Top 9 Sự khác nhau giữa ngành PR châu Á và châu Âu

Jin Jin 303 0 Báo lỗi

Ngành PR hay có tên gọi là ngành Quan hệ Công chúng và Truyền thông vốn ra đời từ lâu ở các nước châu Âu, tuy nhiên những năm gần đây ngành PR cũng đang được ... xem thêm...

  1. Thị trường ở Châu Á 15 năm nay, rất khó để phân loại lục địa này thành một khu vực. Về mặt địa lý, khu vực này được chia thành năm tiểu vùng được sử dụng làm cơ sở cho việc phân chia thị trường châu Á cụ thể là APAC, Đông Nam Á, Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản. Hơn nữa, về mặt kinh tế, văn hóa và nhân khẩu học, khu vực này vô cùng đa dạng. Nhiều nơi khác nhau của châu Á đang ở những giai đoạn phát triển kinh tế và công nghệ khác nhau rõ rệt; Ví dụ, thị trường truyền thông Trung Quốc và Bangladesh là không thể so sánh với nhau được.


    Tương tự như vậy, về mặt văn hóa, không có một nền văn hóa châu Á cụ thể và nhất quán nào tồn tại cụ thể hơn ở châu Âu và thậm chí là Mỹ. Về mặt nhân khẩu học, một số quốc gia có dân số trong giai đoạn trưởng thành lớn hơn nhiều. Có thể kể đến thị trường Nhật Bản có dân số già trong khi dân số trẻ ở Indonesia đang tăng nhanh chóng khoảng 50% dân số dưới 30 tuổi. Thị trường được thống nhất dựa trên sự năng động trên toàn khu vực và sự tăng trưởng liên tục trong bất kể thời gian nào. Trong 10 đến 15 năm qua, GDP và việc áp dụng các công nghệ mới đã tăng vọt trong thị trường châu Á.

    Thị trường các nước hoạt động khác nhau trong lĩnh vực PR
    Thị trường các nước hoạt động khác nhau trong lĩnh vực PR
    Châu Âu và châu Á không phải là một thị trường chung
    Châu Âu và châu Á không phải là một thị trường chung

  2. Không giống như ở Châu Âu và Hoa Kỳ, nhiều thị trường ở Châu Á bỏ qua một số bước, trực tiếp tiếp thu thành tựu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và những thành tựu khoa học tiên tiến nên việc thích ứng kỹ thuật số nhanh hơn nhiều và phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ di động. Tốc độ Internet nhanh hơn và phủ sóng rộng rãi hơn trên khắp châu Á, do đó, tiêu dùng kỹ thuật số phổ biến hơn, ngay cả trong các thế hệ cũ vẫn còn sinh sống đến thời điểm hiện tại trong bất kỳ quốc gia nào, dù phát triển hay không phát triển.


    Phần lớn, việc tiêu thụ phương tiện truyền thông vẫn đang diễn ra trên các nền tảng mạng xã hội toàn cầu, nhưng những người trong khu vực sử dụng những phương tiện mạng xã hội như WeChat hoặc LINE, cung cấp nhiều dịch vụ thông qua một ứng dụng bao gồm giao tiếp và thanh toán, chiếm một con số rất đáng kể. Tác động văn hóa của thị trường châu Âu vẫn có ảnh hưởng to lớn với số lượng đăng ký các ứng dụng truyền thông xã hội như Netflix và Disney, xu hướng này ngày càng tăng trong tương lai. Tuy nhiên, cũng có những thị trường ảnh hưởng to lớn không kém, đặc biệt là ở Hàn Quốc, nơi những người có ảnh hưởng KPop đã gây bão trong khu vực châu Á và thế giới hiện nay.

    Khác nhau về bối cảnh truyền thông, thói quen tiêu dùng và xu hướng nội dung
    Khác nhau về bối cảnh truyền thông, thói quen tiêu dùng và xu hướng nội dung
    Khác nhau về bối cảnh truyền thông, thói quen tiêu dùng và xu hướng nội dung
    Khác nhau về bối cảnh truyền thông, thói quen tiêu dùng và xu hướng nội dung
  3. Ngôn ngữ quốc tế tiếng Anh được các công ty truyền thông châu Á sử dụng nhiều nhất. Nhưng bạn muốn thăng tiến hơn trong sự nghiệp hãy sử dụng ngôn ngữ địa phương, đó sẽ là điểm cộng tốt nếu bạn lựa chọn nơi đó là điểm làm việc lâu dài giúp bạn thăng tiến hơn. Tiếng Anh vẫn được sử dụng rộng rãi và là ngôn ngữ viết phổ biến nhất ở hầu hết các khu vực của Châu Á, bao gồm cả Trung Quốc. Tuy nhiên, việc có thể nói được ngôn ngữ địa phương chắc chắn sẽ giúp thúc đẩy sự nghiệp của bạn và hòa nhập với các đồng nghiệp và xã hội địa phương dễ dàng hơn. Bạn nên tham gia một số khóa học ngôn ngữ khi đang làm việc ở một quốc gia mới.


    Khắp Châu Á Thái Bình Dương, tiếng Anh hoặc tiếng Pháp có thể là ngôn ngữ thứ hai. Ở Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản, Việt Nam, Campuchia và Hàn Quốc, việc sử dụng ngôn ngữ địa phương trong giao tiếp là điều cần thiết để đạt được bất kỳ sức hút nào với các phương tiện truyền thông địa phương vì hơn 90% phương tiện truyền thông được xuất bản bằng ngôn ngữ địa phương. Ở các quốc gia khác trong khu vực, việc phân phối một ngôn ngữ bằng tiếng Anh được chấp nhận. Ở các nước châu Âu, tiếng Anh được sử dụng phổ biến.

    Sử dụng ngôn ngữ địa phương là điều cần thiết trong sự nghiệp của bạn
    Sử dụng ngôn ngữ địa phương là điều cần thiết trong sự nghiệp của bạn
    Giao tiếp bằng ngôn ngữ địa phương
    Giao tiếp bằng ngôn ngữ địa phương
  4. Bản chất của mọi quốc gia ở châu Á, nơi có sự tương tác độc đáo của cơ sở hạ tầng, phương tiện truyền thông và văn hóa, khiến cho hoạt động truyền thông doanh nghiệp và quan hệ công chúng (PR) ở phương khác biệt rõ rệt so với cách thực hiện ở các nước phương Tây. Sự khác biệt này về cơ bản có thể được quy cho các giá trị con người được thúc đẩy bởi triết học chính trị và văn hóa. Những yếu tố này lần lượt hình thành và tác động đến các nền kinh tế, hoạt động tích cực, hệ thống truyền thông và cấu trúc xã hội trên khắp các quốc gia.


    Lịch sử cho chúng ta biết rằng truyền thông phát triển mạnh và nở rộ trong các nền dân chủ mở, nơi ý kiến của công chúng được đánh giá cao. Tuy nhiên, khái niệm của phương Tây, đặc biệt là châu Âu về thị trường ý tưởng lại xa lạ với nhiều quốc gia ở châu Á. Ý kiến của công chúng bị hạn chế trong nhiều quốc gia ở châu Á có xu hướng thiết lập quyền kiểm soát đối với quan điểm cá nhân bằng cách thông qua luật áp dụng kiểm duyệt truyền thông. Có rất ít sự đánh giá cao về sự bình đẳng trong các ý kiến cá nhân, đặc biệt là từ những người bình thường, những người được coi là có ít kiến thức hoặc ít học về các vấn đề quản lý.

    Truyền thông châu Âu phát triển mạnh hơn
    Truyền thông châu Âu phát triển mạnh hơn
    Truyền thông châu Âu phát triển mạnh hơn
    Truyền thông châu Âu phát triển mạnh hơn
  5. Phương tiện truyền thông xã hội và phương tiện kỹ thuật số rất phổ biến và tại các thị trường châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ, tỷ lệ chấp nhận được thúc đẩy bởi sự phổ biến ngày càng tăng của kết nối không dây. Sức mạnh của phương tiện truyền thông xã hội đóng một vai trò rất quan trọng. Tại Trung Quốc, hơn 70% thông tin của nguồn nhân khẩu học này từ mạng xã hội và KOL/Người có ảnh hưởng đã chứng tỏ là một động lực rất mạnh mẽ thúc đẩy việc nhắn tin và bán hàng, nơi các buổi phát trực tiếp có thể tạo ra doanh thu hàng triệu RMB cho các sản phẩm phong cách sống.


    Về các quy định của chính phủ, các phương tiện truyền thông truyền thống ở các nước châu Á chịu sự giám sát ở nhiều mức độ khác nhau và trong những năm gần đây, vai trò và trách nhiệm của phương tiện truyền thông xã hội với tư cách là một nền tảng truyền thông đang được nhiều chính phủ xem xét. Cho nên, nhận thức được những điều nên làm và không nên làm đối với từng thị trường là điều cần thiết đối với bất kỳ công ty và chuyên gia truyền thông nào để điều hướng các điều kiện thị trường khác nhau. Còn thị trường châu Âu lại tự do hơn, vì đa số các công ty truyền thông đều thuộc sở hữu tư nhân.

    Truyền thông châu Á chịu sự giám sát
    Truyền thông châu Á chịu sự giám sát
    Truyền thông châu Á chịu sự giám sát
    Truyền thông châu Á chịu sự giám sát
  6. Ở các thị trường châu Á như Ấn Độ và Nhật Bản, báo in rất sôi động. Ví dụ, ngay cả khi bị phong tỏa do COVID, tờ Dainik Bhaskar của Ấn Độ có số lượng phát hành hàng ngày là 4,3 triệu bản và báo in thống trị phương tiện truyền thông Nhật Bản với các ấn bản in và kỹ thuật số có giá tương đương với số lượng phát hành báo được ước tính là một hộ gia đình - cao hơn đáng kể so với hầu hết thế giới. Truyền hình - phát sóng và phát trực tuyến, phổ biến ở châu Á. Tại các thị trường phát triển như Hồng Kông, gần 90% dân số xem truyền hình miễn phí, trung bình dành hơn 22 giờ mỗi tuần và tại Việt Nam, 85% dân số xem TV mỗi ngày. Trong khi đó, thị trường châu Âu lại hạn chế hơn hẳn.


    Xu hướng tương tự cũng được thấy trong đài phát thanh và phát trực tuyến, vốn đã tăng lượng người nghe do chế độ làm việc tại nhà thúc đẩy. Ngay cả với sự trỗi dậy của các cường quốc truyền thông xã hội nổi tiếng của châu Á như Tencent (Trung Quốc), Baidu (Trung Quốc), Naver (Hàn Quốc), Line (Nhật Bản) và cộng sự, truyền thông truyền thống vẫn là một kênh quan trọng ở châu Á. Các phương tiện truyền thông thương mại đang thích nghi nhanh chóng với thế giới kỹ thuật số với tin tức theo thời gian thực và các mô hình kinh doanh mới để thành công.

    Mạng lưới phương tiện truyền thông ở châu Á đa dạng hơn
    Mạng lưới phương tiện truyền thông ở châu Á đa dạng hơn
    Mạng lưới phương tiện truyền thông ở châu Á đa dạng hơn
    Mạng lưới phương tiện truyền thông ở châu Á đa dạng hơn
  7. Châu Á là khu vực không đồng nhất với nhiều dân tộc không chỉ giữa các quốc gia mà còn trong nội bộ quốc gia. Có sự khác biệt lớn giữa các quốc gia về cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế và cấu trúc chính phủ (chính trị), tất cả đều định hình tình trạng của truyền thông ở mỗi quốc gia. Do đó, các công ty phải cẩn thận để tránh áp dụng cách tiếp cận truyền thông “một kích thước phù hợp với tất cả” sẽ không hiệu quả. Mỗi quốc gia, mỗi cộng đồng đều có những đặc điểm và sắc thái riêng mà người làm truyền thông cần lưu ý khi giao tiếp. Ở châu Âu thì ngược lại, bởi xã hội mang tính dân chủ, mỗi người dân đều được thể hiện quyền lợi triệt để nên truyền thông ít nhạy cảm đến các vấn đề trên hơn.


    Trong một xã hội đa sắc tộc và đa văn hóa như Châu Á, hầu hết các chính phủ đều thực hiện các chính sách truyền thông không gây bất hòa về chủng tộc hoặc tôn giáo. Ví dụ, sự nhạy cảm liên quan đến Trung Quốc và Đài Loan. Nhiều tổ chức gọi Trung Quốc là “quốc gia” và Đài Loan là đảo Đài Loan để tránh phức tạp. Mức độ phù hợp là quy tắc vàng cho bất kỳ hoạt động truyền thông nào ở châu Á, bất kỳ thông cáo báo chí nào có mức độ phù hợp với địa phương sẽ luôn tăng cơ hội truyền thông được phủ sóng mạnh mẽ. Tóm lại, một chiến dịch được đánh giá hiệu quả là có một chiến dịch không đụng chạm đến các vấn đề nhạy cảm như văn hóa, tôn giáo hay chính trị.

    Truyền thông ở châu Á nhạy cảm hơn châu Âu
    Truyền thông ở châu Á nhạy cảm hơn châu Âu
    Truyền thông ở châu Á nhạy cảm hơn châu Âu
    Truyền thông ở châu Á nhạy cảm hơn châu Âu
  8. châu Á mặc dù giờ làm việc của các nước được quy định kết thúc rõ ràng. Nhưng thực tế bạn có thể ngồi tại văn phòng đến nửa đêm thậm chí thâu đêm qua sáng, để chuẩn bị một sự kiện lớn hoặc cần gấp. Và tất nhiên, điều này sẽ không thường xuyên được diễn ra, nhưng nếu đã làm việc trong ngành này ở châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, sẽ luôn phải chuẩn bị tâm lý cho những ngày làm việc quá giờ và làm việc trong khung giờ kỳ quặc.


    Tại châu Âu thì khác họ thường né tránh việc ở lại văn phòng muộn vì cho rằng điều đó khiến cho công việc không hiệu quả. Chính vì thế mà họ thường làm đủ thời gian và rời văn phòng cho những hoạt động của gia đình, cá nhân và cân bằng cuộc sống. Pháp nổi tiếng về số giờ làm việc tương đối thấp, đặc biệt là kể từ năm 2000, khi chính phủ đưa ra quy định làm việc tiêu chuẩn 35 giờ một tuần, với bất kỳ số giờ làm thêm nào đều được coi là làm thêm giờ. Trong khi các nhân viên cấp thấp hơn được khuyến khích làm theo số giờ đã định (đồng thời duy trì năng suất), thì những người ở cấp quản lý thường được khuyến khích làm thêm giờ.

    Châu Á có xu hướng đi làm về muộn
    Châu Á có xu hướng đi làm về muộn
    Giờ làm việc có sự khác biệt
    Giờ làm việc có sự khác biệt
  9. Bất kể bạn sống ở đâu trên Trái đất rộng lớn vĩ đại này, rất có thể cuối cùng bạn sẽ tương tác theo một cách nào đó với một nền văn hóa khác với nền văn hóa của bạn. Trên thực tế, tất cả chúng ta đều là thành viên của các nhóm văn hóa khác nhau và bản sắc văn hóa của chúng ta phát triển dựa trên ảnh hưởng của các tư cách thành viên này. Khi chúng ta tiếp xúc với các tập hợp niềm tin và giá trị khác nhau, chúng ta có thể áp dụng những niềm tin văn hóa khác. Không phải thay đổi người khác để trở nên giống bạn hơn, thay vào đó là khám phá và tôn vinh sự khác biệt của người khác. Tuy nhiên, trong nhận thức chấp nhận sự khác biệt của thị trường châu Âu lại mạnh mẽ hơn châu Á.


    Sự khác biệt giữa Châu ÂuChâu Á là Châu Âu là lục địa phát triển nhất thế giới và có dân số ít hơn Châu Á. Người dân ở châu Âu độc lập hơn; thay vì được truyền cảm hứng từ người khác, họ chọn cách thúc đẩy bản thân. Mặt khác, châu Á không phát triển vượt bậc như châu Âu và họ có dân số đông hơn. Người dân châu Á quan tâm nhiều hơn đến tính năng động của nhóm; họ chia sẻ những thành công và thất bại của mình và khiến mọi người cảm thấy họ là một phần của xã hội.

    Sự khác biệt là cách thay đổi để bạn hoàn hảo hơn
    Sự khác biệt là cách thay đổi để bạn hoàn hảo hơn
    Chấp nhận sự khác biệt
    Chấp nhận sự khác biệt



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy