Top 10 Sự thật thú vị trong thể thao có thể bạn chưa biết

Tạ Nguyệt 1016 0 Báo lỗi

Thể thao là một phần quan trọng đối với sức khỏe, tâm trí và sự phát triển cơ thể nói chung của một người. Một trong những giá trị quan trọng nhất của thể thao ... xem thêm...

  1. Ngọn lửa Olympic là một trong những biểu tượng quan trọng nhất của Thế vận hội Olympic. Nó tượng trưng cho ngọn lửa mà Prometheus đã đánh cắp từ thần Zeus của Hy Lạp. Trên thực tế, truyền thống đốt lửa bắt đầu từ Hy Lạp cổ đại. Hồi đó, những người tổ chức các trò chơi đã giữ ngọn lửa cháy trong suốt các sự kiện. Ngọn lửa Olympic lần đầu tiên được sử dụng trong thời hiện đại tại Thế vận hội Mùa hè 1928 ở Amsterdam.


    Rước đuốc Olympic là một sự kiện hiện đại, bắt đầu vào năm 1936 trước Thế vận hội mùa hè ở Berlin. Cuộc rước đuốc bắt đầu ở Hy Lạp. Từ đó, nó mang ngọn lửa Olympic đi khắp thế giới. Cuộc chạy tiếp sức kết thúc tại địa điểm diễn ra Thế vận hội Olympic năm đó. Ở đó, ngọn lửa được dùng để thắp sáng vạc trong lễ khai mạc Thế vận hội. Một số thông tin cho rằng ngọn đã cháy liên tục kể từ Thế vận hội Olympic đầu tiên. Trên thực tế, nó được sử dụng lại vài tháng trước mỗi Thế vận hội Olympic mới.


    Nhiều người coi ngọn lửa Olympic là biểu tượng của sức sống mãnh liệt và tinh thần thi đấu ngoan cường của Thế vận hội Olympic. Theo nghĩa đó, người ta có thể nói rằng ngọn lửa không bao giờ tắt. Mọi người trên khắp thế giới hồi hộp chờ đợi sự xuất hiện của mỗi Thế vận hội Olympic mới. Ngọn lửa Olympic cũng đã di chuyển bằng xuồng, lạc đà và Concorde. Ngọn lửa Olympic thậm chí còn được các thợ lặn mang theo dưới nước tại Great Barrier Reef vào năm 2000.

    Ngọn lửa Olympic luôn được thắp sáng
    Ngọn lửa Olympic luôn được thắp sáng
    Ngọn lửa Olympic luôn được thắp sáng
    Ngọn lửa Olympic luôn được thắp sáng

  2. Giải bóng đá vô địch bóng đá thế giới 2022 khai mạc tại Qatar là giải vô địch thế giới đắt giá nhất mọi thời đại và là sự kiện thể thao lớn nhất từng được tổ chức ở Trung Đông. Đây là lần đầu tiên một kỳ World Cup được tổ chức tại một quốc gia có đa số dân là người Ả Rập và Hồi giáo. Không có gì ngạc nhiên khi quốc gia với dân số dưới ba triệu người này đã chi rất nhiều tiền trong thập kỷ qua để tổ chức sự kiện lớn nhất của môn thể thao này.


    Kể từ khi giành quyền đăng cai World Cup vào năm 2010, Qatar đã chi hơn 250 tỷ USD cho sự phát triển liên quan đến bóng đá, một con số vượt xa con số ước tính 42 tỷ USD mà Trung Quốc đã chi cho Thế vận hội Bắc Kinh 2008 và 55 tỷ USD mà Nga đã chi cho Thế vận hội mùa đông năm 2014. Mười tỷ đô la đã được chuyển đến tám sân vận động bóng đá. Phần còn lại được dành cho việc chuyển đổi toàn bộ đất nước từ tu sửa hoàn toàn trung tâm thành phố Doha đến việc xây dựng gần một trăm khách sạn mới; mở rộng cảng, sân bay; một hệ thống đường khang trang,...


    Điều quan trọng cần lưu ý là các nước chủ nhà trước đây của giải đấu đã có một nền văn hóa bóng đá và cơ sở hạ tầng mạnh mẽ, điều mà Qatar không được hưởng. Điều này có nghĩa là đất nước phải nỗ lực hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của giải đấu này, đây là một trong những sự kiện thể thao được xem nhiều nhất trên thế giới. Mặc dù được tổ chức vào mùa đông lần đầu tiên trong lịch sử, các chuyên gia cho rằng các cầu thủ có nguy cơ bị say nắng ở Qatar trong thời gian diễn ra World Cup. Để hỗ trợ các cầu thủ, Doha đã lắp đặt máy điều hòa không khí cho 7 sân vận động.

    Mùa Wold Cup tốn kém nhất lịch sử
    Mùa Wold Cup tốn kém nhất lịch sử
    Mùa Wold Cup tốn kém nhất lịch sử
    Mùa Wold Cup tốn kém nhất lịch sử
  3. Thế vận hội Olympic có nguồn gốc từ Hy Lạp cổ đại cách đây 3.000 năm, đã được hồi sinh vào cuối thế kỷ 19 và đã trở thành một trong những sự kiện thể thao lớn trên thế giới. Từ thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên đến thế kỷ thứ 4 sau Công nguyên, Thế vận hội được tổ chức bốn năm một lần tại Olympia, nằm ở phía tây bán đảo Peloponnese, để vinh danh thần Zeus. Thế vận hội hiện đại đầu tiên diễn ra vào năm 1896 tại Athens, có 280 vận động viên đến từ 12 quốc gia, thi đấu trong 43 nội dung. Kể từ năm 1994, Thế vận hội mùa hè và mùa đông được tổ chức riêng rẽ và luân phiên hai năm một lần.


    Vào năm 393 sau Công nguyên, Hoàng đế Theodosius I, một người theo đạo Cơ đốc, đã kêu gọi cấm tất cả các lễ hội “ngoại đạo”, chấm dứt truyền thống Olympic cổ xưa sau gần 12 thế kỷ. Phải mất 1.500 năm nữa Thế vận hội mới hoạt động trở lại, phần lớn nhờ vào nỗ lực của Nam tước Pierre de Coubertin (1863-1937) của Pháp. Dành riêng cho việc thúc đẩy giáo dục thể chất, nam tước trẻ tuổi được truyền cảm hứng bởi ý tưởng tạo ra một Thế vận hội Olympic hiện đại sau khi đến thăm địa điểm Olympic cổ đại.


    Vào tháng 11 năm 1892, tại một cuộc họp của Union des Sports Athletics ở Paris, Coubertin đã đề xuất ý tưởng khôi phục Thế vận hội như một sự kiện thể thao tầm cỡ quốc tế được tổ chức bốn năm một lần. Hai năm sau, nam đã nhận được sự chấp thuận cần thiết để thành lập Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), là cơ quan quản lý của Thế vận hội Olympic hiện đại. Thế vận hội Olympic từ đó đã thực sự trở thành một sự kiện thể thao quốc tế sau năm 1924, khi Thế vận hội lần thứ VIII được tổ chức tại Paris. Khoảng 3.000 vận động viên (trong đó có hơn 100 phụ nữ) từ 44 quốc gia đã tranh tài vào năm đó và lần đầu tiên Thế vận hội có lễ bế mạc.

    Thế vận hội Olympic từng bị gián đoạn 1500 năm
    Thế vận hội Olympic từng bị gián đoạn 1500 năm
    Thế vận hội Olympic từng bị gián đoạn 1500 năm
    Thế vận hội Olympic từng bị gián đoạn 1500 năm
  4. Golf là môn thể thao duy nhất từng được chơi trên mặt trăng. Alan Shepard, một phi hành gia từ sứ mệnh Apollo 14, người được gửi lên mặt trăng cùng với hai thành viên phi hành đoàn khác vào năm 1971, đã thử và thành công trong việc đánh một quả bóng golf trên mặt trăng. Sử dụng hai quả bóng gôn, Alan Shepard thực hiện ba cú xoay người bằng một tay, nhưng đánh trượt bóng trong lần thử đầu tiên. Sau đó, ông tiếp xúc với hai cú xoay người tiếp theo của mình, và Alan Shepard tuyên bố rằng cú đánh quả bóng thứ hai đã đi được hàng dặm.


    Những cú xoay người của Alan Shepard trên sân tập trên Mặt trăng đã được ghi lại trên máy ảnh và phát sóng khắp thế giới đã khiến golf trở thành môn thể thao đầu tiên và duy nhất cho đến nay được đưa lên Mặt trăng, theo CBS News. Như các nhà Thiên văn học đã chỉ ra, những cú xoay người của Shepard gần như không thể phủ nhận là những cú đánh golf nổi tiếng nhất từng được thực hiện. Theo Space, người ta xác định rằng phát đánh đầu tiên của Alan Shepard đi được khoảng 24 thước theo đơn vị của Anh. Shepard đã giữ được quả thứ hai, đã phóng đi 40 thước.

    Môn thể thao duy nhất được chơi trên Mặt trăng
    Môn thể thao duy nhất được chơi trên Mặt trăng
    Môn thể thao duy nhất được chơi trên Mặt trăng
    Môn thể thao duy nhất được chơi trên Mặt trăng
  5. Theo tính toán, có hơn 8000 môn thể thao trên thế giới. Do đó, con số cho chúng ta thấy rằng mặc dù Thế vận hội là sự kiện thể thao lớn và đỉnh cao của thể thao thế giới đối với hầu hết mọi người, nhưng chỉ có 28 môn thể thao chính thức, đây là một phần rất nhỏ của thế giới thể thao. 5 môn thể thao sẽ được bổ sung vào năm 2020. Thế vận hội mùa đông bao gồm 11 môn thể thao. Tổng cộng con số đó chỉ là 44 môn thể thao phổ biến nhất!


    Có khoảng 200 môn thể thao được quốc tế công nhận thông qua một cơ quan quản lý quốc tế, cũng là một phần nhỏ trong số 8000 môn thể thao ước tính được thi đấu trên toàn thế giới. Một số trong số này kết hợp một số môn thể thao khác nhưng về cơ bản có rất nhiều môn thể thao trên thế giới không được biết đến ngoài một hoặc những môn thể thao nổi tiếng trong khu vực hoặc quốc gia mà chúng được chơi.


    Bóng đá hay túc cầu đã được bình chọn là môn thể thao số 1 hành tinh. Hơn 250 triệu vận động viên chơi bóng đá ở hơn 200 quốc gia. Tính linh hoạt của trò chơi làm cho nó trở nên tuyệt vời để xem, nghĩa là sẽ có rất ít hoặc không có sự gián đoạn nào. Bóng đá là môn thể thao vua ở hầu hết các quốc gia châu Âu, Nam Mỹ, châu Phi, Trung Đông, Trung Mỹ và châu Á và được chơi trên toàn thế giới. Bóng bầu dục Mỹ là trò chơi phổ biến nhất ở Mỹ, với tư cách là NFL khi Giải đấu lớn của nó chạy trên TV. Nó thu hút 37% dân số, với kỷ lục 114,4 triệu lượt xem TV kể từ năm 2010.

    Có hơn 8000 môn thể thao
    Có hơn 8000 môn thể thao
    Có hơn 8000 môn thể thao
    Có hơn 8000 môn thể thao
  6. Các vòng tròn Olympic là tài sản độc quyền của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC). Chúng là nhãn hiệu được bảo hộ trên toàn thế giới và không thể được sử dụng nếu không có sự đồng ý trước bằng văn bản của IOC. Biểu tượng Olympic bao gồm năm vòng xen kẽ có kích thước bằng nhau, được sử dụng riêng lẻ, với một hoặc năm màu khác nhau, từ trái sang phải là xanh dương, vàng, đen, xanh lá cây và đỏ. Biểu tượng Olympic (các vòng tròn Olympic) thể hiện hoạt động của Phong trào Olympic và đại diện cho sự liên kết của năm châu lục và sự hiện diện của các vận động viên từ khắp nơi trên thế giới tại Thế vận hội Olympic.


    Biểu tượng những vòng tròn Olympic nổi tiếng đã hơn 100 năm tuổi, nhưng ý nghĩa tượng trưng của nó là vô tận. Năm vòng tròn Olympic lồng vào nhau đã trở nên quá quen thuộc. Một trong những thông tin thật sai lầm khi nói rằng mỗi màu tương ứng với một lục địa nhất định! Trên thực tế, khi Pierre de Coubertin, người sáng lập Thế vận hội Olympic hiện đại tạo ra vòng tròn Olympic vào năm 1913, năm màu kết hợp với nền trắng đại diện cho màu cờ của tất cả các quốc gia vào thời điểm đó, không có ngoại lệ.

    Các vòng tròn Olympic
    đã được sử dụng trong mọi Thế vận hội mùa hè và mùa đông kể từ năm 1920 và hầu như không thay đổi kể từ đó. Ngoại lệ cho điều này là một phiên bản được giới thiệu vào năm 1957, giúp tăng nhẹ khoảng cách giữa các vòng. Tuy nhiên, vào năm 2010, IOC đã quyết định quay lại sử dụng thiết kế và khoảng cách ban đầu của Coubertin sự lặp lại của các vòng tròn Olympic được sử dụng ngày nay.

    Ý nghĩa của các vòng tròn Olympic
    Ý nghĩa của các vòng tròn Olympic
    Ý nghĩa của các vòng tròn Olympic
    Ý nghĩa của các vòng tròn Olympic
  7. Bóng đá được biết đến là một trong những môn thể thao phổ biến nhất trên thế giới, với hơn 3,5 tỷ người hâm mộ trên toàn cầu. Được biết đến với cái tên bóng đá ở nhiều nơi trên thế giới, môn thể thao thú vị này đã thu hút được một lượng lớn người theo dõi nhờ lối chơi ly kỳ và hành động nhịp độ nhanh. Cho dù bạn là một khán giả bình thường hay một cầu thủ cuồng nhiệt, không thể phủ nhận rằng bóng đá là một trong những môn thể thao tuyệt vời nhất ngoài kia.


    Bóng đá bắt nguồn từ hơn 3000 năm trước khi nó được chơi lần đầu tiên bởi người Aztec. Họ gọi nó là Tchatali và chơi với một hòn đá để lấy quả bóng. Vào thế kỷ thứ 2 và thứ 3 trước Công nguyên, trò chơi bóng đầu tiên, được gọi tên là Cuju, diễn ra ở Trung Quốc. Họ chơi với một quả bóng bằng da phủ đầy lông vũ. Ở Hy Lạp và La Mã cổ đại, các trò chơi bóng cũng được chơi, tuy nhiên, không phải tại Đại hội thể thao Panhellenic hay trong các giảng đường.


    Theo thời gian, bóng đá đã phát triển thành hình thức hiện tại và trở nên phổ biến trên khắp châu Âu trước khi lan sang các khu vực khác trên thế giới. Ngày nay, có hàng triệu người thích xem các trận bóng đá và chơi bóng thường xuyên. Có nhiều yếu tố góp phần vào sự thành công liên tục của nó, bao gồm cả tốc độ và kết quả không thể đoán trước. Điều này dẫn đến những trận đấu hấp dẫn và căng thẳng khiến người hâm mộ đứng ngồi không yên. Ngoài ra, bóng đá cũng là một môn thể thao mang tính xã hội cao, khán giả tụ tập cùng nhau tại các sân vận động và quán bar để cổ vũ cho những đội bóng yêu thích của họ trên khắp thế giới.

    Bóng đá là môn thể thao lớn nhất hành tinh
    Bóng đá là môn thể thao lớn nhất hành tinh
    Bóng đá là môn thể thao lớn nhất hành tinh
    Bóng đá là môn thể thao lớn nhất hành tinh
  8. Thế vận hội dành cho người khuyết tật là sự kiện thể thao dành cho người khuyết tật đa năng dành cho các vận động viên khuyết tật về thể chất, tinh thần và giác quan. Thế vận hội dành cho người khuyết tật được tổ chức bốn năm một lần sau Thế vận hội Olympic và được điều hành bởi Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC) - (Thế vận hội dành cho người khuyết tật đôi khi bị nhầm lẫn với Thế vận hội đặc biệt, chỉ dành cho người khuyết tật trí tuệ.) Cái tên này bắt nguồn từ "para" trong tiếng Hy Lạp ("bên cạnh" hoặc "bên cạnh") và do đó đề cập đến một cuộc thi được tổ chức song song với Thế vận hội Olympic.


    Paralympics bắt đầu vào năm 1948 khi Ludwig Guttmann tổ chức một cuộc thi thể thao có sự tham gia của các cựu chiến binh Thế chiến 2 bị chấn thương cột sống. Sau đó, một sự kiện tương tự đã được tổ chức ở Toronto, Canada, nơi các nhóm khuyết tật khác nhau được thêm vào, và ý tưởng hợp nhất và tham gia các môn thể thao đã thành công. Số lượng vận động viên tham gia Thế vận hội dành cho người khuyết tật mùa hè đã tăng từ 400 vận động viên từ 23 quốc gia tại Rome năm 1960 lên 3806 vận động viên từ 136 quốc gia tại Athens năm 2004.


    Thế vận hội Người khuyết tật Mùa đông và Mùa hè, kể từ Thế vận hội Mùa hè 1988 ở Seoul, Hàn Quốc, được tổ chức gần như ngay sau Thế vận hội Olympic tương ứng. Ủy ban Paralympic quốc tế quản lý tất cả các Thế vận hội dành cho người khuyết tật (IPC). Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC) là cơ quan quản lý toàn cầu của Phong trào Paralympic. IPC tổ chức Thế vận hội dành cho người khuyết tật mùa hè và mùa đông và đóng vai trò là Liên đoàn quốc tế cho chín môn thể thao, theo đó IPC giám sát và điều phối các Giải vô địch thế giới và các cuộc thi khác.

    Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic
    Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic
    Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic
    Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic
  9. 9 giải Super Bowl trước đây đều được xếp hạng trong số 10 chương trình truyền hình được xem nhiều nhất mọi thời đại ở Hoa Kỳ về tổng số người xem, do đó, đương nhiên chúng là chương trình được xem nhiều nhất trong thập kỷ qua. Theo dữ liệu của Nielsen trong 10 năm qua, hơn một nửa trong số 199 chương trình giờ vàng được xem nhiều nhất trong thập kỷ là các chương trình truyền hình thể thao. Super Bowl thu hút lượng khán giả xem truyền hình lớn nhất trong năm, lên tới 114 triệu người vào năm 2015.


    Super Bowls của những năm 2010 có có số lượng người xem cao nhất mọi thời đại đối với các chương trình phát sóng trên truyền hình Hoa Kỳ, xét về tổng số người xem theo thứ tự các năm, cụ thể:

    • Super Bowl XLIX năm 2015 với 114.44 triệu người xem
    • Super Bowl XLVIII năm 2014 với 112.19 triệu người xem
    • Super Bowl 50 năm 2016 với 111.86 triệu người xem
    • Super Bowl XLVI năm 2012 với 111.35 triệu người xem
    • Super Bowl LI năm 2017 với 111.32 triệu người xem
    • Super Bowl XLV năm 2011 với 111.04 triệu người xem
    • Super Bowl XLVII năm 2013 với 108.69 triệu người xem
    • Super Bowl XLIV năm 2010 với 106.48 triệu người xem
    • Super Bowl LIII năm 2018 với 103.47 triệu người xem
    • Super Bowl LIII năm 2019 với 98.48 triệu người xem

    Với 98,48 triệu người xem, trận Super Bowl được xem ít nhất trong thập kỷ vào năm 2019 vẫn có số lượng người xem cao hơn 70% so với chương trình truyền hình lớn nhất thế giới. Các trận đấu của Giải bóng bầu dục Quốc gia Mỹ chiếm 67 vị trí trong top 200 của thập kỷ, gần gấp đôi so với Thế vận hội (35). Các trận chung kết NBA, các trận World Series và các trận bóng bầu dục đại học bao gồm các chương trình truyền hình thể thao còn lại chỉ nằm trong top 200.

    Super Bowl giữ 9 trong số 10 chương trình truyền hình Mỹ được xem nhiều nhất mọi thời đại
    Super Bowl giữ 9 trong số 10 chương trình truyền hình Mỹ được xem nhiều nhất mọi thời đại
    Super Bowl giữ 9 trong số 10 chương trình truyền hình Mỹ được xem nhiều nhất mọi thời đại
    Super Bowl giữ 9 trong số 10 chương trình truyền hình Mỹ được xem nhiều nhất mọi thời đại
  10. Vận động viên bơi lội huyền thoại người Mỹ đã giành được 28 huy chương trong 5 kỳ Thế vận hội, khiến anh trở thành vận động viên được vinh danh nhiều nhất trong lịch sử Thế vận hội Mùa hè. Michael Phelps, được cho là vận động viên bơi lội giỏi nhất trong lịch sử, được coi là một trong những vận động viên vĩ đại nhất mọi thời đại, không chỉ nhờ những thành tích phá kỷ lục mà còn do tuổi thọ lâu dài trong sự nghiệp của anh ấy.


    Sinh ngày 30 tháng 6 năm 1985 tại Baltimore, Maryland, Phelps bắt đầu học bơi từ năm 7 tuổi. Anh ấy đã tập luyện với huấn luyện viên Bob Bowman tại Câu lạc bộ dưới nước North Baltimore và nhanh chóng phá nhiều kỷ lục ở các nhóm tuổi. Khung người to lớn, bờ vai rộng và bàn chân to, hoạt động giống như những chiếc vây cá trong nước, khiến cơ thể anh ấy trở nên hoàn hảo để bơi lội. Michael Phelps mới 15 tuổi khi góp mặt trong đội tuyển bơi lội Mỹ tham dự Thế vận hội Sydney 2000. Anh chỉ về thứ năm trong trận chung kết 200 mét bơi bướm nhưng anh đã giành huy chương vàng bốn năm sau đó.

    Nội dung 400m hỗn hợp cá nhân tại Athens 2004 đã mang lại cho Phelps huy chương vàng Olympic đầu tiên và thời gian 4: 08.26 giúp anh trở thành người giữ kỷ lục thế giới lúc bấy giờ, nhanh hơn ba giây so với người đồng hương đứng thứ hai là Erik Vendt.


    Michael Phelps, người đã giành thêm sáu huy chương ở tuổi 31, khi hầu hết các vận động viên bơi lội đều đã nghỉ hưu. Tổng số huy chương Thế vận hội của Michael Phelps bao gồm 23 huy chương vàng - số huy chương vàng Olympic nhiều nhất từng giành được - ba huy chương bạc và hai huy chương đồng.

    Michael Phelps đã giành được tổng 80% huy chương vàng trong lịch sử các mùa Thế vận hội.
    Michael Phelps đã giành được tổng 80% huy chương vàng trong lịch sử các mùa Thế vận hội.
    Michael Phelps đã giành được tổng 80% huy chương vàng trong lịch sử các mùa Thế vận hội.
    Michael Phelps đã giành được tổng 80% huy chương vàng trong lịch sử các mùa Thế vận hội.




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy