Top 10 Quốc gia có nạn tham nhũng nhiều nhất thế giới

  1. Top 1 Somalia
  2. Top 2 Nam Sudan
  3. Top 3 Syria
  4. Top 4 Venezuela
  5. Top 5 Yemen
  6. Top 6 Triều Tiên
  7. Top 7 Burundi
  8. Top 8 Haiti
  9. Top 9 Libya
  10. Top 10 Guinea Xích Đạo

Top 10 Quốc gia có nạn tham nhũng nhiều nhất thế giới

Phương Trinh 2210 1 Báo lỗi

Tham nhũng vẫn đã và đang là một vấn nạn gây thiệt hại vô cùng nghiêm trọng ở các quốc gia trên thế giới. Trên thực tế, một số quốc gia có lịch sử tham nhũng ... xem thêm...

  1. Top 1

    Somalia

    Tham nhũng ở Somalia có khắp mọi nơi từ hệ thống tư pháp, đến các dịch vụ công, hành chính, cảnh sát, quản lý thuế và hải quan, luật pháp, tài nguyên thiên nhiên, mua sắm công và xã hội dân sự, các biện pháp chống tham nhũng nhằm giải quyết những vấn đề đó, cũng như sự phân bổ chính trị và thay đổi cơ cấu trong chính phủ ảnh hưởng đến tính minh bạch. Về Chỉ số Nhận thức Tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, Somalia đạt 12 điểm trên thang điểm từ 0 ("rất tham nhũng") đến 100 ("rất trong sạch").


    Cuộc xung đột không hồi kết ở quốc gia vùng Sừng châu Phi vẫn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nạn tham nhũng hoành hành, khi chủ nghĩa khủng bố, đàn áp tự do báo chí, bất ổn chính trị, xã hội và kinh tế, và đàn áp tự do ngôn luận đã tạo cơ hội màu mỡ cho tệ nạn phát triển. Đất nước Somalia liên tục trải qua mức độ nghèo đói cùng cực, phải đối mặt với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 40 năm nhưng việc tạo ra một môi trường nơi tham nhũng phát triển mạnh đã khiến Somalia không hấp dẫn các cơ quan cứu trợ.

    Somalia
    Somalia
    Somalia
    Somalia

  2. Tham nhũng ở Nam Sudan thuộc hàng tồi tệ nhất thế giới, điểm tham nhũng ở đất nước này là 12 điểm, cao thứ hai thế giới. Với mức doanh thu từ dầu mỏ cao, Nam Sudan được dự đoán sẽ nhanh chóng đạt được sự tự lực sau quá trình chuyển đổi, nhưng thay vào đó, nước này rơi vào nội chiến, suy sụp kinh tế và ngày càng bị quốc tế cô lập, trong khi các nhà cai trị của nước này nắm quyền kiểm soát hầu như mọi lĩnh vực của đất nước, lãng phí tài nguyên.


    Quốc gia này thiếu tất cả các quy định để "chống gian lận và hành vi sai trái giữa các quan chức cấp cao của chính phủ, đặc biệt là giữa các quan chức mua sắm của chính phủ trong bộ tài chính và kế hoạch kinh tế. Dura Saga là vụ bê bối tham nhũng lớn nhất và tốn kém nhất ở Nam Sudan kể từ khi thành lập quốc gia, mặc dù đã có hàng chục trường hợp quan trọng khác về hành vi sai trái tương tự. Những giai đoạn này thường bị che đậy trong sự nhầm lẫn và hầu như không bao giờ dẫn đến việc truy tố hoặc trừng phạt.


    Một báo cáo của Trung tâm tài nguyên chống tham nhũng U4 xác định các loại tham nhũng chính ở Nam Sudan là tham nhũng quan liêu, bảo trợ, tham nhũng chính trị và tham ô, và nêu rõ rằng các hình thức tham nhũng này diễn ra chủ yếu trong các lĩnh vực sau: khai thác, công quản lý tài chính, và cảnh sát và lực lượng an ninh.

    Nam Sudan
    Nam Sudan
    Nam Sudan
    Nam Sudan
  3. Top 3

    Syria

    Tham nhũng ở Syria tuân theo các mô hình tham nhũng nhà nước quen thuộc, cụ thể là các quan chức chính phủ lạm dụng quyền lực chính trị của họ để tư lợi ở đất nước Syria. Theo Chỉ số Nhận thức Tham nhũng (CPI) của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, Syria đạt 13 điểm về CPI trên thang điểm từ 0 ("tham nhũng cao") đến 100 ("rất trong sạch" ), Syria xếp hạng cao thứ hai cùng với Nam Sudan trong danh sách quốc gia tham nhũng nhất và ở vị trí thứ 178 trong số 180 quốc gia trong Chỉ số.


    Syria bị Hoa Kỳ coi là một quốc gia ma túy trong gần một thập kỷ cho đến năm 1997, trong thời kỳ Syria kiểm soát việc trồng cần sa ở Thung lũng Beqaa ở Lebanon, và là nguồn chính của khu vực Trung Đông. Với gần 90% người dân Syria sống dưới mức nghèo khổ và 60% người dân không được đảm bảo lương thực, điều kiện sống ở phần lớn Syria đang xấu đi một cách chưa từng có. Chính phủ Syria đã đưa ra rất ít sự hỗ trợ mà đã làm điều ngược lại: tống tiền người Syria thông qua các chi phí hành chính, lệ phí biên giới, luật pháp và chính sách ngày càng mở rộng.nhằm tước đoạt tài sản và tài sản của người Syria.

    Syria
    Syria
    Syria
    Syria
  4. Mức độ tham nhũng ở Venezuela rất cao so với tiêu chuẩn thế giới và phổ biến ở nhiều tầng lớp trong xã hội Venezuela. Việc phát hiện ra dầu ở Venezuela vào đầu thế kỷ 20 đã làm tệ nạn tham nhũng chính trị. Một lượng lớn tham nhũng và quản lý yếu kém trong nước đã dẫn đến những khó khăn kinh tế nghiêm trọng, một phần của cuộc khủng hoảng ở Venezuela. Theo Chỉ số Nhận thức Tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, Venezuela đạt điểm 14 trên thang điểm từ 0 ("rất tham nhũng") đến 100 ("rất trong sạch"). Khi xếp hạng theo điểm số, Venezuela xếp thứ 177 trong số 180 quốc gia trong Chỉ số.


    Một cuộc thăm dò năm 2014 của Gallup cho thấy 75% người Venezuela tin rằng tham nhũng lan tràn khắp chính phủ Venezuela. Những người biểu tình cho rằng sự bất mãn với tham nhũng là một trong những lý do dẫn đến các cuộc biểu tình ở Venezuela năm 2014 và 2017. Theo Viện Cato, lịch sử của Venezuela đã bị sa lầy với "sự hiện diện dai dẳng và dữ dội của nạn tham nhũng". Năm 1997, Pro Calidad de Vida , một tổ chức phi chính phủ của Venezuela, tuyên bố rằng khoảng 100 tỷ đô la thu được từ dầu mỏ đã bị sử dụng sai mục đích trong 25 năm trước đó.

    Venezuela
    Venezuela
    Venezuela
    Venezuela
  5. Top 5

    Yemen

    Tham nhũng ở Yemen là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng. Yemen là quốc gia tham nhũng nhất ở bán đảo Ả Rập. Đây cũng là quốc gia nghèo nhất ở Trung Đông, với tỷ lệ sinh cao bất thường, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng cấp tính và trữ lượng dầu và nước đang cạn kiệt nhanh chóng. Không có bất kỳ hệ thống kiểm soát và trách nhiệm giải trình nào, tham nhũng hiện có ở khắp các lĩnh vực công và tư ở Yemen. Chỉ số Nhận thức Tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế xếp quốc gia này ở vị trí thứ 176 trong số 180 quốc gia được đánh giá với 14 điểm.


    Tham nhũng phổ biến này đã dẫn đến một chính phủ yếu kém và "các khối quyền lực tham nhũng kiểm soát các nguồn lực công cộng. Tham nhũng ở Yemen tràn lan đến mức nó đang phá hoại an ninh và kinh tế của quốc gia này. Hệ quả của nạn tham nhũng trong bộ máy công quyền là có một số lượng lớn những người được gọi là công nhân ma, dẫn đến tình trạng nghèo đói và bất bình đẳng mang tính hệ thống. Tham nhũng trong các lĩnh vực năng lượng, truyền thông, y tế và giáo dục đã dẫn đến dịch vụ không đầy đủ hoặc không có dịch vụ nào cả.

    Yemen
    Yemen
    Yemen
    Yemen
  6. Tham nhũng ở Triều Tiên là một vấn đề phổ biến và ngày càng gia tăng trong xã hội Triều Tiên. Triều Tiên được xếp hạng 171 trong số 180 quốc gia trong Chỉ số Nhận thức Tham nhũng năm 2022 của Tổ chức Minh bạch Quốc tế với 17 điểm. Các quy tắc nghiêm ngặt và các hình phạt hà khắc do chế độ áp đặt, chẳng hạn như cấm truy cập phương tiện truyền thông nước ngoài hoặc sửa đổi máy thu thanh hoặc truyền hình để truy cập phương tiện truyền thông nước ngoài, thường bị trốn tránh bằng cách đưa hối lộ cho cảnh sát.


    Truyền thông nhà nước Triều Tiên thừa nhận nạn tham nhũng tràn lan ở Triều Tiên khi đưa ra các cáo buộc chống lại Jang Song-thaek sau khi ông này bị hành quyết vào tháng 12 năm 2013. Tuyên bố cũng đề cập đến tình trạng hối lộ, sai lệch tài liệu, bán tài nguyên và đất đai, đảm bảo tài chính và phung phí tiền cho mục đích cá nhân bởi các tổ chức dưới sự kiểm soát của mình. Có nhiều ý kiến cho rằng chính những thay đổi trong hệ thống kinh tế của đất nước sau cuộc khủng hoảng những năm 1990, đặc biệt là quá trình thị trường hóa trên thực tế, đã khiến tình trạng tham nhũng ở đất nước cao hơn rất nhiều.

    Triều Tiên
    Triều Tiên
    Triều Tiên
    Triều Tiên
  7. Top 7

    Burundi

    Bất chấp việc thành lập các cơ quan chống tham nhũng, Burundi đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tham nhũng ngày càng sâu sắc có nguy cơ gây nguy hiểm cho nền hòa bình của đất nước dựa trên sự phát triển và tăng trưởng kinh tế do nhà nước hỗ trợ và do đầu tư nước ngoài thúc đẩy. Burundi được xếp hạng 171 trong số 180 quốc gia trong Chỉ số Nhận thức Tham nhũng năm 2022 của Tổ chức Minh bạch Quốc tế với 17 điểm.


    Tham nhũng ở Burundi là có hệ thống. Các hành vi tham nhũng vẫn tồn tại chủ yếu là do thiếu sự kiểm soát tham nhũng, vì những người kiểm soát (những người được giao nhiệm vụ giám sát tham nhũng ở cấp quốc gia và địa phương) cũng tái tạo động lực tham nhũng tương tự dưới sự giám sát đó. Mức độ tin tưởng thấp của công dân Burundi vào nhà nước, đưa hối lộ khi đối mặt với chính quyền. Mối liên hệ không đoàn kết giữa các cơ quan công quyền là một yếu tố tạo điều kiện quan trọng khác cho các hành vi tham nhũng.

    Burundi
    Burundi
    Burundi
    Burundi
  8. Top 8

    Haiti

    Haiti được coi một trong những quốc gia có tình trạng tham nhũng tồi tệ nhất trên thế giới. Tham nhũng là một tai họa ăn mòn mọi nỗ lực nhằm thiết lập một nền pháp quyền, một nền dân chủ bền vững và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân Haiti. Khi xếp hạng theo điểm số, Haiti xếp thứ 171 trong số 180 quốc gia trong Chỉ số với 17 điểm. Tính hiệu quả của tài chính công và pháp quyền đã bị hủy hoại nghiêm trọng sau nhiều năm biến động chính trị.


    Gần 60% dân số Haiti sống dưới chuẩn nghèo quốc gia. Hai mươi lăm phần trăm người dân Haiti sống trong cảnh nghèo đói cùng cực. Tham nhũng là một vấn đề nghiêm trọng và phổ biến ở tất cả các cấp chính quyền Haiti. Mặc dù đã có một số tiến bộ kể từ năm 2008, khi Haiti được xếp hạng là quốc gia tham nhũng thứ tư trên thế giới, vẫn còn nhiều cơ hội để cải thiện. Quỹ Di sản mô tả Haiti là một trong những môi trường kinh doanh khó khăn nhất với các ban quản lý lỗi thời. Quản lý kinh tế yếu kém và thiên tai làm tê liệt đã gây thiệt hại nặng nề về người và kinh tế ở Haiti.

    Haiti
    Haiti
    Haiti
    Haiti
  9. Top 9

    Libya

    Trong nhiều thập kỷ, Libya đã phải chịu đựng vô số vụ tham nhũng do chính phủ, lực lượng dân quân và các tập đoàn dầu mỏ lớn gây ra. Tham nhũng ở Libya bắt nguồn từ cái mà các nhà khoa học chính trị gọi là "lời nguyền tài nguyên", một thuật ngữ dùng để mô tả một quốc gia có xu hướng tăng trưởng kinh tế kém hơn và một nền dân chủ yếu hơn do nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào. Sản xuất dầu đã khiến quốc gia dễ bị tham nhũng, dẫn đất nước vào một cuộc nội chiến do bạo lực dai dẳng và bất ổn chính trị.


    Libya được xếp hạng 171 trong số 180 quốc gia trong Chỉ số Nhận thức Tham nhũng năm 2022 của Tổ chức Minh bạch Quốc tế với 17 điểm. Tham nhũng chủ yếu bắt nguồn từ chính phủ, khu vực công và các doanh nghiệp tư nhân. Libya có luật chống tham nhũng; tuy nhiên, việc thực thi lỏng lẻo cho phép các hành vi tham nhũng phổ biến như tham ô và hối lộ trong lĩnh vực mua sắm công. Tham nhũng trong thực thi pháp luật cũng phổ biến ở Libya. Một số báo cáo cho thấy các sĩ quan cảnh sát tham gia vào các hành vi sai trái bao gồm hối lộ, tham ô, gia đình trị và tống tiền. Libya vẫn đang cố gắng xây dựng chính quyền địa phương của họ để duy trì một nền dân chủ tốt hơn và chống lại các chế độ bạo lực và tham nhũng.

    Libya
    Libya
    Libya
    Libya
  10. Tham nhũng chính trị ở Guinea Xích đạo ở mức cao so với tiêu chuẩn thế giới và được coi là tệ nhất so với bất kỳ quốc gia nào trên trái đất. Nó được mô tả là "một chế độ đạo tặc gần như hoàn hảo", trong đó quy mô tham nhũng có hệ thống và sự thờ ơ của các nhà cai trị đối với phúc lợi của người dân đặt nó ở cuối mọi chỉ số hoặc xếp hạng quản trị chính, bên dưới các quốc gia có GDP bình quân đầu người tương tự. Do mức độ tham nhũng, quốc gia này luôn xếp gần cuối trong Chỉ số Nhận thức Tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) với 17 điểm.


    Chính phủ Guinea Xích Đạo được kiểm soát bởi một nhóm hạn chế các cá nhân quyền lực, những người chuyển phần lớn doanh thu của đất nước vào các tài khoản ngân hàng bí mật của riêng họ ở các quốc gia khác. Tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng phần lớn là do quy mô lớn của doanh thu của đất nước từ dầu mỏ và các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác, tuy nhiên chúng lại chỉ tập trung vào tay một thiểu số ưu tú. Ngoài ra, do chính phủ sử dụng vũ lực và đe dọa để bịt miệng những người phản đối, chỉ trích những kẻ tham nhũng. Hậu quả của nạn tham nhũng nặng nề là hầu hết người dân ở Guinea Xích đạo vẫn ở trong tình trạng nghèo đói cùng cực, không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc giáo dục.

    Guinea Xích Đạo
    Guinea Xích Đạo
    Guinea Xích Đạo
    Guinea Xích Đạo




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy