Top 10 Quan niệm sai lầm phổ biến về cơ thể người

Trang Nguyễn 4457 0 Báo lỗi

Nếu bạn tin tất cả những gì bạn nghe về sức khỏe, dinh dưỡng và thể dục, bạn sẽ không thể đưa ra quyết định ăn gì, tập thể dục như thế nào và hơn thế nữa. Có ... xem thêm...

  1. Trong hơn một thế kỷ, dấu vân tay đã đóng một vai trò quan trọng trong các cuộc điều tra pháp y. Mọi chuyện bắt đầu với nhà khoa học và bác sĩ người Scotland Henry Faulds, người vào năm 1888, đã viết một bài báo khẳng định rằng mỗi người có một bộ dấu vân tay hoàn toàn duy nhất. Giờ đây, một bản in không đúng chỗ có thể đủ để bị kết án hình sự. Tuy nhiên, chúng tôi không có cách nào để chứng minh một cách chắc chắn rằng mỗi bộ sưu tập đường ngoằn ngoèo, vòng lặp và vòm của chúng tôi là duy nhất (ngắn gọn là tập hợp các bản in của mọi người đã từng sống và so sánh chúng).

    Có thể có những hậu quả nghiêm trọng nếu hầu hết mọi người tin rằng phân tích dấu vân tay là sai lầm. Năm 2005, Simon Cole, một nhà tội phạm học tại Đại học California tại Irvine, đã công bố một nghiên cứu chi tiết về 22 trường hợp lỗi dấu vân tay được biết đến trong lịch sử hệ thống luật pháp Hoa Kỳ. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết quan niệm sai lầm này để tránh thêm nhiều người vô tội thấy mình bị buộc tội, hoặc thậm chí bị kết án, về những tội ác mà họ không phạm phải.

    Dấu vân tay của bạn là hoàn toàn duy nhất
    Dấu vân tay của bạn là hoàn toàn duy nhất
    Dấu vân tay của bạn là hoàn toàn duy nhất
    Dấu vân tay của bạn là hoàn toàn duy nhất
  2. Vào năm 1940, nhà di truyền học Alfred Sturtevant đã xuất bản một bài báo tuyên bố rằng di truyền xác định khả năng cuộn lưỡi của bạn - những bậc cha mẹ có thể cuộn lưỡi của họ có khả năng sinh con cũng như vậy. Chỉ 12 năm sau, nhà di truyền học Philip Matlock đã bác bỏ phát hiện này bằng một nghiên cứu của riêng ông. Khi so sánh 33 bộ sinh đôi giống hệt nhau, anh ta phát hiện ra rằng bảy trong số những cặp đó chứa một cặp song sinh có thể cuộn lưỡi nhưng bộ còn lại thì không. Vì gen của những cặp song sinh giống hệt nhau là giống nhau, nên gen rõ ràng không phải là yếu tố quyết định cho việc cuộn lưỡi.

    Tuy nhiên, quan niệm sai lầm vẫn tồn tại 65 năm sau khi Matlock công bố nghiên cứu của mình. Và dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng sự hiểu lầm đó có thể gây ra căng thẳng không đáng có. Như nhà sinh học tiến hóa John McDonald nói với PBS , ông đã nhận được email từ những đứa trẻ lo ngại rằng chúng không liên quan đến cha mẹ của chúng vì chúng không có chung khả năng cuộn lưỡi giống bố mẹ.

    Cuộn lưỡi là di truyền
    Cuộn lưỡi là di truyền
    Cuộn lưỡi là di truyền
    Cuộn lưỡi là di truyền
  3. Trẻ em thường học rằng chúng có năm giác quan - thị giác, thính giác, vị giác, xúc giác và khứu giác. Đó là “sự thật” bắt nguồn từ một tác phẩm của nhà triết học Hy Lạp Aristotle, được viết vào khoảng năm 350 trước Công nguyên. Tuy nhiên, bạn thực sự có nhiều hơn năm giác quan. Nhiều cách hơn.


    Trên thực tế, các nhà khoa học thậm chí còn không chắc có bao nhiêu nữa - ước tính nằm trong khoảng từ 22 đến 33. Một số giác quan khác bao gồm cảm giác cân bằng (cảm giác thăng bằng), cảm giác nhiệt (cảm giác nhiệt độ), cảm thụ (cảm giác đau) và kinaesthesia (cảm giác chuyển động). Mặc dù không có giác quan bổ sung nào bao gồm khả năng giao tiếp với người chết, nhưng một số giác quan hoàn toàn cần thiết cho sự sống. Ví dụ, cảm giác khát giúp cơ thể duy trì mức độ hydrat hóa thích hợp và những người thiếu cảm giác đó - một tình trạng hiếm gặp gọi là chứng mỡ - có thể bị mất nước nghiêm trọng hoặc thậm chí tử vong.

    Bạn có năm giác quan
    Bạn có năm giác quan
    Bạn có năm giác quan
    Bạn có năm giác quan
  4. Cơ thể chúng ta không tiếp tục phát triển móng tay và tóc sau khi chết. Để làm được điều đó, cơ thể chúng ta cần sản sinh ra các tế bào mới - điều mà đơn giản là không thể thực hiện được sau khi chết. Quan niệm sai lầm bệnh hoạn này xuất hiện ít nhất là cho đến năm 1929 khi nhà văn Erich Remarque bất tử hóa nó trong cuốn tiểu thuyết “Tất cả yên tĩnh trên mặt trận phía Tây” của ông.


    Trên thực tế, sự hiểu lầm của anh ta là do một ảo ảnh quang học. Mặc dù móng tay và tóc của chúng ta không tiếp tục phát triển sau khi chúng ta thở hơi thở cuối cùng, nhưng da của chúng ta sẽ "co lại" khi mất nước. Khi da co lại, móng tay và tóc của chúng ta lộ ra nhiều hơn, và do đó, chúng có thể mọc lên. May mắn thay, việc làm sai điều này không có khả năng gây ra nhiều tác hại - tất nhiên là ngoài khả năng gây ác mộng cho trẻ em hoặc làm trầm trọng thêm chứng sợ hãi của một người.

    Móng tay và tóc tiếp tục mọc sau con người khi chết
    Móng tay và tóc tiếp tục mọc sau con người khi chết
    Móng tay và tóc tiếp tục mọc sau con người khi chết
    Móng tay và tóc tiếp tục mọc sau con người khi chết
  5. Mặc dù khoảng 7 phần trăm dân số sẽ mộng du vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời của họ, nhưng không ai biết chắc điều gì gây ra chứng mộng du. Phải làm gì khi bạn gặp phải người đi bộ đang ngủ gật cũng là một nguồn gốc của sự nhầm lẫn do quan niệm sai lầm rất cũ.

    Mark Pressman, nhà tâm lý học và chuyên gia về giấc ngủ tại Bệnh viện Lankenau ở Pennsylvania, nói rằng việc đánh thức một người mộng du là điều nguy hiểm bắt đầu từ thời cổ đại khi mọi người thường nghĩ rằng linh hồn của bạn rời khỏi cơ thể khi bạn đang ngủ. Do đó, đánh thức một người mộng du sẽ đưa người ngủ trở thành một sự tồn tại vô hồn. Những hậu quả được cho là của việc đánh thức người mộng du kể từ đó đã phát triển - một số người nói rằng bạn có thể gây ra một cơn đau tim hoặc khiến người ngủ rơi vào trạng thái mất trí vĩnh viễn.

    Mặc dù Pressman nói rằng việc đánh thức một người mộng du sẽ không gây hại cho họ, nhưng điều này có thể không dễ dàng thực hiện được. Để cuộc hành trình của người mộng du tiếp tục không bị gián đoạn rõ ràng không phải là một lựa chọn vì nó có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng - người mộng du đã được biết là tự gây thương tích hoặc thậm chí chết trong trạng thái giống như thây ma của họ. Do đó, cách hành động tốt nhất là hướng dẫn người mộng du quay trở lại giường.

    Bạn không nên đánh thức một người mộng du
    Bạn không nên đánh thức một người mộng du
    Bạn không nên đánh thức một người mộng du
    Bạn không nên đánh thức một người mộng du
  6. Nếu bạn tin vào truyền thuyết, kẹo cao su mà bạn nuốt vào cuối năm 2010 vẫn còn trong cơ thể bạn khi mà đường tiêu hóa của bạn vẫn đang hoạt động là điều sai lầm. Kẹo cao su dai vì nó có đế cao su tổng hợp không thể tiêu hóa được. Nhưng điều đó không có nghĩa là kẹo cao su bị nuốt không thể hoàn thành hành trình qua đường tiêu hóa của bạn. Theo Rodger Liddle, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại Đại học Y khoa Duke, nói với Scientific American, cơ thể con người có khả năng truyền các vật thể có kích thước gần bằng 1/4, vì vậy một miếng kẹo cao su không có vấn đề gì.

    Tuy nhiên, nếu bạn nuốt một vài miếng kẹo cao su trong một khoảng thời gian ngắn, bạn có thể sẽ gặp một số vấn đề tiêu hóa. Tại thời điểm đó, bạn có thể cần phải gọi bác sĩ để loại bỏ nó ra khỏi cơ thể bằng tay. Vào năm 1998, bác sĩ tiêu hóa nhi khoa David Milov đã công bố một nghiên cứu ghi nhận ba trường hợp như vậy ở trẻ em, và thử thách có vẻ không dễ chịu.

    Kẹo cao su nhai nuốt phải mất bảy năm để tiêu hóa
    Kẹo cao su nhai nuốt phải mất bảy năm để tiêu hóa
    Kẹo cao su nhai nuốt phải mất bảy năm để tiêu hóa
    Kẹo cao su nhai nuốt phải mất bảy năm để tiêu hóa
  7. Quan niệm sai lầm này gần như không lâu đời như một số quan niệm khác và nó được cho là có nguồn gốc khoa học (phần nào). Các nhà nghiên cứu dịch vụ y tế nói với The Guardian rằng lầm tưởng này rất có thể bắt nguồn từ những năm 1950 khi quân đội Hoa Kỳ thực hiện một nghiên cứu để xác định thời tiết lạnh giá sẽ ảnh hưởng đến binh lính như thế nào. Họ đã mặc cho các tình nguyện viên những bộ quần áo sinh tồn ở Bắc Cực và quan sát cách cơ thể họ phản ứng với nhiệt độ lạnh cóng.


    Quân đội kết luận rằng các tình nguyện viên mất hầu hết nhiệt trên đầu, dường như họ không để ý đến thực tế rằng đầu là bộ phận cơ thể duy nhất không được bảo vệ khỏi các yếu tố. Hai thập kỷ sau, một sổ tay hướng dẫn sinh tồn của Quân đội Hoa Kỳ đã tổng hợp những phát hiện đó, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc che đầu khi tiếp xúc với điều kiện lạnh để tránh mất “40 đến 45 phần trăm thân nhiệt”. Một câu chuyện thần thoại ra đời.

    Không có bộ phận nào trên cơ thể có tác động lớn hơn bộ phận nào khác khi giữ nhiệt. Một nghiên cứu năm 2008 của nhà nghiên cứu Thea Pretorius của Trường Kinesiology thuộc Đại học British Columbia đã ủng hộ ước tính đó. Trong nghiên cứu đó, tám đối tượng đã dành 45 phút trong nước có nhiệt độ lạnh 17 độ C (62 độ F). Một số người tham gia bị ngập đầu, trong khi một số người chỉ ngập đến cổ. Những người bị ngập đầu mất nhiệt nhiều hơn 11%. Vì đầu chiếm khoảng 7% diện tích bề mặt của cơ thể, nên nó dường như không quan trọng hơn bất kỳ bộ phận nào khác của cơ thể trong việc giữ nhiệt.

    Hầu hết thân nhiệt của bạn đều thoát qua đầu
    Hầu hết thân nhiệt của bạn đều thoát qua đầu
    Hầu hết thân nhiệt của bạn đều thoát qua đầu
    Hầu hết thân nhiệt của bạn đều thoát qua đầu
  8. Rất có thể bạn đã xem ai đó kéo ngón tay cái của cô ấy lại để chạm vào cẳng tay của cô ấy hoặc uốn cong chân của anh ta về phía trước bằng đầu gối. Có lẽ bạn có thể tự làm những điều này. Dù bằng cách nào, bạn biết hầu hết mọi người đều không thể, điều này làm tồn tại lầm tưởng rằng mọi người có thể là hai người. Cuối cùng, quan niệm sai lầm này bắt nguồn từ một vấn đề ngôn ngữ. Không ai sinh ra đã có thêm khớp, nhưng một số người được sinh ra với các khớp cực kỳ linh hoạt.


    Tình trạng này được gọi là chứng tăng vận động hoặc lỏng khớp, và nó ảnh hưởng đến khoảng 10 đến 25 phần trăm dân số. Nhà giải phẫu học và cổ sinh vật có xương sống của USC Michael Habib nói với BBC. Và mặc dù nó có thể hữu ích đối với các vũ công, vận động viên thẩm mỹ hoặc diễn viên đóng thế, nhưng tình trạng này sẽ ít ảnh hưởng đến phần còn lại của dân số, ngoài việc tạo cho họ một đặc trưng nho nhỏ.

    Khả năng bẻ khớp, xoay khớp là ảo thuật
    Khả năng bẻ khớp, xoay khớp là ảo thuật
    Khả năng bẻ khớp, xoay khớp là ảo thuật
    Khả năng bẻ khớp, xoay khớp là ảo thuật
  9. Mặc dù đau ngực và áp lực như có một con voi đang ngồi trên ngực bạn là dấu hiệu phổ biến của cơn đau tim, nhưng nó không phải là dấu hiệu duy nhất, đặc biệt là đối với phụ nữ. Đa số phụ nữ có nhiều khả năng gặp một số triệu chứng liên quan đến bệnh tim không điển hình, chẳng hạn như khó thở, ợ chua, mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn và đau cổ, lưng hoặc cánh tay, Laxmi Mehta, một bác sĩ tim mạch tại Đại học Bang Ohio, Wexner Medical cho biết.


    Ngoài ra, những triệu chứng tế nhị này đôi khi có thể khiến phụ nữ khó nhận ra có điều gì đó không ổn trong trái tim của họ nên họ thường hay chủ quan. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, các triệu chứng thậm chí có thể giống như bệnh cúm và có thể khiến phụ nữ trì hoãn việc điều trị. Hãy để ý những triệu chứng đau tim lén lút khác mà phụ nữ không nên bỏ qua. Cho nên, nếu bạn không bị đau ngực nhưng có những triệu chứng của căn bệnh tim thì bạn hãy nhanh chóng đến gặp các bác sĩ nhé!

    Nếu bạn không bị đau ngực, thì đó không phải là một cơn đau tim
    Nếu bạn không bị đau ngực, thì đó không phải là một cơn đau tim
    Nếu bạn không bị đau ngực, thì đó không phải là một cơn đau tim
    Nếu bạn không bị đau ngực, thì đó không phải là một cơn đau tim
  10. Chúng ta có xu hướng nghĩ bệnh tim là một vấn đề của nam giới - nhưng nó là kẻ giết người số một của cả nam và nữ. Một cuộc khảo sát của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và CVS cho thấy hầu hết phụ nữ không cảm thấy họ có nguy cơ mắc bệnh tim, điều này không đúng. Tiến sĩ Mehta nói: “Nhiều phụ nữ lo lắng về 'nội y bikini' - vú và sức khỏe sinh sản - là nguy cơ lớn nhất của họ. “Gần 400.000 ca tử vong do bệnh tim mạch và 41.000 ca tử vong do ung thư vú ở phụ nữ trong một công bố gần đây của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ sử dụng dữ liệu từ CDC.”


    Những lầm tưởng về phụ nữ và bệnh tim không chỉ tồn tại đối với bệnh nhân trong cuộc khảo sát của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, các nhà cung cấp tập trung nhiều hơn vào cân nặng của phụ nữ hơn là các yếu tố khác như huyết áp cao .hoặc cholesterol cao, có thể khiến một số phụ nữ có nguy cơ bị bỏ qua. Trên thực tế, phụ nữ có thể dễ bị tổn thương sau cơn đau tim hơn nam giới. Theo một nghiên cứu năm 2017 trên tạp chí PLOS One, phụ nữ có nhiều khả năng tử vong hơn nam giới trong năm sau khi bị đau tim.

    Đàn ông có nguy cơ bị đau tim cao hơn phụ nữ
    Đàn ông có nguy cơ bị đau tim cao hơn phụ nữ
    Đàn ông có nguy cơ bị đau tim cao hơn phụ nữ
    Đàn ông có nguy cơ bị đau tim cao hơn phụ nữ



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy