Top 10 Quốc gia đứng đầu thế giới về sản xuất điện từ năng lượng gió

  1. Top 1 Italia
  2. Top 2 Canada
  3. Top 3 Pháp
  4. Top 4 Brazil
  5. Top 5 Anh
  6. Top 6 Tây Ban Nha
  7. Top 7 Ấn Độ
  8. Top 8 Đức
  9. Top 9 Mỹ
  10. Top 10 Trung Quốc

Top 10 Quốc gia đứng đầu thế giới về sản xuất điện từ năng lượng gió

Hằng Hoàng 1741 0 Báo lỗi

Năng lượng gió là trung tâm của quá trình chuyển đổi năng lượng cho nhiều quốc gia. Cuộc chạy đua xây dựng các tuabin gió lớn hơn, tốt hơn phản ánh nỗ lực của ... xem thêm...

  1. Top 1

    Italia

    Công suất phát điện gió được lắp đặt của Ý đạt 12,7GW vào năm 2021. Thị trường năng lượng gió của Ý dự kiến sẽ đạt tốc độ CAGR là 5,6% trong giai đoạn dự báo, đạt công suất lắp đặt gió lên 15,21 GW vào năm 2027. Tập đoàn năng lượng khổng lồ Eni của Ý đã đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh dầu khí trong nhiều năm. Hiện tại, họ đặt mục tiêu xây dựng 60GW công suất tái tạo vào năm 2050, từ chỉ 1GW công suất lắp đặt vào năm 2020. Việc tăng cường áp dụng các nguồn năng lượng sạch thay thế như năng lượng mặt trời, thủy điện, v.v. có khả năng cản trở sự tăng trưởng của thị trường điện gió Ý trong giai đoạn dự báo.

    Ngành công nghiệp gió của Ý tập trung nhiều ở phía nam và trên các hòn đảo của nó. Ví dụ: tất cả công suất gió trên bờ của công ty năng lượng Ý ERG đều có trụ sở ở phía nam Rome, với Puglia và Campania là các thị trường mạnh nhất của công ty này. Theo kế hoạch năng lượng và khí hậu quốc gia (NECP), Italia đã đặt mục tiêu đóng góp 30% vào mục tiêu năng lượng tái tạo năm 2030 của Liên minh châu Âu (EU), nhằm giảm phát thải khí nhà kính.


    Công suất lắp đặt: 12,7GW

    Sản xuất điện từ năng lượng gió vừa là cơ hội và cũng là thách thức đối với Italia
    Sản xuất điện từ năng lượng gió vừa là cơ hội và cũng là thách thức đối với Italia
    Năng lượng điện gió tại Italia

  2. Top 2

    Canada

    Mặc dù Canada mới bắt đầu khai thác nguồn năng lượng gió có tiềm năng rộng lớn của mình, tuy nhiên quốc gia này đã nhanh chóng phát triển trong lĩnh vực này và đã trở thành một trong những quốc gia sản xuất điện gió lớn nhất thế giới. Vào cuối năm 2021, khu vực sản xuất điện gió của nước này có khoảng 14.304MW công suất năng lượng gió được lắp đặt. Điện gió chiếm khoảng 5% nguồn cung cấp năng lượng tái tạo tại Canada hiện nay. Nhờ vị trí địa lý và địa hình Canada có nhiều núi và sông cho phép đất nước này sản xuất ra 67,5% năng lượng từ các nguồn thủy điện.

    Năng lượng điện gió ở Canada chiếm 3,5% sản lượng điện, đồng thời là nguồn năng lượng tái tạo quan trọng thứ hai trong khu vực. Các tỉnh đứng đầu về công suất điện gió của Canada là Ontario, Quebec và Alberta. Việc bổ sung điện gió hàng năm của Canada đạt đỉnh vào năm 2014 và đã giảm đáng kể kể từ đó đến nay. Bang Ontario có lượng năng lượng gió lớn nhất, với công suất hơn 5GW được lắp đặt. Mặt khác, nhiều bang của đất nước này có rất ít hoặc không tạo ra gió. Trang trại điện gió lớn nhất ở Canada là dự án điện gió Rivière-du-Moulin ở Quebec, có tổng công suất 300MW. Chính phủ Canada cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào các công nghệ lưu trữ năng lượng mới để hỗ trợ năng lượng sạch.


    Công suất lắp đặt: 14,4GW

    Đan Mạch đầu tư sản xuất năng lượng gió ở ngoài khơi
    Đan Mạch đầu tư sản xuất năng lượng gió ở ngoài khơi
    Năng lượng điện gió tại Canada
  3. Top 3

    Pháp

    Pháp, năng lượng gió là nguồn năng lượng thứ ba cung cấp điện với gần 40 TWh được tạo ra vào năm 2020, đưa Pháp vào danh sách các nhà sản xuất quan trọng nhất ở châu Âu. Nhìn chung, ngành công nghiệp gió đã trải qua sự gia tăng tương tự như sản xuất năng lượng tái tạo toàn cầu, với tốc độ tăng trưởng không ngừng. Trên thực tế, năng lực sản xuất năng lượng gió của Pháp đã tăng hơn 5 lần từ năm 2008 đến năm 2020, từ 3.403 megawatt lên đến hơn 17.000 megawatt.


    Có sự chênh lệch địa lý đáng kể trong sản xuất điện gió ở Pháp. Hai miền đã sản xuất gần một nửa sản lượng quốc gia vào năm 2021 là Hauts-de-France và vùng Đại Đông đã kết nối lần lượt 5,2 GW và 4,1 GW vào lưới điện của Pháp. Có sự chênh lệch địa lý đáng kể trong sản xuất điện gió ở Pháp. Hai miền đã sản xuất gần một nửa sản lượng quốc gia vào năm 2021. Hauts-de-France và vùng Đại Đông đã kết nối lần lượt 5,2 GW và 4,1 GW vào lưới điện của Pháp.


    Pháp sản xuất phần lớn điện năng thông qua đội nhà máy điện hạt nhân hàng đầu thế giới. Trong những năm gần đây, quốc gia này đã tiến tới cải thiện đội tàu tái tạo của mình, sau khi tăng ngân sách tái tạo lên 71 tỷ euro cho giai đoạn 2019-2028. Điều này sẽ cho phép nó tăng gấp ba lần công suất gió trên bờ vào năm 2030. Pháp đặt mục tiêu tăng công suất tạo gió lên ít nhất 21,8GW vào cuối năm 2023. Là một phần của nỗ lực này, chính phủ Pháp đã công bố những thay đổi đối với luật quy hoạch , giúp việc xây dựng gió dễ dàng hơn.


    Công suất lắp đặt: 18,7GW

    Hiện tại Pháp vẫn chưa khai thác hết tiềm năng năng lượng gió của mình
    Hiện tại Pháp vẫn chưa khai thác hết tiềm năng năng lượng gió của mình
    Năng lượng điện gió tại Pháp
  4. Top 4

    Brazil

    Brazil chiếm vị trí thứ bảy trong bảng xếp hạng toàn cầu của Hội đồng Năng lượng gió Toàn cầu (GWEC) với 19GW công suất lắp đặt. Để có được ý tưởng về tăng trưởng, lĩnh vực này đã có ít hơn 1GW được lắp đặt trong nước cách đây một thập kỷ và hiện là nguồn năng lượng lớn thứ hai trong nước, chiếm 10% lượng điện. Brazil có công suất gió lớn nhất ở Nam Mỹ với hơn 19GW. Đất nước này sản xuất ra một lượng lớn năng lượng thủy điện, trong đó gió và nhiên liệu sinh học đang tranh giành vị trí thứ hai.

    Khi thiếu mưa, mực nước hồ chứa thấp và việc kích hoạt các nhà máy nhiệt điện là cần thiết, điều này làm tăng giá năng lượng hơn nữa.Vì lý do này, các chuyên gia khẳng định rằng việc đa dạng hóa các nguồn năng lượng của Brazil là điều cần thiết vì đất nước này rất dồi dào tài nguyên thiên nhiên và có tiềm năng năng lượng lớn.


    Chất lượng thuận lợi của gió Brazil để sản xuất điện gió nổi bật trên toàn cầu. Brazil có hệ số công suất (năng suất gió) trên mức trung bình, như bạn có thể thấy bên dưới. Vào năm 2020, Brazil đã bổ sung thêm khoảng 1,8GW năng lượng gió, mặc dù năng lượng mặt trời tăng nhanh hơn trong cùng thời kỳ. Theo Hiệp hội Năng lượng gió Brazil (ABE Eólica) , kỳ vọng đến năm 2024 Brazil sẽ có ít nhất 30 GW công suất năng lượng gió được lắp đặt


    Công suất lắp đặt: 19,1GW

    Thổ Nhĩ Kỳ rất chú trọng đầu tư xây dựng các nông trang năng lượng gió quy mô lớn
    Thổ Nhĩ Kỳ rất chú trọng đầu tư xây dựng các nông trang năng lượng gió quy mô lớn
    Năng lượng điện gió tại Brazil
  5. Top 5

    Anh

    Vương quốc Anh là quốc gia châu Âu thứ ba trong danh sách, dựa nhiều hơn vào gió ngoài khơi so với các quốc gia khác. Sáu trong số 10 dự án gió ngoài khơi có công suất cao nhất trên thế giới nằm ở vùng biển của Vương quốc Anh, chủ yếu ở bờ Biển Bắc của nước này. Trang trại điện gió Hornsea One hiện là trang trại điện gió lớn nhất thế giới, với công suất phát điện là 1,2GW. Dự án chị em Hornsea Two sẽ bổ sung thêm 1,3GW thế hệ nữa vào khu vực sau khi hoàn thành.

    Vương quốc Anh
    là một trong những địa điểm cung cấp năng lượng gió tốt nhất trên thế giới và được coi là tốt nhất ở Châu Âu. Đến đầu tháng 3 năm 2022, Vương quốc Anh có 11.091 tuabin gió với tổng công suất lắp đặt trên 24,6 gigawatt (GW): 14,1 GW công suất trên bờ và 10,4 GW công suất ngoài khơi, lớn thứ sáu công suất của bất kỳ quốc gia nào vào năm 2019. Năng lượng gió đóng góp 24,8% lượng điện cung cấp của Vương quốc Anh vào năm 2020, đã vượt qua than vào năm 2016 và hạt nhân vào năm 2018. Trong những năm gần đây, chính phủ Anh đã hứa hẹn đầu tư để phát triển ngành công nghiệp sản xuất gió ngoài khơi của nước này.


    Công suất lắp đặt: 26GW

    Nước Anh đầu tư xây dựng nông trang ở cả đất liền và hải đảo
    Nước Anh đầu tư xây dựng nông trang ở cả đất liền và hải đảo
    Năng lượng điện gió tại Vương quốc Anh
  6. Khoảng 20% điện năng của Tây Ban Nha đến từ năng lượng gió, với công suất phát điện là 23GW. Nước này có thế hệ lắp đặt nhiều thứ năm trên thế giới, mặc dù nền kinh tế tương đối nhỏ. Tây Ban Nha đóng một vai trò lớn trong sản xuất gió toàn cầu, chủ trì một số hoạt động của gã khổng lồ xanh Siemens Gamesa Năng lượng tái tạo. Công ty đã lắp đặt hơn 100GW tuabin gió trên bờ và ngoài khơi trên toàn cầu.

    Điều này giúp chiếm hàng nghìn lao động trong lĩnh vực gió của đất nước. Theo hiệp hội năng lượng gió của đất nước, có khoảng 30.000 người làm việc trong lĩnh vực gió của Tây Ban Nha. Các nhà sản xuất có hơn 220 địa điểm trên hầu khắp cả nước. Với 27.446 MW công suất tích lũy , năng lượng gió là nguồn phát điện thứ hai ở bán đảo Tây Ban Nha vào năm 2020.


    Tây Ban Nha là quốc gia thứ 5 trên thế giới về lượng điện gió được lắp đặt sau Trung Quốc, Mỹ, Đức và Ấn Độ. Năm 2021, công suất điện gió được lắp đặt ở Tây Ban Nha đã vượt 28 gigawatt, tăng 2% so với năm trước. Trong ba năm qua, công suất điện gió của Tây Ban Nha đã tăng 4,6 gigawatt, sau nửa thập kỷ trì trệ.


    Công suất lắp đặt: 29GW

    Tây Ban Nha phấn đấu điện năng từ gió đáp ứng 15% nhu cầu điện quốc gia
    Tây Ban Nha phấn đấu điện năng từ gió đáp ứng 15% nhu cầu điện quốc gia
    Năng lượng điện gió tại Tây Ban Nha
  7. Sự phát triển kinh tế nhanh chóng và sự gia tăng dân số của Ấn Độ đã giúp nước này mở rộng khả năng tái tạo của mình. Quốc gia này đặt mục tiêu lắp đặt 175GW điện tái tạo không xác định vào năm 2022, nhưng điều này hiện nay dường như không thể đạt được . Tại thời điểm viết bài, quốc gia này vẫn là một trong những quốc gia cuối cùng đặt mục tiêu bằng 0 ròng. Sự phát triển của năng lượng tái tạo ở Ấn Độ là rất lớn và năng lượng gió được chứng minh là giải pháp hiệu quả nhất cho các vấn đề về cạn kiệt nhiên liệu hóa thạch, nhập khẩu than đá, phát thải khí nhà kính hay ô nhiễm môi trường, v.v.

    Với công suất lắp đặt năng lượng gió là 39248 MW (tháng 3 năm 2021), Các nguồn năng lượng tái tạo (không bao gồm thủy điện lớn) hiện chiếm 24,7% tổng công suất lắp đặt 382151 MW của Ấn Độ. Năng lượng gió chiếm 41,5% tổng công suất NLTT (94434 MW) trong số các loại năng lượng tái tạo và tiếp tục là nhà cung cấp năng lượng sạch lớn nhất. Quốc gia này có trang trại gió trên bờ lớn thứ ba và thứ tư trên thế giới, trang trại gió Muppanda ở Tamil Nadu, miền Nam Ấn Độ (1.500MW) và Công viên gió Jaisalmer ở Rajasthan, miền Bắc Ấn Độ (1.064MW).


    Công suất lắp đặt: 42GW

    Năng lượng điện từ gió chiếm 1,6% tỉ trọng sản lượng điện của Ấn Độ
    Năng lượng điện từ gió chiếm 1,6% tỉ trọng sản lượng điện của Ấn Độ
    Năng lượng điện gió tại Ấn Độ
  8. Top 8

    Đức

    Năng lượng gió trên bờ là trụ cột chính trong quá trình chuyển đổi sang sản xuất điện các-bon thấp của Đức và đã trở thành một trong những nguồn điện quan trọng nhất của đất nước. Ở Châu Âu, Đức có công suất gió lắp đặt cao nhất, với hơn 60GW. Các trang trại gió ngoài khơi lớn nhất của nó là God Wind Farms (giai đoạn 1 & 2), có tổng công suất 582MW. Đức cũng là nơi có trang trại gió Nordsee One Offshore, có công suất 382MW và cung cấp năng lượng cho 400.000 ngôi nhà.

    Đức
    đã dẫn đầu lĩnh vực lắp đặt công suất điện gió trên bờ ở châu Âu trong nhiều năm, tự hào là thị trường lớn nhất trong khu vực cho đến nay và là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về phát triển công nghệ. Vào cuối năm 2021, có tổng cộng 28.230 tuabin trên bờ với tổng công suất khoảng 56 gigawatt (GW) đã được đưa vào hoạt động trên cả nước. Với tổng mức mở rộng khoảng 5,3 GW, năm 2017 có mức tăng trưởng công suất mạnh nhất cho đến nay. Cơ sở năng lượng gió lớn của Đức có thể trở thành vấn đề đối với lưới điện của nó, vì nước này không có đủ cơ sở lưu trữ điện để điều chỉnh dòng điện định kỳ.


    Bất chấp những khó khăn trong việc xây dựng tuabin, sản lượng điện từ gió trên bờ nhìn chung vẫn tăng trưởng ổn định trong những năm qua , nhưng bị tụt lùi vào năm 2021 do điều kiện thời tiết không thuận lợi và việc mở rộng công suất bị đình trệ. Trong cả năm 2021, năng lượng gió trên bờ của Đức đã cung cấp khoảng 92 terawatt giờ (TW h) điện vào lưới điện và chỉ đóng góp dưới 16% sản lượng điện, khiến nó trở thành nguồn năng lượng tái tạo quan trọng nhất .


    Công suất lắp đặt: 64GW

    Điện năng từ gió chiếm 7% trong công suất điện năng của Đức
    Điện năng từ gió chiếm 7% trong công suất điện năng của Đức
    Năng lượng điện gió tại Đức
  9. Top 9

    Mỹ

    Cho đến nay, Mỹ đã phát triển 139GW công suất tạo gió trên đất liền, mặc dù nước này phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch. Nhiều vũ khí trang bị trên bờ lớn nhất thế giới nằm ở Mỹ. Trang trại gió lớn thứ hai thế giới, Trung tâm Năng lượng gió Alta ở California, có công suất 1.548MW. Riêng bang Texas sản xuất một phần tư năng lượng gió của Hoa Kỳ với 24,9GW, cung cấp nhiều năng lượng gió hơn 25 bang khác của Hoa Kỳ cộng lại.

    Gần đây, các quốc gia ven biển đã cam kết phát triển gió lớn ngoài khơi , thu hút đầu tư lớn. Chính phủ liên bang cũng đã cam kết phát triển gió ngoài khơi, lập kế hoạch phát điện 30GW qua Bờ biển Đại Tây Dương. Tổng sản lượng điện hàng năm của Mỹ từ năng lượng gió tăng từ khoảng 6 tỷ kWh năm 2000 lên khoảng 380 tỷ kWh vào năm 2021. Năm 2021, tuabin gió là nguồn cung cấp khoảng 9,2% tổng sản lượng điện quy mô tiện ích của Hoa Kỳ. Quy mô tiện ích bao gồm các công trình có công suất phát điện tối thiểu một megawatt (1.000 kilowatt).


    Công suất lắp đặt: 139GW

    Mỹ là quốc gia đứng thứ hai về sản xuất điện năng từ gió
    Mỹ là quốc gia đứng thứ hai về sản xuất điện năng từ gió
    Năng lượng điện gió của Mỹ
  10. Trung Quốc là nước đứng đầu thế giới về năng lượng gió, với hơn 1/4 công suất điện gió trên thế giới. Quốc gia có cánh đồng gió trên bờ lớn nhất thế giới ở tỉnh Cam Túc, được xây dựng ngoài sa mạc Gobi. Công suất cực đại 10GW của dự án này vượt xa đối thủ gần nhất của nó tại thời điểm viết bài, mặc dù các dự án đã công bố sẽ sớm sánh ngang với nó.


    Trung Quốc đã xây dựng nhiều công suất trang bị khí tài mới hơn so với toàn thế giới cộng lại vào năm trước, dẫn đến kỷ lục hàng năm về việc lắp đặt các trang trại gió bất chấp đại dịch. Một nghiên cứu đã tiết lộ rằng Trung Quốc đã dẫn đầu mức tăng công suất điện gió lớn nhất thế giới từ trước đến nay khi các nhà phát triển đã chế tạo các loại trang bị gió trị giá gần 100GW vào năm ngoái - đủ để cung cấp năng lượng gần gấp ba lần số nhà ở Anh và tăng gần 60% so với trước đó.


    Số lượng lắp đặt hệ thống canh gió kỷ lục cao hơn 3/4 so với năm 2019 và vượt xa kỷ lục lắp đặt trước đó của quốc gia này vào năm 2012. Tuy nhiên, trang trại điện gió nằm ở một trong những vùng nghèo nhất của đất nước. Việc thiếu nhu cầu và cơ sở hạ tầng truyền tải đối với các khu vực đòi hỏi khắt khe hơn, một mô tả các tuabin trông "giống như bù nhìn, không hoạt động và trơ". Trung Quốc vẫn sản xuất phần lớn năng lượng từ than đá, nhưng nhiều khả năng sẽ đầu tư nhiều hơn vào năng lượng tái tạo khi quá trình chuyển đổi năng lượng đang diễn ra.


    Công suất lắp đặt: 342GW

    Trung Quốc có hơn 80 nông trang chuyên sản xuất năng lượng gió
    Trung Quốc có hơn 80 nông trang chuyên sản xuất năng lượng gió
    Năng lượng điện gió của Trung Quốc




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy