Top 10 Sự kiện kinh khủng từng xảy ra vào thứ 6 ngày 13

Đinh Thị Thu Thúy 2207 0 Báo lỗi

Thứ 6 ngày 13 nổi tiếng là xui xẻo đến mức rất nhiều người trên thế giới đều ám ảnh. Ở nhiều nền văn hóa, cả thứ Sáu và con số 13 đều được coi là không may ... xem thêm...

  1. Cung điện Buckingham từng bị tấn công vào thứ sáu ngày 13 tháng 9 năm 1940. Khi một quả bom nổ chậm nặng 50kg lần đầu tiên rơi trong khuôn viên Cung điện vào ngày mùng 8. Sau đó vào ngày 9 tháng 9 năm 1940, một quả bom nổ chậm thứ hai đã rơi xuống gần một bể bơi ở phía tây bắc của Cung điện. Quả bom được thả xuống và sau đó phát nổ, để lại một hố sâu lớn và phá hủy phần lớn hồ bơi. Cánh phía Bắc của Cung điện bị hư hại và nhiều cửa sổ của Cung điện bị thổi tung. Sự kiện ném bom dữ dội của Đức Quốc xã này tiếp tục kéo dài đến ngày 11 tháng 5 năm 1941.


    Trong thời gian thực hiện chiến dịch, máy bay đột kích của Đức đã thả tổng cộng năm quả bom nổ mạnh xuống Cung điện Buckingham. Nhà nguyện Hoàng gia, khu tứ giác bên trong, cổng Cung điện Buckingham và đài tưởng niệm Victoria đều bị trúng bom. Bốn công nhân bị thương; một người sau đó đã chết. Một số bức chân dung trong hành lang của Cung điện đã bị hư hại và thảm đỏ bị bụi phủ nhẹ.


    Nhà vua và Hoàng hậu được Bộ Ngoại giao khuyên nên lập tức rời khỏi đất nước. Sự kiên quyết từ chối của họ cho thấy lòng dũng cảm và cam kết với Vương quốc Anh mà công chúng đánh giá cao. Sự thách thức khi đối mặt với quân đội Đức Quốc xã đã mang lại cho đất nước Anh một động lực rất cần thiết trong các nỗ lực chiến thắng của họ, và chắc chắn đã tạo nên cảm giác đoàn kết trên khắp Vương quốc Anh.

    Cung điện Buckingham bị đánh bom trong Thế chiến II
    Cung điện Buckingham bị đánh bom trong Thế chiến II
    Cung điện Buckingham bị đánh bom trong Thế chiến II
    Cung điện Buckingham bị đánh bom trong Thế chiến II

  2. Vụ cháy rừng thứ sáu ngày 13 tháng 1 năm 1939 tại Victoria, Úc, là một phần của mùa cháy rừng tàn khốc 1938–1939 ở Úc, nơi chứng kiến những đám cháy rừng bùng cháy suốt mùa hè và tro bụi rơi xuống tận New Zealand. Người ta tính toán rằng 3/4 diện tích Bang Victoria bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp bởi thảm họa, trong khi các bang khác của Úc và Lãnh thổ Thủ đô Úc cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi hỏa hoạn và nắng nóng khắc nghiệt. Kể từ ngày 3 tháng 11 năm 2011, sự kiện này là một trong những vụ cháy rừng tồi tệ nhất được ghi nhận ở Úc và là vụ gây chết người nhiều thứ ba.


    Hỏa hoạn đã thiêu rụi gần 2.000.000 ha đất ở Victoria, nơi 71 người thiệt mạng và một số thị trấn bị xóa sổ hoàn toàn. Hơn 1.300 ngôi nhà và 69 xưởng cưa bị đốt cháy, 3.700 tòa nhà bị phá hủy hoặc hư hại. Chính quyền bang Victoria đã triệu tập một Ủy ban Hoàng gia dẫn đến những thay đổi lớn trong quản lý rừng. New South Wales và Lãnh thổ Thủ đô Úc cũng phải đối mặt với những trận hỏa hoạn nghiêm trọng trong mùa mưa năm 1939. Những ngọn lửa hủy diệt bùng cháy từ Bờ biển phía Nam NSW, xuyên qua các dãy núi và nội địa đến Bathurst, trong khi Sydney bị bao vây bởi những đám cháy tràn vào các vùng ngoại ô bên ngoài và các đám cháy bùng phát dữ dội về phía thủ đô mới tại Canberra. Nam Úc cũng bị tàn phá bởi vụ cháy rừng ở Đồi Adelaide.

    Chuyện kinh khủng xảy ra vào thứ 6 ngày 13 tháng 1 năm 1939 tại Australia
    Chuyện kinh khủng xảy ra vào thứ 6 ngày 13 tháng 1 năm 1939 tại Australia
    Hỏa hoạn kinh khủng xảy ra vào thứ 6 ngày 13 tháng 1 năm 1939 tại Australia
    Hỏa hoạn kinh khủng xảy ra vào thứ 6 ngày 13 tháng 1 năm 1939 tại Australia
  3. Vào giữa tháng 7 năm 1951, những trận mưa lớn đã dẫn đến mực nước dâng cao ở sông Kansas, sông Missouri và các khu vực lân cận khác của miền Trung Hoa Kỳ. Lũ lụt xảy ra ở các lưu vực sông Kansas, Neosho, Marais Des Cygnes và Verdigris. Thiệt hại trong tháng 6 và tháng 7 năm 1951 trên khắp miền đông Kansas và Missouri đã vượt quá 935 triệu đô la (tương đương 9,76 tỷ đô la vào năm 2021). Lũ lụt đã giết chết 17 người và khiến 518.000 người khác phải sơ tán.


    Trận lụt năm 1951 ở Kansas bắt đầu vào tháng 5 với trận lũ Big Creek, (một nhánh của sông Smoky Hill) ở Hays sau trận mưa 11 inch trong hai giờ. Con lạch tràn bờ, làm ngập Hays đến độ sâu 4 feet. Lũ lụt tiếp tục kéo dài đến tháng 6 năm 1951 với những trận mưa lớn trong tháng đó. Lũ lụt đạt đến giai đoạn tồi tệ nhất khi mực nước từ 8 đến 16 inch (410 mm) đổ xuống khu vực từ ngày 9 tháng 7 đến ngày 13 tháng 7. Mực nước lũ đạt mức cao nhất kể từ trận Đại hồng thủy năm 1844 và Trận lụt năm 1903.


    Thiệt hại ban đầu nặng nề nhất do đỉnh lũ gây ra cho Manhattan và Ft. Riley. Doanh trại tại Pháo đài đã bị phá hủy, và ở Manhattan, khu thương mại trung tâm thành phố bị ngập dưới 2,4 m nước và hai người thiệt mạng. Tại Thành phố Kansas, lũ bắt đầu tràn qua đỉnh các con đê bảo vệ khu vực Argentina và Armour Dale, khiến 15.000 người phải sơ tán. Những ngôi nhà ở Armour Dale có nước ngập tận mái nhà. Lũ lụt đã tàn phá các Stockyard của Thành phố Kansas ở West Bottoms.

    Chuyện kinh khủng xảy ra vào thứ 6 ngày 13 tháng 7 năm 1951 tại Kansas (Mỹ)
    Chuyện kinh khủng xảy ra vào thứ 6 ngày 13 tháng 7 năm 1951 tại Kansas (Mỹ)
    Lũ lụt xảy ra vào thứ 6 ngày 13 tháng 7 năm 1951 tại Kansas (Mỹ)
    Lũ lụt xảy ra vào thứ 6 ngày 13 tháng 7 năm 1951 tại Kansas (Mỹ)
  4. Một trong những vụ án giết người tàn bạo và khét tiếng nhất ở New York xảy ra vào thứ Sáu ngày 13. Vào rạng sáng ngày 13 tháng 3 năm 1964, Kitty Genovese, một nhân viên pha chế 28 tuổi, bị hãm hiếp và đâm bên ngoài tòa nhà chung cư nơi cô sống ở khu phố Kew Gardens của Queens ở thành phố New York, Hoa Kỳ. Hai tuần sau vụ giết người, The New York Times đã đăng một bài báo sai sự thật rằng 38 nhân chứng đã nhìn thấy hoặc nghe thấy vụ tấn công và không ai trong số họ gọi cảnh sát hoặc đến trợ giúp cô.


    Vụ việc đã thúc đẩy các câu hỏi về cái được gọi là hiệu ứng người ngoài cuộc , hay "hội chứng Genovese" và vụ giết người đã trở thành một phần chính của sách giáo khoa tâm lý học Hoa Kỳ trong bốn thập kỷ tiếp theo. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những điểm không chính xác lớn trong bài báo của New York Times. Các cuộc phỏng vấn của cảnh sát tiết lộ rằng một số nhân chứng đã cố gắng gọi cảnh sát.


    Winston Moseley, 29 tuổi, người gốc Manhattan, bị bắt trong một vụ trộm nhà sáu ngày sau vụ giết người. Khi bị giam giữ, anh ta thú nhận đã giết Genovese. Tại phiên tòa xét xử, Moseley bị kết tội giết người và bị kết án tử hình. Bản án của anh ta sau đó được giảm xuống tù chung thân.

    Vụ giết người tàn bạo và khét tiếng nhất ở New York
    Vụ giết người tàn bạo và khét tiếng nhất ở New York
    Vụ giết người tàn bạo và khét tiếng nhất ở New York
    Vụ giết người tàn bạo và khét tiếng nhất ở New York
  5. Vào thứ sáu ngày 13 tháng 1 năm 2012, con tàu Costa Concordia tám năm tuổi của Costa Cruises đang ở chặng cuối của hành trình vòng quanh Biển Địa Trung Hải khi nó đi chệch khỏi lộ trình đã định tại Isola del Giglio, Tuscany, tàu đã đi gần đảo và va chạm với một thành đá ở đáy biển. Điều này khiến con tàu bị dừng và sau đó lật úp, nằm nghiêng trên một mỏm đá dưới nước. Mặc dù nỗ lực cứu hộ kéo dài sáu giờ đã đưa hầu hết hành khách lên bờ, nhưng 33 người đã chết: 27 hành khách, 5 thủy thủ đoàn và sau đó là một thành viên của đội trục vớt.


    Một cuộc điều tra tập trung vào những thiếu sót của thủy thủ tàu Costa Concordia và hành động rời khỏi tàu sớm của thuyền trưởng Francesco Schettino. Anh ta để lại khoảng 300 hành khách trên con tàu đang chìm, hầu hết trong số họ đã được giải cứu bằng trực thăng hoặc thuyền máy trong khu vực. Schettino bị kết tội ngộ sát và bị kết án 16 năm tù. Mặc dù nhận được nhiều lời chỉ trích, Costa Cruises và công ty mẹ Carnival Corporation, không phải đối mặt với cáo buộc hình sự. Việc trục vớt con tàu Costa Concordia Costa Concordia là một trong những hoạt động cứu hộ hàng hải lớn nhất. Tổng chi phí của thảm họa, bao gồm bồi thường cho nạn nhân, chi phí nổi, lai dắt và tháo dỡ, ước tính khoảng 2 tỷ USD, gấp ba lần chi phí xây dựng 612 triệu USD của con tàu.

    Con tàu Costa Concordia chìm xuống đại dương vào ngày 13 tháng 1 năm 2012
    Con tàu Costa Concordia chìm xuống đại dương vào ngày 13 tháng 1 năm 2012
    Con tàu Costa Concordia chìm xuống đại dương vào ngày 13 tháng 1 năm 2012
    Con tàu Costa Concordia chìm xuống đại dương vào ngày 13 tháng 1 năm 2012
  6. Xoáy thuận Bhola 1970 (còn được gọi là Đại xoáy thuận năm 1970) là một xoáy thuận nhiệt đới có sức tàn phá lớn đã tấn công khu vực Đông Pakistan, ngày nay là Bangladesh và khu vực Tây Bengal của Ấn Độ vào ngày 13 tháng 11 năm 1970. Nó vẫn là cơn bão nhiệt đới nguy hiểm nhất lốc xoáy từng được ghi nhận và là một trong những thảm họa thiên nhiên nguy hiểm nhất trên thế giới. Ít nhất 300.000 người đã chết trong cơn bão, có thể lên tới 500.000 người, chủ yếu là do triều cường gây ngập lụt phần lớn các hòn đảo trũng thấp của Đồng bằng sông Hằng. Bhola là cơn bão xoáy thuận thứ sáu và mạnh nhất trong mùa bão Bắc Ấn Độ Dương năm 1970.


    Xoáy thuận Bhola 1970 hình thành trên trung tâm Vịnh Bengal vào ngày 8 tháng 11 và di chuyển về phía bắc, mạnh lên khi nó di chuyển. Nó đạt cực đại với sức gió 185 km/h vào ngày 10 tháng 11, và đổ bộ vào bờ biển Đông Pakistan vào chiều hôm sau. Triều cường tàn phá nhiều hòn đảo ngoài khơi, quét sạch các ngôi làng và phá hủy mùa màng trong khu vực. Ở khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất có hơn 45% dân số trong tổng số 167.000 người đã thiệt mạng do bão. Bão Bhola là cơn bão nhiệt đới nguy hiểm nhất từng được ghi nhận và cũng là một trong những thảm họa thiên nhiên nguy hiểm nhất trong lịch sử hiện đại.

    Lốc xoáy Bhola tấn công Bangladesh.
    Lốc xoáy Bhola tấn công Bangladesh.
    Lốc xoáy Bhola tấn công Bangladesh.
    Lốc xoáy Bhola tấn công Bangladesh.
  7. Vụ Catalina là một cuộc đối đầu quân sự và khủng hoảng ngoại giao thời Chiến tranh Lạnh vào tháng 6 năm 1952, trong đó các máy bay chiến đấu của Không quân Liên Xô đã bắn hạ hai máy bay Thụy Điển trên vùng biển quốc tế ở Biển Baltic. Chiếc máy bay đầu tiên bị bắn hạ là một chiếc Tp 79 của Lực lượng Không quân Thụy Điển, một biến thể của Douglas DC-3, đang thực hiện thu thập thông tin tình báo về tín hiệu vô tuyến và radar cho Cơ quan Phát thanh Quốc phòng. Không ai trong số tám thủy thủ đoàn sống sót. Chiếc máy bay thứ hai bị bắn rơi là chiếc Tp47 của Không quân Thụy Điển, một chiếc xuồng bay Catalina, tham gia vào chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ chiếc máy bay DC-3 mất tích.


    Thủy thủ đoàn gồm 5 người của Catalina đã được cứu. Liên Xô công khai phủ nhận liên quan cho đến khi giải thể vào năm 1991. Cả hai chiếc máy bay đều được định vị vào năm 2003; chiếc DC-3 đã được trục vớt. Thụy Điển đã duy trì trong gần 40 năm rằng chiếc máy bay đang thực hiện chuyến bay huấn luyện điều hướng. Chỉ sau áp lực từ gia đình các thành viên phi hành đoàn, nhà chức trách Thụy Điển mới xác nhận rằng DC-3 được trang bị thiết bị của Anh và đã tiến hành giám sát cho NATO. Năm 1991, Tướng Fyodor Shinkarenko, một đại tá vào đầu những năm 1950, thừa nhận ông đã ra lệnh bắn hạ chiếc DC-3 vào năm 1952 bằng cách điều một chiếc MiG-15bis đánh chặn nó.

    Máy bay Thụy Điển bị bắn rơi vào thứ 6 ngày 13 tháng 6 năm 1952
    Máy bay Thụy Điển bị bắn rơi vào thứ 6 ngày 13 tháng 6 năm 1952
    Máy bay Thụy Điển bị bắn rơi vào thứ 6 ngày 13 tháng 6 năm 1952
    Máy bay Thụy Điển bị bắn rơi vào thứ 6 ngày 13 tháng 6 năm 1952
  8. Vào thứ sáu ngày 13 tháng 3, trận động đất Erzincan năm 1992 tấn công miền đông Thổ Nhĩ Kỳ với cường độ 6,7 độ Richter và cường độ Mercalli tối đa là VIII (Nghiêm trọng). Bắt nguồn từ phần phía đông của Rãnh Hellenic chứa đựng sự hội tụ giữa mảng biển Aegean và mảng Anatolian ở phía nam, đứt gãy Bắc Anatolia ở phía bắc, nó đã làm rung chuyển đất nước, khiến ít nhất 498 người thiệt mạng, khoảng 2.000 người bị thương và một số người mất tích không xác định. Tổng thiệt hại tài chính là từ 13,5 triệu đến 750 triệu đô la Mỹ.


    Trận động đất khiến ít nhất 498 người thiệt mạng, 2000 người bị thương, 150 tòa nhà bị sập và hơn 8.000 ngôi nhà bị hư hại. Việc cung cấp nhà ở sau trận động đất hiện được Phòng Kỹ sư Xây dựng Thổ Nhĩ Kỳ liệt kê là một trong 50 kỳ công xây dựng dân dụng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhóm tạm thời gồm 10 máy đo địa chấn đã được thiết lập trong khu vực để theo dõi các dư chấn.

    Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào thứ 6 ngày 13 ở Thổ Nhĩ Kì
    Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào thứ 6 ngày 13 ở Thổ Nhĩ Kì
    Động đất xảy ra vào thứ 6 ngày 13 tháng 3 năm 1992 tại Thổ Nhĩ Kì
    Động đất xảy ra vào thứ 6 ngày 13 tháng 3 năm 1992 tại Thổ Nhĩ Kì
  9. Vụ sập khách sạn Royal Plaza xảy ra vào thứ sáu ngày 13 tháng 8 năm 1993 tại thành phố Nakhon Ratchasima (Korat), Thái Lan, khiến 137 người thiệt mạng và 227 người bị thương. Chỉ mất chưa đầy 10 giây, tòa nhà đổ sập biến khu phức hợp 6 tầng thành một đống đổ nát, chỉ còn lại sảnh thang máy phía trước được xây dựng tách biệt với phần còn lại của cấu trúc. Sự biến dạng dần dần do từ biến làm suy yếu tất cả các cột chống đỡ ở tầng trệt và khi một cột bị gãy thì phần còn lại nhanh chóng theo sau, dẫn đến sự sụp đổ thẳng đứng gần như hoàn toàn.


    Một số người đã được giải cứu khỏi đống đổ nát và các nạn nhân bị mắc kẹt đã kêu gọi sự giúp đỡ bằng điện thoại di động. Việc vi phạm các quy định về an toàn và cách tiếp cận thiếu chuyên nghiệp của kỹ sư được coi là nguyên nhân của thảm họa. Cảnh sát đã bắt giữ chủ nhân của tòa nhà và 5 người khác. Hoạt động cứu hộ tiếp tục trong hơn 20 ngày, cho đến ngày 3 tháng 9. Lý do chính của sự sụp đổ khách sạn Royal Plaza là việc thêm các tầng mà không xem xét đúng sức mạnh của cấu trúc và sự ổn định của đất. Đã có nhiều sai sót bao gồm việc không gia cố móng và cột, cũng như không đánh giá độ bền của các cột hiện có mà sau này dẫn đến một trong những thảm kịch xây dựng tồi tệ nhất ở Thái Lan. Đây là một trong những vụ tai nạn nhân tạo nghiêm trọng và thảm khốc nhất trong lịch sử Thái Lan.

    Royal Plaza Hotel của Thái Lan từng bị sập đổ vào thứ 6 ngày 13
    Royal Plaza Hotel của Thái Lan từng bị sập đổ vào thứ 6 ngày 13
    Tòa nhà Royal Plaza Hotel bị đổ sập vào thứ 6 ngày 13 tháng 8 năm 1993 ở Thái Lan
    Tòa nhà Royal Plaza Hotel bị đổ sập vào thứ 6 ngày 13 tháng 8 năm 1993 ở Thái Lan
  10. Vụ khủng bố Paris tháng 11 năm 2015 là một loạt các vụ tấn công khủng bố có phối hợp diễn ra vào thứ Sáu, ngày 13 tháng 11 năm 2015 tại Paris, Pháp và thành phố ngoại ô phía bắc, Saint-Denis. Bắt đầu lúc 9:15 tối, ba kẻ đánh bom tự sát đã tấn công bên ngoài Stade de France ở Saint-Denis, trong một trận đấu bóng đá quốc tế, sau khi không vào được sân vận động. Một nhóm kẻ tấn công khác sau đó đã nổ súng vào các quán cà phê và nhà hàng đông đúc ở Paris, một trong số chúng còn cho nổ một khẩu súng trường và tự sát. Một nhóm thứ ba thực hiện một vụ xả súng hàng loạt khác và bắt giữ con tin tại buổi hòa nhạc Eagles of Death Metal với 1.500 người tham dự tại nhà hát Bataclan, dẫn đến cuộc đối đầu với cảnh sát. Những kẻ tấn công đã bị bắn hoặc tự cho nổ tung khi cảnh sát đột kích vào nhà hát.


    Thủ phạm của vụ khủng bố Paris đã giết 130 người, trong đó có 90 người tại nhà hát Bataclan. 416 người khác bị thương, gần 100 người nguy kịch. Bảy trong số những kẻ tấn công cũng bị giết. Các vụ tấn công đẫm máu nhất ở Pháp kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai và đẫm máu nhất ở Liên minh châu Âu kể từ vụ đánh bom xe lửa Madrid năm 2004. Các cuộc tấn công xảy ra một ngày sau các cuộc tấn công tương tự ở Beirut, Liban. Pháp đã được đặt trong tình trạng báo động cao kể từ đó các cuộc tấn công vào tháng 1 năm 2015 vào các văn phòng Charlie Hebdo và một siêu thị Do Thái ở Paris khiến 17 người thiệt mạng.

    Khủng bố ở Paris xảy ra vào thứ 6 ngày 13 khiến nhiều người bị thương
    Khủng bố ở Paris xảy ra vào thứ 6 ngày 13 khiến nhiều người bị thương
    Khủng bố ở Paris xảy ra vào thứ 6 ngày 13
    Khủng bố ở Paris xảy ra vào thứ 6 ngày 13




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy