Top 10 Sai lầm khi rửa mặt khiến làn da ngày càng "xuống cấp"

Hằng Hoàng 263 0 Báo lỗi

Rửa mặt là bước không thể thiếu trong chu trình skincare hằng ngày của mọi cô nàng. Thế nhưng, không phải ai cũng biết cách rửa mặt đúng cách. Những sai lầm ... xem thêm...

  1. Làn da có ảnh hưởng trực tiếp đến ngoại hình của mỗi người, nếu sở hữu làn da đẹp thì ngoại hình của bạn sẽ trở nên hoàn hảo hơn. Điều quan trọng nhất khi lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da là phải an toàn và phù hợp. Trong đó sữa rửa mặt trị mụn dưỡng da cũng không ngoại lệ. Để làn da được làm sạch một cách tối ưu và an toàn nhất, việc tối quan trọng đầu tiên đó là lựa chọn đúng sản phẩm. Tuy nhiên, do không thấu hiểu hết về làn da của mình, chưa có kiến thức cơ bản về chăm sóc da khiến nhiều bạn lựa chọn nhầm sản phẩm sữa rửa mặt làm da xấu xí.


    Làn da được phân ra làm 5 loại cơ bản là da thường, da khô, da dầu, da hỗn hợp, da nhạy cảm. Mỗi loại da sẽ có những đặc điểm khác nhau biểu hiện trên bề mặt. Để xác định loại da bằng mắt thường, trước hết bạn phải tẩy trang và rửa mặt thật sạch lần nữa bằng sữa rửa mặt.


    Cách chọn sửa rửa mặt cho từng loại da:

    • Da thường ưu tiên những sản phẩm làm từ thảo dược
    • Nếu bạn sở hữu làn da khô nên dùng các sản phẩm có độ pH vừa phải, nhẹ dịu và giữ ẩm cho da. Tuyệt đối tránh những loại sữa rửa mặt có các hoạt chất làm sạch sâu khiến hút hết độ ẩm, làm da thiếu nước, khô lại càng thêm khô, bong tróc, nứt nẻ
    • Những bạn sở hữu làn da thừa dầu thiếu nước nên chọn các sản phẩm có khả năng kiểm soát nhờn nhưng vẫn giữ được cân bằng ẩm. Các sản phẩm tẩy rửa quá mạnh chỉ khiến tình trạng tiết dầu thừa của da bạn thêm trầm trọng hơn mà thôi
    • Da nhạy cảm cần chọn loại sữa rửa mặt bạn chọn có độ pH chuẩn, không chứa chất tạo màu hay hương liệu gây bất kì dị ứng nào cho da
    • Da hỗn hợp nên chọn sản phẩm có chứa glycerin.
    Việc lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp rất quan trọng với lag  da
    Việc lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp rất quan trọng với lag da
    Dùng sai sữa rửa mặt khiến da khô hơn
    Dùng sai sữa rửa mặt khiến da khô hơn

  2. Nhiều bạn có lối suy nghĩ là rửa càng nhiều thì da càng sạch. Điều này không hề đúng đắn một chút nào. Thực tế, hoạt động tiết mồ hôi và dầu thừa của các lỗ chân lông giống như một lớp màng bảo vệ da khỏi các tác nhân bên ngoài. Rửa quá nhiều đồng nghĩa với việc phá bỏ lớp màng bảo vệ này, làm cho các tác nhân gây hại dễ dàng xâm nhập và phá hủy da hơn. Không những thế, rửa mặt quá nhiều còn khiến da dễ bị chảy xệ và nhanh lão hóa. Mỗi ngày chỉ nên rửa mặt từ 2 - 3 lần: Buổi sáng khi thức dậy, buổi trưa, và buổi tối là đủ để da sạch sẽ, thông thoáng.


    Lời khuyên cho bạn là không nên quá cứng nhắc với số lần rửa mặt. Bạn có thể rửa 3 - 4 lần/ngày, nhưng chỉ nên có 2 lần là dùng sữa rửa mặt. Nếu trong ngày, da quá nhờn và bẩn, hãy vỗ nhẹ nước mát lên mặt rồi lau khô. Nó sẽ giúp làm sạch da hiệu quả và hạn chế được tình trạng khô da, da mất nước vì tiếp xúc quá nhiều với chất tẩy rửa. Trong một số trường hợp, bạn chỉ nên rửa mặt một lần/ngày, ví dụ như da khô tróc, da đang dị ứng mỹ phẩm… Hãy nhớ rằng, nếu chỉ rửa mặt một lần mỗi ngày thì hãy dùng sữa rửa mặt vào buổi tối - vì đây là thời gian da bẩn và cần làm sạch sâu nhất.

    Rửa mặt quá nhiều lần trong ngày không tốt cho da
    Rửa mặt quá nhiều lần trong ngày không tốt cho da
    Chỉ nên rửa mặt trung bình 2 - 3 lần mỗi ngày
    Chỉ nên rửa mặt trung bình 2 - 3 lần mỗi ngày
  3. Bạn biết không, hàng ngày tay chúng ta phải tiếp xúc với biết bao đồ vật và dụng cụ với đủ các loại vi khuẩn. Đa số mọi người đều có thói quen cho sữa rửa mặt ra tay để tạo bọt rồi mới xoa lên mặt. Nếu bạn quên làm sạch tay khi rửa mặt thì sẽ phải chịu hậu quả nghiêm trọng. Các vi khuẩn từ tay tấn công trực diện vào da mặt và làm cho khâu rửa mặt của bạn có cũng như không.


    Tay bạn trông có vẻ sạch sẽ nhưng có rất nhiều vi trùng bạn không thấy được. Nghiên cứu từ đại học Colorado cho thấy có ít nhất 3.200 vi khuẩn với 150 loại ở trong lòng bàn tay. Nếu không muốn chúng dính lên mặt, hãy rửa tay trước khi rửa mặt bạn nhé. Bạn nên dùng xà bông hay nước rửa tay chuyên dụng trước khi rửa mặt hoặc làm bất kì động tác gì khi tác động tay lên mặt để đảm bảo độ sạch sẽ và an toàn tuyệt đối.

    Nên rửa tay sạch sẽ trước khi rửa mặt
    Nên rửa tay sạch sẽ trước khi rửa mặt
    Rửa mặt mà không rửa tay là biện pháp chăm sóc da sai lầm nhất
    Rửa mặt mà không rửa tay là biện pháp chăm sóc da sai lầm nhất
  4. Một sai lầm nữa mà đa số chúng ta đều mắc phải đó là thao tác rửa mặt sai cách. Cứ đinh ninh rằng phải cọ thật mạnh thì sẽ đánh bay hết bụi bẩn, nhưng chúng ta đâu biết rằng việc cọ rửa quá mạnh này đã vô tình làm tổn thương lớp biểu bì mỏng manh trên bề mặt da. Bạn sẽ cảm thấy như làn da được làm sạch hơn khi dùng tay hay bông rửa mặt chà xát mạnh lên mặt. Trong thực tế, việc rửa mặt thô bạo không tương quan với việc bạn làm sạch da mặt tốt như thế nào. Thay vào đó, hãy cố gắng dành thời gian ít nhất 20 đến 30 giây để chà nhẹ lên khuôn mặt. Nhưng làm nhiều hơn thế có thể là quá nhiều cho làn da của bạn.


    Rửa quá mạnh hoặc quá lâu, đặc biệt là nếu sữa rửa mặt của bạn có chứa bất kỳ thành phần tẩy tế bào chết nào có thể nhanh chóng dẫn đến da bị đỏ, bị kích thích, và tổn thương. Tổn thương nhẹ thì da nổi ngứa, mẩn đỏ, lỗ chân lông mở to, nặng thì nổi mụn, da chầy xước, nhanh lão hóa hơn bình thường.


    Rửa mặt đúng cách:

    • Làm ướt mặt bằng nước ấm
    • Sử dụng đầu ngón tay để thoa sữa rửa mặt theo chuyển động tròn
    • Hãy chắc chắn để rửa vùng chữ T và vùng chữ U
    • Massage trên mặt nhẹ nhàng ít nhất 60 giây
    • Lau khô nhẹ nhàng bằng khăn mềm
    Rửa quá mạnh hoặc quá lâu gây hại cho da
    Rửa quá mạnh hoặc quá lâu gây hại cho da
    Không nên kì cọ quá kỹ khi rửa mặt
    Không nên kì cọ quá kỹ khi rửa mặt
  5. Một sai lầm “chết người” khác của phái đẹp khi làm sạch da chính là cho trực tiếp sữa rửa mặt lên da khô, thoa đều rồi mới rửa lại bằng nước. Sai lầm này không của riêng một người nào mà đa số chúng ta đều ít nhất một lần mắc phải. Dù có khả năng làm sạch nhưng trong sữa rửa mặt sẽ chứa những hóa chất tẩy rửa ít nhiều không tốt cho làn da. Một số chất sẽ được hòa tan với nước. Nếu áp trực tiếp lên da sẽ gây kích ứng hay mất cân bằng độ ẩm trực tiếp.


    Chính vì điều này, tất cả các chuyên gia da liễu đều khuyến khích bạn nên làm ướt mặt bằng nước sạch, cho sữa rửa mặt ra tay để tạo bọt rồi mới nhẹ nhàng thoa đều lên mặt để lấy đi vi khuẩn. Trên thực tế, trong các loại kem, sữa rửa mặt đều có những hóa chất không nên sử dụng trực tiếp lên da mặt, nhất là khi da còn khô.


    Cách dùng sữa rửa mặt:

    • Làm ướt da mặt bằng nước sạch
    • Lấy sữa rửa mặt ra tay và tạo bọt
    • Thoa phần bọt vừa tạo mịn lên mặt
    • Rửa mặt sạch lại với nước và thấm khô bằng khăn mềm.
    Không nên thoa trực tiếp sữa rửa mặt lên da
    Không nên thoa trực tiếp sữa rửa mặt lên da
    Dùng tay tạo bọt sữa rửa mặt trước khi thoa lên mặt bạn nhé
    Dùng tay tạo bọt sữa rửa mặt trước khi thoa lên mặt bạn nhé
  6. Dùng sữa rửa mặt để vệ sinh da mặt là một trong những cách chăm sóc da cơ bản. Đặc biệt đối với những người có da nhờn và dễ mụn, việc chọn sữa rửa mặt đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Hơn nữa, nếu biết cách sử dụng đúng cách, da sẽ nhanh chóng hết nhờn bóng và mụn. Công dụng chính của sữa rửa mặt là làm sạch do đó nó bắt buộc phải chứa chất tẩy rửa. Rửa mặt không kỹ khiến sữa rửa mặt trên mặt quá lâu không rửa lại bằng nước sạch làm độ pH của da bị mất cân bằng, da dễ bị khô và thiếu ẩm.


    Bí quyết rửa mặt kỹ càng:

    • Tẩy trang trước, rửa mặt sau
    • Massage sữa rửa mặt trong vòng 1 phút
    • Rửa mặt nhưng không được quên vùng cổ
    • Thấm khô bằng khăn mềm.
    Không nên lưu lại sữa rửa mặt trên mặt quá lâu
    Không nên lưu lại sữa rửa mặt trên mặt quá lâu
    Chỉ nên rửa mà mát xa mặt trong khoảng1 - 2 phút
    Chỉ nên rửa mà mát xa mặt trong khoảng1 - 2 phút
  7. Nước ấm làm nở các lỗ chân lông, vì vậy giúp loại bỏ chất bẩn được sạch hơn. Cần chú ý rằng, nhiệt độ nước quá cao có thể gây kích ứng da, làn da sẽ bị đỏ ửng và tổn thương. Nó có thể gây giãn mạch máu và vỡ mô tế bào. Hơn nữa, nước nóng có thể lột đi lớp hàng rào bảo vệ đầu tiên của da, phá vỡ sự toàn vẹn của da. Điều này có nghĩa là làn da của bạn sẽ khô nhanh hơn và trở nên ngứa và bong tróc theo thời gian. Nước ấm làm nở các lỗ chân lông, vì vậy giúp loại bỏ chất bẩn được sạch hơn. Cần chú ý rằng, nhiệt độ nước quá cao có thể gây kích ứng da, làn da sẽ bị đỏ ửng và tổn thương. Nó có thể gây giãn mạch máu và vỡ mô tế bào. Hơn nữa, nước nóng có thể lột đi lớp hàng rào bảo vệ đầu tiên của da, phá vỡ sự toàn vẹn của da. Điều này có nghĩa là làn da của bạn sẽ khô nhanh hơn và trở nên ngứa và bong tróc theo thời gian.


    Vào những ngày mùa đông lạnh giá chắc hẳn ai cũng ngại khi phải chạm vào làn nước lạnh giá cóng buốt tay. Chính điều kiện ngoại cảnh này đã dẫn tới thói quen tai hại là rửa mặt bằng nước nóng hoặc nước có nhiệt độ cao hơn bình thường. Một thực tế trải nghiệm của nhiều người là sau khi dùng nước ấm rửa mặt, da mặt căng tức và khó chịu do lớp màng bảo vệ da bị phá vỡ, ra rất nhạy cảm và dễ bị nứt nẻ trong thời tiết hanh khô. Mùa hè thì dùng nước lạnh là lý tưởng. Vô hình chung thói quen này làm độ ẩm vốn có của làn da bị mất đi, da bị sốc nhiệt dẫn tới kích ứng, các mao mạch bị vỡ. Để bảo vệ làn da vào mùa đông bạn không nên dùng nước nóng để rửa mặt, hãy đảm bảo rằng nhiệt độ nước tương đương với thân nhiệt và không quên một lớp kem dưỡng ẩm sau khi làm sạch da mặt.

    Rửa mặt bằng nước quá nóng hoặc quá lạnh đều không tốt cho da
    Rửa mặt bằng nước quá nóng hoặc quá lạnh đều không tốt cho da
    Nên rửa mặt với nước thường
    Nên rửa mặt với nước thường
  8. Khăn và chậu được coi là kinh điển trong thói quen rửa mặt từ xưa đến nay. Ai cũng cho rằng càng đơn giản càng tốt và an toàn nhưng điều này không hề đúng đắn một chút nào. Rửa mặt bằng khăn với chậu sẽ tạo thành môi trường lý tưởng để vi khuẩn phát triển. Ngoài ra, việc treo khăn trong phòng tắm kín ánh nắng hay sử dụng suốt thời gian dài cũng là một trong những tác nhân gây nhiễm nấm mốc, hại cho da. Bên cạnh yếu tố trên, độ mềm của khăn cũng ảnh hưởng nhiều đến gương mặt. Những sản phẩm quá cứng có thể làm xước bề mặt - nơi có vùng da mỏng nhất trên cơ thể.

    Việc bảo vệ vùng da mặt là điều mà chị em cần quan tâm. Trong quá trình tẩy bụi bẩn, nên dùng hai bàn tay (đã được rửa sạch) và massage đều toàn bộ gương mặt. Thay vì sử dụng khăn bông, bạn hoàn toàn có thể thay thế quy trình làm sạch bằng tẩy trang và rửa mặt với sữa. Những phần như chỏm mũi, hốc mắt cần được lưu ý để tẩy sạch. Nếu không chú tâm đến bước làm sạch, các công đoạn phía sau như thoa kem dưỡng ẩm, kem mắt, dưỡng chất sẽ đều trở nên vô nghĩa. Thời điểm thích hợp để làm sạch da là trước khi đi ngủ. Suốt đêm, lớp bụi bẩn và dầu nhờn tích tụ trên mặt sẽ là nguyên nhân chính dẫn đến việc bị lên mụn.

    Không nên rửa mặt bằng khăn và chậu
    Không nên rửa mặt bằng khăn và chậu
    Dùng khăn và chậu để rửa mặt là thói quen không tốt
    Dùng khăn và chậu để rửa mặt là thói quen không tốt
  9. Chỉ tẩy trang khi make - up là chân lí bất di bất dịch của nhiều chị em. Nhưng thực sự, sữa rửa mặt chỉ có khả năng làm sạch bên ngoài chứ vi khuẩn, bụi bẩn ẩn sâu trong lỗ chân lông vẫn không bị đẩy đi. Do vậy tẩy trang hàng ngày là vô cùng cần thiết. Nếu không make - up thì bạn vẫn dùng kem dưỡng ẩm, kem chống nắng, chính các yếu tố này giúp hấp thụ nhiều hơn bụi bẩn và vi khuẩn. Bạn có thể tẩy trang hàng ngày bằng dung dịch tẩy trang dạng nước dịu nhẹ, tiện dụng. Nếu cẩn trọng hơn thì dùng dạng sáp hoặc dạng dầu nhưng nhớ làm kĩ khâu nhũ hóa để tránh nổi mụn nhé.


    Nếu bạn nghĩ mình chỉ sử dụng kem chống nắng hay ở trong phòng cả ngày mà lãng quên việc tẩy trang trước khi đi ngủ thì việc đó đang phá huỷ làn da của bạn. Nếu bạn quên tẩy trang sẽ gây tác hại "kinh khủng" đối với làn da: Lỗ chân lông là nơi tiết ra các tuyến bã nhờn, mồ hôi cấp ẩm tự nhiên cho làn da. Khi trang điểm lỗ chân lông sẽ bị bịt kín bởi những thành phần có trong mĩ phẩm điều đó gây ra mụn, viêm nhiễm cho làn da. Cũng như kể cả khi ở nhà không trang điểm, nhưng bụi bẩn li ti của không khí xung quanh vẫn có thể bám vào và bít lỗ chân lông, nên tẩy trang vào cuối ngày trước khi ngủ là vô cùng cần thiết. Do đó, bạn nên tẩy trang mỗi tối trước khi đi ngủ nhé.

    Nên tẩy trang cuối ngày bạn nhé
    Nên tẩy trang cuối ngày bạn nhé
    Không tẩy trang là sai lầm thường gặp của chị em
    Không tẩy trang là sai lầm thường gặp của chị em
  10. Tẩy da chết là một trong những bước làm đẹp quan trọng mà bất cứ chị em nào cũng nên biết, nếu không làn da của bạn sẽ không thể hấp thụ được các dưỡng chất. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết phương pháp hoặc bao lâu tẩy da chết một lần, có nên làm thường xuyên không. Một trong những thói quen chăm sóc da hằng ngày là rửa mặt sạch và thoa kem dưỡng ẩm. Tuy nhiên, sẽ mang lại hiệu quả ổn định, nếu như bạn không tẩy tế bào chết thì về sau da bạn sẽ đứng trước nguy cơ lão hóa sớm.


    Cũng giống như hệ tiêu hóa, làn da phải làm việc liên tục nên sẽ tiết ra các lớp sừng, các bụi bẩn gọi là da chết mà mắt thường không nhìn thấy được. Không tẩy da chết khiến lớp sừng này tích tụ lại lâu dần gây mụn, sạm da hoặc xuất hiện các vết nám. Trái lại, tẩy da chết hàng ngày khiến da bị bào mòn, lộ mao mạch máu, da nhạy cảm và dễ tổn thương. Ngoài việc dùng sữa rửa mặt hàng ngày, bạn nên tẩy da chết từ 1 - 2 lần một tuần với sản phẩm phù hợp với da của mình để da được sạch nhất, thông thoáng nhất và trắng sáng nhất.

    Không tẩy da chết là sai lầm của chị em khiến da ngày càng xấu
    Không tẩy da chết là sai lầm của chị em khiến da ngày càng xấu
    Nên tẩy da chết mỗi tuần 2 - 3 lần
    Nên tẩy da chết mỗi tuần 2 - 3 lần



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy