ hồ nước để bôi vào chỗ bị Zona, cũng có tác dụng hiệu quả. Hồ nước rất dễ tìm ở các hiệu thuốc. Hồ nước có chứa thành phần bao gồm kẽm oxit, glycerin, nước cất, calcium carbonate và talc. Hồ nước là dung dịch kháng khuẩn được sử dụng rộng rãi hiện nay. Bên cạnh tác dụng trên, dung dịch này còn hỗ trợ giảm sưng viêm và đau do tổn thương da gây ra.


    Cần chú ý vệ sinh vùng da cần điều trị sạch sẽ với nước muối trước khi bôi thuốc. Điều này sẽ ngăn ngừa nguy cơ kích hoạt bội nhiễm ở vị trí da bị thuốc che phủ. Với loại thuốc này thì bác sĩ có thể chỉ định dùng với tần suất 1 – 2 lần mỗi ngày. Tuy nhiên tuyệt đối không dùng trong trường hợp vùng da tổn thương có bội nhiễm kèm theo.

    Hồ nước
    Hồ nước
    Hồ nước
    Hồ nước
  7. Người bị Zona cần chú ý tránh gãi, làm xây xát gây vỡ mụn nước để tránh lây lan sang các vùng khác, sẽ khó điều trị hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, người bệnh xuất hiện cảm giác ngứa, đau rát bỏng, âm ỉ, đau như kim châm, giật giật từng cơn ở vùng da nhiễm bệnh. Ngoài những triệu chứng trên người bệnh còn cảm thấy nhức đầu, chóng mặt, khó chịu, đi loạng choạng, sợ ánh sáng, rối loạn bài tiết mồ hôi.


    Điều quan trọng, người bệnh nên vệ sinh vùng da bị bệnh cho sạch sẽ mỗi ngày, không nên cọ xát mạnh gây vỡ mụn nước khiến bệnh trầm trọng hơn.

    Bệnh zona
    Bệnh zona
    Bệnh zona
    Bệnh zona
  8. Người bệnh nên ăn những thực phẩm chứa nhiều vitamin B6 và vitamin B12. Vitamin B6 sẽ hỗ trợ hệ thống miễn dịch và chữa lành vết thương do virut zona gây nên. Vitamin B12 sẽ bảo vệ chức năng thần kinh của người bệnh khi bị bệnh zona. Đảm bảo trong khẩu phần ăn có chứa nhiều 2 loại vitamin trên sẽ giúp ngăn ngừa sự phát triển và cải thiện tình trạng bệnh


    Bên cạnh đó, người mắc bệnh zona nên kiêng cử thực phẩm nhiều dầu mỡ như chiên, xào, đồ ăn nhanh, mỡ động vật thường không tốt cho sức khỏe. Đối với bệnh nhân bị zona thì các loại thực phẩm này sẽ làm những tổn thương trên da thêm trầm trọng hơn. Đồ ăn ngọt, nhiều carbohydrate tinh chế sẽ gây cản trở quá trình hấp thu dưỡng chất trong cơ thể và làm tăng quá trình hình thành tế bào mới. Người bị bệnh zona nếu ăn nhiều đường sẽ khiến virus varicella zoster gây bệnh phát triển nhanh và làm cho triệu chứng lan rộng hơn.

    Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng
    Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng
    Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng
    Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy