Top 10 Quốc gia giàu nhất thế giới

Vũ Đình Thái 15935 0 Báo lỗi

Một số nước giàu lên vì trình độ khoa học công nghệ của họ phát triển, một số khác lại là vì được thiên nhiên ưu đãi với nguồn tài nguyên khổng lồ mà họ kiếm ... xem thêm...

  1. Top 1

    Qatar

    Qatar là một quốc gia có chủ quyền tại châu Á, thuộc khu vực Tây Nam Á, phía đông bắc của bán đảo Ả Rập, nằm trong Vịnh Ba Tư. Qatar chỉ có đường biên giới trên bộ với Ả Rập Xê Út về phía nam, vịnh Ba Tư bao quanh phần còn lại của quốc gia này. Một eo biển thuộc vịnh Ba Tư chia tách Qatar khỏi đảo quốc láng giềng Bahrain, ngoài ra, đất nước này còn có biên giới hàng hải với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) ở phía nam và Iran ở phía tây.


    Sau thời gian nằm dưới quyền cai trị của Đế quốc Ottoman, Qatar trở thành một vùng lãnh thổ bảo hộ thuộc Anh vào đầu thế kỷ XX cho đến khi giành độc lập vào năm 1971. Hoàng tộc Thani là những người cai trị Qatar kể từ đầu thế kỷ XIX, sau khi Sheikh Jassim bin Mohammed Al Thani - người khai quốc của Nhà nước Qatar hiện đại - ký kết hiệp ước với Đế quốc Anh vào năm 1868 - công nhận vị thế độc lập của mình.


    Qatar theo chế độ quân chủ thế tập, nhà Vua hay Emir là nguyên thủ quốc gia cao nhất đồng thời là biểu tượng của đất nước. Tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều tranh luận về việc Qatar là một quốc gia quân chủ lập hiến hay quân chủ chuyên chế. Năm 2003, hiến pháp Qatar đã được chấp thuận thông qua trong một cuộc trưng cầu dân ý, với kết quả áp đảo là gần 98% người dân nước này ủng hộ.


    Qatar đứng đầu trong danh sách 10 đất nước giàu nhất thế giới với mức GDP bình quân đầu người lên đến 134.620 USD. Qatar có một nền công nghiệp khai thác dầu khí phát triển mạnh mẽ, ngành này chiếm 70% doanh thu của toàn đất nước, 60% GDP và trên 80% kim ngạch xuất khẩu. Bởi vì sự giàu có và phồn thịnh trong nền kinh tế, Qatar đã được chọn là chủ nhà của giải World Cup năm 2022, là quốc gia Ả Rập đầu tiên vinh dự thực hiện nhiệm vụ này.

    Qatar
    Qatar
    Qatar
    Qatar

  2. Luxembourg là một quốc gia nhỏ nằm trong lục địa ở Tây Âu, giáp với Bỉ, Pháp, và Đức. Luxembourg là một nước theo dân chủ đại nghị và quân chủ lập hiến, được cai trị bởi một đại công tước và là đại công quốc duy nhất còn tồn tại trên thế giới. Đất nước có một nền kinh tế phát triển cao, với GDP bình quân đầu người cao nhất trên thế giới (107.206 USD/người/năm).


    Luxembourg là thành viên sáng lập của Liên minh châu Âu, NATO, Liên hợp quốc, Benelux và Liên minh Tây Âu, phản ánh xu thế chính trị của việc hội nhập kinh tế, chính trị và quân sự. Thành phố Luxembourg, thủ đô và là thành phố lớn nhất, là nơi đóng của một vài cơ quan và đại diện của Liên minh châu Âu.


    Luxembourg nằm giữa biên giới văn hóa của châu Âu gốc Rôman và châu Âu gốc German, vay mượn phong tục tập quán từ những truyền thống rất khác nhau. Luxembourg là một nước với ba thứ tiếng; tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Luxembourg là những ngôn ngữ chính thức. Mặc dù là một nước thế tục, phần đông người dân Luxembourg theo đạo Công giáo Rôma.


    Một điển hình của sự giàu có, đất nước đứng thứ hai trong danh sách những đất nước giàu nhất thế giới là Luxembourg với GDP bình quân đầu người đạt khoảng 108.810 USD. Lĩnh vực tài chính là trụ cột của nền kinh tế mạnh mẽ này. Chính sách tài khóa cẩn trọng cùng các ngành công nghiệp và thép phát triển rất sôi nổi. Khu vực lớn nhất nền kinh tế tại Luxembourg là khu vực ngân hàng một lượng tài sản đồ sộ hơn 1.240 tỷ USD.

    Luxembourg
    Luxembourg
    Luxembourg
    Luxembourg
  3. Singapore là một thành bang và đảo quốc tại Đông Nam Á. Đảo quốc nằm ngoài khơi mũi phía nam của bán đảo Mã Lai và cách xích đạo 137 km về phía bắc. Lãnh thổ Singapore gồm có một đảo chính hình thoi, và khoảng 60 đảo nhỏ hơn. Singapore tách biệt với Malaysia bán đảo qua eo biển Johor ở phía bắc, và tách biệt với quần đảo Riau của Indonesia

    qua eo biển Singapore ở phía nam. Singapore là quốc gia đô thị hóa cao độ, chỉ còn lại ít thảm thực vật nguyên sinh. Lãnh thổ của Singapore liên tục mở rộng thông qua hoạt động cải tạo đất.


    Các hòn đảo của Singapore có người định cư vào thế kỷ thứ II Công nguyên và sau đó thuộc một số quốc gia bản địa. Năm 1819, chính trị gia Anh Quốc Stamford Raffles đã thành lập nên Singapore hiện đại với vai trò là một trạm mậu dịch của Công ty Đông Ấn Anh, hành động này được Vương quốc Johor cho phép.


    Anh Quốc giành được chủ quyền đối với đảo vào năm 1824, và Singapore trở thành một trong Các khu định cư Eo biển của Anh Quốc vào năm 1826. Với sự phát triển của thương mại và vận tải biển, Singapore phát triển nhanh chóng. Đến năm 1900, Singapore đã trở thành một thành phố quốc tế hiện đại và phồn thịnh nhất tại khu vực Đông Nam Á, sánh ngang với các thành phố cảng lớn trên thế giới như: Rotterdam, Kobe, Thượng Hải, Hong Kong...


    Quốc đảo tuy nhỏ bé này đã vượt 2 bậc từ vị trí thứ 5 sang vị trí thứ 3 với thu nhập bình quân đầu người hiện nay khoảng 103.700 USD, cao gấp 5 lần so với thu nhập bình quân toàn thế giới. Những cơ sở cho sự phồn thịnh của đất nước Singapore là ngành công nghiệp xuất khẩu hóa chất, dịch vụ tài chính và chính sách kinh tế khuyến khích sự phát triển và đổi mới một cách tự do. Singapore có cảng quốc tế sầm uất đứng thứ hai trên thế giới.

    Singapore
    Singapore
    Singapore
    Singapore
  4. Top 4

    Brunei

    Brunei là một quốc gia có chủ quyền nằm ở bờ biển phía bắc của đảo Borneo tại Đông Nam Á. Ngoại trừ dải bờ biển giáp biển Đông, quốc gia này hoàn toàn bị bang Sarawak của Malaysia bao quanh. Huyện Limbang của bang Sarawak phân chia Brunei thành hai phần. Đây là quốc gia có chủ quyền duy nhất nằm hoàn toàn trên đảo Borneo, Malaysia

    và Indonesia phân chia phần lãnh thổ còn lại của đảo.


    Lịch sử chính thức của quốc gia cho rằng Brunei có thể có bắt đầu từ thế kỷ VII, khi nó là một thuộc quốc tên là P'o-li của Đế quốc Srivijaya có trung tâm trên đảo Sumatra. Sau đó, nước này trở thành chư hầu của Đế quốc Majapahit có trung tâm trên đảo Java. Brunei trở thành một vương quốc hồi giáo vào thế kỷ thứ XIV, dưới quyền vị quốc vương (sultan) mới cải sang Hồi giáo là Muhammad Shah.


    Vào thời kỳ đỉnh cao của Vương quốc Brunei, Sultan Bolkiah (trị vì 1485–1528) kiểm soát các khu vực phía bắc của đảo Borneo, bao gồm Sarawak và Sabah ngày nay, cũng như quần đảo Sulu ở ngoài khơi mũi đông bắc của Borneo, Seludong (Manila ngày nay), và các đảo ở ngoài khơi mũi tây bắc của Borneo. Đoàn thám hiểm Magellan của Tây Ban Nha viếng thăm quốc gia hàng hải này vào năm 1521, và Brunei chiến đấu chống lại Tây Ban Nha trong chiến tranh Castille vào năm 1578.


    Brunei, một quốc gia tuy nhỏ bé nhưng là một trong những đất nước giàu nhất thế giới nhờ vào sự góp phần hùng hậu của các doanh nhân trong và ngoài nước. Nhờ vào các chính sách cũng như quy định của nhà nước cùng với phúc lợi xã hội cao, GDP bình quân đầu người của Brunei đạt 83.780 USD.


    GDP bình quân đầu người cao ngất ngưởng này gần như phụ thuộc hoàn toàn vào kim ngạch xuất khẩu dầu thô và khí đốt tự nhiên. Tương tự như các nước xuất khẩu dầu mỏ nổi tiếng khác, Chính phủ Brunei đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc trong vấn đề đa dạng hóa nền kinh tế.

    Brunei
    Brunei
    Brunei
    Brunei
  5. Top 5

    Ireland

    Ireland là một quốc gia có chủ quyền tại phía tây bắc của châu Âu, chiếm khoảng 5/6 diện tích đảo Ireland. Thủ đô và thành phố lớn nhất Cộng hòa Ireland là Dublin, thành phố nằm trên phần phía đông của đảo, có dân số vùng đô thị chiếm khoảng một phần ba trong số 4,75 triệu dân toàn quốc.


    Cộng hòa Ireland có biên giới trên bộ duy nhất với Bắc Ireland thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland. Bao quanh Cộng hòa Ireland là Đại Tây Dương, trong đó biển Celtic nằm về phía nam, eo biển Saint George nằm về phía đông nam, và biển Ireland nằm về phía đông. Đây là một nước cộng hòa nhất thể, theo thể chế nghị viện.


    Nhà nước Tự do Ireland được hình thành vào năm 1922 do kết quả từ Hiệp định Anh-Ireland. Ireland có vị thế quốc gia tự trị cho đến khi thông qua hiến pháp mới vào năm 1937, theo đó quốc hiệu là "Ireland" và thực tế trở thành một nước cộng hòa, có một tổng thống dân cử đóng vai trò là nguyên thủ quốc gia.


    Ireland chính thức được tuyên bố là một nước cộng hòa vào năm 1949. Ireland trở thành một thành viên của Liên Hiệp Quốcvào tháng 12 năm 1955, gia nhập Cộng đồng Kinh tế châu Âu (EEC) vào năm 1973. Cộng hòa Ireland không có quan hệ chính thức với Bắc Ireland trong hầu hết thời gian của thế kỷ XX, song vào thập niên 1980 và 1990 hai chính phủ Anh Quốc và Ireland làm việc với các phái Bắc Ireland nhằm tìm giải pháp cho xung đột vũ trang tại Bắc Ireland.


    Kể từ khi ký kết Hiệp định Thứ Sáu Tốt lành vào năm 1998, chính phủ Ireland và cơ quan hành pháp Bắc Ireland hợp tác trong một số lĩnh vực chính sách trong khuôn khổ Hội đồng Bộ trưởng Bắc-Nam.


    Ireland có thu nhập GDP bình quân đầu người đạt con số khá ấn tượng là 82.440 USD. Các ngành công nghiệp chính giữ vai trò chính trong việc thúc đẩy nền kinh tế Ireland là dệt may, khai thác và sản xuất thực phẩm, đây là những ngành tạo nên sản phẩm chủ lực trong hầu hết các nền kinh tế trên thế giới.

    Ireland
    Ireland
    Ireland
    Ireland
  6. Top 6

    Na Uy

    Na Uy, tên chính thức là Vương quốc Na Uy, là một quốc gia Bắc Âu nằm ở Tây Bắc Châu Âu có lãnh thổ bao gồm phần phía tây và cực bắc của Bán đảo Scandinavi; bao gồm đảo Jan Mayen và quần đảo Svalbard là 2 lãnh thổ nằm rất xa về phía Bắc Cực; bao gồm lãnh thổ phụ thuộc: đảo Bouvet nằm ở khu vực Subantartic. Na Uy cũng tuyên bố chủ quyền lãnh thổ với hai hòn đảo Peter I và Queen Maud Land tại châu Nam Cực.


    Na Uy có tổng diện tích là 385.207 kilômét vuông (148.729 dặm vuông Anh)[11] và dân số là 5,385,300 (2020). Đất nước này có chung biên giới phía đông với Thụy Điển (có chiều dài là 1.619 km hoặc 1.006 mi). Na Uy giáp Phần Lan và Nga ở phía đông bắc. Eo biển Skagerrak ở phía nam nối Na Uy với Đan Mạch. Na Uy có đường bờ biển dài, hướng ra Bắc Đại Tây Dương và biển Barents.


    Chính đại dương khiến Na Uy có khí hậu vùng đất thấp êm dịu, bớt lạnh hơn nhiều so với các quốc gia ở vùng vĩ độ bắc tương tự. Ngay cả vào những đêm vùng cực, nhiệt độ thông thường vẫn trên mức đóng băng. Đại dương cũng mang lại lượng mưa và lượng tuyết rơi lớn ở nhiều vùng.


    GDP bình quân đầu người của đất nước Bắc Âu này đạt 76.740 USD cho phép gần 5.000.000 người dân thừa hưởng những lợi ích quý báu của một nền kinh tế phát triển mạnh mẽ. Được nâng tầm quốc tế bởi ngành đánh bắt thủy hải sản, tài nguyên thiên nhiên và thăm dò dầu khí, Na Uy là nước xuất khẩu dầu thô đứng vị trí thứ 8 trên thế giới, xuất khẩu dầu tinh luyện xếp thứ 9 và xuất khẩu khí thiên nhiên đứng thứ 3 quốc tế.

    Na Uy
    Na Uy
    Na Uy
    Na Uy
  7. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất là một quốc gia ở Tây Á nằm về phía đông nam của bán đảo Ả Rập trên Vịnh Ba Tư, giáp với Ả Rập Xê Út ở phía đông và phía nam, đồng thời biên giới trên biển giáp với Qatar về phía tây và Iran về phía bắc.


    Chế độ quân chủ chuyên chế liên bang gồm bảy tiểu vương quốc gồm Abu Dhabi (đóng vai trò là thủ đô), Ajman,

    Dubai, Fujairah, Ras Al Khaimah, Sharjah và Umm Al Quwain. Ranh giới của chúng rất phức tạp, với nhiều vùng đất bên trong các tiểu vương quốc khác nhau.


    Mỗi tiểu vương quốc do một vị quân chủ chuyên chế cai trị; họ hình thành Hội đồng Tối cao Liên bang. Một trong các quân chủ được chọn làm tổng thống của liên bang. Năm 2013, dân số Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất là 9,2 triệu, trong đó 1,4 triệu người có quyền công dân và 7,8 triệu người là ngoại kiều.


    Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) có dân số vào khoảng 9,2 triệu người, chỉ động hơn 1 ít so với tiểu bang New Jersey của Hoa Kỳ. GDP bình quân đầu người UAE đạt 70.570 USD. Khoảng 35% thu nhập của nền kinh tế UAE đến từ hoạt động xuất khẩu dầu mỏ, trong khi lĩnh vực dịch vụ và viễn thông cũng góp phần không hề nhỏ. UAE là nước có nền kinh tế lớn thứ hai trong thế giới Ả Rập sau đất nước Saudi Arabia.

    Các tiểu vương quốc Ả rập Thống Nhất
    Các tiểu vương quốc Ả rập Thống Nhất
    Các tiểu vương quốc Ả rập Thống Nhất
    Các tiểu vương quốc Ả rập Thống Nhất
  8. Top 8

    Kuwait

    Kuwait là một quốc gia tại Tây Á. Kuwait nằm tại rìa phía bắc của miền đông bán đảo Ả Rập, và tại đầu vịnh Ba Tư, có biên giới với Iraq và Ả Rập Xê Út. Tính đến năm 2016, dân số Kuwait đạt 4,2 triệu; trong đó 1,3 triệu người là công dân Kuwait còn 2,9 triệu người là ngoại kiều.


    Phát hiện được dầu mỏ tại Kuwait từ năm 1938. Từ năm 1946 đến năm 1982, Kuwait trải qua hiện đại hoá quy mô lớn. Trong thập niên 1980, Kuwait trải qua một giai đoạn bất ổn địa chính trị và một cuộc khủng hoảng kinh tế sau khi thị trường chứng khoán sụp đổ. Năm 1990, Kuwait bị Iraq xâm lược. Thời kỳ Iraq chiếm đóng kết thúc vào năm 1991 sau khi lực lượng liên quân can thiệp quân sự. Sau đó, diễn ra các nỗ lực quy mô lớn nhằm khôi phục kinh tế và tái thiết cơ sở hạ tầng quốc gia.


    Kuwait là một tiểu vương quốc lập hiến, có hệ thống chính trị bán dân chủ. Đây là một quốc gia thu nhập cao nhờ có trữ lượng dầu mỏ lớn thứ sáu thế giới. Đồng dinar Kuwait là tiền tệ có giá trị cao nhất thế giới. Hiến pháp Kuwait được ban hành vào năm 1962, khiến Kuwait trở thành quốc gia dân chủ nhất trong khu vực. Kuwait có nhà hát nhạc kịch lớn nhất tại Trung Đông. Trong thế giới Ả Rập, Kuwait thường được mệnh danh là "Hollywood Vùng Vịnh" do tính phổ biến của các phim truyền hình dài tập và sân khấu.


    Kuwait là một nước có nền kinh tế tương đối cởi mở, người dân được tận hưởng một GDP bình quân đầu người rất ấn tượng 67.970 USD. Kuwait chiếm gần 10% trữ lượng dầu mỏ của thế giới, dầu khí chiếm gần 50% GDP và khoảng 95% doanh thu xuất khẩu của chính phủ. Trong những năm gần đây, Kuwait đã không ngừng đa dạng hóa nền kinh tế nhờ vào sự diễn biến tích cực của ngành tài chính.

    Kuwait
    Kuwait
    Kuwait
    Kuwait
  9. Thụy Sĩ, tên chính thức Liên bang Thụy Sĩ, là một nước cộng hòa liên bang tại châu Âu. Quốc gia này gồm có 26 bang, và thành phố Bern là nơi đặt trụ sở nhà đương cục liên bang.


    Quốc gia này nằm tại Tây – Trung Âu, có biên giới với Ý về phía nam, với Pháp về phía tây, với Đức về phía bắc, và với Áo cùng Liechtenstein về phía đông. Thụy Sĩ là quốc gia không giáp biển, có tổng diện tích 41.285 km² và về địa lý bao gồm dãy Alps, cao nguyên Thụy Sĩ và dãy Jura. Mặc dù dãy Alps chiếm phần lớn diện tích lãnh thổ quốc gia, song khoảng 8 triệu dân Thụy Sĩ hầu hết tập trung tại khu vực cao nguyên. Các thành phố lớn nhất toàn quốc cũng nằm tại khu vực cao nguyên, trong đó có hai thành phố toàn cầu và trung tâm kinh tế là Zurich và Geneva.


    Mốc thành lập Liên bang Thụy Sĩ Cũ là vào thời kỳ Trung Cổ, là kết quả từ một loạt thắng lợi quân sự chống lại Áo và Burgandy. Thụy Sĩ được chính thức công nhận độc lập từ Thánh chế La Mã theo Hòa ước Westfalen vào năm 1648. Thụy Sĩ có lịch sử trung lập về quân sự từ thời kỳ Cải cách Tin Lành; quốc gia này không nằm trong tình trạng chiến tranh trên bình diện quốc tế từ năm 1815 và không gia nhập Liên Hiệp Quốc cho đến năm 2002. Tuy thế, Thụy Sĩ theo đuổi chính sách đối ngoại tích cực và thường xuyên tham gia vào các tiến trình kiến tạo hòa bình trên toàn cầu.


    GDP bình quân đầu người của đất nước Thụy Sĩ là 65.741 USD. Ngân hàng Thụy Sĩ và các tổ chức tài chính giữ vai trò chủ đạo cho nền kinh tế nước này. Điều quan trọng là nhiều tài khoản của những người giàu nhất thế giới và các công ty hàng đầu thế giới đã được gửi tại Thụy Sĩ và chính vì thế, Thụy Sĩ có nhiều nguồn vốn dồi dào để sử dụng cho hoạt động đầu tư.

    Thụy Sĩ
    Thụy Sĩ
    Thụy Sĩ
    Thụy Sĩ
  10. Hoa Kỳ tên đầy đủ là Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, là một quốc gia cộng hòa lập hiến liên bang bao gồm 50 tiểu bang và 1 đặc khu liên bang. Quốc gia này nằm gần như hoàn toàn trong Tây Bán cầu với 48 tiểu bang lục địa, thủ đô là Washington, D.C., thành phố lớn nhất là New York. Hoa Kỳ nằm giữa Bắc Mỹ, giáp Thái Bình Dương ở phía tây, Đại Tây Dương ở phía đông, Canada ở phía bắc và México ở phía nam.


    Tiểu bang Alaska nằm trong vùng tây bắc của lục địa Bắc Mỹ, giáp với Canada ở phía đông và Liên bang Nga ở phía tây qua eo biển Bering. Tiểu bang Hawaii nằm giữa Thái Bình Dương. Hoa Kỳ cũng có 14 vùng lãnh thổ hay còn được gọi là vùng quốc hải rải rác trong vùng biển Caribe và Thái Bình Dương.


    Với 3,79 triệu dặm vuông (9.833.520 km²) và 327,1 triệu dân (2018), Hoa Kỳ là quốc gia lớn thứ 3 hoặc thứ 4 về tổng diện tích (xem phần địa lý để biết thêm chi tiết) và thứ 3 về dân số trên thế giới. Hoa Kỳ không có dân tộc chính thống hay đại diện mà hoàn toàn là quốc gia của người nhập cư, đây là một trong những quốc gia đa dạng chủng tộc nhất trên thế giới, do kết quả của những cuộc di dân đến từ nhiều quốc gia khác nhau trên toàn cầu.


    Nếu như phần lớn các quốc gia trong danh sách 10 đất nước giàu nhất thế giới hiện nay có dân số thấp, thật độc đáo khi đất nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới, Hoa Kỳ, vẫn duy trì được mức GDP bình quân đầu người lên đến 64.770 USD với dân số hơn 310 triệu người. Lý do chính cho sự thành công của Hoa Kỳ là nhờ các ngành công nghiệp lớn trong nước đã phát triển mạnh mẽ, bền vững và không ngừng tạo nguồn doanh thu sôi động cho đất nước này.

    Hoa Kỳ
    Hoa Kỳ
    Hoa Kỳ
    Hoa Kỳ



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy