Top 10 Quốc gia đứng đầu thế giới về sản xuất trà

  1. Top 1 Argentina
  2. Top 2 Iran
  3. Top 3 Myanmar
  4. Top 4 Indonesia
  5. Top 5 Thổ Nhĩ Kỳ
  6. Top 6 Việt Nam
  7. Top 7 Sri Lanka
  8. Top 8 Kenya
  9. Top 9 Ấn Độ
  10. Top 10 Trung Quốc

Top 10 Quốc gia đứng đầu thế giới về sản xuất trà

Hằng Hoàng 892 0 Báo lỗi

Trà là một trong những loại đồ uống phổ biến trên toàn cầu, có sức ảnh hưởng lớn đến văn hóa và kinh tế của nhiều quốc gia. Việc sản xuất trà không chỉ đem lại ... xem thêm...

  1. Trong khi Nam Mỹ được biết đến rộng rãi hơn về sản xuất cà phê, nhưng khi băng qua Thái Bình Dương và bay qua Argentina, nơi sản xuất chỉ dưới 90.000 tấn chè. Argentina chủ yếu sản xuất các giống trà đen có nguồn gốc từ Ấn Độ. Khi chè trở nên phổ biến trên toàn thế giới, Chính phủ Argentina đã nhập khẩu hạt giống chè từ Trung Quốc và khuyến khích nông dân trồng trọt. Đó là vào năm 1924, khi Argentina nhập khẩu nhiều loại trà. Đến những năm 1950, Argentina trở thành một trong những nhà sản xuất trà hàng đầu và đồ uống này đã tìm thấy vị trí của mình ngay bên cạnh yerba mate.


    Văn hóa trà của Argentina bị ảnh hưởng bởi các giống và phong tục địa phương và nhập khẩu. Đất nước này là quốc gia sản xuất chè chính ( Camellia sinensis ), nhưng được biết đến nhiều nhất với việc trồng và tiêu thụ chè yerba mate, được làm bằng lá của cây yerba mate trồng tại địa phương. Yerba Mate có vị chua và đắng về mặt hương vị và là loại trà phổ biến nhất ở Argentina hiện nay. Các vùng Argentina tập trung trồng chè lớn nhất là vùng cao nguyên của các tỉnh Misiones và Corrientes ở đông bắc Argentina, nơi có khí hậu nóng và ẩm. Các đồn điền chủ yếu nằm trên đất tương đối bằng phẳng, nơi có thể sản xuất cơ giới hóa cao.

    Argentina có điều kiện tự nhiên thuận lợi để trồng trà
    Argentina có điều kiện tự nhiên thuận lợi để trồng trà
    Trà của Argentina

  2. Top 2

    Iran

    Lịch sử văn hóa trà ở Iran bắt đầu vào cuối thế kỷ 15. Trước đó cà phê là đồ uống chính ở Iran. Tuy nhiên, hầu hết các nước sản xuất cà phê đều nằm xa Iran nên việc vận chuyển rất khó khăn. Với một quốc gia sản xuất chè lớn là Trung Quốc, nằm trên con đường giao thương gần đó, "con đường tơ lụa", việc vận chuyển chè đã dễ dàng hơn rất nhiều. Đó là lý do chính khiến trà trở nên phổ biến ở Iran. Do đó, nhu cầu về chè tăng lên và cần nhập khẩu nhiều chè hơn để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của Iran. Iran đã thất bại trong nỗ lực đầu tiên trồng chè tại đất nước của họ vào năm 1882 với hạt giống từ Ấn Độ.


    Bằng cách thay thế cà phê bằng trà, người dân Iran đã cố gắng cung cấp cho đất nước lượng trà cần thiết cho nhu cầu tiêu dùng của chính họ. Mặc dù những nỗ lực đầu tiên không thành công như vậy nhưng người Iran cuối cùng cũng có thể trồng chè ở Iran vào năm 1899. Mohammad Mirza Kashef Al Saltaneh - một nhà ngoại giao Iran đã đến Ấn Độ vào thời điểm đó để phát triển ngành chè - đã chuyển hàng nghìn cây non sang Iran và trồng trọt họ ở vùng Gilan. Những trang trại chè đầu tiên đã được hình thành ở vùng Gilan. Chẳng bao lâu, ngành công nghiệp chè đã phát triển ở phía bắc của Iran (đặc biệt là ở các tỉnh Gilan và Mazandaran) và các nhà máy chè đầu tiên đã xuất hiện ở đất nước này. Ngày nay, Kashef Al Saltaneh được biết đến là cha đẻ của trà Iran và bảo tàng trà đã được xây dựng tại Lahijan để tôn vinh những nỗ lực của ông trong lĩnh vực này.

    Iran có lịch sử sản xuất trà lâu đời
    Iran có lịch sử sản xuất trà lâu đời
    Trà Persian nổi tiếng của Iran
  3. Top 3

    Myanmar

    Trồng lá trà đã là một phần lịch sử của Myanmar từ lâu và nó đã trở thành một phần văn hóa của Myanmar, nơi mọi người uống trà laphet (mà họ gọi là Yay Nway Chan) và nó trở thành một phần thiết yếu không chỉ của ẩm thực đất nước mà còn là giá trị văn hóa của nó. Trên thực tế, "lah pet" được coi là một trong những món ăn quốc gia của Miến Điện - có mặt ở khắp mọi nơi trong bất kỳ cuộc tụ họp xã hội nào và là biểu tượng chung của sự chào đón.


    Trà ngâm của Myanmar giống hệt như âm thanh của nó, lá trà đã được lên men để thay đổi và nâng cao hương vị. phương pháp truyền thống để làm trà ngâm là thu hoạch các búp non của cây trà, đóng gói trong tre, mang đi. đến một bờ sông, và chôn chặt các thửa tre trong một thời gian dài. Quá trình này hiện nay hơi khác một chút, mặc dù nguyên tắc chung là giống nhau: búp được hấp (để tiết ra nước của trà, sẽ đóng vai trò là chất lỏng ngâm), sau đó được đặt trong các vại lớn có nắp nặng, và cuối cùng được chôn. Trà sẽ lên men từ ba đến sáu tháng (như với bất kỳ loại dưa muối nào khác, khoảng thời gian chính xác ảnh hưởng đến độ cay của thành quả cuối cùng).

    Trà xanh chiếm 99,9% sản lượng trà của Nhật
    Trà xanh chiếm 99,9% sản lượng trà của Nhật
    Trà sữa Myanmar
  4. Vào khoảng thế kỷ 16, khi người Bồ Đào Nha bành trướng thế lực, loại nước giải khát này được du nhập vào châu Âu và nhanh chóng trở nên phổ biến nên người Bồ Đào Nha và Hà Lan sau đó đã quyết định thành lập các đồn điền chè quy mô lớn tại các thuộc địa nhiệt đới của họ. Indonesia trở thành một trong những nước sản xuất chè lớn nhất từ trước đến nay. Trà Indonesia thậm chí còn trở nên phổ biến hơn trên thế giới. Loại trà đắt nhất trên thế giới là trà trắng. Trà trắng của Indonesia cũng đã được xuất khẩu sang Nhật Bản. Giá trà trắng nhiều lần so với các loại trà khác.


    Indonesia đứng ở vị trí thứ 7 về sản xuất chè lớn nhất thế giới. Tây Java là nơi sản xuất chè lớn nhất ở Indonesia với khoảng 70% và được trồng ở vùng cao nguyên và ẩm ướt. Hơn 50% sản lượng chè của Indonesia được xuất khẩu ra nước ngoài nhưng Indonesia cũng nhập khẩu chè từ bên ngoài. Năm 2015 Indonesia sản xuất khoảng 129 nghìn tấn chè và đưa Indonesia trở thành quốc gia sản xuất chè lớn thứ 7 trên thế giới. Indonesia sản xuất ít nhất 150 nghìn tấn chè mỗi năm. Tổng sản lượng chè của Indonesia đạt 150 nghìn tấn mỗi năm. Khoảng 80% sản phẩm chè của Indonesia được xuất khẩu sang Đức, Hà Lan, Iraq, Moscow, Nhật Bản, Australia, v.v. Phần lớn chè xuất khẩu là chè đen và chè xanh. Điều này làm cho sản xuất chè ở Indonesia trở thành một nguồn GDP của Indonesia.

    Sản lượng chè của Indonesia chủ yếu phục vụ xuất khẩu
    Sản lượng chè của Indonesia chủ yếu phục vụ xuất khẩu
    Trà Indonesia
  5. Có nhiều người vẫn nghĩ cà phê là thức uống đặc trưng ở Thổ Nhĩ Kỳ nhưng thực sự trà mới là thức uống được người dân địa phương nhâm nhi. Từ lúc bình minh ló dạng đến khi trời mọc và tỏa sáng, suốt cho đến cuối ngày, rất khó để từ chối một lời đề nghị uống 1 ly trà tại đây. Được phát âm là "chai", đây là một loại trà truyền thống được phục vụ trong một chiếc ly nhỏ hình hoa tulip một thiết kế có từ những ngày của Đế chế ottoman. Người dân địa phương Thổ Nhĩ Kỳ không uống trà như người Anh, họ bỏ qua sữa đặc hoặc chanh và thay vào đó, họ khuấy một hoặc hai viên đường vào trà trước khi uống. Thực tế một số người dân địa phương chọn cách đặt viên đường dưới lưỡi của họ và uống càng nhiều trà càng tốt để làm tan viên đường.


    Người Thổ Nhĩ Kỳ ban đầu thưởng thức cà phê nhiều hơn trà. Khi nó ngày càng trở nên đắt đỏ trong thế kỷ 20, Mustafa Kemal Ataturk, Tổng thống vào thời điểm đó đã khuyến khích người dân địa phương lựa chọn trà để thay thế. Trong những năm qua, trà đen của Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành thức uống phổ biến nhất trong cả nước. Trước khi người Thổ Nhĩ Kỳ tìm được nơi trồng trà lý tưởng thì cây trà được nhập khẩu từ Trung Quốc. Kể từ khi bắt đầu trồng loại trà của riêng mình, Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành một trong những nước trồng trà lớn nhất thế giới, đứng ở vị trí thứ 6, trên thực tế, sản xuất hơn 6% sản lượng trà của thế giới.

    Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ 5 thế giới về sản xuất trà
    Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ 5 thế giới về sản xuất trà
    Trà Thổ Nhĩ Kỳ
  6. Đứng trong top 5 là Việt Nam, với tổng sản lượng chè là 276.553 tấn. Trà đã khắc sâu vào nền văn hóa hàng nghìn năm. Nó thường diễn ra theo những cách không chính thức với một vài nghi thức mà các quốc gia khác có thể có xung quanh hoạt động này. Người Việt Nam cũng xem trà như một hoạt động chiêm nghiệm và như một thứ để uống khi theo đuổi các hoạt động học thuật. Trải qua hàng nghìn năm trồng và uống trà, người Việt đã xây dựng nên một nền văn hóa trà vừa đa dạng vừa độc đáo. Uống trà đã trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống hàng ngày.


    Từ vùng trung du đến vùng núi cao, từ miền Bắc đến Tây Nguyên của Việt Nam, cây trà đã được trồng nhiều. Người Việt Nam đã sáng tạo ra rất nhiều loại trà. Mặc dù chè đã là một phần của Việt Nam trong nhiều năm, nhưng đất nước này chỉ bắt đầu tự sản xuất vào những năm 1880 khi thực dân Pháp tạo ra các đồn điền chè ở phía tây bắc Hà Nội. Người uống trà Việt Nam thường thích các loại trà đơn giản với hương vị tối thiểu, trong đó trà xanh là loại phổ biến nhất. Trà sen cũng là một đặc sản của Việt Nam, được làm bằng cách gói lá trà xanh vào trong bông sen và để qua đêm để lá có mùi thơm của hoa.

    Việt Nam có các chủng loại chè phong phú
    Việt Nam có các chủng loại chè phong phú
    Trà Việt Nam
  7. Sri Lanka là quốc gia sản xuất chè lớn thứ tư, ghi dấu ấn với 340.230 tấn cây mà công dân của nó trồng. Đây là một trong những nhà xuất khẩu trà chính thống lớn nhất thế giới và đặc biệt nổi tiếng với các loại trà Ceylon, được đặt tên như vậy vì trước đây quốc gia này được gọi là Ceylon bởi những người thuộc địa. Trong khi ban đầu đất nước sản xuất nhiều cà phê hơn, họ đã chuyển sang trồng chè sau khi bệnh bạc lá quét sạch mùa màng của họ. Hiện nay, chè là vật trao đổi ngoại tệ chính của đất nước với các nước khác, và sản lượng chè chiếm 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước.


    Quay trở lại châu Á và đến Sri Lanka, nơi sản xuất trên 300.000 tấn, khoảng 17% sản lượng chè của thế giới được trồng ở vùng núi trung tâm. Các loại trà ngọt như Dimbula, Kenilworth và Uva cũng được trồng ở đây giống như loại trà Ceylon. Người Anh trong nỗ lực cạnh tranh với sản lượng chè của Trung Quốc đã giới thiệu vụ mùa vào năm 1867 và kể từ đó đất nước này đã sản xuất ra một số loại chè có xuất xứ đơn lẻ tốt nhất thế giới. Trà trắng là loại trà độc đáo nhất được trồng ở Sri Lanka, đồng thời nó cũng là loại đắt nhất, do cách thu hoạch. Đối với trà trắng, chỉ hái búp và phải rất khéo léo hái trà vào lúc bình minh. Các chồi tra hoàn toàn không lên men và được cuộn lại riêng bằng tay. Trà trắng là loại trà duy nhất được làm hoàn toàn thủ công tại Sri Lanka.

    Sri Lanka đứng thứ 4 thế giới về sản lượng trà
    Sri Lanka đứng thứ 4 thế giới về sản lượng trà
    Trà Ceylon của Sri Lanka
  8. Top 8

    Kenya

    Kenya là quốc gia tiếp theo lọt vào danh sách này, với tổng sản lượng chè là 432.400 tấn. Mặc dù hầu hết mọi người không nghĩ ngay đến Kenya khi nói đến chủ đề về chè, nhưng trên thực tế, đây là nước xuất khẩu chè đen lớn nhất thế giới và có hơn 500.000 nông dân Kenya quy mô nhỏ đang trồng chè tại đất nước này. Vị trí của nó gần đường xích đạo tạo ra nhiều ánh sáng mặt trời và điều kiện tối ưu để phát triển các loại cây. Bụi trà Kenya đầu tiên được gieo hạt vào đầu những năm 1900 và nó đã trở thành một loại cây chủ lực kể từ đó.


    Kenya đã được công nhận là quốc gia sản xuất trà đen hàng đầu trên thế giới hiện nay, với các loại trà được trồng ở vùng Kericho, Nyambe Ne Hills và vùng Nan di và là một trong những quốc gia sản xuất chè hàng đầu thế giới. Trà được giới thiệu đến Kenya lần đầu tiên là vào năm 1903 bởi GWL Caine và được thương mại hóa hoàn toàn vào năm 1924 cho Brooke Bond bởi Malcolm Bell, người đã được cử đi với mục đích cụ thể đó. Trà sản xuất ở Kenya chủ yếu cung cấp cho thị trường quốc tế. Tính đến tháng 5 năm 2021, hàng hóa đã được vận chuyển đến hơn 50 quốc gia. Pakistan là điểm đến xuất khẩu hàng đầu, thu mua khoảng 40% tổng lượng chè xuất khẩu. Ai Cập và Vương quốc Anh cũng là những thị trường chính do Kenya cung cấp.

    Sản lượng trà của Kenya đứng thứ 3 thế giới
    Sản lượng trà của Kenya đứng thứ 3 thế giới
    Trà của người Kenya
  9. Ấn Độ đứng thứ hai trong danh sách này với sản lượng chè là 1,4 triệu tấn. Ấn Độ lần đầu tiên được giới thiệu với trà bởi những đoàn lữ hành lụa từ Trung Quốc đến Châu Âu trong những năm dài trước đây. Bất chấp sự kết nối ban đầu này, phải đến khi người Anh chính thức giới thiệu đồ uống vào nền văn hóa thì nó mới bắt đầu bùng nổ. Khí hậu của đất nước là hoàn hảo để trồng trọt cây trồng và tự hào có chất lượng trà ngang bằng với Trung Quốc, và người Anh đã có ý định lật đổ độc quyền sản xuất chè của Trung Quốc bằng cách trồng nó ở thuộc địa được đánh giá cao của họ, Ấn Độ.


    Ngoài ra, giống như ở Trung Quốc, trà là một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày ở đất nước này. Thị trường chè ở Ấn Độ rất lớn với hàng chục nghìn vườn chè trải dài khắp đất nước, bao gồm các giống chè phổ biến như Darjeeling và Assam. Hơn một nửa lượng trà được sản xuất ở Ấn Độ vẫn ở trong nước để tiêu thụ, khiến quốc gia này trở thành một quốc gia có tỷ người uống trà một cách hiệu quả. Ấn Độ trở thành nhà sản xuất chè lớn thứ hai thế giới với cây trồng được trồng hàng loạt ở Darjeeling , Nilgiri và Assam. Cây chè được người Anh đưa vào trồng thương mại lần đầu tiên vào năm 1824 để cạnh tranh với sự độc quyền sản xuất chè của nước láng giềng Trung Quốc.

    Ấn Độ đứng thứ 2 thế giới về sản xuất trà
    Ấn Độ đứng thứ 2 thế giới về sản xuất trà
    Loại trà Chai nổi tiếng
  10. Trung Quốc sản xuất gần 3 triệu tấn chè, trở thành nước sản xuất chè lớn nhất thế giới. Cây chè là một bộ phận quan trọng trong cơ cấu xã hội của đất nước và luôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và đời sống hàng ngày. Trà được cho là được tạo ra trong nền văn minh này vào năm 2737 trước Công nguyên khi Hoàng đế Thần Nông uống nước đun sôi mà tình cờ là lá cây rơi vào. Vị hoàng đế này rất quan tâm đến khoa học và đã ban chiếu chỉ dụ rằng tất cả nước uống phải được đun sôi để đảm bảo vệ sinh, và vì vậy khi ông thấy nước nóng chuyển sang màu nâu từ lá cây, người ta nói rằng ông đã bị mê hoặc và uống nước từ niềm đam mê khám phá của mình.

    Trung Quốc
    được biết đến với vô số loại trà, với các chủng loại phổ biến từ trà xanh đến đen cho đến trà ô long. Ngoài ra còn có một nền văn hóa sôi động xung quanh việc uống trà với sự chú ý cẩn thận đến hương vị và môi trường uống trà. Truyền thuyết về trà thậm chí còn trộn lẫn trong các khái niệm triết học, đạo đức và luân lý. Trung Quốc sản xuất khoảng 40% lượng chè của thế giới với trị giá 2,7 triệu tấn. Trà chủ yếu được trồng ở các tỉnh Vân Nam, Quảng Đông và Chiết Giang. Trong khi là nhà xuất khẩu và trồng chè lớn nhất, Trung Quốc sản xuất một số loại trà ngon nhất hiện có bao gồm Lapsang Souchong , Keemun và Green Gunpowder .


    Thưởng thức trà ở Trung Quốc đã trở thành một nghi lễ văn hóa độc đáo
    Thưởng thức trà ở Trung Quốc đã trở thành một nghi lễ văn hóa độc đáo
    Trà bắt nguồn từ Trung Quốc



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy