Top 10 sai lầm khi uống sữa bạn nên biết

Trúc Tiên 159 0 Báo lỗi

Sữa là một thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người, tuy nhiên, không phải ai cũng biết về việc uống sữa như thế nào là đúng cách và là ... xem thêm...

  1. Hầu hết các sản phẩm về sữa có mặt trên thị trường đã được tiệt trùng kĩ càng, việc đun sôi sữa sau khi mua về nhà là điều không cần thiết bởi nó sẽ khiến sữa mất hết giá trị dinh dưỡng vốn có, thậm chí còn dẫn đến việc sữa bị biến chất dễ gây ung thư (lactose trong sữa chảy ra).


    Tuy nhiên nếu bạn muốn uống sữa nóng, bạn có thể đun sữa ở nhiệt độ 70 độ C trong vòng 3 phút, bạn cũng không nên đun sữa với lửa nhỏ trong thời gian lâu vì nếu làm như vậy sẽ làm giảm vitamin có trong sữa và chất dinh dưỡng trong sữa dễ bị oxy phá hoại. Tốt nhất là bạn hãy đun lửa to trong thời gian ngắn, khi sữa có dấu hiệu sắp sôi, bạn hãy tắt bếp ngay để giữ được giá trị dinh dưỡng cũng như hiệu quả trong việc khử trùng sữa.

    Đun sôi sữa
    Đun sôi sữa
    Đun sôi sữa
    Đun sôi sữa

  2. Sữa có chứa hàm lượng protein cao, socola chứa nhiều năng lượng nên nhiều người vẫn lầm tưởng khi kết hợp 2 thực phẩm này sẽ tạo ra giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên khi kết hợp sữa và socola sẽ gây ra phản ứng hóa học tạo nên canxi oxalat. Chất này gây thiếu canxi, làm khô tóc, tiêu chảy và ảnh hưởng đến xương,...Bên cạnh đó 2 thực phẩm này kết hợp với nhau dễ gây ra béo phì và khó kiểm soát được cân nặng. Ngoài ra sữa nếu không sử dụng đúng cách sẽ gây ra nhiều tác dụng có hại cho cơ thể và sức khỏe.


    Nếu chúng ta cứ tiêu thụ hợp chất này trong một thời gian dài sẽ gây nhiều hậu quả xấu cho cơ thể. Như vậy có thể thấy ngoài ăn socola với sữa gây hại cho sức khỏe thì việc uống sữa sai cách cũng gây ra nhiều nguy hại. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình bổ sung vitamin cho cơ thể.

    Kết hợp sữa và sô cô la
    Kết hợp sữa và sô cô la
    Kết hợp sữa và sô cô la
    Kết hợp sữa và sô cô la
  3. Nhiều người có thói quen uống sữa vào buổi sáng và xem nó đóng vai trò như một bữa ăn trong ngày, tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, uống sữa vào buổi sáng không hẳn là tốt vì nó có thể khiến cho chúng ta bị nặng bụng, khó tiêu và cơ thể luôn cảm thấy uể oải nhưng nếu bạn uống sữa vào buổi tối thì hoàn toàn ngược lại.


    Buổi tối là thời điểm uống sữa tốt nhất cho mọi đối tượng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đồng thời sữa còn giúp bạn ngủ ngon hơn, cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho làn da, làm chậm quá trình lão hóa.

    Uống sữa vào buổi sáng
    Uống sữa vào buổi sáng
    Uống sữa vào buổi sáng
    Uống sữa vào buổi sáng
  4. Việc dùng sữa cùng với thuốc không hề mang lại lợi ích cho cơ thể của bạn mà sữa sẽ tác động đến tốc độ hấp thụ thuốc và làm độ đậm đặc của thuốc trong huyết dịch thấp hơn bình thường.


    Ngoài ra việc uống thuốc cùng với sữa còn dễ làm cho thuốc hình thành màng bao phủ trên bề mặt, làm cho canxi trong sữa và ion khoáng chất như kẽm gây phản ứng hóa học với thuốc, làm giảm thấp hiệu quả thuốc, và có thể gây nguy hại cho cơ thể, vì vậy trong 1 - 2 tiếng trước và sau khi uống thuốc tốt nhất không nên uống sữa.

    Uống sữa cùng thuốc
    Uống sữa cùng thuốc
    Uống sữa cùng thuốc
    Uống sữa cùng thuốc
  5. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chúng ta chỉ nên uống sữa sau khi ăn sáng và không nên uống trong lúc chúng ta đói vì nếu chúng ta nạp sữa vào cơ thể khi bụng đang “gào thét” sẽ dễ gây tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ do đó, bạn nên ăn nhẹ trước khi uống sữa.


    Nhưng uống sữa khi bụng đói dễ gây tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ do dịch vị dạ dày tiết ra sẽ đào thải nhanh canxi xuống ruột, bài tiết ra bên ngoài. Hơn nữa, khi bụng đói, axit dịch vị tiết ra nhiều, dịch vị dạ dày gặp casein trong sữa sẽ kết tủa, gây rối loạn tiêu hóa.


    Ngoài ra, những bệnh nhân vừa mới phẫu thuật ổ bụng xong sẽ có hiện tượng đầy hơi, trong khi sữa có chứa nhiều chất béo và casein, không tiêu hóa trong dạ dày. Khi uống vào sẽ dễ lên men và sản xuất ra khí, dẫn đến đầy hơi càng tăng nặng, không có lợi cho sự phục hồi chức năng đường ruột.

    Mặt khác, uống sữa trong khi bụng rỗng sẽ tạo cảm giác giả no, khiến cho bạn không muốn ăn tiếp hoặc ăn không ngon miệng, dạ dày rơi vào trạng thái trống rỗng, dễ sinh ra bệnh. Đấy là chưa kể một số người uống sữa khi đói còn có thể bị đau bụng, cồn cào đường ruột.

    Uống sữa khi đói
    Uống sữa khi đói
    Uống sữa khi đói
    Uống sữa khi đói
  6. Đồng ý với việc sữa chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, tuy nhiên nếu bạn nạp quá nhiều sẽ không đảm bảo dinh dưỡng cả ngày cho cơ thể. Đặc biệt, đối với trẻ em mới biết đi cho đến khi 4 - 8 tuổi không nên uống nhiều hơn 480ml (120ml/lần uống sữa) mỗi ngày để tránh được tình trạng bị táo bón và tình trạng béo phì bởi khi cơ thể trẻ nhận được quá nhiều calo thường khiến trẻ không muốn ăn nhiều thực phẩm dinh dưỡng khác và trở nên thiếu cân.


    Ngược lại, nếu bé uống nhiều sữa mà vẫn có thể ăn uống tốt thì có thể dẫn đến thừa cân và đối mặt với béo phì. Bên cạnh đó, người lớn chỉ nên dùng 200ml cho một lần uống. Nhiều nghiên cứu cho rằng phụ nữ uống 3 ly sữa trở lên mỗi ngày có nguy cơ bị gãy xương và tử vong cao hơn. Trong khi, đàn ông uống ba ly trở lên mỗi ngày cũng có nguy cơ tử vong cao hơn, chủ yếu là do tim mạch.

    Uống nhiều sữa
    Uống nhiều sữa
    Uống nhiều sữa
    Uống nhiều sữa
  7. Nhiều người cho rằng việc uống sữa có trái cây sẽ tốt và bổ dưỡng hơn, đặc biệt là việc thêm vào sữa một ít nước cam hoặc chanh, điều này là hoàn toàn sai lầm bởi các loại trái cây có tính axit khi gặp protein có trong sữa sẽ khiến protein bị biến chất, làm giảm giá trị của protein, ảnh hưởng nặng nề đến tiêu hóa.


    Bên cạnh đó, sữa sẽ làm trà không còn tác dụng tốt đối với hệ tim mạch. Đồng thời, trà lại đẩy nhanh quá trình đào thải canxi trước khi cơ thể kịp hấp thu.

    Uống sữa cùng trái cây, trà
    Uống sữa cùng trái cây, trà
    Uống sữa cùng trái cây, trà
    Uống sữa cùng trái cây, trà
  8. Sữa đặc tuy cũng là một chế phẩm xuất phát từ sữa tươi, được nấu lên đến dung lượng 2/5, sau đó thêm 40% đường mía đóng hộp vì thế sữa đặc rất ngọt, chúng ta cần thêm nước vào để pha loãng tuy nhiên khi thêm nước vào, nồng độ chất béo và protein sẽ giảm đi nhiều lần so với sữa tươi, còn nếu bạn cho ít nước nhiều sữa đặc, bạn sẽ lãnh nguy cơ làm lượng đường trong cơ thể tăng đột biến.


    Có nhiều bậc phụ huynh cho rằng, uống sữa càng đặc, con mình sẽ càng hấp thụ được nhiều dinh dưỡng. Điều này là hoàn toàn phản khoa học. Hay như khi uống sữa tươi, mọi người cũng thường pha thêm sữa đặc, đây cũng là 1 thói quen không tốt. Kì thực, độ đậm đặc của sữa phụ thuộc chủ yếu vào độ tuổi của bé.

    Trẻ sơ sinh nếu dùng sữa quá đặc, lâu ngày sẽ dẫn đến các bệnh đau dạ dày, kiết lị, ăn không ngon vv... Nguyên nhân là do các cơ quan nội tạng của trẻ còn rất yếu, cơ quan tiêu hóa dễ bị tổn hại do sữa càng đặc thì độ dinh dưỡng càng cao.

    Vì vậy, khi uống sữa nên chú ý độ tuổi của bé và pha theo đúng hướng dẫn trên nhãn sản phẩm.

    Uống sữa đặc thay sữa bò
    Uống sữa đặc thay sữa bò
    Uống sữa đặc thay sữa bò
    Uống sữa đặc thay sữa bò
  9. Nhiều người cho rằng việc để sữa dưới nắng để hấp thụ vitamin D là hoàn toàn sai lệch, sữa sẽ bị ảnh hưởng bởi ánh nắng Mặt Trời, khiến cho các vitamin B1, B2 và vitamin C nhanh chóng biến mất, bạn nên bảo quản sữa ở nơi thoáng mát như tủ lạnh ngăn mát, tránh ánh nắng trực tiếp nhé, nếu không sữa sẽ trở thành nước lã và không mang lại lợi ích cho sức khỏe.


    Nhà sản xuất khuyên không nên để ánh sáng rọi vào sữa hoặc bảo quản sữa ở nhiệt độ quá cao, nếu không thực hiện thì tất nhiên chất lượng sữa sẽ bị ảnh hưởng. Sữa kém chất lượng dẫn đến thực trạng người tiêu dùng không thỏa mãn nhu cầu như mong muốn.

    Chất lượng sữa giảm kéo theo hàm lượng đạm, hàm lượng chất béo giảm. Do không biết chất lượng sữa giảm nên người tiêu dùng cứ ỷ y đã nạp vào cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao, thể chất và cả trí tuệ.

    Để sữa dưới ánh nắng
    Để sữa dưới ánh nắng
    Để sữa dưới ánh nắng
    Để sữa dưới ánh nắng
  10. Cháo ăn dặm của bé mẹ pha thêm sữa bột hẳn sẽ làm thay đổi ít nhiều về mùi vị, tăng thêm về vị ngọt và độ béo ngậy của cháo, và bé có thể thích hoặc không. Mẹ chỉ nên áp dụng thi thoảng hoặc dùng cho những loại thực phẩm cảm thấy thích hợp (như ngũ cốc xay nhuyễn, hay các loại súp bí đỏ hoặc khoai tây nghiền...) để tránh làm bé ngán hay khiến chén cháo quá nhiều năng lượng làm bé khó tiêu.


    Trong sữa hàm chứa vitamin A, còn cháo chủ yếu tinh bột là chính, trong đó hàm chứa chất Lipoxygenase sẽ phá hỏng vitamin A. Trẻ em nếu hấp thụ không đủ vitamin A sẽ làm cho trẻ em phát triển chậm chạp, cơ thể yếu nhiều bệnh, vì vậy dù là để bổ sung dinh dưỡng thì cũng cần tách riêng việc sử dụng hai loại thực phẩm này.


    Để con yêu lớn khôn và khỏe mạnh, mẹ hãy nỗ lực từng ngày dù khó khăn ngay từ việc cho bé uống sữa và ăn dặm.

    Thêm sữa vào cháo
    Thêm sữa vào cháo
    Thêm sữa vào cháo
    Thêm sữa vào cháo



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy