Top 8 Sinh vật kinh dị nhất hành tinh dưới kính hiển vi

Diệu Ái 971 0 Báo lỗi

Quái vật trong trí tưởng tượng của bạn là những con bạch tuột, khủng long, ma cà rồng với kích thước khổng lồ? Thật ra những sinh vật kinh dị nhất hành tinh có ... xem thêm...

  1. Bọ chét hút máu người bằng cách đưa một cái vòi dài vào trong mao mạch (màu hồng như trong hình). Chất chống đông trong nước bọt của chúng ngăn chặn quá trình đông máu. Bọ chét Pulex irritans là ký chủ trung gian của vi khuẩn Gram âm hình que Yersinia pestis, tác nhân gây bệnh dịch hạch. Bọ chét ở người - từng được gọi là bọ chét nhà - là một loài bọ chét mang tính quốc tế, mặc dù có tên chung, phổ rộng của vật chủ. Đây là một trong sáu loài trong chi Pulex; năm khu vực còn lại đều nằm trong khu vực Cận chiến và Thần kinh. Loài này được cho là có nguồn gốc ở Nam Mỹ, nơi vật chủ ban đầu của nó có thể là chuột lang hoặc peccary.


    Pulex Khó chịu là một loài côn trùng holometabolous với vòng đời gồm bốn phần bao gồm trứng, ấu trùng, nhộng và trưởng thành. Trứng được con cái rụng trong môi trường và nở thành ấu trùng trong khoảng 3 ngày4. Ấu trùng ăn các mảnh vụn hữu cơ trong môi trường. Ấu trùng cuối cùng hình thành nhộng, trong kén thường được bao phủ bởi các mảnh vụn từ môi trường (cát, sỏi...). Các giai đoạn ấu trùng và ấu trùng được hoàn thành trong khoảng 3 tuần4 khi con trưởng thành nở ra từ nhộng, sau đó phải tìm kiếm vật chủ máu nóng để ăn máu.

    Bọ chét trên người Pulex irritans
    Bọ chét trên người Pulex irritans
    Bọ chét trên người Pulex irritans
    Bọ chét trên người Pulex irritans

  2. Loài sâu Polyommatus icarus dành suốt vòng đời của nó để ăn trước khi trở thành chú bướm xanh xinh đẹp. Sâu Polyommatus icarus ma lanh tuyển mộ những chú kiến để bảo vệ mình bằng cách tiết những hợp chất giàu dinh dưỡng để dẫn dụ loài kiến. Polyommatus icarus là một loài bướm ngày trong họ Lycaenidae, phân bố rộng khắp ở phần lớn Cổ Bắc giới.


    Gần đây, Polyommatus icarus đã được phát hiện ở Mirabel, Quebec, Canada bởi Ara Sarafian, một nhà nghiên cứu côn trùng học. Theo Hiệp hội sưu tập côn trùng quốc gia Canada thì đây là P. icarus, một loài bướm lạ đối với Canada và Bắc Mỹ. Ấu trùng ăn Leguminosae. Các loài cây thực phẩm được ghi nhận là Lathyrus spp, Vicia spp, Vicia cracca, Oxytropis campestris, Lotus corniculatus, Trifolium pratense, Oxytropis pyrenaica, Astragalus aristatus, Astragalus onobrychis, Astragalus pinetorum, Medicago romanica, Medicago falcata và Trifolium repens.

    Sâu bướm xanh Polyommatus icarus
    Sâu bướm xanh Polyommatus icarus
    Sâu bướm xanh Polyommatus icarus
    Sâu bướm xanh Polyommatus icarus
  3. Muỗi vằn là loài gieo rắc các căn bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết Dengue, dịch Chikungunya và virus Zika. Tuy nhiên khi còn là ấu trùng, chúng chỉ ăn tảo và các vi sinh vật. Nguyên nhân Aedes aegypti có khả năng lan truyền dịch bệnh là do chúng là vật chủ của những loài virus gây bệnh trên. Muỗi Aedes là có hình dạng nhỏ, có những vằn trắng đen hoặc nâu đen, tạo thành khoang đen khoang trắng hoặc khoang đen khoang nâu trên cơ thể, bay rất nhanh. Muỗi Aedes phát triển mạnh vào mùa mưa, khi nhiệt độ trung bình hàng tháng trên 20oC. Đây là loại muỗi có khả năng mang vi rút sốt xuất huyết Dengue và truyền từ người này sang người khác thông qua việc đốt và hút máu người.


    Đây là loài muỗi ưa thích đốt hút máu người, đốt ban ngày, thường hoạt động vào tầm chạng vạng tối hoặc sáng sớm, có thể đốt nhiều lần trong ngày nếu chưa no máu. Thậm chí ở những nơi ánh sáng yếu thì muỗi này hoạt động cả ngày. Đặc biêt, chúng bay rất nhanh, nếu tìm thấy mồi là lao vào đốt và hút máu ngay; đồng thời bám theo mồi rất dai và chỉ bay đi khi đã hút no máu. Hoạt động tìm mồi hút máu của loài muỗi này phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường, nếu nhiệt độ môi trường dưới 230C thì muỗi hầu như không có khả năng hoạt động hút máu. Vì thế muỗi vằn thường phát triển mạnh nhất vào mùa mưa, thời tiết nóng ẩm, khi nhiệt độ trung bình hàng tháng vượt trên 20ºC. Khi muỗi đốt con người thì sẽ tạo ra phản ứng viêm, dị ứng, do đó nốt muỗi đốt thường sưng tấy và ngứa bởi trong nước bọt của muỗi có chất chống đông máu, chất giãn mạch, chống kết tập tiểu cầu…

    Ấu trùng muỗi vằn Aedes aegypti
    Ấu trùng muỗi vằn Aedes aegypti
    Muỗi vằn Aedes aegypti
    Muỗi vằn Aedes aegypti
  4. Chấy xứng đáng là sinh vật cứng đầu nhất quả đất khi hút máu. Chúng bám chặt vào da đầu nhờ những “cánh tay mạnh mẽ” đầy gai móc dính nhớp nháp. Chấy Pediculus humanus capitis là sinh vật sống ký sinh bắt buộc trên da đầu người và chỉ hút máu để sống. Những loài khác chấy khác như Pediculus schaeffi ký sinh trên tinh tinh là loài thuộc họ hàng gần. Đôi chân ngắn cũng mập bè của chấy ký sinh trên đầu người khiến chúng không có khả năng nhảy thậm chí là không thể bò tốt trên mặt phẳng.


    Chấy không có cánh, kích thước cỡ 1,5 - 3 mm, mắt thường có thể nhìn thấy được. Miệng có sáu đôi móc để bám vào da và một mũi nhọn để chích và hút máu người. Chấy đẻ khoảng 200 - 300 trứng sau khi giao phối. Trứng chấy có hình bầu dục và màu hơi vàng và thường nằm ở gần chân tóc. Trứng nở và trưởng thành trong khoảng 7 đến 12 ngày. Trung bình chấy sống khoảng 30 ngày, có thể sống sót suốt 48 tiếng dù không được hút máu. Chấy có thể lây lan từ người nọ sang người kia hoặc qua việc dùng chung vật dụng như quần áo, lược chải tóc.

    Chấy Pediculus humanus capitis
    Chấy Pediculus humanus capitis
    Chấy Pediculus humanus capitis
    Chấy Pediculus humanus capitis
  5. Baetis là một chi của loài chuồn chuồn thuộc họ Baetidae, được gọi là ô liu cánh xanh đối với những người đi câu. Có ít nhất 150 loài được mô tả ở Baetis. Chúng phân bố trên toàn thế giới, với nhiều loại nhất ở Bắc Mỹ và Bắc Âu. Baetis là một loài trong bộ Cánh phù du - là nhóm côn trùng mà giai đoạn ấu trùng chúng chỉ sống trong nước sạch và thở bằng mang.


    Baetis rất đa dạng về chủng loại và hiện diện những đặc điểm đặc trưng của những côn trùng bay đầu tiên trên trái đất như đuôi dài và cánh không gấp phẳng lên bụng. Beatis có thể dành vài năm vòng đời sống dưới nước nhưng khi trưởng thành và bay lên bờ, chúng chỉ có đời sống rất ngắn. Trong hình, đôi mắt kép của Baetis có màu đen, nằm sau đôi râu.

    Ấu trùng Baetis sp
    Ấu trùng Baetis sp
    Baetis
    Baetis
  6. Dytiscidae là một trong những loài bọ cánh cứng thích sống dưới nước. Ấu trùng Dytiscidae có khuôn mặt với bốn mắt thật trông giống những người ngoài hành tinh nhưng lại kết thúc số phận bằng miếng mồi cho nòng nọc. Bọ nước là tên gọi để chỉ các loài bọ cánh cứng sống thích nghi trong môi trường nước. Chúng nổi lên mặt nước để lấy oxy. Có khoảng 2000 loài bọ nước. Các loài sống ở biển còn lại có khuynh hướng sống trong vùng gian triều. Bọ nước có màu đen, nâu hoặc lục và dài từ 0.08 đến 1.57 inch.

    Hầu hết các họ bọ nước có ấu trùng cũng sống trong nước; một số có ấu trùng sống trong nước nhưng khi trưởng thành sống trên cạn. Các loài sống dưới nước ở tất cả các giai đoạn trong vòng đời của nó bao gồm Gyrinidae, Haliplidae, Noteridae... Bọ nước thuộc bộ Cánh cứng. Bọ nước thực sự được xếp thành họ Dytiscidae. Các loài mà con trưởng thành không cần môi trường nước bao gồm Hydrophilidae, Lutrochidae, Dryopidae, Elmidae, Eulichadidae, Heteroceridae

    Dytiscidae
    Dytiscidae
    Bọ nước Dytiscidae
    Bọ nước Dytiscidae
  7. Bọ đuôi bât được đặt tên bởi một cấu trúc khác thường của chúng được gọi là furcula, nó gấp bên dưới bụng như một chiếc đuôi. Khi một con bọ cảm thấy nguy hiểm, nó đập mạnh furcula xuống đất, giúp đẩy cơ thể lên không trung và tránh xa mối đe dọa. Trong quá khứ, bọ đuôi bật được coi là một loài côn trùng nguyên thủy, nhưng ngày nay nhiều nhà côn trùng học gọi chúng là entognathas (tương tự côn trùng nhưng thiếu cánh)

    Bọ đuôi bật
    thích môi trường ẩm ướt. Chúng vào nhà bạn thường là do điều kiện ngoài trời trở nên khắc nghiệt đồng thời tìm kiếm một vị trí có độ ẩm thích hợp. Đây cũng là lý do tại sao đôi khi chúng tập hợp xung quanh bể bơi, hoặc xung quanh vũng bùn ngoài sân. Loài bọ sáu chân được ví như hóa thạch sống này có phần phụ miệng nằm trong nên không được công nhận là côn trùng dù được gọi là bọ. Bilobella ăn vật chất hữu cơ phân hủy và chạy trốn những kẻ săn mồi bằng cách dùng đuôi đẩy lên phía trước để di chuyển.

    Bọ đuôi bật Bilobella
    Bọ đuôi bật Bilobella
    Bọ đuôi bật
    Bọ đuôi bật
  8. Chuồn chuồn là một bộ côn trùng với khoảng 4.500 loài hiện được biết tới, chia thành hai nhóm lớn: chuồn chuồn ngô (Anisoptera) và chuồn chuồn kim (Zygoptera), khác nhau chủ yếu ở tư thế của cánh khi đậu và hình dạng của ấu trùng. Chuồn chuồn thuộc lớp sâu bọ của ngành chân khớp. Chuồn chuồn có đầu tròn và khá lớn so với thân được bao phủ phần lớn bởi hai mắt kép lớn hai bên, các cặp chân có thể bắt mồi dễ dàng trong khi bay. Hai cánh hai bên giống nhau, dài, mỏng và gần như trong suốt, và cử động độc lập nhau. Hệ gân cánh rất dày, nhiều gân gạch ngang chằng chịt, phức tạp, cuối bờ trước của cánh thường có mắt cánh là bộ phận điều chỉnh triệt tiêu rung động cơ học, đảm bảo cho cánh vững chắc.


    Chuồn chuồn Pyrrhosoma nymphula có hai con mắt khổng lồ giúp chúng có tầm nhìn xa để phát hiện con mồi, lẫn trốn kẻ thù và những tình địch chuồn chuồn khác. Pyrrhosoma nymphula có màu đỏ thuộc phân bộ Cánh đều Zygoptera (ở Việt Nam có loài đặc trưng là chuồn chuồn Kim), khác với chuồn chuồn thông thường thuộc cận bộ Anisoptera. Đặc điểm phân biệt của hai loại chuồn chuồn này là khi đậu, cánh chuồn chuồn Zygoptera xếp dọc theo cơ thể còn chuồn chuồn thuộc phân bộ Anisoptera cánh xếp vuông góc với thân.

    Chuồn chuồn Pyrrhosoma nymphula
    Chuồn chuồn Pyrrhosoma nymphula
    Chuồn chuồn
    Chuồn chuồn



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy