Top 9 Cuốn sách đắt nhất thế giới có thể bạn muốn biết

Bình An 3044 0 Báo lỗi

Chúng ta thường biết đến những cuốn sách "best seller" (bán chạy nhất) và việc tìm mua chúng để đọc cũng rất dễ dàng. Tuy nhiên, có những cuốn sách vượt xa ... xem thêm...

  1. Codex Leicester là cuốn sách tay nổi tiếng chứa vô số bài viết khoa học, phác thảo, biểu đồ và ghi chép của Leonardo da Vinci. Bản thảo hiếm này hé lộ hiểu biết và ý tưởng của Leonardo về thế giới tự nhiên, từ chuyển động của hành tinh tới đặc tính của nước và độ sáng của Mặt Trăng. Trong vài thập kỷ, nội dung trong cuốn sách có tác động to lớn tới các nghệ sĩ và nhà khoa học, theo Ancient Origins.

    Được viết vào thế kỷ 16, khi Leonardo sống ở Florence và thực hiện các dự án khoa học - nghệ thuật, Codex Leicester là ví dụ cho tài năng của thiên tài thời Phục Hưng. Bản thảo này viết theo lối "gương soi" đặc trưng của Leonardo, có nghĩa chữ cái viết ngược từ phải sang trái. Đây nhiều khả năng là kỹ thuật ông sử dụng để giữ bí mật các ý tưởng và ghi chú. Codex Leicester là bộ sưu tập đồ sộ về ghi chép và phác thảo khoa học của Leonardo về nhiều chủ đề thế giới tự nhiên. Bản thảo chia theo một số phần khác nhau, mỗi phần tập trung vào một chủ đề khoa học.


    Theo The New York Times, trong ngày 17/5 (giờ địa phương), bộ Kinh thánh tiếng Do Thái Codex Sassoon đã được bán với giá 38,1 triệu USD (khoảng 894 tỷ VND) trong một phiên đấu giá do công ty Sotheby's tổ chức. Mức giá khởi điểm cho bộ Kinh thánh là 26 triệu USD và phiên đấu giá kết thúc chỉ sau 6 phút. \


    Với mức giá này, Codex Sassoon đã vượt qua Codex Leicester - cuốn số tay khoa học của Leonardo da Vinci để trở thành cuốn sách đắt nhất thế giới. Trước đó, Codex Leicester được tỷ phú Bill Gates mua với giá 30,1 triệu USD vào năm 1994. Tuy vậy, bộ Kinh Thánh này vẫn chưa phải là văn bản đắt nhất mọi thời đại, danh hiệu này thuộc về bản sao đầu tiên của Hiến pháp Mỹ - được bán với giá 43,2 triệu USD vào năm 2021.

    Cuốn Codex Leicester (43,2 triệu USD)
    Cuốn Codex Leicester (43,2 triệu USD)
    Cuốn Codex Leicester (43,2 triệu USD)
    Cuốn Codex Leicester (43,2 triệu USD)

  2. "Magna Carta" còn được biết đến là "Hiến chương vĩ đại của tự do Anh quốc". Đây là tài liệu đầu tiên áp đặt lên một vị vua của vương quốc Anh bởi mục tiêu của mình trong nỗ lực để hạn chế quyền lực của nhà vua và bảo vệ các quyền của họ theo pháp luật. Bản gốc của Đại Hiến chương được viết bằng tiếng Latin và đóng dấu cùng với lời tuyên thệ của đức vua John tại Runnymede vào ngày 15 tháng 6 năm 1215.


    Được viết vào thời Trung cổ, quyển sách này ban đầu nhằm mục đích làm suy giảm quyền lực của các chế độ quân chủ tập trung và bảo vệ các quyền tự do cá nhân. Tài liệu được coi là "Món quà quý giá nhất của nước Anh dành cho nhân loại" vì nó có ảnh hưởng đến hiến pháp của Hoa Kỳ và các quốc gia khác về dân chủ và nhân quyền.


    Năm 2007 trong một cuộc đấu giá tại Hoa Kỳ, nhà tỉ phú và là nhà từ thiện David Rubenstein (người đồng sáng lập ra tập đoàn đa quốc gia khổng lồ Carlyle Group) đã giành chiến thắng để có được bản sao duy nhất của "Magna Carta" (bản vào năm 1297 được xác nhận bởi vua Edward I) với giá khoảng 21,3 triệu USD. Lí do ông này mua lại cuốn sách với mức giá cao chót vót đó là muốn ngăn chặn việc các tài liệu đang được buôn và truyền ra nước ngoài. Ông đã giữ lại nó tại Washington Archives, nơi mà trước đó nó đã được trưng bày.

    Bản còn sót lại của Đại Hiến Chương
    Bản còn sót lại của Đại Hiến Chương
    Chiêm ngưỡng Đại Hiến chương tại viên bảo tàng
    Chiêm ngưỡng Đại Hiến chương tại viên bảo tàng
  3. Cuốn Bay Psalm Book là tác phẩm đầu tiên được in tại Massachusetts (thuộc nước Mỹ hiện nay, lúc đó là thuộc địa của Anh) vào năm 1640. Nó dày 300 trang và là bản dịch từ tiếng Do thái sang tiếng Anh với những bài Thánh ca của những người theo Thanh giáo. Giá trị lớn nhất của cuốn sách chính là việc nó là cuốn sách đầu tiên được in tại thuộc địa Bắc Mỹ của Anh. Chính vì vậy, cuốn sách như một lời tuyên bố độc lập của New England với giáo hội Anh. Trong lần xuất bản đầu tiên này, cuốn sách"Bay Psalm Book" được in với số lượng 1.700 bản.


    Trải qua bao cuộc chuyển biến của lịch sử, hiện nay cuốn sách này chỉ còn 11 bản, nằm rải rác trong các bộ sưu tập của các trường Đại học Harvard, Yale, Oxford, Thư viện cộng đồng New York, Thư viện Huntington ở California và trong bộ sưu tập của nhà thờ Old South ở Boston. Nhà thờ Old South này may mắn giữ được 2 bản, chính vì vậy họ quyết định bán đi một cuốn.


    Ngày 26/11/2013, tại cuộc đấu giá của nhà Sotheby ở New York (Mỹ), cuốn sách cổ "Bay Psalm Book" có tuổi đời gần 400 năm đã lập kỉ lục trở thành cuốn sách in được bán với giá cao nhất mọi thời đại. Chỉ chưa đầy 5 phút, cuốn sách đã được David Rubenstein – tỉ phú Mỹ mua về với giá 14,6 triệu USD.

    Cuốn
    Cuốn "Bay Psalm Book"
    Cuốn
    Cuốn "Bay Psalm Book"
  4. Cuốn "St Cuthbert Gospel" là một trong những cuốn sách nhỏ nhất, cổ xưa nhất và đắt nhất. Đó là một quyển sách phúc âm màu đỏ, bìa da, được viết bằng tiếng Latin vào thế kỉ thứ 7 với kích thước 5,1 inch x 3,6 inch nằm trong những bản thảo Anglo-Saxon còn sót lại. Nó có nghĩa là lời phúc âm của thánh Cuthbert tại Lindisfarne. Thực chất cuốn sách này chính là bản chép lại của Gospel of St. John - phúc âm thánh Gioan.


    Cuốn sách được đặt trong lăng mộ của ông khi ông được chôn cất tại Lindisfarne vào năm 698. Bìa da được trang trí công phu là cách đóng bìa sớm nhất được biết đến ở phương Tây, và cả 94 tờ giấy da và bìa đều ở tình trạng tốt cho một cuốn sách thời kỳ này. Đây là cuốn sách được viết bằng tiếng Latin. St Cuthbert là một trong những bản thảo Anglo-Saxon nhỏ nhất còn sót lại đến ngày nay. Để đảm bảo an toàn cho bản phúc âm vô cùng quý giá này, thư viện Quốc gia Anh đã mua lại nó trong một cuộc đấu giá năm 2012 với mức giá khoảng 14,3 triệu USD sau khi tiến hành các chiến dịch gây quỹ lớn nhất trong lịch sử thư viện, đây là thư viện quốc gia của Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, nơi lưu trữ 150 triệu tài liệu gồm đủ các dạng sách, báo, tạp chí, bản ghi âm, bản đồ, bản vẽ... Bản thảo này được đánh giá cao vì nó là bản thảo tồn tại duy nhất trong thời kì đó và đã được bảo quản trong một điều kiện tuyệt vời.

    Cuốn St Cuthbert Gospel (14,3 triệu USD
    Cuốn St Cuthbert Gospel (14,3 triệu USD
    Cuốn St Cuthbert Gospel (14,3 triệu USD
    Cuốn St Cuthbert Gospel (14,3 triệu USD
  5. Cuốn Rothschild Prayer Book là một cuốn sách viết tay của Flemish được trang trí rất công phu bởi một số nghệ sĩ giữa những năm 1500 đến 1520. Cuốn sách ban đầu được cho là được viết cho một thành viên của tòa án hoàng gia Habsburg tại Hà Lan. Gia đình Wittelsbach sở hữu bản thảo vào thế kỉ 16 trước khi nó được mua bởi các Bá tước Hoàng gia. Bản thảo của cuốn sách này ở trong thư viện của họ ở Heidelberg cho đến năm 1623.

    Sau khoảng thời gian đó không rõ chủ nhân của nó là ai nhưng đến năm 1868, nó lại trở về như một phần của bộ sưu tập mà gia đình Rothschild sở hữu. Bản thảo này đã được đem bán đấu giá hai lần, lần thứ nhất năm 1999 với mức giá cao kỉ lục dành cho bản thảo đặc biệt nhất là 13,4 triệu USD. Lần thứ 2 gần đây nhất là ngày 29 tháng 1 năm 2014, nó có giá trên 13,6 triệu USD do người trả giá vẫn ẩn danh. Khi nó được tiết lộ giá trên chương trình truyền hình Úc Sunday Night rằng Kerry Stokes, một doanh nhân người Úc, tỷ phú và chủ sở hữu của Seven Network mà Sunday Night phát sóng, đã mua nó. Cuốn sách Cầu nguyện là một phần trong bộ sưu tập của Stokes ở Perth, Úc và đã được cho Thư viện Quốc gia Úc ở Canberra mượn để trưng bày. và trở thành một trong những cuốn sách đắt nhất hành tinh.

    Cuốn Rothschild Prayer Book (13,6 triệu USD)
    Cuốn Rothschild Prayer Book (13,6 triệu USD)
    Cuốn Rothschild Prayer Book (13,6 triệu USD)
    Cuốn Rothschild Prayer Book (13,6 triệu USD)
  6. Cuốn Gospels of Henry the Lion là một công trình kiến trúc thu nhỏ với hơn 266 trang và 50 trang minh họa những chi tiết đặc trưng của Châu Âu thế kỉ 12. Cuốn sách được trình bày bởi Henry the Lion, cho điện thờ của Đức mẹ đồng trinh Mary ở thánh đường Brunswick, nằm trong số 4 bản thảo chói lọi nhất của những cuốn sách phúc âm. Tác phẩm có những kiệt tác tuyệt đẹp của ánh sáng Romanesque dâng trước bàn thờ của Đức mẹ đồng trinh Maria trong Nhà thờ Brunswick.


    Bản thảo, gồm 266 trang với văn bản của bốn sách phúc âm, 50 trong số đó là hình minh họa toàn trang, đã được bán đấu giá vào ngày 6 tháng 12 năm 1983 tại Sotheby's ở London bởi Chính phủ Đức mua lại ở nhà đấu giá Sotheby’s London năm 1983 với giá 8,140,000 bảng anh, khoảng 11.7 triệu USD vào thời điểm đó. Theo như niên đại, nhà thờ của Brunswick được xây dựng vào năm 1173 và bàn thờ dành riêng cho Virgin Mary vào năm 1188. Hầu hết các nhà chức trách cho rằng nguồn gốc của các sách này trước đó vào khoảng năm 1175, nhưng ngày nay người ta thường cho rằng nó vào khoảng năm 1188. Cuốn sách dài 50 trang được bảo quản hoàn hảo được đặt trong Thư viện Herzog-August ở Wolfenbüttel. Vì lý do bảo tồn, nó chỉ được trưng bày hai năm một lần.

    Cuốn Gospels of Henry the Lion (11,7 triệu USD)
    Cuốn Gospels of Henry the Lion (11,7 triệu USD)
    Cuốn Gospels of Henry the Lion (11,7 triệu USD)
    Cuốn Gospels of Henry the Lion (11,7 triệu USD)
  7. The Birds of America (Các loài chim ở Mỹ) là tác phẩm của nhà tự nhiên học kiêm họa sĩ người Mỹ gốc Pháp John Jame Audubon (1785 - 1851). Quyển sách này gồm có 435 văn bản vẽ các loài chim có đính kèm 435 văn bản mô tả chính xác và chi tiết. Điều đặc biệt là những con chim trong cuốn sách này được vẽ với kích thước thật trên giấy khổ lớn 98 x 76cm. Quyển sách là một kiệt tác dưới góc độ khoa học và nghệ thuật.


    The Birds of America, sách về các loài chim ở Mỹ, lần đầu tiên được xuất bản ở Edinburgh, Scotland và London, Anh trong khoảng thời gian từ 1827 đến 1838The Birds of America là một cuốn sách tranh màu vẽ tay khổ lớn của họa sĩ kiêm nhà tự nhiên học John James Audubon. Trong số 119 mẫu hoàn chỉnh hiện có, 3 mẫu đắt nhất từng được bán.


    Cuốn "The Birds of America" được Nhà xuất bản Edinburgh (Anh) in thành 4 quyển trong khoảng thời gian từ 1827 đến 1838 với 200 bản như thế. Trên thế giới hiện nay chỉ còn khoảng 100 bản và rất khó mua được trọn bộ vì nhiều bức tranh đã được đem bán riêng lẻ. Trong một phiên đấu giá do nhà Sotheby tổ chức, một bản sao hoàn chỉnh của quyển "The Birds of America" đã được Michael Tollemache mua với giá 10,27 triệu USD.

    Cuốn The Birds of America (10,27 triệu USD)
    Cuốn The Birds of America (10,27 triệu USD)
    Cuốn The Birds of America (10,27 triệu USD)
    Cuốn The Birds of America (10,27 triệu USD)
  8. Cuốn The Canterbury Tales là một bộ sưu tập các câu chuyện của tác giả Geoffrey Chaucer trong suốt thời gian 100 năm chiến tranh ở Anh vào cuối thế kỉ 14. Cuốn sách gồm hơn 20 câu chuyện chủ yếu được viết bằng thơ, chỉ có một số viết bằng văn xuôi với ngôn ngữ Tiếng Anh trung cổ.


    Các câu chuyện tập trung kể về người một nhóm người hành hương đi du lịch từ London đến nhà thờ Canterbury. Tại một quán trọ nhỏ, người chủ quán đã gợi ý mỗi người phải kể một câu chuyện để giết thời gian, câu chuyện nào hay sẽ nhận được bữa ăn miễn phí tại nhà trọ vào phút cuối. Những câu chuyện cứ thế được kể ra với những nhân vật đến từ khắp mọi nơi, mọi ngành nghề trong xã hội của thế kỉ 15 lúc bấy giờ.


    Điểm độc đáo của cuốn "The Canterbury Tales" chính là nó được kể chuyện bằng nhiều giọng điệu khác nhau và sử dụng ngôn ngữ địa phương là tiếng Anh chứ không phải tiếng Pháp hay tiếng Latin – ngôn ngữ phổ biến và là tiêu chuẩn cho các tác phẩm viết tay lúc bấy giờ. Cuốn sách được đem bán đấu giá vào năm 1998 với giá khoảng 7,5 triệu USD.

    Cuốn The Canterbury Tales (7,5 triệu USD)
    Cuốn The Canterbury Tales (7,5 triệu USD)
    Cuốn The Canterbury Tales (7,5 triệu USD)
    Cuốn The Canterbury Tales (7,5 triệu USD)
  9. Cuốn Shakespeare's Comedies, Histories and Tragedies còn được biết đến với cái tên "Folio". Đây là bộ sưu tập hoàn chỉnh đầu tiên các vở kịch của Shakespeare, được biên dịch và xuất bản năm 1623. Các phiên bản đã được chỉnh sửa bởi hai người bạn thân thiết nhất của Shakespeare là diễn viên John Heminges và Henry Condell. Họ đồng thời cũng là người giám sát toàn bộ quá trình in ấn.


    Cuốn sách được phát hành 7 năm sau khi Shakespeare qua đời với khoảng 750 đến 800 bản. Hiện nay còn khoảng 228 bản (tính đến năm 2014). Các vở kịch của Shakespeare, cho dù là hài kịch như Giấc mộng đêm hè, kịch lịch sử như Henry IV, hay bi kịch như Hamlet, đều là kho tàng kiến thức sâu sắc về việc chúng ta là ai. 36 bài giảng này giới thiệu các vở kịch chính của Shakespeare ở mỗi thể loại trong ba thể loại này và phác thảo những thành tựu của Shakespeare với tư cách là nhà viết kịch hàng đầu của nền văn minh phương Tây. Cuốn sách này là một trong những cuốn sách có giá trị nhất trên thế giới và từng được bán với giá cao nhất năm 2001 là 6,1 triệu USD.

    Cuốn Shakespeare's Comedies, Histories and Tragedies (6,1 triệu USD)
    Cuốn Shakespeare's Comedies, Histories and Tragedies (6,1 triệu USD)
    Cuốn Shakespeare's Comedies, Histories and Tragedies (6,1 triệu USD)
    Cuốn Shakespeare's Comedies, Histories and Tragedies (6,1 triệu USD)



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy