Top 10 Quốc gia có thu nhập bình quân (GDP/người) cao nhất Châu Âu

  1. Top 1 Liechtenstein
  2. Top 2 Luxembourg
  3. Top 3 Ireland
  4. Top 4 Thụy Sĩ
  5. Top 5 Na Uy
  6. Top 6 San Marino
  7. Top 7 Đan mạch
  8. Top 8 Hà Lan
  9. Top 9 Áo
  10. Top 10 Iceland

Top 10 Quốc gia có thu nhập bình quân (GDP/người) cao nhất Châu Âu

Hằng Hoàng 4555 0 Báo lỗi

Nền kinh tế châu Âu tạo ra hơn 17 nghìn tỉ USD mỗi năm chính vì vậy đây là nền kinh tế có quy mô lớn nhất thế giới hiện nay. Để có được vị thế này thì từng ... xem thêm...

  1. Liechtenstein là một quốc gia vùng Alps nhỏ bao quanh bởi các nước không giáp biển ở Tây Âu, giáp với các bang St. Gallen và Graubünden của Thụy Sĩ ở phía tây và bang Voralberg của Áo ở phía đông, có thủ đô là Vaduz, thành phố lớn nhất là Schaan. Liechtenstein có tổng sản phẩm quốc nội GDP trên đầu người cao nhất thế giới khi được điều chỉnh bởi sức mua tương đương và có nợ nước ngoài thấp nhất thế giới. Liechtenstein cũng có tỉ lệ thất nghiệp thấp thứ nhì thế giới là 1,5%.


    Liechtenstein tuy là một quốc gia châu Âu với diện tích nhỏ bé, nằm giữa Thụy Sĩ và Áo, nhưng lại có GDP bình quân đầu người cao thứ hai toàn cầu. Khu vực thấp nhất của Liechtenstein cũng cao khoảng 430 m so với mặt nước biển. Với 85.000 lượt đến thăm trong năm 2018, đây là quốc gia có số khách du lịch khiêm tốn thứ 2 tại châu Âu. Quốc gia này giàu có nhờ vào dịch vụ tài chính và các ngành công nghiệp như điện tử, sản xuất kim loại, sản phẩm nha khoa, dụng cụ quang học và dược phẩm. Hiện nay ngành kinh tế chủ đạo của đất nước Liechtenstein là công nghiệp chế biến các nguyên liệu thô tại quốc gia khác. Quốc gia này là nơi sản xuất các loại phụ tùng lắp ráp (phục vụ mục đích xuất khẩu), các mặt hàng điện tử, sản phẩm gốm sứ, thuốc tân dược, các thiết bị văn phòng phẩm, dụng cụ nha khoa hoặc làm răng giả. Hiện nay trên cả đất nước Liechtenstein chỉ có 35 xí nghiệp trong đó chủ yếu là chi nhánh của các công ty Thụy Sĩ đã giải quyết việc làm cho khoảng 4.000 nhân công.


    Nguồn thu nhập quan trọng nhất là từ xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp, thu thuế (có hơn 15.000 công ty nước ngoài đăng ký ở Vaduz) và sản xuất các loại tem phục vụ khách du lịch. Nền nông nghiệp mang tính chất tự cung tự cấp chiếm 14% tổng GDP trong đó chăn nuôi, trồng nho và lúa mì chiếm tỉ trọng chủ yếu.


    GDP/người/năm: 143.400 USD (năm 2021)

    Liechtenstein
    Liechtenstein
    Liechtenstein
    Liechtenstein

  2. Luxembourg là một nước theo dân chủ đại nghị và quân chủ lập hiến, được cai trị bởi một đại công tước và là đại công quốc duy nhất còn tồn tại trên thế giới. Đất nước có một nền kinh tế phát triển cao, với GDP bình quân đầu người cao thứ 2 trên thế giới. Luxembourg là thành viên sáng lập của Liên minh châu Âu, NATO, liên hợp quốc, Benelux và liên minh Tây Âu, phản ánh xu thế chính trị của việc hội nhập kinh tế, chính trị và quân sự. Thành phố Luxembourg, thủ đô và là thành phố lớn nhất, nơi đặt trụ sở của một số cơ quan và đại diện của liên minh châu Âu.


    Luxembourg, cũng thường được xem là một thiên đường thuế, lại có một điểm đặc biệt khác. Đó là quốc gia này có tỷ lệ người lao động xuyên biên giới cao gần 212.000 người trong quý 2/2021. Mặc dù nhóm lao động này đóng góp vào sự giàu có của Luxembourg. Nhưng họ không được tính đến khi tính GDP bình quân đầu người, dẫn tới chỉ số này thường ở mức cao hơn thực tế. Theo Forbes, ngoài dân số nhỏ, các yếu tố chính giúp các quốc gia nhỏ như Luxembourg, Thụy Sĩ và Singapore, lọt vào danh sách này gồm có cấu trúc tài chính phức tạp, cơ chế thuế được thiết nhằm thu hút đầu tư nước ngoài và nhân tài chuyên nghiệp. Luxembourg sử dụng một phần lớn tài sản trong nước để cung cấp nhà ở, chăm sóc sức khỏe và giáo dục tốt hơn cho người dân. Người Luxembourg hiện được hưởng mức sống cao nhất trong khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) là quốc gia giàu nhất thế giới xét theo tiêu chí này.


    Tỷ lệ thất nghiệp tại quốc gia này chỉ là 5% và tuổi thọ bình quân của người dân là 82. Các dịch vụ y tế, giáo dục và giao thông công cộng được miễn phí cho toàn dân. Chính phủ Luxembourg cũng được đánh giá là hoạt động hiệu quả, duy trì nền chính trị và kinh tế ổn định cùng mức sống cao cho người dân.


    GDP/người/năm: 126.570 USD (năm 2021)

    Luxembourg
    Luxembourg
    Luxembourg
    Luxembourg
  3. Top 3

    Ireland

    Ireland là một quốc gia ở tây bắc châu Âu, chiếm khoảng 5/6 diện tích đảo Ireland về phía nam. Thủ đô và thành phố lớn nhất cộng hòa Ireland là Dublin, thành phố nằm trên phần phía đông của đảo, có dân số vùng đô thị chiếm khoảng một phần ba trong số 4,75 triệu dân toàn quốc. Quốc gia có chủ quyền này có biên giới trên bộ duy nhất với Bắc Ireland thuộc vương quốc liên hiệp Anh và bắc Ireland. Bao quanh cộng hòa Ireland là Đại Tây Dương, trong đó biển Celtic nằm về phía nam, đây là một nước cộng hòa nhất thể, theo thể chế nghị viện.


    Theo báo cáo triển vọng kinh tế thế giới của quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), GDP bình quân tính theo phương pháp ngang giá sức mua (PPP) của Ireland sẽ lọt top trong bảng xếp hạng top 10 nền kinh tế giàu nhất thế giới năm 2022. Ireland xứng danh nền kinh tế hàng đầu thế giới khi GDP đã phá vỡ con số 6, và dẫn đầu EU trong 5 năm liên tục. Cục thống kê trung ương Ireland (CSO) đã công bố dữ liệu kinh tế của năm 2018, GDP của Ireland tăng 6,7%, cao gấp ba lần mức trung bình của EU, trở thành một quốc gia tăng trưởng kinh tế nhanh nhất tại EU. Đây không phải là sự tăng trưởng bong bóng, nền kinh tế Ireland đang có xu hướng phát triển ổn định khi đây là năm thứ 5 liên tiếp Ireland đứng đầu danh sách các nước phát triển kinh tế của EU. Thành tựu kinh tế của Ireland cũng chủ yếu phụ thuộc vào sự phát triển của thương mại xuất khẩu. Theo dữ liệu từ trang web thông tin nổi tiếng OEC, Ireland là quốc gia xuất khẩu lớn thứ 29 trên thế giới.


    Theo dữ liệu từ cục thống kê rung ương Ireland (CSO), thương mại xuất khẩu của Ireland đã chiếm hơn 45% GDP trong một thời gian dài, thậm chí còn cao hơn các cường quốc kinh tế như Anh, Đức và Pháp. Cho thấy tầm quan trọng của thương mại xuất khẩu đối với nền kinh tế Ireland, thặng dư thương mại của Ireland là 59,2 tỷ đô la, tăng 20,2% so với năm trước và năm ngoái, 30% GDP của Ireland đều đến từ xuất khẩu ròng.


    GDP/người/năm: 111.360 USD (năm 2021)

    Ireland
    Ireland
    Ireland
    Ireland
  4. Thụy Sĩ là một nước cộng hòa liên bang tại châu Âu. Quốc gia này gồm có 26 bang, và thành phố Bern là nơi đặt trụ sở cục liên bang. Thụy Sỹ là quốc gia không giáp biển, có tổng diện tích 41.285 km vuông và về địa lý bao gồm dãy Alps. Mặc dù dãy Alps chiếm phần lớn diện tích lãnh thổ quốc gia, song khoảng 8 triệu dân Thụy Sỹ hầu hết tập trung tại khu vực cao nguyên. Các thành phố lớn nhất toàn quốc cũng nằm tại khu vực cao nguyên, trong đó có hai thành phố toàn cầu và trung tâm kinh tế là Zurich và Geneva.


    Thụy Sĩ có GDP bình quân đầu người cao thứ ba và là nền kinh tế lớn thứ 18 trên thế giới. Ngành dịch vụ là lĩnh vực chiếm ưu thế trong nền kinh tế Thụy Sĩ với gần 74% cổ phần. Ngành công nghiệp của nước này đóng góp khoảng 25% với gần 1% đến từ ngành nông nghiệp. EU là đối tác thương mại chính của Thụy Sĩ, khoảng 78% sản lượng nhập khẩu của Thụy Sĩ đến từ EU, trong khi 43% sản lượng xuất khẩu của Thụy Sĩ dành cho các nước EU. Đất nước này chiếm một vị trí độc tôn trong phân khúc xa xỉ của ngành công nghiệp đồng hồ. Thụy Sĩ là một trong những quốc gia chi tiêu cao nhất cho việc nghiên cứu và phát triển trên thế giới. Đầu tư khoảng 3% GDP vào nghiên cứu và phát triển hàng năm nền kinh tế dự kiến sẽ tăng trưởng 3,5% vào năm 2022 và dự kiến thu nhập bình quân đầu người hơn 100,000 đô la vào năm 2023.


    Trong số đó, dịch vụ là trụ cột kinh tế chính của đất nước này và sử dụng số lượng lao động nhiều nhất trong các ngành kinh tế. Hiện nay, nền kinh tế của Thụy Sĩ thuộc hàng ổn định nhất trên thế giới, cùng với các chính sách an ninh tiền tệ bí mật ở các ngân hàng đã giúp quốc gia này Thụy Sĩ trở thành địa điểm an toàn và ưu tiên hang đầu của các nhà đầu tư lớn.


    GDP/người/năm: 78.110 USD (năm 2021)

    Thụy Sĩ
    Thụy Sĩ
    Thụy Sĩ
    Thụy Sĩ
  5. Top 5

    Na Uy

    Na Uy là một quốc gia ở bắc Âu nằm ở tây Bắc Châu Âu có lãnh thổ bao gồm phần phía tây và cực bắc của bán đảo Scandinavia. Na Uy cũng tuyên bố chủ quyền lãnh thổ với hai hòn đảo Peter và Queen Maud Land tại châu Nam Cực.


    Có lẽ mọi người đều đã ít nhiều nghe nói về nền kinh tế hoàn hảo của Na Uy. Tuy nhiên, làm cách nào mà quốc gia này lại có thể xây dựng được một nền kinh tế tốt đến vậy. Nhiều nhà kinh tế cho rằng, nền kinh tế Na Uy là sự pha trộn giữa tư bản chủ nghĩa và xã hội chủ nghĩa. Đất nước này giữ vị trí khá cao trong danh mục xếp hạng những quốc gia có GDP bình quân đầu người cao nhất, chỉ đứng sau 4 quốc gia. Không chỉ vậy, Na Uy còn tự hào là quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất, sở hữu lực lượng lao động cực kỳ chuyên nghiệp. Tỷ lệ lực lượng lao động đã tốt nghiệp đại học lên đến 42% và tỷ lệ thất nghiệp cực kỳ thấp. Ngoài ra, họ là quốc gia được mọi ngân hàng lớn trên thế giới công nhận là một nơi rất thuận lợi để đầu tư kinh doanh. Với những lợi thế như vậy, Na Uy chính là một trong những thị trường lao động có mức lương và chế độ phụ cấp cho công nhân tốt nhất thế giới.


    Điều đáng ngạc nhiên là quỹ này có lượng tiền lớn nhất thế giới, đánh bại người Trung Quốc cũng như quỹ của UAE. Điều này càng đáng chú ý hơn là dân số của Trung Quốc gấp 250 lần dân số của Na Uy. Quyết định này được ủng hộ, bởi vì triết lý của họ là những nguồn tài nguyên này là tài sản của người dân Na Uy, do đó họ sẽ được hưởng lợi từ nó.


    GDP/người/năm: 69.860 USD (năm 2021)

    Na Uy
    Na Uy
    Na Uy
    Na Uy
  6. San Marino là một trong những nước nhỏ nhất trên thế giới, nằm ở Châu Âu, và hoàn toàn nằm trong lãnh thổ nước Ý cùng với Vatican.


    San Marino có nền kinh tế phát triển ổn định và thịnh vượng, bất chấp diện tích nhỏ hẹp cùng dân số ít. Với diện tích 61,2 km vuông và dân số 32.576 người, San Marino đã biến vùng đất nhỏ bé và thiếu tài nguyên thiên này trở thành nền kinh tế phát triển mạnh về du lịch và tài chính. Năm 2012, GDP của San Marino đạt 1,365 tỷ USD sau khi đã điều chỉnh theo sức mua. Là một trong những nước nhỏ nhất thế giới tại châu Âu, nằm hoàn toàn trong lãnh thổ Italia dân số trên 30,000 người. Sân bay gần nhất là sân bay quốc tế Federico Fellini ở Rimini, Italia. Ngoài ra, San Marino cũng có một sân bay tư nhân ở Torraccia và một sân bay trực thăng quốc tế nằm tại Borgo Maggiore. Tuy nhiên, San Marino nổi tiếng chủ yếu là vì số lượng xe cộ của nơi đây còn nhiều hơn cả dân số của đất nước.


    Năm 1997, có hơn 3,3 triệu du khách đến San Marino, các ngành dịch vụ và công nghiệp chính gồm có ngân hàng, dệt may, điện tử và đồ gốm. Nông nghiệp chiếm tỷ trọng nhỏ trong nền kinh tế các sản phẩm nông nghiệp chính gồm có ngô, lúa mì, nho, ô liu, ngựa, bò, lợn, pho mát, da thuộc.


    GDP/người/năm: 65.450 USD (năm 2021)

    San Marino
    San Marino
    San Marino
    San Marino
  7. Đan Mạch là một quốc gia thuộc vùng Scandinavia ở bắc Âu và là thành viên chính của vương quốc Đan Mạch. Nằm ở vùng cực nam của các nước Nordic, phía Tây Nam của Thụy Điển. Bao gồm một bán đảo lớn, Jutland (Jylland) và nhiều đảo, được biết đến nhiều nhất là Zealand, Funen, Vendsyssel-Thy, Lolland, Falster, Bornholm, và hàng trăm đảo nhỏ thường được gọi là quần đảo Đan Mạch. Trước khi có kênh đào Kiel, nước chảy vào biển Baltic qua ba eo biển được gọi là những eo biển Đan Mạch.


    Đan Mạch là một nước công nghiệp phát triển, có nền kinh tế hiện đại, với mức sống và dịch vụ chính phủ cao. Mặc dù dân số chỉ có khoảng 5,8 triệu người, nhưng theo số liệu thống kê năm 2021, GDP Đan Mạch đạt 354,2 tỷ USD và thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 63.400 USD. Là một nền kinh tế mở, Đan Mạch ủng hộ chính sách thương mại tự do. Môi trường kinh doanh được đánh giá là thân thiện, 10 năm liền được ngân hàng thế giới xếp hạng là nước có môi trường kinh doanh tốt nhất châu Âu và luôn đứng trong 5 nước có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới. Đan Mạch không những là quốc gia duy nhất ở bắc Âu thiết lập quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam mà còn là một trong những đối tác thương mại tiềm năng của Việt Nam tại khu vực châu Âu bởi đây là khu vực cửa ngõ nối liền phía bắc với phần còn lại của châu Âu.

    Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và liên minh châu Âu, trong đó có Đan Mạch, chính thức đi vào thực thi từ tháng 8/2021 đã và đang mang lại tác động tích cực cho cả hai nước, tiếp tục thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam - Đan Mạch, giúp mở rộng hơn nữa thị trường cho hàng xuất khẩu Việt Nam.

    GDP/người/năm: 63.400 USD (năm 2021)

    Đan mạch
    Đan mạch
    Đan mạch
    Đan mạch
  8. Top 8

    Hà Lan

    Hà Lan là một quốc gia tại tây Âu, cấu thành chủ yếu của vương quốc Hà Lan, và còn bao gồm ba lãnh thổ đảo tại Caribe. Năm thành phố lớn nhất của Hà Lan là Amsterdam, Rotterdam, Den Haag (La Haye), Utrecht và Eindhoven. Trong đó có Amsterdam là thành phố thủ đô, song trụ sở của nghị viện và chính phủ đặt tại Den Haag. Cảng Rotterdam là cảng lớn nhất châu Âu và là cảng lớn nhất bên ngoài Đông Á.

    Được mệnh danh là đất nước nhỏ với nhiều thành tựu lớn, Hà Lan đã tận dụng thành công thế mạnh của quốc gia ven biển, cửa khẩu của ba con sông lớn ở tây Âu để xây dựng cảng biển, phát triển giao thương và xây dựng hệ thống kênh đào, vị trí chiến lược nằm giữa các nước lớn về phát triển kinh tế Anh, Pháp, Đức, đất đai mầu mỡ, khí hậu ôn hòa cũng như khắc phục các khó khăn về điều kiện tự nhiên, đầu tư sâu rộng vào nghiên cứu và phát triển. Qua đó, nước này đã đẩy mạnh phát triển ngành nông sản và thực phẩm, ngành làm vườn, quản lý nước, vận tải logistics, cảng biển năng lượng, hóa chất, công nghệ cao... Đây là những lĩnh vực kinh tế mũi nhọn hàng đầu của Hà Lan, đưa quốc gia này trở thành điểm sáng trên bản đồ kinh tế thế giới về phát triển. Năm 2017, Hà Lan được xếp vào vị trí nền kinh tế lớn thứ sáu EU và đứng thứ 12 thế giới về thu nhập GDP bình quân đầu người.


    Hiện nay, nền kinh tế Hà Lan đã và đang hướng đến tăng trưởng xanh. Chính phủ xem tăng trưởng xanh là cần thiết để duy trì khả năng tăng trưởng kinh tế trong tương lai, đồng thời giảm thiểu tác động môi trường và lệ thuộc vào các nguồn tài nguyên đang dần khan hiếm.


    GDP/người/năm: 61.820 USD (năm 2021)

    Hà Lan
    Hà Lan
    Hà Lan
    Hà Lan
  9. Top 9

    Áo

    Áo là một quốc gia không giáp biển nằm tại Trung Âu tiếp giáp với cộng hòa Séc và Đức về phía bắc. Lãnh thổ của Áo có diện tích 83.879 km vuông, địa hình có rất nhiều núi, nằm trong dãy Anpo, chỉ 32% của quốc gia nằm dưới 500 m, và điểm cao nhất là 3.798 m. Áo bao gồm chín tiểu bang liên bang, một trong số đó là Vienna, thủ đô và thành phố lớn nhất của Áo. Phần lớn dân số nói phương ngữ Bayern của tiếng Đức làm tiếng bản địa, và tiếng Đức trong dạng tiêu chuẩn là ngôn ngữ chính thức của quốc gia này, người Đức cũng là dân tộc bản địa tại đây.


    Với vị trí đặc biệt, Áo đóng vai trò quan trọng là một trung tâm giao thông lớn của khu vực của châu Âu. Nguồn thu chủ yếu của Hà Lan là dựa vào sự phát triển các ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, sản xuất hóa chất, các loại máy móc và thiết bị điện, công nghiệp lọc hóa dầu. Mỗi năm thặng dư thương mại của quốc gia này liên tục tăng cao, quan hệ lao động cực kì ổn định, và tỷ lệ thất nghiệp luôn ở mức trung bình chính là nền tảng khiến quy mô kinh tế nước này ngày càng mở rộng. Cộng hòa Áo tham gia khối EU với nền kinh tế phát triển và ổn định, có diện tích 83,879 km vuông và dân số 8,8 triệu người. Áo được UNIDO xếp hạng là một nước công nghiệp phát triển với chính sách phúc lợi xã hội cao. Thu nhập bình quân đầu người của Áo thuộc nhóm cao nhất châu Âu thi hành chính sách kinh tế thị trường xã hội, chủ yếu dựa vào khu vực tư nhân.

    Về cơ cấu nền kinh tế, dịch vụ chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu GDP (khoảng 70%), tiếp đến là công nghiệp (28 - 30%) và nông nghiệp (trên dưới 1%). Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ chiếm hơn 50% GDP Áo. Các ngành công nghiệp quan trọng của Áo là cơ khí và chế tạo máy móc, sắt thép và kim loại màu, ô tô, năng lượng, điện và điện tử. Riêng ngành sắt thép và chế tạo máy móc, ô tô chiếm gần 40% trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp.


    GDP/người/năm: 59.410 USD (năm 2021)

    Áo
    Áo
    Áo
    Áo
  10. Top 10

    Iceland

    Iceland là một quốc đảo bắc Âu ở Bắc Đại Tây Dương và Bắc Băng Dương. Iceland là quốc gia có dân cư thưa thớt nhất ở Châu Âu. Thủ đô và thành phố lớn nhất của Iceland là Reykjavik, là nơi sinh sống của hơn 65% dân số. Iceland là phần lớn nhất của rặng Trung Đại Tây Dương nhô lên trên mực nước biển và cao nguyên núi lửa trung tâm của nó đang phun trào gần như liên tục


    Nằm trong top những nền kinh tế hiện đại, trụ cột kinh tế của Iceland là chủ yếu dựa vào thương mại với mức tăng trưởng hàng năm rất cao trung bình khoảng 10% ở giai đoạn 1995 – 2000 trong đó xuất khẩu là động lực chính cho sự tăng trưởng và mở rộng quy mô. Ở thời điểm hiện tại sản xuất nông nghiệp đã được thu nhỏ quy mô để tập trung phát triển công nghiệp (công nghiệp chiếm 46% GDP, 80% lượng hàng xuất khẩu, tạo ra 29% việc làm cho đội ngũ lao động mỗi năm). Mặc dù khá tách biệt với phần còn lại của châu Âu và dân số ít, song mức sống của Iceland vẫn tương đương với các quốc gia nằm trong lục địa châu Âu. Thu nhập của người Iceland cao thứ 7 thế giới vào năm ngoái (GDP/đầu người ở mức 65.871 USD). Khoảng cách giới toàn cầu 2021 của diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), Iceland tiếp tục nằm trong nhóm quốc gia bình đẳng giới nhất hành tinh, vị trí mà nước này đã liên tục nắm giữ kể từ năm 2009.

    Không chỉ ban hành luật về bình đẳng tiền lương, Iceland cũng nỗ lực đảm bảo ngày càng có nhiều phụ nữ nắm giữ các chức vụ cao nhất của công ty. Hiện nay, phụ nữ Iceland đã hiện diện rõ rệt ở những vị trí cấp cao và quản lý, khi lần lượt chiếm 41,9% và 45,9% đối với hai vai trò này.


    GDP/người/năm: 59.270 USD (năm 2021)

    Iceland
    Iceland
    Iceland
    Iceland




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy