Top 10 Quy tắc học tiếng anh hay bạn không thể bỏ qua

Xóm Thông 1479 0 Báo lỗi

Cách đây 2 năm mình đã lên kế hoạch học tiếng anh và lang thang hết trang web này đến trang web khác tìm phương pháp học tiếng anh cho bản thân. Tình cờ mình ... xem thêm...

  1. Hẳn rất nhiều bạn trong số chúng ta thường xuyên gặp khó khăn trong việc ghi nhớ từ vựng tiếng anh đúng không? Chúng ta cứ học và nhồi nhét từ mới để rồi lại quên đi ngay sau đó 1 tuần hay 1 tháng. Bạn đừng lo lắng, đó là vấn đề không chỉ riêng bạn gặp phải đâu. Do bạn không biết cách học từ vựng theo đúng phương pháp đó thôi, hãy cùng theo dõi video dưới đây để có thể biết được phương pháp học từ vựng hiệu quả nhé!


    Theo cách học truyền thống hiện nay thì người học sẽ được liệt kê 1 danh sách những từ vựng có liên quan hoặc không liên quan đến 1 chủ đề, bao gồm cách phát âm và nghĩa. Tuy nhiên, nếu học theo cách này thì người học chỉ có thể nhớ trong một thời gian ngắn hạn và sau đó có thể quên, và không biết cách dùng hoặc những từ vựng đó thông thường sẽ đi với các giới từ, danh từ gì.

    Cụm từ
    là các nhóm từ vựng có liên quan đến nhau và cùng hướng đến một ý. Ví dụ như "I want to travel around the the world", "give it to me", "He is so kind", "She hates ice cream", "how are you?",...Đây là cách mà những người bản xứ cũng như chúng ta học ngôn ngữ mẹ đẻ. Hay ví dụ như động từ “go”, “get”, “take”,…mỗi khi kết hợp với 1 giới từ nó lại mang ý nghĩa khác nhau. “Take” ở đây không chỉ đơn thuần là “cầm, lấy” nữa mà “take up” có nghĩa là “bắt đầu một thói quen mới”, “take out” là “chuyển cái gì đó ra ngoài”, “take after” là “giống ai đó về ngoại hình hoặc tính cách”,…

    Và khi nghe các đoạn hội thoại, chú ý tới cụm từ trong những câu chuyện, bạn sẽ nhận được những ích lợi như nhớ từ nhanh hơn, lâu hơn bao gồm cách dùng, ý nghĩa, học được phát âm và cả ngữ pháp nữa. Bạn sẽ học được cách kết hợp chính xác từ đó với các từ khác. Sẽ không còn lo lắng về các quy tắc ngữ pháp, trật tự từ. Đây là cách giúp bạn học ngữ pháp một cách trực quan và vô thức mà không cần phải nhồi nhét bất cứ quy tắc ngữ pháp. Bạn sẽ có thể bật ra một câu bằng phản xạ, hoàn toàn tự nhiên mà không phải ghép nối từng từ một. Thêm một điểm nữa, người bản ngữ thường nói chủ yếu theo cụm từ, nên cách phát âm của họ có thể sẽ khác so với khi bạn nói từng từ. Khi đã quen với việc nói cả cụm, cả câu thì việc nối âm, nuốt âm xảy ra thường xuyên khiến nhiều người mới học “không thể hiểu được” họ đang nói gì mặc dù từ đó họ đã rất quen thuộc rồi. Khi nghe nhiều và học theo từng cụm, bạn sẽ học được ngữ âm, ngữ điệu, nối âm, nuốt âm trong cụm từ đó, từ đó phát âm chuẩn hơn và biết cách ngắt nhịp hợp lý.

    Rất nhiều sinh viên học tiếng Anh bằng cách ghi nhớ từng từ đơn lẻ và khi họ nói, họ nói từng từ một, thường ngừng nghỉ một cách không tự nhiên, nhịp điệu lạ. Điều này khiến cho những người bản xứ phải cố gắng mới hiểu được dẫn tới cả người nghe và người nói đều cảm thấy nản lòng.

    Chính vì thế hãy luôn mang trong mình một cuốn sổ tay để ghi chép về các "cụm từ" mỗi khi bạn gặp hay nghe một cụm từ nào đó từ một bài hát, một bộ phim, hay một tờ báo chẳng hạn. Nó sẽ nhắc bạn về các từ vựng, cách sử dụng và ngữ cảnh đó. Bằng cách này, vốn từ vựng cũng như kiến thức ngữ pháp, cách phát âm của bạn sẽ tăng lên đáng kể.

    Quy tắc thứ nhất Học theo cụm từ

  2. Bạn có bao giờ tự đặt cho mình câu hỏi "Tại sao tôi học tiếng anh cả chục năm (thậm chí là hơn) mà không thể sử dụng thành thạo nó chưa? Phải chăng bạn quá kém cỏi?" Câu trả lời ở đây là do bạn chưa học đúng cách. Hệ thống giáo dục chúng ta đang dạy và học tiếng anh một cách phản khoa học đó là học theo quy trình: viết-đọc-nói-nghe và tập trung vào học ngữ pháp. Điều đó là hoàn toàn vô nghĩa khi bạn học tiếng anh, hãy cùng theo dõi video dưới đây để cùng nắm rõ vấn đề nhé!


    Sau nhiều năm học ở trường, các thầy cô đều dạy ngữ pháp trước tiên, thậm chí bỏ qua các kĩ năng nghe, nói. Nhưng thực tế chứng minh, sau nhiều năm học các quy tắc ngữ pháp, rất ít người trong chúng ta có thể nói được tiếng Anh. Rất nhiều bạn giỏi ngữ pháp nhưng lại bị hạn chế khả năng nói. Trong các cuộc giao tiếp, nói cách khác, bạn sẽ nghĩ về tiếng Anh thay vì thực hành nó. Bạn sẽ nghĩ đến các thì quá khứ, hiện tại, tương lai, hiện tại hoàn thành, quá khứ hoàn thành. Bạn sẽ nghĩ cách sắp xếp trật tự từ sao cho đúng. Đối với việc viết tiếng Anh điều này rất tốt, nhưng khi đó bạn có thời gian để suy nghĩ, bạn có thể thay thế nó bằng từ khác, bạn có thể sửa nó khi bạn mắc lỗi…


    Nhưng đối với nói, bạn không có thời gian để nghĩ câu trả lời. Bạn không có thời gian để suy nghĩ về thì, giới từ, sở hữu cách, cụm động từ hay bắt cứ một kiến thức ngữ pháp nào mà bạn đã học. Nếu ai đó hỏi bạn, bạn sẽ phải trả lời ngay. Học ngữ pháp sẽ hạn chế khả năng nói của bạn, trước khi nói một câu nào đó, bạn luôn tự hỏi mình những câu như "phải dùng giới từ như thế nào?", "dùng thì này có đúng không?", "nên dùng thì hiện tại hoàn thành hay chỉ là hiện tại đơn?"…Và bạn luôn ở trong tâm trạng bị trói buộc, bế tắc trong suy nghĩ, phân vân và cuối cùng im lặng. Trong khi đó, có rất nhiều bạn ngữ pháp tiếng Anh chưa vững, nhưng họ lại có thể nói chuyện bằng tiếng Anh một cách rất dễ dàng. Có một sự nghịch lý ở đây. Đó là càng tập trung thu nạp các cấu trúc ngữ pháp, bạn lại càng khó nói tiếng Anh. Bạn phải liên tục nghĩ đến cách dùng thì, cách chia động từ và điều này dẫn đến tốc độ nói chậm, ngập ngừng, không tự nhiên. Việc giao tiếp bỗng trở nên thất bại.


    Hơn thế nữa, tiếng Anh giao tiếp là tiếng Anh thực, nó không phải là tiếng Anh trong các quyển sách bạn được học. Các hội thoại trong các giáo trình của bạn là các câu nói đầy đủ thành phần câu, là một câu hoàn chỉnh (Đây cũng là điều bạn được dậy), nhưng thực tế, tiếng Anh nói lại CHỦ YẾU là các câu chưa hoàn chỉnh.

    Tuy nhiên, các bạn chớ nên hiểu lầm ý của tác giả. A.J. Hoge muốn nói việc đừng học ngữ pháp ở đây là đừng nên học theo phương pháp cũ, học từ sách vở, giáo trình, sau đó làm thật nhiều bài tập để ghi nhớ, tác giả muốn chúng ta học ngữ pháp một cách “trực quan”.

    Quy tắc số 2 : Không học ngữ pháp
  3. Bạn có biết một đứa trẻ học tiếng mẹ đẻ như thế nào không? Ban đầu nó chỉ nghe được rồi sau đó bắt chước theo để nói, trước khi vào lớp 1 thì nó đã thành thạo 2 kĩ năng nghe và nói rồi. Sau đó người ta dạy cho nó kĩ năng đọc và viết. Nghe chính là chìa khóa thần kì mở toang mọi cánh cửa ngôn ngữ mới. Hãy cùng theo dõi video dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!


    Như những đứa trẻ, khi sinh ra chúng sẽ được nghe trước tiên. Nghe luôn là bước đầu tiên khi chúng tiếp cận một ngôn ngữ. Khi chúng nghe những người xung quanh như ông bà, bố mẹ, anh chị nói chuyện,…Sau một thời gian nghe hiểu nhất định, đứa trẻ sẽ đột nhiên bắt đầu nói. Nhà nghiên cứu James Crawford đã phát hiện ra rằng khả năng nói tiếng Anh là kết quả của việc nghe và thành thạo tiếng Anh thường xuất phát duy nhất từ khả năng nghe. Hay nói một cách nôm na, khả năng nghe sẽ hình thành khả năng nói. Việc học bằng tai sẽ tốt hơn so với học bằng mắt. Nghe chính là chìa khóa để nói tiếng Anh tốt. Nếu bạn nghe nhiều hơn, bạn sẽ học được nhiều từ vựng hơn, ngữ pháp và cách phát âm. Bằng cách này, bạn sẽ học tiếng Anh một cách tự nhiên hơn.

    Trong thực tế, các chuyên gia cho rằng 80% thời gian học tiếng Anh của bạn nên dành để nghe. Nghe là việc rất quan trong khi bạn học ngôn ngữ. Đối với người bản ngữ, tốc độ nói rất nhanh, nhanh đến mức bạn không có thời gian để phân tích, suy nghĩ về các quy tắc ngữ pháp. Bạn phải ngay lập tức hiểu và phản hồi. Vậy nên nếu bạn không chịu khó nghe, thì bạn sẽ không thể hiểu họ nói gì, khả năng phân tích của bạn chậm và đương nhiên là tốc độ phản hồi cũng giảm.

    Thêm 1 lợi ích khi nghe, là bạn sẽ dần quen và phát âm chuẩn như người bản ngữ. Các cấu trúc câu, các cụm từ cũng dễ nhớ hơn rất nhiều. Nếu bạn để ý, khi bạn nghe 1 bản nhạc và có đoạn điệp khúc, bạn sẽ nhớ nó, nhớ cả câu, các từ vựng. Đây là một cách học rất tự nhiên và không gây căng thẳng.

    Hãy bắt đầu tập nghe ngay từ bây giờ. Hãy nghe, nghe, nghe và nghe ở mức tối đa. Bạn có thể bắt đầu bởi những bài hát hoặc bộ phim ngắn, dễ nghe, dễ hiểu.

    Quy tắc 3: Học bằng tai, không phải bằng mắt
  4. Ông bà ta xưa có câu "bất chi chuyên đi liền hơn chạy" hay "muốn nhanh thì phải từ từ" chính là có dụng ý khuyên chúng ta làm việc gì cũng phải cẩn thận, từng bước một. Học cũng như vậy, học sâu thì nhớ lâu. Đặc biệt là việc học ngoại ngữ. Nào chúng ta hãy cũng xem video hướng dẫn của thầy AJ dưới đây để hiểu rõ hơn quy tắc này nhé!


    Việc học lướt, đi qua các bài quá nhanh khiến cho các học sinh chưa kịp nắm vững được bài cũ đã phải học sang bài mới. Học sinh bị ép phải học nhiều ngữ pháp và từ vựng hàng tuần. Trong 1 tiết học, các em sẽ phải học hết những gì mà các giáo viên đã soạn trong giáo trình. Và đương nhiên, trong thời gian ngắn ngủi ấy, học sinh sẽ chỉ được học ngữ pháp còn phần thực hành sẽ…để đó. Chính điều này khiến các em quên các kiến thức một cách nhanh chóng.

    Vậy học sâu là gì? Học sâu có nghĩa là lặp đi lặp lại những gì bạn đã học được, để nó đi vào tiềm thức của bạn, bạn hiểu nó và tự động hiểu nghĩa cũng như nói nó một cách tự động. Bạn phải lặp đi lặp lại nó đến khi hiểu và hiểu thật sâu. Ví dụ như khi bạn nghe một câu chuyện hay đọc 1 tờ báo, bạn cần phải nghe, đọc, hiểu, thấm cho tới khi bạn có thể kể lại câu chuyện đó theo cách kể của chính bạn mà nghĩa không đổi.


    Đừng bao giờ dừng lại. Bạn chỉ cần ôn lại nhiều hơn. Hãy tập trung vào các từ, động từ và cụm từ phổ biến qua việc nghe và sau đó lặp đi lặp lại nhiều lần, thực hành chúng một cách thường xuyên.

    Rất nhiều người học tiếng Anh không hiểu được tầm quan trọng của việc học sâu. Khi được nhắc lại nhiều lần về một kiến thức, thậm chí họ còn phàn nàn. Tuy nhiên, trong những hội thoại thông thường, họ lại thường xuyên bị mắc lỗi về vấn đề đó. Sự nóng vội không giúp bạn GIỎI tiếng Anh. Và đương nhiên việc học quá nhiều kiến thức trong 1 thời điểm lại càng khiến bạn cảm thấy bối rối mỗi khi sử dụng chúng. Hãy học từ từ, chậm mà chắc, thường xuyên ôn lại bài cũ. Chẳng hạn như bạn có thể nghe một câu chuyện sử dụng thì quá khứ nhiều lần trong tuần. Sau đó, bạn sẽ nghe một câu chuyện khác trong 2 tuần và một câu chuyện khác nữa sử dụng thì quá khứ trong khoảng thời gian tương tự. Hãy ôn tập thật nhiều để bạn cảm thấy nhuần nhuyễn hơn.

    Một lúc nào đó, có thể bạn sẽ thấy nó nhàm chán vì phải lặp lại nhiều lần. Cách tốt nhất là chọn loại tài liệu thật hấp dẫn đối với bạn.

    Quy tắc 4: Học chậm mà chắc
  5. Cách này tỏ ra vô cùng có hiệu quả khi học tiếng anh đấy, bạn không cần phải học ngữ pháp hay từ vựng, bạn chỉ cần nghĩ ra các câu chuyện ngắn bằng tiếng anh và học thuộc nó, thế là bạn sẽ đồng thời nhớ luôn cấu trúc ngữ pháp và từ vựng chứa trong câu chuyện đó. Để hiểu rõ hơn mời các bạn xem video hướng dẫn dưới đây!


    Muốn khả năng phản xạ tốt, bạn nên luyện tập nghe và trả lời câu hỏi của người nói, chứ đừng chỉ nghe rồi lặp lại “máy móc” mà không suy nghĩ. Theo cách học tiếng Anh truyền thống, giáo viên thường bắt các bạn nghe và nhắc lại. Tuy nhiên việc nghe và nhắc lại lại không mấy đem lại hiệu quả vì các bạn không suy nghĩ gì. Tức là chúng cũng không được nạp vào đầu bạn. Tuy nhiên khi tập nghe và trả lời thì tức là bạn đã phải hiểu chúng.

    Những câu chuyện là công cụ cực kì hữu ích cho việc học tiếng Anh của bạn. Vì thông thường, chúng đem đến rất nhiều cảm xúc. Và khi được tác động bởi cảm xúc, mọi thứ sẽ dễ ghi nhớ hơn, dễ hiểu hơn. Nếu các bạn để ý các bạn sẽ thấy rất nhiều cuốn sách của các tác giả nổi tiếng đều truyền tải thông điệp qua các câu chuyện. Đó là những câu chuyện mà chính họ trải nghiệm, hoặc được nhìn thấy, xem qua, hoặc được kể lại. Những câu chuyện này thường dễ đi vào lòng người hơn là việc gạch đầu dòng hoặc viết lan man về những thứ hết sức trừu tượng.

    Bạn phải liên tục hiểu được các câu hỏi và trả lời chúng tức thì. Các câu hỏi thường rất dễ và câu trả lời của bạn phải thật ngắn gọn. Trọng tâm của những câu chuyện này là tốc độ, đẩy nhanh phản xạ. Đây là một dạng bài tập giúp bộ não vận động. Điều này giúp bạn học và phản xạ nhanh hơn. Bạn sẽ có thể nói nhanh và tự động mà không cần nghĩ đến "Từ này có nghĩa là gì nhỉ".

    Quy tắc 5: Sử dụng các câu chuyện ngắn
  6. Bạn hãy đốt bỏ những quyển sách giáo khoa đi và bắt đầu học tiếng anh với những tài liệu bằng tiếng anh thực thụ ở cấp độ phù hợp với bạn. Những quyển truyện tranh bằng tiếng anh chẳng hạn. Điều này giúp bạn làm quen dần với tiếng anh cũng như ngữ pháp khi sử dụng. Cùng nhau theo dõi video hướng dẫn để hiểu rõ hơn nhé!


    Với những cuốn giáo trình, chúng thường tập trung quá nhiều vào ngữ pháp. Các đoạn hội thoại hết sức trang trọng, cứng nhắc, thậm chí rất hiếm gặp trong thực tế. Chúng chủ yếu được sử dụng phổ biến trong văn viết. Trong khi đó những từ, cụm từ, thành ngữ, tiếng lóng phổ biến với người bản ngữ thì bạn lại không được học.

    Các cuộc hội thoại trong giao tiếp tiếng Anh thường khá thoải mái. Cách phát âm thực tế cũng khác xa với những gì bạn tìm thấy trong giáo trình hoặc các cuộn băng nghe vì chúng thường được nối âm, nhấn nhá giọng điệu, ngữ điệu. Trong khi các giáo viên dạy bạn đọc từng từ "How are you? thì một người Mĩ thực sự sẽ nói là "Howya doin'?", "Howzit goin'?", "Hey, whassup?" ,...Đó là lí do mà rất nhiều người học tiếng Anh lâu năm vẫn không thể hiểu người bản địa nói gì.

    Rõ ràng là giáo trình không phải là công cụ học tập hữu hiệu. Vậy bạn cần công cụ nào? Bạn sẽ học theo cách người bản xứ học: bằng cách sử dụng tài liệu thực. Hãy chỉ sử dụng tài liệu thực. Tài liệu thực tế là gì? Đó chính là sách, báo, tạp chí, podcast, video, thậm chí là những bản nhạc, những bộ phim,… Hãy lựa chọn những tư liệu mà bạn thích, phù hợp với trình độ của bạn.


    Chỉ sử dụng Tiếng Anh hội thoại và tài liệu thực thụ
  7. Nghe và trả lời giúp bạn rèn luyện được kĩ năng phản xạ với tiếng anh tốt, đừng học tiếng anh theo kiểu nghe rồi nhắc lại. Nếu vậy thì bạn có khác gì một con vẹt chứ.


    Nghe và Trả lời, không phải Nghe và Nhắc lại:


    • Hãy sử dụng các Bài học có câu chuyện Nghe và Trả lời.
    • Trong các bài học có các câu chuyện ngắn, người kể kể một câu chuyện đơn giản. Người đó cũng sẽ hỏi các câu hỏi đơn giản. Mỗi khi bạn nghe các câu hỏi, bạn dừng lại và trả lời. Bạn sẽ học cách trả lời các câu hỏi một cách nhanh chóng. tiếng Anh của bạn sẽ trở nên tự động.
    • Bạn sử dụng các câu chuyện Nghe và Trả lời thế nào? Rất dễ! Hãy tìm một người giáo viên/gia sư bản ngữ. Yêu cầu họ sử dụng phương pháp này: Yêu cầu họ kể câu chuyện, và hỏi các câu hỏi về câu chuyện này. Điều này sẽ giúp bạn Suy nghĩ nhanh bằng tiếng Anh!. •Nếu bạn không có giáo viên/gia sư bản ngữ, hãy sử dụng bạn của bạn, bố mẹ bạn...

    Bạn cần phải nghe một thứ tiếng Anh có thể hiểu được. Bạn phải nghe tiếng Anh hàng ngày. Đừng đọc sách giáo khoa. Hãy nghe tiếng Anh. Điều này thật đơn giản. Đây là chìa khóa đến thành công trong học Tiếng Anh của bạn, Bắt đầu Nghe hàng ngày.


    • Học với Tai của bạn, Không phải Mắt của bạn.
    • Tại hầu hết các trường, bạn học tiếng Anh với Mắt của bạn. Bạn đọc sách giáo khoa. Bạn học các nguyên tắc ngữ pháp..
    • Nhưng bây giờ bạn phải học tiếng Anh với Tai của bạn, không phải Mắt của bạn. Bạn nên nghe 1-3 tiếng mỗi ngày. Dành hầu hết thời gian của bạn để Nghe – đó là chìa khóa cho việc nói tốt tiếng Anh.
    Nghe và Trả lời, không phải Nghe và Nhắc lại.
  8. Có 1 việc bạn cần phải kết hợp với việc tạo những câu hội thoại bằng tiếng Anh trực tiếng trong đầu để đẩy nhanh chóng mặt việc thành thạo trong tư duy bằng tiếng Anh đó là: chuyển những câu thoại đó trực tiếp thành lời nói thành tiếng. Điều này giúp ích rất nhiều cho phản xạ nói.


    Một trong những cách nghe có vẻ điên một chút nhưng thật sự có hiệu quả đó chính là “tự lầm bầm bằng tiếng Anh và nói chuyện với bản thân bằng tiếng Anh trước gương”. Chắc hẳn sẽ có bạn thốt lên: ”Trời, thôi nào, tôi có bị điên đâu cơ chứ”, mặc kệ người ta nói, tui điên mà tui giỏi tiếng Anh thì cũng được thôi.


    Có rất nhiều cách để bạn luyện tập điều này, trong bài trước về những điều chưa hề biết về nghe tiếng Anh, tôi đã giới thiệu kỹ thuật neo thói quen. Khi bạn muốn lập thành 1 thói quen gì mới, lý tưởng là neo nó với 1 thói quen đã có sẵn của bạn.


    Một ví dụ thực tế nhất, hằng ngày ai chẳng phải soi gương (trừ 1 số trường hợp đặc biệt hoặc … cá biệt), khi soi gương, bạn hãy tập điều này. Tự tư duy về mình và nói trước gương 1 điều gì đó: Today is the best day ever; I’m so handsome; I’m sexy; I’m gaining weight again …

    Điều này rất dễ, đòi hỏi chỉ cần 5 phút mỗi ngày, nếu thật sự luyện tập nghiêm túc, đảm bảo bạn sẽ thấy ngay kết quả từ tuần thứ 5, và cần thêm 3 tuần nữa để đạt mốc 66 ngày để một hành động chuyển thành 1 thói quen.

    Lầm bẩm với bản thân và nói chuyện với bản thân bằng tiếng anh trước gương
  9. Một trong những bất cập lớn nhất của người Việt khi học tiếng Anh là phát âm trước. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn có thể luyện tập và khắc phục. Một quy tắc học tiếng Anh quan trọng nữa mà bạn cần lưu tâm là luôn phải ghi nhớ nhanh. Nếu không tìm được giáo viên là người nước ngoài thì hãy cùng bạn bè luyện tập.


    Khi rèn luyện phát âm, cố gắng mỗi từ đạt 15 giây trở lên và tập nói thành câu dài theo nhiều lần. Hoặc với những bài văn, hãy đọc nhiều dòng một lần. Qua thời gian luyện tập với phương pháp này, nhất định khả năng nói của bạn sẽ trôi chảy và lưu loát. Một trong những quy tắc học tiếng Anh thông dụng nhất hiện nay là “học cách bắt chước”. Hãy mở băng ghi âm hoặc video hướng dẫn và tập bắt chước phát âm theo họ.


    Và nên nhớ rằng, nếu không có băng ghi âm chuẩn thì đừng mong học tiếng Anh giỏi. Băng ghi âm là người bạn đồng hành hiệu quả nhất và nhẫn nại nhất. Bạn hãy luôn mang theo nó bên mình, thời gian rảnh có thể luyện tập bất cứ lúc nào. Nếu bạn hay quên các từ vựng tiếng Anh, điều ấy không có nghĩa là khả năng ghi nhớ của bạn kém mà là do số lần nhắc lại của bạn không nhiều.


    Theo lời khuyên của một số chuyên gia, việc thường xuyên nhắc lại là một trong những nguyên tắc quan trọng. Khi gặp một từ vựng mới, hãy đọc nó và nhắc lại 10 lần, 100 lần thậm chí là 1000 lần. Cho đến khi nào bạn có thể buột miệng nói ra. Việc luyện tập không quá khó, chỉ cần bạn kiên trì, đặt ra mục tiêu và chinh phục nó mỗi ngày. Tin chắc rằng với quy tắc học này, trình độ tiếng Anh của bạn sẽ tiến bộ vượt bậc.

    Luyện nói, bắt chước đúng cách
  10. Một trong những quy tắc học tiếng Anh mà bạn cần ghi nhớ là “3 nhất”: Nói rõ nhất, nói to nhất và nói nhanh nhất”.

    Việc phát âm to sẽ giúp bạn khắc phục được sự tự ti và nhút nhát, có thể tự tin nói ra đồng thời rèn luyện kỹ năng nghe của bạn thân.


    Trong khi đó, quy tắc nói rõ nhất rèn luyện cho bạn được ngữ âm, giọng điệu sao cho chuẩn xác nhất và nhanh nhất. Luyện tập phương pháp này cũng nhanh chóng cải thiện được trình độ tiếng Anh của bạn. Áp dụng quy tắc “3 nhất” liên tục sẽ giúp bạn có thể tự tin dùng tiếng Anh giao tiếp với người nước ngoài với tốc độ nói nhanh, lưu loát cùng phát âm chuẩn theo đúng ngôn ngữ của người bản địa.


    Học tiếng Anh, đơn giản chính là việc đọc chuẩn từng từ một. Chỉ có phát âm chuẩn mới có thể nghe hiểu, tăng khả năng nghe và giao tiếp của bản thân. Hãy nhớ rằng, khi từ vựng không chuẩn thì mọi nỗ lực cải thiện tiếng anh của bạn đều “đổ sông”, “đổ biển”. Tiếp theo, hãy lần lượt đọc từng câu một, chỉ có như vậy bạn mới nắm chắc ngữ pháp và từ vựng, khả năng nói mới thật sự lưu loát. Số câu mà bạn “buột miệng nói ra” sẽ quyết định đến trình độ và khả năng tiếng Anh của bạn.

    Và cuối cùng, hãy “đọc từng bài văn một”, chỉ có như vậy tiếng Anh của bạn mới trôi chảy, lưu loát, bạn mới dễ dàng giao tiếp. Đây là quy tắc học tiếng Anh chuẩn nhất mà bạn cần ghi nhớ. Khi rèn luyện tiếng anh, điều quan trọng là phải “nói to”. Bởi khi nói to bạn mới biết mình phát âm đúng hay sai, tăng cường sự tự tin, tăng khả năng ghi nhớ cũng như kích thích khả năng nghe của bản thân.


    Học tiếng Anh, bên cạnh yếu tố tư duy, kỹ năng thì sự chăm chỉ, kiên trì là điều quan trọng và cần thiết. Hãy rèn luyện mỗi giờ, mỗi khắc, điều này sẽ giúp bạn hình thành thói quen và phản xạ một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, đừng sợ người khác chế nhạo mình. Ban đầu bạn có thể phát âm sai, nói chưa chuẩn, mọi người có thể cười bạn. Nhưng hãy xem đó là động lực để ra sức luyện tập, kiên trì và chứng minh cho họ thấy bạn có thể nói tiếng Anh lưu loát và thành thạo.

    Không ít người Việt mình vì sợ mất mặt, vì sĩ diện mà trở thành người “mù” tiếng Anh. Không ai mới học đã có thể giỏi, chỉ có sự cố gắng, kiên trì mỗi ngày mới giúp bạn gặt hái được quả ngọt.

    Quy tắc “3 nhất”



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy