Top 12 sự kiện nổi bật nhất của thế giới trong năm 2016

Khánh Bình Đinh Xuân 181 0 Báo lỗi

2016 là một năm có nhiều biến động lớn trên toàn cầu. Hôm nay, bạn hãy cùng Toplist điểm lại 10 sự kiện nổi bật của thế giới năm 2016. Những sự kiện nêu ra ... xem thêm...

  1. Từ tháng 2/2016, “tuyến đường Balkan” quan trọng nối từ Hy Lạp đến Đức – con đường mà hàng trăm ngàn người di cư vẫn đi vào trong năm 2015 đã bị đóng cửa.
    Sau đó một tháng, Liên minh châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận ngăn chặn dòng di cư đến châu Âu, đạt được thành công trong việc giảm số người vượt qua Biển Aegean giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp. Tuy nhiên, dòng di cư tới Ý qua biển Địa Trung Hải vẫn đạt mức kỷ lục, và ít nhất 4.700 người đã thiệt mạng hoặc mất tích.
    Tại Pháp, trại tị nạn “Rừng Calais” nổi tiếng gần cảng Calais cuối cùng cũng đã bị đóng cửa vào tháng 10, ngay sau đó chính quyền tiến hành di dời khoảng 7.000 người ở đây vào các khu tập trung mới để thực hiện các thủ tục tiếp nhận hoặc trục xuất họ.
    Các hoạt động cứu trợ người di cư bất hợp pháp trên đảo Rhodes, Hy Lạp
    Các hoạt động cứu trợ người di cư bất hợp pháp trên đảo Rhodes, Hy Lạp

  2. Top 2

    Brexit

    Sự kiện quan trọng đối với Liên minh Châu Âu EU. Ngày 23-6, sau cuộc trưng cầu dân ý, 52% người Anh bỏ phiếu ủng hộ Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Thủ tướng Anh lúc bấy giờ, ông David Cameron, theo lời tuyên bố trước cuộc trưng cầu dân ý, cũng từ chức và thay thế ông là bà Theresa May. Bà Theresa May hứa rằng sẽ thực hiện Điều 50 của Hiệp ước Lisbon để hoàn thành việc rời khỏi EU trước ngày 31-3-2017.
    Hình ảnh tượng trưng cho sự rời khỏi liên minh Châu Âu của Vương quốc Anh
    Hình ảnh tượng trưng cho sự rời khỏi liên minh Châu Âu của Vương quốc Anh
  3. Ngày 15/7/2016, đã có ít nhất 246 người thiệt mạng và hơn 1.500 người khác bị thương trong sự kiện đảo chính gây xáo động dư luận ở Thổ Nhĩ Kỳ. Kết quả là phe nổi dậy đã hoàn toàn thất bại một phần quan trọng bởi lực lượng người dân ủng hộ Tổng thống đông đảo. Theo sau sự kiện này là việc hàng nghìn người có liên quan khác bị bắt giữ và điều tra.
    Cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ
    Cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ
  4. Cuộc nội chiến tại Syria bắt đầu từ tháng 3/2011 đã gây ra cái chết cho hơn 312.000 người. Trong thời gian nội chiến, để chiếm lại thành phố Aleppo từ tay quân nổi dậy, quân đội Syria cùng các đồng minh đã liên tiếp tấn công vào các khu vực bị quân nổi dậy chiếm đóng ở phía đông thành phố. Điều này đã khiến các quốc gia phương Tây tố cáo hành vi này như một “tội ác chiến tranh” và chỉ trích Nga vì ngăn chặn các nỗ lực của Hội đồng Bảo an LHQ để có được một thỏa thuận ngừng bắn, đồng thời chứng minh rằng các cuộc tấn công ở đây là “không thể kết thúc được”.
    Bom đường hầm
    Bom đường hầm
  5. Gần đây, cả thế giới đã phải lặng mình khi nhìn bức ảnh bé trai lặng lẽ trên chiếc xe cứu thương sau khi được cứu ra khỏi 1 tòa nhà đổ nát tại thành phố Aleppo, Syria. Cậu bé ngồi trên chiếc xe mà gần như không hề ý thức được việc cơ thể em đang có đầy những vết thương với máu chảy. Gương mặt và toàn cơ thể đầy bụi, bé trai 5 tuổi người Syria, Omran Daqneesh thẫn thờ khẽ đưa tay lên đầu để kiểm tra xem vết thương của mình ra sao. Omran hoàn toàn nín lặng khi được bế lên xe cứu thương, thậm chí em còn không cất lên tiếng khóc.
    Bậu bé 5 tuổi người Syria trên chiếc xe cứu thương
    Bậu bé 5 tuổi người Syria trên chiếc xe cứu thương
  6. Đầu tháng 4 năm 2016, những thông tin bị rò rỉ từ Hồ sơ Panama đã khiến chính trường nhiều nước trên thế giới xáo động, hàng loạt chính trị gia phải từ chức. Với những thông tin mới được đăng lên mạng, thậm chí hồ sơ này có khả năng sẽ dẫn tới những chấn động mới trên phạm vi toàn cầu. Hồ sơ Panama được công bố có thể coi là vụ rò rỉ thông tin lớn nhất trong lịch sử từ trước đến nay, với hơn 11,5 triệu tài liệu, các dữ liệu mật trong vụ rò rỉ “Hồ sơ Panama”, bao gồm các thông tin liên quan tới hơn 200.000 thực thể tại nước ngoài được thành lập nhằm che giấu tài sản, trốn thuế, rửa tiền hoặc che giấu các hoạt động bất hợp pháp khác. Theo luật, các công ty bình phong không phải là thực thể bất hợp pháp. Nhiều người sử dụng công ty bình phong để bảo vệ sự riêng tư cá nhân.
    Hồ sơ Panama
    Hồ sơ Panama
  7. Ngày 8/11/2016, tỷ phú 70 tuổi Donald Trump, ứng cử viên Tổng thống theo chủ nghĩa dân túy của đảng Cộng hòa, đã vượt qua đối thủ nặng ký Hillary Clinton và chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Điều đáng nói là những quan điểm của ông trong các chính sách của nước Mỹ đã dẫn đến nhiều xáo trộn, thậm chí là những sự quan ngại về tương lai nước Mỹ cũng như toàn thế giới.
    Tân tổng thống Mỹ Donald Trump
    Tân tổng thống Mỹ Donald Trump
  8. Ngày 25/11/2016, nhà lãnh đạo hoạt động cách mạng Cuba Fidel Castro qua đời ở tuổi 90. Ông là một nhân vật quan trọng đối với lịch sử Cuba cũng như toàn thế giới. Cái chết của ông có thể coi là một sự kiện lịch sử quan trọng tạo nên làn sóng thương tiếc cho người dân Cuba cũng như toàn thế giới.
    Cựu lãnh tụ Cuba Fidel Castro
    Cựu lãnh tụ Cuba Fidel Castro
  9. Năm 2016 đã chứng kiến sự ra đi của 3 cây đại thụ trong làng âm nhạc thế giới: David Bowie của Anh, Prince của Mỹ và Leonard Cohen của Canada. Đây đều là những nghệ sĩ tài năng với rất nhiều cống hiến cho nền nghệ thuật quốc tế, sự ra đi của họ đã gây nên làn sóng tiếc thương trên toàn thế giới.
    David Bowie- Prince- Leonard Cohen
    David Bowie- Prince- Leonard Cohen
  10. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có chuyến thăm Cuba 2 ngày trong năm 2016. Đây là chuyến công du đầu tiên của một tổng thống Mỹ đương nhiệm tới quốc đảo Caribe trong lịch sử 88 năm qua trong mối quan hệ ngoại giao của hai quốc gia này.
    Theo hãng thông tấn Reuters, qua chuyến công du lịch sử tới Cuba, Tổng thống Obama muốn cho thế giới thấy rằng quá trình bình thường hóa quan hệ với Cuba sẽ không thể đảo ngược trong những nhiệm kỳ tổng thống kế tiếp, thậm chí chính đảng Cộng hòa cũng không thể ngăn cản tiến trình này. Chính quyền của Obama cũng đã hy vọng sẽ có nhiều công ty Mỹ đầu tư vào Cuba hơn.
    Tổng thống Barack Obama thăm Cuba
    Tổng thống Barack Obama thăm Cuba
  11. Trong khi liên tục để mất lãnh thổ ở Iraq, Syria và Libya, lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm, hoặc cũng “truyền cảm hứng”, cho các cuộc tấn công chết người trên thế giới.
    Một số nước phương Tây bị tấn công trong năm qua gồm có Pháp với 86 người chết trong vụ đâm xe ở Nice, Mỹ với 49 người chết trong vụ thảm sát hộp đêm ở Orlando, và Bỉ với 32 người chết trong vụ đánh bom ở Brussels.Thổ Nhĩ Kỳ cũng là mục tiêu của nhiều cuộc tấn công được cho là do IS hoặc lực lượng phiến quân người Kurd tiến hành, khiến hàng chục người chết. Trong khi đó, Tây Phi cũng bị Al-Qaeda tấn công, đặc biệt là ở Burkina Faso và Bờ Biển Ngà.
    Khủng bố IS
    Khủng bố IS
  12. Tháng 2 năm 2016, các nhà khoa học tuyên bố lần đầu tiên “quan sát được sóng hấp dẫn”, loại sóng được nhà bác học Albert Einstein tiên đoán từ thế kỷ trước. Đây là một sự kiện quan trọng đối với nền khoa học toàn thế giới.
    Sóng hấp dẫn
    Sóng hấp dẫn




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy